Trang

Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Cả Lúc Con Già Nua, Lạy THIÊN CHÚA, Xin Đừng Bỏ Rơi Con!

Cả Lúc Con Già Nua, Lạy THIÊN CHÚA, Xin Đừng Bỏ Rơi Con!

N tu Maria người Tây Ban Nha 83 tui - Tiu Mui Người Nghèo - đang sng ti Nhà Hưu Dưỡng Dinan min Tây Bc nước Pháp. Dòng Tiu Mui Người Nghèo do thánh n Jeanne Jugan (1792-1879) thành lp vào năm 1840 trong bi cnh nghèo đói ca xã hi Pháp thi by gi .. Vi ging nói êm nh đi kèm ánh mt trong xanh sáng rc tình nhân ái, Ch Maria nói v nét đp di dào phong phú ca trái tim như sau.
 Sng trung tín là đt trn nim tin tưởng nơi Đng chúng ta ”Thưa Vâng vào ngày tuyên khn .. và c trước đó na. Tr thành Tiu Mui Người Nghèo trước tiên vì vinh quang THIÊN CHÚA, vì ơn gi chúc tng ngi khen và cm t.
 Tình Yêu dành cho THIÊN CHÚA được th hin c th trong đi sng tông đ bác ái và đi vi chúng tôi là hot đng cnh các v cao niên.
 THIÊN CHÚA gi mt linh hn tn hiến cho Ngài đ vinh danh Ngài. Khi đáp li Tiếng Gi, chúng tôi ước ao sng trung tín, không phi ch vào thi nhit thành ca tui thanh xuân mà còn mãi cho đến ngày ra đi gp g Đc Chúa GIÊSU KITÔ. Trung tín được th hin trong s đáp li Đc Tin mi ngày. Chúng tôi không luôn luôn hiu điu THIÊN CHÚA đòi hi nhưng Ngài ban ơn cn thiết nếu chúng tôi biết rng m trái tim. Điu chc chn Tình Yêu THIÊN CHÚA dành cho chúng tôi khi Ngài ban cho chúng tôi sc mnh đáp li Tiếng Gi mi ngày. THIÊN CHÚA luôn trung thành và chúng tôi có th đt trn nim tin tưởng nơi Ngài. Chúng tôi phi luôn nh cm t tri ân các ơn lành Chúa ban, bi vì, không có Chúa, chúng tôi không làm được gì.
 THIÊN CHÚA thánh hiến chúng tôi qua bí tích Ra Ti. Chúng tôi dâng hiến qua li khn tiếp rước, hiếu khách như mt đáp tr t do và vui tươi cho Tin Mng vi Li Đc Chúa GIÊSU KITÔ phán: ”Mi ln các con làm như thế cho mt trong nhng anh ch em bé nh nht ca Thy đây, là các con đã làm cho chính Thy vy” (Mátthêu 25,40).
 Ln đu tiên vào năm 18 tui tôi đến thăm Nhà Hưu Dưỡng ca Các Tiu Mui Người Nghèo thành ph Vic bên nước Tây Ban Nha. Tôi ng ngàng xúc đng khi chiêm ngm bc ha v trên trn Nhà Nguyn. Đó là cnh đi Calvario và có 2 hay 3 Tiu Mui đang giúp các v cao niên tiến li gn Đc Chúa GIÊSU. Bc nh như mt lung sáng chiếu thng vào trái tim tôi. Tôi hiu Cuc Kh Nn ca Đc Chúa GIÊSU KITÔ là ngun ơn cu ri các linh hn. Đc Chúa GIÊSU KITÔ dâng hiến mng sng Ngài cho toàn th nhân loi. Chúng tôi vi tư cách Tiu Mui Người Nghèo, chúng tôi cũng dâng hiến mng sng đ phc v các anh ch em già nua bnh tt cô đơn và nghèo kh.
 Mt ngày, ch tôi cùng tôi đến thăm Nhà Hưu Dưỡng ca Các Tiu Mui. Lúc ra v, tôi hi: ”Ch có đ ý bc ha trên trn Nhà Nguyn không?”, nhưng ch tr li: ”Không thy gì hết!”. Và khi nghe tôi din t tâm tình được gi hng t bc ha, ch ngc nhiên kêu lên: ”Vy là em mun tr thành Tiu Mui Người Nghèo ri đó!”.
 Đúng thế! Trước đó, vào năm lên 14 tui tôi tng nói nếu tôi có ơn gi tu dòng tôi s tr thành N Tu chăm sóc các tr m côi hoc các v cao niên.
 K t sau ln viếng thăm y, tôi tiếp tc đến Nhà Hưu Dưỡng vào mi chiu Chúa Nht. Chúng tôi gm 14 thanh thiếu n. Chúng tôi phc v các v cao niên ri chúng tôi cũng vào Nhà Nguyn đ cu nguyn na. Đây là cách thc biu l Đc Tin. Tin rng s hin din ca Đc Chúa GIÊSU KITÔ nơi tha nhân cũng tht s như s hin din ca Ngài trong bí tích Thánh Th. C th và vô hình. Trong cuc sng tiếp rước tha nhân ca Tiu Mui Người Nghèo, chúng tôi phi dành ưu tiên cho vic khám ra tng phút tng ngày s hin din c th này. Chúng tôi khám phá bng cách tìm kiếm làm vui lòng các bc cao niên. Chúng tôi xin Chúa Thánh Linh soi sáng đ nhn biết các nhu cu và các đau kh ca các v già c. Mm cười, nói li thân ái và lng nghe .. Ngh thut lng nghe tht quan trng trong cuc sng thường nht li càng quan trng hơn khi biết lng nghe mt bc lão thành. Phi làm thế nào đ mt c già không cm thy cô đơn nhưng được kính trng. Không phi như mt thc khách nơi quán ăn nhưng như mt người thân trong gia đình có mi quan h chân thành.
 Mt trong nhng nim vui ln lao nht ca tôi trong cuc đi mt Tiu Mui Người Nghèo là chuyến viếng thăm cui ngày. Gi đây tôi không còn phc v cnh các v cao niên na nên chuyến viếng thăm cui ngày tôi dành cho Các Ch Em cao tui trong Cng Đoàn. Có nhiu Ch Em tàn tt hơn tôi phi nm lit giường nên tôi không bao gi đi ng trước khi làm mt vòng thăm viếng xem Các Ch cn tôi giúp đ gì. Đôi khi ch đ sa li chiếc gi nm cho ngay ngn và nói li chúc ng ngon.
 Tht quan trng trong đi sng thánh hiến là luôn tìm cách làm vui lòng Đng đã dng nên chúng tôi cho vinh quang Người và bày t lòng chúng tôi tri ân Người cũng như nim vui vì được phc v và yêu mến Người.
 Tôi rt yêu các bn tr và cm thy tiếc vì có nhng bn tr không biết cuc sng là đ vươn lên. Đúng tht là có bnh tt già nua nhưng luôn luôn có cơ hi đ yêu thương và đ vươn lên. Cuc sng thiêng liêng nm trong nhng hành đng c th thường ngày. Ch cn biết sng hòa hp vi thánh ý Chúa. Tôi ao ước cho mi bn tr hưởng nếm nim hnh phúc này. Tôi thường kết thúc mt ngày vi li nguyn:
 - Ly Đc Chúa GIÊSU KITÔ chí ái và ly Đc M MARIA du yêu, con s vô cùng tri ân cm t nếu Chúa và M bao ph con bng tm áo choàng ph mu, hu cho đêm nay mang li cho con sc lc và như thế con còn có th phc v ngày mai, nếu đó là thánh ý THIÊN CHÚA.
 ... ”T đ thanh xuân, ly THIÊN CHÚA, con đã được Ngài thương dy d. Ti gi này, con vn truyn rao vĩ nghip ca Ngài. C lúc con già nua, da mi tóc bc, ly THIÊN CHÚA, xin đng b rơi con, đ con tường thut quyn năng ca Chúa cho thế h này được rõ, và dũng lc ca Ngài cho thế h mai sau. Ly THIÊN CHÚA, đc chính trc ca Ngài cao vi vi, Ngài đã làm nhng vic ln lao, ly THIÊN CHÚA, nào ai sánh tày! .. Ly THIÊN CHÚA, con do khúc hc cm t ơn Ngài thành tín. Gy cung tỳ bà, con ngâm vnh kính dâng Ngài, ly THIÊN CHÚA ca Israel. Ming con s reo hò theo nhp đàn mng Chúa. Hn con na, hn con Ngài cu chuc, cũng vui sướng hò reo. Và sut ngày con nhm đi nhc li: qu tht Ngài công minh! Vì nhng k tìm cách gây ha cho con s xu h thn thùng” (Thánh Vnh 71(70) 17-19/22-24).
 (”DÉCOUVERTE”, Bulletin trimestriel des Petites Soeurs des Pauvres, No 307, Avril 2015, trang 9-11).
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét