Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Đức Thánh Cha kêu gọi thay đổi công nghệ khai thác quặng mỏ

Đức Thánh Cha kêu gọi thay đổi công nghệ khai thác quặng mỏ

VATICAN. ĐTC kêu gi các gii hu trách công ngh khai thác m hãy ci t toàn din, nht là ti các nước nghèo nht, đ tôn trng quyn li ca các cng đoàn đa phương và bo v môi trường.
 Ngài đưa ra li kêu gi trên đây trong s đip chào mng các tham d viên cuc hi tho quc tế đang ti Vatican t ngày 17 đến 19-7-2015 v ch đ ”Giáo Hi và các qung m”: hip vi Thiên Chúa chúng ta lng nghe mt tiếng kêu.
 S đip ca ĐTC được ĐHY Peter Turkson, Ch tch Hi đng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, là cơ quan t chc cuc hi tho, tuyên đc trong bui khai mc sáng ngày 17-7 va qua. ĐTC viết:
 ”Anh ch em đã mun hp nhau Roma trong ngày suy tư này liên quan đến mt đon trong Tông Hun ”Nim vui Phúc Âm” (nn.187-190) đ làm vang vng tiếng kêu ca nhiu cá nhân, gia đình và cng đoàn, đang chu đau kh trc tiếp hoc gián tiếp, vì nhng hu qu tiêu cc ca các hot đng khai thác qung m. Mt tiếng kêu cho nhng vùng đt b mt; mt tiếng kêu vì s khai thác tài nguyên phong phú t lòng đt, nhưng không mang li s sung túc cho dân chúng đa phương, khiến h tiếp tc trong tình trng nghèo kh; mt tiếng kêu đau thương phn ng li bo lc, nhng đe da và tham nhũng; mt tiếng kêu phn n và kêu cu vì nhng vi phm các quyn con người, b chà đp trng trn hoc kín đáo, liên quan đến sc khe ca dân chúng, các điu kin làm vic, và nhiu khi làm nô l và nn buôn người, nuôi dưỡng hin tượng mi dâm thê thm; mt tiếng kêu đau bun và bt lc vì s ô nhim nước, không khí và đt; mt tiếng kêu không được cm thông vì không có nhng tiến trình bao gm và nâng đ t phía các chính quyn dân s, đa phương và quc gia, là nhng người có nghĩa v cơ bn phi thăng tiến công ích”.
 ĐTC cũng khng đnh rng ”Toàn b lãnh vc khai thác m chc chn được kêu gi thc hin mt s thay đi toàn b mô hình ca mình đ ci tiến tình trng ti nhiu nước. Có th cng tác vào công trình này có các chính quyn ca nhng nước nguyên quán ca các công ty liên quc và nhng nước nơi các công ty y hot đng, các gii ch xí nghip và nhng nhà đu tư, các chính quyn đa phương canh chng hot đng khai thác m qung, các công nhân và các đi din ca h, các chui cung ng quc tế vi nhng người trung gian khác nhau, nhng người tiêu th hàng hóa đi tượng ca các hot đng khai thác khoáng sn. Tt c nhng người y được kêu gi hãy có mt thái đ được linh hot nh s kin chúng ta hp thành mt gia đình nhân loi duy nht, ”tt c có liên h vi nhau, và s chăm sóc đích thc cho chính cuc sng chúng ta cũng như các quan h ca chúng ta vi thiên nhiên là điu không th tách ri khi tình huynh đ, công lý và lòng trung thành đi vi người khác” (ibid. 70) (SD 17-7-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét