11/12/2015
Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng
Bài Ðọc
I: Is 48, 17-19
"Chớ
gì ngươi lưu ý đến giới răn của Ta".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Thiên
Chúa là Ðấng Thánh của Israel, Ðấng Cứu Chuộc ngươi phán: Ta là Chúa, là Thiên
Chúa của ngươi, Ðấng phán dạy ngươi những điều hữu ích, Ðấng dẫn dắt ngươi
trong con đường phải đi. Nếu ngươi lưu ý đến các giới răn của Ta, thì hạnh phúc
của ngươi sẽ như dòng sông, và sự công chính của ngươi sẽ như sóng biển. Dòng
dõi ngươi sẽ như cát và con cháu ngươi sẽ đông đúc, và danh ngươi sẽ không bị
xoá, bị diệt trước nhan thánh Ta.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6
Ðáp: Lạy Chúa, ai theo Chúa sẽ được ánh
sáng ban sự sống (x. Ga 8, 12).
Xướng:
1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những
tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật
Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Ðáp.
2) Họ
như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ
tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Ðáp.
3) Kẻ
gian ác không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường
người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Này đây Ðức Vua là Thiên Chúa địa cầu sẽ đến. Chính Người sẽ cất
ách tù đày của chúng ta. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 11, 16-19
"Họ
không nghe lời Gioan và lời Con Người".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai? Họ
giống như bọn trẻ ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng: "Chúng tôi thổi
sáo, sao các bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc
lên!"
"Vì
Gioan đến, không ăn không uống, thì họ nói: "Ông ta phải quỷ ám!" Con
Người đến, ăn uống giống như thường, thì họ nói: "Ðó là người mê ăn mê uống,
là bạn của quân thu thuế và những kẻ tội lỗi". Nhưng sự khôn ngoan được biện
minh bằng các công việc của mình".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm: Pharisiêu Cứng Lòng
Một vị
quan văn nổi tiếng vào thời nhà Tống ở Trung Quốc có câu chuyện Giáp Ất tranh
luận như sau:
Giáp
hỏi Ất:
- Nếu
lấy đồng đúc thành chuông, đẽo gỗ làm cái dùi, lấy dùi đánh vào chuông, nó lêu
boong boong. Vậy tiếng kêu là do gỗ hay do đồng.
Ất
đáp:
- Lấy
dùi gõ vào tường vách không kêu, gõ vào chuông lại kêu. Vậy tiếng kêu ở đồng.
Giáp
lại hỏi:
- Lấy
dùi gõ vào tiền trinh bằng đồng không kêu, thế thì có chắc tiếng kêu là do ở đồng
mà ra không?
Ất lại
đáp:
- Ðồng
tiền đặc, cái chuông rỗng. Vậy tiếng kêu là do các đồ vật rỗng mà ra.
Giáp
hỏi tiếp:
- Lấy
gỗ, lấy đất sét làm thành chuông đánh cũng chẳng nghe tiếng kêu boong boong, thế
thì chắc gì tiếng là do các vật rỗng mà ra.
Cuộc
tranh luận giữa Giáp và Ất sẽ kéo dài mãi thì chẳng thể nào có một giải đáp
đúng nghĩa nếu họ chỉ giải đáp một cách phiến diện và chủ quan, chỉ giải quyết
vấn đề theo từng góc cạnh riêng lẻ. Tâm trạng chủ quan và cái nhìn phiến diện của
họ phần nào cũng giống như cái nhìn của người Do Thái được Chúa Giêsu nói đến
trong bài Tin Mừng mà thánh Matthêu ghi lại.
Thật
vậy, sống trong một thế giới đầy màu sắc và ánh sáng thì chẳng ai lại không lo
sợ và đề phòng về chứng tật mù lòa. Nhìn người mù không ai mà lại không cảm thấy
xót thương, động lòng trắc ẩn, vì mắc phải bệnh mù con người gần như mất một
phân nửa cuộc đời, và không những họ mất hết niềm vui do cái nhìn đem lại mà
trước một sự việc họ cũng chẳng hiểu được tường tận nếu chỉ đón nhận bằng đôi
tai, chưa nói đến những điều đòi phải được đón nhận bằng đôi mắt.
Tuy
nhiên, dù cho thiệt thòi như vậy bệnh mù lòa vẫn chưa nguy hiểm bằng căn bệnh của
những người Do Thái được Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay, đó là
óc phê phán chủ quan và họ cứ tưởng mình sáng hóa ra lại chẳng thấy gì. Vì nếu
người mù biết mình tối thì họ sẽ cố gắng tìm hiểu sự việc trước mắt khi không
nhìn được sự khác. Còn người chủ quan và phiến diện thì muôn đời sẽ tăm tối trước
chân lý, vì khi chỉ nhìn được một khía cạnh của chân lý mà họ cứ tưởng là đã đạt
được chân lý để rồi cứ thế mà cố chấp trước những vẻ đạp của chân lý. Họ chẳng
khác gì năm người mù đi xem voi, người thì cho con voi là cái cột đình to tướng,
kẻ lại nói con voi là chiếc quạt khổng lồ, người khác lại cho con voi là quả
núi đồ sộ.
Khi
thánh Gioan Tẩy Giả đến rao giảng ơn cứu độ, người không ăn uống thì được gán
cho nhãn hiệu là bị quỉ ám. Ðức Kitô đến, Người ăn uống như bình thường thì bị
kết án là người mê ăn uống, là bạn của quân thu thuế và tội lỗi. Họ chỉ hiểu ơn
cứu độ theo quan điểm riêng của mình, chỉ nhìn Ðấng Messia theo cái nhìn phiến
diện nên người Do Thái đã khép chặt cửa lòng trước lời mời gọi của ơn cứu rỗi.
Với cái nhìn phiến diện đã nảy sinh những phe phái chủ quan chẳng khác gì bọn
trẻ nít ngồi nơi phố chợ: "Chúng tôi thổi sáo sao các bạn không nhảy múa.
Chúng tôi than vãn sao các bạn không than khóc?" Chính vì thế mà ơn cứu độ
đến và qua đi mà người Do Thái chẳng nhận ra: "Ngài đã đến trong nhà Ngài
nhưng người nhà đã không nhận ra Ngài, không đón tiếp Ngài".
Trong
Giáo Hội ngày nay cũng không thiếu những trường hợp mắc phải căn bệnh của người
Do Thái. Ðức Kitô được trình bày trọn vẹn trong Kinh Thánh, qua Phụng Vụ và qua
Giáo Hội, thế mà người ta lại giới hạn Ðức Kitô trong cái nhìn của họ. Họ cũng
giới thiệu Ðức Kitô cho người khác nhưng đây chỉ là một Ðức Kitô bị bóp méo cho
hợp với chủ trương của họ, có lợi cho họ. Và nếu có một ai giới thiệu Ðức Kitô
khác với chủ trương và đi ngược lại với quyền lợi thì họ sẵn sàng kết án hoặc
bôi nhọ làm sao để đừng mất đi quyền lợi của mình.
Lạy
Chúa, khi nhìn lại bản thân chắc chắn không ít lần con đã hành động như người
Do Thái, nhìn Chúa bằng một cái nhìn phiến diện. Chỉ đón nhận Thiên Chúa hợp với
sở thích, quyền lợi, giới thiệu cho người khác hoặc Thiên Chúa bị uốn nắn theo
những điều con nghĩ tưởng, và nếu có điều nào khác quyền lợi của con, con sẽ sẵn
sàng kết án dù cho đó là chân lý, là sự thật.
Trong
Mùa Vọng này, xin Chúa cho con được biết vượt qua các thành kiến hẹp hòi mà
vươn lên khỏi những ràng buộc của quyền lợi để rộng mở tâm hồn đón tiếp Chúa,
vì Chúa đang đến trong từng giây phút qua các biến cố cuộc đời cũng như qua người
anh em bên cạnh con.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần II MV2
Bài đọc: Isa 48:17-19; Mt 11:16-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đừng bắt người khác phải làm mọi sự theo
ý mình.
Thiên
Chúa dựng nên mỗi người khác nhau: về nhân vị, về sở thích, về cách thức suy
nghĩ. Những khác biệt này làm cho mỗi người có ơn gọi, cách sống, và cách làm
việc khác nhau. Lý do Thiên Chúa dựng nên con người khác nhau là vì Ngài muốn mọi
người bổ xung cho nhau, đòan kết với nhau, để cùng nhau sinh sống.
Vấn đề
tranh chấp xảy ra là khi có những con người độc tài, họ bắt những người khác phải
theo sự suy nghĩ, cách sống, và cách làm việc của họ. Thiên Chúa, Đấng có thể bắt
buộc, nhưng Ngài vẫn để tự do cho con người hành động; nhưng ngược lại, con người
nhiều khi bắt ngay cả Thiên Chúa phải làm theo ý muốn của mình.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh vấn đề này. Trong Bài Đọc I, Tiên Tri Isaiah khuyên
con người phải nghe theo sự dạy dỗ của Thiên Chúa để được hưởng muôn ơn phúc lộc
Ngài ban cho. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nêu lên lối phê bình không có nền tảng
của con người: “Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta
bị quỷ ám." Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo:
"Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.””
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Hạnh phúc thay những
ai đi trong đường lối của Thiên Chúa!
1.1/ Phải
vâng nghe những lời dạy dỗ của Thiên Chúa: Tiên Tri Isaiah nói thay Chúa: “Đức Chúa, Đấng cứu chuộc ngươi,
Đức Thánh của Israel, phán thế này: Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Đấng
dạy ngươi những điều bổ ích, Đấng hướng dẫn ngươi trên đường ngươi đi.” Nghe lời
Thiên Chúa là dấu hiệu của con người khôn ngoan; vì có ai trong trần gian này
khôn ngoan hơn Thiên Chúa: Ngài biết những gì có lợi và những gì gây thiệt hại cho
con người.
1.2/ Ân
huệ dành cho những ai làm theo ý Chúa: Có rất nhiều ích lợi cho những ai đi sống theo đường lối của
Thiên Chúa; Tiên Tri liệt kê 3 điều chính:
(1)
Tâm hồn được bình an: Người làm theo ý Chúa có bình an trong tâm hồn vì biết
mình đã làm đúng, và biết chắc sẽ có kết quả tốt như lời bảo đảm của TT Isaiah:
“Giả như ngươi lưu ý đến mệnh lệnh của Ta, thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa
như giòng sông, sự công chính của ngươi sẽ dạt dào như sóng biển.”
(2)
Con đàn, cháu đống: “Giòng dõi ngươi sẽ đông như cát, con cái ngươi sinh ra sẽ
hằng hà sa số.” Người xưa quan niệm: con cái là hồng ân Thiên Chúa ban, nhưng
tâm trạng của con người thời nay khác hẳn với những gì Chúa dạy: họ sợ con đàn
cháu đống. Tâm trạng này cần được xét lại vì Thiên Chúa chẳng nói hay làm điều
gì sai.
(3)
Được Thiên Chúa nhớ tới muôn đời: “Tên tuổi ngươi sẽ chẳng bao giờ bị huỷ diệt,
chẳng bao giờ bị xoá bỏ khỏi mắt Ta.” Người không nghe lời Thiên Chúa là tự
mình khai trừ tên tuổi mình ra khỏi số những người con của Thiên Chúa. Ngài
luôn để ý đến những ai kêu cầu và bước đi trong đường lối của Ngài.
2/
Phúc Âm: Những bất tòan của
đường lối con người.
Thiên
Chúa trình bày sự thật và để con người có tự do chọn lựa sống theo đường lối
Ngài; ai theo, sẽ được hưởng muôn vàn ân huệ. Khác với tư tưởng và đường lối của
Thiên Chúa, nhiều người chẳng có sự thật hay ân huệ; nhưng lại bắt người khác
làm theo ý muốn và cách thức của mình. Chúa Giêsu lên án 2 tật xấu của con người
đương thời:
2.1/ Muốn
mọi sự theo ý mình: Chúa
Giêsu nói: “Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi
lũ trẻ khác, và nói: "Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy
múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc than."”
(1)
Muốn mọi sự phải theo ý mình: Người ích kỷ không quan tâm đến ý của người khác
nghĩ gì; đối với họ, chỉ có ý của họ là nhất. Họ quên đi họ phải theo ý của
Thiên Chúa; và tùy trường hợp, họ phải theo ý của người có trách nhiệm.
(2)
Muốn mọi người phải theo ý mình: Làm việc gì cũng phải có nơi chốn, hợp thời
gian; chứ không phải khi mình muốn là mọi người phải làm theo ý mình. Chúa tạo
dựng con người có đầy đủ trí khôn và ý muốn, chứ không phải là người máy hay những
con múa rối để mình muốn điều khiển cách nào thì điều khiển. Trong ví dụ hôm nay,
Chúa Giêsu muốn vạch ra những cái phi lý của người đương thời: Ngòai chợ chứ có
phải đám đình đâu mà nhảy múa! Ngòai chợ tòan người sống chứ có người chết đâu
mà đấm ngực than khóc!
2.2/
Thói luôn phê bình người khác: Người
đương thời phê bình cả lối sống khắc khổ của Gioan Tẩy Giả và lối sống phóng
khóang của Chúa Giêsu. Sự phê bình của họ được Chúa Giêsu tóm tắt như sau: “Thật
vậy, ông Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta bị quỷ
ám." Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo:
"Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi."
Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hậu quả của nó."” Con người
thích phê bình vì nhiều lý do:
(1)
Muốn chứng tỏ mình hay hơn: Nhiều người thích phê bình để chứng tỏ mình biết
nhiều, và không muốn chấp nhận cái hay của người khác. Họ quên đi một điều là
trong thế gian luôn có người hay hơn và họ cần phải học hỏi.
(2)
Vì ghen tị và không muốn ai hơn mình: Nhiều người phê bình vì sợ bị mất ảnh hưởng
nơi dân chúng. Điều này rất đúng với các Kinh-sư và Biệt-phái. Họ không muốn chấp
nhận những dạy dỗ của Chúa Giêsu không phải vì họ không biết đó là sự thật,
nhưng vì họ sợ mất ảnh hưởng và quyền lợi trên dân chúng. Họ muốn triệt hạ Chúa
Giêsu vì họ sợ dân chúng sẽ chạy theo Ngài.
(3)
Không muốn chấp nhận sự thật để khỏi phải thi hành điều sự thật đòi hỏi: Đây là
điều thường xảy ra cho những người vô thần. Họ không tin không phải vì họ không
nhận ra Thiên Chúa, nhưng vì sợ nếu tin, họ phải giữ những điều Chúa dạy.
2.3/ Đức
Khôn Ngoan được chứng minh bằng hậu quả của nó: Để biết ý nào là ý khôn ngoan, cần phải xem vào hậu quả
thì mới biết được. Nếu hậu quả tốt thì là ý khôn ngoan, hậu quả xấu là ý điên rồ.
Mọi người tuôn đến với Gioan Tẩy Giả vì biết ông là người thánh thiện và ông
chuẩn bị tâm hồn con người để đón nhận Thiên Chúa. Mọi người tuôn đến với Chúa
Giêsu vì biết Ngài có quyền năng chữa bệnh, khôn ngoan, và yêu thương họ thực sự;
chứ không như các Biệt-phái và Kinh-sư.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải học hỏi để tìm ra tiêu chuẩn và đường lối của Thiên Chúa; sau đó,
chúng ta phải có can đảm để sống theo tiêu chuẩn và đường lối của Ngài.
- Hậu
quả của việc sống theo đường lối Thiên Chúa là chúng ta sẽ có bình an thực sự
trong tâm hồn, đạt được kết quả tốt và vững bền, nhất là luôn được Thiên Chúa
ghé mắt trông coi.
-
Chúng ta cần suy xét cẩn thận về tiêu chuẩn và đường lối của con người. Chúng
ta cần nhận ra tất cả những nguyên nhân đen tối ẩn núp đàng sau.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
11/12/15 THỨ SÁU TUẦN 2
MV
Th. Đa-ma-sô I, giáo hoàng
Mt 11,16-19
Th. Đa-ma-sô I, giáo hoàng
Mt 11,16-19
Suy niệm: Trong
một tác phẩm đề cập đến lòng thương xót, đức hồng y Sarah đã nêu câu hỏi: Lòng
thương xót mà Giáo Hội phải loan báo và sống theo là loại lòng thương xót nào?
Đặt câu hỏi như thế để đánh thức mọi người đừng ảo tưởng tìm kiếm nơi Giáo Hội
một loại lòng thương xót nhằm thỏa mãn thị hiếu của con người thời đại, chẳng
khác gì phải nhảy múa theo tiếng sáo của lũ trẻ nơi phố chợ; trái lại, Giáo Hội
nhận thức rằng, nhiệm vụ của Giáo Hội là loan báo lòng thương xót của Chúa, một
lòng thương xót đưa con người ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi để cứu độ con người,
chứ không phải thương xót để mặc con người lún sâu hơn trong tội lỗi. Như Chúa
Giê-su, Đấng đến để làm theo thánh ý Chúa Cha, thì Giáo Hội phải khước từ tiếng
khen “có lòng thương xót” của truyền thông hay tiếng vỗ tay của đám đông; thay
vào đó, diễn tả lòng Chúa thương xót cụ thể và đích thực trước tội lỗi của con
người, một lòng thương xót đòi hỏi con người cải hối: “Về đi và từ nay đừng phạm tội nữa.”
Mời Bạn: Là
Ki-tô hữu, chúng ta thuộc về Chúa Giê-su, vì thế, những lời của Chúa không thể
bị bóp méo hay bỏ qua. Bóp méo hoặc bỏ qua lời Chúa chẳng giúp chúng ta đạt tới
Ngài đâu. Chúng ta chỉ có Chúa khi chúng ta tuân theo lời Chúa hoàn toàn.
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày có một thực hành theo lời Chúa được nghe.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã xót thương và cứu độ chúng con. Xin cho
chúng con đón nhận và thực hành lời Chúa dạy vì đó là lời hằng sống, có sức cứu
độ chúng con.
Lũ trẻ ngồi ngoài chợ
Cả Gioan và Đức Giêsu đều đã bị loại trừ và bị giết.
Mùa Vọng mời chúng ta dám tin vào lời chứng của Gioan và Giêsu. Tin luôn đòi
chúng ta hoán cải, không được sống như xưa.
Suy niệm:
Đức
Giêsu ví những người thuộc thế hệ của Ngài
với lũ
trẻ ngồi chơi ngoài chợ (cc. 16-17).
Một
nhóm bày trò chơi đám cưới,
thổi
sáo, thổi kèn để mong nhóm kia nhảy múa.
Nhưng
nhóm kia đã chẳng tham gia.
Nhóm
này bèn chơi trò đám ma, hát những bài ca buồn não nuột.
Nhưng
nhóm kia cũng không giả vờ than khóc.
Thế hệ
của Đức Giêsu cũng có nét tương tự như lũ trẻ.
Khi
Gioan Tẩy giả đến mời gọi họ sám hối ăn năn,
sự khổ
hạnh của vị ngôn sứ này đã khiến họ từ khước (Lc 7, 30).
Đơn
giản vì họ không thích khóc than hay hoán cải.
Lối
sống của Gioan phù hợp với lời ông giảng về Nước Trời gần đến.
Nhưng
lối sống khác thường ấy lại bị xem là một triệu chứng tâm thần.
Người
ta đã coi ông là bị quỷ ám (c. 18),
nên
cuối cùng đã không tin ông (Mt 21, 32).
Ngược
lại, khi Đức Giêsu đến với thế hệ này,
Ngài đã
không mang dáng dấp của một ẩn sĩ nơi hoang địa.
Ngài đã
sống như một người bình thường, ăn uống bình thường.
Lối
sống của Ngài phản ánh Tin Mừng Ngài rao giảng,
một Tin
Mừng đem lại niềm vui và sự giải thoát.
Ngài
tiếp đón những ai bị xã hội loại trừ.
Ngài ăn
chung một bàn với những tội nhân cần xa tránh.
Chính
trong bầu khí vui tươi, ấm áp của bữa ăn,
họ cảm
nhận được tình thương tha thứ của Thiên Chúa và hoán cải.
Tiếc
thay, Đức Giêsu cũng bị nhiều người từ khước như Gioan.
Ngài bị
coi là kẻ chỉ biết ăn với nhậu (c. 19).
Cả
Gioan lẫn Đức Giêsu đều bó tay trước sự cố chấp của thế hệ này.
Sống
thế nào cũng không chiều được họ.
Khi sợ
thay đổi chính mình, ai cũng cố tìm ra lý do để biện minh.
Để khỏi
phải đối diện với chân lý, con người trở nên ngụy biện.
Đức
Giêsu dám ví thế hệ của Ngài với đám con nít ngồi ngoài chợ.
Ngài sẽ
ví thế hệ chúng ta với ai?
Nơi một
số nước, người ta cho phép ly dị, phá thai, hôn nhân đồng tính.
Ở nhiều
nơi vẫn còn sự kỳ thị về giới tính, màu da, tôn giáo, chủng tộc.
Bao giờ
người ta cũng tìm đủ lý do để làm những điều trên.
Nguy cơ
của con người thuộc mọi thời đại, là ở lại trong sự ấu trĩ,
khăng
khăng với những ngang bướng ích kỷ của mình.
Cả
Gioan và Đức Giêsu đều đã bị loại trừ và bị giết.
Mùa
Vọng mời chúng ta dám tin vào lời chứng của Gioan và Giêsu.
Tin
luôn đòi chúng ta hoán cải, không được sống như xưa.
Tiếng
kêu từ hoang địa của Gioan kéo ta ra khỏi mọi dính bén trần tục.
Thái độ
bao dung nơi bàn ăn của Giêsu mời tội nhân ra khỏi bóng tối.
Làm sao
con người hôm nay nghe được tiếng kêu của Gioan và Giêsu?
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Thánh Thần,
xin ban
sức sống cho chúng con.
Xin cho
cuộc đời Kitô hữu của chúng con
đừng
rơi vào sự đơn điệu nghèo nàn,
vào
những lối mòn quen thuộc,
nhưng
xin canh tân
và tái
tạo chúng con mỗi ngày.
Xin
nuôi chúng con bằng những thức ăn mới,
cho chúng con khám phá ra
những chiều sâu khôn dò của Đức Kitô
và ý nghĩa thâm thúy của Tin Mừng.
Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống,
thế giới hôm nay luôn bị đe dọa
bởi bạo lực, khủng bố, chiến tranh;
mạng sống con người bị coi rẻ.
Xin cho chúng con biết say
mê sự sống,
và gieo vãi sự sống khắp
nơi.
Ước gì
Chúa ban cho nhân loại
một lễ
Hiện Xuống mới
để con
người có thể hiểu nhau hơn
và đón
nhận nhau trong yêu thương.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Sự khôn ngoan
Thứ Sáu tuần II Mùa
Vọng
Lời Chúa:
Mt 11,16-19
"Sự
khôn ngoan được biện minh bằng các công việc của mình." (Mt 11,19)
Suy
niệm:
A-
Phân tích (Hạt giống...)
Chúa Giêsu so sánh thế hệ của Ngài với lũ trẻ trái
tính trái nết: khi chúng chơi trò đám cưới, có “thổi sáo” thì đòi người ta cũng
chơi theo trò đó “sao các anh không nhảy múa”; khi chúng chơi trò đám ma có
“bài hát đưa đám” thì cũng thế. Nghĩa là chúng chỉ muốn bắt người ta
theo ý riêng của chúng, ai không theo thì chúng phê phán,
trách móc.
Cả Gioan Tẩy Giả và Chúa Giêsu đều đến để dạy dân Do
Thái con đường cứu rỗi. Nhưng vì điều đó không hợp với sở thích của họ nên họ
luôn khước từ và còn phê phán, hai ngài làm gì cũng bị họ chê: Gioan sống khắc
khổ thì họ chê là “bị quỷ ám”; Chúa Giêsu sống hoà mình ăn uống
với mọi người thì họ chê là “tay ăn nhậu”.
“Nhưng sự khôn ngoan được biện minh bằng các công việc
của mình”: giá trị thật của một con người không tuỳ vào lời phê
phán của người khác về người đó, nhưngtuỳ vào chính hành động, vào lối
sống của người đó. Người ta nói Gioan tẩy giả “bị quỷ ám”, nói Chúa
Giêsu là “tay ăn nhậu”. Không sao, hành động và lối sống của hai Ngài sẽ biện
minh cho hai Ngài. Dân Do Thái tự xưng là khôn ngoan ư? Chưa chắc, hãy coi họ sống
và hành động ra sao.
B-
Suy gẫm (...nẩy mầm)
1. Ý hướng của bài đọc Cựu Ước: “Đấng dẫn
dắt ngươi trong con đường phải đi.”Câu đáp trong bài đáp ca “Lạy
Chúa, ai theo Chúa sẽ được ánh sáng ban sự sống.”
Sang bài Phúc Âm, dân Chúa đã thực hiện những ý hướng
đó ra sao? Lời than phiền của Chúa Giêsu nói lên tình trạng thật đáng buồn: “Họ
không nghe lời Gioan và lời Con Người.”
2. Nhiều người có lối sống đạo ngược đường: chỉ
muốn Chúa theo ý họ chứ không bao giờ để ý tìm hiểu ý Chúa thực
thi.
3. Cách sống đạo càng ngày càng thịnh hành
trong thời đại văn minh hưởng thụ này là: chuyện gì trái với ý thích của mình
thì đòi Giáo Hội phải xét lại. Thí dụ hôn nhân bất khả phân ly, phá thai, luật
ăn chay kiêng thịt… Có lẽ ta cần nhớ Lời Chúa:“Ai muốn vào Nước Trời hãy qua
cửa hẹp mà vào... Con đường rộng thênh thang dẫn đến hư mất” (Mt
7,13).
4. Nhiều khi trong đời sống đạo tôi quen đi
theo con đường của ý riêng khi đánh giá con người và sự việc. Tôi cứ cầm sẵn một
cái khung tiền chế sắc bén, như cầm cái khuôn để nhấn xuống cắt bánh lễ. Tôi sẵn
sàng nhấn xuống để cắt thật gọn trên mọi người anh chị em. Bất cứ ai sống ra
ngoài cái khuôn lập trường của tôi, tôi sẵn sàng cắt bỏ họ. Dầu là sở thích, dầu
là tay chân đầu cẳng của họ… tôi đều sẵn sàng cắt bỏ cho vừa đúng cái khuôn của
tôi. Lời trong Kinh Hoà Bình cảnh tỉnh chúng ta:“Lạy Chúa xin hãy dạy con,
tìm hiểu biết người…”
5. "Vì Gioan đến, không ăn không uống,
thì họ nói: 'Ông ta phải quỷ ám!' Con Người đến, ăn uống giống như thường, thì
họ nói: 'Ðó là người mê ăn mê uống, là bạn của quân thu thuế và những kẻ tội lỗi'" (Mt
11,18-19)
Tôi thường tự ái, và tự ái thường làm cho tôi xa
cách mọi người. Những lần như thế, tôi rất sợ đối diện với sự thật, đặc biệt
khi sự thật chống lại với mình. Biết mình sai, tôi vẫn cố chấp, vẫn quyết hơn
thua, thay vì khiêm tốn đón nhận sự thật. Tôi đã cư xử y hệt như cách thiên hạ
đối xử với Gioan và Đức Giêsu, để rồi xa dần Đấng “là Đường, là Sự Thật và là Sự
Sống.”
Lạy Chúa, xin cho con biết khiêm tốn lắng nghe và đáp
lại lời Chân Lý của Ngài, để luôn sống trung thực trước mặt Chúa và mọi người.
(Lm.
Carôlô Hồ Bặc Xái)
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến lần thứ nhất, đã nhập thể
làm người và qua đó trao ban cho chúng con niềm vui ơn cứu rỗi. Chúng con vui mừng
vì có Chúa ở cùng chúng con. Chúng con thật hạnh phúc vì có Chúa luôn đồng hành
với chúng con. Qua Bí Tích Thánh Thể, Chúa đến và lưu lại trong tâm hồn chúng
con. Chúng con xin hết lòng tri ân tình yêu cao sâu mà Chúa đã dành cho chúng
con.
Lạy Chúa, Mùa Vọng mời gọi chúng con tỉnh thức để sống
sao cho đẹp lòng Chúa. Chúa bảo chúng con đừng như đám trẻ ham chơi nhưng lại
không tuân thủ luật chơi. Chúa nhắc nhở chúng con là người con Chúa phải sống
theo lề luật của Chúa, sống theo Lời Chúa dạy bảo. Nhưng Chúa ơi, sao chúng con
khó có thể bỏ đi một nếp sống, khi nó đã trở thành một thói quen! Thói quen phạm
tội đã làm chúng con trở thành bướng bỉnh, chai lì trước tiếng mời gọi của
Chúa. Xin tha thứ cho những yếu đuối của chúng con. Xin Mình và Máu Thánh Chúa
tẩy rửa tâm hồn chúng con khỏi những ước muốn tội lỗi. Xin ban lại cho chúng
con nghị lực siêu nhiên để chúng con chống trả những cám dỗ tội lỗi, và can đảm
quay trở về với Chúa.
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, năm xưa Chúa đã đau buồn trước
sự cứng lòng của dân Do Thái. Xin giúp chúng con ngày hôm nay biết đón nhận sự
thật, biết hướng về điều thiện và sống theo lẽ phải, dù rằng để sống theo chân
lý ấy, đòi hỏi chúng con phải thay đổi lối nghĩ, lối sống cho phù hợp với Tin Mừng.
Amen.
(Lm.
Jos Tạ Duy Tuyền)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11
THÁNG MƯỜI HAI
Một
Người Mẹ Trong Trật Tự Ân Sủng
“Đức
Maria Vô Nhiễm đứng dưới chân Thập Giá: Mẹ đã mang thai, sinh hạ và nuôi dưỡng
Đức Kitô, dâng Người cho Chúa Cha trong Đền Thờ, chia sẻ đau khổ của Con mình
khi Người chết trên Thập Giá. Vì thế, Mẹ đã cộng tác cách đặc biệt vào công cuộc
của Đấng Cứu Thế bằng sự vâng phục, bằng đức tin, đức cậy và đức ái nồng cháy…
Vì thế Mẹ là Mẹ của chúng ta trong ân sủng.” (LG 61). Đó là giáo huấn của Công
Đồng.
Và đó
là lý do tại sao Mẹ Thiên Chúa cũng gắn bó mật thiết với Giáo Hội. Mẹ là hình ảnh
diễn tả Giáo Hội – như thánh Ambrôsiô dạy – trong trật tự của đức tin, của tình
yêu và của sự hiệp thông hoàn toàn với Đức Kitô. Thật vậy, ‘trong mầu nhiệm
Giáo Hội, vốn được gọi rất đúng là ‘mẹ và trinh nữ’, thì Đức Nữ Trinh Maria đã
đi đầu, đã tỏ ra là mẹ và trinh nữ trong một cách thế ưu việt và vô song” (LG
63).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
11/12
Is
48, 17-19; Mt 11, 16-19
Lời
Suy Niệm: “Thật vậy ông Gioan đến, không ăn không uống,
thì thiên hạ bảo: ‘ông ta bị quỷ ám’. Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai,
thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế, và phường
tội lỗi.’ Nhưng Đức Khôn ngoan được chứng minh bằng hành động.”
Trong
mọi xã hội của con người khi sống với nhau, mỗi khi đứng trước một sự việc, một
biến cố hay là một con người nào đó, đều có những nhận xét rồi nhận định trái
ngược nhau. Để nhận ra chân lý. Con người cần phải có sự khôn ngoan dưới sự tác
động của Chúa Thánh Thần. Như trong Sách Khôn Ngoan nói đến: “Đức Khôn ngoan
sáng chói, và không hề tàn tạ. Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan
dễ dàng cho chiêm ngưỡng. Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, thì đức Khôn Ngoan cho gặp.
Ai khao khát Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết.
Ai từ sáng sớm đã tìm Đức Khôn Ngoan, thì không phải nhọc nhằn vất vả. Họ sẽ thấy
Đức Khôn Ngoan ngồi ngay trước cửa nhà. Để tâm suy niệm về Đức Khôn Ngoan là đạt
được sự minh mẫm toàn hảo. Ai vì Đức Khôn Ngoan mà thức khuya dậy sớm, sẽ mau
trút được mọi lo âu. Vi những ai xứng đáng với Đức Khôn Ngoan thì Đức Khôn
Ngoan rão quanh tìm kiếm. Trên các nẽo đường họ đi. Đức Khôn Ngoan niềm nở xuất
hiện. Mỗi khi họ suy tưởng điều gì, Đức Khôn Ngoan đều đến với họ.” (Kn
6,12-16).
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa đã nói: “Phúc thay ai khao khát nên người công chính, vì họ sẽ
được Thiên Chúa cho thỏa lòng” (Mt 5,6). Xin ban cho mọi thành viên trong gia
đình chúng con luôn khao khát Đức Khôn Ngoan, để chúng con nhận ra thánh ý Chúa
và những lời Chúa dạy mà đem ra thực hành; để giúp chúng con được rỗi linh hòn.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
11-12: Thánh ĐAMASÔ I
Giáo
Hoàng (305 - 384)
Đây
là một vị giáo hoàng sáng chói trong Hội Thánh. Ngài đã xác nhận quyền tài thẩm
trên toàn thể Giáo hội là do thánh Phêrô lãnh được bởi Chúa Kitô. Đức giáo
hoàng Libêriô đã chú ý tới linh mục Damasô gốc Tân Ban Nha và đặt Ngài làm tổng
phó tế cai quản Giáo hội. Khi hoàng đế Constance ủng hộ phái Ariô bắt Đức
Libêriô đi đày. Damasô đi theo Ngài. Nhưng Đức Libêriô cảm thấy mình sắp chết,
và để chiều theo ý Ngài, Damasô trở lại Roma, nơi Ngài sẽ được chọn làm giáo
hoàng.
Giữa
những phiến động, phân ly và xáo trộn, triều đại giáo hoàng của Ngài khổ não tột
cùng. Dầu vậy, chính những điều đó làm nên vinh quang cho đức giáo hoàng. Là
nhà trí thức, khảo cổ và thi nhân, Đức Damasô đã lưu giữ những chứng liệu quý
báu về Roma của Kitô giáo thời xưa, Ngài đã sửa sang phần mộ các thánh tử đạo,
trước tác những vần thơ để ở mộ bia. Những nét chữ đẹp trên các mộ mênh danh là
"chữ Damasô". Ngài cho xây nhiều đại thánh đường và nhiều nhà từ thiện.
Chúng
ta phải biết ơn thánh Damasô nhiều, vì Ngài đã nhận thức được tài năng giá trị
của thánh Hiêrônimô và đã trao phó trách nhiệm hiệu đính bản dịch thánh kinh.
Chính Ngài đã kết các thánh vịnh bằng kinhsáng danh.
Giữ
cho đức tin được tinh ròng ở cộng đồng Nicêa chống lại phái Ariô, Đức Damasô đã
triệu tập nhiều công đồng. Công đồng Constantinople đã đưa Ngài tới danh hiệu
cao cả nhất là "viên ngọc của đức tin".
Đức
Damasô đã viết nhiều vần thơ đề mộ bia. Có một tấm Ngài viết về chính mình và
đăt ở nghĩa trang thánh Callistô: "Tôi, Damasô muốn được chôn cất tại đây,
nhưng tôi sợ phàm tục hóa xương cốt các thánh nhân".
Bởi vậy,
Ngài đã được chôn cất trong một thánh đường ở Via Ardeatina.
(daminhvn.net)
11
Tháng Mười Hai
Tiếng Khóc Của Sa Mạc
Một
mẩu chuyện của người Phi Châu kể lại rằng: một người Ả Rập sống ở sa mạc có
thói quen nằm sát xuống đất, úp tai trên cát từng giờ lâu. Có người hỏi tại sao
làm thế, anh ta giải thích như sau: "Tôi nghe sa mạc khóc vì nó rất muốn
được làm một ngôi vườn xinh tươi".
Sa mạc
mong mỏi được trở thành ngôi vườn, cũng thế tâm hồn con người luôn hướng về điều
thiện. Khoảng cách giữa sa mạc và ngôi vườn xinh tươi đó là nước non, điều kiện
thời tiết và nhất là công lao của con người. Không có sự chăm sóc của con người,
sa mạc vẫn tiếp tục là bãi cát khô cằn. Cõi lòng con người sẽ mãi mãi là một sa
mạc cằn cỗi nếu nó không được vun xới và tưới bằng cố gắng, phấn đấu, hy sinh
và tình yêu. Phải tốn biết bao là kiên nhẫn, biết bao chống đỡ, biết bao nghị lực,
biết bao mồ hôi... để biến sa mạc của tâm hồn thành một khu vườn tươi tốt... Sa
mạc tâm hồn của chúng ta sẽ khóc mãi nếu chúng ta không ra tay cày xới và vun
trồng mỗi ngày.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Mátthêu
11:16-19
Thứ Sáu, 11 Tháng 12, 2015
Tuần thứ hai Mùa
Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con,
Đã nhiều lần chúng con đắp tai làm ngơ với
tiếng nói của Chúa
Và với sự hiện diện của Con Chúa
ở giữa chúng con, dân riêng của Người.
Xin Chúa hãy linh ứng cho chúng con qua các
tiên tri của Chúa và Chúa Thánh Thần
Rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để thay
đổi
Và để chúng con dấn thân
Cho đời sống nhân bản và công lý
Theo như được đòi hỏi bởi Nước Trời.
Xin Chúa giúp cho chúng con có thể để cho
người ta thấy rằng
Con Một của Chúa vẫn đang sống ở giữa chúng
con
Và rằng Người là Chúa của chúng con đến muôn
đời.
2. Phúc Âm – Mátthêu 11:16-19
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng
rằng: “Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai? Họ giống như bọn trẻ
ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng:
‘Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn không múa
nhảy, chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!’
Vì Gioan đến, không ăn không uống, thì họ
nói: ‘Ông ta phải quỷ ám!’
Con Người đến ăn uống giống như thường, thì họ
nói: ‘Đó là người mê ăn uống, là bạn của quân thu thuế và những kẻ
tội lỗi.’
Nhưng sự khôn ngoan được biện minh bằng các
công việc của mình.”
3. Suy Niệm
- Các nhà lãnh đạo, những người khôn ngoan, luôn không
hài lòng khi một ai đó chỉ trích hoặc thách đố họ. Điều đó đã xảy ra
vào thời của Chúa Giêsu và cũng xảy ra ngày nay nữa, trong xã hội lẫn trong
Giáo Hội. Ông Gioan Tẩy Giả, đã nhìn thấy, đã chỉ trích, và không
được chấp nhận. Họ nói rằng: “Ông ta bị quỷ
ám!” Đức Giêsu, đã nhìn thấy, đã chỉ trích, và không được chấp
nhận. Họ nói rằng: “Ông này là người mất trí!” “Kẻ rồ
dại!” (Mc 3:21). “Ông ta bị quỷ vương ám!” (Mc 3:22),
“Ông ấy là người dân ngoại Samaritanô!” (Ga 8:48), “Ông ta không phải là người
của Thiên Chúa!” (Ga 9:16). Những việc tương tự cũng xảy ra thời
nay. Có những kẻ đã khư khư nắm giữ lấy những gì đã được dạy bảo và
họ không chấp nhận cách giải thích khác hay cách sống đức tin khác. Sau
đó, họ nghĩ ra những lý do và cái cớ để không tuân theo: “Đó là chủ
nghĩa Mác!”, “Đó là phản nghịch lại Lề Luật của Thiên Chúa!”, “Đó là sự bất
tuân với truyền thống và với giáo huấn của Giáo Hội” và họ phàn nàn về sự thiếu
liên kết của người ta. Họ luôn nại ra được một số lý do để không
chấp nhận thông điệp của Thiên Chúa mà Đức Giêsu đã loan báo. Thật
ra, tương đối dễ dàng tìm ra được những lập luận và lý do để bác bỏ những ai
suy nghĩ theo một cách khác với chúng ta.
- Chúa Giêsu phản ứng và nêu ra cách công khai sự bất
nhất của họ. Họ tự coi mình là khôn ngoan, nhưng họ lại giống như
các trẻ nhỏ muốn làm trò cho mọi người tại phố phường và họ nổi loạn khi người
ta không di động theo bản nhạc mà họ chơi. Hoặc là những kẻ tự coi
mình là khôn ngoan mà không hề có bất cứ điều gì thực sự là khôn
ngoan. Họ chỉ chấp nhận những ai có cùng một ý tưởng với họ
thôi. Và do đó, chính họ, bởi vì thái độ bất nhất của họ, đã lên án
chính họ.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy
gẫm cá nhân
- Tôi gắn bó với đức tin của tôi đến độ
nào?
- Tôi có một lương tâm khe khắt liên quan đến hệ thống
xã hội và giáo hội không, mà đôi khi, lại viện ra những lý do và cái cớ để hợp
thức hóa tình trạng và ngăn trở bất kỳ một thay đổi nào
không?
5. Lời nguyện kết
Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác
nhân,
Chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
Không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,
Nhưng vui thú với lề luật CHÚA,
Nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.
(Tv 1)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét