Ngày 1 tháng
Giêng
(Cuối Tuần Bát
Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh)
Lễ Ðức Maria Mẹ
Thiên Chúa
(phần I)
Bài Ðọc I: Ds 6, 22-27
"Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel và Ta sẽ chúc
lành cho chúng".
Trích sách Dân Số.
Chúa phán cùng Môsê rằng: "Hãy nói với Aaron và con cái nó
rằng: Các ngươi hãy chúc lành cho con cái Israel; hãy nói với chúng thế này:
"Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa
cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho
con". Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel, và Ta sẽ chúc lành cho
chúng".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 66, 2-3. 5. 6 và 8
Ðáp: Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con
(c. 2a).
Xướng: 1) Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng
con; xin chiếu giãi trên chúng con ánh sáng tôn nhan Chúa, để trên địa cầu người
ta nhìn biết đường lối của Ngài, cho chư dân thiên hạ được biết rõ ơn Ngài cứu
độ. - Ðáp.
2) Các dân tộc hãy vui mừng hoan hỉ, vì Ngài công bình cai trị
chư dân, và Ngài cai quản các nước địa cầu. - Ðáp.
3) Chư dân, hãy ca tụng Ngài; thân lạy Chúa, hết thảy chư dân
hãy ca tụng Ngài! Xin Thiên Chúa ban phúc lành cho chúng con, và cho khắp cùng
bờ cõi trái đất kính sợ Ngài. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Gl 4, 4-7
"Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, khi đã tới lúc thời gian viên mãn, Thiên Chúa
đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ, sinh dưới chế độ Luật, để cứu chuộc
những người ở dưới chế độ Luật, hầu cho chúng ta được nhận làm dưỡng tử. Sở dĩ
vì anh em được làm con, Thiên Chúa đã sai Thần Trí của Con Ngài vào tâm hồn
chúng ta, kêu lên rằng: "Abba!", nghĩa là "Lạy Cha!" Thế
nên, bạn không còn phải là tôi tớ, nhưng là con; mà nếu là con, tất bạn cũng là
người thừa kế, nhờ ơn Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Dt 1, 1-2
Alleluia, alleluia! - Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa
đã dùng các tiên tri mà phán dạy cha ông, nhưng đến thời sau hết, tức là trong
những ngày này, Người đã phán dạy chúng ta nơi người Con. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 2, 16-21
"Họ đã gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi... và tám ngày sau
người ta gọi tên Người là Giêsu".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy
Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay
lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều
các mục tử thuật lại cho họ.
Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong
lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã
nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.
Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi
tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai
trong lòng mẹ.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tâm Tình Hòa Bình
Những bài Kinh Thánh chúng ta vừa nghe đọc cho thấy Lễ này có
nhiều khía cạnh. Từ ngàn xưa khi mừng Lễ Chúa Giáng Sinh, Dân Chúa vẫn chú tâm
đến Ðức Mẹ và không ngớt chiêm ngưỡng khuôn mặt của Người nơi máng cỏ. Có thể
nói, Mùa Giáng sinh cũng là mùa lễ Ðức Mẹ. Nhưng riêng ngày 1 tháng Giêng hôm
nay, Phụng vụ nhiều khi lúng tún: khi thì chú trọng đến việc cắt bì và đặt tên
cho Hài Nhi, khi lại muốn tôn kính đặc biệt Ðức Thánh Mẫu. Ðức Phaolô VI lại
thêm cho ngày này một ý nghĩa xã hội và đặt tên là Ngày Hòa Bình Thế Giới. Suy
nghĩ của chúng ta có lẽ nên bao gồm cả ba khía cạnh đó để Ngày Lễ hôm nay được
cử hành một cách phong phú.
1. Cắt Bì Và Ðặt Tên Cho Hài Nhi
Trong Thánh Lễ Nửa Ðêm Giáng sinh, Phụng vụ đọc cho ta nghe bài
Tin Mừng Luca. Tác giả thuật lại câu chuyện Chúa ra đời một cách chính xác khiến
ta thấy rõ lịch sử tính của Tin Mừng. Nhưng Luca đã dùng một từ ngữ, mà những
người có kiến thức đạo đức nông cạn đã không hiểu gì. Luca nói: Ðức Maria đã sinh
con đầu lòng, lấy khăn bọc lại rồi đặt vào máng cỏ. Có người đã nói: vì sao lại
nói là "con đầu lòng"? Ðức Maria có sinh người con nào khác nữa đâu!
Tốt hơn và chính xác hơn nên nói là "Con Một". Suy nghĩ như thế cũng
đúng thôi, và khoa học đấy,nhưng lại không đạo đức như Luca là một tác giả Sách
Thánh. Chữ "Con đầu lòng" dùng trong Tin Mừng gợi lên nhiều âm vang
trong Cựu Ước, đặc biệt các đoạn sách liên quan tới việc Chúa đưa dân ra khỏi
Aicập. Ngày ấy, thần sứ nhà Trời đã đi qua nước này và giết hết các con trai đầu
lòng người Aicập và bỏ qua các con trai đầu lòng người Dothái. Từ đó, cả dân được
cứu vớt được coi như con đầu lòng của Chúa và mọi con trai đầu lòng người
Dothái phải được hiến thánh cho Ngài để trở thành của Ngài, đến nỗi gia đình phải
dâng một đôi chim hay một con chiên nhỏ cho Ðền Thờ để thế lại rồi mới được đem
đứa con đầu lòng về lại gia đình.
Vậy, khi dùng từ ngữ "con trai đầu lòng" để nói về Hài
Nhi mà Ðức Maria vừa sinh ra, Luca muốn cho chúng ta nhìn thấy ngay Hài Nhi về
phương diện đạo đức. Ðây là Hài Nhi thánh, Hài Nhi của dân thánh, Hài Nhi được
hiến thánh, là Con của Thiên Chúa. Nhất là Luca đã viết trong bài Truyền tin rằng:
Thánh Thần đến phủ bóng trên Ðức Maria; nên Trẻ Người sinh ra sẽ là Ðấng Thánh
và được gọi là Con Thiên Chúa. Thế nên Luca đã không dùng từ ngữ "Con Một"
để nói về Hài Nhi Ðức Maria vừa sinh ra; ông đã dùng từ ngữ "con đầu
lòng" để bao trùm máng cỏ trong một bầu khí thánh thiện đạo đức.
Và chúng ta cũng phải nhìn việc cắt bì và đặt Tên cho Hài Nhi
trong bầu khí thánh thiện đạo đức ấy. Mọi ý nghĩa tò mò đều không xứng đáng.
Người Dothái cử hành ngày thứ 8 này sau khi đứa trẻ sinh ra, một cách thánh thiện
lạ lùng. Họ ý thức đâu là buổi lễ liên kết gia đình, dòng dõi họ vào Giao ước;
họ được gắn liền với Thiên Chúa để Yavê là Chúa của họ và họ là dân và con của
Ngài ở giữa mọi dân khác chỉ là dân ngoại. Gia đình Hài Nhi ở Bêlem còn cử hành
ngày hôm nay đạo đức hơn nữa. Vì cả Yuse lẫn Maria sẽ phải đặt Tên cho Con Trẻ
là Yêsu, như thiên thần đã dạy. Làm công việc này là vâng theo Ý Chúa, là thực
hiện chương trình cứu độ của Ngài. Ngày hôm nay đáng dùng để suy nghĩ về các
Ngài và đặc biệt về Ðức Maria.
2. Ðức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Còn tước hiệu nào hợp hơn để nói về Ðức Maria trong hoàn cảnh
này bằng tước hiệu Mẹ Thiên Chúa? Dĩ nhiên những lạc giáo ở những thế kỷ III-IV
đã khiến Phụng vụ nhấn mạnh đến khía cạnh này. Nhưng như vậy cũng chỉ đúng với
sự thật thôi! Nhìn Ðức Maria nơi máng cỏ, ai không thấy Người là Mẹ? Và sở dĩ
máng cỏ được chúng ta chú ý và các thế hệ loài người nhìn ngắm, là vì Hài Nhi nằm
đó không phải là một trẻ thường. Cả Luca, cả Yoan và cả Matthêô chỉ nói về Hài
Nhi này như là một Trẻ Thánh. Luca dù tả chính xác câu chuyện Chúa sinh ra với
những chi tiết thật cụ thể, vẫn gọi Hài Nhi là "con đầu lòng" như
chúng ta đã nói ở trên và vẫn thêm cả một khúc trong bài tường thuật để làm nổi
bật tính cách thần linh trong việc Giáng sinh này. Yoan thì rõ ràng xác định:
Hài Nhi chính là Ngôi Lời trở thành nhục thể. Và chúng ta cử hành Phụng vụ
Giáng sinh để cùng với các thiên thần trên trời thờ lạy người Con mà Chúa Cha vừa
sinh ra ở đời. Vậy, Hài Nhi nơi máng cỏ đã là Ðấng Thánh, là Con Thiên Chúa và
là chính Ngôi Lời Thiên Chúa hóa thân làm người, thì Ðức Maria, mẹ Người, cũng
thật là Thánh Mẫu và là Mẹ Thiên Chúa.
Ðừng sợ tước hiệu này xúc phạm đến Thiên Chúa Cao Cả. Ngài đã chấp
nhận giáng trần để trở nên như chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi; Ngài chấp
nhận mọi luật lệ sinh sống, đau khổ và tử nạn, thì tại sao ta lại sợ nói phạm đến
Ngài khi bảo Ngài là con của một người mẹ? Ngài đã gọi chúng ta là anh em và muốn
là bạn hữu của mọi người; và chúng ta lấy đó làm vinh dự, thì chúng ta càng
không có lý khi không muốn tuyên xưng Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Suy nghĩ kỹ,
chúng ta chỉ có thể thấy đây là một vinh dự lớn lao cho một người trong loài
người chúng ta. Chúng ta phải hân hoan chúc tụng Mẹ là Ðấng đầy ơn phúc. Chúng
ta cảm mến Mẹ và nhất là muốn theo gương Mẹ để có tâm hồn, tâm tình và thái độ
đạo đức như Mẹ.
3. Tâm Tình Hòa Bình
Trong bài Tin Mừng Luca hôm nay, Mẹ hiện ra như là một từ mẫu
ghi sâu tất cả những điều về Con và suy đi nghĩ lại trong lòng. Chúng ta quen
nhìn thái độ ấy một cách đạo đức và có lý để coi Mẹ như là gương mẫu về sự
chiêm niệm và cầu nguyện. Nhưng chúng ta cũng đừng quên nhìn thái độ ấy một
cách tự nhiên hơn, để thấy Ðức Maria là một bà mẹ như hết mọi bà mẹ, ghi nhớ tất
cả những điều gì về Con và gẫm suy những điều đó trong lòng. Quả thật, người mẹ
nào không tự hỏi về tương lai của đứa con? Bất cứ dấu hiệu nào cũng khiến người
mẹ suy nghĩ. Ðức Maria không suy đi nghĩ lại sao được khi thấy các mục đồng đến
thăm và kể chuyện về việc các thiên thần hiện ra ban đêm? Và Người có thể nào
không suy nghĩ về tiếng "Yêsu" mà từ nay theo lệnh sứ thần, Người sẽ
dùng để gọi Con mình. Chính sứ thần đã giải thích trong buổi Truyền tin:
"Bà sẽ gọi Con Trẻ là Yêsu. Người sẽ làm lớn và được gọi là Con Ðấng Tối
Cao. Chính Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vua Ðavit cha Người và Người
sẽ cai trị trong nhà Yacob đến muôn đời". Những lời đó không đơn sơ dễ hiểu.
Nội dung chắc chắn vô cùng phong phú. Maria dĩ nhiên phải suy đi nghĩ lại.
Hôm nay các mục đồng lại kể thêm về các lời của thiên sứ. Hài
Nhi trong máng cỏ sẽ là Cứu Thế, nên các thiên thần đã xướng ca: Vinh quang
Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người Chúa thương. Như vậy, Yêsu Con
của Ðức Maria thực hiện lời tiên tri hứa cùng nhà Ðavít. Người sẽ đem lại hòa
bình cho Dân Chúa và vinh quang cho Chúa Trời. Ðức Maria hôm nay gẫm suy những
điều ấy. Và Ðức Phaolô VI khuyên ta hằng năm hãy dùng Ngày Ðầu Năm Dương lịch
này để suy nghĩ về hòa bình thế giới.
Chúng ta đã ra khỏi những năm chiến tranh. Chúng ta vẫn còn nhiệm
vụ phải suy nghĩ về hòa bình. Hòa bình không phải chỉ là hết chiến tranh. Hòa
bình còn là xây dựng bình đẳng, ấm no, thịnh vượng, hạnh phúc nữa. Phần tích cực
có thể nói còn gồm nhiều mặt hơn phần tiêu cực là hết chiến tranh. Vả lại hết
chiến tranh cũng phải là đã hết những hậu quả của chiến tranh là những thương
tích, đổ vỡ vật chất và tinh thần. Chúng ta phải cải tạo cái cũ, xây dựng cái mới.
Chúng ta còn có nhiệm vụ quốc tế và công giáo. Hòa bình hạnh phúc phải là khí
thở của mọi người trên thế giới.
Chúng ta đóng góp được gì? Hãy suy nghĩ hòa bình như Ðức Maria hằng
suy đi nghĩ lại. Người suy nghĩ về Danh "Yêsu", có nghĩa là Cứu Thế.
Danh đó phải được kêu cầu trên con cái loài người, như bài sách Dân số nói, để
phước lộc được đổ xuống trên các dân. Và phước lộc phong phú cụ thể là chính
Thánh Thần yêu mến mà Thiên Chúa muốn đổ xuống lòng mọi người, như lời thư
Galát nói, để khi chúng ta gọi Chúa là Cha thì thấy mình là anh em với nhau.
Nhưng làm sao có thể kêu cầu Danh Chúa Yêsu mang lại hòa bình
như thế, khi không bắt chước Ðức Maria mà kêu Danh ấy với tất cả lòng yêu mến dấn
thân. Mỗi lần Ðức Maria gọi tên Yêsu, Người muốn hiến thân để cùng cứu thế. Ðiều
đó thật chắc chắn! Ðiều đó nhắc nhở ta là Kitô hữu phải hiến thân cứu đời, tức
là quên mình để sống vì hạnh phúc của xã hội. Yêu hòa bình thì phải xây dựng
công bình bác ái; phải kiến tạo bình đẳng, ấm no, thịnh vượng, hạnh phúc; phải
dứt khoát với mọi hình thức vinh thân phì gia, sống chết mặc bay miễn là cái
tôi ích kỷ được thỏa mãn. Như vậy, hòa bình đòi phấn đấu và đấu tranh để tiêu
diệt các xấu và phát triển cái tốt. Rất nhiều công tác cụ thể đang ở tầm tay mỗi
người. Hết thảy chúng ta hãy tích cực để chúng ta không chỉ nói hòa bình nhưng
muốn xây hòa bình.
Chúng ta sẽ đáp lại nguyện vọng của Ðức Phaolô VI khi đặt tên
cho ngày hôm nay là Ngày Hòa Bình Thế Giới. Chúng ta sẽ bắt chước Ðức Maria, Mẹ
Thiên Chúa, hôm nay suy nghĩ về Danh Ðức Yêsu, muốn hiến thân cùng cứu thế với
Người. Chúng ta sẽ thể hiện ý nghĩa của mầu nhiệm Thánh Thể sắp cử hành, khi
đem thân, đem máu mình ra để hủy diệt cái cũ, xây dựng cái mới cho muôn người
được cứu độ.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Ngày 1 tháng
1, Lễ Mẹ Thiên Chúa, Năm ABC
Bài đọc: Num 6:22-27;
Gal 4:4-7; Lk 2:16-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lời chúc
lành tốt đẹp nhất của Năm Mới.
Trong Ngày Đầu Năm, chúng ta có thói quen chúc cho nhau những lời
chúc tốt đẹp nhất, tùy vào những gì mà người khác muốn nghe; chẳng hạn, đối với
các thương gia: phú quí, thịnh đạt; đối với các sinh viên sắp ra trường: thành
công và thắng lợi trên đường công danh; đối với nhà nông: mùa màng trù phú; đối
với người bệnh: sức khỏe lành mạnh. Nhưng đâu là lời chúc tốt đẹp và hòan hảo
nhất của Ngày Đầu Năm? Các tín hữu tin đó là lời chúc có được Thiên Chúa; lý do
của niềm tin này: có Chúa là có tất cả. Hơn nữa, chưa chắc có được những gì người
khác chúc là đã tốt lành, chẳng hạn như được trúng số mà gia đình tan nát;
nhưng nếu được những gì Thiên Chúa ban, chắc chắn sẽ tốt lành cho người lãnh nhận,
vì Ngài biết con người cần gì.
Các Bài đọc của Ngày Đầu Năm tập trung trong các ơn lành đến từ
Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa dạy cho Aaron biết cách chúc lành cho
con cái Israel: phải nhân danh Thiên Chúa, phải xin Thiên Chúa tươi mặt nhìn đến
và dủ lòng thương, phải xin Thiên Chúa ghé mắt nhìn đến và ban bình an. Trong
Bài Đọc II, Thiên Chúa đã tỏ tình yêu của Ngài qua Mầu Nhiệm Nhập Thể: Ngài
không những giải thóat con người khỏi tội, ban cho con người diễm phúc được làm
nghĩa tử, và còn ban Thánh Thần để thúc đẩy con người gọi Thiên Chúa là Abba,
Cha ơi! Trong Phúc Âm, Thiên Chúa đã ban cho con người, đại diện qua Thánh
Giuse, Đức Mẹ Maria, và các Mục-đồng được nhìn thấy Mặt của Thiên Chúa. Vì thế,
khi con người có được Thiên Chúa, được Ngài đóai thương nhìn tới, con người sẽ
không còn thiếu một ân huệ nào nữa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lời chúc tốt đẹp nhất: Xin Thiên Chúa đóai
thương nhìn tới anh em!
1.1/ Phải nhân danh Thiên Chúa mà chúc lành: Đức Chúa
phán với ông Moses: "Hãy nói với Aaron và các con nó rằng: Khi chúc lành
cho con cái Israel, anh em hãy nói thế này: "Nguyện Đức Chúa chúc lành và
gìn giữ anh em!””
Theo truyền thống Do-Thái, tên là người. Danh của Thiên Chúa,
Yaweh, đồng nhất với lòng thương xót, sự tốt lành, và sự bình an. Khi Thiên
Chúa hiện ra với ông Moses, Người đã mặc khải tên này cho Moses. Khi chúng ta lấy
tên ai để kêu cầu, chúng ta muốn đặt những lời cầu xin dưới sự bảo trợ của người
đó; chẳng hạn, khi chúng ta kết thúc lời cầu xin bằng câu: “chúng con cầu xin
nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen;” là chúng ta đặt lời cầu dưới sự bảo trợ của
Đức Kitô. Trong đọan văn hôm nay, Thiên Chúa cũng bảo đảm điều này: “Chúc như
thế là đặt con cái Israel dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc
lành cho chúng.”
1.2/ Xin Thiên Chúa ghé mặt nhìn tới: “Nguyện Đức
Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé
mắt nhìn và ban bình an cho anh em!" Truyền thống Do-Thái tin: Chúa nhìn
thấy con người, nhưng con người không thể nhìn thấy Thiên Chúa. Ai nhìn thấy
Thiên Chúa sẽ phải chết. Khi Chúa nhìn đến ai, người đó được Ngài chúc lành; ví
dụ, Mẹ Maria ca ngợi Thiên Chúa: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đóai thương nhìn tới.”
Ngược lại, khi Thiên Chúa ngỏanh mặt đi, hay nhìn đến với nét mặt không tươi,
người đó bị chúc dữ.
2/ Bài đọc II: Chúa Giêsu làm cho con người nên công chính trước
mặt Thiên Chúa.
2.1/ Thiên Chúa cho Con của Người nhập thể để cứu chúng ta khỏi Lề
Luật: “Nhưng khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con
mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những
ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử.”
Tại sao phải cứu con người thóat khỏi Lề Luật? Vì Lề Luật mà con
người phạm tội, không chu tòan những gì Lề Luật dạy. Hậu quả của tội là sự chết.
Con người không thể nên công chính trước mặt Thiên Chúa bằng Lề Luật. Để cứu
con người thóat khỏi sự chết, hậu quả của Lề Luật, Thiên Chúa đã cho Người Con
nhập thể trong cung lòng một con người, Đức Mẹ Maria, để sinh ra làm người.
Chính Người Con này sẽ gánh tất cả tội cho con người; vì thế, con người có thể
trở nên công chính trước mặt Thiên Chúa. Khi Người Con cất đi mọi tội, Ngài đã
vô hiệu hóa Lề Luật - làm cho Lề Luật không còn giam hãm con người nữa.
2.2/ Thiên Chúa nhận chúng ta làm nghĩa tử qua Chúa Giêsu: Không những
chỉ giải phóng con người khỏi tội, Chúa Giêsu còn ban cho con người muôn vàn ân
phúc qua Mầu Nhiệm Nhập Thể. Thánh Phaolô nói: “Để chứng thực anh em là con
cái, Thiên Chúa đã sai Thánh Thần của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu
lên: "Abba, Cha ơi!" Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là
con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.”
(1) Ơn làm con Thiên Chúa: Nhờ Chúa Giêsu, con người trở thành
những người con của Thiên Chúa bằng niềm tin vào Đức Kitô, như Thánh Gioan nói:
“Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ
quyền trở nên con Thiên Chúa. Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng
do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi
Thiên Chúa” (Jn 1:12-13). Đã là con, cũng là người thừa kế. Con người được thừa
hưởng tất cả những gì Thiên Chúa ban qua Đức Kitô, nhất là ơn được sống đời đời.
(2) Các ơn của Chúa Thánh Thần: Để có thể tin vào Đức Kitô, và gọi
Thiên Chúa là Abba, Cha ơi! con người phải được Chúa Thánh Thần tác động. Nếu đã
có Thánh Thần, con người sẽ không thiếu những ơn lành của Ngài, cách cụ thể là
7 ơn của Chúa Thánh Thần.
3/ Phúc Âm: Các Mục-đồng đến thờ lạy Hài Nhi.
3.1/ Ba phản ứng của các Mục-đồng: Sau khi được các Thiên-thần
loan báo Tin Mừng, các Mục đồng đã đáp lại bằng 3 phản ứng:
(1) Họ đi tìm và đã thấy: Trình thuật kể: “Họ liền hối hả ra đi.
Đến nơi, họ gặp Bà Maria, Ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy
thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này.” Con người chúng ta
cũng phải hối hả và nhiệt thành như các Mục-đồng trong việc tìm kiếm Thiên
Chúa; vì nếu không lên đường đi tìm, làm sao chúng ta có thể thấy Ngài được. Yếu
điểm của nhiều người chúng ta là nhiệt thành tìm kiếm mọi điều, nhưng không nhiệt
thành trong việc tìm kiếm và học hỏi về Thiên Chúa. Với một thái độ như thế,
không lạ gì khi chúng ta vẫn còn xa cách Thiên Chúa vạn dặm!
(2) Họ tôn vinh ca tụng tình yêu Thiên Chúa: “Rồi các người chăn
chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt
thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.” Không có niềm vui nào lớn hơn niềm
vui của người đã cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa. Các Mục-đồng chắc chắn đã
được Hài Nhi cho cảm nghiệm được tình yêu này, khi họ chiêm ngắm Ngài. Chúng ta
đã cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa khi chiêm ngắm Hài Nhi trong máng cỏ
chưa?
(3) Phải rao giảng và làm chứng cho tình yêu này: “Nghe các người
chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên.” Một khi đã cảm nghiệm được tình
yêu Thiên Chúa, con người trở thành khí cụ ca rao tình yêu của Thiên Chúa cho
muôn người. Thánh Phanxicô Khó Khăn chỉ có thể hát lên “Kinh Hòa Bình” sau khi
đã cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho ngài. Nếu các tín hữu đều phản ứng
như các Mục-đồng hôm nay, chẳng mấy chốc mọi con người trong thế giới này sẽ cảm
nghiệm được tình yêu Thiên Chúa.
3.2/ Mẹ Maria ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy để suy đi nghĩ lại trong lòng:
Một
gương sáng Đức Mẹ dạy cho con người: đứng trước Mầu Nhiệm Nhập Thể, chúng ta đừng
nói nhiều, nhưng hãy ghi nhận mọi sự kiện xảy ra và suy niệm trong lòng. Như một
con người, có rất nhiều điều Mẹ có thể hỏi và kêu ca trách Thiên Chúa trong
ngày sinh của Chúa Giêsu; chẳng hạn: Con Thiên Chúa mà lại sinh ra trong cảnh
khó nghèo như vậy sao? Uy quyền của Thiên Chúa đâu mà để cho Con Ngài mới sinh
ra đã phải chạy nạn rồi? Không phải chỉ lúc sinh con, nhưng trong suốt cả cuộc
đời, Mẹ đã chứng kiến cuộc sống của Chúa Giêsu: khi thì rất uy quyền làm các
phép lạ như tại tiệc cưới Cana, khi thì cô đơn bại trận như lúc sinh thì trên
Thánh Giá. Mẹ có thể hỏi Thiên Chúa những lý do tại sao, nhưng Mẹ đã chọn sự
thinh lặng và hòan tòan tin tưởng vào Kế Họach và tình yêu của Thiên Chúa cho
gia đình Mẹ.
3.3/ Đặt tên cho con trẻ là Jesus: Tên Jesus trong
tiếng Do-Thái có nghĩa là “Jaweh cứu thóat,” đó là tên mà Sứ-thần đã truyền đặt
cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ (Lk 1:31). Trong Cựu-Ước,
cũng có một nhân vật mang tên này là Thủ Lãnh Joshua. Ông được chọn để thay
Moses mang dân vào Đất Hứa (Num 13:6). Giống như Joshua, Chúa Giêsu cũng được
Chúa Cha tuyển chọn để cứu nhân lọai khỏi tội, và mang họ đế cuộc sống đời đời
trên Thiên Đàng. Khi ban cho chúng ta Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã sống đúng với
Danh của Ngài là Thiên Chúa Thương Xót.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trong Ngày Đầu Năm, chúng ta hãy dùng danh Đức Kitô mà chúc
cho nhau được Thiên Chúa đóai thương nhìn tới.
- Vì Thiên Chúa đóai thương, nên Người ban cho chúng ta Người
Con Một của Ngài, để gánh tội và để cho chúng ta thành những người con của
Ngài.
- Thuở xưa, con người không được phép nhìn mặt Thiên Chúa; nhưng
qua Biến Cố Nhập Thể, con người có thể chiêm ngưỡng dung nhan Thiên Chúa qua
khuôn mặt của Chúa Hài Nhi.
- Với nền kinh tế bấp bênh của thế giới và của quốc gia chúng ta
đang định cư, chúng ta không biết tương lai sẽ thế nào; nhưng chúng ta biết chắc
chắn một điều: “những người được Thiên Chúa đóai thương, sẽ chẳng thiếu chi những
điều tốt lành và bình an.”
- Cầu chúc quí khán giả khắp nơi luôn hăng hái nhiệt thành trong
việc học hỏi Lời Chúa, và luôn sống trong tình yêu và ơn thánh của Ngài. Chúng
con cầu xin nhờ Danh Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
01/01/16 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Lễ Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa
Lc 2,16-21
Lễ Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa
Lc 2,16-21
Suy niệm: Bà
Thủ tướng Đức A. Merkel được tờ báo danh giá Time chọn là nhân vật của năm
2015. Bà được đánh giá là một người nữ có nhiều ảnh hưởng trong việc ổn định
hòa bình tại Châu Âu cũng như phần nào các châu lục. Ngày đầu năm mới, Giáo Hội
cũng giới thiệu cho ta một người nữ có nhiều ảnh hưởng trên đời sống đức tin
của các tín hữu trên toàn thế giới. Đức Ma-ri-a, người nữ quyền lực ấy được
Giáo Hội trình bày như là Mẹ Thiên Chúa, người tiên khởi trong các kẻ
tin. Dân Ít-ra-en đã tin Thiên Chúa duy nhất, quyền năng, thương xót;
còn Mẹ, hơn thế nữa, Mẹ tin một Thiên Chúa hạ mình nhập thể làm người. Mầu
nhiệm Thiên Chúa làm người ấy cao siêu quá, Mẹ phải suy đi nghĩ lại mãi trong
lòng mình.
Mời Bạn: Mẹ
Thiên Chúa là danh xưng của Đức Ma-ri-a, cũng như Ki-tô hữu là danh xưng của
bạn. Đức Ma-ri-a trở nên cao cả nhờ mối tương quan mẹ-con với Đức Ki-tô; bạn
cũng được cao trọng nhờ thuộc về Đức Ki-tô, là người em, người môn đệ của Ngài.
Đức Ma-ri-a luôn suy gẫm, tìm thánh ý Chúa để thi hành; bạn cũng hãy thực hiện
ý Chúa mong muốn nơi bạn.
Sống Lời Chúa: Trong
ngày đầu năm mới, tôi nghĩ đến kế hoạch sống đức tin trong năm mới 2016: nỗ lực
thực thi lòng thương xót như Đức Ma-ri-a trong Năm thánh Lòng Chúa Thương Xót
này.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, chúng con chúc tụng Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ đã
sinh ra Đức Giê-su là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa
để chúng con cũng tin và sống đúng tư cách môn đệ Chúa Giê-su trong cuộc sống
mỗi ngày. Amen.
Ghi
nhớ và suy niệm trong lòng (01.01.2016 – Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa)
Suy niệm:
Làm người ai cũng cần có mẹ.
Mẹ là người cưu mang, sinh ra và dưỡng nuôi con cho khôn lớn.
Khi Con Thiên Chúa làm người, mang lấy trọn phận người,
Ngài cũng cần một người mẹ, như bao người khác.
Mẹ Maria là thiếu nữ, là trinh nữ được Thiên Chúa tuyển chọn,
Để thụ thai và sinh hạ Con Một Thiên Chúa.
Khi Công Đồng Êphêsô (năm 431) gọi Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa,
Công Đồng không có ý dạy
Đức Mẹ sinh ra Chúa Cha hay Chúa Thánh Thần.
Đức Mẹ chỉ sinh ra Đức Giêsu,
Mà Đức Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể,
Nên Mẹ thực sự là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos).
Mẹ là người cưu mang, sinh ra và dưỡng nuôi con cho khôn lớn.
Khi Con Thiên Chúa làm người, mang lấy trọn phận người,
Ngài cũng cần một người mẹ, như bao người khác.
Mẹ Maria là thiếu nữ, là trinh nữ được Thiên Chúa tuyển chọn,
Để thụ thai và sinh hạ Con Một Thiên Chúa.
Khi Công Đồng Êphêsô (năm 431) gọi Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa,
Công Đồng không có ý dạy
Đức Mẹ sinh ra Chúa Cha hay Chúa Thánh Thần.
Đức Mẹ chỉ sinh ra Đức Giêsu,
Mà Đức Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể,
Nên Mẹ thực sự là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos).
Chắc Mẹ Ma ria không thể hiểu hết và hiểu ngay
Màu nhiệm lớn lao mà Mẹ đang cưu mang trong dạ.
Khi các mục đồng kể lại những điều huy hoàng họ nghe thấy ở Belem,
Mẹ Maria ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong tim mình.
Để đi vào mầu nhiệm cách sâu xa, cần ơn soi sáng của Chúa,
Nhưng cũng cần thái độ chiêm niệm, nghiền ngẫm trong lặng thinh.
Màu nhiệm lớn lao mà Mẹ đang cưu mang trong dạ.
Khi các mục đồng kể lại những điều huy hoàng họ nghe thấy ở Belem,
Mẹ Maria ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong tim mình.
Để đi vào mầu nhiệm cách sâu xa, cần ơn soi sáng của Chúa,
Nhưng cũng cần thái độ chiêm niệm, nghiền ngẫm trong lặng thinh.
Chúng ta thường để ý đến biến cố Truyền Tin và biến cố Giáng
Sinh,
biến cố Ngôi Lời bắt đầu hiện hữu trong lòng mẹ và biến cố chào đời.
Nhưng chúng ta không được quên chín tháng Mẹ cưu mang người Con.
Con Thiên Chúa đã lớn lên từ từ trong lòng Mẹ như các thai nhi khác.
Muốn sinh Đức Giêsu cho thế giới hôm nay,
Chúng ta cũng cần nhiều thời gian để cưu mang Ngài trong cuộc đời ta,
để Ngài trở nên đủ cứng cáp khi chào đời.
Chúng ta cũng phải chấp nhận cả sự đau đớn khi sinh hạ.
biến cố Ngôi Lời bắt đầu hiện hữu trong lòng mẹ và biến cố chào đời.
Nhưng chúng ta không được quên chín tháng Mẹ cưu mang người Con.
Con Thiên Chúa đã lớn lên từ từ trong lòng Mẹ như các thai nhi khác.
Muốn sinh Đức Giêsu cho thế giới hôm nay,
Chúng ta cũng cần nhiều thời gian để cưu mang Ngài trong cuộc đời ta,
để Ngài trở nên đủ cứng cáp khi chào đời.
Chúng ta cũng phải chấp nhận cả sự đau đớn khi sinh hạ.
Bước qua một Năm Mới, mở trang đầu của cuốn lịch mới,
Chúng ta mong những điều mới mẻ tốt lành xảy đến cho mình
Và muốn tặng cho nhau một câu chúc đầy ý nghĩa :
“Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!”(Ds 6, 26).
Chúng ta mong những điều mới mẻ tốt lành xảy đến cho mình
Và muốn tặng cho nhau một câu chúc đầy ý nghĩa :
“Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!”(Ds 6, 26).
Cầu nguyện:
Lạy Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,
xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ
tinh tuyền và trong ngần như dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại,
không quên ơn, không báo oán.
xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ
tinh tuyền và trong ngần như dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại,
không quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn,
yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi
để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi
để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không khép lại trước những kẻ vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải
lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
không khép lại trước những kẻ vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải
lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
1 THÁNG GIÊNG
Lời Kinh Dâng Hiến
Mẹ Ơi!
Chúng con xin dâng hiến
chính mình chúng con cho Mẹ,
vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng con;
vì Chúa Giê-su, Con Mẹ, đã ký thác chúng con cho Mẹ;
vì Mẹ sẵn lòng nhận làm Mẹ Giáo Hội.
Từ muôn nẻo, tất cả chúng con sum họp về đây,
hòa lời kinh dâng hiến.
Xin dâng Mẹ toàn thể Giáo Hội:
các mục tử và các tín hữu.
Xin Mẹ đón nhận các giám mục – là những vị nối gót Chúa Chiên
Lành săn sóc đoàn dân được Ngài trao phó;
Xin Mẹ đón nhận các linh mục – là những người đã được xức đầu bởi
Thánh Thần;
Xin Mẹ đón nhận các tu sĩ nam nữ – là những người tận hiến cuộc
đời cho Nước Chúa Kitô;
Xin Mẹ đón nhận các chủng sinh – đang nồng nhiệt đáp lại tiếng gọi
của Chúa;
Xin Mẹ đón nhận các đôi vợ chồng Kitô hữu – trong mối kết hiệp bền
vững của tình yêu trao hiến cho nhau và cho gia đình họ;
Xin Mẹ đón nhận các anh chị em giáo dân đang dấn thân hoạt động
tông đồ, các bạn trẻ đang khao khát một xã hội mới, các em thiếu nhi đang lớn
lên trong một thế giới còn thiếu nhân đạo và hòa bình;
Xin Mẹ đón nhận các bệnh nhân, những người nghèo, những tù nhân,
những anh chị em bị ngược đãi, các trẻ mồ côi, những tâm hồn tuyệt vọng và những
người hấp hối.
Lạy Mẹ là Mẹ Giáo Hội,
Chúng con ẩn náu trong sự chở che của Mẹ;
Chúng con phó thác chính mình trong bàn tay săn sóc của Mẹ.
Xin Mẹ cầu bàu cho Giáo Hội,
để Giáo Hội trung thành
trong đức tin tinh tuyền,
trong niềm cậy trông không lay chuyển,
trong lòng mến yêu nồng cháy,
trong nhiệt tâm tông đồ và sứ mạng,
trong dấn thân phụng sự cho công lý và hòa bình giữa lòng nhân
loại của thế giới đã được chúc phúc này.
Chúng con cầu xin Mẹ cho toàn thể Giáo Hội
luôn gìn giữ mối hiệp thông trọn vẹn trong đức tin và đức ái,
luôn hiệp nhất với Tòa Thánh Phê-rô trong niềm mến yêu và vâng
phục.
Chúng con ký thác cho Mẹ
hạt giống rao giảng Tin Mừng của chúng con,
lòng kiên định ưu tiên yêu mến người nghèo,
và công cuộc giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ.
Xin Mẹ giúp gia tăng ơn gọi linh mục và tu sĩ,
xin Mẹ nuôi dưỡng lòng quảng đại của những người cống hiến bản
thân mình vì sứ mạng của Chúa Kitô,
xin Mẹ giúp xây dựng mối hiệp nhất và cuộc sống thánh thiện
trong mọi gia đình.
Lạy Đức Trinh Nữ Mân Côi, Mẹ chúng con!
Xin cầu bàu cho chúng con bây giờ:
Xin ban cho chúng con ơn bình an vô giá,
để biết thứ tha mọi đố kỵ và xua tan trong lòng mình mọi hiềm
khích;
để hòa giải với mọi anh chị em.
Xin Mẹ giúp chấm dứt mọi bạo động và loạn lạc;
Xin cho con người biết sẵn sàng đối thoại với nhau hơn – và biết
chung sống thuận hòa;
Xin Mẹ giúp chúng con mở ra những nẻo đường mới,
để mưu cầu công bình và thịnh vượng.
Lạy Mẹ, là Nữ Vương Hòa Bình của chúng con,
Chúng con kêu cầu Mẹ, bây giờ và trong giờ sau hết!
Chúng con ký thác trong tay Mẹ,
tất cả những nạn nhân của bất công và bạo lực,
tất cả những người gục chết vì thiên tai,
tất cả những ai trong giây phút từ giã cõi đời đã chạy đến với Mẹ
để nấp bóng bảo trợ từ mẫu.
Lạy Mẹ là cửa thiên đàng,
Xin trở thành sức sống, sự ngọt ngào và hy vọng của chúng con,
để chúng con được cùng với Mẹ
mãi mãi chúc tụng tôn vinh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 01/01
Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
Ds 6, 22-27; Gl 4, 4-7; Lc 2,16-21.
Lời Suy Niệm: “Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà
Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể
lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật lại,
ai cũng ngạc nhiên. Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi
nghĩ lại trong lòng.”
Trong câu chuyện khi Chúa Giêsu ra đời, những người chăn chiên đến
thăm Người dưới sự loan báo và chỉ dẫn của sứ thần và những lời kể lại của những
người chăn chiên làm cho những người nghe lấy làm ngạc nhiên. Nhưng đối với Đức
Mẹ, Đức Mẹ không ngạc nhiên, mà Đức Mẹ tin là sự thật và suy đi nghĩ lại trong
lòng mình, để niềm tin ngày càng lớn lên và vững mạnh. Chính niềm tin của Đức Mẹ,
đã làm cho Đức Mẹ đứng vững trên mọi bước đường của Chúa Giêsu từ khi Giáng
Sinh cho đến trên Thập Giá, Phục Sinh, Thăng Thiên và Thánh Thần Hiện Xuống. Mỗi
một người chúng ta cũng đang được Kinh Thánh và những Giáo Huấn của Giáo Hội
loan báo và hướng dẫn để nhận ra Thiên Chúa là Cha. Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ,
để chúng ta tin và ngày càng tin vững mạnh hơn. Để được rỗi linh hồn.
Lạy Chúa Giêsu. Trong ngày Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, cũng là
Mẹ của chúng con, như lời Chúa đã giao phó cho Mẹ trên núi Sọ. Xin Chúa ban cho
mọi thành viên trong gia đình chúng con được ơn yêu kính Đức Mẹ, luôn chạy đến
với Đức Mẹ để tập cho được nhân đức yêu thương và vâng phục; để đem lại hạnh
phúc cho chúng con.
Mạnh Phương
Ngày 01-01: ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA
Mẹ Thiên Chúa, đó là phẩm chức cao cả nhất của Đức Maria, chính
phẩm chức cao cả này là nền tảng mỗi đặc ân khác dành cho Mẹ. Công đồng
Vaticano II đã trình bày các đặc ân liên kết với phẩm chức Thiên Chúa như sau:
· "Không có gì lạ, nếu các giáo phụ đã thường xưng tụng
Mẹ là Đấng toàn thánh, không vương nhiễm một tội nào, như một tạo vật mới do
Chúa Thánh Thần uốn nắn và tác thành. Tràn đầy thánh thiện, có một không hai
ngay từ lúc thụ thai, Đức Trinh Nữ thành Nazareth được Thiên thần vâng lệnh
Chúa đến truyền tin và đã kính chào là "Đầy ơn phườc" (Lc. 1,28).
(GH.59).
· "Được gìn giữ tinh sạch khỏi mọi vết tội nguyên tổ,
và sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế, Đức Nữ Trinh Vô nhiễm đã được đưa lên hưởng
vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm nữ Vương
vũ trụ, để nên giống Con Ngài cách trọn vẹn hơn" (GH.59).
· "Đức Maria luôn tiếp tục thiên chức làm Mẹ... Thật vậy,
sau khi về trời, vai trò của Ngài trong việc cứu chuộc không chấm dứt, nhưng
Ngài vẫn tiếp tục liên lỉ cầu bầu để đem lại cho chúng ta những ân huệ giúp
chúng ta được phần rỗi đời đời... Vì thế trong Giáo hội, Đức Trinh Nữ Maria được
kêu cầu qua các tước hiệu: trạng sư, vị bảo trợ, Đấng phù hộ và Đấng Trung
gian" (GH.62)
Như vậy, long trọng mừng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, chúng ta
hãy tỏ một niềm tin vững chắc vào vai trò của Mẹ trong chương trình cứu rỗi
nhân loại. Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vì Ngài đã sinh ra cho chúng ta Thiên
Chúa cứu chuộc. Trong buổi Truyền Tin, chính sứ thần Gabriel đã quả quyết:
"Người sẽ thụ thai và sinh con... trẻ sẽ sắp sinh sẽ được gọi là Đấng
Thánh, là Con Thiên Chúa" (Lc 1,31-35). Được Thánh Thần linh hứng, bà
Elisabeth cũng đã lên tiếng: "Bởi đâu tôi được thế này, là mẹ Chúa tôi đến
với tôi" (Lc1,43). Niềm tin vào chức phẩm cao quí là Mẹ Thiên Chúa của Đức
Maria đã có từ đầu Giáo hội. Chính thánh Phaolô đã viết: "Khi thời viên
mãn đến, Thiên Chúa sai con của Người, sinh bởi người Nữ" (Gl 4,4).
Tiếp tục niềm tin đã có từ đầu, các tín hữu còn xác tín hơn nữa
do biến cố dẫn tới những xác quyết chắc chắn của Công đồng chung Ephêsô (năm
413). Nestoriô khi ấy bác bỏ tước hiệu Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria, ông chỉ chấp
thuận Đức Maria là Mẹ Chúa Kitô, vì Ngài chỉ sinh ra xác thể Chúa Kitô thôi, chống
lại lời rao giảng của Giám mục Nestoriô, khoảng hai trăm Giám mục đã họp tại
Ephêsô ngày 22.6.431, dưới quyền chủ tọa của Thánh Cyrillô thành Alexandrioa.
Công đồng này kết án Nestoriô và tuyên bố tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.
Toàn thể dân thành đã công khai bày tỏ niềm hân hoan trước thành quả này. Họ tổ
chức rước đuốc để mừng các nghị phụ công đồng. Cũng từ công đồng này mà có phần
sau của kinh Kính mừng: "Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con
là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử".
Hợp với niềm hân hoan của dân Chúa dịp công đồng Êphêsô bế mạc,
niềm tôn kính dâng lên Mẹ Thiên Chúa ngày một thêm sâu đậm. Vua Giuse Emmanuel
nước Bồ Đáo Nha đã xin ông được đặc ân mừng lễ Mẹ Thiên Chúa. Thánh bộ nghi lễ
đã ban bố sắc lệnh thiết lập ngày 22 tháng giêng năm 1751 và ấn định vào Chúa
nhật đầu tháng năm. Từ đó nhiều nước cũng được hưởng đặc ân này.
Năm 1931, dịp kỷ niệm 1500 năm, công đồng Ephêsô, Đ.G.H Piô XI
đã lập lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, kính trọng thể trong khắp Giáo hội vào
ngày 11 tháng 10. Chính Đức giáo hoàng Piô XI đã viết: - "Tín điều Mẹ
Thiên Chúa là một mối nước mầu nhiệm vô tận, đã tuôn ra mọi đặc ân cho Đức Mẹ
và nâng Người lên một địa vị cao sang tuyệt vời bên Thiên Chúa (Lux Veritatis
1931).
Năm 1962, Đức Giáo hoàng Gioan XXIII đã chọn lễ kính Mẹ Thiên
Chúa làm ngày khai mạc công đồng Vaticanô II.
Đức giáo hoàng Phaolô VI dời ngày lễ vào đầu năm dương lịch, việc
dời ngày kính này vào ngày thế giới Hòa Bình, nhấn mạnh thêm ý nghĩa lễ Đức
Maria, Mẹ Thiên Chúa hôm nay.
Đức giáo hoàng Phaolô VI viết: - "Khi canh tân mùa Giáng
sinh, mọi người phải chú ý đến việc tái lập lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa vào ngày
1 tháng giêng, đúng phụng vụ Roma từ xưa, nhằm tôn kính việc Đức Maria góp phần
vào mầu nhiệm cứu rỗi và tôn vinh địa vị đặc biệt, khiến cho "Mẹ rất
thánh, đáng tiếp nhận Nguồn sống cho chúng tôi". Lễ này cũng là dịp rất tốt
để chúng ta tôn thờ Vua Hòa Bình mới sinh, và nghe lại lời chúc hoà bình của
các thiên sứ (Lc 2,14), để cầu Chúa, nhờ sự can thiệp của Nữ Vương Hòa Bình,
ban cho ta ơn cao cả nhất là Hòa bình. Vì sự trùng hợp tốt đẹp giữa ngày 1
tháng giêng với ngày thứ tám giáp Lễ Giáng sinh mà chúng tôi đã đặt ngày đó là
ngày thế giới hòa bình, mà thế giới mỗi ngày càng hưởng ứng thêm, và thành quả
của hòa bình đã phát sinh trong lòng nhiều Người" (ĐGH Phaolô VI. Marialis
Cultus, số 5b)
(daminhvn.net)
01 Tháng Giêng
Chiếc Mốc
Thời Gian
Cứ ở mỗi cuối năm, hoặc ở khởi đầu của một năm mới, một thập
niên mới, một kỷ nguyên mới, tạp chí Time có thói quen chọn một người nổi bật
nhất trong lịch sử nhân loại để làm một cái mốc cho thời gian.
Lần đầu tiên, năm 1927, phi công Hoa Kỳ tên là Charles Lindbergh
đã được chọn làm người của năm. Viên phi công này là người đầu tiên trong lịch
sử nhân loại đã thực hiện một chuyến bay liên tục từ New York sang Paris. Người
của năm không phải chỉ là một đấng mày râu, mà ngay cả phái yếu cũng được chọn
vào danh dự ấy. Trước kia, có nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, và năm 1986, tổng thống
Aquino của Phi Luật Tân cũng đã được chọn làm người của năm.
Có đàn ông, có đàn bà. Có những người xây dựng Hòa bình như
Mahatma Gandhi, như martin Luther King, mà cũng có những người chỉ biết gây đau
thương tang tóc cho nhân loại như Stalin, như Hitler, như Ðặng Tiểu Bình cũng
đã từng được chọn làm người của năm.
Gần đây, thế giới nhìn vào chủ tịch Gorbachov như gương mặt nổi
bật nhất của lịch sử nhân loại. Năm 1987, ông được chọn làm người của năm vì đã
xuất hiện như một biểu tượng của Hy vọng cho Liên Xô. Và với những thay đổi sâu
rộng trong khối Ðông Âu do chính sách đổi mới của ông mang lại, ông được chọn
làm người của năm 1989. Nhưng tạp chí Time còn đi xa hơn nữa khi tặng cho ông
danh hiệu "Người của thập niên 80". Trước kia, năm 1949, thủ tướng nước
Anh là Winston Churchill cũng đã được chọn làm người của nửa thế kỷ.
Thời gian sẽ vô nghĩa và trống rỗng, nếu không được liên tục bằng
những cái mốc của lịch sử. Con người cần có những chiếc ấy để nhìn lại quá khứ
và dự phóng cho tương lai.
Người Kitô sống giữa thế giới không thể không dựa vào những chiếc
mốc thời gian ấy. Nhưng chúng ta không nhìn vào những chiếc mốc thời gian ấy với
đôi mắt bàng quan, hoặc tệ hơn nữa, bằng cái nhìn bi quan. Trong đức tin, tất cả
được nhìn bằng đôi mắt lạc quan, bởi vì chúng ta tin rằng Thiên Chúa là chủ của
lịch sử, Thiên Chúa luôn có mặt trong lịch sử con người. Tin vào sự hiện diện
và hướng dẫn ấy của Thiên Chúa, chúng ta nhìn vào những chiếc mốc của thời gian
như những dấu hiệu của Hy vọng. Ngay cả trong thất bại, rủi ro, tang tóc,
thương đau, người Kitô cũng luôn nhận ra những dấu chỉ của Hy vọng. Tất cả mọi
biến cố xảy đến đều phải được nhìn trong ánh sáng phục sinh của Ðức Kitô. Cái
chết đau thương và nhục nhã của Ngài trên thập giá không phải là ngõ cụt, là đường
cùng, là tăm tối mà là đường dẫn về Ánh Sáng.
Tin tưởng ở sự hiện diện của Thiên Chúa trong từng phút giây của
cuộc sống và lịch sử con người, cái mốc thời gian của chúng ta có lẽ không phải
là đơn vị của năm, thập niên, mà là từng phút giây của Hiện tại. Và người được
chúng ta chọn cho từng phút giây ấy phải là Thiên Chúa, chủ của thời gian, chủ
của lịch sử.
Xin chọn Người làm trung tâm điểm của cuộc sống, xin chọn Người
làm Sự Sống, xin chọn Người làm Lý Tưởng, xin chọn Người làm Cảm Hứng, xin chọn
Người làm cho tất cả cho cuộc đời, xin chọn Người trong từng phút giây của cuộc
sống.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét