Trang

Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Sống luận lý trao ban và chia sẻ như Thiên Chúa

Sống luận lý trao ban và chia sẻ như Thiên Chúa

VATICAN. Chúa nht 26.07.2015, ĐTC đã đc kinh Truyn Tin vào lúc 12h trưa trước s hin din ca khong vài chc ngàn khách hành hương ti qung trường Thánh Phêrô. Trong bài ging, Ngài nhn nh mi người hãy sng lun lý trao ban và chia s cho người khác ging như Thiên Chúa.
Sau đây là ni dung chính bài ging ca ĐTC, Ngài nói:
“Tin Mng Chúa nht hôm nay (Ga 6, 1-15) đ cp đến du ch vĩ đi ca vic hóa bánh ra nhiu, theo trình thut ca tác gi Gioan. Đc Giêsu đang bin h Galilê và mt đám rt đông người đang bao quanh Ngài “vì đã chng kiến nhng du l Người đã làm cho nhng k đau m” (c.2). Nơi Ngài năng lc thương xót ca Thiên Chúa được t l đ cha lành mi bnh tt phn xác cũng như phn hn. Nhưng Đc Giêsu không ch đơn thun là Đng cha lành, nhưng còn là mt bc thy. T đim này, Đc Giêsu biết rõ Ngài cn làm gì đ th thách các môn đ. Cn phi làm gì đ làm no tha tt c bng y người? Phi-líp-phê, mt người trong Nhóm Mười Hai, đã làm tính rt nhanh: làm mt cuc lc quyên thì có th thu được ti đa là 200 bc đ mua bánh, tuy nhiên tng y là không đ đ làm cho năm ngàn người ăn no.”
Nhc đến khác bit trong cái nhìn ca các môn đ và Đc Giêsu khi đi din vi đám đông đang đói, ĐTC nói:
“Các môn đ lp lun theo ngôn ng ca “th trường”, nhưng Đc Giêsu đã thay thế lun lý ca mua sm  bng mt lun lý khác, lun lý ca trao ban. Và vì thế, An-rê, mt người khác trong nhóm Mười Hai, anh em ca Si-môn Phê rô, đã gii thiu mt em bé vn đóng góp tt c nhng gì mình có: năm chiếc bánh và hai con cá; nhưng chc chn là - như An-rê nói - chng thm vào đâu so vi ngn y người (c.9). Nhưng Đc Giêsu ch ch có thế. Truyn lnh cho các môn đ bo dân chúng ngi xung, và Ngài cm ly bánh và cá, dâng li t ơn Thiên Chúa Cha và ri phân phát cho nhng người ngi đó (c.11). Nhng c ch này tiên báo trước v nhng c ch trong Ba Tic Ly, vn s mang li ý nghĩa đích thc nht cho tm bánh ca Đc Giêsu. Tm bánh ca Thiên Chúa chính là thân mình Đc Giêsu. Hip l vi Đc Giêsu, chúng ta lãnh nhn s sng ca Ngài vào trong ta và tr nên con cái ca Cha trên tri và làm anh em vi nhau. Lãnh nhn Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta gp g nhau trong Đc Ki tô đích thc đã sng li và hng sng. Tham d Thánh L có nghĩa là bước vào trong lun lý ca Đc Giêsu, lun lý ca s cho không, ca s chia s. Và mc cho chúng ta có nghèo đi na, tt c chúng ta vn có th cho đi mt điu gì đy. Hip l cũng có nghĩa là kín múc t Đc Kitô ân sng khiến chúng ta có th chia s vi người khác điu mà chúng ta là và điu mà chúng ta có.
Đám đông b đánh đng bi s tuyt vi ca vic hóa bánh ra nhiu; nhưng món quà mà Đc Giêsu trao ban cho h li là s sng sung mãn cho nhng ai đói ăn. Đc Giêsu không ch làm no tha cơn đói vt cht, nhưng còn tha mãn s đói khát v chiu sâu, s đói khát v ý nghĩa ca cuc sng, đói khát chính Thiên Chúa. Đi din vi các ni đau kh, vi s cô đơn, vi s nghèo khó và ngay c nhng khó khăn ca biết bao người, chúng ta có th làm gì đây? Than phin không gii quyết được gì, nhưng chúng ta có th dâng hiến nhng điu ít i mà chúng ta có được, như em bé trong bài Tin Mng. t hn chúng ta có mt vài tiếng đng h, mt chút tài năng, mt vài năng lc nào đy...Ai trong chúng ta mà li chng có “năm chiếc bánh và hai con cá” ca mình? Tt c chúng ta đu có!"
Nhc đến bn phn ca chúng ta đi vi nhng ai thiếu thn, ĐTC nói:
“Nếu chúng ta sn sàng trao nhng gì mình có vào tay ca Thiên Chúa thì như thế đã là đ bi vì trong thế gii s có thêm mt chút tình thương, an bình, công lý, và trên hết là nim vui. Điu cn thiết là nim vui trong thế gii! Thiên Chúa đ kh năng đ nhân lên nhng c ch bé nh ca s liên đi ca chúng ta, và vic chúng ta dn thân tham d vào quà tng ca Ngài.”  
Kết thúc bài ging, ĐTC nói: “Li cu nguyn ca chúng ta s phù tr bn phn chung này bi vì chng ai phi bao gi thiếu thn Bánh bi tri vn ban s sng vĩnh cu và tính thiết yếu ca mt cuc sng có phm giá. Cũng nh Bánh Bi tri, người ta s góp phn ph biến lun lý ca s chia s và ca tình yêu. Đc Trinh N Maria đng hành cùng chúng ta nh s chuyn cu t mu.”
---
Sau kinh Truyn Tin, Đc Thánh Cha vi mt c ch mang tính tượng trưng, Ngài bm vào mt máy tính bng, đ là người đu tiên đăng ký tham d Đi hi gii tr thế gii ti Crác-cô-vi-a. Ngài cũng mi gi các bn tr tham d vào Đi hi này s din ra ti quê hương ca Thánh Gioan Phaolô 2 vào năm ti. Đc Thánh Cha cũng kêu gi mi người nh đến dân tc Si-ri-a đang phi chu th thách bi mt cuc xung đt xem chng chng có hi kết. C th, Đc Thánh nhc nh ti li kêu gi gii thoát cho linh mc Dòng Tên Paolo Dall’Oglio, đã b bt cóc trong hai năm qua, và tt c nhng con tin khác đang b giam gi trong nhng vùng đang có xung đt. Kết thúc bui đc kinh, nhân l kính hai thánh Gioakim và Anna, ĐTC cũng gi li chào đến tt c ông bà và bày t lòng biết ơn vì s hin hu quý giá ca h trong các gia đình và nhng thế h ni tiếp.

Jos. Nguyn Huy Mai


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét