Trang

Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

ĐTC TIẾP KIẾN CÁC BỘ TRƯỞNG MÔI SINH LIÊN HIỆP ÂU CHÂU

ĐTC TIẾP KIẾN CÁC BỘ TRƯỞNG MÔI SINH LIÊN HIỆP ÂU CHÂU

VATICĂNG: Sáng ngày 16 tháng 9 ĐTC Phanxicô đã tiếp kiến các B trưởng môi sinh ca các nước Liên Hip Âu châu. Ngài kêu gi thc thi ba nguyên tc: liên đi, công bng và chia s.
ĐTC khng đnh rng môi sinh là thin ích chung và là gia tài ca toàn nhân loi. Vì thế mi người đu có nhim v cng tác vi nhau đ bo v và gìn gi nó cho thin ích chung. Nhưng trước các tai ương môi sinh người nghèo phi đau kh nht, vì các hu qu to ln ca chúng.
Tình liên đi đòi buc phi s dng các dng c hu hiu, có kh năng hip nht vic chng li nn môi sinh đi t vi cuc chiến chng nn nghèo đói: bng cách phát trin và di chuyn các k thut thích hp, có kh năng s dng các tài nguyên nhân bn và thiên nhiên, xã hi và kinh tế, ti các đa phương. S công bng đi hi các nước giu min bc bán cu tr “món n môi sinh” cho các nước nghèo min nam bán cu, đc bit vài nước đã khai thác các tài nguyên thiên nhiên quá đ to ra các mt thăng bng thương mi, đ li các h ly tiêu cc trên môi sinh. Các nước giu được mi gi góp phn gii quyết món n đó và làm gương hn chế vic tiêu th năng lượng không th canh tân, đem tài nguyên ti các nước cn được tr giúp đ thăng tiến các đường li chính tr và chương trình phát trin có th chu đng được, s dng các h thng qun tr liên quan ti rng, vic vn chuyn, rác, hin tượng phung phí thc phm, hu ci tiến kinh tế và khích l người dân có các cung cách sng khác có trach nhim hơn. Sau cùng là vic tham d ca tt c các phn t liên h, nht là nhng người đã không h có tiếng nói trong các quyết đnh liên quan ti thin ích chung (SD 16-9-2015)
Linh Tiến Khi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét