Ngày 30 tháng
12
(Trong Tuần
Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh)
Bài Ðọc I: 1 Ga 2, 12-17
"Ai làm theo ý Thiên Chúa, thì tồn tại muôn đời".
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Hỡi các con, ta viết cho các con, vì tội lỗi các con được tha vì
danh Người.
Hỡi các phụ huynh, ta viết cho các con, vì các con đã nhận biết
Ðấng vẫn có từ ban đầu.
Hỡi các thiếu niên, ta viết cho các con, vì các con đã chiến thắng
quỷ dữ.
Hỡi các trẻ nhỏ, ta viết cho các con, vì các con đã nhận biết
Chúa Cha.
Hỡi các thanh niên, ta viết cho các con, vì các con dũng cảm, và
lời Thiên Chúa vẫn ở trong các con, và các con đã chiến thắng quỷ dữ.
Các con đừng yêu mến thế gian và những điều thuộc về thế gian. Nếu
ai yêu mến thế gian thì lòng mến của Chúa Cha không có trong kẻ ấy. Vì mọi sự ở
trong thế gian là đam mê của xác thịt, đam mê của con mắt, và kiêu căng vì của
cải, những điều đó không phải bởi Chúa Cha, nhưng bởi thế gian mà ra. Và thế
gian qua đi với đam mê của nó. Còn ai thực hiện thánh ý Thiên Chúa, thì tồn tại
muôn đời.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 7-8a. 8b-9. 10
Ðáp: Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan! (c. 11a).
Xướng: 1) Hãy kính tặng Thiên Chúa, hỡi người chư dân bá tánh,
hãy kính tặng Thiên Chúa quyền thế với vinh quang; hãy kính tặng Thiên Chúa
vinh quang xứng với danh Người. - Ðáp.
2) Hãy mang lễ vật, tiến vào hành lang nhà Chúa, mặc lễ phục, thờ
lạy Thiên Chúa. Toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước thiên nhan.- Ðáp.
3) Hãy công bố giữa chư dân rằng: Thiên Chúa ngự trị. Người dựng
vững địa cầu cho nó khỏi lung lay, Người cai quản chư dân theo đường đoan
chính. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa
đã dùng các tiên tri mà phán dạy cha ông, nhưng đến thời sau hết, tức là trong
những ngày này, Người đã phán dạy chúng ta nơi người Con. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 2, 36-40
"Bà đã nói về Người với tất cả những người đang trông chờ
ơn cứu chuộc Israel".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê,
đã cao niên. Mãn thời trinh nữ, bà đã sống với chồng được bảy năm. Rồi thủ tiết
cho đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu
nguyện phụng sự Chúa. Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói
về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.
Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ
Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn
ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Lời Tiên Báo Về Chúa Hài Nhi
Vào một mùa Giáng Sinh nọ, trước giờ đi lễ, vị chủ nông trại
đang ngồi thưởng thức nhạc Giáng Sinh, bỗng đâu cả đàn ngỗng của ông tụ lại trước
sân nháo nhác tìm chỗ trú. Chúng vừa đói, vừa lạnh, lông cánh rối bời. Tất cả
người làm đều đã nghỉ cả, người chủ cũng đều sắp đóng cửa để về thành phố dự
Thánh Lễ. Bởi vậy ông bèn ra lùa đàn ngỗng về chuồng, nhưng chúng không biết
ông nên dù cho gào thét khàn cả tiếng, chạy ngược chạy xuôi, đã rời cả đôi chân
mà ông vẫn không đem được một con nào về chuồng. Thấy vậy ông thầm ước với
mình: "Ước gì tôi được làm ngỗng trong chốc lát, để tôi có thể dùng tiếng
loài ngỗng mà nói cho chúng hiểu ước muốn của tôi và cho chúng biết đâu là chốn
hiểm nguy, đâu là nơi an toàn". Bỗng chốc, ông đã thành một con ngỗng đứng
giữa bầy như ước nguyện.
Anh chị em thân mến!
Có thể chúng ta sẽ là phi lý khi thấy người biến thành ngỗng. Thế
nhưng, có một điều khác còn phi lý hơn nữa mà Giáo Hội đang mời gọi chúng ta
chiêm ngắm, đó là hang đá Belem, nơi Thiên Chúa Vua Cả trời đất giành lấy thân
phận làm người, sinh ra trong hang bò lừa máng cỏ. Ngài làm người để rồi Ngài sẽ
dùng ngôn ngữ của loài người mà chỉ dạy cho con người lối về quê thật.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Luca thuật lại cho chúng ta
một trong những điều con người được nhận lãnh nhờ vào hành động phi lý ấy. Là
Ngôi Hai Thiên Chúa thì Chúa Giêsu đâu cần phải được hiến dâng cho Thiên Chúa
theo luật Môisê, thế nhưng ngài vẫn tuân giữ nghi lễ này, vì Ngài muốn giống
con người trong hết mọi sự ngoại trừ tội lỗi. Ngài giống con người để con người
không còn phải e ngại khi đến với Ngài cũng như hiểu được lời mời gọi của Ngài.
Nếu trước đây, Ngài đã sinh ra trong chuồng bò là để cho mọi người có thể đến với
Ngài, không phân biệt giàu sang hay nghèo khổ, có địa vị hay chỉ là dân đen.
Các trẻ chăn chiên được mời gọi, ba nhà đạo sĩ Phương Ðông được chỉ lối, tất cả
đến với Ngài và đã tìm được nguồn vui.
Hôm nay, Ngài vào Ðền Thánh bằng nghi lễ thanh tẩy và hiến dâng.
Thật ra chỉ có con người tội lỗi mới cần thanh tẩy, chỉ có loài thụ tạo mới cần
hiến dâng. Vậy mà Chúa Giêsu Ngài vẫn chấp nhận tất cả để nên như một cơ hội
quí báu cho tiên tri Siméon và Anna gặp Ngài. Niềm vui bấy lâu mong đợi, giờ
đây Siméon đã đạt được như ý nguyện, giờ đây ông có thể ra đi bình an không còn
gì phải tiếc nuối.
Siméon và Anna là tiêu biểu cho nhóm những người nghèo của
Giavê. Họ ăn chay cầu nguyện, sống nghèo khổ để canh thức trông chờ Ðấng Cứu Thế,
dù cho cuộc sống có đầy dẫy những lạc thú thì vẫn không quyến dũ được họ cho bằng
niềm vui cứu chuộc họ đang trông chờ.
Thời gian chờ đợi luôn là thời gian dài dẵng lê thê và nếu dành
cả một đời để trông ngóng đợi chờ thì không khỏi bị coi là phi lý điên rồ. Chắc
chắn Siméon và Anna cũng bị gán cho nhãn hiệu này. Tuy nhiên, Thiên Chúa lại cần
đến sự phi lý điên rồ ấy, vì Ngài cũng đã từng hành động như vậy. Một Ðấng Tạo
Hóa mà lại hóa thân làm một thụ tạo. Một người Chủ uy quyền mà lại nhận thân phận
tôi tớ. Siméon và Anna đã chấp nhận con đường này và Thiên Chúa đã đáp lời họ.
Thế nhưng, khi hưởng niềm vui bất diệt ấy, họ lại chỉ không dành
hết cho mình nhưng còn mau mắn chia sẻ với người khác. Bà Anna đã nói về trẻ
Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel, vì thế bà được
coi là nữ tiên tri, dù rằng suốt cuộc sống bà cũng chẳng làm một điều gì như
các tiên tri ở Israel.
Vị tiên tri là gì nếu không phải là kẻ truyền rao Thiên Chúa,
truyền rao ơn cứu độ. Như vậy, chúng ta có thể gọi bà Anna là mẫu mực cho người
tín hữu trong cuộc sống và hành động. Bà đã can đảm và chấp nhận một cuộc sống
thiếu thốn trong chay tịnh và cầu nguyện, cũng như luôn hy vọng đợi chờ, dù cho
sự việc chẳng biết bao giờ mới xảy ra và khi đã đón nhận hồng ân thì lại sẵn
sàng truyền rao chia sẻ cho kẻ khác. Hồng ân bà nhận được hôm nay luôn là một
chứng từ thôi thúc tín hữu thêm lòng cậy trông, vì Thiên Chúa sẽ không chê bỏ
những ai đặt hết hy vọng vào Ngài.
Trong mùa Giáng Sinh, mùa kỷ niệm một biến cố phi lý mà con người
không thể hiểu thấu. Ước mong rằng mỗi người trong chúng ta biết bắt chước như
bà Anna là sẵn sàng đón nhận những đau khổ, những phi lý về ơn cứu độ và nhất
là luôn nhớ sứ mệnh tiên tri đã được trao ban từ ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội,
để rồi ta có thể bắt chước thánh Phaolô mà nói được như Ngài: "Khốn cho
tôi, nếu tôi không rao giảng Ðức Kitô". Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Ngày 30 tháng
12 BNGS
Bài đọc: I Jn
2:12-17; Lk 2:36-40.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúng ta
được trang bị đầy đủ để sống theo ý của Thiên Chúa.
Một lầm lẫn lớn nhất của con người là tội chạy theo các lòai thụ
tạo Thiên Chúa dựng nên thay vì chạy theo Chúa, Người dựng lên chúng. Nếu con
người chịu khó suy nghĩ, họ có thể nhận ra sự phi lý của lối sống này: Làm sao
những thụ tạo có thể so sánh với Đấng đã tạo dựng nên mọi sự cho con người hưởng
dùng? Mục đích Thiên Chúa tạo dựng lên chúng không phải để cho con người thờ
phượng chúng, nhưng để con người biết dùng chúng như phương tiện để sinh sống
trong những ngày còn sống trên dương gian mà thôi. Nhiều người tức cười khi thấy
có người quỳ lạy con bò; nhưng chính họ nhiều khi đang tôn thờ “bò vàng” mà họ
không hay biết!
Các Bài đọc hôm nay xoay quanh việc con người phải hết lòng từ bỏ
lối sống theo kiểu thế gian, và tập sống theo ý của Thiên Chúa. Trong Bài đọc
I, Thánh Gioan xác quyết Thiên Chúa đã trang bị cho con người đầy đủ những khí
cụ cần thiết để có thể thắng vượt được những cám dỗ của thế gian và sống theo ý
của Thiên Chúa. Gioan liệt kê một số các khí cụ như: sự chiến thắng của Đức
Kitô, ơn tha tội, Lời Chúa. Trong Phúc Âm, Thánh Luca cho chúng ta tấm gương của
một nữ ngôn sứ biết sống theo ý Thiên Chúa: Bà Anna, con ông Penuel, thuộc chi
tộc Aser. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy
năm, rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn
chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa trang bị mọi sự cho con người.
1.1/ Những hồng ân con người đã lãnh nhận từ Đức Kitô: Thánh
Gioan liệt kê 3 điều chính:
(1) Ơn tha tội nhờ Danh Đức Kitô: Nhờ cái chết của Đức Kitô,
Ngài đã xóa đi tội Tổ Tông và mọi tội con người đã, đang, và sẽ phạm. Không những
thế, Ngài còn thiết lập Bí-tích Hòa Giải và ban quyền tha tội cho các Tông-đồ
và những người kế vị các Ngài. Điều Ngài đòi hỏi nơi các tín hữu là năng xét
mình và chạy đến với Bí-tích Hòa Giải để được tha tội.
(2) Biết Đức Kitô, Đấng vẫn có từ lúc khởi đầu: Nhờ sự mặc khải
của Kinh Thánh và của Đức Kitô, con người biết Ba Ngôi Thiên Chúa và tất cả các
việc Thiên Chúa làm, nhất là Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa cho con người. Một
đời sống cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa, và kết hợp mật thiết với Thiên Chúa sẽ
làm cho con người càng ngày càng hiểu biết Thiên Chúa hơn.
(3) Đã thắng ác thần: nhờ chiến thắng của Đức Kitô và nhờ Lời
Thiên Chúa ở lại trong anh em. Vì Đức Kitô đã chiến thắng mọi quyền lực của ác
thần (Satan) và của thế gian (giới cai trị), con người được giải thóat khỏi mọi
quyền lực này.
1.2/ Lối sống theo thế gian và lối sống theo ý Thiên Chúa:
(1) Lối sống theo thế gian: Trước tiên, Thánh Gioan không có ý
khinh thường thế gian vì tất cả những gì Thiên Chúa dựng nên đều tốt. Hơn nữa,
Thánh Gioan còn nói: “Thiên Chúa đã quá yêu thế gian đến nỗi đã hy sinh Người
Con Một của mình” (Jn 3:16). Điều ngài muốn nhấn mạnh ở đây là các khuynh hướng
xấu của thế gian đi ngược lại với ý muốn của Thiên Chúa.
- Những dục vọng của tính xác thịt: không chỉ giới hạn trong những
ham muốn về tình dục, mà còn cả những ham muốn khác nữa như: danh vọng, quyền
hành, của cải, và các thú vui làm con người không còn thời giờ cho Chúa, và
ngăn cản con người trên đường về với Chúa.
- Những ham muốn của đôi mắt: Con mắt là cửa sổ của linh hồn, vì
qua đó các hình ảnh được thâu nhận vào trí óc. Khi có dịp thuận tiện, các hình ảnh
này sẽ thao túng linh hồn và làm cho con người phải khốn đốn. Hai điều răn thứ
chín và thứ mười là tội liên quan đến con mắt, vì từ chỗ nhìn ngắm sẽ đưa tới
chỗ tham muốn. Để tránh những tội này, điều con người có thể tránh là “ăn chay”
con mắt. Với phương diện truyền thông liên mạng hiện nay, việc ăn chay con mắt càng
cần hơn bao giờ hết.
- Thói ba hoa chích chòe, hay tiếng thời đại quen dùng “nổ”: Bản
dịch của Nhóm PVCGK không sát nghĩa khi dịch: “thói cậy mình có của,” vì tiếng
Hy-Lạp dùng từ avlazonei,a, có nghĩa ám chỉ không những cậy
mình mà còn cậy vào cái mình không có. Câu truyện sau đây dẫn chứng sự hợm hĩnh
của lọai người này: Có một bà mới khai trương cửa hiệu của mình. Khi Bà thấy một
người kéo cửa vào tiệm, Bà vội bốc điện thọai lên và khoe tiệm ầm ĩ, với mục
đích để cho người mới vào biết tiệm Bà tuy mới mở nhưng đông khách là chừng
nào. Sau một hồi khoe khoang khóac lác, Bà bỏ điện thọai xuống và hỏi khách
hàng cần gì; người ấy thưa ông là nhân viên của hãng điện thọai xuống để nối đường
giây điện thọai cho Bà. Lúc ấy, mặt Bà đỏ ửng lên vì biết người đối diện đã biết
“tẩy”của Bà.
(2) Lối sống theo ý Thiên Chúa: là ngược lại hòan tòan với lối sống
theo thế gian vì “tất cả những cái đó không phát xuất từ Chúa Cha, nhưng phát
xuất từ thế gian; mà thế gian đang qua đi, cùng với dục vọng của nó. Còn ai thi
hành ý muốn của Thiên Chúa thì tồn tại mãi mãi.” Thánh Gioan khuyên: “Anh em đừng
yêu thế gian và những gì ở trong thế gian. Kẻ nào yêu thế gian thì nơi kẻ ấy
không có lòng mến Chúa Cha.”
2/ Phúc Âm: Mẫu gương của những người biết sống và làm theo ý Thiên Chúa.
2.1/ Cuộc đời của Bà Ngôn-sứ Anna: Bà con ông Penuel, thuộc
chi tộc Aser. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được
bảy năm, rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những
ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Một cuộc sống quanh quẩn nơi
Đền Thờ như thế đã giúp Bà nhận ra những gì là chính yếu hay phụ thuộc trong cuộc
đời. Khi được Thánh Thần thúc đẩy cho nhận ra Đấng Cứu Thế, Bà tiến lại gần bên
Gia Đình Thánh, Bà cảm tạ Thiên Chúa và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang
mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Jerusalem.
2.3/ Gia đình Thánh trở về Nazareth: “Khi hai ông bà đã làm xong
mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Nazareth, miền
Galilee. Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng
được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.” Thánh Giuse trở về với công việc của người thợ
mộc để kiếm tiền nuôi sống gia đình, chứ không xin Thiên Chúa làm phép lạ để có
tiền cho Chúa Giêsu ăn học. Mẹ Maria trở về với công việc nội trợ để chăm sóc
cho Thánh Giuse và Chúa Giêsu trong suốt 30 năm Ngài sống trên dương thế. Riêng
Chúa Giêsu, tuy là Thiên Chúa, Ngài đã ẩn mình trong 30 năm bên Thánh Giuse và
Đức Mẹ: vâng lời và giúp đỡ các Ngài, và chuẩn bị trước khi bắt đầu sứ vụ công
khai rao giảng. Cả ba thành phần của Gia Đình Thánh đều sống âm thầm thực hiện
ý Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải luôn thờ phượng một mình Thiên Chúa, và đừng bao
giờ để những cám dỗ của thế gian lôi kéo chúng ta xa Ngài.
- Một cách để chúng ta nhận ra nếu chúng ta đã làm điều này chưa
là năng kiểm điểm cuộc sống, nhất là thời giờ và những nỗ lực chúng ta dành cho
Thiên Chúa. Nếu chúng ta bận rộn làm ăn đến nỗi chúng ta không còn thời giờ để
cầu nguyện, tham dự Thánh-lễ, và tham gia các họat động mở mang Nước Chúa;
chúng ta đang chạy theo các thần không phải là Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Suy niệm: “Hãy
nói về Chúa cho những người quanh bạn nghe; và hãy nói về những người quanh bạn
cho Chúa nghe”. Đó là khuôn vàng thước ngọc của việc truyền giáo của Giáo Hội.
Bà An-na trong đoạn Phúc Âm hôm nay là người đã thực hiện vai trò truyền giáo
của mình một cách thiết thực bằng chính cuộc sống của mình: bà đã can đảm chấp
nhận một cuộc sống nghèo nàn, đơn sơ trong chay tịnh và cầu nguyện để trông chờ
Đấng Cứu Thế. Chắc chắn trong suốt thời gian sống ẩn dật, bà đã “nói với Chúa”
rất nhiều về con người trong thời đại đó và về nỗi khát khao ơn cứu độ của họ.
Được Chúa thương cho diện kiến Vị Cứu Tinh và được đụng chạm đến Người, bà đã
không giữ lại cho riêng mình nhưng ngay lập tức “nói về Chúa”, công bố tình
thương Chúa cho mọi người. Qua đó, sứ mạng của nhà truyền giáo được thực hiện
một cách trọn vẹn, đầy đủ, đầy lòng tin và sự nhiệt thành. Bà An-na là mẫu mực
cho mọi ki-tô hữu trong cuộc sống và hành động trong việc loan truyền Lời Chúa.
Mời Bạn: Gặp
Chúa qua việc cầu nguyện và rao giảng Chúa cho người khác là hai hành động
không thể thiếu của người tín hữu. Bạn đã cầu nguyện bằng thái độ nào và loan
báo Lời Chúa bằng cách thức nào?
Sống Lời Chúa: Đọc
và suy gẫm lời thánh Phaolô: “Khốn thân tôi nếu tôi không
rao giảng Tin Mừng” (1Cr
9,16).
Cầu nguyện: Xin cho con biết nói với Chúa về mọi người và được ơn thúc bách
nói cho mọi người biết về Chúa, trong mọi hoàn cảnh, và bằng những cách thức
thuyết phục nhất để Danh Chúa được loan truyền. Amen.
Ngày càng lớn lên
Con Thiên Chúa cũng phải
chăm chỉ học làm người, qua tha nhân và kinh nghiệm, qua lao động và thách đố
trong cuộc sống.
Suy niệm:
Khi viết sách Tin Mừng,
thánh Luca thích nêu bật vai trò của phụ nữ,
vì trong xã hội Ítraen thời
xưa, việc lãnh đạo chủ yếu do đàn ông.
Luca hay đặt sóng đôi những
câu chuyện về các nhân vật nam và nữ.
Sau trình thuật sứ thần
Gabrien truyền tin cho ông Dacaria,
thì đến trình thuật sứ thần
truyền tin cho Đức Mẹ.
Sau sự xuất hiện của ông già
Simêon nói tiên tri về Hài Nhi,
thì bà Anna cũng được giới
thiệu minh nhiên như một nữ ngôn sứ.
Làm ngôn sứ đâu phải là đặc
quyền dành cho phái nam!
Khuôn mặt của Simêon và Anna
có những nét giống nhau.
Cả hai đều là những người
tuổi cao và đạo hạnh.
Đời sống của họ gắn bó với
Đền thờ.
Riêng cuộc đời của cụ bà
Anna thì thật đáng phục.
Cụ xuất giá được bảy năm thì
ở góa, nay cụ đã tám mươi tư.
Giả như cụ lấy chồng vào năm
mười lăm tuổi,
thì hẳn cụ đã sống trong
cảnh góa bụa hơn sáu mươi năm.
Một thời gian dài không có
chỗ dựa vững chắc của người chồng.
Nhưng cụ Anna lại tìm thấy
một chỗ dựa khác, vững hơn.
Đó là Thiên Chúa mà cụ đêm
ngày thờ phượng (c. 37).
Đó là Đền thờ mà cụ coi như
nhà của mình.
Đời sống của một góa phụ
trẻ, lúc mới ngoài hai mươi, thật không dễ.
Ăn chay cầu nguyện là cách
để cụ làm chủ bản thân và thắng cám dỗ.
Simêon và Anna đều là những
người cao tuổi đã và đang chờ.
Họ sống để chờ những lời
Chúa hứa được thành tựu,
sống để chờ ngày Thiên Chúa
cứu chuộc Giêrusalem (c. 38).
Anna có biết hôm nay nỗi đợi
chờ của cụ được đáp ứng không?
Với trực giác của một ngôn
sứ, cụ nhận ra ngay vị Cứu tinh bé nhỏ
đang được bồng ẵm trên tay
của đôi vợ chồng nghèo.
Như xuất thần, cụ nói về Hài
Nhi cho những người chung quanh.
Không phải chờ nữa, vì ơn
cứu chuộc mong mỏi từ lâu nay đã đến.
Thiên Chúa đã giữ trọn lời
hứa của Ngài.
Chúng ta đang mừng Lễ Giáng
sinh, mừng Con Thiên Chúa làm người.
Chúng ta có ít thời gian để
suy niệm về thời gian của Ngài ở Nadarét.
Hơn ba mươi năm để Hài Nhi
từ từ lớn lên, trở nên người trưởng thành.
Làm người là chấp nhận lớn
lên mỗi ngày một chút về mọi mặt.
Thân xác của cậu Giêsu trở
nên mạnh mẽ, trí tuệ cậu đầy khôn ngoan,
và về mặt tâm linh, ân lộc
của Thiên Chúa ở trên cậu (c. 40).
Hài Nhi Giêsu đã lớn lên một
cách quân bình
để thành Thầy Giêsu đi rao
giảng vào lúc ngoài ba mươi.
Con Thiên Chúa cũng phải
chăm chỉ học làm người,
qua tha nhân và kinh nghiệm,
qua lao động và thách đố trong cuộc sống.
Ngài chia sẻ phận người long
đong của chúng ta,
nên Ngài hiểu gánh nặng của
phận người.
Xin được học nơi Nadarét về
chia sẻ và phục vụ, về tha thứ và yêu thương.
Xin được trở nên người có
khả năng dám sống và chết cho người khác.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con luôn vui tươi.
dù có phải lo âu và thống khổ,
xin cho con đừng bao giờ khép lại với chính mình;
nhưng biết nghĩ đến những người quanh con,
những người - cũng như con -
đang cần một người bạn.
Nếu như con nên yếu đuối,
thì xin cho con biết yêu thương và sáng suốt hơn,
thông cảm và nhân từ hơn.
Nếu bàn tay con run rẩy,
thì xin giúp con luôn biết mở ra và cho đi.
Khi lâm tử,
xin cho con biết đón nhận khổ đau và bệnh tật
như một lời kinh.
Ước chi con sẽ chết trong khiêm hạ và tín thác,
như một lời xin vâng cuối cùng.
Và con về nhà Chúa,
để dự tiệc yêu thương muôn đời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
30 THÁNG MƯỜI HAI
Từ Trong Đêm Tối Vụt Lên Một Ánh Sáng Huy Hoàng
Đêm Bê-lem xem có vẻ giống như muôn ngàn đêm khác, cũng theo nhịp
vận hành bất biến của hành tinh này: hết ngày lại đêm!
Nhưng đó là một đêm đặc biệt, vì trong một góc nhỏ của địa cầu,
chính xác là trong vùng phụ cận của Bê-lem, phía nam Giê-ru-sa-lem, bóng tối của
màn đêm đã được biến đổi thành ánh sáng.
Aùnh sáng này soi chiếu đêm tối với một mầu nhiệm vĩ đại khôn tả.
Trong vẻ huy hoàng của nó, ánh sáng này bao trùm một số người chăn chiên đang
có mặt tại vùng phụ cận ấy để “canh giữ súc vật ban đêm”. Và ánh sáng này đã
khiến họ “vô cùng sợ hãi”.
Từ giữa ánh sáng rực rỡ ấy vang vọng tiếng nói của thiên thần:
“Anh em đừng sợ, tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại … Hôm nay,
trong thành của Vua Đa-vít, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho anh em” (Lc 2,10-11).
Đứa con của lời hứa đã được sinh ra.
Aùnh sáng huy hoàng kia và tiếng nói của thiên thần đã chỉ rõ
nơi chốn và ý nghĩa cuộc chào đời của Người. Người đã thực sự được sinh ra. Người
đã được sinh ra trong một chuồng súc vật, vì chẳng có nhà ai còn chỗ cho Người.
Người đã được sinh ra vào lúc đang diễn ra cuộc tổng kiểm tra dân số ở It-ra-en
– khi Xêdarê Augustô cai trị đế quốc Rôma và Quirinô làm tổng trấn Xyria. Người
thuộc dòngdõi Đa-vít, vì thế Người sinh ở Bê-lem, “thành của Vua Đa-vít”. Người
được sinh bởi Ma-ri-a, một trinh nữ. Cô là vợ của Giuse, người thuộc dòng
Đa-vít; và cả hai từ Na-da-rét đi về đây để khai sổ.
Và, từ giữa ánh sáng kỳ diệu bao phủ những người chăn chiên đã
vang lên tiếng nói: “Anh em sẽ gặp thấy một đứa trẻ vấn tã, được đặt nằm trong
máng cỏ” (Lc 2,12).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 30/12
1Ga 2, 12-17; Lc 2,36-40
Lời Suy Niệm: “Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật
Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Nadarét, miền Galilê. Còn Hài Nhi
ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng
Thiên Chúa.”
Giáo Hội, đang mời gọi các gia đình KiTô hữu phải nhìn vào Thánh
Gia Thất để học và làm theo. Thiên Chúa đã dặt để cho mỗi gia đình vào một nơi
chốn theo kế hoạch yêu thương cứu độ của Ngài. Mỗi cha mẹ trong gia đình phải
quan tâm lo lắng trong việc nuôi dưỡng cho con cái mình ngày càng được lớn
lên thêm vững mạnh cả thể xác và cả đức tin, khôn ngoan trong thánh thiện và
khiêm nhường, biết vâng lời và yêu thương, để được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con xin dâng tất cả mọi thành vên tron gia
đình chúng con. Xin Chúa thương hướng dẫn, gìn giữ, ban ơn và tin dùng mỗi người
trong gia đình vào kế hoạch yêu thương của Chúa.
Mạnh Phương
30 Tháng Mười Hai
Sự Chọn Lựa
Của Chúa
Vào dạo tháng 12 năm 1987, Ðức Hồng Y Jean Marie Lustiger, đương
kiêm Tổng Giám Mục Paris, Pháp Quốc, đã cho xuất bản một quyển sách mang tựa đề
" Sự chọn lựa của Thiên Chúa". Qua tựa đề này, ai cũng đoán được đây
là một quyển tự thuật ghi lại cuộc hành trình Ðức Tin của ngài.
Sinh ra trong một gia đình Do Thái sùng đạo, ông ngoại là một thầy
Rabbi uyên thâm, Jean Marie Lustiger đã tự ý trở lại với Ðức Tin Công Giáo vào
năm 14 tuổi. Hành động này của Jean Marie dĩ nhiên đi ngược lại với xác tín của
gia đình, nhất là mẹ cậu. Trước khi bị đưa lên xe chở đi qua trại tập trung Ðức
Quốc Xã ở Auschwitz, bà còn nói với các con: "Các con hãy giữ mình, chớ
theo đạo Công Giáo. Ðây là một cơn bệnh hiểm nghèo".
Nhưng tiếng Chúa còn mạnh hơn sự cảnh cáo của người mẹ. Cũng giống
như thi sĩ Paul Claudel khi ngắm nhìn ánh nến lung linh trên bàn thờ, bỗng nhận
ra tiếng gọi của Chúa, Jean Marie Lustiger cũng đã nghe được tiếng gọi thầm kín
ấy một ngày thứ năm tuần thánh nọ khi cậu bước vào nhà thờ chính tòa Orleáns.
Dân chúng đứng chen chúc đông nghẹt trong nhà thờ. Nhưng ngày hôm sau, khi cậu
trở lại, nhà thờ bỗng trống vắng... Nhưng chính trong nỗi trống vắng của ngày
thứ sáu tuần thánh đó mà Jean Marie Lustiger đã nhận ra tiếng gọi của Chúa.
Qua quyển tự thuật trên đây, Ðức Hồng Y Jean Marie Lustiger
tuyên xưng rằng: "ơn cứu rỗi và sự hiện diện thầm kín của Ðấng Cứu Thế
trong nhân loại là một Mầu Nhiệm của lòng thương xót". Thiên Chúa yêu
thương con người một cách lạ lùng. Ngài mời gọi con người trên muôn vạn nẻo đường
của con người. Do đó, theo Ðức Hồng Y Lustiger, Hy Vọng, chính là tin rằng
Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về con người.
Tin Mừng được loan báo như một vết dầu loang. Chính nhờ trung
gian của nhiều người khác nhau mà Thiên Chúa ngỏ lời với con người. Nói như thi
sĩ Pau Claudel, Thiên Chúa viết bằng những đường cong.
Những đường cong mà Thiên Chúa không ngừng viết để ngỏ với chúng
ta chính là cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Mỗi một biến cố xảy đến, mỗi một
cuộc gặp gỡ là một lời ngỏ của Thiên Chúa. Chính qua trung gian của những biến
cố đó mà Thiên Chúa ngỏ lời với chúng ta. Do đó, người Kitô sẽ không ngừng thức
tỉnh để lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa. Trong giấc ngủ say như cậu bé
Samuel, trong một buổi trống vắng của ngày thứ sáu tuần thánh như trường hợp của
Jean Marie Lustiger, trong niềm vui của gặp gỡ, của thịnh đạt, trong đau khổ của
bệnh tật, mất mát: tiếng nói của Thiên Chúa vẫn vang dội trong lòng người.
Chúng ta cũng biết rằng cuộc đời của mỗi người chúng ta là lịch
sử của một ơn gọi. Mỗi người chúng ta không phải là một con số trong năm tỷ người
đang sống trên mặt đất, nhưng là một lịch sử các biệt trong Tình Thương của
Chúa. Tiếng Chúa gọi chỉ ngỏ với từng người mà thôi. Tên gọi của từng người
chúng ta có một âm vang đặc biệt trong tiếng gọi của Chúa. Mỗi người chúng ta
chỉ có thể nói: Thiên Chúa yêu thương tôi và chỉ mình tôi mà thôi... Trong muôn
nghìn đau khổ của cuộc sống, mỗi người chúng ta hãy lập lại lời tuyên xưng của
thánh Gioan tông đồ: "Thiên Chúa là Tình Yêu", Ngài đang yêu thương
tôi.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca
2:36-40
Thứ Tư, 30 Tháng 12, 2015
Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Cha toàn năng,
Chúa đã để cho những người trung thành, khiêm
nhu
Nhận ra Con Chúa
Và chào đón Ngài là Đấng Cứu Thế
Đấng đã đem lại tự do và sự sống cho dân của
mình.
Nguyện xin cho chúng con cũng nhận ra và đón
nhận Chúa Giêsu
Trong tất cả những người nhỏ bé và khiêm hạ
Và cùng với Người lớn lên trong sự khôn ngoan
và ân sủng
Đến độ trưởng thành của con cái Chúa,
Để chúng con đạt được vóc dáng đầy đủ của Chúa
Giêsu.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con.
2. Tin Mừng theo thánh Luca 2:36-40
Khi ấy, có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel,
thuộc chi họ Asê, đã cao niên. Mãn thời trinh nữ, bà đã sống với
chồng được bảy năm. Rồi thủ tiết cho đến nay đã tám mươi tư
tuổi. Bà không rời khỏi Đền Thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng
sự Chúa. Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói
về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.
Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật
Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nagiarét. Và con trẻ
lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.
3. Suy Niệm
- Trong hai chương đầu tiên của sách Tin Mừng theo
Luca, mọi việc xoay quanh việc chào đời của hai hài nhi: ông Gioan
Tẩy Giả và Chúa Giêsu. Hai chương này cho chúng ta cảm thấy hương
thơm của sách Tin Mừng Luca. Trong đó, môi trường là sự dịu dàng và
lời ngợi khen. Từ đầu chí cuối, lòng thương xót của Thiên Chúa đã
được ca vang và ngợi khen: Bài ca vịnh của Đức Maria (Lc 1:46-55),
của ông Giacaria (Lc 1:68-79), của các Thiên Thần (Lc 2:14), của cụ ông Simêon
(Lc 2:29-32). Cuối cùng, Thiên Chúa đến để hoàn thành lời hứa của
Người và Chúa hoàn thành chúng trong danh nghĩa của người nghèo khó, của người
cùng khổ, của những ai biết cách kiên tâm và hy vọng cho việc Chúa sắp giáng
lâm: bà Êlisabéth, ông Giacaria, Đức Maria, thánh Giuse, cụ ông
Simêon, bà tiên tri Anna, các mục đồng.
- Các chương 1 và 2 của sách Tin Mừng Luca thì rất nổi
tiếng, nhưng không sâu sắc đủ. Tác giả Luca viết dựa theo các tác
phẩm của Cựu Ước. Có vẻ dường như hai chương đầu tiên của sách Tin
Mừng của ông là chương cuối của Cựu Ước dùng để mở ra cho sự xuất hiện của Tân
Ước. Hai chương này là nền tảng hay là cái bản lề nối giữa Tân Ước
và Cựu Ước. Thánh Luca muốn cho thấy rằng những lời tiên tri đang
được thực hiện. Gioan Tẩy Giả và Chúa Giêsu hoàn thành Cựu Ước và
bắt đầu Tân Ước.
- Lc 2:36-37: Cuộc đời của bà Tiên Tri
Anna. “Có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, đã
cao niên. Mãn thời trinh nữ, bà đã sống với chồng được bảy
năm. Rồi thủ tiết cho đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà
không rời khỏi Đền Thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng sự
Chúa.” Giống như bà Giuđitha (Gđt 8:1-6), bà Anna cũng là một góa
phụ. Giống như bà Đêbôra (Tl 4:4), bà cũng là một nữ ngôn
sứ. Có nghĩa là, một người đi thông tri điều gì đó về Thiên Chúa và
là người có cửa ngõ đặc biệt hướng về những việc của đức tin đến độ có thể
thông tri những điều ấy cho người khác. Bà Anna đã kết hôn khi còn
thanh xuân, và đã sống với chồng được bảy năm, sau đó bà trở thành góa phụ và
tiếp tục dâng mình cho Chúa cho đến nay đã tám mươi tư tuổi. Ngày
nay, trong hầu hết các cộng đoàn của chúng ta, trên toàn thế giới, chúng ta
thấy các nhóm phụ nữ ở một lứa tuổi nào đó, nhiều người trong số họ là những
góa phụ, những người mà cuộc sống của họ được dâng cho lời cầu nguyện và hiện
diện trong các thánh lễ và trong sự phục vụ tha nhân.
- Lc 2:38: Bà Anna và Chúa Hài Đồng
Giêsu. “Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói về
trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc
Israel.” Bà đã đi lên Đền Thờ vào lúc mà ông Simêon đang ẵm Chúa Hài
Đồng trên tay và nói với Đức Maria về tương lai của con bà (Lc
2:25-35). Thánh Luca cho thấy rằng bà Anna cũng dự phần vào trong cử
chỉ này. Sắc diện của bà Anna là của một người có đức
tin. Bà trông thấy một Trẻ Thơ ở trong tay của mẹNgài và khám phá ra
trong Trẻ Thơ ấy là Đấng Cứu Độ thế gian.
- Lc 2:39-40: Cuộc đời của Chúa Giêsu tại
làng Nagiarét. “Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật Chúa, thì
trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nagiarét. Và con trẻ lớn lên,
thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng
Người.” Trong một vài chữ, tác giả Luca thông tri điều gì đó về Mầu
Nhiệm Nhập Thể. “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng
ta” (Ga 1:14). Con Thiên Chúa đã hạ mình bình đẳng với chúng ta
trong mọi thứ và mặc lấy thân Nô Lệ (Pl 2:7). Người đã vâng lời cho
đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá (Pl 2:8). Người đã
sống ba mươi ba năm giữa chúng ta, và trong những năm ấy, Người đã sống ba mươi
năm tại làng Nagiarét. Nếu chúng ta muốn biết cuộc sống của Con
Thiên Chúa trong những năm Người sống tại làng Nagiarét như thế nào, chúng ta
phải cố gắng tìm hiểu cuộc sống của người dân Nagiarét thông thường vào thời
ấy, đổi tên anh ta, đặt cho anh ta tên là Giêsu và thì chúng ta sẽ biết được
cuộc sống của Con Thiên Chúa trong ba mươi ba năm của Người, giống tất cả mọi
thứ như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi (Dt 4:15). Trong những năm tháng
đời sống này của Người: “Con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn
ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người”. Trong một đoạn khác,
thánh Luca khẳng định điều tương tự trong những chữ khác. Ông viết
rằng con trẻ “ngày càng thêm không ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với
Thiên Chúa và người ta” (Lc 2:52). Để lớn lên trong sự khôn ngoan có
nghĩa là hòa nhập các kiến thức, kinh nghiệm của loài người được tích lũy
qua hằng thế kỷ: thời gian, các ngày lễ hội, thuốc thang, cây cỏ,
lời cầu nguyện, phong tục tập quán, v.v. Điều này được học qua đời
sống và việc sống chung với cộng đồng tự nhiên của loài người. Lớn
lên có nghĩa là, khi được sinh ra thì nhỏ bé, sau đó lớn lên và là người trưởng
thành. Đây là sự tiến triển của mỗi người, cùng với những niềm vui,
nỗi buồn của mình, những khám phá và thất vọng của mình, cũng như với sự tức
giận và tình yêu của mình. Điều này được biết đến qua lối sống và
việc sống chung trong gia đình, với cha mẹ, với anh chị em, với những người
thân thuộc. Lớn lên trong ân nghĩa có nghĩa là: khám phá
ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống, việc làm của Chúa trong mọi việc
xảy ra, trong ơn gọi, lời kêu mời của Người. Thư gửi tín hữu Do Thái
viết rằng: “Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau
khổ mới học được thế nào là vâng phục” (Dt 5:8).
4. Một vài câu hỏi cá nhân
* Bạn có biết người nào giống như
bà cụ Anna, người đã có một cái nhìn đức tin vào những việc trong cuộc sống
không?
* Để lớn lên trong sự khôn ngoan,
tuổi tác và ân sủng, điều này xảy ra trong đời sống của tôi như thế nào?
5. Cầu nguyện
Hát lên mừng CHÚA, chúc tụng Thánh Danh!
Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Người cứu độ,
Kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển,
Cho mọi nước hay những kỳ công của Người.
(Tv 96:2-3)
SỐNG LỜI CHÚA
MỖI NGÀY NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ Tư, 30 tháng 12 – Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
1 Gio-an 2,12-17 · Thánh
Vịnh 95,7-8a.8b-9.10 · Lu-ca 2,36-40
Lòng Biết Ơn
Anh em đừng yêu mến thế gian và những gì ở
trong thế gian. 1
Gio-an 2,15
Hôm nay tôi dọn
dẹp nhà cửa để đón năm mới. Tôi lấy ba cái thùng các-tông, một cái để đựng đồ vứt
đi, cái thứ hai để đựng đồ cho đi, và cái thứ ba đựng đồ giữ lại. Tôi dàng mười
lăm phút mỗi ngày để phân loại. Vừa phân loại đồ đạc, nhưng đồng thời tôi cũng
vừa sắp xếp lại cuộc sống của chính mình.
Tôi vứt đi những
khăn lau chén cũ bị nhàu nát. Một thời, chúng không những hữu ích để lau khô
chén bát mà còn làm tăng tình cảm gia đình khi mọi người quây quần, cùng nhau rửa
chén sau những bữa cơm than mật. Còn chiếc máy nướng bánh mì kia tôi đem cho một
người bạn vì cô ấy đang cần đến. Tôi cũng sắp xếp lại những bộ quần áo tôi dùng
thường xuyên.
Thưa bạn, của cải
vật chất chúng ta sở hữu là để sử dụng và để chia sẻ cho những ai đang cần đến.
Còn tình yêu thì vĩnh cửu, như Thiên Chúa là Đấng Vĩnh Cửu. Trong năm mới này,
tôi muốn quyết tâm sắp xếp lại những thứ tự ưu tiên trong cuộc đời mình.
Jennifer
Christ
HỌC HỎI
NĂM THÁNH
Hỏi 49 : Dấu chỉ đặc biệt của
Năm Thánh là gì ?
Đáp 49 : Dấu chỉ đặc biệt của Năm Thánh là hành
hương.
Hỏi 50 : Tại sao hành hương lại
là dấu chỉ đặc biệt của Năm Thánh ?
Đáp 50 : Vì cuộc sống là một cuộc hành hương và chúng
ta là những kẻ lữ hành đang tiến về đích điểm mông đợi. Vượt qua những Cửa
Thánh tại Rôma hay khắp nơi trên thế giới, tất cả chúng ta phải thực hiện một
cuộc hành hương hướng tới Lòng Thương Xót; một cuộc hành hương đòi hỏi dấn thân
và hy sinh. Nhờ đó, chúng ta tìm được sức mạnh để đón nhận Lòng Thương Xót của
Thiên Chúa, đồng thời hiến mình cho lòng thương xót anh em, như Chúa Cha đã
thương xót chúng ta.
CẦU NGUYỆN
Chúa, tất
cả những thứ con có và cả con người con, đều đến từ Ngài. Xin giúp con luôn sẵn
sàng chia sẻ với những ai đang túng thiếu vì tất cả những gì con có đều do Chúa
tặng ban.
Quyết
tâm : Dành vị trí ưu tiên cho Thiên Chúa và việc làm vinh danh Chúa.
(nguồn trích Sống Lời Chúa số 1 – Mùa Vọng và Giáng Sinh của
Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét