Trang

Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Đường Con Đi, Chúa Mở Rộng Thênh Thang, Chân Con Bước Không Lảo Đảo!

Đường Con Đi, Chúa Mở Rộng Thênh Thang, Chân Con Bước Không Lảo Đảo!

Đêm Vng Phc Sinh 4-4-2015 cùng vi khong 20 d tòng, anh Anthony 33 tui, đã lãnh 3 bí tích khai tâm: Ra Ti, Thánh Th và Thêm Sc ti nhà th Thánh Louis thuc giáo phn Lucon, min Đông Trung nước Pháp.
 Anh Anthony lp gia đình vi Ch Tatiana và có hai con: 4 tui và 2 tui.
 Thông thường trong mt s trường hp, nhng người trưởng thành xin lãnh bí tích Ra Ti là bc Cha M. Lý do là vì trong l trình chun b l Ra Ti cho con cái h b đánh đng và được khích l bi chng tá Đc Tin chân tht ca các tín hu Công Giáo và nht là gương sáng ca Các Linh Mc. Đây cũng là trường hp ca anh Anthony. Xin nhường li cho anh.
 Tiếp xúc đu tiên vi Giáo Hi Công Giáo tht quan trng và đ li nơi tôi du n đm đà. Tôi khi s cuc hành trình. Rt nhanh sau đó tôi được mi gia nhp Nhóm Alpha ca giáo x Thánh Phaolô. Nhóm Alpha t chc các ba ăn huynh đ và chia s Li Chúa, chia s kinh nghim sng Đc Tin trong cuc đi thường nht. Tôi ng ngàng nhn ra Đc Tin Kitô va có cơ cu vng chc va rng m cho tt c. Tiếp đến tôi có dp tham d cuc tĩnh tâm và chính tun tĩnh tâm đã khơi lên trong tôi nim ước mun theo gót Đc Chúa GIÊSU KITÔ qua bí tích Ra Ti. Yếu t cơ bn cho đng lc này là s kin có th tin tưởng giãi bày tâm s vi các tín hu Công Giáo.
 Tôi sinh ra t Cha M người Madagascar theo Tin Lành. Nhưng các ngài không bao gi nói vi tôi v Đc Tin cũng không xin ra ti cho tôi. Tuy nhiên, nim ước mun THIÊN CHÚA luôn luôn hin din trong tôi. Do đó khi trc tiếp hàn huyên vi các tín hu Công Giáo tôi đã cm nhn nơi h mt cái gì đó tht tuyt vi. Không ging như trong cuc đi thường, không ai tht s tri rng lòng mình ra cho người khác. Thế là tôi tin tưởng nơi nhng tín hu đt nim tin tưởng nơi THIÊN CHÚA và công khai đ cp đến vn đ cách d dàng. Ri có mt vài câu nói, mt vài hành đng khiến lòng tôi xúc đng. Chng hn khi nghe có người ha: ”Tôi s nh cu nguyn cho anh và cho gia đình anh”. Li ha ch có th xut phát t mt người có Đc Tin.
 Đi kèm vi gp g các tín hu Công Giáo là tiếp xúc thân tình vi các Linh Mc. Tt c các yếu t tích cc này thúc đy tôi khi đu hành trình d tòng. Trong vòng hai năm chun b vi các cuc hc hi din ra hai tun mt ln đã giúp tôi đào sâu nn tng Đc Tin. Tôi m rng lòng mình đ tiếp nhn mu nhim Hi Thánh. Tôi tht s xúc đng trước s v thánh ca các Linh Mc. Tôi ng ngàng ngưỡng m s dâng hiến trn vn ca các Linh Mc. Đi vi tôi, các Linh Mc là ánh sáng trong tay THIÊN CHÚA. Riêng đi vi các tín hu trong giáo x mà tôi có dp tiếp xúc thì h thôi thúc tôi mi ngày mt dn thân hơn vào các hot đng ca Giáo Hi nơi khu ph tôi đang sng.
 Còn mt đim đáng ghi nh trong thi gian d tòng chun b lãnh bí tích Ra Ti là tâm tình hi tâm thng hi. Tôi cm nhn mt s hoán ci ni tâm. Ý thc v ti li chính là bước khi đu cho vic đt THIÊN CHÚA nơi trung tâm cuc sng. Ti li chúng ta phm không tr thành điu vô ích khi nó giúp chúng ta biết khiêm tn kêu xin THIÊN CHÚA tha th. Trong mi quan h vi THIÊN CHÚA, các hành đng ca chúng ta mang mt chiu kích quan trng.
 T khi tr thành tín hu Công Giáo tôi có mt thay đi trong ngh nghip vi tư cách là k thut viên trong ngành télécoms. Mi quan h ca tôi vi khách hàng được ci thin, đc bit khi tôi khám phá ra h là tín hu Công Giáo. Khi đó chúng tôi trao đi tht ci m, không có gì là du diếm bí mt c. Gia các tín hu Công Giáo vi nhau chúng ta phi yêu thương nhau đ có th yêu thương tt c mi người khác, không phân bit chng tc và tôn giáo.
 Tôi cm nhn sâu xa s quan phòng ca THIÊN CHÚA dn đưa tôi trên l trình gia nhp Giáo Hi Công Giáo. Ri cách đây mt năm gia đình chúng tôi đã thoát chết trong đường tơ k tóc trong mt tai nn vô cùng khng khiếp. Chúng tôi trên đường đến Trung Tâm Thánh Mu L Đc đ cu nguyn cho cuc hôn nhân ca chúng tôi thì gp tai nn. Chiếc xe ca chúng tôi b phá hy tan tành nhưng chúng tôi thì không h hn gì. Đúng tht là mt phép l ..
 Tôi cũng có mt cái nhìn tích cc hơn v Giáo Hi Công Giáo. Đi din vi xã hi hin đi, Giáo Hi ging như mt người n khôn ngoan. Nh Đc Tin chúng ta được phát trin và được trưởng thành. Trong xã hi hin đi cn phi kiến to nim tin tưởng:
 - Tin tưởng nơi THIÊN CHÚA, nơi cuc sng và nơi con người.
 ... ”Đường li THIÊN CHÚA qu là toàn thin. Li Chúa ha được chng nghim t tường. Chính THIÊN CHÚA là khiên che thun đ cho nhng ai n náu bên Ngài. Ngoài Chúa ra hi ai là THIÊN CHÚA? Ai là núi đá đ trì, ngoài THIÊN CHÚA ca con? Chính THIÊN CHÚA làm cho con nên hùng dũng, và cho đường no con đi được thin toàn. Chúa cho đôi chân này lanh l ta chân nai. Ngài đt con đng vng trên đnh núi. Tp cho con theo phép binh đao, luyn đôi tay rành ngh cung n. Ly Chúa, Ngài ban ơn cu đ làm khiên mc ch che con. Ngài đưa tay uy quyn nâng đ, săn sóc ân cn giúp con ln mnh. Đường con đi, Chúa m rng thênh thang, chân con bước không bao gi lo đo” (Thánh Vnh 18(17),31-37).
 (”Catholiques en Vendée”, La Vie de l'Église de Lucon, n.122, 9 Avril 2015, trang 28)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét