Trang

Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

KINH NĂM ĐỨC TIN và LỜI NGUYỆN CHUNG THÁNH LỄ KHAI MẠC


Kinh Năm Đức Tin của HĐGM Việt Nam

Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa kết thúc hội nghị thường niên, và cho phổ biến kinh Năm Đức Tin, dùng để đọc trong lễ khai mạc và suốt năm thánh.

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,/ chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con ơn đức tin,/ nhờ đó chúng con được  nhận biết và thực hành những điều Chúa dạy, /hầu đem lại cho chúng con hạnh phúc đời này và đời sau.
Lạy  Chúa Giêsu Kitô, Chúa là đường, là sự thật và là sự sống./ Ai tin Chúa sẽ tìm thấy đường đi, tìm ra chân lý và tìm được sự sống./ Chúng con cảm tạ Chúa đã đến rao giảng Tin Mừng,/ dạy chúng con những điều phải tin, những việc phải làm, /để được sống và sống dồi dào./ Xin nâng đỡ đức tin yếu kém của chúng con,/ để chúng con luôn biết tín thác vào tình thương của Chúa, /sẵn sàng dấn thân loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo, theo lệnh Chúa truyền.
Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng hướng dẫn mọi loài,/ xin khơi lại cho chúng con những điều chúng con phải tin,/ những việc phải làm /để đức tin của chúng con mỗi ngày thêm sâu sắc và trưởng thành hơn./ Xin ban cho chúng con biết can đảm tuyên xưng đức tin trước mặt mọi người,/ biết ý thức cử hành đức tin trong các nghi lễ phụng vụ,/ thực hành đức tin trong cuộc sống hằng ngày, /để có thể thông truyền đức tin đó lại cho con cháu,/ và tất cả mọi người, đặc biệt là những người chưa nhận biết Chúa.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ được chúc phúc vì đã tin./ Xin giúp chúng con luôn tin những lời Chúa dạy và Hội Thánh truyền,/ biết phó thác mọi sự cho tình yêu quan phòng của Chúa,/ biết quan tâm đến nhu cầu của mọi người anh chị em chung quanh chúng con,/ nhờ đó họ sẽ được nhận biết Chúa,/ để chính họ cũng nhận được ơn đức tin đem lại sự sống đời đời.
Lạy Thánh Cả Giuse, các Thánh Tử đạo Việt Nam cùng toàn thể các Thánh, các ngài là những những gương mẫu sống động về đức tin cho chúng con. Xin giúp chúng con biết sống và thực hành đức tin của chúng con trong cuộc sống hằng ngày, nhất là trong Năm Đức tin này.
Chúc tụng Thiên Chúa vinh hiển muôn đời. Amen!

Lời nguyện chung trong thánh lễ
Chủ tế: Họp nhau đây để khai mạc Năm Đức Tin, chúng ta hãy sốt sắng dâng lên Chúa những lời nguyện xin để Năm đức tin này đem lại lợi ích thực sự cho toàn thể Hội Thánh cũng như mỗi người chúng ta.
1. Đức tin là ân ban nhưng không của Thiên Chúa, giúp đem lại sự sống đời đời; xin Chúa cho mọi người đã được rửa tội biết tạ ơn Chúa về ơn trọng đại này, quý trọng và ân cần làm cho đức tin của mình mỗi ngày thêm vững vàng và trưởng thành hơn. Chúng ta cùng cầu nguyện.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con!
2. Ai tin vào Ta sẽ được sống đời đời. Cậy vào lời Chúa hứa,  chúng ta hãy cầu xin cho mỗi người chúng ta biết tín thác vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa trong lúc gặp nghi nan, khốn khó, để không bao giờ mất lòng tin tưởng nơi Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Chúng ta cùng dâng lời cầu ngyện.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con!
3. Để đức tin được thăng tiến, cần phải được đào sâu bằng cầu nguyện và học hỏi, bày tỏ ra trong cuộc sống hằng ngày cũng như khi tham dự các nghi lễ phụng vụ, đồng thời sẵn sàng làm chứng cho những giá trị của Tin Mừng, đặc biệt là nơi những người chưa nhận biết Chúa. Xin Chúa cho mọi người chúng ta ý thức về những nhu cầu này. Chúng ta cùng cầu nguyện.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
4. Đức tin cần phải được củng cố bằng đức ái, xin cho mọi người chúng ta biết ân cần chăm sóc cho những người chung quanh, đặc biệt những người đói nghèo, bệnh tật và đang gặp khó khăn trong mọi lãnh vực. Chúng ta cùng cầu nguyện.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Chủ tế:  Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin vô cùng quý báu Chúa đã rộng ban, xin cho chúng con biết ân cần bảo toàn và làm cho đức tin ấy mỗi ngày được gia tăng. Xin cho Năm đức tin này làm cho mọi người ý thức về những việc phải làm để sinh ích cho chính mình cũng như việc Tân Phúc Âm Hóa của toàn thể Hội Thánh. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét