Công
bố văn kiện mới về Do thái và Công Giáo
VATICAN.
Hôm 10-12-2015, Ủy ban Tòa Thánh liên hệ với Do thái giáo đã công bố một văn kiện
mới với tựa đề ”Vì những hồng ân và ơn gọi của Thiên Chúa không bao giờ bị hồi
lại” (Rm 11,29). ”Những suy tư về các vấn đề thần học liên quan tới các quan hệ
Công Giáo và Do thái giáo”.
Văn
kiện được công bố nhân dịp kỷ niệm 50 năm tuyên ngôn ”Nostra aetate” (Thời đại
chúng ta) của Công đồng chung Vatican 2, về tương quan giữa Công Giáo và các
tôn giáo không Kitô.
ĐHY
Kurt Koch, Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh liên hệ với Do thái giáo, đã giới thiệu
Văn kiện này trong cuộc họp báo sáng hôm qua (10-12) tại Phòng báo chí Tòa
Thánh, cùng với Rabbi David Rosen, Giám đốc đặc trách liên tôn thuộc Ủy ban Do
thái Hoa Kỳ (American Jewish Committe, AJC), và ông Edward Kessler, chuyên gia
người Anh về các quan hệ liên tôn.
Tài
liệu dài 16 trang này không phải là một văn kiện của Huấn Quyền Hội Thánh hoặc
là một giáo huấn đạo lý của Giáo Hội Công Giáo, nhưng là một suy tư do Ủy ban
Tòa Thánh đặc trách liên hệ với Do thái giáo chuẩn bị, về những vấn đề thần học
hiện nay, được khai triển kể từ Công đồng chung Vatican 2. Tài liệu này muốn là
một điểm khởi hành để tiến tới sự đào sâu hơn về thần học, nhắm phong phú hóa
và tăng cường chiều kích thần học trong cuộc đối thoại giữa Do thái và Công
Giáo.
Trong
số những suy tư được trình bày trong Văn kiện, có phần kiểm điểm với tâm tình
biết ơn vì tất cả những gì đã có thể thực hiện được trong quan hệ giữa Công
Giáo và Do thái những thập niên gần đây, đồng thời cung cấp một sự thúc đẩy mới
cho tương lai.
-
Văn kiện tái khẳng định vị thế đặc biệt của quan hệ giữa Do thái giáo và Công
Giáo trong bối cảnh rộng lớn hơn của cuộc đối thoại liên tôn. Rồi đề cập đến những
vấn đề thần học như tầm quan trọng của mạc khải, tương quan giữa Cựu và Tân Ước,
quan hệ giữa đặc tính phổ quát ơn cứu độ trong Chúa Giêsu Kitô và xác tín theo
đó giao ước của Thiên Chúa với Israel không bao giờ được thu hồi lại, và tiếp
đó là nghĩa vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội, so với Do thái giáo.
-
Văn kiện trình bày suy tư của Công Giáo về những đề tài nói trên và đặt chúng
trong một bối cảnh thần học, để ý nghĩa thần học của chúng có thể được đào sâu,
mưu ích cho cả hai truyền thống đức tin.
-
Văn kiện nói đến cuộc chiến đấu chung chống lại mọi hình thức kỳ thị chủng tộc
chống người Do thái và mọi hình thức bài Do Thái. Lịch sử dạy chúng ta: những
hình thức bài Do thái có thể dẫn tới đâu: tới thảm họa diệt chủng Do thái
(Shoah) trong đó 2 phần 3 người Do thái Âu Châu bị tiêu diệt. Vì thế cả hai truyền
thống, Kitô và Do thái, đều được kêu gọi cùng nhau duy trì sự cảnh thức và nhạy
cảm, kể cả trong lãnh vực xã hội”.
Ngoài
ra một điều có tầm quan trọng lớn trong cuộc đối thoại giữa Do thái và Kitô
giáo là tình trạng các cộng đồng Kitô ở Israel, vì tại đó, khác với mọi nơi
khác trên thế giới, thiểu số Kitô đứng trước một đại đa số Do thái”.
-
Văn kiện nhìn nhận rằng ”Trong quá khứ, có thể xảy ra là các tôn giáo khác
nhau, do xác tín mình nắm giữ chân lý, hiểu một cách hẹp và từ đó có sự bất bao
dung, đã góp phần khơi dậy xung đột và đụng độ.. Ngày nay, các tôn giáo không
được trở nên thành phần của vấn đề, nhưng phải góp phần giải quyết vấn đề.. Chỉ
khi nào các tôn giáo thành công trong việc đối thoại với nhau, thì mới có thể
góp phần vào hòa bình thế giới, hòa bình này cũng có thể thực hiện trên bình diện
xã hội và chính trị. Điều kiện tiên quyết để có cuộc đối thoại và hòa bình như
thế chính là tự do tôn giáo được chính quyền dân sự bảo đảm. Về vấn đề này, một
trắc nghiệm cụ thể là cách thức đối xử với các nhóm tôn giáo thiểu số và những
quyền mà họ được hưởng”.
-
”Các tín hữu Do thái và Kitô không thể chỉ chấp nhận nghèo đói và đau khổ của
con người; đúng hơn họ phải tích cực dấn thân để khắc phục những vấn đề ấy..
Khi các tín hữu Do thái và Kitô, qua việc trợ giúp nhân đạo cụ thể, cùng nhau
góp phần vào công lý và hòa bình trên thế giới, thì họ làm chứng về tình yêu
thương ân cần của Thiên Chúa... Không còn thái độ đối nghịch nhau, nhưng cộng
tác với nhau, Do thái và Kitô, để kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn”.
Trong
cuộc họp báo, ĐHY Koch, Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh liên lạc với Do thái giáo, nhận
định rằng ”Kinh nguyện Ngày Thứ Sáu tuần thánh (1 trong 10 lời nguyện) cầu nguyện
cho sự cứu độ người Do thái trong tương lai bị giải thích sai.. Đó là một văn bản
được dự trù cho nghi thức ngoại thường. Người ta có thể sử dụng kinh nguyện của
nghi thức thông thường không tạo nên sự hiểu lầm từ phía người Do thái” (Tổng hợp
10-12-2015)
G.
Trần Đức Anh OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét