Trang

Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

02-06-2018 : THỨ BẢY - TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN


02/06/2018
Thứ Bảy tuần 8 thường niên.


Bài Ðọc I: (Năm II) Gđ 17, 20b-25
"Thiên Chúa có quyền năng bảo tồn anh em vô tội và đặt anh em tinh toàn trước thiên nhan sáng láng của Người".
Trích thư của Thánh Giuđa Tông đồ.
Anh em thân mến, anh em hãy nhớ lại những điều do các tông đồ đã loan tin trước về Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Anh em tự xây dựng trên đức tin rất thánh thiện của anh em và nguyện cầu bởi ơn Thánh Thần, anh em hãy tự kiên trì trong tình yêu Thiên Chúa, hầu mong đợi lòng thương xót của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho được sống đời đời. Anh em hãy thuyết phục những người này, họ là kẻ hay phân vân. Hãy cứu vớt những người kia, lôi kéo họ ra khỏi lửa. Còn như đối với hạng người khác nữa, anh em hãy tỏ lòng thương, đồng thời cũng phải lo sợ, gớm ghét cả đến tấm áo dài đã bị xác thịt làm nhơ bẩn.
Nguyện cho Ðấng có quyền năng / bảo tồn anh em vô tội và đặt anh em tinh toàn trước thiên nhan sáng láng của Người một cách hân hoan, trong ngày Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng ta trở lại; nguyện cho Thiên Chúa duy nhất là Ðấng cứu độ chúng ta nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, được vinh quang, oai nghiêm, dũng lực và quyền năng, từ trước muôn thuở, bây giờ và cho đến muôn đời. Amen. Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 62, 2. 3-4. 5-6
Ðáp: Lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con, linh hồn con khao khát Chúa (c. 2b).
Xướng: 1) Ôi lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con, con thao thức chạy kiếm Ngài. Linh hồn con khát khao, thể xác con mong đợi Chúa con, như đất héo khô, khát mong mà không gặp nước. - Ðáp.
2) Con cũng mong được chiêm ngưỡng thiên nhan ở thánh đài, để nhìn thấy quyền năng và vinh quang của Chúa. Vì ân tình của Ngài đáng chuộng hơn mạng sống, miệng con sẽ xướng ca ngợi khen Ngài. - Ðáp.
3) Con sẽ chúc tụng Ngài như thế trọn đời con, con sẽ giơ tay kêu cầu danh Chúa. Hồn con được no thoả dường như bởi mỹ vị cao lương, và miệng con ca ngợi Chúa với cặp môi hoan hỉ. - Ðáp.
  
Alleluia: Gc 1, 18
Alleluia, alleluia! - Do ý định của Thiên Chúa, Người đã sinh chúng ta bằng lời sự thật, để chúng ta nên như của đầu mùa các tạo vật. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 11, 27-33
"Ông lấy quyền nào làm sự đó?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ lại đến Giêrusalem. Và trong khi Chúa Giêsu đi lại trong đền thờ, thì những trưởng tế, luật sĩ và kỳ lão đến hỏi Người: "Ông lấy quyền nào mà làm sự đó? Và ai đã ban quyền cho ông để làm như vậy?" Chúa Giêsu đáp: "Tôi sẽ hỏi các ông một câu thôi, hãy trả lời cho Tôi thì Tôi sẽ bảo cho các ông hay Tôi lấy quyền nào mà làm việc đó: Phép rửa của Gioan bởi trời hay bởi người ta? Hãy trả lời Tôi đi". Họ liền bàn riêng với nhau rằng: "Nếu chúng ta trả lời "Bởi trời", ông ấy sẽ nói: "Vậy sao các ông không tin Người?" Nhưng nếu chúng ta nói "Bởi người ta", chúng ta sợ dân chúng, vì mọi người đều coi Gioan thật là một tiên tri. Vậy họ thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Chúng tôi không biết". Và Chúa Giêsu bảo họ: "Vậy thì tôi cũng không nói cho các ông biết bởi quyền phép nào Tôi làm sự đó".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Chất vấn về quyền
Theo Tin Mừng Marcô, Chúa Giêsu đã bắt đầu tranh luận với những người Do thái không tin khi Chúa Giêsu lên Yêrusalem lần cuối cùng. Bầu không khí đối đầu giữa Chúa và các vị lãnh đạo Do thái khởi sự với biến cố Chúa đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Ðền Thờ. Ngày hôm sau, khi Chúa và các môn đệ trở lại Ðền Thờ, các Thượng tế, Luật sĩ và Kỳ mục đến chất vấn Chúa: "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?". Tin Mừng hôm nay ghi lại cuộc tranh luận đầu tiên trong năm cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và các vị lãnh đạo Do thái, trước khi Chúa Giêsu bước vào cuộc tử nạn của Ngài.
Tinh thần chân thành và đối thoại vốn là tinh thần của Phúc Âm. Là con người hiếu hòa, Chúa Giêsu cũng tỏ ra chân thành và thích đối thoại. Tuy nhiên, khi những người đối thoại với Ngài tỏ ra gian manh, thì Chúa Giêsu lại giữ thái độ yên lặng, như khi Ngài đứng trước Caipha, Hêrôđê, Philatô. Nhưng trường hợp những kẻ đối thoại bắt bẻ điều gì, thì Chúa lại chứng tỏ sự trổi vượt của Ngài. Ngài cũng đáp lại bằng một phương thế khác, khi những người đối thoại muốn gây áp lực để buộc Chúa phải trả lời, như khi họ hỏi Chúa có nên nộp thuế cho hoàng đế Cesar không, hoặc có nên ném đá người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tính không?
Hôm nay, chúng ta chứng kiến một cảnh đối ngoại, nhưng thật ra đó chỉ là một cách gài bẫy để bắt bẻ Chúa: "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?" Chúa Giêsu nhận thấy thái độ không thành thật của họ nên Ngài hỏi vặn lại: "Phép rửa của Gioan là do Trời hay do người ta?". Cách thức trả lời của những kẻ chống đối Chúa cho thấy họ đã tìm ra giải đáp cho câu hỏi họ đặt ra. Họ không thể chối cãi sự kiện phép rửa của Gioan là từ Trời, do quyền của một vị Tiên tri. So sánh phép rửa của Gioan với những việc làm và những phép lạ của Chúa Giêsu mà họ đã chứng kiến, thì chắc chắn những phép lạ của Chúa hơn phép rửa của Gioan. Do đó, theo lý luận nghiêm chỉnh và thành thật, những kẻ chống đối Chúa phải biết Chúa đã lấy quyền từ đâu để làm các điều ấy.
Như thế, câu hỏi của Chúa Giêsu: "Phép rửa của Gioan là do Trời hay do người ta?" là câu hỏi để đánh thức lương tâm và kêu gọi đến sự thành thật nơi những kẻ chống đối Ngài. Chỉ những ai chấp nhận đi theo con đường sự thật với lòng chân thành, người đó mới vào được Nước Chúa và được cứu rỗi. Ðể có thể vào Nước Chúa, những kẻ chất vấn Chúa trong Tin Mừng hôm nay, cần phải canh tân đời sống, cần phải có lòng chân thành, lương tâm ngay chính và tinh thần phục thiện.
Chúng ta hãy nhìn về cuộc sống của mình và xét xem chúng ta đã sống thế nào? Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta nhận biết sự thật, khiêm tốn đón nhận và sống sự thật của Chúa cho đến cùng.
Veritas Asia



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 8 TN2, Năm Chẵn
Bài đọcJudah 1:17, 20b-25; Mk 11:27-33.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống thành thực theo chỉ thị của Đức Kitô thay vì chạy theo những ngụy biện của thế gian.
Đức Kitô và các tông đồ của Ngài cố gắng dạy dỗ dân chúng nhận ra sự thật và tuân theo những giới răn của Thiên Chúa; nhưng các ngài biết có những người tuy nhận mình tin theo Thiên Chúa, nhưng luôn gieo vãi những học thuyết sai lầm để kéo dân chúng theo họ. Thánh Phaolô gọi họ là sói đội lốt chiên. Thánh Gioan gọi họ là những kẻ phản Kitô.
Các bài đọc hôm nay giúp các tín hữu nhận ra những ngụy biện sai lầm của họ và cách thức làm sao trung thành với giáo lý trung thực của Đức Kitô. Trong bài đọc I, sau khi đã vạch ra những nguy hiểm, tác giả Thư Judas khuyên các tín hữu phải thực hành những điều cần thiết để bảo vệ đức tin và thực hành bác ái để duy trì tinh thần hiệp nhất trong cộng đoàn. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu biết rõ mưu mô của một số các kinh sư và biệt phái đang tìm cớ giết Ngài bằng cách đặt câu hỏi “Ngài lấy uy quyền gì mà thanh tẩy Đền Thờ?” Thay vì trả lời Ngài đặt lại cho họ một câu hỏi “Phép Rửa của ông Gioan do Trời hay do người ta?” như một điều kiện trước khi Ngài trả lời cho họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy trung thành sống sự thật và yêu thương tha nhân.
1.1/ Những điều các tín hữu cần làm: Tác giả Thư Judas khuyên các tín hữu phải giữ những điều cần thiết như sau:
+ “Hãy nhớ lại những lời các Tông Đồ của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đã nói trước kia.” Tính tông truyền rất quan trọng vì những kẻ rao giảng sai lạc luôn tìm cách lèo lái sự thật mà các tông đồ rao giảng. Các ngài rao giảng cho chúng ta sự thật đến từ Thiên Chúa qua Đức Kitô.
+ “Hãy xây dựng đời mình trên nền tảng đức tin rất thánh của anh em.” Đức tin là món quà vô giá các tín hữu nhận được từ Thiên Chúa qua lời rao giảng của các môn đệ. Các tín hữu cần xây căn nhà của cuộc đời mình trên nền tảng đức tin chắc chắn này.
+ “Hãy cầu nguyện nhờ Thánh Thần.” Chúng ta không biết cách cầu nguyện sao cho xứng hợp. Hầu hết sự cầu nguyện của chúng ta tập trung trong việc cầu xin những điều có thể không đẹp lòng Thiên Chúa. Vì thế, hãy theo sự hướng dẫn của Thánh Thần mà Đức Kitô sai đến để cư ngụ trong tâm hồn các tín hữu. Ngài sẽ giúp các tín hữu biết cách cầu nguyện theo ý Chúa.
+ “Hãy cố gắng sống mãi trong tình thương của Thiên Chúa.” Chúa Giêsu cũng từng khuyên các tông đồ: “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.” Nếu các tín hữu ở lại trong tình yêu Thiên Chúa, họ sẽ có tình yêu Thiên Chúa để yêu thương tha nhân.
+ “Hãy chờ đợi lòng thương xót của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, để được sống đời đời.” Đích điểm của cuộc đời là cuộc sống vĩnh cửu với Thiên Chúa. Để đạt được cuộc sống này, chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi.
1.2/ Giúp đỡ tha nhân: Tuy lên án những người gieo rắc những học thuyết lầm lạc, tác giả Thư Judas khuyên các tín hữu phải có lòng thương xót đến ba loại người:
(1) Những người nghi ngờ: là những người chưa sở hữu sự thật. Họ vẫn còn do dự giữa sự thật và sự sai trá. Chúng ta phải kiên nhẫn giảng giải và cầu nguyện để đem họ về cho Thiên Chúa.
(2) Những người ngây thơ: là những người chưa có trí khôn đủ để nhận ra sự thật. Hãy lo cứu họ, kéo họ ra khỏi lửa thiêu.
(3) Những người tội lỗi: là những người phạm tội vì yếu đuối xác thịt. Đối với những người này, “anh em phải vừa thương xót, vừa sợ hãi, gớm ghét ngay cả chiếc áo đã bị thân xác họ làm cho ra ô uế.” Chúng ta ghét tội lỗi nhưng phải yêu tội nhân.
Trong phần vinh tụng, tác giả kính dâng lời chúc tụng lên Đức Kitô và Thiên Chúa, “Đấng duy nhất có quyền phép gìn giữ anh em khỏi sa ngã và cho anh em đứng vững, tinh tuyền, trước vinh quang của Người, trong niềm hoan lạc.”
2/ Phúc Âm: Cuộc đấu trí giữa Chúa Giêsu và những nhà lãnh đạo Do-thái
Bối cảnh của cuộc đấu trí hôm nay là biến cố Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ Jerusalem trong trình thuật hôm qua. Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến chất vấn Người, không phải vì lo lắng cho Đền Thờ của Thiên Chúa; nhưng để tìm cớ tiêu diệt Người.
2.1/ Câu hỏi được đặt ra bởi các thượng tế, kinh sư và kỳ mục: Họ hỏi Chúa Giêsu: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy?”
Chúa dư biết: Nếu Chúa trả lời bởi Trời, họ sẽ bắt Ngài vì tội phạm thượng. Nếu Chúa trả lời bởi Ngài, họ sẽ bắt Ngài vì tội phá hủy Đền Thờ. Trả lời cách nào họ cũng có lý do để bắt Chúa. Biết thâm ý của họ nên thay vì trả lời, Chúa Giêsu đặt ngược cho họ một câu hỏi như một điều kiện họ phải thỏa mãn trước khi nghe câu trả lời của Ngài. Chúa Giêsu hỏi: “Phép Rửa của ông Gioan là do Trời hay do người ta?” Nếu họ chú ý đế câu hỏi của Chúa, họ sẽ biết là câu trả lời cho họ.
2.2/ Hai phản ứng:
(1) của các thượng tế, kinh sư và kỳ mục: Họ bàn thảo với nhau: Nếu mình nói: “Do Trời”, thì ông ấy sẽ vặn lại: “Thế sao các ông lại không tin ông ấy?” Nhưng nếu mình nói: “Do người ta!” Dân chúng sẽ ném đá mình, vì ai nấy đều cho ông Gioan thật là một ngôn sứ. Vì thế, họ trả lời: “Chúng tôi không biết.”
(2) của Chúa Giêsu: Vì họ không đáp ứng điều kiện Chúa đưa ra, nên Ngài nói với họ: “Tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải thành tâm tìm hiểu sự thật. Đừng để bất cứ lý do gì: kiêu hãnh, lợi nhuận, ghen ghét làm chúng ta ở trong sự gian trá.
– Con người chúng ta không khôn ngoan hơn Thiên Chúa vì Ngài dựng nên ta. Hãy khiêm nhường để học hỏi sự thật đến từ Thiên Chúa.
– Nếu không chịu học hỏi và sống theo sự thật, chúng ta sẽ không bao giờ đạt được đích điểm là cuộc sống đời đời với Thiên Chúa.
– Biết sự thật giúp chúng ta nhận ra những giả trá của thế gian và của ma quỉ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


02/06/2018 – THỨ BẢY TUẦN THÁNH TUẦN 8 TN
Th. Mác-xen-li-nô và Phê-rô, tử đạo
Mc 11,27-33

XOÁ BỎ ĐỐ KỴ GHEN TƯƠNG
Các thượng tế, kinh sư và các kỳ mục đến cùng Đức Giê-su và hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy?” (Mc 11,27b-28)
Suy niệm: Khi đuổi những người buôn bán trong đền thờ Chúa Giê-su đã đẩy sự đối đầu căng thẳng giữa Ngài và giới chức lãnh đạo Do Thái lên đến đỉnh điểm. Để bảo vệ sự thánh thiêng của đền thờ là “nhà Cha của Ngài và là nhà cầu nguyện” (Mc 11,17; Ga 2,16) Chúa Giê-su chấp nhận đụng độ đến lợi ích và quyền hành của họ cách trực tiếp và công khai. “Quyền” và “Lợi” bị đụng chạm nên họ sinh đố kỵ, ghen tương. Và vì thế, họ không thể liên đới chia sẻ tình yêu thương giữa người với người, chưa nói chi đặt trọn niềm tin cậy nơi Chúa Ki-tô, và nhận ra Ngài là Con Thiên Chúa, là vị cứu tinh của nhân loại đã đến trần gian.
Mời Bạn: Phải loại bỏ lòng ham hố “quyền” và “lợi” thì mới có thể xoá bỏ lòng đố kỵ ghen tương. Đó là bước đầu tiên thiết yếu để mở lòng ra đón nhận Lời Chúa và đặt niềm tin tưởng phó thác nơi Ngài và hết lòng yêu mến và cảm thông, chia sẻ với tha nhân.
Chia sẻ: Bạn có kinh nghiệm nào về tác hại của sự đố kỵ và tính ghen tương trong tương quan với anh chị em và trong việc sống đạo của mình.
Sống Lời Chúa: Mỗi người tín hữu phải biết vận dụng và sống tốt ba nhân đức Tin, Cậy, Mến như là những phương cách để giúp người tín hữu chúng ta sống trọn vẹn trong tương quan với Thiên Chúa và hài hòa với anh chị em đồng loại của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin ban ơn trợ giúp để chúng con biết yêu mến thờ phượng Chúa trọn vẹn và yêu thương anh em hết lòng. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)


Chúng tôi không biết (2.6.2018 – Th By Tun 8 Thường niên B)

Suy nim:
“Ông ly quyn nào mà làm các điu y 
hay ai đã cho ông quyn làm các điu y? (c. 28). 
Ba gii chc cao nht ca Do Thái giáo 
đã đt câu hi như vy vi Đc Giêsu khi Ngài đi đi li li 
trong Đn Th Giêrusalem vào nhng ngày cui đi.
Ông ly quyn nào mà dám đui nhng k buôn bán đây? 
Ông ly quyn nào mà lt bàn ca nhng người đi tin, 
và xô đ ghế ca nhng người bán b câu? (c. 15). 
Tt c nhng người làm chuyn buôn bán 
đu nhm phc v cho nhu cu tế t ca Đn Th. 
Nếu không cho buôn bán đây thì người dân ly gì mà dâng cúng? 
Có phi ông đnh phá hoi các sinh hot Đn Th không? 
Ti sao ông dám nói nơi Thánh này đã tr nên hang ca bn cướp ?
Các thượng tế, kinh sư và k mc mun giết Đc Giêsu (c. 18). 
H nghiêm chnh đến gp Ngài và đòi Ngài phi tr li câu hi ca h. 
H mun biết người nào đã cho Đc Giêsu quyn đó. 
Đc Giêsu dùng phương pháp ca các rabbi, 
tr li mt câu hi bng cách đt ngược mt câu hi khác. 
“Tôi ch xin hi các ông mt điu thôi. 
Các ông tr li đi, ri tôi s nói cho các ông biết 
tôi ly quyn nào mà làm các điu y (c. 29). 
Ngài đt cho h câu hi v ngun gc ca phép ra bi Gioan: 
“Phép ra ca ông Gioan là do Thiên Chúa hay do loài người? (c. 30). 
Câu hi tưởng như đơn gin này lp tc đưa h vào thế kt. 
Nếu tr li phép ra ca Gioan là bi Thiên Chúa 
thì h s b t cáo vì đã không tin vào li ging ca Gioan. 
Hơn na khi tin vào Gioan, h cũng phi tin vào Đc Giêsu, 
Đng đã được Gioan hết lòng khiêm cung làm chng. 
Nếu tr li phép ra ca Gioan là bi loài người 
thì h s vp phi s chng đi t phía dân chúng, 
vì h tin Gioan là mt v ngôn s đích thc. 
Như thế câu hi ca Đc Giêsu đã đưa h vào thế tiến thoái lưỡng nan. 
Câu hi ca Ngài dn h vào thế phi tr li: 
“Chúng tôi không biết. (c. 33).
Có tht h không biết hay ch là né tránh s tht? 
H đã không tin Gioan, vì s tin Gioan s phi tin c Giêsu na. 
Nhưng h li s không dám nói ra điu đó cho dân chúng biết. 
Ni s b mt uy tín, mt ch đng, khiến h tr nên câm lng. 
Câu hi ca Đc Giê su đòi h tr v vi lòng mình 
đ t tìm thy câu tr li cho câu hi ca h: “Ông ly quyn nào?” 
Quyn ca Đc Giêsu là quyn năng ca Thánh Thn Thiên Chúa. 
Làm thế nào đ chúng ta thoát khi thành kiến và ni s hãi 
đ có được s t do khi trao đi vi nhau? 
Làm thế nào đ chúng ta không tìm cách tránh né s tht, 
dù chp nhn s tht đòi chúng ta phi thay đi tn căn và tr giá? 
Làm thế nào đ chúng ta can đm nhn mình sai đ li bt đu?
Cu nguyn:
Ly Cha,
xin dy chúng con biết cng tác vi nhau
trong vic xây dng Nước Tri trn gian.
Xin cho chúng con đến vi nhau
không chút thành kiến,
và tin tưởng vào thin chí ca nhau.
Khi cng tác vi nhau,
xin cho chúng con cm thy Cha hin din,
nh đó chúng con vượt qua
nhng t ái nh nhen,
nhng tham vng ích k
và nhng đnh kiến cn ci.
Ước gì chúng con dám t b mình,
đ tìm kiếm chân lý
mi nơi và mi người,
nht là nơi nhng ai khác quan đim.
Ly Cha,
xin sai Thánh Thn đến trên chúng con,
đ chúng con biết lng nghe nhau bng qu tim,
và hiu nhau ngay trong nhng d bit.
Nh sng mu nhim cng tác,
xin cho chúng con được trin n không ngng
và Thánh Ý Cha được th hin trên mt đt. Amen.
Lm. Antôn Nguyn Cao Siêu, S.J.


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG SÁU
Triều Thiên Của Tạo Vật
Con người là một thể thống nhất, là duy nhất trong chính mình. Nhưng trong thể thống nhất này có hàm chứa tính lưỡng diện. Thánh Kinh trình bày cả thể thống nhất (ngôi vị) lẫn tính lưỡng diện (hồn và xác) của con người. Chẳng hạn, Sách Huấn Ca viết: “Đức Chúa lấy đất mà tạo ra con người, rồi lại đưa con người trở về đất” (Hc 17, 1 – 2). Nhưng Sách Huấn Ca cũng viết: “Người ban cho chúng trí khôn, luỡi, mắt, tai, và trái tim để chúng suy nghĩ. Người làm cho chúng được đầy kiến thức thông minh, tỏ cho chúng biết điều tốt điều xấu.” (câu 5 – 6)
Từ quan điểm này, Thánh Vịnh 8 thật hết sức có ý nghĩa. Con người được tôn dương là một tuyệt tác khi tác giả thánh vịnh nói với Thiên Chúa bằng những lời này: “… con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến; phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm? Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân” (câu 5 – 7).
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 02/ 6
Thánh Marcellinô và Thánh Phêrô tử đạo
Gđ 17, 20b-25; Mc 11, 27-33.

Lời suy niệm: Đức Giêsu và các môn đệ lại vào Giêrusalem. Người đang đi trong Đền Thờ, thì các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến cùng Người và hỏi: ‘Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy?’”
            Trong câu chuyện Kinh Thánh này cho chúng ta một sự thật, khi những con người đứng lên chống đối sự thật, muốn bẻ cong sự thật, bóp méo sự thật, thì sẽ lâm vào thảm bại và cuối cùng cũng phải câm miệng nếu có phải mở miệng thì cũng chỉ trả lời với hai chữ “không biết”, để rồi chìm vào trong tuyệt vọng.
            Lạy Chúa Giêsu. Giáo Hội Chúa đang cần đến những Kitô hữu trưởng thành dấn thân trong công tác “Công lý và hòa bình”. Xin cho chúng con luôn cam đảm đón nhận sự thật và cam đảm làm chứng cho sự thật trong xã hội hôm nay.
Mạnh Phương



Gương Thánh Nhân
Ngày 02-06: Thánh MARCELLINÔ và PHÊRÔ
Tử Đạo (+304)

Không có tài liệu lịch sử nào nói về nguồn gốc của hai thánh tử đạo Marcellino và Phêrô cả. Các Ngài được phúc tử đạo dưới thời Diocletianô.
Thánh Marcellino được ơn tử đạo còn thánh Phêrô được ơn trừ quỉ.
Nhờ được ơn trừ quỉ, thánh Phêrô được rất nhiều người mộ mến. Ngược lại cũng có nhiều người ghen tức và thù oán tìm cách giết hại. Tỉnh trưởng Sêrênô ra lệnh tống giam Ngài. Bạn ông là Antêmi có đứa con gái bị quỉ ám. Nghe biết Phêrô có quyền trừ quỉ, ông giối thiệu bạn mình tới ngục thất để gặp thánh nhân. Gặp ông, thánh nhân khuyên nhủ ông hãy tin vào Chúa Giêsu và thờ phượng Thiên Chúa. Ông bực tức cho rằng: Chúa không cứu nổi Phêrô thì làm sao thánh nhân cứu nổi con ông được. Rồi ngay đêm ấy khi quân canh ngục còn đang thi hành nhiệm vụ thì thánh nhân đã có mặt ở nhà Antêmi. Cả gia đình Antêmi bỡ ngỡ và xin theo đạo. Paulina, con gái Antêmi được lành bệnh. Từ đó gia đình Antêmi thành nơi tụ tập thường hay lui tới dạy đạo và rửa tội cho các tân tòng.
Tức giận, Sêrênô ra lệnh hành hạ hai thánh nhân một cách dã man rồi giam ngục tối, nền rắc đầy miểng chai, và bỏ đói các Ngài cho chết. Tuy nhiên Chúa đã giải thoát cho các Ngài trong một tuần lễ để lo cho các dự tòng được chịu phép rửa tội. Nghĩ rằng gia đình Antemi lập mưu cho cuộc vượt thoát này, Sêrênô ra lệnh giết cả gia đình ông.
Cuối cùng hai thánh nhân Marcellinô và Phêrô bị đem hành quyết. Khi thi hành án quyết, đao phủ Đorotê đã thấy linh hồn hai Ngài bay về trời. Quá xúc động ông đã xin tòng giáo và qua đời cách lành thánh. Còn xác hai thánh nhân được chôn cất ở nghĩa trang Ad Duos Lauros đường Labicana.
Khi Giáo hội được sống trong an bình, người ta xây cất trên mộ hai Ngài một thánh đường rất nguy nga. Tên Hai thánh nhân đã được nhắc đến trong lễ quy Roma.
(daminhvn.net)



02 Tháng Sáu
Nguồn Gốc Của Sa Mạc
Người Ả Rập giải thích nguồn gốc của sa mạc bằng câu chuyện ngụ ngôn như sau:
“Thiên Chúa đang sáng tạo vũ trụ. Sau khi đã hoàn tất tinh tú, trái đất, biển khơi, sông ngòi, Thiên Chúa bắt tay vào việc tạo dựng con người. Ngài nặn được những thân hình thật đẹp, nhưng đó chỉ là những pho tượng, vì chưa có linh hồn”.
Lúc bấy giờ, một tổng lãnh thiên thần mới đề nghị với Thiên Chúa là cần phải tạo dựng linh hồn cho con người. Thế là Thiên Chúa miệt mài giam mình trong phòng thí nghiệm để tác tạo linh hồn cho con người. Các linh hồn vừa mới ra lò còn rất mảnh khảnh và yếu ớt.
Ngài mang các linh hồn tươi tắn ấy xuống trần gian và phân phát cho loài người. Nhưng rủi thay, hôm đó trời đổ mưa, cho nên một số linh hồn chưa đủ cứng cáp đã biến dạng.
Một ngày nọ, một trong những người đã lãnh nhận được linh hồn méo mó, đã buột miệng nói ra một lời dối trá. Tuy chỉ là một lời dối trá không đáng kể, nhưng đó là một lời dối trá đầu tiên xuất hiện trong lịch sử loài người.
Thiên Chúa vô cùng hối hận vì đã không ngăn ngừa được sự dối trá ấy. ngài bèn tập trung loài người lại và tuyên bố: “Từ nay, đừng có một người nào phạm thêm một điều dối trá nữa. Nếu không, cứ mỗi lần có một lời dối trá, ta sẽ cho rơi xuống mặt đất một hạt cát”.
Nhiều người nghe lời đe dọa của Thiên Chúa, cười thầm trong lòng. Một hạt cát có đáng kể là bao sánh với màu xanh trùng trùng điệp điệp của cây cỏ. Thành ra, loài người đã không đếm xỉa đến lời cảnh cáo của Thiên Chúa. Người thứ hai thêm một lời nói láo mà vẫn đinh nih đó chỉ là một lời không đáng kể, cũng như thêm một hạt cát trên trái đất cũng không thay đổi được bộ mặt của nó. Cứ thế, người thứ ba, rồi người thứ tư… Người ta nói dối đến độ Thiên Chúa không còn đủ sức để cho cát rơi xuống trên mặt đất nữa… Ngài đành phải dùng đến bàn tay của các thiên thần để cho mưa cát xuống… Không mấy chốc, những đồng cỏ xanh tươi, những vườn cây um tùm biến thành sa mạc khô cằn. Thỉnh thoảng một vài ốc đảo xanh tươi mọc lên, đó là dấu hiệu sự hiện diện của một vài người còn biết tôn trọng sự thật. Nhưng dần dà, ôn dịch dối trá lan tràn khắp nơi, trái đất chỉ còn là một bãi sa mạc.
Tất cả những ai sống trong một xã hội xây dựng trên dối trá, lừa đảo, đố kỵ lẫn nhau đều biểu hiện được thế nào là sa mạc của tình người. Sa mạc nào cũng là biểu hiện của sự chết: chết của tình người, chết của lòng tin tưởng lẫn nhau, chết của hy sinh phục vụ, chết của lòng quảng đại. Tựu trung, dối trá cũng là tên gọi của ích kỷ. Người dối trá là người chỉ biết sống cho mình. Nếu ơn gọi của con người, nếu sự thật của con người là sống yêu thương, sống cho người, thì kẻ dối trá là người chối bỏ chính mình.
Chúa Giêsu đã lên án gắt gao thái độ dối trá. Ngài nói: “Có thì nói có, không thì nói không, thêm điều đặt chuyện là bởi ma quỷ mà ra”. Kẻ dối trá, do đó, tự đặt mình dưới quyền thống trị và điều khiển của ma quỷ.
Mỗi một thái độ dối trá là một hạt cát rơi xuống trên sa mạc của tình người. Nhưng mỗi một hành động của quảng đại, của yêu thương, của phục vụ là một ốc đảo xanh tươi của Chân lý, đó là Chân lý của tình yêu.
(Lẽ Sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét