Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Niềm Vui Sẽ Kéo Dài Tuổi Thọ

Niềm Vui Sẽ Kéo Dài Tuổi Thọ

Câu chuyn đau thương trong muôn vàn câu chuyn ca các tr em nghèo kh trong mt đt nước nghèo kh như Peru thuc Nam M. Xin nhường li cho anh Juan Carlos Huillca.
 Năm lên 7 tui, tôi dt khoát b nhà ra đi. Lý do là vì không th nào chu ni cái bu khí ngt ngt gia đình vi mt người cha nghin ngp, ăn không ngi ri, sut ngày lân-la đu đường cui ch. Tôi ra đi không mang theo bt c vt dng gì, ngoi tr b áo đang mc trên người.
 Tôi đi b mãi đến Lucre, mt làng nm cách Cusco 25 cây s v hướng nam, gn biên gii vi nước Bolivia. Nơi đây tôi gp mt người đàn bà tôi chưa quen biết. Tôi hi xin bà mt ch tr và bù li tôi ha s làm tt c nhng gì bà cn tôi làm. Người đàn bà chp thun và bo tôi quét dn nhà ca cho bà. Mi s xem ra d dàng trôi chy trong vòng vài tun l.
 Nhưng hnh phúc - du ch đt mc cn con ti thiu - không kéo dài lâu. Mi s bng mt sm mt chiu thay đi tn gc r. Bt đu vi lương thc. Tôi ch nhn phn ăn nh xíu kèm theo li nhiếc mng khinh-chê: ”thng vô-tích-s / đa ngu đn”! Mc du mi 8 tui đi, tôi đã hiu thm thía thế nào là thân phn ca k nghèo hèn tht hc b gii giàu sang đi x r mt! Con trai bà ch - mt thanh niên khong 25 tui - cư x vi tôi như loài cm thú! Tôi nh như in ánh mt khinh-khnh, ging nói mit-th kèm theo c ch khinh-b mi khi anh đi din vi tôi.
 Sau cùng gia đình bà ch quyết đnh sai tôi đi chăn đàn súc vt gm vài con chiên và my con cu, mãi tn trên đi Cordigliera. Có nhng ngày tôi đi chăn chiên vi cái bng đói meo. Trong nhng ngày dài đăng-đng y, mt mình ngi bun-hiu dưới tri nng gay-gt hoc ngi thu mình chu-trn dưới nhng cơn mưa tm-tã, lòng tôi dâng lên nim ut hn vô b. Tôi nguyn ra cha m và nguyn ra chính tôi vì đã vô phúc sinh ra làm người trên cõi đi này! Tôi nh có nhng ln tôi khóc trn ngày, khóc trong cô đơn bun ti. Tht vô cùng bt hnh nếu ngày nào tôi tr v nhà mà thiếu mt con chiên hay mt con cu! Tôi b đánh đp tàn nhn, b b đói và b đui tr li đi đ tìm cho ra con vt b lc mt.
 Bi vì cuc sng quá khn kh và đói khát như thế nên đôi ln tôi có ý đnh quay v làng cũ sum hp vi gia đình. Nhưng tôi không th thc hin ý mun vì trong túi không có mt đng xu. Ri gia đình bà ch li gi tôi đến trường vi duy nht mt cun v. Làm như thế đ mi người thy rng tôi ch là mt thng nh vô-tích-s!
 Vào mt lúc vì không th chu đng được na tôi dt khoát ri b căn nhà bà ch ác-đc và ra đi, du không biết phi đi đâu. Không biết đi đâu nhưng điu duy nht tôi biết rõ lúc y chính là:
 - Không th có điu gì khn kh bi đát hơn s xy ra so vi nhng gì tôi đã tri qua!
 Tôi ri làng Lucre vi con tim tan nát và vi ý nghĩ đng cay vì cho rng cuc đi tôi qu tht bt hnh, không đáng sng! Tôi nghiêm chnh nghĩ đến vic kết liu mng sng cho xong. Năm y tôi đ 12 hay 13 tui.
 Sau đó tôi tìm được vic làm nơi mt tim bánh mì. Nhưng ch vn vn sau 3 ngày, bà ch cũ lù-lù xut hin. Bà la ó om sòm. Bà vu-khng tôi ăn cp tin ca, qun áo và chưa tr hết n trong thi gian tôi được nhà bà và được bà nuôi dưỡng. Chi ra h-hê, bà đùng-đùng lôi tôi ra trm cnh sát. Rt may nh ơn Chúa, cnh sát đoán biết tt c thm trng cuc đi tôi, nên quyết đnh gii thoát tôi khi nanh vut người ph n d-dn.
 Thi gian này, tôi thành công trong vic va đi làm va đi hc. Ban ngày tôi đến trường, ban ti tôi đến lò bánh mì. Đng lương r mt đến đ đôi khi không đ tin trang tri mi chi phí và mua thc ăn. Có nhng ngày tôi ch ăn toàn rau c. Trong nhng ngày khn kh y tôi rt thương nh m hin và mun quay v vi gia đình. Nhưng lòng oán ghét thân ph vn còn quá đm đến đ tôi vn không mun trông thy mt ông, người mà tôi cho là phi chu trách nhim v mi khn kh đau thương tôi đã tri qua.
 Sau khi xong bc trung hc, tôi bt đu làm vic toàn phn. Mi ngày tôi đng bán bánh mì và cà-rem. Thế ri THIÊN CHÚA Quan Phòng cho tôi có dp gp và quen biết mt trong nhng người làm vic vi Phong Trào Tha Sai Tôi T Người Nghèo Thế Gii Th Ba. Ít lâu sau đó Phong Trào đ ngh cho tôi mt công vic nơi tr s ca Phong Trào ti Huacarpay, cách thành ph Cusco khong 20 cây s.
 Bu khí nơi tôi làm vic hoàn toàn mi l. Nơi đây tôi gp nhng người cư x vi tôi như mt ch-th có nhân phm, tht s đ ý đến tôi và hoàn toàn tín nhim nơi tôi. Tôi cm thy tht hnh phúc và không du được ni sung sướng đến rơi l. Ngay chính lúc y tôi bng nhn ra cách rõ ràng rng, sut thi gian qua, THIÊN CHÚA luôn theo sát, chăm sóc và dn dt tôi trong tng đường đi nước bước.
 Hai năm sau, Phong Trào xây ct ”Thành Ph Thanh Thiếu Niên” ti Andahuaylillas và khánh thành ngày 25-8-2007. Gi đây Trung Tâm Gii Tr tr thành căn nhà tht s ca tôi. Tôi làm bt c vic gì người ta cn tôi ph mt tay, ngay c vic giúp bếp, nơi phi dn ba ăn mi ngày cho khong 250 người. Mt trong nhng ơn hu trng đi nht là được theo hc các khóa giáo lý do các Linh Mc ph trách. Nh các bui hc hi này mà tâm lòng tôi hoàn toàn biến đi. Tôi ln mnh trong Tình Yêu và trong Đc Tin Công Giáo.
 Tôi quyết đnh quay v làng cũ đ chào thăm cha m và nhìn li căn nhà nơi tôi chào đi. 15 năm xa cách gi đây tôi là thanh niên 22 tui đi. Làng tôi cũng khác xưa: có đin và có nước ung trong lành. Căn nhà nghèo nàn lp xp xưa kia ca gia đình bây gi cũng khá hơn mt chút. Cha M tôi đi vào tui già. Tôi biết mt hai đa em trai sinh ra sau khi tôi b nhà đi lang thang. Đc bit thâm ph tôi không còn say sưa rượu chè. Cuc hi ng din ra vô cùng cm đng. Mi người ôm hôn tôi và khóc nc n. M tôi khóc ròng.
 Muôn vàn cm t hng ân bao la ca THIÊN CHÚA Quan Phòng. Tôi tr li Trung Tâm Gii Tr tiếp tc làm vic và gi mt phn lương v giúp gia đình.
 ... ”Ch đ tâm hn con chìm đm trong phin mun, cũng đng đ mình nng trĩu nhng ưu tư. Tâm hn sướng vui thì con người giàu sc sng, nim vui s kéo dài tui th. Hãy ru ng hn con và trn an cõi lòng, ni bun chán, hãy đy xa con, vì nó đã làm cho nhiu k vong mng, ch không h đem li li ích chi. Nóng ny, bc bi khiến ngày đi b rút ngn, và lo lng làm cho già trước tui. Lòng thơ thi thì ming thy ngon, thưởng thc được đ ăn thc ung” (Sách Hun Ca 30,21-25).
 (”Missionari Servi dei Poveri del Terzo Mondo”, Opus Christi Salvatoris Mundi, Septembre 2008, Anno 21, 2o Quadrimestre 2008, trang 25-27)
  Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét