Trang

Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Kẻ Khôn Ngoan Ao Ước Có Tai Thính Để Nghe

Kẻ Khôn Ngoan Ao Ước Có Tai Thính Để Nghe

Cha Gaetano Greco là Linh Mc Tuyên Úy nhà tù Casal del Marmo nm vùng ph cn Roma, th đô nước Ý. Cha đc bit ph trách tinh thn cho các tù nhân v-thành-niên. Cha là tu sĩ Dòng Ba Cappuccino Đc Bà Su Bi.
 Chính vì thao thc vi cuc sng côn-đ vô-luân không bình thường ca gii tr tù nhân mà Cha Gaetano Greco nghĩ ra mt phương thế tuyt vi. Cha thành lp Cng Đoàn ”Borgo Amigò”. Cng Đoàn tiếp đón các tù nhân v-thành-niên được hưởng quy chế đc bit, nghĩa là có th đn bù ti li ngoài phm vi nhà giam, trong mt trung tâm ci hun nhân đo ging như Cng Đoàn ”Borgo Amigò” chng hn.
 Cng Đoàn được thành hình nh s tin 8 phn ngàn ca tín hu Công Giáo Ý đóng góp hàng tháng cho Giáo Hi Công Giáo Ý. Hi Đng Giám Mc Ý trích ra s tin nh đ tài tr cho d án ca Cha Gaetano Greco. Các bn tr tù nhân khi được tiếp rước vào Cng Đoàn phi chp nhn thi hành nghiêm chnh k lut. Đây chính là nơi cng hiến ”cơ may cho các thiếu niên - lâm vào vòng ti phm - tìm thy ”li thoát” an toàn đ to dng tương lai. Có người âu yếm đt tên cho Cng Đoàn là nơi chuyn tiếp t ”Cm By ca t nn mafia đến Đôi Cánh Cuc Đi”.
 Xin trưng dn mt trường hp đin hình. Piero tng là thành viên Cng Đoàn ”Borgo Amigò”. Chính Cng Đoàn trao tng Piero đôi cánh đ bay cao sau khi tri qua chng đường du-côn mt-dy vi đ loi ti phm ln nh. Hin nay Piero lp gia đình, có mt đa con trai và mt vic làm lương thin. Thnh thong, khi có dp, Piero luôn tr li thăm các đng bn đang ci hun nơi Cng Đoàn.
 Mi khi nhc đến các bn tr tng sng nơi Cng Đoàn ”Borgo Amigò” và ngày nay đang thành công trong cuc đi, Cha Tuyên Úy Gaetano Greco không ngn ngi gi đó là nhng cuc ”sng li”.
 Tht thế, k t ngày thành lp đến nay cách đây đúng 20 năm - năm 1995 - Cng Đoàn ”Borgo Amigò” đã giúp cho không biết bao nhiêu thanh niên bước sang mt khúc quanh mi, sau khi b kết án vì nhng hành đng vô luân bt chính trong la tui v-thành-niên. Cng Đoàm nm ngoài vòng đai th đô Roma và thuc giáo phn Porto-Santa Rufina. Bu khí Cng Đoàn vô cùng thân thin, vì Tình Yêu là phương thuc thn diu đ cha lành các vết thương. Các bn tr được phân chia làm các công tác trong Cng Đoàn hoc chăm sóc cây ci trong vườn. Tt c khung cnh sng trong Cng Đoàn ch vi ch đích duy nht là giúp bn tr ý thc trách nhim v chính cuc đi. Cng Đoàn có chương trình hun ngh đ các bn tr sau khi ri Cng Đoàn có th tìm ra vic làm.
 Mt trong nhng nét đc thù ca Cng Đoàn là các sinh hot ngh thut. Các bn tr được trau di ngh thut qua các sáng tác văn chương hoc các bui trình din văn ngh. V phương din văn chương, Cng Đoàn có chương trình K Mt Câu Chuyn”. Qua chương trình, các bn tr có th bc l tư tưởng tâm tình như phương thuc cha lành vết thương tâm linh. Chương trình ”K Mt Câu Chuyn” hướng dn các bn tr không dùng th ngôn ng bo-đng. Bi vì, t loi ngôn ng cc-cn thường đưa đến hành đng vũ-phu!
 Nơi Cng Đoàn ”Borgo Amigò” mi bn tr theo đui chương trình văn hóa khác nhau. Có bn đến trường hc, sp mãn bc trung hc và nghĩ đến chuyn ghi danh vào đi hc. Các bn tr khác theo các khóa hun ngh. Thông thường, thi gian các bn tr tù nhân v-thành-niên phi li Cng Đoàn ”Borgo Amigò” tương đương vi thi gian b giam nơi nhà tù. Khi thi gian giam cm kết thúc, bn tr có th quyết đnh ri b Cng Đoàn, hoc xin li cho đến khi hoàn tt chương trình cn thiết hu có th bt đu mt cuc sng t lp.
 Và đ giúp cho các bn tr sau khi hoàn tt l trình đn bù ti phm, không b ”cám d” rơi vào nếp sng bt lương như trước, Caritas giáo phn Roma d trù mt căn nhà. Các bn tr có th đến min phí nơi đây đng thi đi làm đ có đ tin sinh sng.
 ... ”K lòng chai d đá cui đi s gp bt hnh, người thích nguy him s phi chết vì nguy him. K lòng chai d đá s b ngàn ni ưu phin đè nng, người ti li c chng cht ti này lên ti kia. K kiêu ngo lâm cnh khn cùng thì vô phương cu cha, vì s xu xa đã ăn sâu mc r trong nó. Người sáng trí đ tâm nghiên cu các n d, k khôn ngoan ao ước có tai thính đ nghe” (Sách Hun Ca 3,26-29).
 (”SOVVENIRE Periodico di Informazione sul Sostegno Economico alla Chiesa”, Anno 8, n.1, Aprile 2009, trang 6-7)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét