Trang

Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

ĐTC CẢNH BÁO CÁC HỆ LỤY TIÊU CỰC CỦA NẠN TÀN PHÁ MÔI SINH

ĐTC CẢNH BÁO CÁC HỆ LỤY TIÊU CỰC CỦA NẠN TÀN PHÁ MÔI SINH

VATICĂNG: ĐTC Phanxicô khích l các gii chc lãnh đo dân s toàn thế gii ý thc săn sóc môi sinh và đng tàn phá th to, vì các h ly tiêu cc đo ln cuc sng con người.
ĐTC đã đưa ra li kêu gi trên đây trong bui tiếp kiến hàng trăm th trưởng và gii chc lãnh đo dân s các thành ph ln toàn thế gii, tham d hai hi ngh v các đ tài “Nô l mi và các thay đi khí hu: dn thân ca các thành ph”, “S phong phú, các dân tc và hành tinh”, do Hàn lâm vic các Khoa hc và Khoa hc xã hi Tòa Thánh t chc. Phát biu buông trong bui gp g mi người ti phòng Thượng Hi Đng Giám Mc trong ni thành Vaticăng chiu ngày 21 tháng 7 vùa qua ĐTC khng đnh rng săn sóc môi sinh  có nghĩa là có mt thái đ ca môi sinh nhân bn. Không th tách ri con người khi môi sinh, vì môi sinh bao gi cũng toàn vn và liên quan ti con người. S quân bình trong tương giao hai chiu y vô cùng quan trng, vì khi thiên nhiên b khai thác tàn bo không thương tiếc và b đi x tàn t, thì nó s ni lon chng li con người. Đó là điu tôi đã đ cp đến trong Thông đip “Laudato si’”. Nó không phi là mt thông đip “xanh” như có người nói, mà là mt thông đip xã hi. Khi môi sinh không được săn sóc và các thành ph ln lên qúa kh, thì s tao ra các khu xóm nghèo chut ven biên, nơi dân chúng không có cơ may ti đng quê tìm v sinh sng. Nn tôn th chế đ k thut ăn cướp công ăn vic làm và to ra cnh tht nghip là t nn ngày càng ph biến hin nay. Có nhng nơi có ti 40%, 47%, 50% người tr 25 tui tr lên tht nghip. Tương lai ca h là mt bóng ma sinh ra biết bao nhiêu t nn khác: bun nn, nghin ngp, tuyt vng vì cuc sng vô nghĩa, t t, tr thành du kích quân hay chy theo mt lý tưỏng tiêu cc nào khác. Chế đ k thut tr, vic s dng các hóa cht trong các lãnh vc k ngh nông nghip khiến cho không khí và các ngun nước b nhim đc gây ra mi th tt bnh cho con người. Vic tàn phá hai vùng Amazzonia và Congo, là hai lá phi ln ca thế gii, gây ra hin tượng phá rng và nn di cư. Nn di cư làm ny sinh ra t nn làm vic lu, buôn bán người và nô l trong vic khai thác các qung m, dùng các khoáng cht ty lc gây bnh giết dân chúng. Bên cnh đó là nn khai thác tình dc tr em ti các nước có chiến tranh. Và chiến tranh cũng lã yếu t gây ô nhim và tan phá môi sinh vv…
Thiên Chúa truyn cho con người phi săn sóc thiên nhiên. Khi con người không săn sóc thiên nhiên, nhưng chiếm đot nó, thì vic không vun trng nó s hy dit con người. ĐTC xin Chúa cho mi người ý thc đuc vn đ tàn phá mà chính con người đang làm, khi không biết săn sóc môi sinh nhân bn và không có ý thc v môi sinh như món quà Thiên  Chúa ban cho, đ biến cái không vun trng ban đu tr thành vic vun trng, và dng li, đ không biến vic vun trng tr thành không vun trng (SD 21-7-2015)
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét