Trang

Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

Của Cải Làm Ra Con Hãy Dùng Mà Tôn Vinh THIÊN CHÚA

Của Cải Làm Ra Con Hãy Dùng Mà Tôn Vinh THIÊN CHÚA

N tài t Mbà Maria Berenson - năm nay 68 tui. Bà chào đi ti New York và là ái n mt nhà ngoi giao Hoa Kỳ. Thân mu bà mang hai dòng máu Pháp-Ý. Vào thp niên 1960 - lúc lên 17 tui - cô Maria bt đu s nghip vi ngh làm người mu thi trang. Sang đến năm 1971, cô chuyn sang ngh đóng phim và thành công vi vai n tài t chính trong phim ”Chết ti Venezia” ca nhà đo din Ý, ông Luchino Visconti (1906-1976). T đó s nghip bà tiếp tc đi lên. Thế nhưng, bà ni tiếng không phi như mt tài t cho bng như người c võ tình thương và xây dng hòa bình trên thế gii, trong tư cách là n tín hu Công Giáo. Xin nhường li cho bà Maria Berenson.
 Năm 1993, tôi tr thành n đi s thin tâm ca t chc UNESCO, dưới thi ông Federico Mayor là Tng Giám Đc. Lúc y nhim v ca tôi là c đng vic thăng tiến văn hóa cho các ph n và tr em kém may mn. Thế ri xy ra biến c thương đau ca trn khng b 11-9-2001 khiến tôi mt đi bào t du ái Berry Berenson-Perkins. Sau thi đim đau thương y, ông Matsuura, người kế v ông Mayor đ c tôi làm N Ngh Sĩ Hòa Bình. Cùng vi ông Matsuura chúng tôi thành lp ngân qu Berry Berenson-Perkins vi mc đích giúp các tr em nghèo trong các nước b chiến tranh và tai ương tàn phá. Chúng tôi mun thăng tiến cuc sng dân nghèo nh giáo dc và ngh thut.
 Chc v N Ngh Sĩ Hòa Bình mà UNESCO dành cho tôi vi ch đích mun đ c tôi làm người c đng hòa bình trên thế gii. Tuy nhiên, tôi không mang tham vng quá bao la như thế. Nguyn ước duy nht ca tôi là thuc v thành phn nhng người - ngày qua ngày - c gng trao tng cho tha nhân cách ti đa. Chng hn như: mt giúp đ c th, mt li an i khuyến khích, mt n cười hin du cm thông. Tôi luôn xác tín là phi giúp đ tha nhân. Đc tính này tôi hp th ngay t nhng ngày thơ bé. Vì thân ph tôi làm vic trong ngành ngoi giao nên tôi có dp du hành rt nhiu.
 Gia đình tôi thay đi ch thường xuyên t nước này sang nước khác. Trong nhng cuc di chuyn y, song thân tôi luôn ch cho chúng tôi thy b mt thc ca thế gii, ngay c trong nhng nơi chn khn kh nghèo đói nht. T vic chng kiến tn mt khung cnh bn cùng tôi t đt câu hi:
 - Ti sao tôi có mt trên trn gian này? Đâu là ý nghĩa đích thc cuc đi tôi? THIÊN CHÚA là Ai?
 Khi đi din vi kh đau và biết mình thuc vào mt giai cp giàu có may mn, tôi cm thy vô cùng bi ri. Mãi cho đến năm lên 19 tui tôi mi bt đu dn thân trên mt l trình thiêng liêng giúp tôi khám phá THIÊN CHÚA là Ánh Sáng và là Tình Yêu. Chính THIÊN CHÚA ban cho chúng ta Tình Yêu đ chúng ta có th yêu thương tha nhân. Cũng chính nh khám phá này mà tôi tìm được sc mnh và lòng can đm tiến bước trên đường đi, mc cho bao khó khăn và th thách. Nếu không có Đc Tin Công Giáo dy tôi rng:
 - THIÊN CHÚA yêu thương tôi và yêu thương tt c mi người, thì có l ngày hôm nay đây, tôi không còn có mt trên cõi đi này.
 Tôi xin trưng dn mt ví d. Tôi b tai nn xe hơi vào mt bui ti năm 1974 bên nước Ba-Tây lúc đang quay mt cnh phim. Khi y tôi cũng va mi ly d. Nói thế đ din t tâm thn bn lon ca tôi như thế nào. Tai nn khiến tôi phi nm nhà thương trong bao tháng tri nơi mt đt nước xa l. Thế mà, kỳ diu thay, tôi li cm thy mình như được phép l. Phép l ch tôi không my may lo âu s hãi. Trái li tôi cm nhn s hin din vô hình ca Đc Chúa GIÊSU KITÔ bên cnh tôi. Đúng như thánh vnh 23 hát rng: ”THIÊN CHÚA là mc t chăn dt con, con chng thiếu thn gì .. Ly Chúa, du qua thung lũng âm u, con s gì nguy khn, vì có Chúa cùng. Côn trượng Ngài bo v, con vng d an tâm”.
 Nh sc mnh ni tâm mà tôi tìm gp được s an bình và mi hòa điu ngay trong nhng hoàn cnh đau thương nht. Cũng chính nh sc sng thiêng liêng mà tôi biết Tha Th trong cuc đi. Tha Th cho nhng người tng làm tôi phi đau kh. Chính tâm tình Tha Th gii thoát tôi khi ni cay đng và lòng thù hn. Mc đích cuc sng chúng ta nơi trn gian là sng trung thc vi mình và tìm li ci ngun nơi THIÊN CHÚA, bi vì, chúng ta được dng nên theo hình nh Ngài. Tt c l trình nhân bn và thiêng liêng này không phi không gp khó khăn. Điu quan trng là mi người phi t đ ra mt k lut sng. Cá nhân tôi, tôi không bao gi ung rượu hoc hút thuc và chú trng đến vic gi gìn thân th lành mnh. Cn phi to ra mi hòa điu hip nht gia th xác, linh hn và tâm trí. Và chúng ta ch có th đt mc quân bình nh s tr giúp vô biên ca Ơn Thánh Chúa.
 Tôi ước mun cuc đi tôi luôn tiến bước trong đường ngay no chính, tôn trng các giá tr thánh thiêng và tránh xa đường li lc-la gian-xo. Tôi cn trng nuôi dưỡng tâm tình t-bi trc-n biết cm thương trước các khn kh nghèo đói ca tha nhân. Trong kinh nguyn, tôi van xin THIÊN CHÚA ban cho tôi làm tròn nghĩa v ca mt kênh đào thông thương gia Tình Yêu và Hòa Bình.
 ... ”Này con, ca ci làm ra, con hãy dùng mà tôn vinh THIÊN CHÚA và hãy dâng lên Ngài phn hoa li đu mùa ca con. Nh thế, kho cha ca con s đy p lúa thơm và bn ép s tràn tr rượu mi .. Hnh phúc thay người được trí khôn ngoan, cũng như k được tài phán đoán. Vì được khôn ngoan thì hơn được bc, được hưởng li ích ca khôn ngoan thì hơn được vàng. Khôn ngoan quý hơn c trân châu, không bo vt nào ca con so sánh ni. Bên hu khôn ngoan là trường th, bên t là danh giá giàu sang. Đường khôn ngoan là đường thú v, no khôn ngoan là no bình an. Khôn ngoan chính là cây s sng đi vi người nào nm được khôn ngoan. Gi được khôn ngoan qu là hnh phúc. THIÊN CHÚA dùng khôn ngoan đt nn cho trái đt, dùng hiu biết thiết lp các tng tri” (Sách Châm Ngôn 3,9-19).
 (”PRIER”, l'aventure spirituelle, n.308, Janvier-Février/2009, trang 4-7).
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét