Trang

Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

TUYÊN NGÔN CỦA THỊ TRƯỞNG CÁC THÀNH PHỐ LỚN DẤN THÂN BẢO VỆ MÔI SINH

TUYÊN NGÔN CỦA THỊ TRƯỞNG CÁC THÀNH PHỐ LỚN DẤN THÂN BẢO VỆ MÔI SINH

VATICĂNG: Chiu 21 tháng 7 vùa qua hàng trăm th trưởng các thành ph ln toàn thế gii đã cùng ĐTC ký vào tuyên ngôn chung, cam kết dn thân bo v môi sinh, loi tr các lm dng, khai thác, buôn bán người và mi hình thc nô l mi.
ĐTC viết trong bn tuyên ngôn tiếng Tây Ban Nha: “Tôi đánh giá cao tuyên ngôn này. Tôi ước mong nó đem li nhiu tt đp”.
Các th trưởng và gii chc dân s thuc nhiu nn văn hóa và điu kin xã hi khác nhau đã tham d đi hi do Hàn lâm vin các khoa hc và Khoa hc xã hi ca Tòa Thánh t chc đ tho lun v hai đ tài cp thiết: đó là các thay đi khí hu do con người gây ra, và vic b gt b bên l xã hi qua nn nghèo đói cùng cc, nô l mi và buôn người. Tuyên ngôn khng đnh rng các thay đi khí hu do con người gây ra là mt thc ti khoa hc, và vic gii hn chúng là mt bn phn luân lý đi vi nhân loi. Các nn văn hóa đu khng đnh phm giá ni ti ca mi bn v con ngui gn lin vi công ích ca toàn th nhân loi. Chúng nêu bt v đp, s kỳ diu và bn cht tt lành ni ti ca thế gii, là món quà quý báu được giao phó cho loài người săn sóc. Tôn trng ch không tàn phá nó là bn phn luân lý ca con người.
Các người nghèo, tuy không gây ra nn khí hu thay đi, nhưng li là nhng thành phn chu các đe da kinh khng nht ca t nn này do con người gây ra như: hn hán ngày càng thường xuyên hơn, các trn bão ngày càng tàn phá hơn, các đt nóng và mc nước bin dâng cao. Ngày nay nhân loi có các hiu biết k thut và phương tin tài chánh đ xoay chiu các thay đi khí hu đó, đng thi chm dt nn nghèo túng cùng cc, qua các gii pháp phát trin có th chu đng được, trong đó có các h thng năng lượng ít thi thán khí vào không trung hơn, và sư ym tr k thut ca vic thông tin và truyn thông. Các tiến b k thut có th giúp sn xut các ngun năng  lượng có th canh tân, thi ít thán khí hơn. Vic liên l kiếm tìm hoà bình cho phép s dng các ngân khon quân s cho các đu tư cp thiết cho vic phát trin. Hi ngh thượng đnh v khí hu ti Paris vào cui năm nay có th là dp may cui cùng cho các tha hip n đnh vic sc nóng gia tăng dưới 2 đ C. Nếu không thì l trình đi theo cho ti nay có th khiến cho sc nóng trên thế gii lên ti quá 4 đ C vi các hu qu tàn phá nghiêm trng.
Các v lãnh đo chính tr và mi nước thành viên Liên Hip Quc dc bit có trách nhim đi vi tho hip này v khí hu, đ bo đm mc an ninh cho toàn nhân loi và che ch các dân tc nghèo và d b tn thương nht trước nn thay đi khí hu. Các quc gia giu phi tài tr cho các nước nghèo như đã ha đ gim bt các hu qa tai hi này. Các thay đi cn thiết phi được thc thi trong bi cnh các mc đích phát trin có th chu đng được và đi song song vi vic chng li nn nghèo túng cùng cc, thăng tiến vic săn sóc y tế cho mi người, gia tăng phm cht giáo dc, cung cp nước trong lành và năng lượng có th chu đng được, cũng như chm dt nn buôn người và mi hình thc nô l mi.
Như là các th trưởng, chúng tôi dn thân trong các thành ph ca mình, đ gii thoát dân nghèo và nhng người có điu kin sng d b tn thương, gim thiu các nguy cơ phát xut t các ti t môi sinh, kinh tế hay xã hi to ra vùng đt mu m cho nn buôn người và cưỡng bách di cư. Đng thi chúng tôi cũng dn thân chm dt các lm dng, khai thác, buôn người, và mi hình thc nô l mi. Các ti phm chng li nhân loi này bao gm c vic cưỡng bách lao đng, mi dâm, buôn cơ phn người, và làm vic như nô l trong các gia đình. Chúng tôi cũng dn thân phát trin các chương trình tái hi nhp và hi nhp xã hi trên bình din quc gia đ tránh vic cưỡng bách hi hương các nn nhân ca vic buôn người (SD 22-7-2015)
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét