20/12/2015
Chúa Nhật
4 Mùa Vọng Năm C
(phần I)
Bài Ðọc I: Mk 5, 2-5a
"Nơi ngươi sẽ xuất hiện Ðấng thống trị Israel".
Bài trích sách Tiên tri Mikha.
Ðây lời Chúa phán: "Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong
trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị
Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ
dân Người cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh
em Người, sẽ trở về với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức
mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ
sẽ trở về, vì bấy giờ Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy,
Người sẽ là chính sự bình an".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 79, 2ac và 3b. 15-16. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con được
phục hồi, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu sống
(c. 4).
Xướng: 1) Lạy Ðấng chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai nghe! Chúa
ngự trên Vệ Binh Thần, xin hiện ra trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của
Chúa, và ngự tới để cứu độ chúng con. - Ðáp.
2) Lạy Chúa thiên binh, xin thương trở lại, từ trời cao xin nhìn
coi và thăm viếng vườn nho này. Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo
vệ ngành mà Ngài đã củng cố cho mình. - Ðáp.
3) Xin Chúa ra tay bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người
mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng con sẽ không còn rời xa Chúa nữa. Chúa cho
chúng con được sống, và chúng con ca tụng danh Người. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 10, 5-10
"Này đây con đến để thi hành thánh ý Chúa".
Bài trích thơ gởi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, khi đến trong thế gian, Chúa Giêsu phán:
"Chúa đã không muốn của hy tế và của lễ hiến dâng, nhưng đã tạo nên cho
tôi một thể xác. Chúa không nhận của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội. Nên tôi
nói: 'Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa, như đã nói về con ở đoạn
đầu cuốn sách'".
Sách ấy bắt đầu như thế này: "Của lễ hy tế, của lễ hiến
dâng, của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội, Chúa không muốn cũng không nhận, mặc
dầu được hiến dâng theo lề luật. Ðoạn Người nói tiếp: Lạy Chúa, này đây con đến
để thi hành thánh ý Chúa". Như thế đã bãi bỏ điều trước để thiết lập điều
sau. Chính bởi thánh ý đó mà chúng ta được thánh hoá nhờ việc hiến dâng Mình
Chúa Giêsu Kitô một lần là đủ.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Lc 1, 38
Alleluia, alleluia! "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng
như lời Thiên thần truyền". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 39-45
"Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một
thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Isave. Và khi bà Isave nghe
lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Isave được đầy
Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người
phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng
thăm tôi? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong
lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Xin Vâng Ý Chúa
Chúa nhật I mùa Vọng báo tin ngày Chúa đến. Chúa nhật II cho thấy
Gioan đến dọn đường. Chúa nhật III nói về niềm vui nổi lên vì Chúa đến gần. Còn
Chúa nhật IV mùa Vọng hôm nay, chúng ta biết nói gì khi thấy Mẹ Chúa đến viếng
thăm? Chắc chắn Phụng vụ, muốn chúng ta gọi Chúa nhật này là Chúa nhật của Ðức
Mẹ. Và các bài Kinh Thánh hôm nay, sâu xa đều vẫn muốn nói về Người. Chúng ta
nhìn thấy hình ảnh bài Tin Mừng; Và trong bài Thánh thư nói đến tâm tình của
Chúa Kitô khi nhập thể chúng ta có thể thấy chính lòng của Ðức Mẹ.
Và điều này đúng, nghĩa là nếu tâm tình của Chúa Giêsu cũng là
tâm lý của Ðức Mẹ thì Chúa nhật hôm nay của Ðức Mẹ cũng là Chúa nhật của chính
Ðức Giêsu Kitô, chúng ta thấy cả hai đấng. Chúng ta thấy Ðức Mẹ mang Chúa Giêsu
và Chúa Giêsu ở nơi Ðức Mẹ. Chúng ta thấy Chúa Giêsu đang đến với chúng ta nơi
Ðức Mẹ, khiến chúng ta trong đời sống chờ ngày Chúa đến, phải biết mến yêu Ðức
Maria và bắt chước Người.
1. Một Người Nữ Thụ Thai
Bài sách Mica hôm nay rất thời danh. Nó được coi như lời tiên
tri rất sáng sủa về Ðức Giêsu Kitô cứu thế. Nó nói Người xuất thân từ Belem,
sinh bởi một người nữ "đồng trinh" và mang uy quyền của Thiên Chúa.
Nhưng đọc ở thời Cựu ước, ý nghĩa của nó không rõ rệt như thế đâu.
Trước hết, ở thời xưa không chắc nhiều người đã để ý đến lời
tiên tri này. Chính Mica cũng là một nhân vật ít được chú trọng. Ông là một
tiên tri nhỏ, sống ở thế kỷ thứ VIII trước Chúa Giêsu Giáng Sinh. Ông hoạt động
ở Giuđa, tức là miền Nam. Và chắc ông cũng chỉ tuyên sấm chung chung như mọi
ngôn sứ khác. Ðại khái ông tố giác đời sống tội lỗi ở Giêrusalem, tiên báo hình
phạt sẽ đến, nhưng khuyên nhủ tin cậy vào thời Phục hưng. Tác phẩm của ông chia
làm ba phần rõ rệt như thế, nên người ta có lý để nghĩ rằng nó đã được một bàn
tay nào sắp đặt, chứ khi ông rao giảng các tư tưởng không cách nhau như vậy
đâu. Nhất là khi nhìn vào đoạn văn trích đọc hôm nay, người ta tưởng đã có một
nhà thần học, sống sau ông rất nhiều và đã đào sâu tư tưởng của ông mới có thể
viết ra được những lời tiên tri giá trị như vậy. Dù sao chúng ta cũng rất mừng
được một bản văn như thế. Và khi đem đọc nó dưới ánh sáng của Tân ước, chúng ta
càng thấm thía ý nghĩa của chính tên tác giả. Là vì trong tiếng Do Thái, Mica
có nghĩa là: Ai như Thiên Chúa? Ðọc sách Mica, chúng ta sẽ thấy không ai như
Thiên Chúa chúng ta. Người thật lạ lùng và công việc của Người thật kỳ diệu.
Quả vậy, ai có thể nghĩ như người? Ðang khi Israen đang bị chà đạp
dưới gót giày của các đế quốc khổng lồ, Người tuyên sấm sẽ cứu đoàn dân nhỏ bé
của Người. Người sẽ chọn một mục tử để chăn dắt, không những các chiên của
Israen mà cả thế giới cũng chỉ là chiên của Người. Ý tưởng Ðấng Thiên Sai cứu
thế sẽ là một mục tử, là một ý tưởng rất phổ thông trong sách Cựu Ước. Người ta
còn được biết Người thuộc dòng dõi Ðavít nữa. Có lẽ góp hai quan niệm ấy lại,
tác giả bài sách Mica hôm nay đã dám bạo viết rằng:
Phần ngươi hỡi Bêlem Ephrata nhỏ bé nhất trong hàng các bộ tộc
Giuđa.
Chính tự nơi ngươi sẽ xuất hiện cho Ta, vị có định mệnh thống
lĩnh Israen.
Nhà tiên tri đã được linh ứng để thấy trước việc Ðấng Thiên Sai
sẽ xuất thân từ Bêlem, một làng rất nhỏ trong đất Giuđa, hay vì theo lời giao ước
Ngài thuộc dòng Ðavít và sẽ là mục tử, nên ở đây nhà tiên tri muốn diễn tả Ngài
như một Ðavít mới thật sự và do đó phải xuất từ Bêlem cũng như sẽ phải là một mục
tử, như sẽ viết sau này?
Dù sao ý tưởng tác giả muốn nhấn mạnh ở đây không phải là chính
Bêlem cho rằng tính cách nhỏ bé nhất của nơi này. Ông muốn nói rằng xét theo
lai lịch xác thịt, Ðấng Cứu Thế không có gì đáng kể, nhưng như lời viết sau
đây: Nguồn gốc của Ngài lên tới những ngày thuở xưa. Ngài là Con Người mầu nhiệm.
Ngài có vẻ sinh ra từ một nơi tối tăm, không có danh tiếng gì; nhưng thật sự
Ngài đã hiện diện từ xa xưa, từ thời có những lời hứa đầu tiên và trước cả đó nữa.
Ðề cập đến Ngài như vậy Mica còn tỏ ra đáng phục hơn là khi ông nói Ðấng thống
lĩnh Israen sẽ xuất thân từ Bêlem. Biết quê hương một người đâu quan trọng bằng
biết bản chất con người ấy?
Thế mà Mica không dừng lại ở điểm này. Những lời ông viết tiếp
đã được giải thích nhiều cách.
Thông thường thì người ta hiểu rằng: Chúa còn bỏ rơi dân Người
cho đến ngày một người nữ sẽ sinh con và khi ấy con cái Israen sẽ được đoàn tụ.
Tức là ở trên nhà tiên tri đã nói đến quê quán Ðấng Thiên Sai, giờ đây ông bàn
đến thời đại Ngài ra đời cũng như dòng họ của Ngài. Ngài sẽ sinh ra sau thời
gian Chúa thử thách dân Người và việc Ngài đản sinh là dấu Chúa đã đoái thương,
muốn cứu lại dân và cho họ về đoàn tụ. Còn ai sẽ sinh ra Ngài? Isaia đã nói về
một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai. Lời tiên tri ấy mầu nhiệm đến nỗi
đã ám ảnh tâm trí mọi người. Mica ở đấy chỉ lặp lại... Nhưng dường như ông nghĩ
rằng người nữ sinh con kia không là ai khác chính dân Chúa, và chính số dân sót
còn lại sau thử thách, số dân nghèo đạo đức còn lại sau nhiều phấn đấu cam go.
Ðấng Thiên Sai sẽ sinh ra từ dòng dõi những người này. Ngài sẽ là mục tử dùng sức
mạnh và quyền năng của Thiên Chúa để cai trị cả thế giới và ban hòa bình cho
muôn dân.
Và như vậy, ở đây chúng ta lại thấy tính cách mầu nhiệm nghịch
thường của con người Ðấng Thiên Sai. Ngài sẽ sinh ra từ dòng dõi khó nghèo,
nhưng sức mạnh và quyền lực Ngài có lại là của Thiên Chúa.
Do đó toàn bài sách Mica hôm nay đã nói về Ðấng Thiên Sai cứu thế.
Tác giả nhấn mạnh đến con người mầu nhiệm của Ngài. Bề ngoài Ngài nghèo khó hèn
mọn nhưng thật sự Ngài cao cả quyền uy. Ðấng cứu độ là Thiên Chúa ở trong dân
khó nghèo...
Tuy nhiên chúng ta cũng được phép đọc câu "Một người nữ sẽ
sinh con" và dừng lại để nghĩ đến Ðức Mẹ. Người cũng bình dị nhưng cao cả
vì Người sẽ sinh Ðấng thống lĩnh nhà Israen. Và Ðức Mẹ cũng chính là Dân Chúa,
là bông hoa kết tinh của Cựu Ước và là gương mẫu của Hội Thánh ngày nay bắt chước.
Chúng ta hiểu lời tiên tri ấy về Người, thì cũng phải hiểu về Hội Thánh và về
chính chúng ta, như Mica đã làm cho thế gian thấy Chúa cứu thế đến cứu đời. Và
chúng ta sẽ làm được việc ấy nếu biết chiêm ngưỡng Ðức Mẹ và bắt chước Người.
Do đó chúng ta hãy nhìn Người trong bài Tin Mừng hôm nay.
2. Bà Là Mẹ Thiên Chúa
Chúng ta hết thảy đều biết: Buổi đầu khi các Tông đồ khởi sự
truyền giáo, các ngài đã rao giảng về Ðức Giêsu cho người ta, theo một dàn bài
rõ rệt, tức là khởi sự từ ngày Người chịu Gioan rửa cho tới khi Người chịu chết
- sống lại - lên trời - và sai Thánh Thần xuống. Nhưng bên cạnh công thức huấn
giáo Tông đồ ấy, dần dà đã có những câu chuyện truyền tai nhau về thời thơ ấu
và niên thiếu của Ðức Giêsu. Thánh Luca, khi viết tác phẩm Tin Mừng, đã nhặt một
số các câu chuyện này và đem viết thành những chương đầu tiên. Người chẳng làm
công việc này nếu những câu chuyện kia không ăn khớp với những chương sau trình
bày giáo huấn chính thức của các tông đồ. Nói cách khác, Người đã quan niệm những
chương nói về cuộc đời niên thiếu của Chúa phải như tiền đề dẫn vào những
chương nói về cuộc đời công khai của Ngài. Do đó chúng ta có thể tìm thấy mầm mống
những chương sau đã nằm nơi những chương đầu tiên rồi. Và chúng ta chỉ hiểu được
những chương này dưới ánh sáng của mầu nhiệm Chúa Kitô sẽ phát huy trong việc
Ngài tử nạn phục sinh.
Ðoạn văn hôm nay nằm trong những chương đầu tiên này. Tác giả
Luca thuật những chuyện về Ðức Giêsu với những chuyện về Gioan Tẩy Giả để làm nổi
bật sự mật thiết cũng như sự khác biệt giữa vị tiền hô và vị cứu thế, giữa Cựu
Ước và Tân Ước, giữa luật pháp và ân sủng. Ở đây chúng ta thấy Ðức Maria đi
thăm bà Isave.
Người lên đường sau ngày được sứ thần truyền tin. Nên cuộc viếng
thăm ngày hôm nay gắn liền với sự việc ngày hôm trước. Theo như Kinh Thánh luôn
cho biết, Thiên Chúa nói sao là có vậy. Thế mà sứ thần đã bảo Ðức Maria thụ
thai Con Thiên Chúa để Ngài sẽ được gọi là Giêsu tức là cứu thế. Ðồng thời sứ
thần cũng loan tin bà Isave đã thụ thai trong tuổi già được 6 tháng rồi. Có cái
gì ở giữa hai sự việc này đây? Maria cứ lên đường và sẽ biết. Người đon đả ra
đi là vì lẽ đó. Vậy khi Người vừa vào nhà và chào bà Isave, thì lập tức bà này
đã lớn tiếng kêu lên: "Trong nữ giới có Người là diễm phúc. Và đáng chúc tụng
thay hoa quả lòng Người". Làm sao Isave có thể nói lên được những lời ấy;
và nếu bà không giải thích thì ai mà hiểu được? Hơn nữa bà còn nói về Maira là
Mẹ Thiên Chúa tôi đến với tôi. Làm sao bà biết được Maria đã cưu mang Chúa Cứu
Thế? Nỗi vui của bà quả thật là niềm vui cứu độ mà các tiên tri đã từng hứa cho
thiếu nữ Giêrusalem; và Mica đã loan báo sẽ xảy đến cho Bêlem nhỏ nhất trong xứ
Giuđa. Chúng ta hãy nghe và giải thích: "Vì này thoạt tiếng Người chào vừa
đến tai tôi, thì hài nhi trong dạ tôi nhảy mừng".
Như vậy Gioan đã bắt đầu đóng vai trò "tiền hô của
ông". Ngay từ trong bụng mẹ, Gioan đã báo tin Chúa đến. Nhờ sự vui mừng của
ông, mẹ ông đã được chỉ cho biết ân sủng đã đến trong con người Ðức Maria. Và
nhờ việc ông nhảy mừng chúng ta thấy rõ Lời Chúa phán với Ðức Maria đã công hiệu.
Chúa nói là Chúa làm. Ngài sẽ được gọi là Giêsu vì Ngài đã cứu thế. Ngài đã cho
Gioan được sự vui mừng cứu độ. Và Gioan đã được chia sẻ niềm vui ấy; để rồi Ðức
Maria không thể nào dấu được nữa những ơn cao cả Người đã được và đang mang
trong mình.
Do đó, câu chuyện đi viếng hôm nay là để xác nhận việc Con thiên
Chúa đã đến để cứu đời. Vị tiền hô còn nằm trong dạ mẹ đã loan báo điều ấy. Và
Mẹ Chúa hôm nay xuất hiện là để chúng ta biết ơn cứu độ đã gần.
Thiên Chúa đã không dùng những hành vi và khung cảnh thật nhỏ mọn
để bày tỏ quyền năng cao cả của Người đó sao? Nếu Bêlem nhỏ bé nhất trong hàng
các bộ tộc Giuđa, như lời sách Mica viết, thì câu chuyện thăm viếng xảy đến
trong nhà bà Isave ở một làng không tên tuổi nào đó lại còn nhỏ bé hơn nữa.
Nhưng tất cả những gì có vẻ nhỏ bé trong câu chuyện lại đều hết sức lớn lao. Nhờ
sự nhảy mừng của Gioan trong bụng mẹ, chúng ta được biết chúc tụng hoa quả của
lòng Người. Tác giả thư Hipri là một trong những người sớm biết làm công việc
này. Chúng ta hãy nghe lời ông trong đoạn trích hôm nay.
3. Bà Ðã Thưa: Xin Vâng Ý Chúa
Tác giả muốn diễn tả tâm trạng của Chúa Kitô "lúc vào trần
gian", tức là lúc nhập thể cứu đời. Do đó, đoạn văn này hợp với Phụng vụ
hôm nay, vì bài Tin Mừng cũng vừa nói đến "Hoa quả của lòng Ðức Trinh Nữ".
Nhưng làm sao tác giả có thể biết được cảm nghĩ của Chúa khi nhập
thể? Ông chỉ có thể tìm thấy những ý nghĩ ấy trong chính cuộc đời trần gian của
Người. Thế mà khi còn tại thế và trong lúc giảng dạy, Chúa Giêsu vẫn không ngớt
nhấn mạnh rằng: Ngài đến không để làm theo ý mình nhưng để thi hành ý của Chúa
Cha. Và tất cả các sách Tân Ước đều khẳng định cuộc khổ nạn cứu thế của Chúa
Kitô là một sự vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá.
Do đó tác giả thư Hipri có lý để viết về Chúa Kitô lúc vào trần
gian rằng: Người nói: Này con đến để thi hành ý muốn của Chúa. Tác giả có vẻ muốn
căn cứ vào lời trong một cuốn sách đã viết về Ngài. Nhưng cuốn sách nói đây
không phải là một cuốn sách nào đó trong bộ Kinh Thánh mà là toàn bộ Kinh
Thánh, kể từ "Môsê cho đến hết các tiên tri", như lời Chúa Phục sinh
nói với hai môn đệ trên đường Emmaus và với các tông đồ.
Nhưng điều đáng để ý ở đây là mạch văn của tất cả đoạn thư này.
Tác giả đang nói rằng tất cả các lễ dâng đạo cũ đều không có sức tẩy rửa tâm hồn
và làm đẹp lòng Thiên Chúa, vì lẽ "các điều ấy được hiến dâng chiếu theo lề
luật". Bấy giờ, lúc vào trần gian, Chúa Kitô đã nói: Này con đến để thi
hành ý muốn Chúa. Chính trong ý muốn ấy, tức là trong thánh ý của Thiên Chúa mà
chúng ta đã được tác thành, nhờ việc tự nguyện hiến thân vâng lời của Chúa
Kitô.
Nói cách khác, ơn cứu độ chúng ta nằm nơi thánh ý Chúa đã xót
thương thí ban Con Một của Người cho chúng ta và sự vâng lời của Chúa Con đã hiến
thân như ý Chúa Cha đã định. Và nơi đang thực hiện những điều này là chính lòng
Trinh Nữ Maria, người mà bà Isave hôm nay đã nhận ra là "kẻ đã tin rằng
viên thành sẽ đến cho mọi điều Chúa truyền phán dạy cho Người!" Với câu
này, rõ ràng tác giả Luca có ý gợi lại thái độ và lời "xin vâng" của
Ðức Maria khi được thiên thần đến truyền tin.
Và như vậy, chúng ta có thể hiểu cả ba bài đọc Thánh Kinh hôm
nay về Ðức Maria cũng như về Chúa Giêsu, về Ðức Maria cưu mang Ðức Giêsu cứu thế
trong thân phận nhỏ bé và vâng lời, và về Chúa Giêsu đang đến với chúng ta nơi
cung lòng Ðức Trinh Nữ cũng trong thái độ nhỏ bé và vâng lời. Phải chăng phụng
vụ chẳng muốn cho chúng ta nghĩ rằng khó nghèo và vâng lời là môi trường và điều
kiện để ơn cứu độ của Chúa thể hiện? Và gần đến lễ Giáng sinh, cũng như để chuẩn
bị ngày Chúa đến trong vinh quang, thái độ của chúng ta há chẳng phải là khiêm
nhường trước mặt Chúa và tuân giữ các giới răn của Người? Việc nhìn nhận tội lỗi
của mình rồi đến với Chúa trong tòa cáo giải là cách dọn mình để đón nhận ơn
Chúa Giáng Sinh. Cũng như khiêm cung thi hành các đỏi hỏi của Tin Mừng trong đời
sống là con đường chắc chắn nhất làm cho ơn cứu độ của Chúa tỏ hiện một cách
vinh quang.
Thánh lễ này cho chúng ta được tiếp xúc với Chúa trong mầu nhiệm
cứu thế, là mầu nhiệm thật cao cả nhưng diễn ra trong khung cảnh đơn sơ khó nghèo
biết bao! Ước chi chúng ta được niềm tin như tiên tri Mica để khẳng định có ơn
cứu độ. Niềm tin ấy sẽ giúp chúng ta được như Ðức Maria, đón nhận Chúa Cứu Thế
vào lòng. Rồi như Người, chúng ta sẽ khiêm tốn ra về để đến với anh em. Chúa sẽ
làm cho anh em biết ơn Người cứu độ nếu niềm tin của chúng ta được thể hiện
trong đời sống phục vụ khiêm tốn.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật 4 Mùa Vọng, Năm C
Bài đọc: Mic 5:1-4a; Heb 10:5-10; Lk 1:39-45.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa yêu thích kẻ khiêm nhường, bé nhỏ,
nghèo hèn.
Con người ưa thích những gì hoành tráng, uy quyền, và lộng lẫy.
Nếu phải chọn nơi để sinh ra, con người sẽ chọn được sinh ra trong hoàng cung,
nơi có đầy đủ mọi phương tiện để con người được sung sướng và hạnh phúc. Trong
Mầu Nhiệm Nhập Thể, Thiên Chúa hành động khác hẳn con người. Ngài chọn cho Con
mình một cha mẹ nghèo hèn, khiêm nhường; và chọn cho con mình sinh ra nơi một
thành bé nhỏ ít người biết đến. Đây không phải là lần đầu, nhưng trong lịch sử
của Cựu Ước cũng như Tân Ước, nhiều lần Ngài chứng tỏ điều này, như Thiên Chúa
chọn Jacob thay vì Esau, Giuse thay vì các anh của ông, David trẻ nhất trong số
các con của Jesse...
Chỉ còn vài ngày nữa là tới biến cố độc nhất vô nhị xảy ra trong
lịch sử; nhưng làm sao để chúng ta nhận ra và đón nhận Đấng Thiên Sai vào trong
cuộc đời? Các Bài Đọc hôm nay nêu bật ý định của Thiên Chúa: Nếu con người muốn
đón nhận Đấng Thiên Sai, họ phải trở nên khiêm nhường, tin tưởng, và vâng lời.
Đừng tìm Ngài trong những huy hoàng tráng lệ; nhưng trong những nơi đơn sơ, bé
nhỏ, nghèo hèn. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Micah báo trước gần 700 năm trước khi
Đấng Thiên Sai ra đời: Ngài sẽ sinh ra trong một thành nhỏ bé nhất của Judah,
trong một thị tộc nhỏ bé nhất Ephratha; nhưng nguồn gốc của Ngài có từ muôn đời
và Ngài dùng uy quyền cai trị của Thiên Chúa để mang ơn cứu độ cho mọi người và
cứu thoát tất cả các chi tộc của Israel. Trong Bài Đọc II, tác giả Thư Do-thái
quả quyết Thiên Chúa hài lòng những người tuân phục và làm theo ý muốn của Ngài
hơn trăm ngàn của lễ hy sinh chiên cừu. Trong Phúc Âm, Thiên Chúa chọn trinh nữ
Maria, một thôn nữ quê mùa, mộc mạc, đơn sơ, để làm Mẹ Đấng Thiên Sai giữa bao
phụ nữ khác đẹp đẽ, uy quyền, và sang trọng của cả nước Israel. Lý do: Mẹ khiêm
nhường, đơn sơ, kín đáo, thương người và nhất là luôn tìm để làm theo ý Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hỡi Bethlehem Ephratha, ngươi nhỏ bé nhất trong
các thị tộc Judah, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống
lãnh Israel.
1.1/ Thiên Chúa chọn những gì bé nhỏ nghèo hèn: Nếu một
người cha thế gian chọn cho con mình một nơi để sinh ra, chắc chắn ông sẽ chọn
Jerusalem, một kinh thành có đầy đủ tiện nghi và nổi tiếng. Ngược lại với
khuynh hướng con người, Thiên Chúa chọn cho con mình sinh ra ở Bethlehem, một
thành nhỏ nhất của Judah; khoảng 30 dặm về phía Nam của Jerusalem. Bethlehem là
nơi sinh trưởng của vua David. Thiên Chúa chọn David là đứa con nhỏ nhất trong
gia đình của Jesse, để làm vua thay Saul. Khi David lên ngôi, ông đã dời kinh
đô về Jerusalem.
Hơn nữa, Ngài còn chọn một thị tộc nhỏ bé nhất của Judah là
Ephratha, để cho Con của Ngài sinh ra, như tiên-tri Micah loan báo gần 700 năm
trước khi Đấng Cứu Thế ra đời: "Phần ngươi, hỡi Bethlehem Ephratha, ngươi
nhỏ bé nhất trong các thị tộc Judah, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị
có sứ mạng thống lãnh Israel.'' Lời tiên tri này rất quan trọng, vì nó sẽ được
các kinh-sư dùng để trả lời cho ba nhà đạo sĩ từ phương Đông đến hỏi: Vua người
Do-thái mới sinh hiện ở đâu? Chúng tôi đã nhìn thấy ngôi sao của Người xuất hiện
bên Đông Phương và chúng tôi đến để triều bái Người.
1.2/ Căn tính của Đấng Thiên Sai: Giống như thị kiến của
tiên-tri Daniel sau này (7:13-14), tiên tri Micah mặc khải hai căn tính quan trọng
của Đấng Thiên Sai:
(1) Nguồn gốc: Tuy Ngài sinh ra trong thời gian, nhưng "nguồn
gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa.'' Theo Daniel, Ngài tuy có hình
ảnh của Con Người, nhưng lại "ngự giá mây trời mà đến."
(2) Uy quyền: Tuy Ngài là con người, nhưng Ngài có quyền lực của
Thiên Chúa: "Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa,
Thiên Chúa của Người mà đứng lên chăn dắt họ." Theo Daniel, "Đấng Lão
Thành [Thiên Chúa] trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn
người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người."
(3) Triều đại: Không giống như triều đại của vua chúa thế gian,
triều đại của Người sẽ an bình, thịnh vượng, và tồn tại muôn đời: "Họ sẽ
được an cư lạc nghiệp, vì bấy giờ quyền lực Người sẽ trải rộng ra đến tận cùng
cõi đất. Người sẽ chiến thắng Assyria. Chính Người sẽ đem lại hoà bình.'' Theo
Daniel, "Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một;
vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong."
2/ Bài đọc II: "Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực
thi ý Ngài."
2.1/ Vâng lời quan trọng hơn của lễ: Trong Cựu Ước, Thiên Chúa
truyền cho con cái Israel phải dâng của lễ để đền những tội họ đã xúc phạm đến
Thiên Chúa và tha nhân; nhưng dần dần, người Do-thái quá chú trọng đến lễ vật
bên ngoài, mà quên đi sự xám hối, tình thương, và công bằng bên trong. Nhiều
ngôn-sứ trong Cựu Ước đã cảnh cáo dân về việc vụ hình thức bên ngoài, và kêu gọi
họ chú trọng đến tâm hồn bên trong. Tác giả Thư Do-thái cũng theo chiều hướng
này, khi nói về sự cao trọng hy lễ của Đức Kitô. Ông muốn nêu bật hai điểm
chính:
(1) Mục đích của thân xác: "Vì vậy, khi vào trần gian, Đức
Kitô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể."
Đối với con người, việc làm cần thiết để biểu tỏ niềm tin vào Thiên Chúa. Đức
Kitô được Chúa Cha ban cho một thân thể để Ngài thi hành thánh ý Thiên Chúa và
dạy dỗ con người. Ngài dùng miệng để rao giảng Tin Mừng, dạy dỗ, và an ủi tha
nhân, dùng tay để chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, và dùng chân để đi khắp
nơi rao giảng Tin Mừng... Sau cùng, Ngài dùng chính thân thể của Ngài để chịu đựng
đau khổ và chết thay cho con người.
(2) Đức vâng lời: ''Chúa chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội.
Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài,
như Sách Thánh đã chép về con.'' Đây là những lời trích từ thánh vịnh 40:6-9,
và là một chân lý hiển nhiên, vì tất cả mọi sự trên đời này là của Thiên Chúa.
Ngài cũng chẳng có mũi để ngửi hay miệng lưỡi mà thưởng thức các lễ vật của con
người. Điều làm Thiên Chúa vui lòng là con người kính sợ và làm theo thánh ý của
Ngài.
2.2/ Hy lễ của Đức Kitô vượt xa các lễ vật của Cựu Ước.
(1) Lễ vật của Cựu Ước: " Đức Kitô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ
toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ
của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền.'' Trước hết, máu chiên bò đổ ra thay
cho con người không phải là máu của tự nguyện, nhưng bị con người bắt và giết
đi. Thứ hai, máu này không đủ để tha tội, nhất là những tội cố tình, nên phải
tái diễn nhiều lần. Sau cùng, máu này không có sức thánh hóa con người hay làm
cho trở nên tốt hơn.
(2) Hy lễ của Đức Kitô: ''Rồi Người nói: Này con đây, con đến để
thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. Theo
ý đó, chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân mình làm lễ
tế, chỉ một lần là đủ.'' Máu của Đức Kitô đổ ra chính là máu của Con Thiên
Chúa, Ngài tự nguyện hy sinh chịu chết cho con người. Máu này chỉ cần đổ ra một
lần là đủ vì có sức mạnh để tha tất cả các tội của con người. Từ đó đến nay, Đức
Kitô đã chấm dứt lễ tế cũ và thay bằng Thánh Lễ. Điều này được chứng minh trong
lịch sử là Đền Thờ bị phá hủy hoàn toàn từ năm 70 AD tới giờ; người Do-thái có
muốn dâng lễ tế đền tội cũng chẳng còn Đền Thờ mà dâng. Sau cùng máu này không
những tha mọi tội, mà còn có sức thánh hóa và làm cho con người trở nên tinh
tuyền thánh thiện nhờ các ơn thánh của bí tích Thánh Thể.
3/ Phúc Âm: "Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì
Người đã nói với em."
3.1/ Đức Mẹ lên đường thăm viếng bà Elisabeth: "Hồi ấy,
bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Judah. Bà
vào nhà ông Zachariah và chào bà Elisabeth."
Không những Thiên Chúa chọn cho con mình sinh ra ở một nơi bé nhỏ
nghèo hèn; mà còn chọn cho con mình một người mẹ rất đơn sơ, nhỏ bé, khiêm nhường;
nhưng vâng lời làm theo ý Thiên Chúa, và có lòng yêu thương tha nhân. Biến cố Mẹ
Maria đi thăm viếng Elisabeth, người chị họ, cho chúng ta thấy những đức tính nổi
bật nơi Đức Mẹ.
Theo truyền thống, Ein Karim là nơi gia đình của ông Zachariah
và bà Elisabeth sinh sống nằm giữa đường từ Jerusalem đến Bethlehem. Thông thường,
người kém địa vị hơn phải đi thăm người có địa vị cao hơn, hay người cần được
ban ơn phải đi thăm người có quyền ban ơn. Mẹ đã chọn đi bước trước để chào
thăm và giúp đỡ người chị họ chứ Mẹ không đợi người chị họ Elisabeth đến thăm
mình; dù Mẹ biết mình đang cưu mang Đấng Thiên Sai, Con Thiên Chúa Tối Cao. Khi
một người ở địa vị cao hơn đi bước trước để thăm viếng, người đó biểu tỏ sự
khiêm nhường và tình yêu chân thật để tỏ sự quan tâm đến người mình yêu. Mẹ
cũng mang niềm vui và muôn ơn của Thiên Chúa đến cho bà Elisabeth qua cuộc thăm
viếng này. Nếu Thiên Chúa Tối Cao đã biểu tỏ sự khiêm nhường và tình yêu khi
Ngài viếng thăm con người, chúng ta là ai mà ngồi yên trông chờ người khác đến
thăm viếng chúng ta!
3.2/ Bà Elisabeth chúc mừng Đức Mẹ.
(1) Thánh thần ở với Gioan ngay từ khi còn trong bụng mẹ: Trình
thuật Lucas tường thuật một sự kiện lạ: Khi "Bà Elisabeth vừa nghe tiếng
bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần."
Người Mẹ có thể nhận ra sự khác thường của đứa con trong bụng
mình. Khi Gioan, đại diện cho những con người trong Cựu Ước nhận ra Đấng Thiên
Sai đến viếng thăm, đã nhảy mừng tuy vẫn còn trong bụng bà Elisabeth.
(2) Bà Elisabeth lớn tiếng ca tụng Mẹ Maria: "Em được chúc
phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi
đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa
nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có
phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."
Bà Elisabeth tuyên xưng những sự thật về Đức Mẹ: Thứ nhất, Mẹ được
Thiên Chúa chúc phúc hơn mọi người phụ nữ; không một phụ nữ nào được Thiên Chúa
ban ơn và chúc phúc cho hơn Đức Mẹ. Bà cũng được linh hứng của Chúa Thánh Thần
để tuyên xưng Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa; điều mà phải đợi đến Công Đồng Êphesô
vào năm 430, Giáo Hội mới chính thức công nhận danh hiệu này. Thứ hai, con trẻ
Gioan đang trong dạ mẹ cũng được chúc phúc; vì Thiên Chúa đã đoái thương và viếng
thăm dân Ngài. Khi Thiên Chúa đến viếng thăm, Ngài mang ơn cứu độ đến cho con
người. Sau cùng, bà Elisabeth nói rõ lý do của mọi phúc lành: Vì Mẹ Maria đã
tin vào những gì Thiên Chúa phán cùng Mẹ sẽ được thực hiện. Đức tin làm cho con
người được chúc phúc và trở nên cao trọng trước mặt Thiên Chúa, chứ không do bất
cứ sự cao trọng nào hay sự xứng đáng của con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Để tìm kiếm và nhận ra Thiên Chúa, chúng ta đừng mong tìm Ngài
trong những lộng lẫy xa hoa của thế gian; nhưng trong những nơi nghèo nàn, nhỏ
bé như Bethlehem của Judah.
- Thiên Chúa không quan tâm đến những thành quả hay việc to lớn
mà chúng ta đạt được; nhưng Ngài yêu thích sự khiêm nhường, tin tưởng, và vâng
lời làm theo thánh ý của Ngài.
- Noi gương Đức Mẹ, chúng ta phải luôn thương yêu, quan tâm, và
khiêm nhường đi bước trước để tỏ tình yêu cho tha nhân. Tất cả những điều này sẽ
giúp chúng ta đón nhận Thiên Chúa, và Ngài sẽ ban cho chúng ta mọi ơn cần thiết
trong cuộc đời.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
20/12/15 CHÚA NHẬT TUẦN
4 MV – C
Lc 1,39-45
Lc 1,39-45
Suy niệm: Người
ta thường nói “Phúc bất trùng lai”! Nhưng ở đây là phá lệ! Có thể thấy ngay, ít
nhất bà Ê-li-sa-bét cũng được phúc tới hai lần. Chẳng những được Chúa cất đi
nỗi buồn son sẻ và cho mang thai trong lúc tuổi già, bà lại còn được Đức
Ma-ri-a, Mẹ Đấng Cứu Thế, đến viếng thăm. Hai người mẹ chia sẻ niềm vui quá sức
mong đợi và ca tụng kỳ công Chúa đang thực hiện cho mình và nơi mình. Niềm vui
của hai người mẹ càng thêm sâu đậm vì niềm vui diễn ra trong cuộc hội ngộ giữa
hai người con trong lòng họ. Cuộc hội ngộ của hai thai nhi qua hai người mẹ làm
sứ giả chứng tỏ rằng kỷ nguyên cứu độ đã thực sự mở màn. Ê-li-sa-bét ca ngợi
Đức Ma-ri-a có phúc vì đã tin bởi vì chính bà cũng nhờ tin mà biết được điều
đó. Và nếu kể cả niềm vui của Gio-an nhảy mừng trong lòng mẹ vì được lãnh nhận
ơn cứu độ thì Ê-li-sa-bét thực sự diễm phúc tới ba lần!
Mời Bạn: Có
những cuộc vui thô thiển dung tục, vui trong sự thoả mãn những dục vọng thấp
hèn, vui trên sự đau khổ của người khác. Bạn đã cảm nhận được niềm vui và hạnh
phúc do đức tin mang lại hay chưa (chẳng hạn việc chừa bỏ thành công một nết
xấu, luyện tập một nhân đức có kết quả, gặp gỡ kết hợp với Chúa trong giờ cầu
nguyện, v.v…)?
Chia sẻ: Trao
đổi những kinh nghiệm sống đó của bạn trong giờ hội thảo nhóm hoặc giờ kinh
trong gia đình bạn.
Sống Lời Chúa: Bạn
dâng một lời nguyện tạ ơn Chúa mỗi khi cảm nhận được hạnh phúc Chúa ban tặng
bạn.
Cầu nguyện: Đọc hoặc hát “Linh hồn tôi ngợi
khen Chúa…”.
Suy niệm : Con lòng Bà
Trong một buổi chia sẻ Lời
Chúa giữa các bà mẹ, sau khi nghe đọc đoạn Tin Mừng chiều hôm nay, thì một bà
đã đặt câu hỏi: Khi mang thai, có chị nào biết rõ con mình sẽ ra sao hay không?
Dĩ nhiên không phải chỉ biết nó là trai hay gái, mà còn phải biết khi khôn lớn,
nó sẽ như thế nào? Tất cả đều mỉm cười và lắc đầu không thể nào biết rõ được
tương lai của đứa bé. Họ chỉ cầu mong cho nó được khoẻ mạnh và nên người.
Thực vậy, không một bà mẹ
nào lại biết chắc con mình ngày mai sẽ ra sao ngoại trừ Đức Maria. Chỉ còn một
vài ngày nữa là Người Con của Mẹ sẽ được sinh ra và cùng với Mẹ chúng ta đi
thăm người chị họ là bà Elisabeth. Chính bà chị họ này cũng biết người con ấy
như thế nào, khi bà nói cùng Mẹ: Bởi đâu tôi được diễm phúc là Mẹ cua Chúa tôi
đến viếng thăm. Và ngày cả Gioan trong lòng bà Elisabeth cũng hay biết vì Gioan
đã nhảy mừng hớn hở.
Chúng ta hẳn còn nhớ câu
chuyện truyền tin được đọc trong ngày lễ Vô Nhiễm. Thiên thần nói với Đức Maria
rằng Ngài sẽ là Mẹ Thiên Chúa. Và Con của Mẹ là Đấng cao trọng. Người sẽ là Con
Thiên Chúa, sẽ là một vị vua và nước của Ngài sẽ trường tồn. Và như thế, hẳn Mẹ
đã biết được Người Con của Mẹ sẽ như thế nào? Vậy tại sao Giáo Hội lại đặt bài
Tin Mừng này vào Chúa nhật thứ IV, Chúa nhật cuối cùng của mùa Vọng, gần kề với
lễ Giáng Sinh?
Lý do thật tự nhiên và đơn
giản. Bởi vì đã gần tới giờ của Mẹ và chúng ta, những người con của Mẹ, cùng
chia sẻ niềm vui mừng và hy vọng với Mẹ. Mẹ đã biết Người Con của Mẹ sẽ ra sao.
Chúng ta cũng thế, nhờ đức
tin, chúng ta cũng biết Ngài là ai và Ngài sẽ đến viếng thăm chúng ta một cách
đặc biệt trong đêm giáng sinh. Chúng ta biết Ngài là Thiên Chúa, mặc dầu Ngài
chỉ là một hài nhi bé nhỏ và yếu đuối. Chúng ta biết Ngài là Đấng thánh thiện
tuyệt vời, mặc dầu bên ngoài Ngài giống như chúng ta mọi đàng. Ngài là Thiên
Chúa thật và là người thật. Cùng với Mẹ Maria chúng ta biết Ngài là Đấng cao
trọng. Cao trọng trong tình yêu, cao trọng trong hành động cũng như trong lời
nói. Ngài như một bông sen trổi vượt trên đám bùn nhơ. Ngài là Đức Giêsu Kitô,
Đấng cứu chuộccứu chuộc của chúng ta. Mẹ Maria biết Người Con của Mẹ là ai và
chúng ta cũng biết như thế.
Sự hiểu biết này sẽ giúp
chúng ta hân hoan chia sẻ niềm vui mừng và hy vọng với Mẹ. Bởi vì ngày sinh
nhật của Đức Kitô sẽ đem lại cho chúng ta sự an bình và hạnh phúc.
SỐNG LỜI CHÚA
MỖI NGÀY NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Ngày 20 tháng 12 – Chúa Nhật IV Mùa Vọng
(Mi-kha 5,1-4a · Thánh Vịnh
79,2ac.3b.15-16.18-19 · Híp-ri 10,5-10 · Lu-ca 1,39-45)
Đôi Tay Con Nhỏ Bé
Hồi ấy, Bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi,
vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà
Ê-li-da-bét.
Lu-ca 1,39-40.
Một chuyến viếng thăm đầy ý nghĩa mà
Đức Maria dành cho bà Êlidabét đã cho chúng ta thấy rằng Đức Maria quan tâm lo
lắng đến người chị họ của mình dường nào. Dù khi đó, Maria đang trong thời kỳ đầu
của thai nghén, cô đã quên mình để chạy đến cùng người chị họ lúc đó đã có mang
được sáu tháng. Maria có lý để lo lắng vì bà Êlidabét đã cao tuổi và phải sinh
con đầu lòng.
Vào thời đó, hai người phụ nữ ấy chẳng
được ai biết đến. Họ không chỉ là những người phụ nữ bình thường trong một xã hội
mà nam giới làm chủ, hơn thế nữa, họ còn là những người phụ nữ nghèo túng. Đất
nước của họ đang bị một thế lực ngoại bang thống trị. Và vì thế nên họ không có
một chút quyền lực chính trị nào. Một người có thể nói còn “quá trẻ” và người
kia đã “quá già”. Thế nhưng, nhờ họ mà thế gian được cứu độ. Thật tuyệt vời vì
Thiên Chúa thực hiện công trình của Ngài qua những đôi bàn tay yếu ớt và tầm
thường! Bạn hãy nghĩ xem Thiên Chúa có thể thực hiện điều gì qua bạn và tôi!
Nt. Melanie Svoboda,S.N.D.
HỌC HỎI NĂM THÁNH
Hỏi 33 : Chúng ta phải làm gì đẻ tỏ lòng thương xót ?
Đáp
33 : Chúng
ta phải “tha thứ cho những xúc phạm đến chúng ta”.
Hỏi 34 : Sự tha thứ đem lại những gì cho con người và Giáo Hội ?
Đáp
34 : Sự
tha thứ đem lại cho con người sự thanh thản trong tâm hồn và đem lại cho Giáo Hội
sự tín nhiệm.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, qua cuộc thăm viếng đầy yêu thương của Mẹ Maria dành
cho chị họ Êlidabét, chúng con nhận ra Chúa thật cao cả và thành tín, xin giúp
con luôn ý thức rằng Chúa có thể thực hiện những công trình kỳ diệu của Ngài
qua chính mỗi người chúng con.
Quyết tâm : Trở nên đôi
tay nối dài của Chúa đến với mọi người chung quanh.
(Nguồn trích Sống Lời Chúa số 1- Mùa Vọng và
Giáng Sinh của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét