Ngày 24
tháng 12
Mùa Vọng
Bài Ðọc I: 2 Sm 7, 1-5. 8b-12. 16
"Vương quốc Ðavít sẽ tồn tại trước mặt Chúa đến muôn đời".
Trích sách Samuel quyển thứ hai.
Khi ấy vua Ðavít ngự trong đền và khi Chúa cho ông được bằng yên
tư bề, khỏi mọi quân thù chung quanh, thì vua nói với tiên tri Nathan rằng:
"Ông thấy không? Ta ở trong nhà làm bằng gỗ bá hương, còn hòm bia Chúa thì
để ở trong lều bằng da ư?" Nathan trả lời với vua rằng: "Ðiều gì vua
nghĩ trong lòng, vua hãy đi thực hiện, vì Chúa ở với vua".
Nhưng xảy ra (là) đêm ấy có lời Chúa phán cùng Nathan rằng:
"Hãy đi nói với Ðavít tôi tớ Ta rằng: "Chúa phán thế này: Có phải
ngươi sẽ xây cất cho Ta một ngôi nhà để ở chăng?" Ta đã đem ngươi ra khỏi
đồi cỏ lúc ngươi còn theo sau đoàn chiên, để ngươi trở nên thủ lãnh Israel dân
Ta, và Ta đã ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi; Ta đã tiêu diệt mọi quân thù
trước mặt ngươi. Và Ta sẽ làm cho danh ngươi nên cao trọng, như danh các bậc vĩ
nhân trên mặt đất. Ta sẽ đặt chỉ một nơi cho Israel dân ta, và Ta sẽ vun trồng
nó tại đó. Nó sẽ ở đó và sẽ không còn bị quấy rối nữa. Con cái sự dữ sẽ không
còn đến đàn áp nó như xưa nữa, như ngày Ta thiết lập các vị Thẩm phán trên
Israel dân Ta. Ta sẽ cho ngươi được bằng yên khỏi mọi quân thù. Và Chúa phán
trước cho ngươi biết là Chúa sẽ tạo lập cho ngươi một nhà. Nhà của ngươi và triều
đại ngươi sẽ vững chắc đến muôn đời trước mặt Ta; ngôi báu ngươi sẽ vững bền
mãi mãi".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 88, 2-3. 4-5. 27 và 29
Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời
(x. c. 2a).
Xướng: 1) Tôi sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời, qua
mọi thế hệ miệng tôi loan truyền lòng trung thành Chúa, vì Ngài đã phán:
"Tình thương của Ta đứng vững muôn đời"; trên cõi trời cao, Ngài thiết
lập lòng trung tín. - Ðáp.
2) Ta đã ký minh ước cùng người Ta tuyển lựa, Ta đã thề cùng
Ðavít là tôi tớ của Ta rằng: "Cho tới muôn đời Ta bảo tồn miêu duệ của
ngươi, và Ta thiết lập ngai báu ngươi qua muôn thế hệ". - Ðáp.
3) Chính người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là Cha con, là Thiên
Chúa và Ðá Tảng cứu độ của con". Ðời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng
ái, và lời ước Ta ký với người sẽ được mãi mãi duy trì. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Ðức Thượng Trí của Ðấng Tối Cao, Ngài
an bài mọi sự cách mạnh mẽ và dịu dàng, xin hãy đến dạy dỗ chúng con con đường
khôn ngoan. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 67-79
"Vầng đông từ cao thẳm tới viếng thăm chúng ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Giacaria, cha của Gioan, được đầy Thánh Thần, liền nói
tiên tri rằng: "Chúc tụng Ðức Chúa là Thiên Chúa Israel, Người đã viếng
thăm và cứu chuộc dân Người. Từ dòng dõi trung thần Ðavít, Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế? để giúp ta, như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa: Sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng
ghen ghét; sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên, và nhớ lại lời xưa giao ước Chúa
đã thề với tổ phụ Abraham: rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù, và cho ta
chẳng còn sợ hãi, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người mà phụng
thờ Người suốt cả đời ta.
"Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Ðấng Tối
Cao: Con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người, bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu
độ, là tha cho họ hết mọi tội khiên. Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng
Ðông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối, và
trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Lời Ca Ngợi Thiên Chúa Của Zacharia
Trong bài trích sách Samuel quyển thứ II, chúng ta thấy:
"Khi ấy vua David ngự trong đền và khi Thiên Chúa cho ông được bình an tư
bề, khỏi mọi quân thù chung quanh thì David nói với tiên tri Nathan rằng: Ông
thấy không, ta ở trong nhà làm bằng gỗ bá hương, còn Hòm Bia Chúa thì để ở trong
lều bằng da ư? Và xảy ra đêm ấy có lời Chúa phán cùng Nathan rằng: "Hãy đi
nói với David tôi tớ của Ta rằng, có phải ngươi sẽ xây cất cho Ta một ngôi đền
để ở chăng? Ta đã đem ngươi ra khỏi đồi cỏ lúc ngươi còn theo sau đàn chiên để
trở nên thủ lãnh Israel dân Ta, và Ta đã ở cùng ngươi mọi nơi ngươi đi, Ta sẽ
làm cho ngươi nên cao trọng như danh các bậc vĩ nhân trên mặt đất. Nhà của
ngươi và triều đại của người sẽ vững bền đến muôn đời".
Sau khi đem David ra khỏi nghề chăn chiên để lên làm vua Israel,
dẹp yên mọi quân thù thì ý Thiên Chúa muốn David làm một ngôi Ðền Thờ để thờ
phượng Thiên Chúa. Vua David cũng muốn thế và ông đã thực hiện. Con người không
thể cầu nguyện ở những nơi đông đúc giữa ngã tư đường phố, nơi chợ búa ồn ào được,
nhưng cầu nguyện ở nơi yên tĩnh để tâm sự nói chuyện với Chúa. Chúa Giêsu đã nổi
cơn thịnh nộ khi thấy dân Do Thái biến nơi tôn nghiêm thành nơi buôn bán đổi
chác tiền bạc: "Các ngươi đã biến nhà Ta thành nơi trộm cắp. Nhà Ta là nhà
cầu nguyện".
Thiên Chúa hằng vẫn ở với chúng ta trong Nhà Tạm, Ngài luôn kêu
mời mỗi người chúng ta đến với Ngài, đến để tìm nguồn an ủi trong cuộc sống, đến
để tim nguồn nghị lực và sức mạnh để lướt thắng mọi trở ngại ngăn lối về nhà
Cha. Nhưng mấy ai đã tìm đến với Ngài hay chỉ có ngọn đèn dầu màu đỏ leo lét hẩm
hiu vô tri làm bạn với Chúa hằng ngày mà thôi.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Zacharia được đầy tràn Chúa Thánh Thần,
ông nói tiên tri về Chúa Kitô là Ðấng cứu rỗi sẽ đến. Không phải ai cũng có thể
nói tiên tri được, chỉ những người thánh thiện, sống đẹp lòng Chúa, Chúa mới
cho họ quyền nói tiên tri, làm phép lạ, nói được các thứ tiếng loài người như
trong ngày lễ ngũ tuần các tông đồ chỉ giảng bằng tiếng của mình mà những người
nghe đều hiểu theo tiếng bản xứ của họ.
Nhưng Thiên Chúa yêu thích hơn nếu chúng ta có tâm tình mến Chúa
thực sự: "Nếu tôi được ơn nói tiên tri mà tôi không có đức mến Chúa thì
cũng chẳng có ích gì. Nếu làm được nhiều phép lạ mà tôi không có lòng mến Chúa
thì cũng ích gì cho tôi". Ðức tin và đức cậy sẽ mất khi con người nhắm mắt,
chỉ còn lòng mến Chúa là tồn tại mãi trong Nước Trời. Cho nên Thập Giới của đạo
Công Giáo chỉ tóm gọn trong đức "Mến Chúa - Yêu Người", vì thế mà đạo
Công Giáo còn được gọi là đạo của "Yêu Thương".
Lạy Chúa, xưa Chúa đã phán: "Nhà Ta là nhà cầu nguyện",
xin Chúa cho chúng con luôn nhớ điều đó để chúng con luôn tìm đến với Chúa
trong những lúc âu lo chán nản, đau khổ và thất vọng để chính lúc đó chúng con
biết cầu nguyện cách thật sốt sắng và chỉ biết bám chặt, tin tưởng trọn vẹn vào
Ngài.
Lạy Chúa, luật của Chúa thật ngắn gọn và đơn sơ, đó là "Mến
Chúa và Yêu Người" nhưng không dễ áp dụng, xin Chúa cho chúng con nhìn thấy
Chúa qua mọi người chung quanh để chúng con dễ yêu mến họ hơn.
Lạy Chúa, hôm nay là ngày cuối của Mùa Vọng, xin Chúa cho chúng
con biết chuẩn bị tâm hồn và thể xác, bên trong lẫn bên ngoài để chúng con hiệp
ý với Giáo Hội hân hoan mừng đón Chúa Giáng Sinh, vì Ngài đến để đem ơn cứu rỗi
và sự bình an cho mọi người. Amen.
Veritas Asia
Thiên Chúa viếng thăm
Mừng lễ Giáng Sinh là mừng cuộc viếng thăm của
Thiên Chúa. Cách duy nhất để mừng là mở cửa lòng cho Con Thiên Chúa vào.
Suy niệm:
Sau hơn chín tháng bị
câm, khi Gioan đã sinh được tám ngày,
lời nói đầu tiên của ông
Dacaria là một bài ca chúc tụng.
Ông chúc tụng Đức Chúa,
Thiên Chúa của Israel
vì Ngài đã viếng
thăm và cứu chuộc dân Ngài (c. 68).
Mọi việc Thiên Chúa
sắp làm cho đoàn dân riêng
được gói gọn trong một động
từ rất đơn sơ: viếng thăm.
Thiên Chúa đi thăm
dân Ngài để cứu độ và ban ơn tha tội (c. 77).
Gioan, con của ông, được
hân hạnh là người đi trước mở đường (c. 76).
Dacaria vui vì niềm
vui của cả dân tộc và của riêng gia đình ông.
Thiên Chúa đi thăm
dân qua Đức Giêsu, Người Con Một.
Đó là Vị Cứu Tinh quyền
thế đến từ dòng dõi Đavít (c. 69).
Do lòng từ bi thương
xót của Thiên Chúa,
Đấng Mêsia đã được sai đến
như Vừng Đông tự chốn cao vời (c. 78).
Vừng sáng này đến
thăm những ai ngồi trong bóng tối sự chết
và đưa dắt dân Ngài
vào con đường bình an (c. 79).
Bình an là được giải
thoát khỏi tay kẻ thù (c. 71), khỏi tội lỗi (c. 77),
là được tự do phụng
thờ Thiên Chúa trên quê hương (cc. 74-75).
Cả đời sống Đức
Giêsu là một cuộc viếng thăm của Thiên Chúa.
Đây là cuộc viếng thăm độc
nhất vô nhị,
vì là cuộc viếng
thăm của đích thân Con Thiên Chúa.
Ngài không chỉ thăm
như người khách ghé qua.
Ngài đã thăm và ở lại,
dựng lều cư ngụ với loài người (Ga 1, 14).
Khi Đức Giêsu hoàn sinh
người con của bà góa thành Nain,
đám đông reo lên: Thiên
Chúa đã viếng thăm dân Ngài (Lc 7, 16).
Nhưng trong thực tế dân
Ngài đã khước từ cuộc thăm viếng ấy.
Ngôi Lời
đã đến nhà mình,
nhưng người
nhà chẳng chịu đón nhận (Ga 1,
11).
Mãi mãi con người
có tự do để ở lại trong bóng tối và sự chết,
và cũng có quyền khước từ
bình an thật của trời cao (Lc 19, 42).
Giêrusalem đã bị sụp đổ
vào năm 70 dưới tay kẻ thù,
vì đã từ khước
sự thăm viếng chở che của Thiên Chúa (Lc 19, 44).
Đó là một bi kịch và hơn
nữa, là một thảm kịch.
Tiếc thay thảm kịch ấy vẫn
tiếp diễn trên thế giới.
Hôm nay Thiên Chúa từ ái,
bao dung vẫn đến thăm con người,
và nhiều người trong
chúng ta vẫn giữ thái độ chối từ, khép kín.
Ơn cứu độ, ơn giải phóng,
ánh sáng, và bình an của trời cao,
là những điều còn xa
lạ với bao người, kể cả các Kitô hữu.
Bóng tối của sự chết, của
hận thù ghét ghen vẫn thống trị địa cầu.
Mừng lễ Giáng Sinh
là mừng cuộc viếng thăm của Thiên Chúa.
Cách duy nhất để mừng
là mở cửa lòng cho Con Thiên Chúa vào.
Hãy tiếp đón Ngài đến
với ta dưới những hình thái bất ngờ:
một trẻ thơ nghèo
hèn, yếu đuối; một Mêsia không tấc sắt trong tay;
một ông thợ mộc ở vùng
quê Nadarét; một tử tội bị đóng đinh thập tự.
Hãy thắp lên một ngọn nến
trong đêm Noel để chào mừng Ánh Sáng.
Cầu nguyện:
Giữa giá rét của mùa đông,
xin cho
con gặp Chúa.
Giữa những
long đong
và bấp
bênh của phận người,
xin cho
con gần Chúa.
Giữa cảnh
nghèo khó và trơ trụi,
xin cho
con thấy Chúa đi với con và hiểu con.
Lạy Chúa
Giêsu bé thơ nằm trong máng cỏ,
xin cho
con cảm được sự bình an của Chúa,
ngay giữa
những âu lo hằng ngày.
Xin cho
con đón lấy cuộc đời con
với bao điều
không như ý.
Và cuối
cùng,
xin cho
con dám sống như Chúa
vì Chúa đã
dám sống như con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
24 THÁNG MƯỜI HAI
Được Chuộc Lại Bởi Đấng Cứu Độ
Mùa Vọng, một cách tự nhiên, đem đến cho môi miệng chúng ta lời
cầu xin ơn cứu độ. Chúng ta nhìn lại nỗi thao thức mong chờ ơn cứu độ qua suốt
giòng lịch sử Cựu Ước và tiếp tục vào giai đoạn Tân Ước. Thánh Phaolô nói:
"Chúng ta đã được cứu trong lòng cậy trông" (Rm 8,24) "Vì qua
Thánh Thần, nhờ đức tin, chúng ta mong đợi niềm hy vọng được nên công
chính" (Gl 5,5). Ngay cả những lời cuối cùng của Thánh Kinh cũng là một tiếng
kêu van xin Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ chúng ta, đến và tỏ hiện hoàn toàn: "Lạy
Chúa Giêsu, xin hãy đến!" (Kh 22,20).
Ơn cứu độ! Đó là niềm khát vọng sâu xa của con người. Mọi trang
Kinh Thánh đều làm chứng điều đó. Thánh Kinh mời gọi chúng ta khám phá nguồn gốc
đích thực của ơn cứu độ. Thánh Kinh cho chúng ta biết Đấng Giải Thoát và Đấng Cứu
Chuộc thực sự của mình là ai.
Kinh nghiệm nền tảng về ơn cứu độ mà Dân Thiên Chúa đã trải qua
trong Cựu Ước là cuộc giải phóng khỏi ách nô lệ Ai cập. Thánh Kinh gọi đó là sự
cứu chuộc, thục hồi, giải phóng, cứu độ. Đó là hình thức cứu chuộc đầu tiên mà
dân Thiên Chúa kinh nghiệm một cách tập thể trong lịch sử. Hồi ức về ơn cứu độ
này in sâu trong đức tin của Israel.
Biến cố cứu độ lớn thứ hai trong Thánh Kinh là sự giải phóng khỏi
cuộc lưu đày Babylon. Cả hai biến cố ấy – giải phóng khỏi Aicập và khỏi Babylon
– được đan kết với nhau trong các Sách Ngôn Sứ. Cuộc giải phóng khỏi tình trạng
lưu đày bên Babylon là sự cứu chuộc thứ hai, hay đúng hơn đó là sự tiếp tục và
hoàn thành cuộc cứu chuộc thứ nhất. Và tác nhân của cuộc cứu chuộc ấy vẫn chính
là Thiên Chúa, Đấng Thánh của Israel, Đấng Giải Thoát và Đấng Cứu Chuộc của dân
Người. Ngôn Sứ Giêrêmia nói: "Chúa phán, đây sắp tới ngày Ta sẽ hoàn tất lời
Ta đã hứa với nhà Israel và nhà Giuđa" (Gr 33,14).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
24 Tháng Mười Hai
Cặp Kính
Lão
Tại một viện dưỡng lão nọ, ai ai cũng cảm thấy vui, vì ngày
Giáng Sinh sắp đến. Lễ Giáng Sinh không những là lễ của nhận quà, mà còn là của
tặng quà nữa. Cho nên, dù không dư dả, các lão ông lão bà cũng cặm cụi suốt
ngày để chuẩn bị một món quà gửi tặng cho thân nhân, người quen.
Duy chỉ có một bà lão xem chừng như dửng dưng trước những rộn rịp
xung quanh. Bà ngồi trong một góc nhà, gặm nhấm từng nỗi cô đơn của mình. Bà
không còn một người thân nào trên trần gian này. Kỳ thực, bà còn một người con
trai, nhưng người con ấy kể như đã chết với bà. Từ lâu, anh đã bị giam trong một
trại khổ sai chung thân.
Dù vậy, đối với trái tim của một người mẹ, một đứa con, cho dù
có đốn mạt đến đâu, vẫn là một người con. Cũng như những lão ông lão bà khác,
người đàn bà đáng thương cũng đã có ý nghĩ gửi một món quà cho đứa con bạc phước
của mình. Nhưng bà không có một đồng xu dính túi. Tất cả tài sản của bà chỉ là
cặp kính lão còn đeo trên mắt... Người đàn bà ước ao được gửi cho người con của
mình một gói thuốc lá. Một gói thuốc không là bao, nhưng gói trọn tình thương
mà bà vẫn dành cho anh.
Bà đi trao đổi với các cụ già, nhưng không ai có gì để trao tặng
bà. Cuối cùng, có một ông lão còn một gói thuốc lá, loại thuốc mà có lẽ con
trai bà ưa thích. Nhưng trong viện dưỡng lão này, dường như ai cũng sống theo
nguyên tắc "có qua có lại". Lão ông chỉ trao cho bà gói thuốc với điều
kiện bà cũng trao tặng cho ông một món quà nào đó.
Người đàn bà đành lấy cặp kính khỏi đôi mắt và trao cho ông lão.
Gương mặt người đàn ông sáng rỡ lên vì ông đã có thể đọc được tỏ tường. Cuộc
trao đổi chấm dứt. Người đàn bà gói bao thuốc lá lại thành một món quà Giáng
Sinh quý giá để gửi tặng cho con.
Trở lại góc phòng của mình, người đàn bà làm một cử chỉ máy móc:
bà đưa tay lên mắt để để sửa lại cặp kính lão. Nhưng cặp kính không còn nữa. Dù
vậy, người đàn bà cảm thấy vui hơn bao giờ hết: bởi vì người con trai của bà
nơi trại khổ sai sẽ vui vì nhận được quà Giáng Sinh, bởi vì lão ông trong viện
dưỡng lão sẽ đọc được báo trong những ngày Giáng Sinh.
Quà tặng chỉ có ý nghĩa khi nó là biểu tượng của người tặng. Người
tặng quà không chỉ gửi đi một cánh thiệp, một cái áo, một chiếc bánh, một món đồ
chơi, mà gói ghém tất cả tình cảm, sự biết ơn, lòng ngưỡng mộ, tâm tình thương
mến của mình. Một cách nào đó, khi tặng quà, chúng ta muốn trao tặng chính bản
thân mình.
Do đó, sự trao tặng nào cũng là một mất mát: mất mát một chút tiền
của, mất mát một ít thì giờ. Sự mất mát càng lớn, thì quà tặng càng có giá trị.
Bà cụ trong viện dưỡng lão trên đây quả thực đã mất mát nhiều: bà đã mất đi một
phần ánh sáng của mình. Nhưng bù lại, niềm vui của người con và niềm vui của
người đồng viện của bà sẽ lớn hơn. Mất đi một chút ánh sáng để cho người khác
được thấy, chấp nhận một chút đau khổ để cho người khác được vui, thua thiệt một
phần để cho người khác được cười: đó là tất cả ý nghĩa của sự tặng quà đích thực.
Nhưng đó cũng là niềm vui đích thực, bởi vì niềm vui của người
chính là niềm vui của ta. Mục đích của quà tặng là làm cho người khác được vui.
Do đó, niềm vui của người khác phải là quà tặng đích thực mang lại niềm vui cho
ta.
Ðó chính là nghịch lý của Kitô Giáo chúng ta. Càng trao ban,
càng mất mát, chúng ta càng được nhận lãnh.
Chúng ta sẽ khám phá được nghịch lý ấy trong những ngày mừng lễ
Giáng Sinh. Niềm vui của Thiên Chúa, Vinh Danh của Ngài, quà tặng cao cả nhất
mà Ngài đã trao tặng cho chúng ta: đó là Người Con Một của Ngài. Thiên Chúa đã
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài.
Chúng ta đón nhận qùa tặng của Thiên Chúa với tất cả cảm mến tri
ân. Nhưng mùa Giáng Sinh không chỉ là mùa của nhận quà, mà còn là mùa của tặng
quà nữa. Chúng ta hãy dâng tặng Thiên Chúa tất cả con người của chúng ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca
1:67-79
Thứ Năm, 24 Tháng 12, 2015
Tuần thứ tư Mùa
Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, Thiên Chúa đầy yêu thương và quyền
năng
Chúa đã hoàn thành những lời hứa của Chúa để
cứu rỗi chúng con
Khi Chúa Giêsu, Con Một Chúa, đã trở nên người
phàm như chúng con.
Chúng con không còn ở trong bóng tối,
Vì Chúa đã để cho ánh sáng của Chúa tỏa sáng
trên chúng con.
Giờ đây, xin hãy mang lại ơn cứu độ của Chúa,
Xin hãy giải thoát chúng con khỏi mọi tội lỗi,
Để cho chúng con trở nên con người hoàn toàn
với Chúa Giêsu
Và cùng đi với Người trong đường lối yêu
thương và hòa bình của Chúa.
Xin hãy để cho Người là sức mạnh của chúng
con,
Là người bạn đồng hành thường xuyên của chúng
con trên đường,
Để nhờ Người và tăng trưởng trong nhân tính
của Người,
Để cho chúng con có thể là các con cái yêu dấu
của Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con.
2. Phúc Âm – Luca 1:67-79
Khi ấy, Giacaria, cha của Gioan được đầy Thánh
Thần, liền nói tiên tri rằng:
“Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel đã
viếng thăm cứu chuộc dân Người.
Từ dòng dõi trung thần Đavít, Người đã cho
xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta, như Người đã dùng miệng các vị
thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa:
Sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi
kẻ hằng ghen ghét; sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên, và nhớ lại lời xưa giao
ước Chúa đã thề với tổ phụ Ábraham:
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù, và
cho ta chẳng còn sợ hãi, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người mà
phụng thờ Người suốt cả đời ta.
Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ
của Đấng Tối Cao: Con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người, bảo cho
dân Chúa biết:
Người sẽ cứu độ, là tha cho họ hết mọi tội
khiên. Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời
viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối, và trong bóng tử thần, dẫn
ta bước vào đường nẻo bình an.”
3. Suy Niệm
- Bài Ca Vịnh của ông Giacaria là một trong nhiều bài
ca vịnh của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi mà chúng ta tìm thấy được phân tán
trong các tác phẩm của Tân Ước: trong các sách Phúc Âm (Lc 1:46-55;
2:14; 2:29-32), trong các Thư của Thánh Phaolô (1Cr 13:1-13; Êp 1:3-14;
2:14-18; Pl 2:6-11; Cl 1:15-20) và trong sách Khải Huyền (1:7; 4:8; 11:17-18;
12:10-12; 15:3-4; 18:1 cho đến 19:8). Những bài Ca Vịnh này cho
chúng ta một ý tưởng làm thế nào đức tin và phần phụng vụ hằng tuần đã được
sống trong những thời gian đầu tiên ấy. Chúng cho chúng ta đoán
rằng phần phụng vụ là việc kỷ niệm mầu nhiệm đồng thời cũng là sự tuyên xưng
đức tin, làm sống động niềm hy vọng và học hỏi giáo lý.
- Ở đây trong bài Ca Vịnh của ông Giacaria, các thành
viên của những cộng đoàn Kitô hữu, hầu hết là những người Do Thái, đã hát lên
niềm vui của việc được sự viếng thăm do lòng nhân hậu của Thiên Chúa, trong Đức
Giêsu, những lời hứa được thực hiện. Bài Ca Vịnh có cấu trúc tuyệt
đẹp, khéo trau chuốt. Nó có vẻ giống như một cuộc leo núi chậm dẫn
dắt các tín hữu lên đỉnh của ngọn núi, từ đó họ quan sát con đường mà họ đã đi
qua từ thời ông Ábraham (Lc 1:68-73), họ trải nghiệm được sự bắt đầu thực hiện
các lời hứa (Lc 1:74-75) và từ đó họ nhìn về phía trước; họ thấy trước con
đường mà trẻ thơ Gioan sẽ phải đi đến thời điểm giáng sinh của Chúa
Giêsu: mặt trời của sự Công Chính, người đến để chuẩn bị cho mọi
người, dẫn đường vào nẻo Bình An (Lc 1:76-79).
- Ông Giacaria bắt đầu chúc tụng Thiên Chúa bởi
vì Chúa đã viếng thăm và cứu chuộc dân Người (Lc 1:68). Người
đã thiết lập cho chúng ta một vị Cứu Tinh quyền thế từ dòng dõi nhà Đavít, tôi
tớ của Người (Lc 1:69), như Người đã dùng miệng các ngôn sứ của Người phán hứa
từ ngàn xưa (Lc 1:70). Và ông mô tả những gì mà ơn cứu rỗi quyền
năng này bao gồm: rằng Người sẽ giải phóng chúng ta khỏi tay địch
thù và thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét chúng ta (Lc 1:71). Ơn cứu
rỗi này là kết quả, chẳng phải từ những nỗ lực của chúng ta, mà chính là bởi
lòng thương xót nhân hậu của Thiên Chúa là Đấng nhớ lại Giao Ước thánh của Ngài
và lời thề của Chúa với Ábraham, tổ phụ chúng ta (Lc 1:72). Thiên
Chúa là Đấng thành tín. Đây là nền tảng cho sự bình an của chúng ta.
- Ông Giacaria tiếp tục mô tả những gì trong lời
thề của Thiên Chúa với tổ phụ Ábraham gồm có: đó là niềm hy vọng
rằng “được giải thoát khỏi tay địch thù, và cho ta chẳng còn sợ hãi, để ta có
thể phụng thờ Người trong thánh thiện và công chính, trước nhan Người, suốt cả
đời ta.” Đây là ước muốn lớn nhất của mọi người trong tất cả mọi
thời đại: sống trong bình an, không sợ hãi, phụng thờ Thiên Chúa và
phục vụ tha nhân, trong sự thánh thiện và công chính, mọi ngày suốt đời chúng
ta. Đây là đỉnh của ngọn núi, điển hẹn, hiện ra ở chân trời cùng với
sự chào đời của Gioan Tẩy Giả (Lc 1:73-75).
- Bây giờ sự chú ý của bài Ca Vịnh được hướng về Gioan
Tẩy Giả, hài nhi mới sinh. Em bé sẽ là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, bởi
vì em sẽ đi trước Chúa để dọn đường cho Người, bảo cho Dân Chúa biết về ơn cứu
rỗi qua việc tha thứ các tội lỗi của họ (Lc 1:76-77). Ở đây chúng ta
có sự ám chỉ rõ ràng về lời tiên tri cứu thế nói rằng: “Chúng sẽ
không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: ‘Hãy học cho
biết Đức Chúa’, vì thết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta –
sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn
nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa” (Gr 31:34). Trong Kinh Thánh động từ
“biết” cũng đồng nghĩa với “cảm nghiệm”. Sự tha thứ và hòa giải
khiến cho chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa.
- Tất cả điều này sẽ là kết quả của hành động đầy lòng
thương xót của Thiên Chúa và sẽ được thực hiện đầy đủ với sự giáng sinh của Chúa
Giêsu: “Vầng Đông từ chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai
ngồi nơi tăm tối, và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo Bình An” (Lc
1:78-79).
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy
gẫm cá nhân
- Đôi khi chúng ta nên đọc các bài Ca Vịnh như thể
chúng ta đọc lần đầu tiên, trongmột cách như vậy là để có thể khám phá ra
trong đó tất cả các tính chất mới mẻ của Tin Mừng Thiên Chúa.
- Thỉnh thoảng bạn đã có cảm nghiệm được sự tốt lành
của Thiên Chúa chưa? Đôi khi bạn đã có cảm nghiệm được sự tha thứ của
Thiên Chúa chưa?
5. Lời nguyện kết
Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng,
Qua muôn ngàn thế hệ
Miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài.
Vâng con nói: “Tình thương ấy được
xây dựng tới thiên thu,
Lòng thành tín Chúa được thiết lập trên trời.”
(Tv 89:1-2)
SỐNG LỜI CHÚA
MỖI NGÀY NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ Năm, 24 tháng 12 – Tuần IV Mùa Vọng
(2 Sa-mu-en
7,1-5.8b-12.14a.16 · Thánh Vịnh 88,2-3.4-5.27.29 · Lu-ca 1,67-79)
Thiên Chúa Thực Hiện Lời Hứa Về Lòng Thương
Xót
Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en, đã viếng
thăm cứu chuộc dân Người.
Lu-ca 1,68
Thánh
Gioan định nghĩa :”Thiên Chúa là tình yêu”(1Ga 4,8). Ngài yêu thương nhân loại
từ thuở tạo thiên lập địa, trải qua dòng thời gian và tiếp tục yêu thương loài
người, dù chúng ta nhiều lần phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa. Thật vậy, theo lịch
sử cứu độ, con người nhiều lần phản bội với Chúa nhưng Ngài đã hứa ban ơn cứu độ,
ban ân sủng và bình an cho chúng ta. Lời hứa đó được cụ thể hóa phần nào qua lời
phụng vụ Chúa hôm nay.
Ông Dacaria được
đầy Thánh Thần và ông cất tiếng ca ngợi Thiên Chúa vì Ngài đã can thiệp để cứu
độ dân Người. Sự can thiệp của Chúa được diễn tả qua ba hành động : Viếng thăm
(1,68); Cứu chuộc (1,68); Ban Vị Cứu Tinh quyền thế (1,69). Sự can thiệp của
Chúa diễn ra đúng như lời hứa với tổ phụ Abraham (1,70) và có mục đích là ban
ơn cứu độ để con người được sống công chính, bình an và thờ phượng Thiên Chúa
(1,71.74). Lòng thương xót và ơn cứu độ của Chúa được thể hiện tròn đầy nơi Đức
Giêsu Kitô và người đi trước để dọn đường cho sứ vụ cao cả này là Gioan Tẩy Giả.
Lm.Biển
Xanh
HỌC HỎI
NĂM THÁNH
Hỏi 40 : Thiếu chứng tá về sự
tha thứ, cuộc sống trở nên cằn cỗi và vô sinh, y hệt như sống trong sa mạc.
Trong hoàn cảnh này, Giáo Hội phải làm gì ?
Đáp 40 : Giáo Hội phải tìm lại niềm vui loan báo
về sự tha thứ, đồng thời trở về với những điều căn bản để mang lấy những yếu đuối
và khó khăn của anh chị em chúng ta, vì sự tha thứ là sức mạnh khơi nguồn cho sự
sống mới và mang lại sự can đảm để nhìn về tương lai trong hy vọng (x. số 10).
CẦU NGUYỆN
Lạy
Chúa, xin cho chúng con luôn cảm nhận được lòng Chúa xót thương trong cuộc sống.
Cách riêng là chúng con được sinh ra, lớn lên trong gia đình nhân loại, gia
đình Giáo Hội và nhất là được Chúa ngự vào tâm hồn. Xin cho chúng con biết đáp
lại tình thương đó qua đời sống đức tin, cậy, mến để trở nên công chính như
lòng Chúa mong ước.
Quyết
tâm : Sống yêu thương tha nhân
như Chúa yêu thương chúng ta.
(Nguồn trích Sống Lời Chúa số 1 – Mùa Vọng và Giáng Sinh của Tgp.
Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét