Trang

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Noi gương khiêm nhường của Thiên Chúa trở thành trẻ thơ

Noi gương khiêm nhường của Thiên Chúa trở thành trẻ thơ

Noi gương khiêm nhường của Thiên Chúa trở thành trẻ thơ để cứu rỗi loài người
Sáng thứ tư hôm qua là buổi tiếp kiến chung cuối cùng trong năm 2015. Tuy trời mùa đông Roma khá lạnh, nhưng buổi tiếp kiến vẫn diễn ra tại công trường thánh Phêrô vì có hơn 20.000 người tham dự, trong đó có 6.000 trẻ em thuộc hàng trăm ca đoàn về Roma hành hương Năm Thánh và tham dự đại hội quốc tế các ca đoàn thiếu nhi lần thứ 40.
Trong bài huấn dụ ĐTC đã khích lệ mọi người học hỏi nơi Chúa Giêsu cung cách sống bằng cách nhìn cuộc sống của các trẻ em, từ bỏ yêu sách tự lập và tiếp nhận sự tự do đích thực là hiểu biết Đấng chúng ta có trước mặt và phục vụ Ngài, là Con Thiên Chúa đến cứu độ chúng ta.
Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói:
Trong các ngày lễ Giáng Sinh này Chúa Giêsu Hài Đồng được đặt trước chúng ta. Tôi chắc chắn là trong các nhà của chúng ta vẫn còn có biết bao gia đình đã làm hang đá máng cỏ, tiếp tục truyền thống tốt đẹp này đã bắt đầu với thánh Phanxicô thành Assisi, và duy trì sống động trong con tim chúng ta mầu nhiệm của Thiên Chúa làm người. Đề cập tới lòng tôn sùng Chúa Hài Đồng ĐTC nói:
Lòng tôn sùng Chúa Hài Đồng rất phổ biến. Biết bao nhiêu vị thánh nam nữ đã vun trồng lòng tôn sùng ấy trong lời cầu nguyện thường ngày của các vị, và đã ước mong nhào nặn cuộc sống của mình theo cuộc sống của Chúa Giêsu Hài Đồng. Tôi đặc biệt nghĩ tới thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu và của Nhan Thánh. Chị cũng là tiến sĩ Giáo Hội đã biết sống và làm chứng cho “con đường thơ ấu thiêng liêng”, mà chị thấm nhuần bằng cách theo học trường của Mẹ Maria suy gẫm về sự khiêm nhường của Thiên Chúa đã trở nên bé nhỏ vì chúng ta. Đây là một mầu nhiệm cao cả, Thiên Chúa khiêm nhường! Chúng ta là những người kiêu căng, tràn đầy khoe khoang, và tin  mình  là cái gì vĩ đại, nhưng chúng ta không là gì cả. Chúa là Đấng cao cả, khiêm tốn và trở thành trẻ thơ. Đây quả là một mầu nhiệm đích thật! Thiên Chúa khiêm nhường. Điều này thật đẹp!
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: Đã có một thời, trong đó nơi Bản Vị Thiên Chúa - Con Người của Chúa Kitô, Thiên Chúa đã là một trẻ thơ, và điều này phải có một ý nghĩa đặc biệt đối với đức tin của chúng ta. Có đúng thật là cái chết trên thập giá và sự sống lại của Ngài diễn tả tột đỉnh tình yêu cứu độ của Ngài, nhưng chúng ta không được quên rằng tất cả cuộc đời dương thế của Ngài là mạc khải và giáo huấn. Trong mùa giáng sinh chúng ta nhớ tới cuộc sống thơ ấu của Ngài. Để lớn lên trong đức tin chúng ta cần chiêm ngưỡng Chúa Giêsu Hài Đồng thường xuyên hơn. Chắc chắn là chúng ta không biết gì về giai đoạn thơ ấu này của Ngài. Các chỉ dẫn hiếm hoi mà chúng ta có nói tới việc đặt tên cho Ngài tám ngày sau khi sinh ra, và việc dâng Ngài vào Đền Thánh (x. Lc 2l,21-28); ngoài ra còn có cuộc viếng thăm của ba Đạo Sĩ với hậu quả là việc chạy trốn sang Ai Cập (c. Mt 2,1-23). Thế rồi, có một bước nhảy vọt cho tới năm lên 12 tuổi, khi Chúa Giêsu cùng Mẹ Maria và cha thánh Giuse đi hành hương lên Giêrusalem dịp lễ Vượt Qua, và thay vì trở về nhà với cha mẹ, thì Ngài ở lại trong Đền Thờ đàm đạo với các tiến sĩ luật.
Từ đó ĐTC rút tiả ra kết luận sau đây:
Như thấy đó, chúng ta biết ít về Chúa Giêsu Hài Đồng, nhưng chúng ta có thể học hiểu nhiều từ Ngài, nếu chúng ta nhìn cuộc sống của các trẻ em. Đây là một thói quen đẹp mà  các cha mẹ, các ông bà có, đó là nhìn trẻ em, nhìn những điều chúng làm.
Trước hết, chúng ta khám phá ra rằng các trẻ em muốn sự chú ý của chúng ta. Chúng phải là trung tâm, tại sao? Tại vì chúng kiêu căng? Không, tại vì chúng cần cảm thấy được che chở. Chúng ta cũng cần để Chúa Giêsu vào trung tâm cuộc sống chúng ta và biết rằng chúng ta có trách nhiệm che chở Ngài, cả khi xem ra có thể là mâu thuẫn. Ngài muốn ở trên cánh tay chúng ta, Ngài ước mong được nâng niu và gắn chặt cái nhìn của Ngài trên cái nhìn của chúng ta.
ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ: Ngoài ra, đó là để làm cho Chúa Hài Nhi mỉm cười hầu chứng tỏ với ngài tình yêu và niềm vui của chúng ta, bởi vì Ngài sống giữa chúng ta. Nụ cười của Ngài là dấu chỉ của tình yêu trao ban cho chúng ta sự chắc chắn biết mình được yêu.
Sau cùng, các trẻ em thích chơi giỡn. Tuy nhiên làm cho một trẻ em chơi giỡn có nghĩa là từ bỏ cái luận lý của chúng ta để bước vào cái luận lý của nó. Nếu chúng ta muốn rằng các trẻ em vui đùa, cần phải hiểu chúng thích cái gì và không ích kỷ khiến cho chúng làm những gì chúng ta ưa thích. Đây là một giáo huấn cho chúng ta. Trước Chúa Giêsu chúng ta được mời gọi từ bỏ yêu sách tự lập của chúng ta – đây là cốt lõi của vấn đề: yêu sách tự lập -  để tiếp nhận hình thức đích thực của sự tự do, hệ tại việc hiểu biết chúng ta có ai trước mặt và phục vụ Ngài. Ngài, trẻ thơ là Con Thiên Chúa đến để cứu rỗi chúng ta. Ngài đã đến giữa chúng ta để cho chúng ta thấy gương mặt của Thiên Chúa Cha giầu tình yêu và lòng thương xót. Vì thế, chúng ta hãy ôm chặt Hài Nhi Giêsu trong vòng tay, và phục vụ Ngài: Ngài là suối nguồn tình yêu và sự thanh thản. Và sẽ là một điều tốt đẹp hôm nay, khi chúng ta trở về nhà, đến gần hang đá, hôn Chúa Hài Đồng Giêsu và nói: “Lậy Chúa Giêsu con muốn khiêm nhường như Chúa, khiêm nhường như Thiên Chúa”, và xin Chúa ơn này.
ĐTC đã chào nhiều nhóm khác nhau đến từ các nước bắc Mỹ và Âu châu như Pháp, Đức, Bỉ, Hoà Lan, Thụy Sĩ, Áo, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Na Uy, Ba Lan và Philippines.
Ngài cám ơn các ca đoàn thiếu nhi đã hát mừng ngài. Chào các nhóm hành hương Ba Lan, ĐTC cám ơn họ đã gần gữi ngài trong tinh thần, gửi lởi chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới. Ngài cầu chúc mọi người, đặc biệt những người cô đơn, cảm nhận được sự gần gũi của Con Thiên Chúa trong cuộc sống và nếm hưởng được tình yêu, niềm an binh và niềm vui  của  Con Thiên Chúa.
Trong các nhóm nói tiếng Ý ĐTC chào tín hữu nhiều giáo phận, các nữ tu dòng các Bà Mẹ đạo đức,  các bạn trẻ phong trào Tổ Ấm, các bạn trẻ mới chịu phép Thêm Sức vùng Valle Brembana, các nam nữ nghệ sĩ của đoàn Golden Circus Liana Orfei. Ngài khích lệ các nam nữ nghệ sĩ luôn là các sứ giả của tình liên đới giữa các quốc gia và là các chứng nhân của niềm vui và niềm hy vọng. ĐTC cầu chúc tât cả mọi người phổ biến trong cuộc sống thường ngày ánh sáng của Chúa Kitô đã chiếu soi nhân loại trong đêm Giáng Sinh.
Chào các bạn trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ngài khích lệ người trẻ noi gương Thánh Gia Thất sống yêu thương thực sự. Ngài xin các anh chị em đau yếu kết hiệp các khổ đau của họ với các khổ đau của Chúa Giêsu cho ơn cứu độ của thế giới. ĐTC nhắn chủ các cặp vợ chồng mới cưới nỗ lực xây dựng gia đình trên đá tảng Lời Chúa và noi gương Thánh Gia Nagiarét biến gia đình trở thành nơi tiếp đón, tràn đầy tình yêu, sự cảm thông và tha thứ.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người
Linh Tiến Khải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét