Trang

Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2017

Chứng từ của các tân linh mục về hành trình đáp lại tiếng gọi của Chúa

Chng t ca các tân linh mc v hành trình đáp li tiếng gi ca Chúa
Các Linh mục dâng lễ tại Quảng trường Thánh Phê-rô

Theo một báo cáo của hội đồng giám mục Hoa kỳ, mùa xuân năm nay (2017), trong các giáo phận trên toàn Hoa kỳ, có 590 tân linh mục. Các tân linh mục này đã theo những con đường khác nhau để đáp lại lời mời phục vụ dân Chúa. Sau đây là những con đường ơn gọi khác nhau của 3 tân linh mục Jonathan Erdman, Andrew Dawson và Steven Oetjen.
Sau 12 năm làm mục sư trong giáo hội Tin lành Episcopal, năm 2016, thầy sáu Jonathan Erdman cùng với cả  gia đình đã trở lại, hiệp thông hoàn toàn với giáo hội Công giáo và một năm sau, thầy sáu Erdman được thụ phong linh mục. Thầy Erdman kể rằng mình luôn cảm thấy có tiếng mời gọi đến với giáo hội Công giáo, nhưng thầy luôn tìm cách để không bận tâm về nó. Thầy chia sẻ với hãng tin Công giáo Hoa kỳ: “Tôi nghĩ là khi một người nghe Chúa gọi, câu trả lời thường là một lời từ chối, tránh né. Môsê nói ông không có khả năng nói, Giêrêmia thì tuyên bố mình còn quá trẻ, và ngay cả Phêrô đã yêu cầu Chúa Giêsu tránh xa vì mình bất xứng. Tôi tránh né tiếng Chúa bằng cách làm việc trong sứ vụ của mình. Tôi tự nhủ là tôi đang cần thiết cho nơi mà tôi đang phục vụ.”
Qua các biến cố như dịp bầu Đức giáo hoàng Phanxicô, Erdman nhìn thấy được sự hiệp nhất của giáo hội Công giáo qua lời cầu nguyện và lòng đạo đức. Dần dần, những điều này đưa Erdman đến với các cánh cửa đức tin Công giáo. Erdman tham dự Thánh lễ lần đầu tiên khi bắt đầu tiến trình phân định. Vào ngày 29 tháng 6 này, thầy sáu Erdman sẽ được phong chức linh mục cho Giáo hạt thánh Phêrô – giáo hạt được Vatican thành lập vào năm 2012 để trợ giúp và chăm sóc cho các cộng đoàn tín hữu Anh giáo ở Hoa kỳ, muốn trở lại Công giáo trong khi vẫn gìn giữ các di sản và truyền thống Anh giáo. Thầy Erdman chia sẻ: Tôi biết ơn Anh giáo đã dạy tôi những điều mong ước, đã dạy tôi yêu mến Kinh thánh, các bí tích, một đức tin đâm rễ trong truyền thống và lý trí, dạy tôi khao khát đức tin Nhập thể và sự hiệp nhất thật sự. Tôi tin những mong ước này chỉ tôi đến con đường Chúa đã gọi tôi đi. Tôi tìm thấy các mong ước này được thỏa mãn trong đức tin Công giáo.”
Theo báo cáo của hội đồng giám mục Hoa kỳ, 87% các ứng viên linh mục trong năm 2017 được trung bình 4 người khuyến khích dấn thân vào ơn gọi linh mục. Andrew Dawson gia nhập giáo hội Công giáo vào phục sinh năm 2006 và 6 tháng sau, người ta bắt đầu hỏi Dawson có nghĩ về việc đi tu làm linh mục không. Cha Dawson chia sẻ với hãng tin Công giáo Hoa kỳ: “Tôi nhớ rất rõ, một đêm kia, tôi ngồi thẳng trên giường và tự nghĩ, ‘mọi người đã nói những điều này và tôi chưa từng có lần nào trả lời không. Tất cả điều tôi làm là coi đó là chuyện đùa và bỏ qua nó. Tôi đã nhận ra lý do mà tôi đã không trả lời ‘không’ với câu hỏi này là vì chính tôi đang hỏi mình cùng câu hỏi ‘tôi có muốn đi tu không.’” Cuối cùng ý tưởng làm linh mục là điều Dawson suy nghĩ trong những khi rảnh rỗi.
Trước khi vào chủng viện, Dawson là phụ tá điều hành ở trại giới trẻ Công giáo Sancta Maria, ở Gaylord, Michigan. Kinh nghiệm hoạt động ở trại này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống đức tin của Dawson, đã bắt đầu sự trở lại giáo hội Công giáo về mặt lý trí. Chính tại nhà nguyện ở Sancta Maria mà Dawson thật sự đến với kinh nghiệm về sự hiện diện của Chúa Kitô trong Thánh Thể. Cha Dawson nói: “Tôi đã không biết điều gì đang xảy ra, nhưng tôi biết rằng điều tôi đang ngắm nhìn không phải là điều tôi đã tin trước đó. Tôi cần đi và khám phá nó… nó thật là mạnh mẽ đối với tôi.” Cha Dawson cũng chia sẻ rằng cha gắn bó với thánh Phêrô bởi vì thánh nhân vừa kiên quyết vừa hoảng sợ như thế nào, vừa hiểu biết vừa khong hiểu biết, cách thức thánh nhân đặt tất cả sự yếu đuối của mình ra đó và Chúa vẫn dùng thánh nhân cách hữu hiệu nhờ sự cởi mở của thánh nhân.
Còn cha Steven Oetjen, được thụ phong linh mục ngày 10 tháng 6, nằm trong số 80% các tân linh mục có bố mẹ người Công giáo. Cha Oetjen và các anh chị em được nuôi nấng trong Giáo hội, học ở trường Công giáo và tham dự Thánh lễ các ngày Chúa nhật. Nhưng chỉ đến khi cha theo học ngành kỹ thuật tại đại học Carnegie Melon ở Pittsburgh, cha mới bắt đầu cảm thấy tiếng gọi làm linh mục. Cha Oetjen chia sẻ: “Về cơ bản, tôi cảm thấy mình bị rơi vào môi trường cạnh tranh thực sự và rất đòi hỏi, với tất cả công việc của ngành kỹ thuật bận rộn thật khó để tìm thời gian để cầu nguyện. Đó cũng là lần đầu tôi sống một mình không có gia đình bên cạnh và tôi biết tôi cần thật sự bắt đầu tạo đức tin của riêng mình và nếu tôi muốn sống đức tin nghiêm túc, cha mẹ tôi không đến để tạo nó cho tôi.”
Mong muốn xây dựng đức tin cho riêng mình, Oetjen dấn thân hoạt động với trung tâm Newman ở Carnegie Melon và nhìn thấy nơi các bạn mình niềm vui sống một cuộc sống nhân đức mà chính Oetjen cũng muốn. Chính trong nhà nguyện của trung tâm Newman mà Oetjen đã gặp bí tích Thánh Thể. Cha tìm thấy nhà nguyện có đặt Mình Thánh Chúa là nơi hoàn toàn tốt để mỗi ngày đến gặp Chúa Giêsu Kitô và ở với Người trong thinh lặng và cầu nguyện với Người, nói với Người về tất cả những thử thách và tranh đấu, xin Người ban ân sủng. Điều đó giúp cha rất nhiều.
Lòng sùng kính Chúa Giêsu Thánh Thể cuối cùng đã cho thấy một sự thay đổi trong lòng Oetjen và Oetjen cảm thấy và khám phá ra Chúa đang gọi mình trở thành linh mục. Cha Oetjen chia sẻ: “Tìm kiếm Chúa trong thinh lặng và trong cầu nguyện thật sự lấp đầy khoảng trống rất cần thiết trong cuộc sống của tôi lúc đó và nó luôn có ở đó, tôi luôn cần cầu nguyện. Nhưng tôi cũng nghĩ nó là niềm vui khi luôn lớn lên và là niềm vui khi không có nghĩa là mọi sự sẽ hạnh phúc và may mắn, mọi lúc nhưng ngay cả khi thăng trầm, lên xuống, nó là niềm vui tiềm ẩn, là bình an.” Cha Oetjen cho biết là cha ngạc nhiên là cho đến nay, cha có thể cử hành Thánh lễ mỗi ngày. Cha mong là mỗi ngày trong đời sống còn lại, có thể dâng Thánh lễ, giảng và dạy dân Chúa, giúp họ lãnh nhận các bí tích cách có ơn ích như họ có thể để tất cả ơn mà Chúa muốn ban cho hon có thể sinh hoa trái trong cuộc sống của họ. (CNS 19/06/2017)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét