Ngày 18
tháng 12
Mùa Vọng
Bài Ðọc I: Gr 23, 5-8
"Ta sẽ gây cho Ðavít một mầm giống công chính".
Bài trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Này đây, đã tới những ngày Ta gây cho Ðavít một mầm giống công
chính, mầm giống này sẽ làm vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện
công lý và đức công bình trên đất nước. Những ngày ấy, Giuđa sẽ được cứu thoát,
Israel sẽ được an cư, và chúng sẽ gọi tên Người là "Chúa công bình của
chúng ta".
Chúa phán: "Vì thế, đã đến ngày chúng không còn nói được rằng:
"Chúa hằng sống, Người đã đưa con cái Israel ra khỏi đất Ai-cập",
nhưng chúng nói: "Chúa hằng sống, Người đã đưa dòng dõi nhà Israel ra khỏi
đất Bắc"; (và) từ các nước chúng bị Ta phân tán, Ta dẫn đưa chúng về quê
hương.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71, 2. 12-13. 18-19
Ðáp: Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong
triều đại người tới muôn đời (x. c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức
vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người xét đoán dân Chúa cách công
minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực. - Ðáp.
2) Người sẽ giải thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ
cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người
thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống kẻ cùng khổ. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa Israel, một mình Người làm những
việc lạ lùng. Chúc tụng muôn đời vinh danh Chúa, khắp hoàn cầu đầy dẫy vinh
quang Người. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Ðấng Thủ lãnh nhà Israel, Ngài đã ban
lề luật cho Môsê trên núi Sinai, xin hãy đến mà ra tay cứu chuộc chúng con. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 1, 18-24
"Chúa Giêsu sẽ sinh bởi Ðức Trinh Nữ Maria, vị hôn thê của
Thánh Giuse, thuộc dòng dõi Ðavít".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria
đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa
Thánh Thần. Giuse bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định
tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện
đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse, con vua Ðavít, đừng ngại nhận
Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ
sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi
tội".
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng
miệng tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ
sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền:
Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con
trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Dòng Tộc Của Chúa Kitô
Có một vị vua kia đã già cả nhưng lại không có con nối dõi tông
đường, nên nhà vua đã ra lệnh mời các chàng trai trẻ đến cung vua để chọn một
người làm dưỡng tử mà sau này sẽ lên ngôi cai trị. Ðiều kiện thật đơn giản, chỉ
cần người đó biết mến Chúa và yêu mến anh em hết lòng.
Từ một vùng quê xa xôi, một chàng thanh niên cũng biết đến việc
chọn này của nhà vua. Chàng muốn đến cung vua ứng thi nhưng khốn nỗi chàng chẳng
có một bộ áo quần nào xứng cho buổi triều yết. Sau một thời gian dành dụm, cuối
cùng chàng cũng cố gắng sắm cho mình một bộ đồ tạm xứng với lối triều yết.
Ðến gần hoàng cung, chàng gặp một ông lão xá lạy bên vệ đường
trong bộ quần áo rách rưới. Ông lão ngửa tay xin bộ đồ chàng đang mặc.
Ðộng lòng thương, chẳng chút ngần ngừ chàng đổi cho ông già bộ
quần áo của mình.
Khi đến gần cửa thành, lòng chàng lại hoang mang chẳng biết lính
canh có cho chàng vào với quần áo tả tơi như vậy không. May mắn thay chẳng một
ai hạch hỏi về quần áo của chàng và khi đến trước ngai rồng chàng càng ngạc
nhiên hơn nữa, vị vua đang ngồi trên ngai chính là ông già ăn xin đã được chàng
giúp cho bộ quần áo. Chàng không tin vào mắt của mình. Nhưng kìa, vua đang mỉm
cười nhìn chàng: "Hỡi con yêu dấu, hãy đến đây, ta đang chờ con".
Anh chị em thân mến!
Chàng thanh niên đã được chọn làm dưỡng tử và làm thừa kế nhờ tấm
lòng quảng đại bao dung của anh. Hôm nay thánh sử Matthêu cũng tường thuật việc
Vua trời đất chọn lựa một người Cha cho mình trước khi Ngài đến ở với con người.
Xét về nguồn gốc, thánh Giuse đích thực thuộc dòng dõi David, hậu
duệ của vua David. Ðấng Cứu Thế sẽ sinh ra trong dòng dõi này để ứng nghiệm lời
các tiên tri đã báo trước: "Này đây đã tới ngày Ta gây cho David một mầm
giống công chính, mầm giống này sẽ làm Vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan thực
hiện công lý và công bình trên đất nước". Hoặc ở một chỗ khác: "Chúa
sẽ tạo lập cho David một nhà. Nhà của Người và triều đại của Người sẽ vững chắc
đến muôn đời. Ngôi báu của Người sẽ vững bền mãi mãi".
Tuy nhiên, hậu duệ của David không phải chỉ có một mình Giuse
nhưng đã có hàng trăm hàng ngàn hậu duệ ấy Giuse đã được chọn làm dưỡng tử của
Con Thiên Chúa, vì Ngài quảng đại và bao dung.
Một gia đình sống đời vợ chồng ai lại chẳng mơ ước đến chuyện
chung chăn gối, thế mà Giuse lại ký kết hôn ước với một người đã thề hứa suốt đời
không biết đến người Nam. Và rồi người Nữ mà Ngài hết lòng yêu mến và quí trọng
ấy bỗng dưng lại mang thai. Nàng là người đức hạnh đoan trang sao lại bụng mang
dạ chửa cách lén lút?
Theo luật Do Thái, Giuse có thể tố cáo người Nữ ấy trước Hội Trường
Do Thái để nàng bị ném đá vì tội ngoại tình. Nhưng do tấm lòng bao dung ngài đã
không làm thế. Ngài chỉ muốn âm thầm rút lui, không cãi vã to tiếng. Ngài tôn
trọng nàng, ngài muốn để mặc cho nàng tự phân xử.
Ðang khi định tâm như vậy thì Thiên Chúa đã ra tay can thiệp, vì
ngần ấy diễn tiến cũng đủ để cho Giuse làm dưỡng tử của Ngôi Hai Thiên Chúa làm
người. Lời của sứ thần đã soi sáng giải đáp thắc mắc bấy lâu đang dày vò tâm hồn
Giuse. Hơn thế nữa, sứ thần đã trao cho Giuse nhiệm vụ đặt tên cho con trẻ mới
sinh. Với người Do Thái chỉ có người cha là người có quyền tối hậu trong việc đặt
tên cho đứa trẻ, dù cho bà con thân thuộc có muốn gì đi nữa khi chưa có ý kiến
của người cha thì việc đặt tên cũng không mang lại giá trị gì.
Như chúng ta đã thấy buổi lễ đặt tên cho Gioan Tẩy Giả cũng phải
do người cha đặt tên. Ở đây cũng vậy, Giuse được Thiên Chúa ra tay can thiệp để
lòng yêu thương nơi Ngài không bị rạn nứt, sứt mẻ, mà từ đây lòng yêu thương đã
có dịp bộc lộ trọn vẹn. Giuse đã đón nhận người bạn đời về nhà mình và hết lòng
yêu thương chăm sóc cho nàng cũng như cho người Con nàng đang cưu mang.
Thật thế, cuộc đời của mỗi người cũng có lúc căng thẳng, phân
vân, đau khổ vì phải chọn lựa quyết định, nhưng Thiên Chúa Ngài đã thông suốt tất
cả những giai cấp này, thế nhưng Ngài vẫn im lặng chờ đợi. Ngài chờ phản ứng
nơi mỗi người chúng ta do yêu thương hay giận ghét, nếu chúng ta xử sự với tấm
lòng yêu thương quảng đại thì chắc chắn Ngài sẽ kịp thời trợ giúp và chẳng bao
giờ Ngài để cho lòng yêu thương bị rạn nứt sứt mẻ. Trong mùa đón chờ vị Vua
tình yêu giáng thế, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ luôn dùng thái độ
bao dung quảng đại làm kim chỉ nam hướng dẫn các suy tưởng và hành động của mỗi
người chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Ngày 18
tháng 12 MV
Bài đọc: Jer
23:5-8; Mt 1:18-24.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Công chính
và tội lỗi
Mọi người đều phạm tội. Làm thế nào để con người trở nên công
chính trước mặt Thiên Chúa? Con người có thể trở nên công chính bằng việc giữ
luật không? Thánh Phaolô quả quyết rằng “Không!” vì không ai có thể giữ trọn vẹn
Lề Luật. Chỉ có niềm tin vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô, mới có thể làm con người
nên công chính. Trong Bài Đọc I, Tiên Tri Jeremiah tiên báo: Đức Chúa (Chúa
Kitô) là sự công chính của chúng ta. Trong Phúc Âm, Thánh Giuse là “người công
chính,” muốn bỏ Mẹ Maria cách kín đáo; nhưng khi được Thiên Thần mộng báo, đã
vâng theo ý Thiên Chúa và chấp nhận Bà Maria và Chúa Giêsu về nhà mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức Chúa, sự công chính của chúng ta.
1.1/ Giòng dõi David từ chỗ hy vọng tan tành tới chỗ hòan tất của lời
hứa: Khi người Do-Thái sống trong nơi lưu đày, chắc họ đã nhận thấy
hy vọng của họ vào những gì Thiên Chúa đã chúc lành cho họ qua Tổ-phụ Jacob và
những lời tiên tri của Isaiah, quyển I, Micah, và các tiên tri khác bị tan tành
theo mây khói. Làm sao có thể khôi phục lại đất nước trong hòan cảnh lưu đày?
Làm sao có thể khôi phục lại vương triều của giòng dõi Judah để Đấng Cứu Thế xuất
hiện? Nhưng Tiên Tri Jeremiah vẫn hy vọng: “Này, sẽ tới những ngày - sấm ngôn của
Đức Chúa - Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà David một chồi non chính trực. Vị vua lên
ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều
chính trực công minh.”
1.2/ Vua công chính: “Thời bấy giờ, Judah sẽ được cứu thoát, Israel
được sống yên hàn.
Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: "Đức Chúa, sự công chính của chúng ta."
Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: "Đức Chúa, sự công chính của chúng ta."
(1) Đấng đưa con cái Israel lên khỏi đất Ai-Cập: chỉ biến cố Xuất
Hành, khi Thiên Chúa đưa dân ra khỏi đất nô lệ của Ai-Cập qua sự lãnh đạo của
Moses và Aaron.
(2) Đấng đã đưa dòng dõi nhà Israel ra khỏi đất phương Bắc: chỉ
sự hồi hương và tái thiết quốc gia cùng Đền Thờ, khi Thiên Chúa giải thóat dân
khỏi cảnh lưu đày ở Babylon.
2/ Phúc Âm: Chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội.
Tin Mừng Matthêu tường thuật hòan cảnh đính hôn của cha mẹ Chúa
Giêsu như sau: “Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: Bà Maria, mẹ Người, đã đính
hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có
thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và
không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.”
2.1/ Nỗi khó khăn của Thánh Giuse: Để hiểu lời tường thuật của
Matthêu, chúng ta phải hiểu phong tục của Do-Thái liên quan tới việc kết nghĩa
vợ chồng. Giống như phong tục Việt-Nam, có 3 giai đọan:
(1) Hứa hôn: Khi hai trẻ còn nhỏ, cha mẹ hai bên muốn kết nghĩa
sui gia; nên cha mẹ hai bên hứa hẹn với nhau, sẽ gả con cho nhau khi hai trẻ tới
tuổi lập gia đình. Đây chỉ là một lời hứa và không bị ràng buộc về khía cạnh
pháp lý. Nếu hai trẻ không đồng ý hay hai cha mẹ đổi ý, lời hứa không còn hiệu
lực.
(2) Đính hôn: Đó là từ chính xác Matthêu dùng để chỉ hòan cảnh của
Ông Giuse và Bà Maria hôm nay. Khi gia đình hai bên và hai trẻ đồng ý tiến tới,
họ bước vào giai đọan đính hôn để tìm hiểu nhau kỹ càng hơn trong thời hạn một
năm. Trong giai đọan này, theo luật Do-Thái, lời hứa bị ràng buộc, hai người được
coi như vợ chồng; mặc dù chưa được “ăn ở” với nhau như vợ chồng. Nếu chồng
không tiến tới, ông phải làm đơn xin ly dị và nêu rõ lý do. Nếu chồng chết
trong giai đọan này, người vợ được gọi là “góa phụ đồng trinh.”
(3) Thành hôn: Sau thời hạn đính hôn một năm, hai người tiến tới
giai đọan chính thức thành vợ chồng.
Nỗi khó khăn của Ông Giuse, như trình thuật nói, vì ông là người
công chính nên ông không thể dung thứ tội lỗi cho Bà Maria. Theo Lề Luật, Ông phải
tố cáo Bà Maria để bị ném đá cho tới chết vì đứa con trong bào thai không phải
là của Ông. Nhưng Ông chắc cũng linh tính một trường hợp đặc biệt liên quan đến
Bà Maria và đứa con trong bụng, nên cuối cùng Ông quyết định lìa bỏ Bà cách âm
thầm kín đáo.
2.2/ Ý muốn của Thiên Chúa: Trong khi Ông đang toan tính như vậy,
thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giuse, con
cháu David, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do
quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ
là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." Tên Giêsu
là tiếng Hy-Lạp dịch từ tiếng Do-Thái Joshua, có nghĩa là “giải thóat hay cứu độ.”
Chúa Giêsu được gọi là Đấng Giải Thóat, Cứu Thế, hay Chuộc Tội, vì Ngài gánh tội
và giải thóat cho nhân lọai khỏi tội.
Sứ Thần của Thiên Chúa biết những gì Ông Giuse đang suy nghĩ và
cung cấp câu trả lời cho Ông: người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh
Thần. Để hiểu “quyền năng Chúa Thánh Thần,” chúng ta cần hiểu vai trò của Chúa
Thánh Thần trong chương trình của Thiên Chúa. Truyền thống Do-Thái hiểu 4 công
việc chính của Thánh Thần:
(1) Ngài là Sự Thật, Ngài đem sự thật từ Thiên Chúa đến cho con
người. Chúa Giêsu hứa với các môn đệ Ngài: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người
sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất
cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều
sẽ xảy đến” (Jn 16:13).
(2) Ngài làm cho con người hiểu và nhận ra sự thật. Thánh Gioan
hiểu rõ: Nếu không có Thánh Thần giúp sức, con người không thể hiểu những gì
Chúa Giêsu mặc khải: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân
danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều
Thầy đã nói với anh em” (Jn 14:26).
(3) Ngài hiện diện với Thiên Chúa ngay từ khi sáng tạo vũ trụ.
Ngài là hơi thở của Thiên Chúa: để phát ra Lời (Ngôi Hai) và ban hơi thở và sự
sống cho muôn lòai. Tác giả của Thánh Vịnh 33 hiểu rõ sứ vụ của Ba Ngôi Thiên
Chúa trong việc sáng tạo: “Một Lời Chúa phán làm ra chín tầng
trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú” (Psa 33:6). Sự
khôn ngoan của Thiên Chúa phải có Hơi (pneuma) và Lời (logos) để tạo thành vũ
trụ.
(4) Ngài cũng là nguyên nhân chính của “đổi mới và tái tạo.” Thị
kiến của Tiên Tri Ezekiel về “Ruộng Xương Khô” là một ví dụ cho công việc này của
Thánh Thần: “Người lại bảo tôi: "Ngươi hãy tuyên sấm gọi thần khí; tuyên sấm
đi, hỡi con người! Ngươi hãy nói với thần khí: Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế
này: Từ bốn phương trời, hỡi thần khí, hãy đến thổi vào những người đã chết này
cho chúng được hồi sinh." Tôi tuyên sấm như Người đã truyền cho tôi. Thần
khí liền nhập vào những người đã chết; chúng được hồi sinh và đứng thẳng lên:
Đó là cả một đạo quân lớn, đông vô kể” (Eze 37:9-10). Cùng với Chúa Thánh Thần,
Chúa Giêsu tới để đổi mới và ban sinh lực cho con người. Ngài tiêu diệt tội lỗi
trong con người cũ và ban ơn thánh để làm cho con người trở nên con người mới
tinh tuyền và thánh thiện.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Vì chúng ta đều phạm tội, chúng ta không thể trở nên công
chính bằng sức mình.
- Chúng ta chỉ có thể trở nên công chính bằng tin vào Đức Kitô,
Đấng gánh tội và giải thóat chúng ta khỏi mọi quyền lực của tội lỗi.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
18/12/15 THỨ SÁU TUẦN 3 MV
Mt 1,18-24
Mt 1,18-24
Suy niệm: Vì yêu thương, Đức Cha Gioan Cassaigne đã sống
18 năm trời với những người cùi ở Di Linh, để rồi mang lấy bệnh cùi như họ,
chết đi giữa họ… Vì yêu thương, Mẹ Tê-rê-sa đã tìm đến những khu ổ chuột ở
Can-cút-ta để sống với những người nghèo, người bất hạnh, để cảm thông, chia
sẻ, an ủi họ, đem lại cho họ niềm vui và hy vọng. Những cuộc dấn thân như thế
của các môn đệ Đức Giê-su phản ảnh chính tình yêu nhập thể của Thầy mình, Vị “Thiên
Chúa ở cùng chúng ta”! Nơi Đức Giê-su, Thiên Chúa không chỉ đến ở bên ta, mà thực sự trở thành một người giữa chúng
ta!Người đảm nhận 100% thân phận của ta, chỉ trừ tội lỗi. Người đã
sinh ra, đã lớn lên ở Nadarét. Người đã ngược xuôi giữa những người nghèo trên
khắp ngả đường Pa-lét-tin, và cuối cùng đã chết như một tội nhân trên Núi Sọ.
Mời Bạn: Yêu
người là hiện diện với người, kết hợp với người, chia sẻ trọn vẹn định mệnh của
người! Bạn chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh như thế nào? Mỗi ngày, trong hy tế
Thánh Thể, ta cử hành chính sự hiện diện và sự kết hợp đầy yêu thương của Vị
Thiên Chúa nhập thể. Và khi bạn thật sự có Chúa trong mình, người chung quanh
chắc chắn sẽ nhận ra Người khi tiếp xúc, làm việc và sống với bạn.
Chia sẻ: Bằng
cách nào ta có thể đào sâu cảm thức Chúa hiện diện?
Sống Lời Chúa: Gặp
gỡ Chúa trong Thánh Thể và nơi các anh chị em nghèo ở xung quanh đời mình.
Cầu nguyện: Xin Chúa ở lại với con, vì con cần có Chúa trong đêm tối cuộc đời.
Con không dám xin những ơn siêu phàm, chỉ xin ơn được Ngài hiện diện.
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta
Nếu không có những tiếng Xin Vâng của Maria và
Giuse, thì điều gì sẽ xảy ra cho nhân loại đang cần ơn cứu độ? Thiên Chúa chỉ ở-với-chúng
ta nếu có những tấm lòng xin vâng.
Suy niệm:
Thiên Chúa bất ngờ và mãi
mãi bất ngờ.
Ngài muốn cứu độ nhân loại
bằng cách sai Con Một làm người.
Cách trở thành người của Con
Thiên Chúa
vừa bình thường, lại vừa
tuyệt đối khác thường.
Bình thường vì Ngài được một
phụ nữ sinh ra (x. Gl 4, 4).
Khác thường vì Ngài được
sinh ra không do một người cha ruột,
nhưng do quyền năng của
Thánh Thần (cc. 18. 20).
Đây là niềm tin ngay từ thuở
ban đầu của các Kitô hữu.
Giáo Hội sung sướng đến với
máng cỏ
để chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu
và Mẹ đồng trinh của Ngài.
Nhưng chúng ta không được
quên thánh Giuse.
Giuse đã bối rối, đau khổ
khi thấy vị hôn thê của ông mang thai,
dù Maria chưa về chung sống
với ông, dù chưa làm đám cưới.
Ông không muốn tố cáo Maria
vì tội ngoại tình,
nhưng ông cũng không thể lấy
Maria làm vợ,
với thai nhi trong bụng
không phải của ông.
Cuối cùng ông chọn giải pháp
là chia tay bà một cách kín đáo (c. 19).
Như thế ông hy vọng sẽ bảo
vệ được danh dự và an toàn cho Maria.
Nhưng Thiên Chúa Cha cần
Giuse,
cần một người cha nhân loại
cho Con mình.
Con Thiên Chúa không thể
sinh ra trong một gia đình không cha.
Người cha cần biết bao cho
sự phát triển quân bình của đứa trẻ.
Maria cũng cần chỗ dựa và
không thể một mình nuôi con.
Qua sứ thần, Thiên Chúa mong
Giuse đón Maria về làm vợ (c. 20),
nghĩa là làm đám cưới chính
thức với Maria.
Việc này đi kèm với việc đặt
tên cho người con trai của Maria,
nghĩa là nhận người con ấy
là con của mình trước pháp luật (c. 21).
Một lời mời quan trọng chờ
nơi Giuse một tiếng Xin Vâng.
Đâu phải Thiên Chúa chỉ cần
tiếng Xin Vâng của Maria là đủ.
Giuse có thể từ khước vì
thấy mầu nhiệm khó hiểu và khó tin.
Làm sao quyền năng Thánh
Thần lại có thể làm cho Maria mang thai?
Giuse có thể sợ vì thấy mình
phải chịu trách nhiệm làm chồng làm cha,
dù thực sự mình chẳng hề là
thế.
Thiên Chúa đã mời Giuse
trong giấc ngủ đêm khuya.
Và ông đã làm y như lời sứ
thần truyền khi thức dậy (c. 24).
Tiếng Xin Vâng của Giuse quá
quan trọng cho kế hoạch cứu độ,
nhờ đó Con Thiên Chúa đàng
hoàng bước vào cuộc đời,
có một mái nhà, có mẹ, có
cha, có tên, có tuổi.
Nếu không có những tiếng Xin
Vâng của Maria và Giuse,
thì điều gì sẽ xảy ra cho
nhân loại đang cần ơn cứu độ?
Thiên Chúa chỉ ở-với-chúng
ta nếu có những tấm lòng xin vâng.
Ngài vẫn cần tấm lòng của
người mẹ biết cưu mang như Maria,
và tấm lòng của người cha
dám chịu trách nhiệm
để Giêsu có chỗ đứng hợp
pháp trong thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều
khó.
Thuộc về Chúa thật là một
thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
18 THÁNG MƯỜI HAI
Con Người Góp Phần Hoàn Thành Việc Thiên Chúa Đến
Trong biến cố thăm viếng, trước hết Êlizabét ca ngợi lòng tin của
Đức Ma-ri-a: “Em thật có phúc vì đã tin rằng mọi điều Chúa phán cùng em sẽ được
thực hiện” (Lc 1,45).
Thật vậy, khi được truyền tin, Đức Maria đã ưng thuận và bày tỏ
lòng vâng phục trong đức tin. Sự ưng thuận này – tiếng ‘fiat’ này của Mẹ – là
khoảnh khắc có tầm quyết định. Mầu nhiệm Nhập Thể là một mầu nhiệm thần linh,
song đồng thời đó cũng là một mầu nhiệm của con người. Quả vậy, Đấng mặc lấy
xác phàm ấy chính là Con Thiên Chúa, là Ngôi Lời Thiên Chúa. Tuy nhiên, đồng thời,
thân xác của Người cũng hoàn toàn là thân xác nhân loại : Đây là điều kỳ diệu
trong nhiệm cục cứu độ của Thiên Chúa.
Vào chính khoảnh khắc mà Đức Ma-ri-a nói lên lời ‘fiat’ (xin
vâng): “Xin thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói,” thì Chúa Con có thể thưa
lên với Chúa Cha: “Cha đã chuẩn bị cho con một thân thể.” Như vậy, việc Thiên
Chúa đến cũng đã được hoàn tất xuyên qua hành động của con người, xuyên qua niềm
vâng phục trong đức tin.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 18/12
Gr 23, 5-8; Mt 1, 18-24
Lời Suy Niệm: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại
đón Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.
Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu
dân Người khỏi tội lỗi của họ.”
Trước sự băng khoăn lo lắng của Thánh Giuse về sự mang thai của
Đức Maria, Thánh Giuse toan tính sắp đặt theo cách riêng của mình, và cho là tốt
đẹp nhất cho mình và cho cả Đức Mẹ. Nhưng với ý định của Thiên Chúa, Ngài muốn
Con Một của Ngài phải được sinh ra trong một gia đình, có Cha có Mẹ. Ngài đã
sai sứ thần của Ngài đến với Thánh Giuse, để giải bày với ơn soi sáng của Ngài.
Để Thánh Giuse hiểu ý định và kế hoạch cứu độ của Ngài, và Thánh Giuse đã vâng
nghe, và đã thực hiện theo lời sứ thần nói. Điều này cũng giúp cho mỗi một người
trong chúng ta, niềm hy vọng trước những băng khoăn lo lắng, trước những ý định,
chúng ta luôn được Chúa quan tâm.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con tin là chúng con đang được ở trong sự
quan phòng của Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia đình của chúng con luôn
biết tín thác mọi sự trong đời sống cho Chúa và vui sống với những thực tại của
chúng con.
Mạnh Phương
18 Tháng Mười Hai
Cái Nhìn Của
Một Tướng Lãnh
Ðại tướng Marbot, trong tập ký sự, có kể lại một hôm, khi còn là
thiếu úy, vua Nã Phá Luân sai ông làm một việc cực kỳ nguy hiểm. Ðó là giữa đêm
khuya, luồn qua bọn lính tuần tiễu đối phương, bắt một người lính Áo đứng canh
bên kia bờ sông Danube, tra khảo để xem tình thế của địch quân. Sau bao nhiêu cố
gắng không thể tưởng tượng được, toán quân của thiếu úy vượt qua được khúc sông
và bắt được ba người lính Áo. Sau khi đã hoàn thành công tác, họ đẩy thuyền ra
xa, chèo về. Bỗng dòng nước cuốn mạnh đẩy một gốc cây lớn xô mạnh vào thuyền.
Tiếng động đó đã báo động bọn lính tuần tiễu Áo. Họ vùng lên bắn xối xả.
Trong cơn nguy biến cùng cực ấy, viên thiếu úy bỗng nhìn thấy một
ánh lửa tỏa ra từ sườn núi chỗ đóng quân bên kia bờ. Viên thiếu úy đã hiểu rằng,
Nã Phá Luân đã theo dõi cuộc xô xát và đang chăm chú nhìn từ cửa sổ của ông.
Ðôi mắt phượng hoàng của Nã Phá Luân đã xé tan bóng tối để gửi đến
cho những người lính trẻ sự cổ vũ khuyến khích. Viên thiếu úy có cảm tưởng như
nhà vua đã quên hết cả một đạo binh để chỉ nhìn về phía anh. Sự chăm chú theo
dõi của nhà vua đã đem lại cho những người lính trẻ sự phấn khởi để giúp họ vượt
qua được khó khăn và trở về an toàn.
Một cái nhìn của một vị tướng lãnh đã có sức nâng đỡ người lính
chiến giữa trận địa như thế, cũng vậy, Chúa cũng đã chăm chú theo dõi và nhìn mỗi
người chúng ta như thể chỉ có mỗi người chúng ta là đáng được chú ý. Thiên Chúa
không chăm sóc chúng ta như chăm sóc một đàn cừu trong đó mỗi con vật chỉ là một
con số. Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng một tình yêu biệt loại. Người gọi
tên từng người trong chúng ta. Người đối xử với chúng ta như thể chỉ có ta là
người duy nhất hiện hữu trên trần gian này.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu
1:18-24
Thứ Sáu, 18 Tháng 12, 2015
Tuần thứ ba Mùa
Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa trung tín,
Trong Đức Giêsu, Chúa đã ban cho chúng con một
con người
Được lấy từ máu thịt loài người,
Một phàm nhân, nhưng lại là Con của Chúa
Nhờ Người mà Chúa muốn khôi phục lại
Tính liêm chính và lòng trung tín trong chúng
con.
Xin Chúa giúp chúng con cho đi cùng với Người,
Cho Chúa cũng như với nhau,
Sự đáp trả thích hợp và đầy đủ
Của tình yêu trung thành, phục vụ,
Mà Chúa mong đợi từ dân của Chúa.
Xin Người là Thiên Chúa của chúng con muôn đời
Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Mátthêu 1:18-24
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau
đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống
với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse định tâm lìa bỏ bà
cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện
đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng
ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình: vì Maria mang thai bởi phép
Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì
chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội.”
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm
trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: Này đây một
trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là
Emmanuel, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.”
Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện lời thiên
thần Chúa truyền: ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau
cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.
3. Suy Niệm
- Trong sách Tin Mừng của thánh Luca câu chuyện thời
thơ ấu của Chúa Giêsu (các chương 1 và 2 của sách Tin Mừng Luca) được tập trung
vào con người của Đức Maria. Ở đây, trong sách Tin Mừng của Mátthêu,
câu chuyện thời thơ ấu của Chúa Giêsu (các chương 1 và 2 của Tin Mừng Mátthêu)
được tập trung vào con người của thánh Giuse, hôn phu của Đức Maria. Thánh
Giuse hậu duệ của vua Đavít. Nhờ ông, Chúa Giêsu thuộc về dòng dõi
vua Đavít. Vì vậy trong Đức Giêsu, các lời hứa của Thiên Chúa với
vua Đavít và các con cháu ông được thực hiện.
- Như chúng ta đã thấy trong bài Tin Mừng của ngày hôm
qua, trong số bốn người phụ nữ, bạn đồng hội đồng thuyền với Đức Maria, trong
gia phả của Chúa Giêsu, có điều gì đó bất thường không tương ứng với các kỷ cương
của Lề Luật: các bà Tamar, Raháb, Rút và Bátshêba. Bài
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy rằng Đức Maria cũng có một điều gì đó hơi
bất thường, trái với Lề Luật vào thời bấy giờ. Dưới con mắt của người dân
thành Nagiarét, bà có vẻ như đã mang thai trước khi về chung sống với ông
Giuse. Dân chúng lẫn người chồng sắp cưới đã không biết gì về nguồn
gốc của việc mang thai này. Nếu ông Giuse là người công chính theo
như công lý của các Kinh Sư và người Pharisêu, thì ông phải nên lên án Đức
Maria, và hình phạt mà Đức Maria sẽ phải chịu là cái chết, bị ném đá.
- Thánh Giuse là người công chính, đúng thế, nhưng
công lý của ông lại khác. Ông đã thực hành trước những gì mà Chúa Giêsu sẽ
giáo huấn sau này: “Nếu các con không ăn ở công chính hơn các Kinh
Sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5:20). Đây
là lý do tại sao, thánh Giuse vì không hiểu rõ các sự việc và không muốn từ hôn
Đức Maria, nên đã quyết định lìa bỏ bà cách kính đáo.
- Trong Kinh Thánh, việc khám phá ra ơn gọi của Thiên
Chúa trong các sự kiện của cuộc sống, xảy ra trong nhiều cách khác nhau. Ví
dụ, nhờ việc suy niệm các sự việc (Lc 2:10,51), nhờ vào việc suy gẫm Kinh Thánh
(Cv 15:15-19; 17:2-3), thông qua các thiên thần Chúa (danh từ thiên thần Chúa
có nghĩa là sứ giả), đấng đã giúp khám phá ra ý nghĩa của các sự kiện (Mt
28:5-7). Thánh Giuse đã thành công trong việc nhận thức được tầm
quan trọng về những gì đang xảy ra trong Đức Maria qua giấc chiêm bao. Trong
giấc mơ, thiên thần Chúa đã dùng Kinh Thánh để làm rõ nguồn gốc việc mang thai
của Đức Maria. Điều đó đến từ quyền phép của Chúa Thánh Thần.
- Khi mọi việc đã sáng tỏ cho Mẹ Maria, bà nói: “Vâng,
này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói!” Khi
mọi việc sáng tỏ cho thánh Giuse, ông tiếp nhận Đức Maria như người phối ngẫu
của mình và họ đã sống chung với nhau. Nhờ vào sự công chính của
thánh Giuse, Đức Maria đã không bị xử tử, đã không bị ném đá và Chúa Giêsu vẫn
tiếp tục sống trong lòng Mẹ.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy
gẫm cá nhân
- Trong mắt của các Kinh Sư, sự công chính của thánh
Giuse sẽ là một sự bất tuân phục. Có sứ điệp gì cho chúng ta trong
việc này không?
- Làm thế nào để bạn khám phá ra được ơn gọi của Lời
Chúa trong các sự kiện của cuộc sống của bạn?
5. Lời nguyện kết
Người giải thoát bần dân kêu khổ
Và kẻ không cùng không chỗ tựa nương,
Chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo.
Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ
(Tv 72:12-13)
SỐNG LỜI CHÚA MỖI NGÀY NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG
XÓT
Thứ Sáu, 18 tháng 12 – Tuần III Mùa Vọng
(Giê-rê-mi-a 23,5-8 ·
Thánh Vinh 71,1-2.12-13.18-19 · Mát-thêu 1,18-24)
Thánh Giuse Là Mẫu Gương Tiêu Biểu
Ông Giuse, chồng bà, là người công chính. Mát-thêu 1,19
Trong Mùa Vọng, chúng ta thường nghĩ
về Mẹ Maria, về hành trình cam go của Mẹ, về những phòng trọ chật kín ở Bê-lem,
về Hài Nhi vừa mới được sinh trong máng cỏ mà quên mất thánh Giuse, một nhân vật
rất quan trọng trong câu chuyện Giáng Sinh. Mặc dù thánh Giuse không được Tân Ước
nhắc đến nhiều. Nhưng mỗi khi nhắc đến, Tân Ước cho chúng ta hình ảnh của một
con người chính trực. Vào thời đó, người ta lên án rất mạnh mẽ hành động ngoại
tình. Giuse hiểu điều đó và ông đã đứng về phía vợ mình. Ông đã không để Mẹ
Maria bị ném đá.
Con người hiền lành, tao nhã và
chính trực đến từ làng Na-da-rét này đã bị đẩy đưa vào một giai đoạn lịch sử
sôi động.
Thế nhưng, với tính kiên trì và
khiêm tốn, Giuse đã đưa gia đình bé nhỏ của ông vượt qua mọi khó khăn của cuộc
sống một cách âm thầm. Ông đã hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của một người cha
trong gia đình và nhiệm vụ của một người con đối với Thiên Chúa. Thánh Giuse đã
trở thành mẫu gương cho chúng ta hôm nay, là hình ảnh của một người cha tiêu biểu
cho mọi thời đại, một con người công chính.
Paul Pennick
HỌC HỎI NĂM THÁNH
Hỏi 30 : Trong các dụ ngôn về lòng
thương xót, ba dụ ngôn con chiên lạc, đồng tiền bị mất và người cha có hai người
con trai mô tả Thiên Chúa thế nào ?
Đáp 30 : Ba dụ ngôn này mô tả Thiên Chúa như người
cha nhân hậu luôn tràn đầy niềm vui, đặc biệt khi tha thứ. Nơi đây, chúng ta
tìm thấy cốt lõi của Tin Mừng và đức tin của chúng ta, vì lòng thương xót được
trình bày như là sức mạnh vượt trên tất cả, lấp đầy trái tim bằng tình yêu và ủi
an qua sự tha thứ.
CẦU NGUYỆN :
Lạy Chúa, xin cho chúng con lòng cảm thông và sự nhẫn nại, để nhờ
đó chúng con biết giúp nhau vượt qua khó khăn trong đời sống gia đình và xã hội.
Quyết tâm : Chu toàn trách nhiệm
và mọi bổn phận trong gia đình.
(nguồn trích Sống Lời Chúa số 1-Mùa Vọng và Giáng Sinh của Tgp. Sài
Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét