Trang

Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

THIÊN CHÚA Sai Tôi Đi Loan Báo Tin Mừng Cho Kẻ Nghèo Hèn

THIÊN CHÚA Sai Tôi Đi Loan Báo Tin Mừng Cho Kẻ Nghèo Hèn

Ti s 4 đường La Bassée thành ph Lille, min Bc nước Pháp, có Tu Vin Các Cha Assomptionnistes - Đc M Lên Tri. Nơi Tu Vin, các Linh Mc dành riêng mt căn phòng đ tiếp đón nhng người lang thang không nhà không ca hoc nhng k cùng đinh b xã hi khinh chê rung b. Ph trách vic tiếp đón là Cha Arthur.
 Vi mái tóc bc phơ, dáng người dong-dng cao cng thêm bước đi vng chc và cái nhìn thăm-thm như mun xuyên thu rut gan, Cha Arthur tươi cười đón tiếp mi người. Bui sáng hôm y có anh Benoit, mt người vô gia cư.
 Vn quen dành nhiu gi cu nguyn nơi các thánh đường, bây gi anh được đón tiếp vào đây đ chia s nếp sng cng đoàn vi khong 10 người. Ngoài anh Benoit có thêm anh Serge, tng sng lang thang vĩa hè đường ph. Anh Serge có mt quá kh đau bun. Anh tng vào tù ra khám và có cuc hôn nhân tan v. Nhưng trong tt c các biến c đau thương y, anh thành tht công nhn:
 - THIÊN CHÚA luôn luôn giúp đ h trì tôi! Nhiu người thường xem nhng k lang thang là gi rách là đ phế thi. Người khác xem chúng tôi như không hin hu. Trong khi chúng tôi không ao ước và đòi hi gì nhiu. Ch cn mt câu thăm hi hoc mt li chào thân ái cũng đ làm chúng tôi cm đng lm lm!
 Chính vì mun đáp tr ước nguyn tuy nh bé nhưng thâm sâu y ca người nghèo, người yếu thế, k b xã hi rung ry mà Cha Arthur khai trương văn phòng tiếp đón. Lý do đơn sơ là vì Cha tng cm nghim trong tht xương thế nào là đau kh.
 Cha Arthur chào đi trong mt gia đình Công Giáo không sng đo. Ngay lúc 18 tháng bé Arthur đã b mt mt chân. Trong tui thơ bé đã nếm mùi đau kh vì cha m ly d. Chưa hết. Vì M quá nghèo không đ sc nuôi con nên bé Arthur được y thác cho người khác chăm sóc.
 Cha Arthur gii thích:
 - Mt khi tri qua nhng kinh nghim đau thương thì người ta tr nên nhy cm hơn đi vi đau thương tha nhân. B cuc đi ht hi, gi đây tôi có th m rng vòng tay đón tiếp bt c ai cn giúp đ. Ngay c khi h không m li hi xin và tôi cũng không đòi hi gì nơi h, thì tôi đã có th đoán biết nhu cu thm kín nht ca h và tìm cách đáp ng. Thế thôi!
 - Chính Đc Chúa GIÊSU KITÔ làm cho tôi hiu tôi phi sng gia lòng thế gii, không phi như mt v thánh - tách lìa khi mi vướng mc và quan h nhân bn - nhưng như mt con người sng gia anh ch em mình; mt con người dám dùng li nói, hành đng và c ch thân thin đ tiếp xúc vi anh ch em đng loi; mt con người được Tình Yêu THIÊN CHÚA soi sáng và hướng dn.
 Ngoài ra ba ln mi tun, Cha Arthur còn thường trc ti nhà th Saint-Benoit-Labre ngoi ô thành ph Lille. Nơi đây, Cha Arthur tiếp đón tt c nhng ai cn mt chút hơi m tình người, chút tin ca đ gii quyết tm thi mt khó khăn. Cha cùng vi h ung ly càphê, ri cùng cu nguyn chung hoc vào nhà nguyn viếng Mình Thánh Đc Chúa GIÊSU KITÔ. Đôi khi Cha cho h chút tin, nói li khuyến khích an i hoc giúp gii quyết mt vn đ nan gii. Khi cn, Cha cũng hướng dn nhng người lang thang không nhà không ca tìm đến nhng ch trú ng vng chc hơn thay vì ng gia tri.
 Nhưng trước hết và trên hết, Cha Arthur cng hiến cho người nghèo, người yếu thế, k sng lang thang, người gp khó khăn trong cuc đi, tâm tình Cha lng nghe h gii bày tâm s. Cha nhn xét:
 - Rt thường khi ch cn mt chút chú ý quan tâm cũng đ giúp mt người gp khn khó có th can đm đng dy đ vươn lên trong cuc đi. Con người ch khao khát c ch trìu mến và tình yêu thương. Do đó, chúng ta trao tng trước hết cho anh ch em bt hnh lòng dt dào thương mến ca chúng ta. Chúng ta phi tr nên hình nh sng đng ca Tình Yêu THIÊN CHÚA và nht là, hình nh THIÊN CHÚA là CHA. Ngài yêu thương hết mi người không tr ai.
 ... ”Thn khí ca THIÊN CHÚA ng trên tôi vì THIÊN CHÚA đã xc du tn phong tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mng cho k nghèo hèn, băng bó nhng tm lòng tan nát, công b lnh ân xá cho k b giam cm, ngày phóng thích cho nhng tù nhân, công b mt năm hng ân ca THIÊN CHÚA. Ngài sai tôi đi an i mi k khóc than, tng cho nhng k khóc than Sion tm khăn đi l thay tro bi, du thơm hoan lc thay tang chế, áo ngày hi thay tâm thn su não. Người ta s gi h là cây thánh rng thiêng, là vườn cây THIÊN CHÚA trng đ làm cho Ngài được vinh hin” (Isaia 61,1-3).
 (”PRIER”, l'aventure spirituelle, n.301, Mai/2008, trang 26-27)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét