16/06/2018
Thứ Bảy tuần 10 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) 1 V 19, 19-21
"Êlisê chỗi dậy
đi theo Êlia".
Trích sách Các Vua quyển
thứ nhất.
Trong những ngày ấy,
Êlia xuống núi tìm đến cùng Êlisê, con ông Saphat, đang cày với mười hai đôi
bò; chính Êlisê là người dẫn đôi bò thứ mười hai. Êlia tiến đến gần ông và ném
áo choàng mình trên ông. Êlisê bỏ đôi bò đó, chạy lại Êlia và thưa rằng:
"Xin cho tôi về hôn cha mẹ tôi đã, rồi tôi sẽ theo Ngài". Êlia nói với
ông: "Cứ về rồi trở lại, vì ta đã làm gì ngươi đâu?" Êlisê rời Êlia,
bắt đôi bò làm thịt, lấy cày làm củi, nấu thịt bò và đem cho dân chúng ăn. Ðoạn
Êlisê chỗi dậy đi theo làm đồ đệ Êlia.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 15, 1-2a và
5. 7-8. 9-10
Ðáp: Lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp của con (c. 5a).
Xướng: 1) Xin bảo toàn
con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa. Con thưa cùng Chúa: Ngài là Chúa tể
con; Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con, chính Ngài nắm giữ vận mạng
của con. - Ðáp.
2) Con chúc tụng Chúa
vì đã ban cho con lời khuyên bảo, đó là điều lòng con tự nhủ, cả những lúc đêm
khuya. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa ngự bên hữu con, con sẽ
không nao núng. - Ðáp.
3) Bởi thế lòng con
vui mừng và linh hồn con hoan hỉ, ngay cả đến xác thịt của con cũng nằm nghỉ an
toàn, vì Chúa chẳng bỏ rơi linh hồn con trong âm phủ, cũng không để thánh nhân
của Ngài thấy điều hư nát. - Ðáp.
Alleluia: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! -
Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến; bình an trên trời và vinh quang
trên các tầng trời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 5, 33-37
"Thầy bảo các
con: đừng thề chi cả".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con lại còn nghe dạy người xưa rằng:
"Ðừng bội thề, nhưng hãy giữ lời ngươi đã thề với Chúa". Phần Thầy,
Thầy bảo các con: Ðừng thề chi cả, đừng lấy trời mà thề, vì là ngai của Thiên
Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì là bệ đặt chân của Người; đừng lấy Giêrusalem mà
thề, vì là thành của Vua cao cả; cũng đừng chỉ đầu mà thề, vì con không thể làm
cho một sợi tóc ra trắng hoặc ra đen được. Nhưng lời các con phải: có thì nói
có, không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà ra".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Có thì nói có
Trong một xã hội mà sự
dối trá lừa đảo đã trở thành luật sống, thì sự trung thực quả là vàng. Phải
chăng nhiều người Kitô hữu chúng ta lại không cho rằng trong hoàn cảnh hiện
nay, giới răn thứ tám không còn ràng buộc nữa? Người người dối trá, tại sao tôi
không dối trá, miễn là tôi không vi phạm đến quyền lợi người khác thì thôi!
Chúa Giêsu không chấp
nhận bất cứ một luật trừ trong giới răn này: "Có thì nói có, không thì nói
không, thêm thắt điều gì là do ma quỉ mà ra". Nền tảng của giới răn này
chính là phẩm giá của con người. Con người là hình ảnh của Thiên Chúa, mà Thiên
Chúa là Ðấng chân thật, cho nên thuộc tính cơ bản nhất của con người cũng phải
là chân thật. Thiên Chúa phán một lời liền có trời đất muôn vật, không có quãng
cách giữa lời và hành động của Thiên Chúa. Người tôn trọng phẩm giá cao cả của
minh đương nhiên cũng là người tôn trọng lời nói của mình, đó là đòi hỏi của bất
cứ nền luân lý đạo đức nào.
Ðón nhận chân lý mạc
khải của Thiên Chúa về con người, người Kitô hữu phải ý thức hơn ai hết về phẩm
giá cao trọng của mình. Phẩm giá ấy được thể hiện hay không là tùy ở mức độ
trung thực của họ. Bản sắc của người Kitô hữu có được thể hiện hay không là tùy
ở mức độ trong suốt của cuộc sống của họ. Niềm tin của người Kitô hữu có khả
tín hay không là tùy họ có can đảm để lội ngược dòng giữa một xã hội mà dối trá
đã trở thành luật sống.
Những vần thơ sau đây
của thi sĩ Phùng Quán quả thật đáng cho chúng ta suy nghĩ:
Yêu ai cứ bảo rằng yêu
Ghét ai cứ bảo rằng
ghét.
Dù ai ngon ngọt nuông
chiều,
Cũng không nói yêu
thành ghét.
Dù ai cầm dao dọa giết,
Cũng không nói ghét
thành yêu.
Chúa Giêsu đã sống cho
đến cùng những lời Ngài rao giảng. Dù cái chết cũng không khóa được những lời sự
thật của Ngài và cái chết của Ngài trên Thập giá cuối cùng cũng trở thành lời.
Biết bao người đang chờ được nghe những lời chân thật của các Kitô hữu, không
chỉ những lời thốt ra từ môi miệng, mà còn là những lời từ một cuộc sống ngay
thẳng, thanh liêm.
Nguyện xin Chúa gìn giữ
và ban cho chúng ta can đảm để làm chứng cho lời chân lý của Ngài.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 10 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 1
Kgs 19:19-21; Mt 5:33-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ
phải luôn trung thành với Thiên Chúa và tha nhân.
Chúng ta đang sống
trong một kỷ nguyên mà con người bị khủng hoảng trầm trọng trong các mối liên hệ:
con người không ngừng vi phạm những điều họ đã hứa với Thiên Chúa và với tha
nhân. Nhìn vào những nhà lãnh đạo của các quốc gia, trước khi đắc cử, họ hứa hẹn
với dân chúng rất nhiều; nhưng sau khi nhậm chức, chẳng thực hành được bao
nhiêu. Trong lãnh vực kinh tế và tài chánh cũng thế, sự khủng hoảng kinh tế
toàn cầu đang xảy ra là vì quá nhiều chủ tịch các công ty đã gian lận tiền của
chính phủ và của dân chúng để làm của riêng mình. Trong đời sống gia đình cũng
chẳng khá hơn: bao nhiêu cặp vợ chồng ăn ở với nhau mà chẳng cần làm hôn thú
hay lễ cưới; dẫu có thề hứa trước Thiên Chúa cũng chẳng giữ lời (hơn 50% đã
chia tay). Trong đời sống linh mục và tu trì cũng thế, bao nhiêu người đã giũ
áo ra đi và không trung thành với những gì mình đã thề hứa! Lời thề hứa hôm nay
còn có giá trị hay không? Thiên Chúa còn có thể tin những gì con người thề hứa?
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc dạy con người phải trung thành giữ lời hứa mà không cần phải
thề thốt. Trong Bài Đọc I, khi được ngôn sứ Elijah gọi, Elishah biết đó là tiếng
gọi của Thiên Chúa, ông xin phép về thăm cha mẹ; sau đó ông sát tế cặp bò làm lễ
hy sinh và đập nát cày làm củi thiêu của lễ. Hành động này chứng tỏ sự dứt
khoát của ông theo ngôn sứ Elijah làm việc cho Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu dạy các môn đệ không cần phải thề thốt; nhưng phải luôn biết tập luyện để
nói, sống, và làm chứng cho sự thật. Một cách đơn giản: hễ “có” thì phải nói
“có;” “không” thì phải nói “không.” Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ phải bỏ mọi sự và trung thành theo Chúa.
1.1/ Theo lời Đức Chúa,
Elijah chọn Elishah làm người thay thế mình.
Trình thuật hôm nay tường
thuật ơn gọi của Elishah. Theo lời của Đức Chúa, ngôn sứ Elijah chọn Elishah và
huấn luyện ông thành người tiếp tục công việc ngôn sứ. Mười hai cặp bò chứng tỏ
Elishah thuộc gia đình rất giàu có; vì gia đình giầu chỉ có một hay hai con.
Khi ngôn sứ Elijah ném tấm áo choàng của mình lên người ông Elishah, ông
Elishah hiểu ngay cử chỉ này. Nó tương đương với lễ nghi mặc áo và vào nhà tập
của các dòng tu ngày nay. Lời yêu cầu của ông Elishah bình thường, vì ông
Elishah phải từ giã cha mẹ. Câu trả lời của Elijah hơi khó hiểu; nhưng có lẽ muốn
nói “Tôi không ngăn cản anh làm chuyện đó!”
1.2/ Thái độ dứt khoát của
Elishah:
Hành động của Elishah
là một hành động can đảm. Ông “bắt cặp bò giết làm lễ tế, lấy cày làm củi nấu
thịt đãi người nhà.” Việc làm này chứng tỏ ông sẵn sàng chấm dứt nghề nghiệp của
mình để lên đường theo ngôn sứ Elijah trong sứ vụ mới. Tiệc đãi người nhà chứng
tỏ ơn gọi ngôn sứ có tính công cộng: người nhà biết quyết định theo Chúa làm
ngôn sứ của Elishah.
Chúng ta có thể học tấm
gương anh hùng của Elishah. Một khi đã quyết định theo Chúa, chúng ta phải mạnh
dạn khước từ tất cả: cha mẹ, sự nghiệp, tài sản… Nếu không dứt khoát, chúng ta
sẽ bị cám dỗ để trở về hay thái độ “chân trong, chân ngoài” rất khó để trung
thành theo Chúa đến cùng.
2/ Phúc Âm: “Có” thì phải nói “có,” “không” thì phải nói “không.”
2.1/ Đừng thề thốt chi cả:
“Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ
bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết:
đừng thề chi cả.”
Trước tiên, chúng ta cần
nhớ đây là những lời dạy lý tưởng trong chương 5 của Tin Mừng Matthew để trở
thành môn đệ của Chúa. Lề Luật chỉ là những điều kiện tối thiểu để ngăn cản con
người đừng phạm tội; nhưng trở thành môn đệ của Đức Kitô đòi con người phải tiến
xa hơn là việc đơn giản giữ các luật lệ. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu
dạy dỗ các môn đệ về việc phải luôn trung tín trong lời nói và việc làm. Để hiểu
những lời này, chúng ta cần phân biệt ít nhất 2 lý do tại sao con người dùng
tên Chúa để thề:
(1) Thề một cách không
suy nghĩ: Có những người quen kêu tên Chúa, Đức Mẹ, và các thánh, cách vô cớ
như “Giêsu Maria Giuse.” Họ kêu mà chẳng nghĩ gì đến các ngài cả. Đây là tội phạm
đến điều răn thứ hai, vì Danh Chúa là danh cực trọng. Người Do-thái không dám gọi
đích danh Thiên Chúa, mà chỉ dám lướt qua (Yahweh) hay gọi một chữ khác. Có những
người quá quen lấy danh Chúa mà thề, mặc dù sự việc chẳng có gì quan trọng hay
chẳng ai bắt phải thề thốt chi cả.
(2) Thề cách có tính
toán: Có những người thề nhưng lại tránh dùng đích danh Chúa, vì họ biết Lề Luật
buộc họ phải thi hành khi lấy danh Chúa thề; nên khi họ thề, họ chỉ trời, chỉ đất,
chỉ Đền Thờ, chỉ lên đầu như Chúa Giêsu liệt kê hôm nay, để khỏi phải giữ lời
thề. Người ngày nay cho nếu hai ngón tay trỏ và giữa ngoắc lên nhau trong khi
thề, lời thề đó không có giá trị! Họ quên đi Chúa ở khắp mọi nơi và thấu hiểu mọi
ý nghĩ trong lòng họ; chẳng thể nào họ có thể chỉ bất cứ gì để thề mà không phải
giữ, vì mọi sự trong trời đất này đều thuộc về Thiên Chúa.
Người tín hữu có được
thề trong các tòa án? Trước tiên, chúng ta cần hiểu nếu sống trong một thế giới
hay cộng đồng tốt lành, người tín hữu không cần phải thề thốt chi cả. Như những
người Essenes và Quakers, họ sống trong cộng đồng hay làng xóm gần gũi nhau,
nên họ tin tưởng nhau mà không cần phải thề thốt. Nhưng vì người tín hữu sống
chung với thế giới đầy những gian tà, nên họ phải theo những thủ tục của tòa án
để bảo vệ quyền lợi của hai bên. Hơn nữa, lời thề trong tòa án nhân danh hiến
pháp quốc gia chứ không nhân danh Thiên Chúa.
2.2/ “Có” thì phải nói
“có,” “không” thì phải nói “không.”
Người môn đệ của Đức
Kitô phải luôn luôn biết nói, sống và làm chứng cho sự thật. Nếu một người luôn
trung tín trong mọi việc, những gì người ấy nói ra đủ cho người khác tin tưởng
mà không cần phải thề thốt chi cả; nhưng nếu một người bất trung, bao nhiêu lời
thề hứa của họ cũng chẳng có giá trị chi cả. Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh cho các
môn đệ: họ cần biết tập luyện để có nhân đức trung thành, hơn là những lời hứa
hẹn suông ngoài miệng.
Một điều người tín hữu
hay khinh thường là tật nói xấu hay nói hành làm mất danh thơm của người khác.
Đây là một tội không nhỏ và là thói quen xấu phải chừa ngay. Chúng ta không bao
giờ ước lượng được những thiệt hại chúng ta gây ra cho tha nhân, nhiều khi tiêu
diệt cả cuộc đời của họ. Thường thường, những người hay nói hành hay thêm thắt
nhiều điều cho thêm phần hấp dẫn mà không để ý đến những thiệt hại đổ trên tha
nhân. Chúa Giêsu cảnh cáo: “Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải cẩn thận
suy nghĩ trước khi hứa hẹn với Thiên Chúa hay với tha nhân điều gì. Nếu đã hứa,
phải trung thành theo đến cùng.
– Chúng ta là những
môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải tập luyện làm sao để luôn biết nói, sống, và
làm chứng cho sự thật. Nếu chúng ta luôn làm như thế, thề thốt là điều dư thừa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
16/06/2018 – THỨ BẢY TUẦN 10 TN
Mt 5,33-37
SỐNG TRUNG THỰC
“Hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’;
thêm thắt điều gì là do ác quỉ.” (Mt 5,36)
Suy niệm: Khoa học kỹ thuật càng tiến
bộ, những phương tiện truyền thông càng nhanh chóng, càng tinh vi, người ta
càng phải tỉnh thức trước những lớp sóng truyền thông tuôn đến từ khắp nơi. Có
những điều là thật, có những điều chỉ có một nửa sự thật, và cũng có những điều
–như trong nhiều mục quảng cáo– “nói vậy mà không phải vậy.” Thiên Chúa là Sự
Thật, nơi Người không có chút gian dối nào. Chính vì thế, để dạy chúng ta sống
làm con cái Chúa biết dùng lời nói phụng sự cho sự thật, Chúa Giê-su đưa ra một
qui tắc vàng ngắn gọn, súc tích: ‘Có’ thì nói ‘có’; ‘không’ thì nói ‘không.’
Mời Bạn: Nhiều người nói mình thích
nhất sự trung thực và ghê sợ những con người hai lòng, gian dối, nhưng lại rất
dễ dàng ứng xử, nói năng dối trá, coi đó như chuyện bình thường, thậm chí, như
một lẽ sống khôn ngoan ở đời. Người Ki-tô hữu tham dự vào chức vụ ngôn sứ của
Chúa Ki-tô, được kêu mời để sống theo sự thật và làm chứng cho sự thật một cách
rõ ràng dứt khoát và coi đó là một nét biểu hiện căn tính Ki-tô hữu của mình, bởi
vì thêm thắt điều gì không phải sự thật đều “là do ác quỉ.”
Sống Lời Chúa: Sống cho sự thật: tôi can
đảm bênh vực cho ai bị hiểu lầm, oan ức, tôi khiêm tốn nhìn nhận những sai trái
khuyết điểm của mình để rồi quyết tâm sửa chữa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su
là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Chúa đã sống để rao truyền Sự Thật và chết
để làm chứng cho Sự Thật. Xin cho chúng con biết tránh xa những thói gian dối lọc
lừa theo lối thế gian, và luôn sống trong sự thật để xứng đáng là những người
con cái của Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Có thì nói có
(16.06.2018 - Thứ Bảy Tuần 10 Thường niên B)
Suy niệm:
Việc thề vẫn có trong các nền văn hóa nhân loại.
Người ta thề để người khác tin lời của mình hơn,
vì nếu không giữ lời thề sẽ bị các thần minh nguyền rủa.
Người Do thái từ xa xưa cũng đã có thói quen thề.
Thề là nại đến Thiên Chúa để làm chứng cho điều mình nói.
Hêrôđê Antipas đã thề hứa với cô bé con bà Hêrôđia (Mt 14, 7).
Lời thề của một người lãnh đạo như ông đã khiến ông bị kẹt.
Phêrô đã chối Thầy kèm theo những lời thề thốt (Mt 26, 72. 74),
vì ông sợ người ta không tin lời ông nói.
Đức Giêsu biết chuyện Luật Môsê cấm bội thề,
và phải giữ trọn điều đã hứa với Đức Chúa (c. 33).
Nhưng quan điểm của Ngài trong Bài Giảng trên núi là không thề gì cả.
Không cần thề để xin Đức Chúa làm chứng cho lời ta nói,
vì mọi lời ta nói, Ngài đều biết và làm chứng.
Vì những sơ xuất trong việc giữ lời thề
có thể làm Thánh Danh Đức Chúa bị xúc phạm, nên khi thề,
người Do thái thường thay Danh Chúa bằng một vật gì đó (Mt 23, 16-22).
Tương tự như ở Việt Nam, họ dùng trời hay đất để thề.
Họ cũng thề nhân danh Đền thờ Giêrusalem hay chính đầu của mình
Đối với Đức Giêsu, điều đó cũng chẳng làm nhẹ tội chút nào,
vì trời, đất, Đền Thờ, hay đầu của chúng ta cũng đều thuộc về Chúa.
Trời quan trọng vì là ngai của Thiên Chúa.
Đất quan trọng vì là bệ dưới chân Người.
Đền thờ quan trọng vì là thành của Đức Vua cao cả.
Đầu cũng chẳng thuộc quyền con người,
vì màu trắng hay đen của sợi tóc nằm ngoài tầm chi phối của họ (cc.
34-36).
Khi kêu gọi chúng ta đừng thề chi cả,
Đức Giêsu muốn lời nói của ta tự nó phải mang sức mạnh của sự thật,
tự nó chắc chắn, đáng được mọi người tin cậy.
Thánh Giacôbê đã nhắc lại giáo huấn của Đức Giêsu khi viết:
“Hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không,
như thế anh em sẽ không bị xét xử” (Gc 5, 12).
Mọi thêm thắt đều do ác thần (c. 37).
Giáo hội sơ khai đã giữ lệnh truyền này một cách nghiêm túc.
Nhưng từ đầu thời Trung cổ, Giáo hội đã dùng các hình thức tuyên thệ.
Giáo sư trong các chủng viện vào đầu năm học, phải tuyên thệ
trung thành giảng dạy giáo lý chính thống của Giáo hội.
Các lời khấn của tu sĩ cũng là những lời thề hứa sống như Giêsu.
Dù sao chúng ta cũng là những con người mong manh, hay thay đổi.
Thề, hứa, khấn, tuyên thệ trọn đời, đều là những việc vượt sức con người.
Trung tín với điều mình đoan nguyện là bắt đầu đi vào vĩnh cửu.
Chỉ xin sự trung tín của Thiên Chúa nâng đỡ sự trung tín của chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi
cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG SÁU
Có Thể Tin Tưởng Dù
Ngay Giữa Khổ Đau
“Vì sao Thiên Chúa đã
tạo nên chúng ta?” Câu hỏi ấy đã được đặt ra trong sách giáo lý Kitô giáo hay
trong giáo huấn về đời sống Kitôhữu. Trong ánh sáng đức tin kiên vững của Giáo
Hội, chúng ta (cả người trưởng thành lẫn thanh thiếu niên) cần phải tâm niệm những
lời này: “Thiên Chúa đã tạo nên ta để ta hiểu biết và yêu mến Ngài trong cuộc sống
này và để sống với Ngài mãi mãi trong cuộc sống đời sau”.
Đó là một chân lý lớn
lao và chắc chắn về Thiên Chúa. Ngài là Cha Trên Trời của chúng ta và là Đấng
hướng dẫn cuộc sống chúng ta bằng sự tiếp xúc êm ái và đầy yêu thương của Ngài.
Ngài muốn chúng ta sống với Ngài mãi mãi.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 16/ 6
1V 19, 19-2; Mt 5,
33-37.
Lời suy niệm: “Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ
bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết;
đừng thề chi cả.”
Trong Cựu Ước khi đề cập đến “lời thề” và hậu quả của “bội thề” rất rõ như sau:
“Khi người đàn ông nào khấn hứa với Đức Chúa hay thề hứa tự buộc mình làm điều
gì, thì người ấy sẽ không được lỗi lời mình; người ấy phải thực hiện những gì
miệng đã nói ra.” (Ds 30,2) Cũng như trong Sách Đệ Nhị Luật nói đến: “Khi anh
(em) khấn hứa với Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em) điều gì, thì đừng trì hoãn
thi hành, vì chắc chắn Thiên Chúa sẽ đòi anh (em) điều đó, và anh (em) sẽ mang
tội.” (Đnl 23,22). Do đó Chúa Giêsu khuyên dạy chúng ta đừng bao giờ thề chi cả,
vì biết đâu chúng ta sẽ hông thực hiện được lời thề hứa mà mình đã tự thề hứa.
Lạy Chúa Giêsu, trong đời sống thường ngày của chúng con đôi khi chúng con muốn
những lời nói ra có thêm giá trị, chúng con đã tự đặt ra một lời thề trước hoặc
sau khi nói. Xin Chúa giúp cho chúng con có đức tính: “có thì nói có, không thì
nói không” chứ đừng bao giờ lấy lời thề ra để làm tăng thêm giá trị lời nói. để
chúng con không phạm với cách thề và lời thề.
Mạnh Phương
16 Tháng Sáu
Hãy Ðến Với Ta
Tại Roma có một
ngôi thánh đường cổ tên là Dominus sub aquis, nghĩa là Chúa ở dưới nước… Du
khách đến Roma thường đến viếng thăm ngôi thánh đường này, vì phía trên bàn thờ,
có một tượng thánh giá rất đặc biệt: bất cứ ai đến quỳ trước tượng thánh giá và
cầu nguyện với tất cả thành tâm đều nhận được sức mạnh và niềm an ủi thâm sâu…
Người ta kể lại rằng
tác giả của tượng thánh giá bằng cẩm thạch này đã mát rất nhiều năm mới hoàn
thành được tác phẩm. Hơn hai lần, mỗi khi treo bức tượng lên để ngắm nhìn, ông
lại cho kéo xuống và đập phá đi vì ông cho rằng tác phẩm vẫn chưa diễn đạt được
điều ông mong muốn…
Sau nhiều năm bỏ dở,
ông lại bắt tay vào công trình lần thứ ba. Nhưng chính lúc ông miệt mài chú tâm
vào công việc thì cũng là lúc ông gặp nhiều thử thách nhất. Nhiều người ganh tỵ
nên tìm cách hạ uy tín của ông. Vợ con ông qua đời trong những hoàn cảnh thật
đau thương. Người nghệ sĩ chỉ còn biết kêu cầu xin Chúa giúp ông chịu đựng được
mọi gian lao thử thách.
Ai cũng tưởng rằng
cơn thử thách đã khiến ông bỏ cuộc. Trái lại, ông càng miệt mài chú tâm vào
công trình. Người nghệ sĩ dồn tất cả niềm đau của mình lên khuôn mặt của Ðức
Kitô. Bức tượng của Chúa Giêsu trên thập giá không là một phiến đá lạnh lùng,
xa lạ, mà trở thành niềm đau đậm nét của một tâm hồn. Bức tượng đã trở nên sống
động và có sức thu hút do chính tâm tình mà người nghệ sĩ đã muốn tháp thập vào
đó.
“Hỡi tất cả những ai gồng
gánh nặng nề, hãy đến với Ta và Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho”.
Lời mời gọi trên đây của
Chúa Giêsu hẳn phải đem lại cho chúng ta an ủi đỡ nâng, nhất là trong những lúc
chúng ta gặp đau khổ, thử thách. Chúa Giêsu như muốn nói với chúng ta rằng Ngài
đang có đó, Ngài có mặt trong từng phút giây của cuộc sống chúng ta, Ngài mang
lấy tất cả những sầu đau, buồn tủi của chúng ta. Mãi mãi, Ngài vẫn là Ðấng Cứu
Chuộc chúng ta. Mãi mãi, Ngài đến với chúng ta như đến với những người phong hủi,
những kẻ bệnh tật, kẻ tội lỗi, phường thu thuế… Ngài đón nhận tất cả mọi khổ nhọc,
khó khăn của chúng ta. Và bởi vì Ngài mang lấy mọi khổ đau của con người, cho
nên Ngài cũng tự đồng hóa với con người, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh.
Trên những khuôn mặt gần như không còn hình tượng của con người nữa, chúng ta
phải nhận diện được chính Ngài. Ngài đã từng nói với chúng ta: “Ai cho những kẻ
bé mọn nhất, dù chỉ một chén nước lã thôi, họ đã cho chính Ta vậy”.
Trút lên Ngài tất cả
gánh nặng của khổ đau, được ngài nâng đỡ bổ sức, chúng ta cũng hãy mang lại an ủi
đỡ nâng cho mọi người xung quanh. Sự đau khổ nào cũng có sức liên kết con người.
Kết hiệp với Ðức Kitô trên thập giá, chúng ta cũng dễ dàng liên đới, cảm thông
với mọi người đang đau khổ…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét