27/12/2015
Chúa Nhật
Trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh
Lễ Thánh Gia
Thất Năm C
(phần I)
Bài Ðọc I: Hc 3, 3-7. 14-17a
"Ai kính sợ Chúa, thì thảo kính cha mẹ".
Trích sách Huấn Ca.
Thiên Chúa suy tôn người cha trong con cái; quyền lợi bà mẹ, Người
củng cố trên đoàn con. Ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ
mình, thì như người thu được một kho tàng. Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng
trong con cái, khi cầu xin, người ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ
được sống lâu dài. Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ.
Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền
lòng người khi người còn sống. Nếu tinh thần người sa sút, thì hãy rộng lượng,
ngươi là kẻ trai tráng, chớ đành khinh dể người. Vì của dâng cho cha, sẽ không
rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ, sẽ đền bù tội lỗi, và xây dựng đức công
chính của ngươi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 127, 1-2. 3. 4-5
Ðáp: Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở
theo đường lối của Người (x. c. 1).
Xướng: 1) Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở
theo đường lối của Người! Công quả tay bạn làm ra bạn an hưởng, bạn được hạnh
phúc và sẽ gặp may. - Ðáp.
2) Hiền thê bạn như cây nho đầy hoa trái, trong gia thất nội
cung nhà bạn. Con cái bạn như những chồi non của khóm ô-liu ở chung quanh bàn
ăn của bạn. Ðó là phúc lộc dành để cho người biết tôn sợ Ðức Thiên Chúa. - Ðáp.
3) Nguyện xin Thiên Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn
thấy cảnh thịnh đạt của Giêrusalem hết mọi ngày trong đời sống của bạn, và để bạn
nhìn thấy lũ cháu đoàn con! - Ðáp.
Bài Ðọc II: Cl 3, 12-21
"Về đời sống gia đình trong Chúa".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những
người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi,
nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho
nhau nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho
anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức
yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện. Nguyện cho bình an của Chúa
Kitô làm chủ trong lòng anh em, sự bình an mà anh em đã được kêu gọi tới để làm
nên một thân thể. Anh em hãy cảm tạ Thiên Chúa. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ
dồi dào trong anh em. Với tất cả sự khôn ngoan, anh em hãy học hỏi và nhủ bảo lẫn
nhau. Hãy dùng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca của Thần khí, cùng với
lòng tri ân, để hát mừng Thiên Chúa trong lòng anh em. Và tất cả những gì anh
em làm, trong lời nói cũng như trong hành động, tất cả mọi chuyện, anh em hãy
làm vì danh Chúa Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.
Hỡi các bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi
những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó. Hỡi những người
con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là đẹp lòng Chúa. Hỡi những người
cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Cl 3, 15a. 16a
Alleluia, alleluia! - Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ
trong lòng anh em. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 2, 41-52
"Hai Ông Bà gặp Chúa Giêsu đang ngồi giữa các thầy tiến
sĩ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ
Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên
Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất,
hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết.
Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày
đàng, mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết.
Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để
tìm Người. Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa
các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói đều ngạc
nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại.
Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người
rằng: "Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã
đau khổ tìm Con". Người thưa với hai ông bà rằng: "Mà tại sao cha mẹ
tìm Con? Cha mẹ không biết rằng Con phải lo công việc của Cha Con ư?"
Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói.
Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục
hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ những việc đó trong lòng. Còn Chúa Giêsu thì
tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng, trước mặt Thiên Chúa và người
ta.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chúa Giêsu và Gia Ðình
Chúa Giêsu sống ở Nadarét khoảng 30 năm. Mái nhà Người ở tất
nhiên đã được đầy sự thánh thiện. Và chúng ta có lý để nói đến Thánh gia thất.
Nhưng chúng ta lại không được quên rằng thời gian Chúa sống ở Nadarét là thời
gian ẩn dật đến nỗi khi rao giảng về đời sống của Người, giáo huấn của các Tông
đồ chỉ bắt đầu từ lúc Người chịu phép rửa của Gioan cho đến khi Người chịu chết,
sống lại, lên trời và sai Thánh Thần xuống.
Do đó, lấy Thánh gia làm gương cho đời sống gia đình, không phải
là điều dễ. Chính Phụng vụ khi chọn các bài đọc Thánh Kinh cũng đã nhận thấy điều
ấy. Và để đạt được cả hai mục tiêu, vừa nói về các nhân đức gia đình, vừa nói về
thời gian Chúa ở Nadarét, tức là ở với Ðức Mẹ và Thánh Giuse, phụng vụ đã dùng
hai bài đọc trước chung cho chu kỳ ba năm liền, còn bài Tin Mừng thì thay đổi mỗi
năm. Như vậy dường như chúng ta được phép coi hai bài đọc Kinh Thánh đầu như
không trực tiếp dính liền với bài Tin Mừng và chúng ta có thể suy nghĩ về một sự
kiện trong cuộc đời của Chúa Giêsu vượt lên trên mọi ưu tư về đạo đức gia đình.
Dĩ nhiên nối liền hai việc đó lại được với nhau thì càng tốt. Và
đó là điều chúng ta cố gắng làm hôm nay để xin ánh sáng Tin Mừng cứu độ của
Chúa chiếu soi, hướng dẫn và sưởi ấm đời sống gia đình của chúng ta.
1. Chúa Giêsu và Gia Ðình
Tác giả Luca kể rằng hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu vẫn hành hương
lên Giêrusalem vào dịp lễ vượt qua. Các người thuộc thành phần lao động nghèo
khó trong dân, nhưng vẫn tiết kiệm để có thể làm những cuộc hành hương như thế vì
lòng đạo đức.
Mọi năm không xảy ra truyện gì sao mà tác giả không kể? Người chỉ
kể về lần hành hương khi Chúa Giêsu lên 12 tuổi. Hay là tác giả Luca đã chịu ảnh
hưởng của bầu khí văn chương tôn giáo thời bấy giờ? Có tác giả nghĩ rằng khi
Ðanien tỏ ra khôn ngoan trong câu chuyện minh oan cho bà Suzanna, Ðanien mới 12
tuổi. Nhiều tác giả khác cũng nói khi Salômon phân xử một cách đầy khôn ngoan vụ
hai người đàn bà giành giựt nhau một đứa con, bấy giờ Salômon cũng mới 12 tuổi.
Ấy là chưa kể việc Flavius Josèphe, một tác giả viết sử thời danh ở thời Luca
cũng nghĩ rằng Samuen bắt đầu nói tiên tri ở tuổi 12. Và chúng ta biết có nhiều
nét tương tự giữa câu chuyện Samuen kể trong Kinh Thánh với những lời Luca viết
về trẻ Gioan và trẻ Giêsu. Vậy nếu Luca đã có một dụng ý nào như các tác giả
trên đây khi thuật lại câu chuyện xảy ra vào lúc Chúa Giêsu lên 12 tuổi, thì hẳn
người cũng muốn nhấn mạnh đến sự khôn ngoan của Chúa như các tác giả kia đã muốn
nói đến sự khôn ngoan của Ðanien, Salômon, Samuen. Và chúng ta thấy có điều đó
trong câu truyện này.
Nhưng để tránh mọi hiểu lầm có thể, chúng ta nên biết ngay rằng
theo quan điểm Thánh Kinh, người khôn ngoan là kẻ biết các mầu nhiệm và đường lối
của Thiên Chúa để luôn đem ra thi hành và sống trung tín với Thiên Chúa cùng luật
pháp của Người. Chúng ta sẽ thấy Chúa Giêsu khôn ngoan theo nghĩa đó; Và đó là
điều mà tác giả Luca muốn nhấn mạnh, trong câu truyện hành hương hôm nay.
Chúng ta không cần nhắc lại phần nói rằng Thánh gia thất đã theo
tục lệ hằng năm lên Giêrusalem vào dịp lễ vượt qua. Sau lễ, cha mẹ Ðức Giêsu đã
ra về; còn Người thì ở lại. Lúc không thấy Người đi về với bà con thân thuộc,
các người đã lên lại Giêrusalem và ba ngày sau tìm thấy Người trong đền thờ. Ðiều
lạ là các người thấy Con mình đang ngồi giữa các tấn sĩ mà nghe và hỏi họ. Người
ngồi chỗ nào mà tác giả nói rằng "giữa các tấn sĩ". Chỗ của các em nhỏ
tuổi như Người không phải là ở dưới chân các luật sĩ sao? Nhưng chúng ta cũng đừng
quên trong Kinh Thánh đã có những trường hợp hy hữu: các kỳ mục đã nói với trẻ
Ðanien: "Lại đây, ngồi giữa chúng tôi, cho chúng tôi biết, em nghĩ sao; Vì
Thiên Chúa đã cho em tư cách của bậc lão thành rồi" (13,50). Và Ðanien đã
ngồi ghế danh dự mà xử kiện. Cũng như Salômon đã ngồi mà xử vụ hai người đàn bà
tranh nhau một đứa con...
Nhưng không cần nói đến "chỗ ngồi"; hãy xem trẻ Giêsu
đang nghe và hỏi các tấn sĩ. Tác giả Luca viết "Mọi kẻ nghe Ngài đều sửng
sốt về trí thông minh, và các lời Ngài đối đáp". Chúng ta nghĩ: tất nhiên
Chúa thông minh rồi. Nhưng với những người đang nghe Chúa nói, họ chỉ biết Ngài
là một thiếu niên 12 tuổi; thế mà tuổi nhỏ như vậy mà đã làm cho các tấn sĩ
trong đạo phải sửng sốt. Ðiều này không đánh một dấu hỏi lớn trong đầu óc họ ư?
Luca viết như vậy là để chúng ta biết: Ðây là một mạc khải, một hiển linh nữa về
Chúa. Và phụng vụ thật có lý đem câu truyện này vào kể trong mùa Giáng sinh là
mùa Chúa tỏ mình ra. Ngài cho chúng ta thấy Ngài đầy khôn ngoan, am tường đường
lối của Thiên Chúa để có thể dạy dỗ chúng ta.
Chúng ta đừng tưởng đây là một mạc khải nhỏ. Luca viết: Các tấn
sĩ đã sửng sốt... Còn chính cha mẹ Ðức Giêsu thì sao? Các người đã thất kinh. Ðối
với các người, quang cảnh các người đang xem thấy thật lạ lùng, kỳ diệu. Thường
ngày ở Nadarét Ðức Giêsu có như vậy đâu! Do đó đây là một mạc khải lớn lao cho
các người, không ve vuốt lòng tự phụ của các người vì có một người con như thế
đâu, nhưng, càng đưa các người vào lòng kính sợ Thiên Chúa. Các người được sự
khôn ngoan của con trẻ làm cho khôn ngoan đạo đức hơn...
Tuy nhiên đường lối khôn ngoan của Thiên Chúa, không làm cho xác
thịt được ung dung sung sướng. Ðức Maria vừa lên tiếng nhẹ trách con tại sao
làm thế để cho mẹ phải đau khổ đi tìm? Thì trẻ Giêsu đã đáp lại hầu như từng điểm:
tại sao tìm con? Lại còn không biết là con đang ở nơi nhà Cha con sao?
Người ở ngoài cuộc sẽ bảo những lời này cứng cỏi. Nhưng ai tinh
mắt sẽ thấy như cha mẹ Ngài. Rõ ràng ở đây Ðức Giêsu muốn nhấn mạnh bản chất
siêu phàm của Ngài. Cha Ngài không phải là Giuse, nhưng là Thiên Chúa, nên Ngài
có một sự tự lập nào đó với các liên hệ xác thịt. Ðời Ngài phải chu toàn các phận
sự gia đình ư? Nhưng đồng thời cũng phải để cho Ngài chu toàn các phận sự đối với
Cha trên trời. Ở đây, lúc này, tại đền thờ Ngài phải thi hành các bổn phận đối
với Chúa Cha... cũng như rồi đây khi trở về Nadarét Ngài sẽ "hằng phục
tùng" hai ông bà.
Dựa vào đây, chúng ta có thể bảo Ngài đã chu toàn cả hai phận sự
đạo đời và làm gương ấy cho chúng ta trong đời sống gia đình. Nhưng ở đây, có lẽ
Ngài chỉ muốn tỏ mình ra để từ nơi con trẻ 12 tuổi thành Nadarét, người ta nhận
thấy sự hiện diện của Thần linh: Con Thiên Chúa đang ở giữa loài người và muốn
dùng câu chuyện hôm nay để hiển linh. Ngài muốn rằng khi người ta thấy Ngài mỗi
ngày mỗi "tấn tới thêm vừa khôn ngoan và vóc dáng", tức là trưởng
thành thêm, thì cũng đầy ân sủng thêm, và không những trước mặt người ta, nhưng
đồng thời, trước mặt Thiên Chúa nữa. Ở nơi Ngài, yếu tố nhân linh và thần linh,
đạo và đời, không xung khắc nhưng hòa hợp. Ngài thật là Con Người - Thiên Chúa
hay là Thiên Chúa làm Người.
Tuy nhiên như Luca đã chú thích, "ông bà đã không hiểu lời
Ngài nói với họ". Mạc khải và hiển linh này chưa sáng tỏ như chúng ta vừa
nói. Và như mọi trường hợp khác, sự kiện hôm nay phải đợi ánh sáng phục sinh -
hiện xuống mới tỏ hiện hoàn toàn. Mà thực vậy nếu chúng ta đem đoạn văn này đọc
với đoạn sách Luca viết về các phụ nữ sáng Chúa nhật Phục sinh ra đi thăm mồ ba
ngày sau khi Chúa chịu đóng đinh (chương 34) chúng ta thấy có nhiều nét tương tự
về lời văn, cách bố cục và tư tưởng. Thiên Thần cũng nói với các bà: Tại sao lại
tìm Ðấng sống giữa những người chết? Lại còn không biết Con Người đã bị nộp...
và sống lại sao?
Nếu thế thì Luca đã muốn dùng câu chuyện hôm nay để nói về Con
Người Tử Nạn - Phục sinh của Ðức Kitô. Ít ra Người đã đặt câu chuyện trong
khung cảnh của mầu nhiệm này. Và khi mầu nhiệm này chưa đến, thì Ðức Maria chỉ
có thể có thái độ "giữ kỹ các điều ấy trong lòng" để suy niệm và chờ
đợi mạc khải hoàn toàn. Ðó là thái độ Người vẫn có mỗi khi được báo về Mầu nhiệm
Cứu độ như khi nghe lời mục đồng kể và lời Simon tiên báo.
Chúng ta cũng phải có thái độ như vậy sau khi nghe bài Tin Mừng
hôm nay. Ðức Giêsu đã tỏ ra cho chúng ta thấy sự khôn ngoan của Ngài, đẻ chúng
ta biết Ngài là Thiên Chúa, nhưng là Thiên Chúa làm người; Ngài sống đầy đủ các
phận sự ở trần gian nhưng không ngớt ở nơi nhà Thiên Chúa Cha tức là nơi vinh
quang của Người, mà vinh quang của Người nơi trần gian chính là kế hoạch cứu độ,
nên nhiều khi người ta đã dịch câu "ở nơi nhà Cha con" là "lo
các công việc của Cha con". Dù sao một nếp sống theo sự khôn ngoan như vậy
cũng không ung dung cho xác thịt. Và vì thế đường lối khôn ngoan của Thiên Chúa
là mầu nhiệm thánh giá Chúa Kitô mà hôm nay tác giả Luca cũng đã nhìn thấy và
muốn trình bày trong câu chuyện này.
Câu hỏi cuối cùng của chúng ta là sự kiện kể trong bài Tin Mừng
hôm nay có soi sáng gì cho đời sống gia đình của chúng ta không?
2. Gia Ðình Công Giáo Phải Thế Nào?
Dĩ nhiên chúng ta đã gặp thấy nhiều bài học về đời sống gia đình
trong câu chuyện Chúa Giêsu hồi lên 12 tuổi. Chúng ta thấy thái độ đạo đức của
Thánh gia thất và chúng ta biết Chúa Giêsu hằng phục tùng cha mẹ trần gian của
Ngài. Trẻ em cũng có thể xem gương Chúa mà hỏi thưa chăm chỉ khôn ngoan với các
bậc "tấn sĩ đạo" nữa. Nhưng trên hết, chúng ta hãy chiêm ngưỡng sự
khôn ngoan của Chúa để luôn muốn biết hơn các mầu nhiệm cứu độ và đem ra thi
hành.
Ðạo đức phải là nền tảng của đời sống gia đình. Ðó cũng là quan
điểm của hai bài đọc Kinh Thánh kia. Bài sách Huấn ca chỉ giá trị hơn những bài
luân lý đạo đức gia đình ở chỗ lấy Chúa làm đối tượng mà cha mẹ, con cái, phải
nhìn, phải yêu, phải cầu xin, phải trông đợi. Còn như các bài thư Phaolô rõ
ràng khuyên nhủ mọi người, với tư cách là thánh (hữu) được Thiên Chúa tuyển chọn
và yêu mến, hãy mặc lấy mọi tâm tình và thái độ của chính Chúa. Chúng ta chẳng
cần kể lại hết những tâm tình và thái độ này, và chính tác giả Phaolô cũng đã
chẳng muốn kể hết. Người chỉ dùng lại một số từ ngữ quen dùng trong Kinh Thánh
để nói lên lòng thương xót của Thiên Chúa khi còn sống ở trần gian này. Tức là
thánh Phaolô chỉ muốn nhắc đến tư cách đặc biệt của Thiên Chúa và của Chúa
Giêsu là lòng mến. Thế nên sau khi khuyên ai nấy hãy mặc lấy những tâm tình và
thái độ của Chúa, Thánh Tông đồ đã viết một cách tổng quát: "Anh em hãy mặc
lấy Ðức mến là giềng mối của sự trọn lành".
Chúng ta cũng có thể nói một cách tương tự. Các đức tính về đời
sống gia đình thật là nhiều; nhưng giềng mối nối kết mọi dự tính ấy là lòng mến.
Lòng mến hãy ngự trị trong lòng chúng ta và trong gia đình chúng ta, thì chúng
ta sẽ có tất cả mọi sự khác.
Lòng mến này sẽ tăng thêm mãi khi chúng ta biết tạ ơn Thiên Chúa
bằng lời ca, tiếng hát của Thần Khí, tức là có tâm tình phụng vụ thờ phượng
chân thật và sốt sắng. Nó sẽ đem an bình của Chúa Kitô đến trong lòng chúng ta
và đem chính Ngài đến ngự trị trong tâm hồn chúng ta. Nhờ vậy chúng ta sẽ có những
tâm tình và thái độ của Ngài để đối xử với nhau. Mối tương quan giữa chúng ta sẽ
đầy tính chất Kitô hữu. Và như vậy không thể nào chúng ta thiếu ơn cứu độ được.
Giờ đây, chúng ta đang ở trong bầu khí phụng vụ. Chúng ta hãy
nghe lời thánh Phaolô mà cố gắng chân thật và sốt sắng dâng lễ Tạ ơn, để đón nhận
ơn bình an của Ðức Kitô, để rước lấy chính Ngài, để tâm tình của Ngài chi phối,
thấm nhuần mọi cảm nghĩ hành động của chúng ta. Sự khôn ngoan của mầu nhiệm thập
giá của Ngài sẽ hướng dẫn, nâng đỡ chúng ta trên đường đời. Chắc chắn đời sống
chúng ta được thêm cứu độ và gia đình mọi người cũng được thêm hạnh phúc.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật Lễ Thánh Gia, Năm ABC
Bài đọc: Sir 3:2-6, 12-14; Col 3:12-21; A: Mt 2:13-15, 19-23, (B: Lk
2:22-40, C: Lk 2:41-52).
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bí quyết để có một gia đình Thánh
Mọi người trong chúng ta đều đã nhìn thấy và cảm nghiệm được sự
khủng hỏang của gia đình hôm nay. Chúng ta phải đương đầu với bao nhiêu những vấn
nạn liên quan đến gia đình như: săn sóc và báo hiếu cha mẹ già, cho vào viện dưỡng
lão, giết người già bằng cái chết êm dịu; ly dị, ly thân, và độc thân; hạn chế
sinh sản và phá thai; con cái bỏ học, bỏ nhà, và bỏ đạo.
Gia đình Thánh cũng có những vấn đề như gia đình chúng ta: Thánh
Giuse cũng toan bỏ Đức Mẹ cách kín đáo để bảo tòan sự công chính; Đức Mẹ cũng
có những quyết định riêng cho đời mình bằng cuộc sống độc thân để phục vụ Chúa
trong Đền Thờ; Chúa Giêsu cũng để cho cha mẹ vất vả mệt nhọc đi tìm kiếm mình,
khi cha mẹ tìm thấy trong Đền Thờ lại còn hỏi: “Tại sao cha mẹ đi tìm con? Cha
mẹ không biết con phải lo việc của Cha con sao?” Nhưng làm sao Gia Đình Thánh
có thể vượt qua những trở ngại trong đời sống gia đình? Câu trả lời đơn giản là
họ biết lắng nghe và làm theo ý Thiên Chúa.
Các vấn nạn xảy ra khi con người quá ích kỷ chỉ biết lo cho
mình, và đánh mất tính tương giao với người khác. Họ không biết định giá, cám
ơn, và trả ơn những gì Thiên Chúa và những người khác đã làm cho họ. Họ không
biết kiên nhẫn và tha thứ cho người khác như Thiên Chúa và những người khác vẫn
tha thứ cho họ. Họ quên đi rằng nếu Thiên Chúa và những người khác cũng ích kỷ
như thế, họ sẽ không có cơ hội để có mặt trên trái đất này.
Hậu quả phải lãnh nhận: Vì gia đình là nền tảng của xã hội và
Giáo Hội, nên khủng hỏang gia đình đứa tới khủng hỏang trong xã hội và Giáo Hội.
Một ví dụ cụ thể: Việc hạn chế sinh sản dẫn tới việc mất quân bằng dân số trong
quốc gia, các thống kê cho biết mỗi gia đình cần có 2.2 người con thì mới giữ
được sự thăng bằng về dân số, các nước Âu Châu, Bắc Mỹ, và một số nước kỹ nghệ
đã không có đủ tỉ lệ này. Hạn chế sinh sản cũng là lý do chính của việc khan hiếm
linh mục và tu sĩ; nếu chỉ có một hay hai con, rất khó cho cha mẹ dâng con để
phục vụ Chúa!
Các Bài đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta những chất liệu suy tư
và nhìn lại hòan cảnh gia đình của mỗi người chúng ta. Trong Bài đọc I, tác giả
Sách Huấn Ca khuyên con cái phải săn sóc và báo hiếu cha mẹ già, dẫu các ngài
đã lú lẫn và không tự săn sóc mình được nữa. Trong Bài đọc II, Thánh Phaolô liệt
kê những đức tính và các cách cư xử cần có để bảo đảm hạnh phúc gia đình. Trong
Phúc Âm, Thánh Luca tường thuật Ngày Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ của Thánh
Gia. Một gia đình hạnh phúc phải biết kính sợ Thiên Chúa, và giữ cẩn thận Lề Luật
của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy săn sóc cha con khi người đến tuổi già.
1.1/ Giới răn thứ tư: Phải thảo kính cha mẹ.
(1) Lời Thiên Chúa dạy: “Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người
đến tuổi già; bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn tủi. Người có lú lẫn,
con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh dể người.”
(2) Lập luận của con người: Quá bận, không có thời giờ lo cho
cha mẹ! Già yếu bệnh họan như thế đưa vào viện dưỡng lão tốt hơn. Có bác sĩ và
y tá săn sóc thường trực. Thỉnh thỏang vào thăm tí được rồi. Thực tế: Có những
viện dưỡng lão cả ngày không thay tã cho cha mẹ; có những y tá đã không săn
sóc, chẳng để ý cha mẹ có ăn không, lại còn đánh luôn cha mẹ. Chúng ta cứ thử hỏi:
Nếu cha mẹ đứt ruột đẻ ra và hy sinh chăm sóc cho mình, mình còn không chịu đựng
săn sóc được, sao chờ đợi người khác chăm sóc cẩn thận? Điều chúng ta cần nhận
ra là người già rất dễ cô đơn và tủi nhục. Họ không cần những chăm sóc bên
ngòai, nhưng cần tình thương của con cháu. Chúng tôi đã từng đi xức dầu, và từng
thấy các bậc cha mẹ từ giã cuộc đời trong cay đắng của nước mắt.
(3) Điều nên làm: Mọi người trong gia đình sẽ học được rất nhiều
điều khi săn sóc cha mẹ già. Tất cả đều nhận ra sự mong manh của cuộc sống và
biết nương tựa vào nhau hơn. Các anh chị em biết đòan kết với nhau để chia sẻ
trách nhiệm. Các trẻ học biết cách chia sẻ bổn phận với cha mẹ: Khi thấy cha mẹ
quá vất vả trong việc làm ăn và săn sóc ông bà, chúng sẽ tình nguyện chia sẻ
gánh nặng với cha mẹ; điều này sẽ giúp chúng trưởng thành hơn so với những trẻ
không có cơ hội thực tập. Các trẻ cũng sẽ học kinh nghiệm chăm sóc và đối xử với
người già, và chúng sẽ áp dụng những gì chúng học được khi săn sóc cha mẹ.
1.2/ Ơn lành Thiên Chúa ban cho những ai hiếu thảo với cha mẹ: Sách Huấn
Ca liệt kê những ơn lành như sau:
(1) Con cái cũng hiếu thảo với mình: “Đức Chúa làm cho người cha
được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con.” Tục ngữ
Việt Nam cũng khuyên: “Sóng trước đổ đâu, sóng sau theo đó.” Người biết hiếu thảo
và chăm sóc cha mẹ cũng sẽ được hưởng sự hiếu thảo và chăm sóc từ con cái mình.
Ngược lại, người đối xử tàn tệ với cha mẹ, sẽ bị con cái mình đối xử tàn tệ hơn
nhiều.
(2) Tội lỗi được tha thứ, ân sủng được thương ban: “Ai thờ cha
thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu… Vì lòng hiếu nghĩa đối với
cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi cho con.”
(3) Lời cầu xin được Thiên Chúa nhận lời: “Ai thờ cha sẽ được
vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe.”
(4) Được sống trường thọ: “Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ,
ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng.” Khi một người săn sóc cha, người ấy
cũng làm vui lòng mẹ.
2/ Bài đọc II: Những đức tính và cách xử thế cần có để giữ gia
đình hạnh phúc.
2.1/ Những đức tính cần học:
(1) Đức bác ái yêu thương: “Trên hết mọi đức tính, anh em phải
có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo… Anh em là những người được
Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh, và yêu thương.” Bí-tích Thánh Thể là nguồn mạch
yêu thương; gia đình nào năng tham dự Thánh-lễ và lãnh nhận Mình Thánh, sẽ có
tình yêu của Thiên Chúa. Chỉ có tình yêu này mới mạnh đủ để xóa tan những bất
hòa và khác biệt trong gia đình, và liên kết mọi người trong gia đình với nhau.
(2) Kiên nhẫn chịu đựng và tha thứ cho nhau: “Hãy chịu đựng và
tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người
kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho
nhau.” Mọi người trong gia đình cùng nhau năng lãnh nhận Bí-tích Hòa Giải là
cách thức để học và thực hành 2 nhân đức quan trọng này.
(3) Tâm tình biết ơn: “Ước gì sự bình an của Đức Kitô điều khiển
tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng
sự bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân.” Trước tiên là biết ơn Thiên
Chúa đã lo lắng mọi sự cho con người. Thứ đến là biết ơn cha mẹ đã có công sinh
thành, dưỡng dục, và cầu nguyện cho mình. Sau cùng là biết ơn tất cả những ai
đã góp phần làm cuộc đời mình được thăng hoa và ý nghĩa.
2.2/ Tầm quan trọng của Thiên Chúa trong đời sống gia đình:
(1) Lời Chúa: “Ước chi lời Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào
phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan.” Để làm
được điều này trong gia đình, cha mẹ cần học hỏi để hiểu biết Lời Chúa và gây
phong trào học và áp dụng Thánh Kinh trong gia đình; vì cha mẹ không thể cho
con cái mình không có.
(2) Thánh Ca: “Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà
hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi, và thánh ca, do Thánh Thần
linh hứng.” Điều này cũng nhắc nhở chúng ta tránh nghe và hát những bài hát vô
nghĩa và lãng mạn, những chương trình hài hước và kịch nghệ vô bổ, có chủ tâm
khinh thường Thiên Chúa và các giá trị đạo đức.
(3) Cầu nguyện: “Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói
nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha.” Mẹ Têrêxa cũng quả
quyết điều này: “Gia đình nào dành thời giờ cùng nhau cầu nguyện sẽ ở với nhau
lâu dài.”
2.3/ Cách cư xử trong gia đình: Tất cả các mối liên hệ đều đòi hỏi
hai chiều thì mới có kết quả tốt đẹp được. Thánh Phaolô liệt kê 2 mối liên hệ
chính và cách cư xử cần có:
(1) Liên hệ vợ chồng: “Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế
mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng
cay nghiệt với vợ.”
(2) Liên hệ cha con: “Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự,
vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức,
kẻo chúng ngã lòng.”
3/ Phúc Âm: Những tâm tình biết ơn
Năm A:
3.1/ Sự vâng lời làm theo thánh ý Thiên Chúa của Giuse:
"Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho
ông Giuse rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và
cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Herode sắp tìm giết Hài Nhi đấy!"
Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.
Ông ở đó cho đến khi vua Herode băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng
ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập."
Chúng ta học được rất nhiều nơi cách hành xử của Giuse: Ông
không hiểu nổi kế hoạch của Thiên Chúa: Hài Nhi vừa mới được các nhà đạo sĩ tôn
thờ và dâng lễ vật như một vì vua; giờ lại phải lẩn trốn như một tội nhân! Ông
không than trách Thiên Chúa tạo hoàn cảnh khó khăn hay xin Thiên Chúa sai sứ thần
bảo vệ gia đình. Ông không suy nghĩ đi Ai-cập rồi phải làm gì để sinh sống,
nhưng ông hoàn toàn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Ông không trì
hoãn để sáng mai; nhưng trỗi dậy trong đêm rét mướt và đưa gia đình đi ngay.
3.2/ Giuse bảo vệ Hài Nhi khỏi mọi nguy hiểm: Định cư
bên Ai-cập chưa được bao lâu, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Ai-cập,
báo mộng cho ông rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất
Israel, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi." Giuse liền trỗi dậy đưa
Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel. Khi nghe biết Archelaus đã kế vị vua cha là
Herode, cai trị miền Judah, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng,
ông lui về miền Galilee,
và đến ở tại một thành kia gọi là Nazareth, để ứng nghiệm lời đã
phán qua miệng các ngôn sứ rằng: Người sẽ được gọi là người Nazareth."
Di chuyển chỗ ở không phải là điều dễ dàng vì nó liên quan tới
nghề nghiệp, nhà cửa, đồ đạc, trường học của con cái... nhưng Giuse vững tin
nơi sự quan phòng của Thiên Chúa cho gia đình, ông vâng lời sứ thần bỏ đất Ai-cập
trở về quê hương, ông can đảm tránh nơi nguy hiểm cho dù là quê cha đất tổ, gần
Đền Thờ, để đi đến Nazareth, một nơi xa lạ, để tránh nguy hiểm cho con.
Những người cha hôm nay phải học nơi gương Giuse: Họ cần can đảm
tránh những nơi gây nguy hiểm cho con cái và chọn những môi trường lành mạnh để
con cái có thể lớn lên tốt đẹp. Họ không thể hy sinh tương lai của con cái bằng
lý do việc làm hay nhà cửa.
Năm B:
3.1/ Gia Đình Thánh cảm tạ Thiên Chúa: Thánh
Giuse và Mẹ Maria cám ơn Thiên Chúa về món quà gia đình, cho hai người thành vợ
chồng; và món quà sự sống, Chúa Giêsu. Họ cùng nhau lên Đền Thờ để dâng Con cho
Thiên Chúa như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải
được gọi là của thánh, dành cho Chúa." Tuy nghèo, nhưng họ cũng cố gắng
chuẩn bị một đôi chim gáy và một cặp bồ câu non để dâng của lễ theo Luật Chúa
truyền. Sau khi hòan tất, họ trở về Nazareth, còn Hài Nhi ngày càng lớn lên,
thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.
3.2/ Ông Simeon cảm tạ Thiên Chúa: Ông là người công chính và
sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Israel, và Thánh Thần hằng ngự trên
ông. Ông đã được Thánh Thần linh hứng cho biết là ông sẽ không thấy cái chết
trước khi được thấy Đấng Kitô của Đức Chúa. Được Thánh Thần thúc đẩy, ông lên Đền
Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền
liên quan đến Người, thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
"Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an
bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:
Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân
Ngài."
Cha mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Simeon nói về Người.
Ông Simeon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi:
"Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống
hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và vì thế, những ý
nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu
tâm hồn bà."
3.3/ Nữ Ngôn-sứ Anna cảm tạ Thiên Chúa: Bà là con
ông Penuel, thuộc chi tộc Aser. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống
với chồng được bảy năm, rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ
Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy,
bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang
mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Jerusalem.
Năm C:
3.1/ Phải vâng lời làm theo thánh ý Thiên Chúa: Có nhiều
điều chúng ta cần học nơi gia đình thánh hôm nay:
(1) Mọi người trong gia đình phải tuân giữ Lề Luật của Thiên
Chúa: Thánh Luca mô tả gia đình thánh tuân giữ Luật Thiên Chúa: "Hằng năm,
cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Jerusalem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười
hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ."
Nếu muốn con cái giữ Luật Thiên Chúa, cha mẹ phải tuân giữ trước và tạo mọi cơ
hội cho con giữ Luật. Cha mẹ không thể bắt con đi lễ, nếu cha mẹ không đi và
không tạo cơ hội cho con.
(2) Phải kiên nhẫn và tôn trọng nhau cho dù phải đương đầu với
thử thách của cuộc sống; nếu không, sự hiệp nhất trong gia đình sẽ có nguy cơ bị
tan vỡ. Trong trình thuật hôm nay, mặc dù hai ông bà đau buồn và có thể tức giận
vì phải vất vả lo lắng tìm con suốt ba ngày; nhưng thái độ kiên nhẫn của Mẹ
Maria phải trở thành gương mẫu cho các cha mẹ học hỏi: "Con ơi, sao con lại
xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm
con!"
(3) Cha mẹ phải tôn trọng con cái khi chúng muốn làm theo thánh
ý Thiên Chúa: Chúa Giêsu đáp lời Mẹ Maria: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ
không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?" Bổn phận của con người
đối với Thiên Chúa là bổn phận hàng đầu phải chu toàn. Các cha mẹ đừng bắt buộc
con cái phải chu toàn bổn phận với cha mẹ trước khi chu toàn bổn phận với Thiên
Chúa; nhưng phải vui mừng khi thấy con cái làm điều đó. Cha mẹ không bao giờ được
ngăn cản con cái khi chúng muốn tận hiến cuộc đời để làm việc cho Thiên Chúa.
(4) Khi chưa hiểu thánh ý Thiên Chúa, hãy giữ thái độ thinh lặng,
cầu nguyện, và suy niệm trong lòng để tìm ra thánh ý. Trình thuật hôm nay kể
"nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói;" tuy vậy họ không lớn tiếng
tranh cãi hay đổ lỗi cho nhau.
3.2/ Chúa Giêsu vâng phục thánh Giuse và Mẹ Maria: Trình thuật
Luca tiếp tục: "Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và
hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy
trong lòng. Còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân
nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta."
(1) Chúa Giêsu tuy là Thiên Chúa, hạ mình và khiêm nhường vâng
phục loài người: Thiên Chúa tôn trọng sự thật, cho dẫu sự thật đòi Ngài phải
vâng phục con người. Để có bình an thực sự trong gia đình, mọi phần tử trong
gia đình đều phải tôn trọng và sống theo sự thật; nếu không, sự bình an có được
chỉ là giả tạo và sớm muộn gì cũng tan vỡ. Ví dụ, con cái có thể vâng lời cha mẹ
làm điều sai trái vì sợ hãi; nhưng khi có dịp, chúng sẽ không ngần ngại phản ứng
và thoát ly gia đình.
(2) Vâng phục Thiên Chúa và cha mẹ làm con người lớn lên trong
khôn ngoan và gặt hái được mọi điều tốt đẹp cho cuộc đời: Nhiều người cho vâng
phục là nhu nhược hay hèn kém; nhưng kinh nghiệm khôn ngoan cho thấy khi tuân
phục luật của Thiên Chúa và những lời dạy dỗ khôn ngoan của cha mẹ, con cái
tránh được tội lỗi và những cám dỗ nguy hiểm trong cuộc đời; nhất là được đẹp
lòng Thiên Chúa, sống thuận hòa với tha nhân, và gặt hái nhiều thành công.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải diệt trừ tính ích kỷ trong con người, vì đó là mầm
mống của mọi khủng hỏang trong gia đình. Đồng thời, chúng ta cần biết rộng lượng
để yêu thương và lo lắng cho người khác như Thiên Chúa và người khác đã yêu
thương và lo lắng cho chúng ta.
- Chúng ta cần biết xét mình và xưng tội thường xuyên để nhận ra
những yếu đuối và tội lỗi của con người chúng ta. Nếu chúng ta có can đảm xin
Thiên Chúa tha thứ tôi lỗi và kiên nhẫn với chúng ta, chúng ta cũng phải sẵn
sàng kiên nhẫn và tha thứ những yếu đuối và tội lỗi của tha nhân; vì họ cũng là
những con người yếu đuối và tội lỗi như chúng ta. Người không năng xét mình và
xưng tội sẽ dễ rơi vào thái độ tự nhận mình tốt lành để dễ phê phán, kết tội,
và khai trừ tha nhân.
- Chúng ta cần khiêm nhường nhìn nhận: chúng ta không khôn ngoan
hơn Thiên Chúa. Nếu chúng ta muốn làm môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải “từ bỏ
ý riêng mình, làm theo ý Thiên Chúa, và vác Thập Giá hằng ngày để theo Ngài.”
- Chúng ta có tự do để làm theo ý chúng ta; nhưng đồng thời
chúng ta cũng phải lãnh nhận mọi hậu quả do sự cố chấp, thờ ơ, và khinh thường
những lời giảng dạy của Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
27/12/15 CHÚA NHẬT TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
Thánh Gia Thất
Lc 2,41-52
Thánh Gia Thất
Lc 2,41-52
Suy niệm: Đời
sống gia đình của thánh gia thất dù rất ấm êm hoà thuận vẫn xảy ra sự cố: Có
mỗi một người con, mới mười hai tuổi, dẫn lên đền thờ Giê-ru-sa-lem chầu
lễ mà cũng để đi lạc. Thực ra, Đức Ma-ri-a và Thánh Cả Giu-se không phải là
những phụ huynh vụng về thiếu trách nhiệm trong việc chăm sóc cho con cái. Là
bậc làm cha mẹ, hai ngài có bổn phận nhận ra ý định của Thiên Chúa nơi Giê-su
con mình. Mà chương trình của Thiên Chúa luôn đi bước trước và các ngài phải nỗ
lực để theo kịp những đòi hỏi của Thánh ý Thiên Chúa. Các ngài đã nhận ra rằng
ngay cả Con Thiên Chúa làm người cũng phải luôn tìm biết thánh ý Chúa để tuân
hành: “Cha mẹ không biết là con có
bổn phận ở nhà Cha con sao ?”
Mời Bạn học
hỏi gương thánh gia thất về cách giải quyết sự cố trong gia đình: - luôn nhẫn
nại, điềm tĩnh, dịu dàng; - biết nhận ra ý Chúa nơi người thân của mình.
Chia sẻ: Chắc
hẳn gia đình hoặc cộng đoàn của bạn cũng có lúc gặp sự cố “cơm không lành canh
không ngọt”. Mời bạn chia sẻ về cách giải quyết sự cố của bạn.
Sống Lời Chúa: Dành
một thời gian thuận tiện – mỗi tuần hoặc mỗi tháng – sum họp cả gia đình để mọi
người đối thoại góp ý xây dựng lẫn nhau.
Cầu nguyện: Đọc trọn kinh Gia Đình hoặc trích đoạn sau
đây: “Lạy Chúa là Cha chúng con, xin
Chúa nhận lời gia đình chúng con cầu nguyện. Chúng con xin dâng gia đình chúng
con cho Chúa. Chúng con nguyện sống theo gương Thánh Gia Thất mỗi ngày. Xin
Chúa chúc lành cho mọi người trong gia đình chúng con. Amen.”
CON CÓ BỔN PHẬN
Mỗi đứa con là một mầu nhiệm
cần tôn trọng. Giáo dục là giúp con sống cuộc đời rất riêng của nó. Ước gì mọi
bà mẹ đều như Maria, sinh các con như Giêsu.
Suy niệm:
Mầu
nhiệm Nhập Thể bắt đầu từ tiếng Xin Vâng ở Nadarét.
Nadarét
là nơi Ngôi Lời làm người sống phần lớn thời gian.
Mái
ấm Nadarét thật khác thường, và rất đỗi bình thường.
Ðây
là một gia đình có bầu khí yêu thương, đạo hạnh.
Nadarét
là trường học đầu tiên huấn luyện Ðức Giêsu,
chuẩn
bị Ngài gánh vác sứ mạng Cha giao sau này.
Nadarét
là trường dạy cầu nguyện, dạy giáo lý, dạy lao động,
dạy
yêu thương đến hiến mình cho người khác.
Ðức
Giêsu đã vâng phục kỷ luật của trường này.
Ngài
đã chấp nhận những vị thầy đầu tiên là cha mẹ,
và
Ngài đã lớn lên, chững chạc, trưởng thành,
quân
bình cả về thân xác, trí tuệ lẫn tâm linh.
Con
Thiên Chúa đã tập làm người ở Nadarét,
và
nền giáo dục ở Nadarét đã thành công khi trao cho ta
một Giêsu
khôn ngoan, đạo đức và nhân hậu, ở tuổi ngoài 30.
Nền
giáo dục gia đình được coi là tốt khi giúp con cái
mở
ra trước những đòi hỏi của Thiên Chúa và tha nhân.
“Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà CHA con sao?”
Từ
năm 12 tuổi, cậu Giêsu đã ý thức mình là Con của Thiên Chúa,
Ðấng
mà cậu trìu mến gọi là Cha.
Cậu
đã sống mối tương quan thân tình độc đáo này
và
cậu cảm thấy điều đó kéo theo những bổn phận:
ở lại
trong nhà Cha hay lo việc của Cha.
Càng
lúc Ðức Giêsu càng ý thức về mình,
trong
tương quan với Cha và trong sự thúc bách của sứ mạng.
Con
Thiên Chúa cần mẹ cha, cần một mái ấm để lớn lên,
nhưng
cả mối dây thân thương tự nhiên ấy
cũng có
lúc phải chịu hy sinh,
nếu nó
cản trở sứ mạng Cha trao phó.
Ta
không rõ tại sao cậu Giêsu rất mực khôn ngoan
đã ở
lại Ðền Thờ mà không báo cho cha mẹ.
Nhưng
chắc chắn sau này cậu sẽ phải chia tay với Mẹ Maria.
Ðức
Giêsu không chỉ là người con hiếu thảo với mẹ cha,
nhưng
trên hết và trước hết, Ngài là Con vâng phục CHA.
CHA
trên trời là ưu tiên vượt trên mọi ưu tiên khác.
Ðức
Maria không hiểu câu trả lời của Con mình.
Dù Mẹ
đã nghe bao mạc khải về Con từ Gabrien, Simêon,
nhưng
những biến cố đời thường vẫn làm Mẹ ngỡ ngàng.
Con vẫn
là một mầu nhiệm vừa gần, vừa xa đối với Mẹ.
Mẹ
không hiểu nổi, không hiểu hết hay không hiểu ngay,
nên Mẹ
vẫn cung kính đứng trước mầu nhiệm
bằng
thái độ vâng phục của lòng tin và nghiền ngẫm mãi.
Mẹ
chẳng giữ Con lại trong vòng tay của mình.
Mẹ để
Con lên đường, Mẹ dâng Con trên Núi Sọ.
Chỉ
biến cố Phục Sinh mới làm Mẹ thật hiểu Con.
Cha mẹ
vừa đùm bọc ấp ủ, vừa tiễn con mình vào đời.
Gia
đình cung ứng những công dân tốt và tín hữu nhiệt thành.
Mỗi đứa
con là một mầu nhiệm cần tôn trọng.
Giáo
dục là giúp con sống cuộc đời rất riêng của nó.
Ước gì
mọi bà mẹ đều như Maria, sinh các con như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng
tình yêu
hay thiếu những điều kiện
vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì
vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con
nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia
đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ,
dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc
và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng,
bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ,
không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp
tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
27 Tháng Mười Hai
Ngạc Nhiên
Tại miền Provence thuộc miền Nam nước Pháp, có một máng cỏ khá nổi
tiếng. Ða số các nhân vật trong máng cỏ, du khách thường để ý đến một con người
nhỏ bé với hai bàn tay mở ra trống trơn, nhưng gương mặt lại để lộ một vẻ ngạc
nhiên khó tả. Chính vì thế mà người ta đặt tên cho nhân vật này là "ngạc
nhiên".
Người địa phương thường giải thích về sự ngạc nhiên trên gương mặt
của nhân vật này bằng một câu chuyện như sau: Một hôm tất cả các nhân vật trong
máng cỏ, kể cả mấy chú bò lừa, đều tỏ ra khó chịu đối với nhân vật có tên là
"ngạc nhiên" này, bởi vì anh ta không có gì để mang tặng cho Chúa Hài
Nhi, ngoài hai bàn tay trắng của anh. Họ sỉ vả anh như sau: "Mày không biết
xấu hổ sao? Mày đến chầu Hài Nhi Giêsu mà không mang theo gì cả?".
Nhưng con người có tên là "ngạc nhiên" ấy không để lộ
một phản ứng nào, đôi mắt của anh vẫn mở to và chăm chú nhìn vào Hài Nhi Giêsu.
Những lời rủa sả cứ tiếp tục trút xuống trên anh, đến độ Ðức
Maria phải lên tiếng để biện hộ cho anh như sau: "Quả thực anh "ngạc
nhiên" đã đến với Hài Nhi Giêsu với hai bàn tay trắng. Nhưng anh đã mang đến
món quà cao đẹp nhất: đó là sự ngạc nhiên của anh! Ðiều này có nghĩa là Tình
Yêu bao la của Thiên Chúa đã chiếm trọn tâm tư của anh".
Và Ðức Mẹ kết luận như sau: "Thế giới này sẽ kỳ diệu biết
bao nếu luôn có những con người như anh "ngạc nhiên", biết ngây ngất
vì ngạc nhiên".
Người ta thường nói: "ngạc nhiên" là khởi đầu của khám
phá. Có biết ngạc nhiên, có biết đặt câu hỏi, người ta mới đặt ra giả thuyết rồi
mới tìm tòi, khảo sát và khám phá... Sự tiến bộ của loài người bắt nguồn từ
chính sự ngạc nhiên.
Trong lĩnh vực siêu nhiên cũng thế, Thiên Chúa đã ban cho con
người khả năng biết ngạc nhiên, biết chiêm ngắm để khám phá ra Tình Yêu bao la
của Ngài. Cả vũ trụ là một quyển sách luôn được mở ra để mời gọi con người tìm
đọc được Lời Ngỏ yêu thương của Chúa. Lịch sử của nhân loại, cuộc đời của mỗi
người cũng là một kỳ công, qua đó Thiên Chúa không ngừng bày tỏ Tình Yêu của
Ngài.
Ðức Kitô Phục Sinh mang lại cho chúng ta sức sống mới với đôi mắt
mới. Với đôi mắt mới ấy, chúng ta không ngừng được mời gọi để đi vào sự ngạc
nhiên và ngây ngất trước Tình Yêu của Thiên Chúa. Tình Yêu ấy nhiệm màu đến nỗi
chúng phải vượt qua nhãn giới bình thường của chúng ta để nhìn thấy được và cảm
nếm được những gì không nằm trong sự đo lường, tính toán của chúng ta. Do đó,
người có cái nhìn ngạc nhiên và ngây ngất luôn phó thác cho Tình Yêu của
Chúa... Trong lúc thịnh vượng, họ thốt lên lời ca chúc tụng tri ân đã đành, mà
đứng trước thất bại, khổ đau, mất mát, họ vẫn có thể nhìn ra dấu ấn Tình Yêu của
Chúa.
Lẽ Sống
SỐNG LỜI CHÚA
MỖI NGÀY NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Chúa Nhật, 27 tháng 12 – Lễ Thánh Gia Thất
(1 Sa-mu-en
1,20-22.24-28 · Thánh Vịnh 83,2-3.5-6.9-10 · 1 Gio-an 3,1-2.21-24
Lu-ca 2,41-52)
Tìm Con
Hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại
Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Lu-ca 2,43
Gần đây, khi
tôi đang đi mua sắm tại một cửa hàng lớn thì hình ảnh một người mẹ trẻ và đứa
con gái nhỏ của bà đập vào mắt tôi. Đứa bé đột ngột rời khỏi bàn tay của mẹ nó
mà mẹ nó không hề hay biết. Hoảng sợ, người mẹ bắt đầu la lên. May thay, chỉ
vài giây sau đó, đứa bé quay trở lại. Mẹ của bé vội vàng chạy lại bên con mình,
ôm bé vào lòng và nhẹ nhàng khiển trách. Tôi vẫn chưa quên nỗi sợ hãi trên
khuôn mặt của người phụ nữ ấy.
Người mẹ trong
câu chuyện trên chỉ lạc đứa con mình trong một phút. Nhưng Đức Maria và thánh
Giuse đã lạc mất đứa con trai của họ những ba ngày! Hãy thứ hình dung nỗi sợ
hãi và lo lắng của họ. Chúa Giêsu lúc ấy chỉ mới 12 tuổi. Một cậu bé trai nhà
quê lên tỉnh, đang lang thang một mình trên các đường phố đông đúc của một
thành phố lớn. Liệu cha mẹ cậu có tìm thấy cậu không? Nếu như tìm được, liệu em
có bị tổn thương hoặc em có còn sống hay không?
Trong ngày lễ
hôm nay, chúng ta hiệp lời cầu nguyện một cách đặc biệt cho những ai đang sống
trong nỗi sợ hãi, cho những ai, cách này hay cách khác, đang bị thất lạc.
Nt.
Melanie Svoboda, S.N.D.
HỌC HỎI
NĂM THÁNH
Hỏi 45 : Để sống và làm chứng
cho lòng thương xót, Giáo Hội phải làm gì?
Đáp 45 : Giáo Hội phải thông truyền Lòng Thương
Xót qua ngôn ngữ và cử chỉ của mình, thứ
ngôn ngữ và cử chỉ có khả năng chạm đến con tim của mọi người và khuyến
khích họ trở về với Chúa Cha. Nói cách khác, Giáo Hội phải hiến mình làm đầy tớ
và trung gian cho tình yêu của Đức Kitô; yeu đến đọ tha thứ và trao ban chính
mình. Nhờ đó, Giáo Hội hiện diện ở đâu, thì mọi người nhận ra Lòng Thương Xót của
Chúa Cha đến đó (x. số 12).
CẦU NGUYỆN
Xin Chúa thức tỉnh lương tâm đừng để
con lầm lạc xa rời chân lý, và xin Chúa luôn ân cần hướng dẫn để con biết quy
hướng về Ngài, Đấng là đường, là sự thật và là sự sống.
Quyết tâm : Cầu nguyện cho những ai đang lạc đường
sai lối.
(nguồn
trích Sống Lời Chúa số 1 – Mùa Vọng và Giáng Sinh của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét