Trang

Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Phụ nữ mang trong mình một phước lành bí mật và đặc biệt

Phụ nữ mang trong mình một phước lành bí mật và đặc biệt

Ph n mang trong mình mt phước lành bí mt và đc bit ca Thiên Chúa
Ph n mang trong mình mt phước lành bí mt và đc bit ca Thiên Chúa đ bo v con cái khi K D. Thiên  Chúa ghi du người đàn bà vi mt hàng rào che ch chng li s d, mà bà có th s dng cho mi thế h nếu mun. Phước lành đó là nn tng ca mt nn thn hc v n gii.
 ĐTC Phanxicô đã khng đnh như trên vi hơn 30.000 tín hu và du khách hành hương năm châu tham d bui tiêp kiến chúng sáng th tư 16-9 hôm qua.
Trong bài hun d ĐTC nói ngài kết thúc lot bài giáo lý v hôn nhân và gia đình vi đ tài “tương quan gia gia đình và các dân tc.” Ngài nói: chúng ta đang đng trước hai biến c ln liên quan ti đ tài này: đó là cuc gp g quc tế các gia đình  ti Philadelphia bên Hoa Kỳ và Thượng Hi Đng Giám Mc v gia đình ti Roma. C hai đu có chiu kích quc tế tương xng vi chiu kích đi đng ca Kitô giáo, nhưng cũng tương xng vi tm quan trng ph quát  ca cng đoàn nhân loi nn tng và không th thay thế được chính là gia đình. ĐTC nhn xét xã hi trong đó gia đình phi sng như sau:
Nn văn minh đang đi qua hin nay xem ra b ghi du bi các hu qu dài hn ca mt xã hi b qun tr bi chế đ k thut kinh tế. Luân lý đo đc tuỳ thuc cái lun lý ca li nhun có các phương tin to ln và được các phương tỉện truyn thông khng l  ym tr. Trong bi cnh này mt liên minh mi ca người nam và người n  cũng tr thành chiến thut giúp các dân tc thoát khi ách thc dân ca tin bc. Liên minh đó phi tr li hướng dn chính tr, kinh tế và cuc sng chung dân s. Nó đnh đot s có th được ca trái đt, vic thông truyn tình cm s sng, các mi dây ca ký c và nim hy vng.
Cng đoàn hôn nhân gia đình ca người nam và người n là văn phm sinh n ca liên minh này, mà chúng ta có th nói là “nút tht bng vàng”. Đc tin kín múc nó t s khôn ngoan trong vic to dng ca Thiên  Chúa: là Đng đã phó thác cho gia đình không phi vic săn sóc s thân tình có mc đích là chính nó, nhưng d án cm đng là khiên cho thế gii tr thành “nhà”.
Tiếp tc bài hun d ĐTC nói: chính t Li kinh thánh v vic to dng chúng ta đã ly hng nn tng cho các suy tư v gia đình trong các bui gp g ngày th tư.  Chúng ta có th và phi kín múc tr li li đó mt cách sâu rng hơn. Đây là mt vic làm ln nhưng cũng hng thú ch đi chúng ta. Vic to dng ca Thiên Chúa không ch đơn thun là mt tin đ triết lý: nó là chân tri đi đng ca đc tin! Không có mt d án to dng và cu ri khác ca Thiên Chúa. Chính cho s cu ri th to, ca mi th to, mà Thiên  Chúa đã làm người: “cho loài người chúng ta và đ cu ri chúng ta” như Kinh Tin Kính nói. Và Chúa Giêsu phc sinh là “con đu lòng ca mi th to” (Cl 1,15).
Thế gii đưọc to dng được giao phó cho người nam và người n: điu xy ra trao ban du n cho tt c. Vic khước t phước lành ca Thiên Chúa ca h, mt cách thê thm, dn đưa ti mt mê sng mun toàn quyn làm hư hng mi s. Đó là điu mà chúng ta gi là “ti t tông”. Và chúng ta tt c đu vào đi vi gia tài ca căn bnh y.
Tuy thế, chúng ta không b chúc d cũng không b b rơi cho chính mình. Trình thut c xưa v tình yêu đu tiên ca Thiên Chúa đi vói người nam và người n, đã có các trang được viết bng la liên quan ti s kin này. “Ta s đt thù nghch gia ngươi và người đàn bà, gia dòng dõi bà và dòng dõi ngươi (St 3,15a). Đó là nhng li Thiên Chúa đã nói vi con rn la di. Qua các li này Thiên Chúa ghi du người đàn bà vi mt hàng ro che ch chng li s d, mà bà có th s dng  cho mi thế h, nếu mun, Nó có nghĩa là người n mang trong mình mt phước lành bí mt và đc bit, giúp chng li K D! Như Người Đàn Bà trong sách Khi Huyn chy đi giu con khi Con Rng. Và Thiên Chúa che ch bà (x, Kh 12,6). ĐTC gii thích thêm đim này như sau:
Anh ch em hãy nghĩ coi s sâu xa nào được m ra đây! Có nhiu kiu nói thuc lòng, đôi khi gây xúc phm đi vi người đàn bà cám d gi hng cho s d. Trái li, có ch cho mt nn thn hc v ph n đ cao phước lành ca Thiên Chúa đi vi nàng và đi vi vic sinh con!
ĐTC nói thêm trong bài hun d: Dù sao đi na, s ch che thương xót ca Thiên  Chúa đi vi người nam và người n không bao gi thuyên gim cho c hai. Chúng ta đng quên điu này! Ngôn ng biu tượng ca Thánh Kinh nói vi chúng ta rng trước khi h xa ri Vườn Đa Đàng, Thiên  Chúa đã làm cho người nam và người n các chiếc áo bng da và mc cho h (x. St 3,21). C ch du hin này cũng có nghĩa là trong các hu qu đn đau ca ti li chúng ta, Thiên Chúa vn không mun rng chúng ta trn trung và b b rơi cho s phn ca chúng ta là nhng người ti li. S du hin y ca Thiên Chúa, s săn sóc này đi vi chúng ta, chúng ta trông thy được nhp th nơi Đc Giêsu thành Nagiarét, Con Thiên Chúa “sinh ra t người đàn bà” (Gl 4,4) Và thánh Phaolô còn luôn luôn nói rng: “trong khi chúng ta còn là các ti nhân, Chúa Kitô đã chết cho chúng ta” (Rm 5,8).
Li ha mà Thiên Chúa đã ha vi người nam và người n, ngun gc ca lch s, bao gm tt c mi người, cho ti ngày lch s kết thúc. Nếu chúng ta có đc tin đ, các gia đình ca các dân tc trên trái đt  s nhn biết phước lành này. Du sao đi na, bt c ai đ cho mình cm đng bi quan đim này, dù h có thuc dân tc nào, quc gia nào hay tôn giáo nào đi na, h đu tiến bước vi chúng ta,. H s là anh ch em ca chúng ta.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho các gia đình ti khp mi nơi trên trái đt này! Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh ch em.
Vào cui bui tiếp kiến ĐTC đã xin mi người cu nguyn cho chuyến công du Cuba và Hoa Kỳ sp ti ca ngài. Ngài nói: Th by ti đây tôi s tông du Cuba và Hoa Kỳ, mt s mnh mà tôi chun b vi nim hy vng ln lao. Lý do chính ca chuyến viếng thăm là cuc gp g quc tế ln th 8 ca các gia đình din ra ti Philadelphia.  Tôi cũng s đến thăm Tr s Liên Hip Quc nhân k nim 70 năm thành lp. Ngay t bây gi, tôi trìu mến chào nhân dân Cuba và nhân dân Hoa Kỳ, đã được các Ch Chăn hướng dn chun b tinh thn. Tôi xin tt c mi người đng hành vi tôi bng li cu nguyn, khn nài ánh sáng và sc mnh ca Chúa Thánh Thn và s bu c ca Đc Trinh N Bác Ái M Đng Bn Màng ca Cuba và Đc M Vô Nhim Nguyên Ti Bn Mng ca Hoa Kỳ.
Cũng ngày th by ti ti San Miniato s được phong chân phước ĐC Pio Alberto del Corona, GM giáo phn này và là v sáng lp dòng các n tu Đaminh ca Chúa Thánh Thn. Ngài đã là v ch chăn nhit thành và là thy dy khôn ngoan. Xin gương sáng và li bu c ca ngài giúp Giáo Hi tiến bước trong tinh thn tin mng, và mang li hoa trái tt lành.
ĐTC đã chào nhiu nhóm khác nhau đến t các nước Bc M cũng như Âu châu, đc bit các đoàn hành hương đến t các nước Croazia, Kenya, Nam Phi, Australia, Trung Qua, Nht Bn, Malaysia, Filippines, và các nước Châu M Latinh.
Chào các tín hu Ba Lan ngài nói:  “Giáo dc nhân bn tràn đy” là khu hiu ca Tun L Giáo Dc đang din ra ti quê hương ca anh ch em. Quy chiếu thánh Don Bosco các Giám Mc Ba Lan mun nhc ti tính cách thi s trong dp k nim 100 năm sinh nht ca ngài. Ước chi các li ngài thường lp li vói ngưởi tr “Cha sng cho chúng con, cha làm vic vì chúng con và cha sn sàng hy sinh mng sng vì chúng con” khích l mi nhà giáo dc: gii ph huynh, các giáo lý viên  và các giáo chc.
Chào đoàn hành hương Slovac ĐTC nói hôm kia là l Đc M Su Bi, Bn Mng chính ca nước Slovachia. Chúa Giêsu dã ban M như là M ca tng người. Xin M giúp anh ch em luôn là các môn đ trung thành ca Chúa.
Bui tiếp kiến đã kết thúc vi Kinh Ly Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mi người
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét