Trang

Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành cảm thương dân chúng

Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành cảm thương dân chúng

Trông thy, cm  thương và dy d là ba đng t din t thái đ ca Chúa Giêsu Mc T nhân lành. Lòng thương xót ca Ngài không ch là tâm tình nhân loi, nhưng là s cm thương ca Đng Cu Thế nhp th s du hin ca Thiên Chúa.
Kính thưa quý v thính gi, ĐTC Phanxicô đã nói như trên vi hàng chc ngàn tín hu và du khách hành hương năm châu trong bui đc kinh Truyn Tin trưa Chúa Nht hôm qua. M đu bài hun d ĐTC chào và khen mi người: Tôi thy anh ch em tht can đm vi cái nóng ti qung trường. Xin khen ngi anh ch em. Nng hè Roma ti qung trường nóng hơn 40 đ C.
Trong bài hun d ĐTC nói: Phúc Âm hôm nay nói vi chúng ta rng Các Tông Đ đã tr v hài lòng, nhưng mt mi sau kinh nghim truyn giáo. Và Chúa Giêsu tràn đy thương xót mun cho các ông mt chút cng c; vì thế Ngài đưa các ông đi riêng ra trong mt nơi thanh vng, đ các ông có th ngh ngơi mt chút (x, Mc 6,31) “Nhưng nhiu người trông thy các ngài ra đi, h hiu… và đi ti trước các ngài” (c. 32). Ti đây thánh s cng hiến cho chúng ta mt hình nh ca Chúa Giêsu đc bit sâu đm, như th là chp hình các con mt ca Chúa, và tiếp nhn các tâm tình ca con tim Ngài; và thánh s nói: Xung thuyn Ngài trông thy mt đám đông ln, Ngài cm thương h, bi vì h như chiên không có người chăn, và Ngài bt đu ging dy h nhiu điu (c. 34). ĐTC đnh tính thái đ ca Chúa Giêsu như sau:
Chúng ta hãy ly li ba dng t ca hình nh gi hng này: trông thy, cm thương và dy d. Chúng ta có th gi chúng là các đng t ca v Mc T. Trông thy, cm thương và dy d. Đng t th nht và th hai, trông thy và cm thương luôn luôn được kết hip trong thái đ ca Chúa Giêsu. Tht thế, cái nhìn ca Ngài không ch là cái nhìn ca mt nhà xã hi hc hay ca mt phóng viên chp hình, bi vì Ngài luôn “nhìn vi đôi mt ca con tim”. Hai đng t trông thy và cm thương din t gương mt Chúa Giêsu Mc T Nhân Lành. S cm thương ca Ngài không phi là mt tâm tình nhân loi, nhưng là s cm xúc ca Đng Cu Thế, nơi Người nhp th s du hin ca Thiên Chúa.Và t lòng cm thương này ny sinh ra ước mun ca Chúa Giêsu dưỡng nuôi đám đông vi bánh Li Ngài, nghĩa là ging dy Li Chúa cho dân chúng. Chúa Giêsu trông thy, Chúa Giêsu cm thương, Chúa Giêsu ging dy. Điu này tht là đp!
Nghĩ ti chuyến công du va qua ti châu M Latinh ĐTC nói:
Và tôi đã xin Chúa rng Thn Khí ca Chúa Giêsu Mc T Nhân Lành hướng dn tôi trong chuyến tông  du, mà tôi đã hoàn thành ti các nước Ecuador, Bolivia và Paraguay. Tôi cm t Chúa vi tt c tâm lòng vì món qùa này. Tôi xin cám ơn các dân tc ca ba nước vì s tiếp đón trìu mến nng hu và hng khi ca h. Tôi tái by t lòng biết ơn các chính quyn ba nước vì s tiếp đón và cng tác ca h. Vi tt c lòng trìu mến tôi xin cám on các anh em Giám Mc, các linh mc, các người sng đi thánh hiến và dân chúng vì đã tham gia mt cách nng nhit.  Vi các anh ch em này tôi đã chúc tng Chúa vì các điu tuyt diu Ngài đã làm trong Dân Chúa trên con đường trn gian, vì đc tin đã và đang linh hot cuc sng và nn văn hóa ca nó. Và chúng tôi cũng đã chúc tng Chúa vì các v đp thiên nhiên, mà Ngài đã rng ban cho các quc gia này. ĐTC nhn xét v đi lc M Latinh như sau:
Đi lc M latinh có các tim năng nhân bn và tinh thn ln lao, nó gi gìn các giá tr kitô đã đâm r sâu nơi đây, nhưng cũng sng các vn đ xã hi và kinh tế nghiêm trng. Đ góp phn vào gii pháp cho nó, Giáo Hi đã dn thân huy đng các lc lượng tinh thn và luân lý ca các cng đoàn ca mình bng cách cng tác vi tt c các thành phn xã hi. Trước các thách đ ln mà vic loan báo Tin Mng phi đương đu, tôi đã mi gi kín múc nơi Chúa Kitô ơn thánh cu ri và trao ban sc mnh cho dn thân ca chng tá kitô, phát trin vic ph biến Li Chúa, đ tôn giáo tính cao đ ca các dân tc này có th luôn luôn là chng tá trung thành ca Tin Mng.
Tôi phó thác cho s bu c hin mu ca Đc Trinh N Maria, mà toàn châu M Latinh tôn kính như Bn Mng vi tước hiu Đc Bà Guadalupe, các hoa trái ca chuyến tông du không th quên được này.
Tiếp đến ĐTC đã đc kinh Truyn Tin và ban phêp lành tòa thánh cho mi người.
Sau Kinh Truyn Tin ĐTC đã chào dân chúng Roma và các tín hu hành hương dến t nhiu nơi trên thế gii. Ngài cũng chào các n tu dòng Thánh Gia đang nhóm tng tu ngh ti Roma, ban nhc Offanengo-Casalbuttano, các ca đoàn Vigo Cavedine vùng Trento đông bc Italia, nhiu nhóm bn tr các nơi tham d tri hè do t chc qu hưu trí vùng Pomezia t chc, cũng như các bn tr công giáo tiến hành vùng Mellaredo và Rivale tnh Padova trung bc Italia. Sau cùng ngài chúc mi người mt ngày Chúa Nht tươi vui an lành và xin h đng quên cu nguyn cho ngài.
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét