Trang

Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

ĐTC KHÍCH LỆ BÊNH VỰC SỰ SỐNG TRONG MỌI GIAI ĐOẠN

ĐTC KHÍCH LỆ BÊNH VỰC SỰ SỐNG TRONG MỌI GIAI ĐOẠN

VATICĂNG: Mc tiến b ca mt nn văn minh được đo lường bi kh năng gi gìn và bênh vc s sng t lúc th thai cho ti khi chết t nhiên, và đc bit trong nhng giai đan giòn mng nht.
ĐTC đã khng đnh như trên trong s đip gi “Ngày s sng” bênh Anh quc được c hành vào ngày Chúa Nht 26 tháng 7 này v đ tài: “Vun trng s sng, chp nhn cái chết”. Ngày này nm trong chiến dch do HĐGM Anh quc và vùng Galles phát đng nhân dp Quc Hi Anh tho lun v d lut cho phép tr t vào ngày 11 tháng 9 ti đây. D lut này cho phép nhng người trưởng thành b bnh vào thi kỳ cui la chn kết thúc s sng bng vic tr t.
ĐTC Phanxicô đã nhiu ln lên tiếng v vn đ “làm cho chết êm du lén lút” ca biết bao nhiêu người già và người yếu đui. Ngài khng đnh rng “Mi mt người già, c khi tàn tt hay trong nhng ngày cui đi, đu mang nơi mình gương mt ca Chúa Kitô. Sư sng luôn luôn bt kh xâm phm. Không có mt cuc sng có  phm giá ý nghĩa hơn mt cuc sng khác. Không có các s sng cn gt b. Tư tưởng thng tr đôi khi đ ngh  mt s “cm thưởng gi di” cho rng tr t là mt c ch bo v phm giá con người. Trái li, cn phi săn sóc con người, nht là khi nó kh đau, giòn mng và không được bnh đ.
ĐTC nhc li rng Giáo Hi luôn luôn la chn bênh đ nhng người rt hết, nhng người mà xã hi gt b và vt đi. Trong s đó có c các thai nhi, là nhng người không được bo v và vô ti nht, mà ngày nay người ta mun khưóc t phm giá là người đ có th s dng như người ta mun, bng cách ly mt đi s sng ca chúng và thăng tiến các lut l đ không ai có th ngăn cn vic giết người y. ĐTC mnh m khng đnh rng: yêu sách gii quyết các vn đ bng cách loi b mt s sng con người không phi là tiến b. Đó là thái đ ca các tay “ti phm mafia”: “Có mt vn đ, chúng ta hãy loi b tên này…” Và nó cũng không phi là mt chinh phc khoa hc “sn xut” mt đa con được coi như mt quyn, thay vì tiếp đón nó như mt món quà; hay s dng các mng sng như vt thí nghim đ cu sng nhng người khác. Lòng trung thành vi Tin Mng s sng đôi khi đòi hi các la chn can đm đi ngược dòng, mà trong các tình hung đc bit, có th dn ti ch phn kháng vì lý do lương tâm. Đây không phi là mt vn đ tôn giáo như vài người tưỏng nghĩ, nó là mt vn đ khoa hc, bi vì trong đó có s sng con người. Nó cũng không phi là mt vn đ ca s tân tiến, bi vì trong tư tưởng cũ hay trong tư tưởng tân tiến t “giết người” vn mang cùng mt ý nghĩa.
Sau cùng, ĐTC nhn mnh rng mc đ tiến b ca mt nn văn minh được đo lường bi kh năng gi gìn s sng, nht là trong các giai đon giòn mng nht, và chiến đu chng li các mưu sát s sng trong tt c mi khiá cnh ca nó. Nn phá thai là mưu sát s sng. Đ cho các anh ch em ca chúng ta chết trên các con thuyn trong kênh Sicilia là mưu sát s sng. Chết trong khi làm vic vì không có s tôn trng các điu kin an ninh ti thiu là mưu sát s sng. Chết vì thiếu dinh dưỡng là mưu sát s sng. Khng b phá hoi, chiến tranh, bo lc là mưu sát s sng, nhưng làm cho chết êm du cũng là mưu sát s sng. Yêu s sng là luôn luôn săn sóc tha nhân, mun cho h được hnh phúc, vun trng và tôn trng phm giá siêu vit ca h (RG 23-7-2015).
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét