23/12/2015
Thứ Tư tuần
4 mùa vọng.
BÀI ĐỌC I: Ml 3, 1-4; 4, 5-6 (Hr 3, 1-4, 23-24)
"Ta sẽ sai tiên tri Êlia đến cùng các ngươi trước ngày Chúa
đến".
Trích sách Tiên tri Malakhi.
Đây là những điều Thiên Chúa phán: Này đây, Ta sai sứ thần Ta đi
dọn một con đường trước mặt Ta. Và bỗng chốc, Đấng Chủ tể các ngươi tìm kiếm, Sứ
Thần Giao Ước các ngươi mong ước, Người ngự đến trong thánh điện Người. Này
đây, Người ngự đến, Chúa các cơ binh phán: Ai biết được ngày nào Người đến? Ai
đứng vững mà trông xem Người? Vì Người như ngọn lửa hoả lò, như lá thuốc của
phường thợ giặt. Người sẽ ngồi nung nấu luyện bạc, sẽ tẩy luyện con cái Lêvi, lọc
chúng nó như vàng như bạc, để chúng trở thành cho Chúa những người dâng lễ tế
trong công chính. Lễ tế của Giuđa và Giêrusalem sẽ đẹp lòng Chúa, như ngày xưa,
như những năm đầu.
Này đây, Ta sai Tiên tri Êlia đến cùng các ngươi, trước ngày trọng
đại và kinh khủng của Ta. Người sẽ hoán cải lòng cha ông về lại với con cháu,
và lòng con cháu trở về cùng cha ông, kẻo Ta ngự đến tiêu diệt địa cầu. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 24, 4bc-5ab. 8-9. 10 và 14
Đáp: Hãy nhìn xem và hãy ngẩng đầu lên, vì ơn cứu chuộc các
ngươi đã gần đến (Lc 21, 28).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo
con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì
Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. - Đáp.
2) Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân
hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người
khiêm cung đường lối của Ngài. - Đáp.
3) Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành, dành cho những
ai giữ minh ước và điều răn Chúa. Chúa thân mật với những ai tôn sợ Chúa, và tỏ
cho họ biết lời minh ước của Ngài. - Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! - Lạy Đức Emmanuel, là Vua và là Đấng ban lề
luật, lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin hãy đến cứu độ chúng con. -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 1, 57-66
"Sinh nhật của Gioan Tẩy Giả".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi đến ngày sinh, bà Isave hạ sinh một con trai. Láng giềng bà
con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng
bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên
Dacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: "Không được,
nó sẽ gọi tên là Gioan".
Họ bảo bà rằng: "Không ai trong họ hàng bà có tên đó".
Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết:
"Tên nó là Gioan". Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra,
và ông liền chúc tụng Chúa.
Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa,
người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ
rằng: "Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với
nó".
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Sinh Nhật Của Gioan Tẩy Giả
Vào thời quân chủ xưa, khi các vị vua muốn viếng thăm một nơi
nào ngoài kinh đô, thì đầu tiên các sứ giả của triều đình được gửi đến đó để
chuẩn bị nơi chỗ cho xứng đáng, đồng thời dạy dân chúng biết cách thức và nghi
lễ khi đón tiếp vua. Vì có những nghi thức thật quái lạ mà bình thường con người
ít khi nghĩ tới như: để tỏ lòng kính trọng khi vua đi ngang qua thì tất cả các
thần dân phải sấp mình xuống đất không được nhìn lên dù chỉ là một cái liếc mắt,
nếu bị gặp đều phải lãnh phạt, hình phạt có những lúc tới mức độ phải tử hình,
do đó mà không thể thiếu việc các sứ giả được sai đi.
Trong bài đọc của phần Phụng Vụ hôm nay, ngôn sứ Malakia đã tiên
báo về một sứ giả có nhiệm vụ dọn đường cho vị Vua trên hết các vua đến thăm
Ngài. Sứ giả ấy là Elia: "Này đây, Ta sai tiên tri Elia đến cùng các ngươi
trước ngày trọng đại kinh khủng của Ta, người sẽ hoán cải lòng cha ông về lại với
con cháu và lòng con cháu trở về cùng cha ông". Về sau Chúa Giêsu sẽ tỏ lộ
cho các môn đệ Ngài biết: "Elia chính là Gioan Tẩy Giả", và trong bài
Tin Mừng thánh sử Luca đã nói gì với sứ giả Gioan này?
Anh chị em thân mến!
Chẳng khác gì người Việt Nam chúng ta, người Do Thái cũng sống
tình bà con láng giềng rất thắm thiết. Nghe Elizabeth sinh hạ con trai, bà con
láng giềng liền đến giúp đỡ và chia sẻ niềm vui cùng với gia đình Zacharia. Ðến
ngày thứ tám, lúc làm lễ cắt bì và đặt tên cho con trẻ cũng có sự hiện diện của
họ. Họ muốn lấy tên Zacharia mà đặt tên cho con trẻ chứ không phải là Gioan.
Gioan hay Giokhanan tiếng Do Thái có nghĩa là "Thiên Chúa thương
xót". Vì sự chào đời của Gioan là một biểu lộ lòng thương xót của Thiên
Chúa, cách riêng cho Zacharia và Elizabeth, vì Thiên Chúa đã cất đi sự tủi nhục
bấy lâu đè nặng trên người đàn bà son sẻ và cách chung cho toàn thể gia đình
nhân loại. Vì hôm nay đã xuất hiện vị sứ giả để dọn đường cho vị Vua trên hết
các vua đến thăm dân Ngài, một niềm vui mà đã mấy ngàn năm gia đình nhân loại
ngóng chờ. Chắc chắn những người hiện diện đều biết chữ Gioan hay Giokhanan có
nghĩa là "Thiên Chúa thương xót".
Tuy nhiên, họ lại không hiểu được lòng thương xót của Thiên Chúa
nên đã từ chối không chịu nhận tên Gioan cho con trẻ. Họ không hiểu vì tâm trí
của họ đang bị ràng buộc bởi những suy nghĩ của trần thế, quá lệ thuộc vào các
tập quán cổ xưa. Vì thế, họ không còn cảm nhận được giá trị của lòng thương xót
Thiên Chúa ban xuống cho con trẻ và gia đình: "Không ai trong họ hàng bà
có tên này".
Con người cứ nhắm mắt đưa chân theo những vết xưa cũ ấy nên họ
chẳng nhận ra được những thực tại trước mắt, không biểu lộ được ý nghĩa của
công việc họ đang tham dự. Ðến chung vui vì Thiên Chúa đã xót thương, thế mà họ
lại không chịu tuyên xưng lòng thương xót của Ngài.
Với Zacharia cũng thế, lý luận mang tính cách trần thế đã khiến
ông không tin nhận lòng thương xót của Thiên Chúa đang được ban xuống cho gia
đình ông. Vì thế mà ông đã phải lãnh nhận hình phạt là bị câm. Chỉ khi ông đã
quyết định đặt tên cho con trẻ là Gioan, tức là khi ông tuyên xưng lòng thương
xót của Thiên Chúa thì lúc đó ông mới được tha khỏi hình phạt, và cũng là lúc
ông chúc tụng ngợi khen lòng thương xót của Thiên Chúa.
Thật thế, trong cuộc đời có lẽ không có gì làm buồn lòng con người
cho bằng đi làm ơn mà chỉ được lãnh nhận thái độ lãnh đạm, thờ ơ và cũng chẳng
có gì đáng trách cho bằng thái độ vô ơn. Nếu trong dân gian có những câu nói diễn
tả lòng dạ ác độc như cầm thú thì về phương diện biết ơn, thú vật đôi lúc lại
được xếp hạng trên con người: "Cứu vật vật trả ơn. Cứu nhân nhân trả
oán".
Trong những ngày cuối cùng của Mùa Vọng để chuẩn bị mừng kính mầu
nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người, một mầu nhiệm diễn tả lòng thương xót vô
biên của Thiên Chúa đối với gia đình nhân loại. Ước mong rằng mỗi người trong
chúng ta kiểm điểm lại tâm tình biết ơn của mình. Có thể chúng ta không cố tình
quên ơn nhưng trong thực tế chúng ta lại sống như những người vô ơn. Tuy nhiên,
như những người láng giềng của gia đình Zacharia, thì qua cách suy nghĩ trần tục,
các thành kiến hẹp hòi, các thói quen ích kỷ đã vây phủ lấy chúng ta, làm cho
chúng ta bị mờ tối nên chẳng nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa hằng bao bọc
chúng ta cũng như tình thương của người anh em đang tặng ban cho chúng ta.
Nhưng khi nhận ra lòng thương xót ấy thì chúng ta cũng như Zacharia là thốt lên
lời chúc tụng và ngợi khen.
(Trích trong ‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 23 tháng 12 MV
Bài đọc: Mal 3:1-4, 23-24; Lk 1:57-66.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Gioan
là sứ giả dọn đường cho Thiên Chúa.
Hôm nay là ngày cuối cùng chuẩn bị cho Mùa Vọng, trước khi chúng
ta vui mừng đón Chúa sinh ra trong Thánh Lễ Nửa Đêm. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay
muốn chúng ta chú trọng đến Gioan, vì ông là Sứ-giả dọn đường cho Con Thiên
Chúa tới. Ông là nhân vật quan trọng vì nếu ông không chuẩn bị cho dân đón
Chúa, dân sẽ không gặp được Ngài. Ông phải chỉ đường thì con người mới biết đường
đi. Ông phải hướng dẫn thì con người mới không đi lạc.
Trong Bài đọc I, Tiên-tri Malachi nói trước về nhiệm vụ của sứ
giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Truyền thống Do-Thái tin sứ giả này chính
là Tiên-tri Elijah. Chính Chúa Giêsu cũng cho các Tông-đồ biết Gioan Tẩy Giả
chính là Tiên-tri Elijah.
Trong Phúc Âm, Thánh-sử Luca tường thuật về biến cố sinh ra của
Gioan Tẩy Giả và những điều ngạc nhiên chung quanh biến cố này: Cả hai cha mẹ đều
muốn đặt tên con mình là Gioan, mặc dù không đàm thọai được với nhau trước; vì
ông Zechariah bị Chúa phạt câm. Nhưng sau khi cho biết tên con, miệng lưỡi ông
mở ra và nói được.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tiên-tri Elijah phải đến để dọn đường cho Đấng Cứu
Thế.
1.1/ Sứ-giả và Đấng Cứu Thế: Sách Tiên-tri Malachi được viết
sau Thời Lưu Đày, khỏang 515 BC. Cũng như nhiều các Tiên Tri khác, Tiên-Tri
Malachi tin triều đại của Đấng Thiên Sai đã gần đến: “Này Ta sai sứ giả của Ta
đến dọn đường trước mặt Ta. Và bỗng nhiên Chúa Thượng mà các
ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người. Kìa, vị sứ giả của
giao ước mà các ngươi đợi trông đang đến, Đức Chúa các đạo binh phán.” Theo lời
tiên tri này, một Sứ-giả sẽ đến trước để dọn đường trước khi Đấng Thiên Sai tới;
và khi đã dọn đường xong, Đấng Thiên Sai sẽ đến bất cứ lúc nào.
1.2/ Vai trò của Sứ-giả: Truyền thống Do-Thái tin: Ngày Đấng
Thiên Sai tới sẽ là ngày kinh hòang của kẻ dữ, nhưng sẽ mang hy vọng cho những
người Israel còn sót. TT Malachi nói về Ngày này như sau: “Ai chịu nổi ngày Người
đến? Ai đứng được khi Người xuất hiện? Quả thật, Người như lửa của thợ luyện
kim, như thuốc tẩy của thợ giặt. Người sẽ ngồi để luyện kim tẩy bạc; Người sẽ
thanh tẩy con cái Lêvi và tinh luyện chúng như vàng, như bạc.”
Hai nhiệm vụ chính của Sứ-giả dọn đường cho Đấng Thiên Sai là
thanh tẩy và tinh luyện tâm hồn dân chúng để họ sẵn sàng cho Ngày của Thiên
Chúa. Hai chất liệu được dùng là lửa của người luyện kim và thuốc tẩy của người
thợ giặt. Lửa được dùng để thử cho biết vàng nào là vàng thực và tinh luyện nó
khỏi mọi vết dơ bẩn. Thuốc tẩy được dùng để tẩy sạch những vết dơ bám vào trong
quần áo. Điều Sứ-giả cần thanh tẩy và tinh luyện chính là tâm hồn con người,
sao cho xứng đáng để có thể đứng vững trong Ngày của Đức Chúa.
Tiên-tri Malachi lên án những lỗi lầm của hàng tư tế vì họ lười
biếng và khinh thường Thiên Chúa trong việc thờ phượng. Đó là lý do tại sao
Thiên Chúa không nhận lễ vật của họ, Ngài sẽ chọn lễ vật trong sạch hơn (Mal
1:1-2:17). Vì thế, đối tượng chính mà tác giả nhắm tới là hàng tư tế Levi và
tâm hồn của họ: “Bấy giờ, đối với Đức Chúa, chúng sẽ là những kẻ đến dâng lễ vật,
theo lẽ công chính. Lễ vật của Judah và của Jerusalem sẽ làm đẹp lòng Đức Chúa
như những ngày xa xưa, như những năm thuở trước.”
1.3/ Tiên-tri Elijah là Sứ-giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế: “Này Ta
sai Ngôn-sứ Elijah đến với các ngươi, trước khi Ngày của Đức Chúa đến, Ngày trọng
đại và kinh hoàng. Nó sẽ đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn
con cháu trở lại với cha ông, kẻo khi Ta đến, Ta sẽ đánh phạt xứ sở đã bị án
tru diệt.”
Song song bổn phận của con người đối với Thiên Chúa là bổn phận
của con người đối với tha nhân; nhất là những người trong gia đình. Một khi mối
liên hệ chiều dọc với Thiên Chúa bị lơ là thì mối liên hệ chiều ngang với tha
nhân cũng bị thiệt hại. Sứ-giả dọn đường cho Thiên Chúa cũng phải chú trọng đến
sứ vụ hòa giải giữa con người với con người, trong gia đình cũng như ngòai xã hội.
2/ Phúc Âm: Sinh Nhật của Gioan Tẩy Giả
2.1/ Niềm vui khi Gioan chào đời: Có nhiều lý do để vui mừng
chung quanh biến cố chào đời của Gioan Tẩy Giả: (1) Cha mẹ của Gioan vui mừng
vì họ được Thiên Chúa cho có con trong lúc cao niên. (2) Niềm vui của ông bà được
gấp đôi vì không những có con, mà lại có con trai để nối dõi tông đường. (3) Bên
cạnh niềm vui có con, còn một niềm vui khác là ông Zechariah khỏi bệnh câm. (4)
Trên hết mọi niềm vui là Gioan được tuyển chọn là Sứ-giả dọn đường cho Đấng Cứu
Thế. Tất cả bà con và láng giềng biết Thiên Chúa đã quá thương ông bà, nên đến
chia vui, và họ tự hỏi “tương lai của trẻ này sẽ ra sao,” vì quả thực “bàn tay
của Thiên Chúa đặt trên con trẻ.”
2.2/ Sự lạ chung quanh việc đặt tên: Khi con trẻ được tám ngày,
họ đến làm phép cắt bì, và đặt tên cho em. Giống như truyền thống Việt-Nam quan
niệm “tên là người,” vì thế, phải đặt tên làm sao để mỗi khi nhắc tới tên, người
ta nhớ tới hòan cảnh em được sinh ra, hay ước mơ cha mẹ muốn em trở thành. Có 3
ý kiến khác nhau trong việc đặt tên cho con trẻ hôm nay:
(1) Họ hàng tính lấy tên cha là Zechariah mà đặt cho em, vì ông
Zechariah không nói được. Đây là điều thông thường vì truyền thống Do-Thái có
thói quen lấy tên người cha đặt cho con trẻ; nhất là những gia đình hiếm hoi.
(2) Ý của người mẹ: Bà Elizabeth phản đối: "Không, phải đặt
tên cháu là Gioan (John)." Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai
có tên như vậy cả." Tên John là tên viết tắt của tiếng Do-Thái, Jeho-hannah,
có nghĩa: quà tặng của Thiên Chúa. Nếu xét về hòan cảnh của bà Elizabeth, em
đúng thực là quà tặng của Thiên Chúa cho gia đình Bà.
(3) Ý của người cha: Vì có xung đột ý kiến, nên họ làm hiệu hỏi
ý kiến người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ
và viết: "Tên cháu là Gioan." Đây là tên mà Sứ-thần Gabriel truyền
cho ông phải đặt tên cho con trẻ (Lk 1:13).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta đều là sứ giả dọn đường cho Chúa đến, nơi
những người Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta trong gia đình cũng như ngòai
xã hội.
- Bổn phận của chúng ta là làm gương, rao giảng, dạy dỗ, an ủi,
và chỉ đường cho họ về với Chúa. Chúng ta chỉ có thể chu tòan những bổn phận
này nếu chúng ta đã có Chúa. Làm sao chúng ta có thể hướng dẫn họ đến với Chúa
nếu bản thân chúng ta chưa có Ngài?
- Chúng ta phải học hỏi nơi Gioan về cách sống đơn giản, tính
thành thật, khiêm nhường, và cách ông chuẩn bị cho dân đến gặp Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
23/12/15 THỨ TƯ TUẦN 4 MV
Th. Gio-an Kê-ti, linh mục
Lc 1,57-66
Th. Gio-an Kê-ti, linh mục
Lc 1,57-66
Suy niệm: Những người đương thời chỉ suy nghĩ và tự hỏi chứ không thể biết “đứa trẻ này sẽ ra thế nào.” Còn chúng ta thì biết rõ: Con trẻ này là Gio-an, sẽ là vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước, được chọn để dọn đường cho con người đón nhận Đấng Cứu Độ. Gio-an là người dọn đường khiêm cung: “Đây là Đấng mà tôi đã nói: Người đến sau tôi nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (Ga. 1,15); “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Ngài”. Là người loan báo cách thế mà con người phải sống để đón nhận Đấng Cứu Thế: “Các anh hãy sinh hoa quả xứng với lòng sám hối… Ai có hai áo thì chia cho người không có... chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta...” (Lc. 3,8.11.14) Gioan Tẩy giả đã trở nên còn hơn điều người ta kỳ vọng nơi ông. Ông đã hoàn thành sứ mạng người dẫn đường đúng như ý định của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Bạn
sẽ trở nên thế nào,
điều đó đã có trong chương trình của Thiên Chúa. Bạn có muốn nhận và thực thi
sứ mạng Ngài trao cho bạn không?
Chia sẻ: Còn
một ngày nữa là mừng lễ Chúa Giáng sinh, bạn đã chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón
Chúa chưa?
Sống Lời Chúa: Bạn
hãy giúp một người nào đó mà bạn biết đã lâu không xưng tội rước lễ đến với bí
tích hòa giải và Thánh thể dịp lễ giáng sinh này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con chỉ mong con chẳng còn gì, để Chúa là tất cả của
con… Chỉ mong mọi ràng buộc trong con chẳng còn gì, nhờ đó con gắn bó với ý
muốn của Ngài và thực hiện ý Ngài suốt đời
con.
(theo ý R. Tagore)
Tên cháu là
Gioan
Lễ Giáng Sinh là lễ của trẻ thơ, của niềm hy vọng. Mỗi trẻ
thơ chào đời đều là một dấu hiệu của tình thương Chúa. Ngay một cuộc sinh nở
bình thường cũng là một điều lạ lùng.
Suy niệm:
Vào trước lễ Sinh Nhật của
Đức Giêsu,
Giáo Hội cho chúng ta suy
niệm về sự chào đời của Gioan Tẩy giả.
Có vẻ bà Êlisabét là người
vui hơn cả.
Bà đã mang nỗi hổ nhục từ
bao năm nơi người đời (Lc 1, 25),
bây giờ bà mới thấy rõ lòng
thương xót bao la của Chúa (c. 58).
Niềm vui của bà được tăng
lên nhờ láng giềng, thân thích đến thăm.
Thiên Chúa bắt bà chờ quá
lâu, đến mức bà chẳng còn hy vọng.
Rồi bất ngờ bà lại được tất
cả những điều mình mong ước.
Có một đứa con trai lúc đã
cao niên, điều đó kể như một phép lạ.
Khi bà khăng khăng đòi đặt
tên cho đứa con là Gioan (c. 60),
nhiều người ngăn cản, vì
không ai trong dòng tộc mang tên này,
vì cứ sự thường, con phải
được đặt tên theo tên cha.
Nhưng quyết định cuối cùng
nằm trong tay ông Dacaria.
Ông mới là người có quyền
đặt tên cho con trai ông.
Vì ông câm và điếc, nên ông
cần một cái bảng nhỏ để ghi tên con.
“Tên cháu là Gioan” (c. 63).
Tên này trùng với tên vợ ông
đề nghị.
Chính lúc Dacaria vâng lời
sứ thần đặt tên cho con ông là Gioan,
thì lập tức miệng ông được
mở ra và lưỡi ông được tháo cởi (c. 64).
Giờ đây ông có thể chúc tụng
Thiên Chúa sau hơn chín tháng bị câm.
Những người thân thích, xóm
giềng đi từ ngỡ ngàng đến kinh sợ.
Quả thực có nhiều điều lạ
lùng vây quanh sự chào đời của cậu bé.
Người ta đồn thổi tin này
khắp miền núi Giuđê.
“Đứa trẻ này rồi sẽ ra sao?”
(c. 66).
Làm sao biết tương lai của
đứa trẻ mới được tám ngày tuổi.
Nhưng qua những biến cố lạ
lùng xảy ra:
ông bà sinh con trong lúc
tuổi già, ông bị câm rồi lại được khỏi,
ông bà cùng nhất trí về tên
của đứa con dù không trao đổi trước,
người ta nhận ra bàn tay
Chúa ở với em (c. 66).
Em đúng là Gioan, tiếng
Híp-ri nghĩa là Thiên-Chúa-tặng-ban,
bởi em là quà tặng cho gia
đình, dân tộc và cho cả nhân loại.
Cậu bé Gioan đã từ từ lớn
lên và theo một lối sống khác thường.
Cậu không lập gia đình và
sống khắc khổ nơi hoang địa (c. 80).
Lễ Giáng Sinh là lễ của trẻ
thơ, của niềm hy vọng.
Mỗi trẻ thơ chào đời đều là
một dấu hiệu của tình thương Chúa.
Ngay một cuộc sinh nở bình
thường cũng là một điều lạ lùng.
Mỗi trẻ thơ được cha mẹ đặt
tên,
nhưng tên của em đã được
khắc ghi từ lâu trong trái tim Thiên Chúa.
Em nào cũng là một quà tặng
cho thế giới, em nào cũng là một Gioan.
Mỗi em đều có chỗ đứng trong
chương trình của Thiên Chúa.
Nhiệm vụ của nhà giáo dục là
giúp em tìm thấy ơn gọi riêng của mình,
và trưởng thành nhờ sống
trọn vẹn ơn gọi đó.
Xin được chung vui với gia
đình Dacaria và mọi gia đình trên địa cầu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
con được no nê mà vẫn thiếu
ăn,
vì bên con còn có người đói
lả.
Con uống nước mát mà họng
vẫn khô ran,
vì bên con còn có người đang
khát.
Con vui cười mà nước mắt
tuôn rơi,
vì bên con còn có người
phiền muộn.
Con sáng mắt mà vẫn ở trong
bóng đêm,
vì bên con còn có người mù
tối.
Con mặc áo đẹp mà vẫn rách
tả tơi,
vì bên con còn có người trần
trụi.
Con nằm trong nệm êm mà vẫn
thao thức,
vì bên con còn có bao người
thiếu thốn.
(Myrtle Householder)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
23
Tháng Mười Hai
Một Căn Nhà Trật Tự
Giá
trị của một ngôi nhà chính là được con người cư ngụ. Một mái nhà tranh nhưng đầy
ắp tiếng cười tiếng khóc của trẻ thơ vẫn đầm ấm hơn một dinh thự bỏ trống.
Chúng ta có thể xác quyết rằng sự sinh sống, sự hiện diện, sự cư ngụ của con
người trong căn nhà đã giữ gìn và bảo trì nó khỏi hư nát. Nhưng một khi con người
bỏ đi, căn nhà sẽ trở nên tồi tàn. Sức mạnh, vẻ đẹp, sự linh động, sự tồn tại của
ngôi nhà chính là được cư ngụ.
Cũng
giống như thế, đời sống của chúng ta phải là một ngôi nhà được cư trú, được chiếm
ngự. Nhưng cư trú ở đây không có nghĩa là chất chứa những vật dụng lỉnh kỉnh. Sự
đầm ấm của một ngôi nhà còn tùy thuộc ở sự sắp xếp, sự bài trí. Ngôi nhà càng lộn
xộn, càng dơ bẩn, thì càng trật trội, càng nóng nực.
Ðời
sống của chúng ta có thể là một căn nhà đầy ắp, nhưng lại thiếu trật tự, thiếu
ngăn nắp, thiếu sự hiện hữu linh động và những điều kiện tinh thần để bảo trì
căn nhà đời sống của chúng ta.
Ngôi
nhà của chúng ta có thể là một cao ốc với không biết bao những tầng lầu của lo
lắng, đau buồn, bận bịu và sợ hãi. Chúng ta chất chứa cho cuộc sống chúng ta đầy
ắp, nhưng những chất chứa ấy chỉ làm cho ngôi nhà của chúng ta ra buồn thảm,
nhơ bẩn.
Giáng
Sinh sắp đến. Có lẽ gia đình nào cũng muốn cố gắng trưng bày một máng cỏ, một
hang đá trên bàn thờ, trong một phòng khách. Căn nhà của chúng ta như sáng hẳn
lên, như vui hẳn lên, vì sự hiện diện của Hài Nhi Giêsu.
Trong
niềm rạo rực của những ngày chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta hãy mở rộng
căn nhà cuộc đời của chúng ta để cho Chúa đến chiếm ngự. Ðã hai ngàn năm qua,
Ngài đã đi tìm một chỗ trú ngụ. Ngài đến gõ cửa từng tâm hồn con người. Có còn
một chỗ trống nào trong căn nhà của chúng ta không hay tất cả đều được chiếm ngự
bởi không biết bao thứ lỉnh kỉnh khác như đam mê, ích kỷ, hận thù, ganh ghét và
bao tâm tình bất chính khác. Hãy để cho Ngài chiếm trọn căn nhà cuộc đời chúng
ta và chúng ta sẽ nghe được khúc nhạc du dương của các Thiên Thần: "Vinh
danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm".
Bình
an sẽ tràn ngập căn nhà của chúng ta, niềm vui sẽ tỏa lan trong căn nhà của
chúng ta, ánh sáng sẽ chan hòa căn nhà của chúng ta nếu chúng ta để cho Ngài
chiếm trọn.
Hôm
nay đây, trong giờ phút này đây, Ngài cũng đang nói với chúng ta như đã từng
nói với Gia Kêu: "Hôm nay đây, Ta sẽ đến và cư ngụ trong nhà ngươi".
Cách
đây 10 năm, giữa quảng trường thánh Phêrô, một con người đến từ một thế giới chỉ
có đe dọa, sợ hãi đã hô lớn: "Ðừng sợ, hãy mở rộng cửa cho Ðức Kitô".
Hãy mở rộng cửa cho Ðức Kitô, chúng ta sẽ được niềm vui trọn vẹn trong tâm hồn.
Ưu
buồn, lo lắng vì không biết bao nhiêu khó khăn và thử thách trong cuộc sống,
chúng ta hãy tin tưởng và vui lên vì sự cư ngụ của Chúa Giêsu chính là sức mạnh,
chính là niềm tin của chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Luca
1:57-66
Thứ Tư, 23 Tháng 12, 2015
Tuần thứ tư Mùa
Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, Thiên Chúa yêu thương và quyền năng
Chúa đã hoàn thành những lời hứa của Chúa để
cứu rỗi chúng con
Khi Chúa Giêsu, Con Một Chúa, đã trở nên người
phàm như chúng con.
Chúng con không còn ở trong bóng tối,
Vì Chúa đã để cho ánh sáng của Chúa tỏa sáng
trên chúng con.
Giờ đây, xin hãy mang lại ơn cứu độ của Chúa,
Xin hãy giải thoát chúng con khỏi mọi tội lỗi,
Để chúng con trở nên con người hoàn toàn với
Chúa Giêsu
Và cùng đi với Người trong đường lối yêu
thương và hòa bình của Chúa.
Xin hãy để cho Người là sức mạnh của chúng
con,
Là người bạn đồng hành thường xuyên của chúng
con trên đường,
Để nhờ Người và tăng trưởng trong nhân tính
của Người,
Để cho chúng con có thể là các con cái yêu dấu
của Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con.
2. Phúc Âm – Luca 1:57-66
Khi đến ngày sinh, bà Êlisabéth sinh hạ một
con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn
lao đối với bà liền đến chúc mừng bà.
Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho
con trẻ, và họ lấy tên Giacaria là tên của cha nó mà đặt cho
nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: “Không được, nó sẽ gọi tên
là Gioan.” Họ bảo bà rằng: “Không ai trong họ hàng bà có
tên đó.” Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên
gì. Ông xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là
Gioan.” Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở
ra, và ông liền chúc tụng Chúa.
Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và
trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết
thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ
nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó.”
3. Suy Niệm
- Trong các chương một và hai của sách Tin
Mừng theo thánh Luca, tác giả mô tả việc loan báo sự ra đời của hai
trẻ nhỏ, Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu, những người sẽ chiếm một vị trí rất quan
trọng trong việc thực hiện chương trình của Thiên Chúa. Những gì Thiên
Chúa khởi công trong Cựu Ước, bắt đầu được thực hiện thông qua hai trẻ
này. Đây là lý do tại sao, trong hai chương này, Luca trình bày hoặc
gợi nhớ lại nhiều dữ kiện và các nhân vật của Cựu Ước và thậm chí thành công
trong việc bắt chước phong cách của Cựu Ước. Và tất cả điều này để
cho thấy rằng với sự chào đời của hai bé trai, lịch sử thực hiện một vòng quay
180 độ và thời điểm của việc thực hiện những lời hứa của Thiên Chúa bắt đầu qua
Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu, và với sự cộng tác của cha mẹ họ, bà Êlisabéth với
ông Giacaria và Đức Maria với thánh Giuse.
- Có một sự song song giữa việc loan báo và sự chào
đời của cả hai trẻ:
a) Việc loan báo về sự ra đời của
Gioan Tẩy Giả (Lc 1:5-25) và của Đức Giêsu (Lc 1:26-38)
b) Hai bà mẹ đang lúc mang thai gặp
nhau và trải qua kinh nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa (Lc 1:27-56)
c) Sự chào đời của Gioan Tẩy Giả
(Lc 1:57-28) và của Chúa Giêsu (Lc 2:1-20)
d) Phép chịu cắt bì trong cộng đồng
của Gioan Tẩy Giả (Lc 1:59-66) và của Chúa Giêsu (Lc 2:21-28)
e) Bài ca vịnh của ông Giacaria (Lc
1:67-79) và bài ca vịnh của ông cụ Simêôn với nữ ngôn sứ Anna (Lc 2:29-32)
f) Cuộc sống ẩn dật của Gioan Tẩy
Giả (Lc 1:80) và của Chúa Giêsu (Lc 2:39-52)
- Lc 1:57-58: Sự ra đời của Gioan Tẩy
Giả. “Khi đến ngày sinh, bà Êlisabéth sinh hạ một con
trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao
đối với bà liền đến chúc mừng bà.” Giống như rất nhiều phụ nữ trong
Cựu Ước, bà Êlisabéth hiếm muộn con cái: Cũng giống như Thiên Chúa
đã thương hại bà Sarah (St 16:1; 17:17; 18:12), bà Rakhên (St 29:31) và bà Anna
(1Sm 1:2,6,11) chuyển đổi việc hiếm muộn thành mắn con, trong cùng một
cách, Người đã thương xót bà Êlisabéth và bà đã thụ thai một con
trai. Bà Êlisabéth đã ẩn mình trong năm tháng. Khi mà sau năm
tháng, mọi người có thể nhìn thấy sự nhân hậu của Thiên Chúa đối với bà
Êlisabéth trong lòng bà, mọi người đến chúc mừng bà. Môi trường cộng
đồng này, trong đó Gioan Tẩy Giả và Chúa Giêsu được sinh ra, đã lớn lên và nhận
được sự hình thành của họ. Một môi trường như thế đánh dấu cá tính
của một người trong suốt cuộc đời; và ngày nay, điều mà chúng ta thiếu
vắng nhất chính là môi trường cộng đồng này.
- Lc 1:59: Đặt tên cho con trẻ vào ngày thứ
tám. “Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ
lấy tên Giacaria là tên của cha nó mà đặt cho nó.” Sự tham gia của cộng
đồng trong đời sống gia đình của ông Giacaria, bà Êlisabéth và Gioan Tẩy Giả
đến nỗi mà bà con và láng giềng còn muốn can thiệp vào việc đặt tên cho con
trẻ. Họ muốn lấy tên của cha nó mà đặt cho
nó: “Giacaria!” Giacaria có nghĩa là: Thiên
Chúa đã ghi nhớ. Có lẽ họ muốn bày tỏ lòng biết ơn của họ với
Thiên Chúa vì Người đã nhớ đến vợ chồng bà Êlisabéth và ông Giacaria và đã ban
cho họ một con trai trong lúc tuổi già bóng xế.
- Lc 1:60-63: Tên nó là Gioan! Bà
Êlisabéth ngăn cản và bà không cho phép người thân lo liệu việc đặt
tên. Nhớ lại lời loan báo về tên đã được đặt bởi thiên thần Chúa với
ông Giacaria (Lc 1:13), bà Êlisabéth nói rằng: “Không được, nó sẽ
gọi tên là Gioan.” Ở một nơi rất nhỏ như làng Ain Karem, trong xứ
Giuđêa, sự kiểm soát của xã hội rất là chặt chẽ. Và khi mà một người
vượt quá vị trí bình thường hằng ngày, thì người ấy sẽ bị chỉ
trích. Bà Êlisabéth đã không theo vị trí bình thường mà lại chọn một
tên ngoài tục lệ thông thường. Đây là lý do mà những người bà con và
láng giềng phàn nàn rằng: “Không ai trong họ hàng bà có tên
đó!” Những người bà con không dễ dàng bỏ cuộc và làm hiệu cho cha của con
trẻ để biết xem ông muốn đặt tên cho con trai mình là gì. Ông
Giacaria xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là Gioan.” Mọi
người đều bỡ ngỡ vì hai ông bà chắc đã phải cảm nhận được một điều gì đó về mầu
nhiệm Thiên Chúa xung quanh việc chào đời của đứa trẻ.
Và nhận thức này mà người ta có về mầu nhiệm
Thiên Chúa hiện diện trong các sự kiện thông thường của đời sống, thánh Luca
muốn thông tri điều ấy với chúng ta, các độc giả của ông. Trong cách
mô tả các sự kiện của mình, thánh Luca không giống như một nhiếp ảnh gia, là
người ghi lại những gì mắt có thể thấy. Ông giống như một chuyên
viên dùng quang tuyến-X ghi lại những gì mà mắt người trần không thể trông
thấy. Luca đọc các sự kiện với quang tuyến-X của đức tin trong đó
mặc khải những gì mà con mắt phàm trần không thể cảm nhận được.
- Lc 1:64-66: Tin tức về đứa trẻ được loan
truyền ra. “Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp
miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những
ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế
nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó.” Cách mà Luca
mô tả các sự kiện gợi nhớ lại hoàn cảnh ra đời của những nhân vật trong Cựu
Ước, những người đã có một vai trò quan trọng trong việc thực hiện dự án của
Thiên Chúa mà tuổi thơ của họ dường như đã được đánh dấu bởi số phận đặc quyền
mà họ sẽ có: ông Môisen (Xh 2:1-10), Samson (Tl 13:1-4 và
13:24-25), Samuen (1Sm 1:13-28 và 2:11).
- Trong các tác phẩm của Luca, chúng ta thấy nhiều lần
nhắc đến phần Cựu Ước. Trong thực tế, hai chương đầu tiên của sách Tin
Mừng của ông không phải là những câu chuyện theo ý nghĩa mà ngày nay chúng ta
gán cho câu chuyện. Đúng ra, chúng là tấm gương để giúp người đọc
khám phá ra rằng ông Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu đã đến để làm trọn
những lời tiên tri của Cựu Ước. Thánh Luca muốn cho thấy rằng
Tân Ước nhận ra được những gì Cựu Ước đã hình dung trước. Mặt khác,
nó cho thấy rằng Tân Ước vượt quá Cựu Ước và không tương ứng với tất cả mọi thứ
mà những gì người dân của Cựu Ước đã tưởng tượng và mong đợi. Trong thái
độ của bà Êlisabéth và ông Giacaria, của Đức Maria và thánh Giuse, Luca tiêu
biểu cho một kiểu mẫu về cách tự cải đổi chính mình để tin vào Tân Ước đang
được tiếp cận.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy
gẫm cá nhân
- Điều gì đã đánh động bạn nhất trong cách thức mà
thánh Luca mô tả các sự kiện của đời sống?
- Tôi đọc các sự kiện của đời sống như
thế nào? Giống như nhìn một bức ảnhchụp hay nhìn một tấm
hình chụp bằng quang tuyến-X?
5. Lời nguyện kết
Tất cả đường lối Chúa đều là yêu thương và
thành tín
Đối với những kẻ nào giữ giao ước và lề luật
Chúa.
Chúa xử thân tình với những ai kính sợ Chúa
Và cho họ biết giao ước của Người.
(Tv 25:10,14)
SỐNG LỜI CHÚA MỖI NGÀY NĂM THÁNH LÒNG
CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ
Tư, 23 tháng 12 – Thánh Gioan Kêty
(Ma-la-khi 3,1-4.23-24 · Thánh Vịnh 24,4-5ab.8-9.10.14 ·
Lu-ca 1,57-66)
Trở
Nên Như Dacaria
Ngay
lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. Lu-ca 1,64
Chúng ta có
mọt chút gì đó giống ông Dacaria. Đôi khi chúng ta viện dẫn lý lẽ hoặc than
khóc để được Chúa thương nhậm lời. Và rồi, vào những lúc chúng ta ít mong chờ
nhất thì lời nguyện của chúng ta được chấp thuận. Điều mà chúng ta tưởng chừng
như không thể lại trở thành hiện thực.
Rồi chúng
ta lo âu, tự hỏi liệu mình có xứng đáng, tại sao Chúa lại làm như thế ? Điều đó
có nghĩa là thế nào ? Giống như Dacaria, Chúa có thể làm những điều vượt lên
tren cả những gì chúng ta mong đợi. Chúng ta đang đối diện với tình yêu vô hạn
của Thiên Chúa, đến nỗi không thể thốt nên lời.
Tin Mừng
hôm nay mời gọi chúng ta tìm lại ngôn từ của mình để ca tụng Chúa, vì Ngài đã
dùng sức mạnh thần linh để biến đổi chúng ta. Chúng ta phải loan báo cho mọi
người biết rằng Thiên Chúa đang lắng nghe lời chúng ta khẩn cầu, vì chúng ta đã
chứng kiến sự kỳ diệu và quyền năng của Thiên Chúa qua câu chuyện của thánh
Gioan Tẩy Giả và trong mỗi giây phút chúng ta đang sống.
Nt. Bridget Haase, O.S.U.
HỌC HỎI NĂM
THÁNH
Hỏi
37 : Tại sao
Lòng Thương Xót là nền tảng của đời sống Giáo Hội ?
Đáp 37 : Vì mọi hoạt động mục vụ cũng như lời loan báo và chứng từ của
Giáo Hội không thể thiếu Lòng Thương Xót.
Hỏi
38 : Có cách nào giúp Giáo Hội trở nên khả tín
không ?
Đáp 38 : Chỉ có cách thực thi lòng thương xót và trắc ẩn.
Hỏi
39 : Tại sao Giáo Hội có một ước muốn bất tận để thực
thi lòng thương xót, lại có thể quên điều hệ trọng này ?
Đáp 39 : Vì hai lý do này : một là Giáo Hội chiều theo cám dỗ đòi hỏi
và chỉ đòi hỏi công lý mà thôi; hai là kinh nghiệm tha thứ ngày càng trở nên hiếm
hoi trong nền văn hóa của chúng.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin giúp con mạnh dạn loan báo cho mọi
người biết về những hồng ân mình đã lãnh nhận và không ngừng ca tụng Chúa bằng
một đời sống chứng tá.
Quyết tâm : Không bỏ phí những cơ hội nói về Lòng Thương Xót của
Chúa.
(Nguồn trích Sống Lời Chúa số 1 – Mùa
Vọng và Giáng Sinh của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét