Trang

Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Tưởng Nhớ Và Tri Ân Cha Sesto Quercetti Hoàng Văn Lục kính yêu!

Tưởng Nhớ Và Tri Ân Cha Sesto Quercetti Hoàng Văn Lục kính yêu!

Cách đây đúng 24 năm, sáng tinh sương th ba ngày 17-9-1991Cha Sesto Quercetti Hoàng Văn Lc êm ái trút hơi th cui cùng ti Nhà Tng Qun Dòng Tên th đô Roma, hưởng dương 55 tui. Cha t trn sau 9 tháng các bác sĩ khám phá ra chng bnh ung thư rut già.
 Cha Sesto Quercetti chào đi ngày 3-11-1936 ti Montecassiano (Trung Ý) và gia nhp Dòng Tên ngày 12-11-1956. Thy Sesto Quercetti đến Vit Nam năm 1961 và chn tên Vit là Hoàng Văn Lc. Thy Hoàng Văn Lc th phong Linh Mc ti Giáo Hoàng Hc Vin Pio X Đà Lt ngày 29-4-1967.
 Cha Sesto Quercetti Hoàng Văn Lc là Tha Sai dòng Tên ti Vit Nam trong vòng 15 năm (1961-1976). B bt buc ri khi Vit Nam vào năm 1976, Cha sang truyn giáo bên Đài Loan t năm 1977 đến năm 1980. Sau đó Cha được B Trên gi v Roma đ thành lp Chương Trình Vit Ng Đài Phát Thanh Vatican vào cui năm 1980. Cha là Trưởng Ban tiên khi ca Chương Trình Vit Ng Vatican. Năm 1985 Cha được ch đnh làm Giám Đc Các Chương Trình Đài Vatican (1985-1990).
 Trong s các di vt ca Cha Sesto Quercetti Hoàng Văn Lc có cun nht ký nh gm 20 trang, ghi li tâm tình bình tĩnh tín thác ca Cha đng trước cái chết gn k. Cun nht ký viết bng tiếng Ý.
 Xin trích dch vài trang cô đng nht. Cha Sesto Quercetti Hoàng Văn Lc viết:
 Vài ngày trước l Giáng Sinh, tôi hiu rng các bác sĩ khám phá ra chng ung thư nơi rut già. Hình nh đu tiên xut hin trong tâm trí tôi là Tiếng Chúa gi tiến v núi Can-vê, mt hướng đi mi chưa được xác đnh rõ ràng. Tiếng Gi, gn ging như th xác ”bnh hon” trong rut tôi, được ch đnh tr thành sc mnh thanh luyn cho hy l cui cùng.
 Ging như ơn gi ca t ph Abraham được kêu mi hy sinh đi sng ca đa con trai duy nht, quý hóa hơn chính mng sng mình, và trái ngược vi Li Chúa ha s cho mt dòng dõi đông đúc. Hay là ging như ơn gi ca Con Người, chính Mình li mang g tiến v Núi S đ dâng hy l. Con Người, mc du là Con THIÊN CHÚA, cũng được mi gi tước b cuc sng như là hành vi ti thượng ca phng t dâng lên THIÊN CHÚA, Đng duy nht Sng Đng và Thánh Thin.
 Vi Abraham, vào giây phút cui, mng sng ca người con ông được gi la, nhưng mng sng ca Con THIÊN CHÚA thì không. Tm thm kch được tiếp din trong thinh lng và phó thác hoàn toàn.
 Trong khi tôi nghĩ rng, rt có th cuc đi tôi s chm dt trong vài tháng na, tôi lin có ưu tư là phi luôn đt trước mt ý tưởng ca mt Tiếng Gi, mt hành trình tiến v vô đnh.
 Sau gi khc ngh ngơi và nhng lúc gii trí, gn như là tôi phi c gng lm mi có th tp trung chú ý hướng v Tiếng Gi, vì s rng, tôi s quên đi Tiếng Gi, đ ri, bt thình lình phi đi din vi bnh tt phũ phàng và b mt hút trong đêm ti, không người dn dt. Ging như người canh gác phi chng tr vi gic ng, vì biết rõ s gp him nguy nếu mình ng gt hay ng thiếp đi.
 Tôi nghĩ rng, nếu đi tôi còn được tiếp tc thêm mười năm na, thì có th tôi s rơi vào him nguy là làm như không nghe tiếng gi ”hoán ci”, nhng thi thúc sng tht trung thành vi Chúa và vi anh em, nhng mi gi phi ra khi chính mình đ gp g người khác và THIÊN CHÚA, và phát trin nhng kh năng ca con người tôi, hu tránh khi rơi vào tính ích k.
 Tôi thường lp li vi mình rng trong quan h vi Đng Ti Cao thì: ”Mt ngày ging như ngàn năm và ngàn năm ging như mt ngày”.
 Tôi tìm cách vch ra chiến thut đi din vi tương lai: đó là, mt đàng tránh o tưởng là mình s khi bnh; đàng khác tránh buông xuôi tt c trước vin nh cái chết gn k. Tôi đt cho mình đích đim như sau: Chp nhn tt c nhng gì Chúa đòi hi nơi tôi. Nếu tôi đt được đích đim này ri, thì tôi s vượt qua nhng ch tri st gia hy vng và tht vng, mà không phung phí sc lc đ gi được quân bình sau nhng giai đon biến đng đy xúc cm.
 Nếu tôi làm được như vy thì có th nói là tôi đã tiến trin trong vic hành x như là người con ca Chúa, gt b mt bên tt c nhng gì hoàn toàn tùy thuc th lý và xúc cm. Điu này có nghĩa là phi sng tht nng nhit ơn gi va nhân bn va thn linh ca tôi; vượt ra khi chính mình, có thế tôi mi thc hin được ơn gi ca mình trong bt c hoàn cnh nào xy đến cho tôi. Tuy nhiên, tôi không nên có o tưởng, vì điu này ch được thc hin qua đêm ti ca Đc Tin. Nhưng làm thế nào đ sng ơn gi mâu thun này? Tôi mun đáp li, nhưng bng mt đường li vượt khi tm kim soát ca tôi.
Trong trường hp phi theo mt li cha chy va mc m va đau đn, li không đem li kết qu nào hin nhiên, thì tôi đã t ý vi B Trên là không nên làm. Bi vì, điu quan trng không phi là kéo dài cuc sng, nhưng là phi chun b trong Tin, Cy, Mến đ dâng hiến cuc sng làm ca l th ly THIÊN CHÚA, Đng Thánh Duy Nht: ging như cánh hoa được ct, chưng trên bàn th, khô héo và chết đi như du chng lòng tôn th Đng là ngun mch ca cuc sng; hoc ging như cây nến t t hao đi trước Mình Thánh Chúa như du chng lòng tôn th Đng là Tình Yêu Tuyt Đi ..
 ... Trên đây là nhng dòng nht ký ca Cha Sesto Quercetti Hoàng Văn Lc, Linh Mc dòng Tên người Ý cu tha sai ti Vit Nam và Trưởng Ban Chương Trình Vit Ng Đài Vatican. Nguyn xin THIÊN CHÚA thưởng công bi hu cho v tôi t tín trung, hết lòng yêu mến và phc v Giáo Hi Ngài nơi trn gian.
 Chân thành tưởng nh và tri ân Cha Sesto Quercetti Hoàng Văn Lc kính yêu!
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét