Trang

Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Xét đoán người khác làm tâm hồn mình ra hư hỏng

Xét đoán người khác làm tâm hn mình ra hư hng

Chúa Giêsu nhìn con người với ánh mắt đầy tình thương mến, và đó là cách Chúa kiện toàn lề luật. Chúa mời gọi chúng ta thay vì xét đoán thì hãy thứ tha. Đức Thánh Cha chia sẻ như thế trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Marta.
Thẩm phán làm chứng gian
Bài Tin Mừng kể câu chuyện người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Nhưng Chúa nói với những kẻ kết án chị rằng: “Ai trong các ông sạch tội thì cứ ném đá trước đi!” Còn trong bài đọc trích sách ngôn sứ Daniel, chị Susana bị hai vị kỳ lão đểu giả vu khống tội ngoại tình. Nếu không nghe theo hai vị kỳ lão, thì chị sẽ bị họ vu cáo trước lề luật và chị sẽ bị ném đá chết. Trong hoàn cảnh bất công đau đớn ấy, chị Susana can đảm chọn sống đẹp lòng Thiên Chúa và sẵn sàng chấp nhận cái chết oan, chứ không đời nào chị chịu phạm tội với hai lão ấy.
Ngày nay luôn có những thẩm phán xấu xa và hư hỏng như hai kỳ lão trong câu chuyện về chị Susana. Tại sao tội lỗi lại đi vào con người? Bởi vì tội lỗi là thế, là vì tôi phạm tội, là vì tôi không trung thành với Chúa; nhưng tôi cần cố gắng để không phạm thêm nữa, để không tái phạm nữa, hay ít ra tôi cũng biết rằng những điều đó là không tốt. Thế nhưng, cái tệ hại là ở chỗ, tội lỗi cứ đi vào từng chút từng chút, dần dần đến độ choán hết tâm trí và ngay cả không còn chỗ để thở nữa.
Tâm hồn luật sĩ ra hư hỏng
Trong câu chuyện về chị Susana, chị bị kết án tử vì những kẻ làm chứng gian. Chúa Giêsu cũng bị kết án tử bằng những lời chứng gian dối. Những kẻ làm chứng gian ấy là các luật sĩ các kỳ lão các thượng tế. Còn trong bài Tin Mừng hôm nay, người phụ nữ thực sự đã phạm tội ngoại tình, vậy các luật sĩ phạm tội gì? Đó là họ đã để cho tâm hồn họ ra hư hỏng.
Trước cảnh người phụ nữ ngoại tình bị tố cáo, Chúa Giêsu chỉ nói vài lời. Chúa nói với những kẻ kết án chị rằng: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ lấy đá mà ném chị này trước đi!” Chúa nói với chị: “Tôi không lên án chị đâu, chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa!” Đó là cách Chúa kiện toàn lề luật. Đó chính là luật viên mãn. Còn các luật sĩ và người biệt phái trong vụ này, họ đã để cho tâm trí ra hư hỏng. Họ có đầy ắp luật lệ trong tâm trí, đến độ không còn chỗ cho lòng thương xót.
Đừng xét đoán! Hãy có lòng xót thương!
Cả chúng ta nữa, trong tâm hồn mình, chúng ta có xét đoán người khác không? Tâm hồn chúng ta có bị ra hư hỏng không? Có hay không? Hãy dừng lại! Đừng xét đoán! Chúng ta hãy nhìn Chúa Giêsu vì Ngài là Đấng luôn có cái nhìn đầy tình thương mến, luôn phán đoán đầy lòng thương xót. Chúa nói: “Ta cũng không lên án con đâu! Hãy về bình an và từ nay đừng phạm tội nữa!”.
Tứ Quyết SJ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét