Chấm dứt 500 năm tranh cãi thần học giữa Công giáo và Tin
Lành Luther
WHĐ (8.7.2017) – Ngày thứ Tư 05 tháng Bảy 2017, tại thành phố Wittenberg của nước Đức, nơi
khai sinh cuộc Cải cách Tin Lành vào năm 1517, Liên hiệp Thế giới các Giáo hội
Cải cách đã ký Tuyên bố chung về “Công chính hoá bởi ân sủng”; đây là một văn bản
đại kết quan trọng, kết thúc 500 năm tranh cãi về thần học. Chúng ta cùng tìm
hiểu văn bản này qua ba câu hỏi:
1/ Tài liệu này là gì?
Năm 1999, một văn bản
quan trọng được ký kết giữa người Công giáo và người Tin Lành Luther ở
Augsburg, nước Đức. Kết thúc nhiều năm dài đối thoại, bắt đầu từ sau Công đồng
Vatican II, cuối cùng hai bên đã đồng ý về một công thức cốt lõi chung của đức
tin, cụ thể là ơn cứu rỗi được ban cho con người do ân sủng của Thiên Chúa, chứ
không phải vì công trạng của con người. Thỏa thuận này về “ơn công chính hoá bởi
ân sủng”, lấy lại công thức vẫn thường được chấp nhận, đã kết thúc 500 năm
tranh cãi về thần học từ khi có cuộc Cải cách Tin Lành. Quả vậy, vào thế kỷ
XVI, khi Giáo hội Công giáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm, và còn mời gọi
các tín hữu mua lấy ân xá để bảo đảm được lên thiên đàng, Luther và các nhà cải
cách khác phản đối quan điểm này để khẳng định tính ưu việt của ân sủng.
Trong bản thỏa thuận
1999 – mà Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II rất ủng hộ và Đức hồng y Ratzinger,
khi ấy là Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã đích thân tham gia soạn thảo –, người
Công giáo và người Tin Lành Luther đều nhìn nhận rằng những lời kết án vào thời
Cải cách không còn có chỗ đứng nữa.
Tuyên bố Augsburg đã
không đạt được sự đồng thuận toàn bộ trong giới Tin Lành, vốn vẫn chia rẽ nhau
về việc xích lại với Giáo hội Công giáo. Tuy nhiên, bảy năm sau, những người
Methodist đã tham gia vào bản Tuyên bố này.
2/ Tiến bộ này đóng góp điều gì?
Nay đến lúc Liên hiệp
Thế giới các Giáo hội Cải cách tham gia thỏa thuận này. Trong khuôn khổ của một
buổi phụng vụ đại kết, ngày hôm nay các nhà lãnh đạo của Liên hiệp chính thức
gia nhập thỏa thuận, với sự hiện diện của các đại biểu thuộc các Giáo hội khác
đã ký tên vào bản Tuyên bố, trong đó có Đức cha Brian Farrell, thư ký của Hội đồng
Toà Thánh về Hiệp nhất các Kitô hữu.
Trong năm kỷ niệm
500 năm Cuộc Cải cách Tin Lành này, sự hội nhập của Liên hiệp Thế giới các Giáo
hội Cải cách đánh dấu một giai đoạn quyết định cho sự hiệp nhất các Kitô hữu,
vì Liên hiệp này là một trong những tổ chức quan trọng nhất trong giới Tin
Lành, với khoảng 80 triệu tín hữu.
Đối với nhà thần học
Luther André Birmelé, nhân vật hàng đầu của phong trào đại kết, Tuyên bố chung
này “không phải là một kết luận của đối thoại như một kết luận nào khác, vì nó
không chỉ liên quan đến các nhà thần học đặt bút ký, như vẫn thường xảy ra,
nhưng liên quan đến các Giáo hội”.
3/ Làm sao có thể đạt được bước tiến này?
Bước tiến đại kết lớn
lao này là thành quả của một phương pháp được áp dụng để đi đến Tuyên bố
Augsburg, đó là “sự đồng thuận biệt hoá” – nhìn nhận rằng sự hiệp nhất đức tin
có thể được diễn tả bằng những ngôn ngữ khác nhau. Cha Emmanuel Gougaud, Giám đốc
Văn phòng quốc gia về Hiệp nhất Kitô giáo của Hội đồng giám mục Pháp, nói rằng:
“Điều này có nghĩa là chúng tôi nhìn nhận có những điểm khác nhau, nhưng những
điểm khác nhau ấy không còn tách biệt nữa”.
Từ nay, sự đồng thuận
này cũng mở rộng đến các nhà cải cách trên toàn thế giới. Trong thực tế, không
có gì thay đổi, nhưng đã có những cột mốc mới về thần học được đặt ra để tiếp tục
cuộc đối thoại, bằng cách loại bỏ trở ngại thần học chính đã làm phát sinh
phong trào Cải cách.
(Theo La Croix)
Minh Đức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét