Trang

Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Anh Chị Em Hãy Ăn Ở Như Con Cái Ánh Sáng

Anh Chị Em Hãy Ăn Ở Như Con Cái Ánh Sáng

Dp thế vn hi vào tháng 8 năm 2008 ti Bc Kinh, mt n lc sĩ Ý đot huy chương vàng ln th ba v môn đu kiếm. Đó là bà Valentina Vezzali. Bà lp gia đình và có mt con trai tên Pietro. Hin phu là ông Domenico Giugliano. Sau đây là chng t ca bà v c gng phi hp hài hòa gia hai li sng ngh nghip và gia đình trong tương quan vi Đc Tin Công Giáo.
 Mi ln nghe tuyên b kết qu chiến thng, tôi thét lên vì sung sướng. Mi chiến thng là kết qu ca bao công lao tp luyn và bao hy sinh. Thông thường, sau khi nghe công b kết qu, đôi mt tôi t nhiên hướng lên cao trong tâm tình tri ân THIÊN CHÚA. Tài năng tôi có là vì Ngài ban cho tôi. Tôi cũng nh đến hương hn ca thân ph và ca tôn sư Triccoli. Hai v đang nhìn tôi t tri và chia s thành công ca tôi. Tư tưởng tôi cũng hướng v quý t Pietro. Sau cùng là vòng tay trìu mến nng m ca Enrica, hin mu tôi. Chúng tôi khóc vì sung sướng. Bi l, hai m con tôi đã dt dìu nhau tiến bước sau cái chết ca thân ph tôi.
 Mi ln dành chiến thng lãnh huy chương vàng, tôi luôn luôn t nhc nh phi cn trng trong mi ngôn t và c ch. Bi l tôi biết chc chn các bn tr chăm chú nhìn và quan sát tôi tht k. Tôi mun cng hiến cho gii tr yêu chung ngh thut mt hình nh và tm gương tích cc.
 Tôi may mn chào đi trong mt gia đình Công Giáo hip nht và sng đo chân thành. Nn giáo dc gia đình chú trng đến các giá tr Kitô giúp tôi xác tín:
 - Đ đt đến bt c thành công nào thì cn phi phi hp gia ý chí, ước nguyn vi dn thân nghiêm chnh và kiên trì trong mi khó nhc cùng hy sinh.
 Đ b túc cho vic thc hành đo b thiếu sót vì lý do ngh nghip, tôi sn sàng rng tay góp phn vào các công cuc t thin bác ái. Tôi h tr các sáng kiến nhm cu giúp người nghèo kh bn cùng nht. Hy vng THIÊN CHÚA T Bi đón nhn các ý hướng ngay lành và xét x khoan hu đi vi tôi.
 Đ có th duy trì mi quân bình gia đòi hi ngh nghip và vic chu toàn bn phn làm v làm m, tôi t đt ra nhng đích đim phi đt ti. Tôi đã lp gia đình. Vì thế tôi phi gi mi quan h cht ch vi hin phu tôi. Vào nhng lúc phi xa gia đình vì ngh nghip, chúng tôi luôn luôn trao đi tht lâu gi qua đin thoi. Tôi c gng không thiếu sót trong bn phn làm v. Và nhng khi hoàn cnh cho phép, hin phu tháp tùng tôi trong các chuyến đi xa. Ngoài ra chúng tôi cũng cho chào đi mt quý t, kết qu ca tình yêu phu thê nng m. Trong tt c các biến c cuc đi, tôi luôn áp dng mt bài hc tng hp th trong thi thơ u:
 - Không bao gi được phép hoang phí thi gi.
 Không! Tôi li dng ti đa thi gi. Nh thế, tôi có th phân chia các sinh hot làm sao đ có th kết hp hài hòa gia hai li sng ngh nghip và gia đình.
 Sau cùng, tôi chân thành tri ân lòng qung đi bao la ca hin mu tôi. Chính M giúp tôi mt phn rt ln trong vic trông coi ca nhà và chăm sóc quý t Pietro, mi ln tôi phi xa gia đình vì lý do ngh nghip. Tình mu t tht bao la. Đó là món quà vô cùng trang trng và cao quý mà THIÊN CHÚA dành cho tôi. Đúng như câu nói:
 - Nước bin mênh mông không đong đy tình M. Mây tri lng lng không ph kín ơn Cha.
 T tm gương rng lượng vô b ca hin mu, đến phiên mình, tôi cũng dành tình thương bao la cho con trai Pietro ca tôi.
 ... ”Vy anh ch em hãy ăn như con cái ánh sáng; mà ánh sáng đem li tt c nhng gì là lương thin, công chính và chân tht. Anh ch em hãy xem điu gì làm đp lòng THIÊN CHÚA. Đng cng tác vào nhng vic vô ích ca con cái bóng ti, phi vch trn nhng vic y ra mi đúng. Vì nhng vic chúng làm lén lút, thì nói đến đã là nhc ri. Nhưng tt c nhng gì b vch trn, đu do ánh sáng làm l ra; mà bt c điu gì l ra, thì tr nên ánh sáng .. Anh ch em hãy cn thn xem xét cách ăn nết ca mình, đng sng như k kh di, nhưng hãy sng như người khôn ngoan, biết tn dng thi bui hin ti, vì chúng ta đang sng nhng ngày đen ti .. Hãy cùng nhau đi đáp nhng bài thánh vnh, thánh thi và thánh ca do Thn Khí linh hng. Hãy đem c tâm hn mà ca hát chúc tng THIÊN CHÚA. Trong mi hoàn cnh và mi s, hãy nhân danh Đc GIÊSU KITÔ, Chúa chúng ta mà cm t THIÊN CHÚA là CHA” (Thư thánh Phaolô gi tín hu Êphêxô 5,7-20).
 (”La Marca Francescana, Terra di Fioretti”, Rivista di attualità, storia, spiritualità e cultura dei Frati Minori delle Marche, Numero 1, Anno II, Gennaio/Febbraio 2009, trang 16-17)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét