Cuộc họp báo giới thiệu
sứ điệp của Ðức Thánh Cha
cho Ngày Hoà Bình Thế Giới 2016
Vatican (Vat. 14-12-2015) - Ðức Hồng Y Peter Turkson, Chủ tịch Hội
Ðồng Toà Thánh Công Lý và Hoà Bình họp báo giới thiệu sứ điệp Ngày Hoà Bình Thế
Giới năm 2016. Sau đây là nội dung cuộc họp báo giới thiệu Sứ điệp Ngày hoà
bình thế giới của Ðức Thánh Cha Phanxicô.
Sáng 15 tháng 12 năm 2015 Ðức Hồng Y Peter Turkson, Chủ tịch Hội
Ðồng Toà Thánh Công Lý và Hoà Bình, đã mở cuộc họp báo giới thiệu sứ điệp Ðức
Thánh Cha Phanxicô gửi nhân Ngày Hoà Bình Thế Giới mùng 1 tháng giêng năm 2016.
Sứ điệp có đề tài là "Chiến thắng dửng dưng và chinh phục hoà bình".
Cùng hiện diện và phát biểu trong cuộc họp báo có bà Flaminia Giovanelli, phó
thư ký và ông Vittorio Alberti, nhân viên của Hội Ðồng.
Sau khi chào các nhà báo Ðức Hồng Y Turkson nói sứ điệp của Ðức
Thánh Cha bắt đầu với việc nhận xét rằng sự thờ ơ là thái độ chung của con người
thời đại chúng ta. Sự dửng dưng ấy đã vượt qua lãnh vực cá nhân để trở thành
toàn cầu. Tiếp đến sứ điệp kể ra vài hình thái của sự dửng dưng thời đại. Trước
hết là dửng dưng đối với Thiên Chúa, từ đó nảy sinh ra thái độ dửng dưng đối với
tha nhân và thụ tạo. Và Ðức Thánh Cha nhấn mạnh rằng đây là một trong những hậu
quả nghiêm trọng nhất của một thuyết nhân bản sai lạc và của chủ thuyết duy vật
thực tiễn, trộn lẫn với một tư tưởng duy tương đối và hư vô. Con người nghĩ rằng
nó là tác giả của chính nó, của sự sống của nó và của xã hội. Nó cảm thấy tự đủ
và không chỉ nhắm thay thế Thiên Chúa, mà còn sống không cần Thiên Chúa nữa. Hậu
quả là nó nghĩ rằng nó không nợ ai cái gì hết ngoại trừ chính nó, và nó yêu
sách chỉ có các quyền lợi thôi (s. 3).
Sau khi chứng minh cho thấy hòa bình bị đe dọa bởi sự thờ ơ trên
tất cả mọi bình diện cuộc sống như thế nào, sứ điệp cống hiến một suy tư kinh
thánh thần học cho phép hiểu sự cần thiết phải thắng vượt sự thờ ơ để rộng mở
cho sự cảm thông, lòng thương xót, sự dấn thân và như thế cho tình liên đới.
Tình liên đới được định nghĩa như là một nhân đức luân lý và một
thái độ mà những người có trách nhiệm giáo dục và đào tạo, như các gia đình,
các nhà giáo dục và đào tạo, các nhân viên văn hóa và truyền thông xã hội được
mời gọi vun trồng, mỗi người theo các vai trò và trách nhiệm riêng của mình.
Ðức Hồng Y Turkson nói tiếp trong cuộc họp báo giới thiệu sứ điệp
của Ðức Thánh Cha cho Ngày Hoà Bình Thế Giới 2016: Tin tưởng nơi khả năng của
con người có thể chiến thắng sự dữ với sự thiện, sứ điệp chỉ cho thấy trong xã
hội chúng ta có nhiều hình thái liên đới khác nhau, và sự dấn thân đáng ca ngợi
trong việc trợ giúp những người gặp khó khăn như các nạn nhân của các xung đột
vũ trang và các thiên tai, người nghèo và người di cư. Ðức Thánh Cha cũng nhân
dịp này cám ơn và khích lệ tất cả những ai dấn thân trong các hành động loại
này, cả khi họ không được quảng cáo, một cách đặc biệt tất cả những người, các
gia đình, các giáo xứ, các cộng đoàn dòng tu, các đan viện và các trung tâm
hành hương đã mau mắn đáp trả lời ngài kêu gọi tiếp nhận một gia đình tỵ nạn
(s. 7).
Sứ điệp của Ðức Thánh Cha kết thúc với lời kêu gọi từng người
trong tinh thần của Năm Thánh Lòng Thương Xót, dấn thân một cách cụ thể, để góp
phần cải thiện thực tại trong đó họ đang sống, bắt đầu từ gia đình mình, từ hàng
xóm láng giềng hay từ môi trường làm việc của mình.
Ðức Thánh Cha cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự đối với các vị hữu
trách của các quốc gia, để họ có các cử thỉ cụ thể, nếu không nói là các cử chỉ
can đảm đích thật, đối với những người yếu đuối nhất trong xã hội của họ như
các tù nhân, người di cư, người thất nghiệp và người đau yếu. Ðức Thánh Cha
cũng mời gọi giới lãnh đạo các quốc gia có cái nhìn vượt xa hơn ranh giới nước
mình để canh tân các tương quan của họ với các dân tộc khác, cho phép tất cả mọi
người được tham dự thực sự và bao gồm vào cuộc sống cộng đồng quốc tế, hầu thực
hiện tình huynh đệ cả bên trong gia đình các quốc gia với một lời mời gọi gồm
ba điểm: thứ nhất, đừng lôi cuốn các dân tộc khác vào các xung khắc hay chiến
tranh; thứ hai, xoá bỏ nợ nần quốc tế cho các nước nghèo hơn và tạo thuận tiện
cho một việc quản trị có thể chịu đựng nổi; và thứ ba, áp dụng các đường lối
chính trị cộng tác tôn trọng các giá trị của các dân tộc địa phương, và không
làm tổn hại quyền của các trẻ em được sinh vào cuộc sống.
Không chỉ có sự dửng dưng là trọng tâm của sứ điệp năm 2016
nhưng còn có niềm hy vọng nơi khả năng của con người, với ơn thánh của Thiên
Chúa, có thể vượt thắng sự dữ và không để cho mình rơi vào thái độ chịu trận và
thờ ơ (s. 2), bằng cách góp phần vào việc sống hòa bình với Thiên Chúa, với tha
nhân và với thụ tạo. Ðiều này được chứng minh bởi vài biến cố của năm 2015 diễn
tả khả năng của nhân loại hoạt động cho tình liên đới, vượt ngoài các lợi lộc
duy cá nhân, vô cảm và thờ ơ đối với các tình trạng nguy hiểm. Ðức Thánh Cha muốn
nói tới hội nghị quốc tế COP 21 về các thay đổi khí hậu, hội nghị thượng đỉnh tại
Addis Abeba để gây quỹ cho việc phát triển có thể chịu đựng nổi của thế giới,
cũng như Lịch trình hành động 2030 tìm các giải pháp bảo đảm cho mọi người có một
cuộc sống xứng đáng hơn với nhân phẩm, và 50 năm kỷ niệm việc công bố hai tài
liệu quan trọng của Công Ðồng Chung Vaticăng II là "Nostra aetate" và
"Gaudium et Spes", là hai tài liệu đã mở cửa cho việc đối thoại với
các tôn giáo không kitô và toàn gia đình nhân loại.
Ðể giữ gìn niềm hy vọng này Ðức Thánh Cha nhấn mạnh rằng cả
chúng ta nữa cũng được mời gọi khiến cho tình yêu, sự cảm thông, lòng thương
xót và tình liên đới biến thành một chương trình đích thật của cuộc sống, một kiểu
hành xử trong các tương quan với nhau (s. 5) nghĩa là thương xót như Thiên Chúa
Cha (x. Lc 6,36).
Trong phần phát biểu của mình bà Flaminia Giovannelli, phó thư
ký Hội Ðồng Tòa Thánh Công Lý và Hoà Bình, nêu bật vài yếu tố của sứ điệp tiếp
nối huấn quyền của Ðức Phanxicô, của Ðức nguyên Giáo Hoàng Biển Ðức XVI và của
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
Ngay từ đầu triều đại của ngài Ðức Thánh Cha Phanxicô đã có các
cử chỉ và lời nói lay động lương tâm con người ngày nay. Cử chỉ thứ nhất đầy ý
nghĩa là chuyến viếng thăm người di cư tỵ nạn trên đảo Lampedusa. Ngài đã cảnh
báo các bọt xà phòng mà nền văn hóa tiện nghi dễ dãi ngày nay khiến cho con người
sống, và làm cho nó trở thành vô cảm đối với các khổ đau của người khác và dẫn
đưa tới việc toàn cầu hóa dửng dưng.
Sứ điệp tiếp nối sứ điệp cho Ngày Hoà Bình Thế Giới 2015 với đề
tài "Không là nô lệ nữa nhưng là anh em". Ðức Thánh Cha thức tỉnh
lương tâm mọi người đối với sự kiện kỷ nguyên hiện nay tiến bộ trên mọi lãnh vực
khoa học kỹ thuật nhưng bên dưới có hiện tượng nô lệ. Ngài viết: "Khi quan
sát hiện tượng buôn người, buôn người di cư và các gương mặt quen biết hay
không quen biết khác của nô lệ, người ta thường có cảm tưởng nó xảy ra trong sự
thờ ơ chung" (s. 5). Có một mặt trận khác mà Ðức Thánh Cha nhiều lần đề cập
tới, nhất là sau khi công bố Thông điệp "Laudato si'", đó là các hậu
qủa do sự thờ ơ của con người trên môi sinh. Sự kiện con người dửng dưng không
săn sóc môi sinh gây ra các hậu quả trầm trọng. Ngài viết: "Rất tiếc nhiều
cố gắng tìm các giải pháp cụ thể cho cuộc khủng hoảng môi sinh thường bị tước
đoạt không phải chỉ vì sự khước từ của các cường quốc, nhưng cũng vì sự dửng
dưng của những nước khác. Các thái độ ngăn cản các con đường giải pháp cả giữa
các tín hữu nữa đi từ sự khước từ vấn đề cho tới sự thờ ơ, chịu trận thoải mái,
hay tin tưởng mù quáng vào các giải pháp kỹ thuật" (Laudato si s. 14).
Sau cùng sứ điệp Ngày Hoà Bình Thế Giới năm 2016 cũng tiếp tục sứ
điệp Mùa Chay năm 2015 tựa đề "Hãy khích lệ con tim anh em". Trong đó
Ðức Thánh Cha Phanxicô tố cáo thái độ sống ích kỷ và cuộc sống thoải mái khiến
cho con người ngày nay thờ ơ, lãng quên những người không có cuộc sống an lành
như họ.
Sứ điệp của Ðức Phanxicô cũng tiếp nối giáo huấn của Ðức Thánh
Cha Biển Ðức XVI. Trong Thông điệp "Bác ái trong Chân lý" Ðức nguyên
giáo hoàng khẳng định rằng "vấn đề xã hội một cách triệt để đã trở thành vấn
đề nhân chủng học" (CV, 75), vì thế "đôi khi con người tân tiến xác
tín một cách sai lầm rằng nó là tác giả duy nhất của chính mình, của cuộc sống
của nó và của xã hội" (CV, 34). ÐTC Phanxicô đã nhận ra nguồn gốc của thái
độ thờ ơ này của con người: đó là sự dửng dưng đối với Thiên Chúa và đối với
tha nhân. Ngài viết :" Hình thái dửng dưng đầu tiên trong xã hội con người
là sự dửng dưng đối với Thiên Chúa, từ đó nảy sinh ra thái độ dửng dưng đối với
tha nhân và thụ tạo. Và đây là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của một
thuyết nhân bản sai lạc và của chủ thuyết duy vật thực tiễn, trộn lẫn với một
tư tưởng duy tương đối và hư vô."
Hai vị cũng gặp nhau liên quan tới hiện tượng toàn cầu hóa thờ ơ
đe đọa hoà bình. Sự dửng dưng đối với Thiên Chúa vượt qúa lãnh vực nội tâm và
tinh thần của cá nhân và xâm lấn lãnh vực công cộng và xã hội. Ðức Thánh Cha Biển
Ðức XVI khẳng định rằng: "Có một tương quan mật thiết giữa việc vinh danh
Thiên Chúa và hoà bình của con người trên trái đất". "Không có sự rộng
mở cho siêu việt, con người dễ dàng trở thành mồi cho chủ thuyết tương đối hóa
và khó mà hành động theo công lý và dấn thân cho hòa bình" (s. 4).
Giáo huấn của Ðức Thánh Cha Phanxicô cũng tiếp nối các tư tưởng
của Thánh Gioan Phaolô II. Trong sứ điệp cho Ngày Hoà Bình Thế Giới năm 1982 tựa
đề: "Hoà bình, món quà Thiên Chúa ủy thác cho con người", Ðức Gioan
Phaolô II viết: "Kitô hữu biết rằng trên trái đất một xã hội loài người
hoàn toàn và luôn mãi hòa bình, rất tiếc là một ảo tưởng, và các ý thức hệ phản
ánh nó như thể là điều có thể đạt cách dễ dàng, dưỡng nuôi các niềm hy vọng
không thể thực hiện được # tuy xác tín - nếu không phải là đã sống kinh nghiệm
đớn đau - xác tín rằng các niềm hy vọng dối trá ấy dẫn đưa trực tiếp tới nền
hoà bình giả tạo của các chế độ độc tài. Nhưng việc ghi nhận thực tế này không
ngăn cản các kitô hữu khỏi dấn thần cho hoà bình; trái lại nó kích thích nhiệt
tình của họ".
Ðức Thánh Cha Phanxicô đã đề nghị hai thái độ sống giúp đánh bại
sự thờ ơ: đó là vun trồng nền văn hóa liên đới và lòng thương xót. Ðây cũng là
hai đề tài Ðức Gioan Phaolô II yêu thích và trình bầy trong Thông điệp "Lo
lắng cho các vấn đề xã hội". Cần phải dấn thân cho công ích và có trách
nhiệm đối với tất cả mọi người (s. 5). Sống lòng thương xót cũng là điều đạt tột
đỉnh với Thông điệp "Thiên Chúa giầu lòng thương xót" của Ðức Gioan
Phaolô II.
Sau cùng sứ điệp cho Ngày Hoà Bình Thế Giới năm 2002, công bố ba
tháng sau vụ khủng bố hai tháp song sinh bên Hoa Kỳ, mở đầu với việc nhắc tới
biến cố thê thảm này, và có tựa đề là "Không có hoà bình không công lý,
không có hoà bình không tha thứ". Ðức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc tới các
chiến tranh bạo lực gieo vãi chết chóc và tàn phá trong các tháng qua và kêu gọi
mọi người dấn thân cải tiến tình hình thế giới trong Năm Thánh Lòng Thương Xót
này một cách cụ thể.
Trong phần phát biểu của mình ông Vittorio Alberti đã nêu bật một
số từ chìa khóa Ðức Thánh Cha dùng trong sứ điệp: hoà bình là một chiến thắng
và là một chinh phục. Cần có sự hoán cải nội tâm. Có một vẻ đẹp trong tiến
trình giải thoát. Sự thờ ơ lan tràn trong lãnh vực công cộng chính trị cũng như
văn hóa. Ðức Thánh Cha gọi đó là sự thối nát và định nghĩa nó là bệnh ung thư
xã hội. Hồi còn là Hồng Y ngài gọi nó là sự mệt mỏi của siêu việt, chịu trận, gập
mình xuống trong cái riêng tư của mình. "Sự thối nát ngọt như đường, chúng
ta quen mùi vị của nó nhưng coi chừng bị bệnh tiểu đường." Ngài cảnh báo
giới trẻ bên Phi châu và ngài kêu gọi họ đừng để cho mình bị hư thối. Nếu bạn
không bắt đầu, thì sẽ không có ai bắt đầu cả. Người thối nát không sống trong
bình an. Sự thối nát là con đường của cái chết".
Trong sứ điệp cho Ngày Hoà Bình Thế Giới còn có nhiều từ chìa
khóa khác như: khả năng của con người, vô cảm, không dấn thân và khép kín, dấn
thân cụ thể đế góp phần vào với người khác nhằm cải thiện thực tại, cải tiến thế
giới.
Tuy nhiên cần phải tin rằng có một tương lai và ý nghĩa của các
sự vật để có sức mạnh dấn thân chống lại sự thối nát và chiến thắng sự thờ ơ. Cần
chữa trị bệnh thờ ơ với lòng thương xót. Lòng thương xót không phải chỉ là một
sự kiện luân lý nhưng cũng là sự kiện tâm trí và thông minh nữa. Nó là sự tự do
tư tưởng. Cuộc khủng hoảng trên thế giới hiện nay cũng là cuộc khủng hoảng văn
hóa, vì thế mọi tác nhân của thế giới văn hóa đều phải cùng nhau dấn thân: giáo
dục là kéo ra ngoài, đào tạo là đem vào trong. Cần phải dào tạo lương tâm con
người trong sự tự do, bắt đầu bằng vẻ đẹp của các lý lẽ tự do như trình bầy
trong các tài liệu của Công Ðồng Chung Vaticăng II. Việc chống lại sự thờ ơ và
thối nát đi ngang qua ngã này.
Linh Tiến Khải
(Radio Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét