Ngày
thứ ba chuyến ĐTC viếng thăm mục vụ Ecuador
** Ngày thứ ba mùng 7 tháng 7 ĐTC đã có 5
sinh hoạt. Lúc 9 giờ sáng giờ địa phương ĐTC đã gặp Hội Đồng Giám Mục tại Công
viên 200 năm trong thủ đô Quito. Tiếp đến ngài đã
chủ sự thánh lễ đồng tế cho giáo
dân với các Giám Mục và Linh Mục. Vào lúc
16 giờ rưỡi chiều ngài đã
gặp gỡ thế giới học đường và đại học và
lúc 18 giờ ĐTC đã gặp gỡ thế giới dân sự, rồi viếng thăm
nhà thờ dòng Tên. Sau đây là bài tường thuật hai sinh
hoạt sáng thứ ba.
Lúc 8 giờ sáng ĐTC đã rời Tòa Sứ Thần Tòa
Thánh để đến Công viên 200 năm cách đó 11 cây
số trong thủ đô Quitô. Công viên này đã được khánh
thành ngày 27 tháng 4 năm 2013, tại phi trường cũ của thủ đô. Công
viên rộng 125 héc ta cây xanh, và đã được gọi là “lá
phổi” của thủ đô Quito.
Trong số các cơ cấu cũng có
một trung tâm, nơi tổ chức các biến cố đặc biệt như các đại nhạc hội và các
biến cố tranh tài thể thao
ngoài trời.
Cuộc gặp gỡ của ĐTC với 40 Giám
Mục đã diễn ra trong một phòng ở tầng trệt của trung
tâm. Sau lời chào của ĐC Fausto Gabriel Trávez Trávez,
TGM Quito, Chủ tịch HĐGM Ecuador, ĐTC đã nói chuyện với các Giám
Mục một cách thân tình, không hình thức và cũng
không có diễn văn.
Lúc 10 giờ ĐTC đã lên xe díp đi một vòng dài
4 cây số chào tín hữu. Khu vực phi trường cũ, nơi trực thăng của Thánh Gioan
Phaolô II đã đáp hồi năm 1985, có thể chứa tới 1,5 triệu người. Thánh lễ đã bắt đầu lúc 10
giờ 30 và có đề tài là “rao giảng Tin Mừng cho các
dân tộc.”
Khán đài có cây thánh giá cao 25 mét được trang
hoàng với 100.000 bông hồng mầu trắng và mầu vàng, trong
khi bàn thờ được trang hoàng với hai bức khảm gồm 85.000
hoa hồng nhiều mầu, do các
nông dân trồng hoa toàn nước dâng tặng ĐTC. Đảm trách phần thánh ca
có một ca đoàn tổng hợp gần 1000 ca
viên.
Giảng trong thánh lễ ĐTC nói:
** Lời Chúa mời gọi chúng ta
sống sự hiệp nhất để thế gian tin.
Tôi tưởng tượng ra tiếng nói thì
thầm của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly như một tiếng kêu,
trong Thánh Lễ mà chúng ta cử hành tại Quảng trường 200 Năm
này. Hai trăm năm của tiếng kêu độc lập của Mỹ châu nói
tiếng Tây Ban Nha. Đó đã là một tiếng kêu nảy sinh từ ý thức về sự thiếu tự do, bị vắt cạn và cướp bóc, bị thống trị bởi các
thích hợp tình cờ của các kẻ mạnh thay
phiên nhau cai trị (Niềm Vui Phúc
Âm, 213).
Tôi muốn rằng ngày
hôm nay hai tiếng kêu đó hoà hợp với nhau trong
dấu chỉ của thách đố đẹp của việc loan báo
Tin Mừng. Không phải với các lời nói vang
cao, hay với các từ phức tạp, nhưng với một sự hoà hợp nảy sinh từ « niềm vui của Tin Mừng »,
«tràn đầy con tim và cuộc sống của những người gặp gỡ Chúa
Giêsu. Những người để cho Ngài
cứu rỗi được giải thoát khỏi tội lỗi, khỏi sự buồn sầu, khỏi sự trống rỗng nội tâm, khỏi sự cô lập »
(ibid., 1), khỏi ý thức bị lẻ loi.
Chúng ta tụ tập nhau nơi đây, tất cả chung
quanh bàn tiệc với Chúa Giêsu, chúng ta trở thành một tiếng kêu, một lời cầu nguyện nảy sinh từ xác tín rằng sự hiện diện của
Ngài thúc đẩy chúng ta tới sự hiệp nhất và
« đánh dấu một chân trời xinh đẹp, cống hiến một bữa tiệc đáng ao ước »
(ibid., 14)
Tiếp tục bài giảng ĐTC
nói : « Lậy Cha, ước chi
chúng nên một để thế gian
tin » (Ga 17,21) : như thế, khi nhìn
trời Chúa Giêsu biểu lộ ước muốn của Người. Trong
tim của Chúa Giêsu dấy lên lời xin này
trong một bối cảnh của việc sai
đi : « Như Cha đã sai con vào trần gian,
con cũng sai họ vào trần gian » (Ga 17,18). Trong
lúc này Chúa sống kinh nghiệm trong chính thịt xác Ngài
cái tồi tệ nhất của thế giới này, mà
Ngài yêu thương đến điên dại :
các âm mưu, sự mất tin tưởng, sư phản bội, nhưng Ngài không lẩn trốn, không
than van. Cả chúng ta mỗi ngày cũng nhận thấy rằng mình sống trong một thế giới bị xâu xé bởi chiến tranh và
bạo lực. ĐTC giải thích
thêm điểm này như sau :
Sẽ là hời hợt, khi cho
rằng sự chia rẽ và thù
ghét chỉ liên quan tới các căng thẳng giữa các nước hay các
nhóm xã hội. Thật ra, chúng là các biểu lộ của
« cá nhân chủ nghĩa phổ biến »,
chia cách chúng ta và đặt để chúng ta
trong thế chống đối nhau (x.
Niềm vui Tin Mừng, 99), hoa trái vết thương của tôi lỗi trong
trái tim con người, mà các hậu quả cũng đổ ập trên xã
hội và tất cả thụ tạo. Chúa
Giêsu gửi chúng ta tới với chính thế giới này,
đang thách đố chúng ta với các ích kỷ của nó, và lời đáp trả của chúng ta
không phải là giả bộ như không có gì, hay cho rằng chúng ta không có các phương tiện, hoặc thực tại vượt qúa sức lực của chúng
ta. Câu trả lời của chúng ta
vang vọng tiếng kêu của Chúa
Giêsu và nhận lấy ơn thánh và nhiệm vụ của sự hiệp nhất.
** Không thiếu xác tín, cũng không thiếu sức mạnh cho tiếng kêu của tự do ùa nhập vào hơn 200 năm qua, nhưng lịch sử nói với chúng ta
rằng nó chỉ định đoạt, khi nó
bỏ ra một bên các khuynh hướng cá
nhân, các khát vọng một quyền bính duy
nhất, thiếu cảm thông đối với các tiến trình giải thoát
khác, với các đặc tính khác nhau, nhưng không vì thế mà kình
chống nhau.
Và việc rao truyền Tin Mừng có thể là một phương tiện của sự hiệp nhất các khát
vọng, sư nhậy cảm, các giấc mơ và cả vài không tưởng nữa. Chắc chắn nó là điều có thể, và chúng
ta tin và kêu lên. Tôi đã nói rằng:
« Trong khi trên thế giới, tại một vài nước tái xuất hiện các hình
thức chiến tranh và xung đột khác
nhau, chúng ta kitô hữu, chúng ta nhấn mạnh trên đề nghị hiểu biết tha
nhân, chữa lành các vết thương, xây các cây cầu, thắt chặt các tương quan và trợ giúp nhau vác các gánh nặng của
nhau » (ibid., 67). Ước mong hiệp nhất giả thiết niềm vui êm dịu và củng cố của việc rao truyền Tin Mừng, xác
tín có một thiện ích mênh mông cần thông
truyền, và khi thông truyền nó đâm rễ ; và
bất cứ ai đã sống kinh
nghiệm này cũng chiếm hữu được một sự nhậy cảm cao hơn đối với các nhu
cầu của người khác (x,
ibid., 9). Từ đó nảy sinh ra sự cần thiết chiến đấu cho việc quy nạp trên mọi bình diện, chiến đấu cho việc quy nạp trên mọi bình diện, bằng cách
tránh các ích kỷ, bằng cách thăng tiến sự hiệp thông và
đối thoại, bằng cách
thúc đẩy sự cộng tác.
« Cần tín thác con tim cho người bạn đồng hành,
không nghi ngờ, không tin tưởng… Tin tưởng nơi tha nhân là một cái gì
có tính cách thủ công, hòa bình là thủ
công » (ibid., 244). Thật không thể nghĩ rằng sự hiệp nhất rạng ngời, nếu tinh thần thế tục khiến chúng ta
giao chiến với nhau, tìm kiếm quyền bính khô
cằn, tìm kiếm uy tín hay an ninh kinh tế. Và làm
điều này trên vai của những người nghèo nhất, bị loại trừ nhất, không
đuợc bệnh đỡ nhất, của những người không
đánh mất đi phẩm giá của họ, không
chú ý tới sự kiện nó bị tấn kích mỗi ngày.
ĐTC nói thêm trong bài giảng :
Sự hiệp nhất này đã
là một hoạt dộng truyền giáo
« để thế gian tin ». Truyền giáo
không hệ nơi việc chiêu dụ tín đồ - chiêu dụ tín đồ là chế nhạo truyền giáo –
nhưng hệ nơi việc thu hút
những người ở xa với chứng tá của chúng
ta, trong việc tới gần những người cảm thấy xa Thiên
Chúa và Giáo Hội, tới gần những người cảm thấy họ bị phán đoán
và kết án một cách tiên thiên bởi những người cảm thấy họ toàn thiện và trong
trắng. Đến gần những người sợ hãi hay
những người thờ ơ để nói với họ rằng :
« Chúa cũng kêu mời bạn là thành
phần của dân Ngài, và Ngài làm điều đó với lòng tôn
trọng lớn lao và tình yêu thương » (ibid., 113). Bởi vì Thiên
Chúa của chúng ta tôn trọng chúng
ta cả trong sự thấp hèn và tội lỗi của chúng
ta. Lời mời gọi này của Chúa,
văn bản sách Khải Huyền miêu tả với biết bao
khiêm tốn và tôn trọng : « Con có thấy
không ? Ta đứng ngoài cửa và gọi ; nếu con muốn mở… ;
Ngài không dùng sức mạnh, không
bẻ khóa, mà chỉ bấm chuông,
gõ cửa một cách nhẹ nhàng và
chờ đợi. Đó là Thiên Chúa của chúng
ta !.
** Sứ mệnh của Giáo Hội, như bí tích cứu độ, là trung
thực với căn tính Dân đang bước đi, với ơn gọi sát nhập vào sự phát triển của mình tất cả mọi quốc gia trên
trái đất.
Sự hiệp thông giữa chúng ta
càng sâu đậm bao nhiêu, thì việc truyền giáo lại càng được thuận tiện bấy nhiêu
(x. Gioan Phaolô II, Pastores gregis, 22). Đặt để Giáo Hội trong
tình trạng truyền giáo đòi hỏi chúng ta
tái tạo sự hiệp thông,
như thế, đây không phải chỉ là một hành động hướng tới bên
ngoài. Chúng ta cũng là các thừa sai hướng tới bên
trong và hướng tới bên ngoài bằng cách biểu lộ mình như biểu lộ « một bà mẹ đi gặp gỡ, một mái nhà
tiếp đón, một trường học thường xuyên của sự hiệp thông
truyền giáo » (Tài liệu
Aparecida, 370).
Giấc mơ đó của Chúa Giêsu có thể, bởi vì Ngài
đã thánh hiến chúng ta : « vì họ con xin
thánh hiến chính minh con, để họ cũng được thánh hiến trong sự thật »
(Ga 17,19). Cuộc sống tinh thần của người rao giảng Tin Mừng nảy sinh từ sự thật sâu xa ấy, mà
không lẫn lộn với vài thời điểm tôn giáo
cống hiến một vài nhẹ nhõm – một nền tu đức xem ra
phổ biến - Chúa Giêsu thánh hiến chúng ta
để dấy lên một cuộc gặp gỡ với Ngài, giữa người với người, một cuộc gặp gỡ dưỡng nuôi cuộc gặp gỡ với các người khác, dấn thân
trong thế giới, đam mê loan báo Tin Mừng (x. Niềm Vui Tin ừng, 78).
Sự thân tình của Thiên Chúa, không thể hiểu được đối với chúng
ta, vén mở cho chúng ta thấy với các hình
ảnh nói với chúng ta về sự hiệp nhất, hiệp thông,
trao tặng, tình yêu. Vì thế sự hiệp nhất mà Chúa
Giêsu xin không phải là sự đồng nhất, mà là
« sự hòa hợp da dạng lôi cuốn »
(ibid., 117). ĐTC giải thích thêm điểm này như sau :
Cái phong phú mênh mông của sự khác biệt, cái đa
dạng đạt sự hiệp nhất mỗi lần chúng ta
tưởng niệm Ngày Thứ Năm Thánh,
làm cho chúng ta xa rời các cám dỗ của các đề nghị duy toàn
vẹn, giống các chế độ độc tài, các
ý thức hệ hay các giáo phái. Đề nghị của Chúa
Giêsu cụ thể, nó không phải là một ý tưởng,
nó cụ thể : « Hãy ra đi và cũng
làm như thế » Ngài nói với người hỏi
Ngài : « Ai là người thân cận của
tôi ? », sau khi Ngài kể lại dụ ngôn người
Samaritano nhân hậu : « Hãy ra đi và làm
cùng điều đó ».
** Đề nghị của Chúa
Giêsu cũng không phải là một sắp xếp vừa với tầm mức của chúng
ta, trong đó chúng ta đặt ra các điều kiện, chúng
ta lựa chọn các phe liên hệ, và loại trừ các người khác. Một thứ tôn giáo
của những thành phần ưu tú… Chúa Giêsu cầu nguyện để chúng ta
là thành phần của một gia
đình, trong đó Thiên Chúa là Cha chúng ta và tất cả là anh
em. Không có ai bị loại trừ, và điều này
không tìm ra nền tảng trong việc có các
khẩu vị giống nhau,
có cùng các lo lắng, các tài khéo. Chúng ta là anh em với nhau, bởi vì Thiên
Chúa đã tạo dựng nên chúng ta vì tình yêu, và đã
định cho chúng ta là con cái Ngài, chỉ do sáng
kiến của Ngài mà thôi (x. Ep 1,5). Chúng
ta là anh em, bởi vì « Thiên Chúa đã đổ vào lòng
chúng ta Thần Khí của Con Ngài, kêu lên Abba, Cha ơi » (Gl 4.6). Chúng ta là anh em, bởi vì được máu Chúa
Giêsu Kitô làm cho nên công chính (x. Rm 5,9), chúng ta đã từ cái chết bước vào sự sống bằng cách trở thành
« những người đồng thừa tự » của lời hứa (x. Gl
3,26-29 ; Rm 8,17). Đó là ơn cứu độ mà Thiên
Chúa thành toàn và Giáo Hội tươi vui loan
báo : là thành phần của một
« chúng ta » đưa lên cho tới
« chúng ta » thiên linh.
Tiếng kêu của chúng
ta, tại nơi này, nhắc lại tiếng kêu của sự tự do, thực hiện tiếng kêu của thánh
Phaolô : « Khốn cho tôi, nếu tôi
không rao giảng Tin Mừng » (1 Cr 9,16). Nó cấp bách và
thôi thúc biết bao, như tiếng kêu tỏ lộ ước muốn độc lập. Nó có một sự hấp dẫn giống như thế, nó có
cùng ngọn lửa lôi cuốn. Hỡi anh em,
hãy có các tâm tình của Chúa Giêsu ! Hãy là một chứng tá của sự hiệp thông
huynh đệ trở thành nền độc lập !
Và thật đẹp đẽ biết bao, nếu tất cả có thể khâm phục chúng ta
vì biết lo lắng cho nhau chừng
nào, an ủi nhau và đồng hành với nhau chừng
nào ! Việc trao ban chính mình đó là việc trao ban
thiết lập tương quan liên bản vị. Nó không
nảy sinh từ việc cho đi
« các sự vật », nhưng cho đi chính mình. Trong bất cứ việc trao ban
nào người ta cho đi chính mình. « Cho đi chính mình » có nghĩa
là để cho tất cả quyền năng
tình yêu thương là Thần Khí của Thiên
Chúa hành động trong chính mình và như thế rộng mở cho sức mạnh tạo dựng của Ngài. Và
trao ban chính mình trong cả những lúc khó
khăn nhất, như ngày Thứ Năm của Chúa
Giêsu, trong đó Ngài đã biết các phản bội và các
âm mưu được đan dệt thế nào, nhưng Ngài trao ban chính mình, trao ban chính mình cho chúng ta với dự án cứu độ của Ngài.
Khi trao ban chính mình, con người lại găp gỡ mình với căn tính
thực của mình là con của Thiên
Chúa, giống Thiên Chúa Cha và trong sự hiệp thông với Ngài, Đấng trao
ban sự sống, là em của Chúa
Giêsu, mà họ làm chứng tá. Đó là rao giảng Tin Mừng, đó là
cuộc cách mạng của chúng
ta, bởi vì đức tin của chúng ta
luôn luôn cách mạng, đó là tiếng kêu sâu xa liên lỉ của chúng
ta.
** Bài giảng của ĐTC đã bị ngắt quãng
nhiều lần bởi các
tràng pháo tay tán đồng của tín hữu.
Trước khi ĐTC ban phép lành cuối lễ ĐC Fausto
Gabriel Trávez Trávez, TGM Quito, Giáo chủ Ecuador,
kiêm Chủ tịch HĐGM Ecuador, đã nhiệt liệt cám ơn ĐTC. ĐC bầy tỏ lòng biết ơn và nói lên niềm vui lo lớn của mọi thành phần Giáo Hội và nhân
dân nước này vì các lời khích lệ trao ban
hy vọng của ĐTC. Nó thôi thúc mọi người dấn thân rao
giảng Tin Mừng bằng chứng tá cuộc sống mỗi ngày, và
hiệp nhất với nhau
trong nỗ lực thăng tiến xã hội và quê hương
Ecuador. Mọi người sẽ nhớ mãi các
giáo huấn của ĐTC cũng như đã nhớ mãi các lời của thánh
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
ĐTC đã ứng khẩu và
nói : Anh chị em thân mến, tôi cám
ơn anh chị em vì buổi cử hành này,
vì việc hiệp nhất chung
quanh bàn thờ Chúa, là Đấng xin chúng ta là một, thật sự là anh em
với nhau, xin Giáo Hội là một ngôi nhà
huynh đệ. Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em, và
tôi xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi.
Sau khi từ giã mọi người ĐTC đã
đi xe về Tòa Sứ Thần Toà
Thánh để dùng bữa trưa và nghỉ ngơi trước khi gặp giới sinh
viên học sinh và giới dân sự vào ban
chiều. Chúng tôi sẽ tường thuật hai các
sinh hoạt này trong buổi phát ngày mai.
Sáng thứ năm hôm nay ĐTC sẽ viếng thăm
nhà dưỡng lão do các nữ tu thừa sai bác
ái trong coi tại Tumbaco, ngoại ô thủ đô Quito.
Sau đó ngài đến đền thánh Đức Bà
Quinche để gặp gỡ hàng giáo
sĩ tu sĩ và chủng sinh lúc 10 giờ 30, rồi ra phi
trường lấy máy bay sang La Paz thủ đô
Bolivia, chặng thứ hai chuyến công du
mục vụ của ngài.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét