Trang

Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Tiếng vang cuộc tông du Nam Mỹ: Hoa Kỳ vội vã tăng thêm thủ tục đón tiếp ĐTC.

Tiếng vang cuộc tông du Nam Mỹ: Hoa Kỳ vội vã tăng thêm thủ tục đón tiếp ĐTC.
Trần Mạnh Trác7/12/2015
 
Một cảnh lễ nhậm chức năm 2009
Chứng kiến những cảnh hồ hởi cuả dân chúng Nam Mỹ và bắt mạch mức hấp dẫn tại quốc nội, Quốc Hội Hoa Kỳ vừa vội vã thêm vào một thủ tục đón tiếp Đức Giáo Hoàng tại Washington DC.

Thay vì chỉ chào đón Ngài trong buổi họp lưỡng viện như đã từng làm với các vị khách quí cuả Quốc Gia, ĐGH sẽ được mời ban một huấn từ ngắn tới toàn thể công chúng Mỹ ngay trên thềm cuả điện Capitol, được truyền hình ra toàn quốc, trong một khung cảnh giống như một "lễ nhậm chức cuả một Tổng Thống" ("inauguration-like setting") vậy.

Vé tham dự sẽ được phân phát ngay từ ngày 30 tháng 7 này, do các "thành viên cuả Quốc Hội và các viên chức cuả Hạ Viện", theo một thông báo cuả văn phòng Chủ Tịch Quốc Hội.

Vào ngày thứ Tư vừa qua, khi ra thông cáo nghi thức mới, văn phòng Chủ Tịch Quốc Hội cũng nêu ra lý do là cuộc viếng thăm cuả ĐGH là "vô tiền khoáng hậu" ("unprecedent") và là "một giây phút lịch sử cho quốc gia" (“a historic moment for the country.”)

"Chúng tôi cùng với toàn thể mọi thành phần dân chúng (from all walks of life) mong mỏi được đón tiếp ĐTC tại thềm Quốc Hội vào ngày 24 tháng 9 này" bản thông cáo viết.

Đây quả là một bước 'nhẩy vọt' và chưa từng thấy tại Hoa Kỳ. Một sự kiện như thế chắc chắn phải có sự đồng thuận lớn lao cuả mọi phe phái chính trị, là một điều hiếm có và hầu như không thể xảy ra trong một hoàn cảnh như hiện tại, chưa nói đến việc đã xảy ra một cách nhanh chóng như thế.

Để biểu lộ sự nhất trí, cả hai ông Boehner, chủ tịch quốc hội, và lãnh tụ phe thiểu số, bà Nancy Pelosi, đã cùng xuất hiện và phát biểu sự náo nức được chào đón ĐGH trong dịp ra thông cáo này như sau:

"Đức Thánh Cha Phanxicô đã đổi mới đức tin của người Công Giáo trên toàn thế giới và truyền cảm hứng cho một thế hệ mới, không phân biệt tôn giáo, để trở thành những khí cụ cuả hoà bình. Trong tinh thần và mang tên cuả San Francisco, Thánh Phanxicô thành Assisi, thông điệp về tình yêu phổ quát cuả Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã vang dội đến muôn triệu người trên thế giới, " bà Pelosi nói.

"Trong một thời gian biến động (như hiện nay) cuả toàn cầu, thông điệp về Từ Bi và về Nhân Phẩm của Đức Thánh Cha đã làm xúc động mọi người từ tất cả các tôn giáo và nguồn gốc. Giáo lý của Ngài, lời cầu nguyện, và gương sáng cuả Ngài đã đem lại cho chúng ta những phước lành từ những việc làm đơn giản và nghĩa vụ đối với nhau, " ông Boehner nói.


(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét