Trang

Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Ngày thứ ba chuyến ĐTC viếng thăm mục vụ Ecuador

Ngày thứ ba chuyến ĐTC viếng thăm mục vụ Ecuador

** Ngày th ba mùng 7 tháng 7 ĐTC đã có 5 sinh hot. Lúc 9 gi sáng gi đa phương ĐTC đã gp Hi Đng Giám Mc ti Công viên 200 năm trong th đô Quito. Tiếp đến ngài đã ch s thánh l đng tế cho giáo dân vi các Giám Mc và Linh Mc. Vào lúc 16 gi rưỡi chiu ngài đã gp g thế gii hc đường và đi hc  và lúc 18 gi ĐTC đã gp g thế gii dân s, ri viếng thăm nhà th dòng Tên. Sau đây là bài tường thut hai sinh hot sáng th ba.
Lúc 8 gi sáng ĐTC đã ri Tòa S Thn Tòa Thánh đ đến Công viên 200 năm cách đó 11 cây s trong th đô Quitô. Công viên này đã được khánh thành ngày 27 tháng 4 năm 2013, ti phi trường cũ ca th đô. Công viên rng 125 héc ta cây xanh, và đã được gi là “lá phi” ca th đô Quito. Trong s các cơ cu cũng có mt trung tâm, nơi t chc các biến c đc bit như các đi nhc hi và các biến c tranh tài th thao ngoài tri.
Cuc gp g ca ĐTC vi 40 Giám Mc đã din ra trong mt phòng tng trt ca trung tâm. Sau li chào ca ĐC Fausto Gabriel Trávez Trávez, TGM Quito, Ch tch HĐGM Ecuador, ĐTC đã nói chuyn vi các Giám Mc mt cách thân tình, không hình thc và cũng không có din văn.
Lúc 10 gi ĐTC đã lên xe díp đi mt vòng dài 4 cây s chào tín hu. Khu vc phi trường cũ, nơi trc thăng ca Thánh Gioan Phaolô II đã đáp hi năm 1985, có th cha ti 1,5 triu người. Thánh l đã bt đu lúc 10 gi 30 và có đ tài là “rao ging Tin Mng cho các dân tc.”
Khán đài có cây thánh giá cao 25 mét được trang hoàng vi 100.000 bông hng mu trng và mu vàng, trong khi bàn th được trang hoàng vi hai bc khm gm 85.000 hoa hng nhiu mu, do các nông dân trng hoa toàn nước dâng tng ĐTC. Đm trách phn thánh ca có mt ca đoàn tng hp gn 1000 ca viên.
Ging trong thánh l ĐTC nói:
** Li Chúa mi gi chúng ta sng s hip nht đ thế gian tin. Tôi tưởng tượng ra tiếng nói thì thm ca Chúa Giêsu trong ba Tic Ly như mt tiếng kêu, trong Thánh L mà chúng ta c hành ti Qung trường 200 Năm này. Hai trăm năm ca tiếng kêu đc lp ca M châu nói tiếng Tây Ban Nha. Đó đã là mt tiếng kêu ny sinh t ý thc v s thiếu t do, b vt cn và cướp bóc, b thng tr bi các thích hp tình c ca các k mnh thay phiên nhau cai tr (Nim Vui Phúc Âm, 213).
Tôi mun rng ngày hôm nay hai tiếng kêu đó hoà hp vi nhau trong du ch ca thách đ đp ca vic loan báo Tin Mng. Không phi vi các li nói vang cao, hay vi các t phc tp, nhưng vi mt s hoà hp ny sinh t « nim vui ca Tin Mng », «tràn đy con tim và cuc sng ca nhng người gp g Chúa Giêsu. Nhng người đ cho Ngài cu ri được gii thoát khi ti li, khi s bun su, khi s trng rng  ni tâm, khi s cô lp » (ibid., 1), khi ý thc b l loi. Chúng ta t tp nhau nơi đây, tt c chung quanh bàn tic vi Chúa Giêsu, chúng ta tr thành mt tiếng kêu, mt li cu nguyn ny sinh t xác tín rng s hin din ca Ngài  thúc đy chúng ta ti s hip nht và « đánh du mt chân tri xinh đp, cng hiến mt ba tic đáng ao ước » (ibid., 14)
Tiếp tc bài ging ĐTC nói : « Ly Cha, ước chi chúng nên mt đ thế gian tin » (Ga 17,21) : như thế, khi nhìn tri Chúa Giêsu biu l ước mun ca Người. Trong tim ca Chúa Giêsu dy lên li xin này trong mt bi cnh ca vic sai đi : « Như Cha đã sai con vào trn gian, con cũng sai h vào trn gian » (Ga 17,18). Trong lúc này Chúa sng kinh nghim trong chính tht xác Ngài cái ti t nht ca thế gii này, mà Ngài yêu thương đến điên di : các âm mưu, s mt tin tưởng, sư phn bi, nhưng Ngài không ln trn, không than van. C chúng ta mi ngày cũng nhn thy rng mình sng trong mt thế gii b xâu xé bi chiến tranh và bo lc. ĐTC gii thích thêm đim này như sau :
S là hi ht, khi cho rng s chia r và thù ghét ch liên quan ti các căng thng gia các nước hay các nhóm xã hi. Tht ra, chúng là các biu l ca « cá nhân ch nghĩa ph biến », chia cách chúng ta và đt đ chúng ta trong thế chng đi nhau (x. Nim vui Tin Mng, 99), hoa trái vết thương ca tôi li trong trái tim con người, mà các hu qu cũng đ p trên xã hi và tt c th to. Chúa Giêsu gi chúng ta ti vi chính thế gii này, đang thách đ chúng ta vi các ích k ca nó, và li đáp tr ca chúng ta không phi là gi b như không có gì, hay cho rng chúng ta không có các phương tin, hoc thc ti vượt qúa sc lc ca chúng ta. Câu tr li ca chúng ta vang vng tiếng kêu ca Chúa Giêsu và nhn ly ơn thánh và nhim v ca s hip nht.
** Không thiếu xác tín, cũng không thiếu sc mnh cho tiếng kêu ca t do ùa nhp vào hơn 200 năm qua, nhưng lch s nói vi chúng ta rng nó ch đnh đot, khi nó b ra mt bên các khuynh hướng cá nhân, các khát vng mt quyn bính duy nht, thiếu cm thông đi vi các tiến trình gii thoát khác, vi các đc tính khác nhau, nhưng không vì thế mà kình chng nhau.
Và vic rao truyn Tin Mng có th là mt phương tin ca s hip nht các khát vng, sư nhy cm, các gic mơ và c vài không tưởng na. Chc chn nó là điu có th, và chúng ta tin và kêu lên. Tôi đã nói rng: « Trong khi trên thế gii, ti mt vài nước tái xut hin các hình thc chiến tranh và xung đt khác nhau, chúng ta kitô hu, chúng ta nhn mnh trên đ ngh hiu biết tha nhân, cha lành các vết thương, xây các cây cu, tht cht các tương quan và tr giúp nhau vác các gánh nng ca nhau » (ibid., 67). Ước mong hip nht gi thiết nim vui êm du và cng c ca vic rao truyn Tin Mng, xác tín có mt thin ích mênh mông cn thông truyn, và khi thông truyn nó đâm r ; và bt c ai đã sng kinh nghim này cũng chiếm hu được mt s nhy cm cao hơn đi vi các nhu cu ca người khác (x, ibid., 9). T đó ny sinh ra s cn thiết chiến đu cho vic quy np trên mi bình din, chiến đu cho vic quy np trên mi bình din, bng cách tránh các ích k, bng cách thăng tiến s hip thông và đi thoi, bng cách thúc đy s cng tác. « Cn tín thác con tim cho người bn đng hành, không nghi ng, không tin tưởng… Tin tưởng nơi tha nhân là mt cái gì có tính cách th công, hòa bình là th công » (ibid., 244). Tht không th nghĩ rng s hip nht rng ngi, nếu tinh thn thế tc khiến chúng ta giao chiến vi nhau, tìm kiếm quyn bính khô cn, tìm kiếm uy tín hay an ninh kinh tế. Và làm điu này trên vai ca nhng người nghèo nht, b loi tr nht, không đuc bnh đ nht, ca nhng người không đánh mt đi phm giá ca h, không chú ý ti s kin nó b tn kích mi ngày.
ĐTC nói thêm trong bài ging : S hip nht này đã là mt hot dng truyn giáo « đ thế gian tin ». Truyn giáo không h nơi vic chiêu d tín đ - chiêu d tín đ là chế nho truyn giáo – nhưng h nơi vic thu hút nhng người xa vi chng tá ca chúng ta, trong vic ti gn nhng người cm thy xa Thiên Chúa và Giáo Hi, ti gn nhng người cm thy h b phán đoán và kết án mt cách tiên thiên bi nhng người cm thy h toàn thin và trong trng. Đến gn nhng người s hãi hay nhng người th ơ đ nói vi h rng : « Chúa cũng kêu mi bn là thành phn ca dân Ngài, và Ngài làm điu đó vi lòng tôn trng ln lao và tình yêu thương » (ibid., 113). Bi vì Thiên Chúa ca chúng ta tôn trng chúng ta c trong s thp hèn và ti li ca chúng ta. Li mi gi này ca Chúa, văn bn sách Khi Huyn miêu t vi biết bao khiêm tn và tôn trng : « Con có thy không ? Ta đng  ngoài ca và gi ; nếu con mun m… ; Ngài không dùng sc mnh, không b khóa, mà ch bm chuông, gõ ca mt cách nh nhàng và ch đi. Đó là Thiên Chúa ca chúng ta !.
** S mnh ca Giáo Hi, như bí tích cu đ, là trung thc vi căn tính Dân đang bước đi, vi ơn gi sát nhp vào s phát trin ca mình tt c mi quc gia trên trái đt.
S hip thông gia chúng ta càng sâu đm bao nhiêu, thì vic truyn giáo li càng được thun tin by nhiêu (x. Gioan Phaolô II, Pastores gregis, 22). Đt đ Giáo Hi trong tình trng truyn giáo đòi hi chúng ta tái to s hip thông, như thế, đây không phi ch là mt hành đng hướng ti bên ngoài. Chúng ta cũng là các tha sai hướng ti bên trong và hướng ti bên ngoài bng cách biu l mình như biu l « mt bà m đi gp g, mt mái nhà tiếp đón, mt trường hc thường xuyên ca s hip thông truyn giáo » (Tài liu Aparecida, 370).
Gic mơ đó ca Chúa Giêsu có th, bi vì Ngài đã thánh hiến chúng ta : « vì h con xin thánh hiến chính minh con, đ h cũng được thánh hiến trong s tht » (Ga 17,19). Cuc sng tinh thn ca người rao ging Tin Mng ny sinh t s tht sâu xa y, mà không ln ln vi vài thi đim tôn giáo cng hiến mt vài nh nhõm – mt nn tu đc xem ra ph biến -  Chúa Giêsu thánh hiến chúng ta đ dy lên mt cuc gp g vi Ngài, gia người vi người, mt cuc gp g dưỡng nuôi cuc gp g vi các người khác, dn thân trong thế gii, đam mê loan báo Tin Mng (x. Nim Vui Tin ng, 78).
S thân tình ca Thiên Chúa, không th hiu được đi vi chúng ta, vén m cho chúng ta thy vi các hình nh nói vi chúng ta v s hip nht, hip thông, trao tng, tình yêu. Vì thế s hip nht mà Chúa Giêsu xin không phi là s đng nht, mà là « s hòa hp da dng lôi cun » (ibid., 117). ĐTC gii thích thêm đim này như sau :
Cái phong phú mênh mông ca s khác bit, cái đa dng đt s hip nht mi ln chúng ta tưởng nim Ngày Th Năm Thánh, làm cho chúng ta xa ri các cám d ca các đ ngh duy toàn vn, ging các chế đ đc tài, các ý thc h hay các giáo phái. Đ ngh ca Chúa Giêsu c th, nó không phi là mt ý tưởng,  nó c th : « Hãy ra đi và cũng làm như thế » Ngài nói vi người hi Ngài : « Ai là người thân cn ca tôi ? », sau khi Ngài k li d ngôn người Samaritano nhân hu : « Hãy ra đi và làm cùng điu đó ».
** Đ ngh ca Chúa Giêsu cũng không phi là mt sp xếp va vi tm mc ca chúng ta, trong đó chúng ta đt ra các điu kin, chúng ta la chn các phe liên h, và loi tr các người khác. Mt th tôn giáo ca nhng thành phn ưu tú… Chúa Giêsu cu nguyn đ chúng ta là thành phn ca mt gia đình, trong đó Thiên Chúa là Cha chúng ta và tt c là anh em. Không có ai b loi tr, và điu này không tìm ra nn tng trong vic có các khu v ging nhau, có cùng các lo lng, các tài khéo. Chúng ta là anh em vi nhau, bi vì Thiên Chúa đã to dng nên chúng ta vì tình yêu, và đã đnh cho chúng ta là con cái Ngài, ch do sáng kiến ca Ngài mà thôi (x. Ep 1,5). Chúng ta là anh em, bi vì « Thiên  Chúa đã đ vào lòng chúng ta Thn Khí ca Con Ngài, kêu lên Abba, Cha ơi » (Gl 4.6). Chúng ta là anh em, bi vì được máu Chúa Giêsu Kitô làm cho nên công chính (x. Rm 5,9), chúng ta đã t cái chết bước vào s sng bng cách tr thành « nhng người đng tha t » ca li ha (x. Gl 3,26-29 ; Rm 8,17). Đó là ơn cu đ mà Thiên Chúa thành toàn và Giáo Hi tươi vui loan báo : là thành phn ca mt « chúng ta » đưa lên cho ti « chúng ta » thiên linh.
Tiếng kêu ca chúng ta, ti nơi này, nhc li tiếng kêu ca s t do, thc hin tiếng kêu ca thánh Phaolô : « Khn cho tôi, nếu tôi không rao ging Tin Mng » (1 Cr 9,16). Nó cp bách và thôi thúc biết bao, như tiếng kêu t l ước mun đc lp. Nó có mt s hp dn ging như thế, nó có cùng ngn la lôi cun. Hi anh em, hãy có các tâm tình ca Chúa Giêsu ! Hãy là mt chng tá ca s hip thông huynh đ tr thành nn đc lp !
Và tht đp đ biết bao, nếu tt c có th khâm phc chúng ta vì biết lo lng cho nhau chng nào,  an i nhau và đng hành vi nhau chng nào ! Vic trao ban chính mình đó là vic trao ban thiết lp tương quan liên bn v. Nó không ny sinh t vic cho đi « các s vt », nhưng cho đi chính mình. Trong bt c vic trao ban nào người ta cho đi chính mình. « Cho đi chính mình » có nghĩa là  đ cho tt c quyn năng tình yêu thương là Thn Khí ca Thiên Chúa hành đng trong chính mình và như thế rng m cho sc mnh to dng ca Ngài. Và trao ban chính mình trong c nhng lúc khó khăn nht, như ngày Th Năm ca Chúa Giêsu, trong đó Ngài đã biết các phn bi và các âm mưu được đan dt thế nào, nhưng Ngài trao ban chính mình, trao ban chính mình cho chúng ta vi d án cu đ ca Ngài. Khi trao ban chính mình, con người li găp g mình vi căn tính thc ca mình là con ca Thiên Chúa, ging Thiên Chúa Cha và trong s hip thông vi Ngài, Đng trao ban s sng, là em ca Chúa Giêsu, mà h làm chng tá. Đó là rao ging Tin Mng, đó là cuc cách mng ca chúng ta, bi vì đc tin ca chúng ta luôn luôn cách mng, đó là tiếng kêu sâu xa liên l ca chúng ta.
** Bài ging ca ĐTC đã b ngt quãng nhiu ln bi các tràng pháo tay tán đng ca tín hu.
Trước khi ĐTC ban phép lành cui l ĐC Fausto Gabriel Trávez Trávez, TGM Quito, Giáo ch Ecuador, kiêm Ch tch HĐGM Ecuador, đã nhit lit cám ơn ĐTC. ĐC by t lòng biết ơn và nói lên nim vui lo ln ca mi thành phn Giáo Hi và nhân dân nước này vì các li khích l trao ban hy vng ca ĐTC. Nó thôi thúc mi người dn thân rao ging Tin Mng bng chng tá cuc sng mi ngày, và hip nht vi nhau trong n lc thăng tiến xã hi và quê hương Ecuador. Mi người s nh mãi các giáo hun ca ĐTC cũng như đã nh mãi các li ca thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
ĐTC đã ng khu và nói : Anh ch em thân mến, tôi cám ơn anh ch em vì bui c hành này, vì vic hip nht chung quanh bàn th Chúa, là Đng xin chúng ta là mt, tht s là anh em vi nhau, xin Giáo Hi là mt ngôi nhà huynh đ. Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh ch em, và tôi xin anh ch em đng quên cu nguyn cho tôi.
Sau khi t giã mi người ĐTC đã đi xe v Tòa S Thn Toà Thánh  đ dùng ba trưa và ngh ngơi trước khi gp gii sinh viên hc sinh và gii dân s vào ban chiu. Chúng tôi s tường thut hai các sinh hot này trong bui phát ngày mai.
Sáng th năm hôm nay ĐTC s viếng thăm nhà dưỡng lão do các n tu tha sai bác ái trong coi ti Tumbaco, ngoi ô th đô Quito. Sau đó ngài đến đn thánh Đc Bà Quinche đ gp g hàng giáo sĩ tu sĩ và chng sinh lúc 10 gi 30, ri ra phi trường ly máy bay sang La Paz th đô Bolivia, chng th hai chuyến công du mc v ca ngài.
Linh Tiến Khi




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét