Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Cuộc Hội thảo quốc tế tại Vatican về khai thác quặng mỏ

Cuộc Hội thảo quốc tế tại Vatican về khai thác quặng mỏ

VATICAN. Tham d cuc Hi tho quc tế ti Vatican t 17 đến 19-7-2015 có khong 30 đi din các cng đoàn b thương tn vì qung m, t M châu đến Á châu, qua Phi châu. Ngoài ra cũng có đi din ca mt s HĐGM, các dòng tu và CIDSE là liên hip quc tế các t chc phát trin và liên đi.
 ĐHY Peter Turkson, Ch tch Hi đng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, v ch ta cuc Hi tho, cho biết sinh hot này nhm phi hp các sáng kiến khác nhau trên bình din đa phương đ tiến ti mt sáng kiến mi trên bình din quc tế, nhân danh Tòa Thánh, đ có th đi thoi vi các gii lãnh đo các công ty khai thác qung m.
 Trong cuc hp báo gii thiu cuc hi tho này vi gii báo chí ban sáng cùng ngày 17-7, mt s nn nhân ca các hot đng khai thác qung m n đ, Brazil, Chile và Cng hòa dân ch Congo, đã trình bày chng t. Chng hn bà Patricia Generoso Thomas, người Brazil, đã gii thích v s kin mt xí nghip qung m đã làm ô nhim nước ung ti thành ph nơi bà sinh sng bang Minas Gerais.
 Mt chng t khác ca ông Héritier Wembo Nyamo, người Congo, thut li s kin ông b quăng vào la, b tra tn và da giết vì đã biu tình và đòi mt môi trường đ làm vic sau khi mt công ty liên quc đến khai thác qung m kim loi đã trc xut nhiu dân cư trong vùng. Hin nay ông Nyamo không th hành ngh tìm vàng na. Ông nói ”Tôi có v con và mt em gái phi nuôi”.
 V phn ĐHY Turkson, ngài t giác nhng áp lc, và da nt mà mt s tham d viên đã phi chu, sau khi xin h chiếu. Nhiu người khác b bo hành, b giết hoc b tr thù. Tin v nhng s kin đó đã được gi ti Hi đng Tòa Thánh. Vì thế, - ĐHY nói - cn phi đón nhn tiếng kêu ca nhng người b xách nhiu như thế do nhng k làm vic mà không theo đui mt mc tiêu thc s là nhân bn. Trách nhim v nhng v y chính là nhng người đu tư, các ch xí nghip, ngân hàng chính tr gia và chính quyn ca nhng nước có các qung m hoc nhng nước có tr s trung ương ca các công ty liên quc v qung m. (Apic 17-7-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét