03/12/2019
Thứ Ba tuần 1 mùa vọng
THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ, LINH MỤC.
Bổn mạng các xứ truyền giáo.
Lễ kính.
* Thánh Phanxicô
chào đời tại Tây Ban Nha năm 1506. Khi đang học văn chương ở Pa-ri, người nhập
đoàn với thánh I-nha-xi-ô. Người chịu chức linh mục ở Rôma năm 1537 và chăm lo
thực hành việc bác ái. Năm 1541, người lên đường sang phương Đông. Trong mười
năm, người can đảm loan báo Tin Mừng cho người Ấn Độ và Nhật Bản, giúp cho nhiều
người hoán cải mà đón nhận đức tin. Người qua đời năm 1552 ở đảo Xanxian, cửa
ngõ vào Trung Quốc.
Thánh Phanxicô
Xaviê - Linh mục Bổn mạng các xứ truyền giáo
Bài đọc 1: I Cr 9, 16-19. 22-23
"Vô phúc cho tôi, nếu tôi không rao giảng Phúc Âm"
Lời Chúa trong thư thứ nhất của Thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Côrintô.
Thưa anh em!
Đối với tôi, rao giảng Tin mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin mừng. Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó. Vậy đâu là phần thưởng của tôi? Đó là khi rao giảng Tin mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin mừng dành cho tôi.
Phải, tôi là một người tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người. Tôi đã trở nên yêu mến với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người. Vì Tin mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của Tin mừng.
Đó là lời Chúa.
Đáp ca: Tv 95, 1.2a, 2b-3. 7-8a. 10
Đáp: Hãy tường thuật phép lạ Chúa giữa muôn dân.
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy ca mừng Chúađi, toàn thể địa cầu! Hãy ca mừng Chúa, hãy chúc tụng danh Người.
2) Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa muôn dân và phép lạ Người ở nơi vạn quốc.
3) Hãy kính tặng Chúa, hỡi người chư dân bá tánh, hãy kính tặng Chúa quyền thế với vinh quang, hãy kính tặng Chúa vinh quang xứng với danh Người. Hãy mang lễ vật, tiến vào hành lang nhà Chúa.
4) Người giữ vững địa cầu cho khỏi lung lay. Người cai quản chư dân theo đường đoan chính.
Alleluia
Alleluia – Alleluia: Chúa phán: “Hãy đi dạy dỗ các dân tộc: Ta ở với các con mọi ngày cho đến tận thế”. Alleluia.
Phúc âm: Mc 16, 15-20
"Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng".
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Maccô.
Hôm ấy, Đức Giêsu hiện ra với Nhóm Mười một và nói với các ông rằng:
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khỏe”.
Nói xong, Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.
Đó là lời Chúa.
"Vô phúc cho tôi, nếu tôi không rao giảng Phúc Âm"
Lời Chúa trong thư thứ nhất của Thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Côrintô.
Thưa anh em!
Đối với tôi, rao giảng Tin mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin mừng. Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó. Vậy đâu là phần thưởng của tôi? Đó là khi rao giảng Tin mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin mừng dành cho tôi.
Phải, tôi là một người tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người. Tôi đã trở nên yêu mến với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người. Vì Tin mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của Tin mừng.
Đó là lời Chúa.
Đáp ca: Tv 95, 1.2a, 2b-3. 7-8a. 10
Đáp: Hãy tường thuật phép lạ Chúa giữa muôn dân.
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy ca mừng Chúađi, toàn thể địa cầu! Hãy ca mừng Chúa, hãy chúc tụng danh Người.
2) Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa muôn dân và phép lạ Người ở nơi vạn quốc.
3) Hãy kính tặng Chúa, hỡi người chư dân bá tánh, hãy kính tặng Chúa quyền thế với vinh quang, hãy kính tặng Chúa vinh quang xứng với danh Người. Hãy mang lễ vật, tiến vào hành lang nhà Chúa.
4) Người giữ vững địa cầu cho khỏi lung lay. Người cai quản chư dân theo đường đoan chính.
Alleluia
Alleluia – Alleluia: Chúa phán: “Hãy đi dạy dỗ các dân tộc: Ta ở với các con mọi ngày cho đến tận thế”. Alleluia.
Phúc âm: Mc 16, 15-20
"Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng".
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Maccô.
Hôm ấy, Đức Giêsu hiện ra với Nhóm Mười một và nói với các ông rằng:
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khỏe”.
Nói xong, Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Nhân danh Đức
Kitô mà rao giảng cho mọi dân tộc
Chúa Giêsu phục sinh
hiện ra để củng cố đức tin của các môn đệ,
để ban bình an cho họ
sau những biến cố buồn đau,
nhưng cũng là để sai
các môn đệ lên đường đi sứ vụ.
“Như Cha đã sai Thầy,
Thầy cũng sai anh em” (Ga 20, 21).
“Hãy đi và làm cho mọi
dân tộc trở thành môn đệ…” (Mt 28, 19-20).
“Phải nhân danh Đức
Kitô mà rao giảng cho mọi dân tộc” (Lc 24, 47).
“Hãy đi khắp thế giới,
loan báo Tin Mừng cho mọi thọ tạo” (Mc 16, 15).
Thế hệ các Kitô hữu đầu
tiên rất trân trọng mệnh lệnh này.
Bao vị tông đồ đã chịu
tử đạo chỉ vì tuân giữ mệnh lệnh ấy.
Ước mơ của Chúa Giêsu
phục sinh thật lớn lao.
Ước mơ ấy muốn ôm cả
trái đất với muôn dân tộc.
Ngài đã sống, đã chết
và đã sống lại, chính là để cứu độ cả loài người.
Ngài đã đem lửa đến
trên mặt đất,
và Ngài muốn chúng ta
tiếp tục làm cho ngọn lửa ấy bùng lên (Lc 12, 49).
Phanxicô Xaviê đã muốn
sống mệnh lệnh này cách đặc biệt.
“Các tông đồ ra đi rao
giảng khắp nơi” (c. 20).
Phanxicô cũng muốn đi
khắp nơi để nói về Chúa Giêsu cho ai chưa tin.
Một năm trời lênh đênh
trên biển để đi từ Bồ Đào Nha đến Ấn Độ.
Ba mươi sáu tuổi bắt đầu
công việc của một nhà truyền giáo ở Goa,
Phanxicô chịu mọi lao
nhọc để giảng dạy và rửa tội cho người bản xứ.
Rồi Phanxicô lại lên
đường đi Malaixia, Inđônêsia.
và là một trong những
nhà truyền giáo đầu tiên tại Nhật Bản.
Nhưng trái tim
Phanxicô vẫn chưa dừng ở đó.
Ngài còn muốn đặt chân
đến Bắc Kinh để gặp Hoàng đế Trung Quốc.
Phanxicô chết vì kiệt
sức khi đang chờ trên hòn đảo Thượng Xuyên,
mắt vẫn hướng về Quảng
Đông chỉ cách đó 14 cây số.
Hôm ấy là ngày
3-12-1552, khi Phanxicô mới bốn mươi sáu tuổi.
Mừng lễ thánh
Phanxicô, Bổn mạng các xứ truyền giáo,
chúng ta nhớ Việt Nam
vẫn là nơi cần được loan báo Tin Mừng,
và Trung Quốc vẫn là
nơi gần như Kitô giáo chưa được biết đến.
Hơn 90% người dân Việt
chưa nhận biết Đức Kitô.
Hơn một tỷ người Trung
Quốc cần được nghe lời rao giảng.
Có ai còn nhớ đến những
mệnh lệnh của Chúa phục sinh không?
Có người nghĩ rằng chẳng
cần phải loan báo Tin Mừng nữa,
vì đạo nào cũng dạy ăn
ngay ở lành, dạy sống theo lương tâm,
vì các tôn giáo đều có
nét hay riêng, đều là những con đường cứu độ,
vì Đức Kitô Giêsu chẳng
phải là Đấng Trung Gian duy nhất!
Anh em hãy đi khắp thế
giới, hãy làm cho muôn dân thành môn đệ!
Lời ấy của Đức Giêsu
phải là lời nhắc nhở Hội Thánh.
Loan báo Tin Mừng hôm
nay thuận lợi hơn xưa rất nhiều.
Chúng ta không phải đi
thuyền buồm để mà sợ đứng gió.
Chỉ gửi một email, làm
một trang web, là nhiều người nghe được Tin Mừng.
Điều chúng ta thiếu lại
là chút nhiệt thành nóng bỏng của Phanxicô.
Xin cho tôi hiểu và
yêu Ngài hơn, để dám giới thiệu Ngài cho thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con ngọn
lửa trong Trái tim Chúa,
ngọn lửa của tình yêu
Cha và nhân loại.
Xin làm tim con ấm lại
mỗi ngày,
nhờ được nghe Chúa nói
như hai môn đệ về Emmau,
và được Chúa nuôi bằng
bánh ban sự sống.
Xin soi sáng chúng con
bằng ngọn lửa rực rỡ
mỗi khi chúng con cầu
nguyện hay quyết định.
Xin thanh luyện chúng
con bằng ngọn lửa hồng
của những thất bại đắng
cay trên đường đời.
Ước gì chúng con luôn
có lửa nhiệt thành
để hết lòng phụng sự
Nước Chúa,
lửa tình yêu để vượt
qua những hận thù đố kỵ.
Lạy Chúa Giêsu,
thế giới hôm nay vẫn bị
tối tăm, lạnh lẽo đe dọa.
Xin ban cho chúng con
những lưỡi lửa
để chúng con đi khắp địa
cầu
loan báo về Tình yêu
và gieo rắc Tình yêu khắp nơi. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Thứ Ba Tuần I Mùa Vọng Năm lẻ
BÀI ĐỌC I: Is 11, 1-10
“Chúa lấy đức công bình mà xét
xử người nghèo khó”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ngày ấy, từ gốc Giêsê
sẽ đâm ra một chồi, và cũng từ gốc ấy sẽ đơm lên một bông hoa. Trên bông hoa ấy,
thần linh của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và thông suốt, thần
chỉ dẫn và sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho Ngài biết
kính sợ Thiên Chúa. Ngài không xét đoán theo như mắt thấy, cũng không lên án
theo điều tai nghe, nhưng Ngài sẽ lấy đức công bình mà xét xử những người nghèo
khó, và lấy lòng chính trực mà bênh đỡ kẻ hiền lành trong xứ sở. Ngài sẽ dùng lời
như gậy đánh người áp chế, và sẽ dùng tiếng nói giết chết kẻ hung ác. Ngài lấy
đức công bình làm dây thắt lưng và lấy sự trung tín làm đai lưng. Sói sống
chung với chiên con; beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với
nhau; con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy. Bò (cái) và gấu (cái) sẽ ăn chung một nơi,
các con của chúng nằm nghỉ chung với nhau; sư tử cũng như bò đều ăn cỏ khô. Trẻ
con còn măng sữa sẽ vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ con vừa thôi bú sẽ thọc tay
vào hang rắn độc. Các thú dữ ấy không làm hại ai, không giết chết người nào khắp
núi thánh của Ta. Bởi vì thế gian sẽ đầy dẫy sự hiểu biết Chúa, như nước tràn đầy
đại dương. Ngày ấy gốc Giêsê đứng lên như cờ hiệu cho muôn dân. Các dân sẽ khẩn
cầu Ngài, và mộ Ngài sẽ được vinh quang. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 71, 2. 7-8.
12-13. 17
Đáp: Sự công chính
và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người (c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử,
để người đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách
chính trực. – Đáp.
2) Sự công chính và nền
hoà bình viên mãn / sẽ triển nở trong triều đại người / cho tới khi mặt trăng
không còn chiếu sáng.Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái
đến tận cùng trái đất. – Đáp.
3) Vì người sẽ giải
thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai
giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng
sống người cùng khổ. – Đáp.
4) Chúc tụng danh người
đến muôn đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ
đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca khen người. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 84, 8
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng
con. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 10, 21-24
“Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong
Chúa Thánh Thần”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đầy
hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng
tụng Cha vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều
này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ. Vâng lạy Cha, đó là ý Cha đã muốn thế.
Cha Ta đã trao cho Ta mọi sự. Không ai biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha;
cũng không ai biết Chúa Cha là Đấng nào, ngoài Chúa Con và những người được
Chúa Con muốn tỏ cho biết!”
Rồi Chúa Giêsu quay lại
phía các môn đệ và phán: “Hạnh phúc cho những con mắt được xem thấy điều các
con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn
xem thấy những điều các con thấy, mà chẳng được thấy, muốn nghe những điều các
con nghe, mà đã chẳng được nghe”. Đó là lời Chúa.
Suy niệm
Đức Giêsu đến trần
gian để thực hiện điều Thiên Chúa đã hứa từ xưa. Đó là đem ơn cứu độ cho con
người (x. Tt 2,11). Chúa Giêsu đi khắp các thành, các làng để kêu gọi dân chúng
sám hối và tin vào Tin Mừng (x. Mc 1,15). Trước lời rao giảng của Đức Giêsu,
nhóm Pharisêu và các kinh sư đã khước từ, còn những người bé mọn lại đón nhận.
Giới lãnh đạo Do thái cậy vào sự hiểu biết của mình nên khép lòng trước lời mời
gọi của Chúa Giêsu và từ khước Ngài. Đối lại, những người bé mọn với đầy sự tín
thác, khiêm tốn nên đã mở rộng cõi lòng đón nhận Chúa Giêsu và giáo huấn của
Ngài. Vì thế, Chúa Giêsu hoan hỷ cảm tạ Chúa Cha về ơn phúc trọng đại mà Cha đã
dành cho những người đơn sơ chân thành.
Trước trào lưu thực dụng,
lối sống đơn sơ chân thành thường dễ bị thua thiệt. Thế nhưng, sống đơn sơ là
bước căn bản để gặp được Thiên Chúa, Đấng là nguồn bình an và hạnh phúc. Do vậy,
người Kitô hữu được mời gọi sống đơn sơ khiêm tốn với Chúa, với tha nhân và với
chính mình. Sống khiêm tốn trước nhan Chúa như người con đến với Cha trong sự
phó thác và tin tưởng trọn vẹn, như người con với tâm nguyện duy nhất là yêu mến
Cha và quyết sống đẹp lòng Ngài. Sống đơn sơ với tha nhân qua việc thể hiện sự
gần gũi và chân thành với mọi người. Và sống đơn sơ với bản thân khi rèn luyện
để có lương tâm ngay chính và tâm hồn trong sạch. Có như thế, ta sẽ luôn sống
trong ơn nghĩa Chúa. Vì quả thật, Thiên Chúa chẳng bỏ rơi những ai khiêm tốn cậy
trông nơi Ngài (x. Tv 9,11).
Cầu nguyện
Lạy Chúa, xin ban
cho con tâm hồn đơn sơ chân thành như trẻ thơ và biết xa tránh thói kiêu căng tự
mãn. Để từ đó, con được đầy ắp tình yêu Chúa và sống chan hòa với anh chị em.
Amen.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần I MV2
Bài đọc: Isa
11:1-10; Lk 10:21-29.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
làm những chuyện không thể đối với con người.
Trong Bài đọc I, tiên
tri Isaiah cho dân một hy vọng: Khi Đền Thờ Jerusalem bị phá hủy và vương quốc
Judah thất thủ, các vua quan của Judah bị lưu đày qua Babylon. Sau gần 50 năm
lưu đày, họ được Vua Batư, Darius, cho hồi hương để xây dựng lại Đền Thờ và kiến
thiết xứ sở. Câu hỏi được đặt ra là ai sẽ lãnh đạo dân để tái thiết xứ sở? Người
lãnh đạo này phải thuộc giòng dõi của David; và Zerubbabel hội đủ điều kiện để
lãnh đạo dân (x/c Hag 1:1, Zech 4:9). Từ giòng dõi Zerubbabel sẽ xuất hiện Đấng
Thiên Sai (Mt 1:12). Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải Kế Họach Cứu Độ cho các
môn đệ và chỉ cho các ông cách làm sao để đạt đích điểm của cuộc đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Làm sao kiếm được Vua công chính cai trị dân?
1.1/ Làm sao kiếm được
Vua cai trị Israel sau Thời Lưu Đày? Tiên
tri Isaiah nói về Đấng Thiên Sai như sau: “Từ gốc tổ Jesse, sẽ đâm ra một nhánh
nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ ngự
trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và can đảm, thần
khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.” Ông Jesse là cha của Vua David. Vương quốc
Judah được ví như một cây, bị chặt sát gốc trong thời gian lưu đày, tưởng chừng
như đã chết; nhưng Thiên Chúa đã phục hồi và làm cho sống. Bắt đầu từ một nhánh
nhỏ, sẽ mọc lên một mầm non, mầm non này chính là Đấng Thiên Sai.
Thánh Thần của Thiên
Chúa là hơi thở ban sự sống (ruah) mà Thiên Chúa trao tặng cho con người. Hơi
thở này kèm theo những năng lực vô biên: khôn ngoan, minh mẫn, mưu lược, can đảm,
hiểu biết, và kính sợ Thiên Chúa. Những năng lực vô biên này, Bản Bảy Mươi và
Vulgate thêm vào năng lực “đạo đức” thay cho một “kính sợ Thiên Chúa,” đã trở
thành 7 quà tặng của Chúa Thánh Thần. Người tín hữu lãnh nhận 7 quà tặng này
khi chịu Bí-tích Thêm Sức.
1.2/ Vua công minh,
thương yêu, can đảm: Với Thánh Thần của
Thiên Chúa hướng dẫn, Đấng Thiên Sai có đầy đủ mọi đức tính cần thiết để cai trị
dân:
(1) Ngài sẽ xét xử công
minh: “Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người mãn nguyện, Người sẽ không xét xử
theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói.”
(2) Ngài sẽ bênh vực kẻ
nghèo hèn: “Ngài xét xử công minh cho những người thấp cổ bé miệng, và phán quyết
vô tư cho kẻ nghèo trong xứ sở.”
(3) Ngài sẽ trừng trị
kẻ ác: “Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng thở ra giết chết kẻ
gian tà.”
Hai đức tính cần thiết
một vị anh quân cần có được tiên tri ví như dây thắt lưng và miếng vải buộc
trong mình: “Đai thắt ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức
tín thành.”
1.3/ Vua đem lại hòa
bình: Sau khi đã trải qua biết bao gian khổ
đau thương do chiến tranh và lưu đày gây ra, điều con người mong ước nhất là có
được nền hòa bình. Mong ước này chỉ có được khi tất cả mọi người trên thế giới
biết dẹp bỏ mọi khác biệt để cùng nhau chung sống và xây dựng hòa bình: “Bấy giờ
sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung
với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của
chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi
bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn
ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ
tràn ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng biển.” Viễn tượng hòa bình này chỉ
có thể đạt được trong triều đại của Đấng Thiên Sai, khi Ngài chiến thắng mọi
quyền lực thế gian và thu thập mọi người về cho Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: Làm sao biết được thánh ý Thiên Chúa?
2.1/ Thánh ý Thiên Chúa: Thiên Chúa khôn ngoan và uy quyền, con người yếu đuối và
giới hạn; làm sao con người hiểu được những chương trình và thánh ý của Thiên
Chúa? Trong Cựu Ước, Thiên Chúa dùng các tiên tri để nói với con người; nhưng họ
chỉ mặc khải được phần nào những gì Thiên Chúa muốn bằng ngôn ngữ lòai người.
Khi Chúa Giêsu đến, Ngài mặc khải cho con người tất cả những gì nơi Thiên Chúa.
Những mặc khải của Đức Kitô chính xác và tòan hảo vì Ngài ở với Thiên Chúa ngay
từ ban đầu khi Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ. Mặc khải quan trọng nhất của Đức
Kitô cho con người là Mầu Nhiệm Cứu Độ; nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được
Mầu Nhiệm này như Chúa Giêsu nói hôm nay: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin
ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những
điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều
đẹp ý Cha. Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là
ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ
mà người Con muốn mặc khải cho. Rồi Đức Giêsu quay lại với các môn đệ và bảo
riêng: Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!”
(1) Kẻ nghèo hèn được
mặc khải: Khác với những khôn ngoan của thế gian, Mầu Nhiệm Cứu Độ chỉ được hiểu
bởi những kẻ nghèo hèn, những người không cậy vào sức riêng mình, nhưng hòan
tòan trông cậy nơi Thiên Chúa.
(2) Bậc khôn ngoan
không hiểu: Cũng như tòan bộ Tin Mừng, Mầu Nhiệm Cứu Độ được rao giảng cho tất
cả mọi người. Bậc khôn ngoan không hiểu là vì họ cậy vào sức mình. Nếu họ dùng
lý luận và sự khôn ngoan của con người, Mầu Nhiệm Cứu Độ là chuyện điên rồ
không thể hiểu được. Thánh Phaolô đã trưng dẫn điều này về Thập Giá của Đức
Kitô.
(3) Các vua chúa không
thấy: “Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn
thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang
nghe, mà không được nghe.”
2.2/ Làm sao để đạt đích
của cuộc đời? Chúa Giêsu không chỉ mặc khải
cho con người biết đích điểm của cuộc đời, mà còn cả cách thức đạt tới đích điểm
này:
(1) Mến Chúa, yêu người:
Chúa Giêsu chứng thực câu trả lời của người Kinh-sư: “Ngươi phải yêu mến Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí
khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình.”
(2) Thực hành giới luật
yêu thương: Tuy nhiên, Chúa Giêsu nhắc nhở ông không phải chỉ biết cách mà
thôi, nhưng còn phải ra sức thực hành hai giới răn này: “Ông trả lời đúng lắm.
Cứ làm như vậy là sẽ được sống.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Không gì là không thể
đối với Thiên Chúa. Trong Chương Trình Cứu Độ, Ngài đã chuẩn bị mọi sự cho con
người.
– Ngài cho Chúa Giêsu,
Người Con của Ngài xuống để mặc khải Mầu Nhiệm Cứu Độ cho con người. Chính Người
Con này sẽ là Vua cai trị dân trong công minh, yêu thương; và sẽ đem lại bình
an cho con người.
– Điều kiện để hiểu Mầu
Nhiệm Cứu Độ: phải khiêm nhường nhỏ bé mới có thể nhìn thấy Đấng Thiên Sai và
hiểu biết Kế Họach Cứu Độ Ngài mặc khải. Phải thực thi 2 giới răn “Mến Chúa yêu
người” như Chúa dạy.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
03/12/2019 – THỨ BA TUẦN 1 MV
Th. Phan-xi-cô Xa-vi-ê, linh mục
Mc 16,15-20
LOAN BÁO “ĐẠO YÊU THƯƠNG”
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho
mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15)
Suy niệm: Ngay từ thời Tin Mừng mới
được loan báo trên quê hương Việt Nam, các tín hữu Ki-tô thường được anh em
lương dân gọi là “những người theo đạo yêu thương”. Trước khi về trời, Chúa
Giê-su ra lệnh truyền cho các môn đệ phải “loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.”
Điều đó có nghĩa là Tin Mừng mà người môn đệ phải loan báo đó chính là luật yêu
thương. Như Ba Ngôi Thiên Chúa hợp nhất trong tình yêu, Đức Giê-su cũng mời gọi
chúng ta trước tiên hãy yêu thương nhau trong đời sống hằng ngày của mình.
Chính đời sống đã là một hành vi loan báo rồi; và việc lên đường loan báo tình
yêu ấy “cho mọi loài thọ tạo” là kết quả của cả một đời sống theo Đạo Yêu
Thương đó.
Mời Bạn: Nếu chỉ loan báo khi bạn đứng
trên giảng đài để thuyết giáo thì quá ít, thậm chí đối với nhiều người là không
bao giờ. Nhưng nếu trong mọi hành động, từ việc cầu kinh dâng lễ, cho tới việc
bạn đi chợ, đi làm, đi học, trò chuyện, giải trí…, bạn đều nỗ lực gieo mầm tình
yêu của Chúa Ki-tô trong đó, thì bạn đang loan báo Đạo Yêu Thương một cách thiết
thực, và hiệu quả nữa.
Sống Lời Chúa: Nhắc mình sống và loan báo
Đạo Yêu Thương bằng những việc phục vụ, chia sẻ, cảm thông cách cụ thể với người
thân cận.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dạy chúng con biết sống yêu
thương nhau, nhưng cuộc sống vốn dĩ không phải là đường thẳng, nên chúng con đi
xa hơn đích Yêu thương mà Chúa muốn chúng con thi hành. Xin cho chúng con luôn
xác tín Chúa là Chúa Tể của Tình Yêu và chúng con là những hoa trái yêu thương
mà Chúa chăm chút mỗi ngày.
(5 Phút Lời Chúa)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG MƯỜI HAI
Mùa Vọng, Thời Gian
Của Đức Ma-ri-a
Một cách đặc biệt, Mùa
Vọng là thời gian của Đức Ma-ri-a. Mẹ cưu mang Đấng Mêsia đã được mong đợi từ
bao đời, Đấng là niềm hy vọng của mọi thời đại. Có thể nói, chính nơi Mẹ, chúng
ta tìm thấy ý nghĩa tối thượng và đầy đủ của Mùa Vọng. Lễ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a
Vô Nhiễm được Giáo Hội cử hành trọng thể trong Mùa Vọng, điều đó có ý nghĩa
hùng hồn biết bao!
Ngày Sinh Nhật Đức Mẹ
được Giáo Hội mừng trọng thể hằng năm vào ngày 8 tháng 9; dù vậy, Mùa Vọng vẫn
đưa chúng ta vào sâu trong mầu nhiệm thánh thiêng của ngày sinh nhật này. Trước
khi xuất hiện trong trần gian, Đức Ma-ri-a được thụ thai trong cung lòng thân mẫu
ngài. Đàng khác, cũng chính khoảnh khắc đó, Mẹ được sinh ra bởi chính Thiên
Chúa, Đấng hoàn thành mầu nhiệm Vô Nhiễm Trinh Thai: Mẹ được sinh ra “đầy ơn
phúc”!
Vì thế, cùng với vị
Tông Đồ Dân Ngoại, chúng ta lặp lại: “Chúc tụng Thiên Chúa là Cha Đức Giê-su
Kitô, trong Đức Kitô, Ngài đã ban cho chúng ta muôn vàn ơn phúc bởi Thánh Thần”
(Ep 1,3). Và Đức Ma-ri-a được chúc phúc một cách đặc biệt, một cách độc đáo vô
song. Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã chọn Mẹ trước khi tạo thành thế giới để Mẹ
trở nên thánh thiện tinh tuyền trước mặt Ngài (cf. Ep 1,4). Vâng, Chúa Cha vĩnh
cửu đã chọn Đức Ma-ri-a trong Đức Kitô. Ngài đã chọn Mẹ cho Đức Kitô. Ngài đã
làm cho Mẹ nên thánh thiện, thậm chí nên rất mực thánh thiện. Và hoa quả đầu
tiên của sự tuyển chọn và của tiếng gọi này là: mầu nhiệm Mẹ Vô Nhiễm!
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 03/12
Thánh Phanxicô,
linh mục, Bổn mạng các xứ truyền giáo
Is 11, 1-10; Lc 10,
2-24.
LỜI SUY NIỆM: “Lúa chín đầy
đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.
Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói.”
Mỗi người Kitô hữu chúng ta đang được Chúa Giêsu mời gọi
cọng tác với Người để đem chân lý cứu độ đến hết mọi người, khi chúng ta đáp lại
lời mời gọi của Người, chúng ta không cần cậy dựa vào bất cứ phương tiện trần
thế nào cả. mọi bước đi và phương tiện Người đã trang bị và gìn giữ trong bình
an của Người.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con đều là những kẻ yếu hèn và bất xứng; xin Chúa thương
chọn gọi và thánh hóa chúng con để trở thành công cụ của Chúa giữa trần gian
này.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 03-12: Thánh
PHANXICÔ XAVIÊ
Tông Đồ Ấn Độ và Nhật
Bản
(1506 – 1552)
Phanxicô ra đời tại
lâu đài Xaviê thuộc vương quốc Navarre ngày 7 tháng 4 năm 1506. Cha Ngài là cố
vấn của nhà vua miền Navarre và là thẩm phán. Anh em Ngài theo binh nghiệp.
Riêng Phanxicô ham thích học hành. Năm 19 tuổi, Ngài theo học tại đại học
Paris, trường lớn nhất thế giới. Khi còn ở học viện thánh Barbe, Ngài được phúc
trọ cùng phòng với Phêrô Faure, người sau này sẽ nhập dòng Tên và được phong
chân phước. Bốn năm sau, Ngài lại có được người bạn học giả là Inhatio thành
Loyoa.
Người học trò mẫn cán
đã trở thành giáo sư. Ngài dạy triết học. Thành công làm cho Ngài thành con người
tham vọng. Inhaxiô nói với Ngài về một hội dòng mà thánh nhân muốn thành lập.
Nhưng Phanxicô mơ tới danh vọng, Ngài chế nhạo cũng như khinh bỉ nếu sống nghèo
tự nguyện của bạn mình. Inhaxiô vui vẻ đón nhận những lời châm biếm, nhưng lặp
lại rằng: – “Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào ích lợi gì”
Cuối cùng, Phanxicô đã
bị ảnh hưởng. Inhaxiô còn đưa ra những lời cao đẹp hơn: – “Một tâm hồn cao cả
như anh, không hề chỉ gò bó với cái vinh dự thế trần được. Vinh quang trên trời
mới đúng với cao vọng của anh. Thật vô lý, khi ưa chuộng một thứ mây khói chóng
tàn hơn là những của cải tồn tại đời đời”.
Phanxicô bắt đầu thấy
được cái hư không của những sự cao trọng của thế nhân và hướng vọng tới của cải
vĩnh cửu. Chiến thắng rồi, Ngài chống lại tính kiêu căng bằng mọi loại sám hối.
Ngài quyết định theo sát Phúc âm, vâng theo cách cư xử của người bạn thánh thiện
và xin được khiêm tốn hãm nình. Ngài chỉ còn chú tâm cứu rỗi các linh hồn.
Ngày lễ Mông triệu năm
1533, trong một nhà nguuyện tại Monmartre, trên mộ bia thánh Dénis, Phanxicô,
Inhaxiô và 5 bạn khác đã hiến mình cho Chúa. Họ khấn từ bỏ mọi của cải, hành
hương thánh địa, làm việc để cải hóa lương dân và hoàn toàn đặt mình dưới sự điều
động của Đức Thánh Cha để phục vụ Hội Thánh. Phanxicô còn học thần học hai năm
nữa, rồi cùng sáu bạn đi Italia. Đi đường, họ chỉ mang theo cuốn kinh thánh và
sách nguyện trong bị, cổ đeo tràng hạt. Tuyết lạnh hay khắc khổ cũng không làm
họ sợ hãi. Trái lại, Phanxicô lại còn cảm thấy quá êm ái nhẹ nhàng, nên một
ngày kia đã cột giây thừng vào chân, khiến dây đó ăn vào thịt và ngay việc được
khỏi bệnh đó cũng đã là một phép lạ.
Đoàn quân bé nhỏ đó tới
Venatia chống lại quân Thổ. Thế là họ phải bỏ cuôc hành hương đi thánh địa. Đức
thánh cha đã chúc lành cho nhóm bạn cũng như dự định của họ. Phanxicô và
Inhatiô thụ phong linh mục ngày 16 tháng 6 năm 1537. Phanxicô đã chuẩn bị thánh
lễ mở tay bằng cuộc sám hối kéo dài 40 ngày trong một túp lều tranh bỏ hoang và
sống bằng của ăn xin.
Trong khi chờ đợi bắt
đầu thực hiện công việc vĩ đại của mình, Ngài rao giảng và săn sóc cho người
nghèo trong các nhà thương. Ngài còn phải chiến thắng chính mình nữa, chẳng hạn
khi băng bó các vết thương lở loét. Ngài luôn đi ăn xin thực phẩm.
Khi Phanxicô được 35
tuổi, vua nước Bồ Bào Nha xin Đức Thánh cha gửi các thừa sai sang An độ.
Phanxicô rất vui mừng khi được chỉ định.
Ngài bộc lộ cho một
người bạn: “Anh có nhớ rằng, khi ở nhà thương tại Roma, một đêm kia, anh đã
nghe tôi la: “Còn nữa, lạy Chúa, còn nữa” không ? Tôi đã thấy rằng: phải chịu
khổ nạn cho vinh danh Chúa Giêsu Kitô. Trước mặt tôi là những hoang đảo, những
miền đất báo cho tôi biết trước cơn đói, cơn khát và cả đến cái chết dưới hàng
ngàn hình thức. Tôi ao ước được chịu khổ hình hơn nữa”.
Chỉ còn 24 giờ để chuẩn
bị lên đường. Nhưng thế đã quá đủ để xếp đặt hành trang. Với vài bộ đồ cũ. Một
thánh giá, một cuốn sách nguyện và một cuốn sách thiêng liêng. Ngài đáp tàu. Cuộc
hành trình cực khổ vì say sóng. Đau bệnh, Ngài vẫn săn sóc các bệnh nhân. những
thủy thủ hư hỏng dường như là đoàn chiên đầu tiên Ngài phải đưa về cho Chúa.
Ngài rao giảng cho họ bằng chính việc chia sẻ cuộc sống với họ.
Sau bảy tháng hành
trình, người ta dừng lại bến Mozambique. Khí trời ngột ngạt. Một cơn bệnh dịch
đang hoành hành nơi đây. Phanxicô lại săn sóc các bệnh nhân và muốn sống đời cực
khổ nhất. Ngài lặp lại: “Tôi khấn sống nghèo khó, tôi muốn sống và chết giữa
người nghèo”.
Sau một năm hành
trình, Phanxicô cặp bến Goa, thủ đô miền Ấn Độ thuộc Bồ Đào Nha vào tháng 5 năm
1542. Ngài phát khóc vì vui mừng. Nhưng việc cấp thiết, nhất là phải làm cho những
người chinh phục Bồ Đào Nha giữ đạo đã. Những tật xấu và tính hung hăng của họ
làm ô danh Kitô giáo. Còn dân An thì thờ ngẫu tượng. Họ vặn đó có con để tế lễ.
Vị tông đồ làm thầy thuốc, thẩm phán, giáo viên. Ngài học tiếng một cách khó
khăn, thời gian của Ngài dành cho các nhà thương, nhà tù, người nghèo và việc dạy
giáo lý. Rảo qua đường phố, Ngài rung chuông tập họp trẻ em và dân nô lệ lại, với
sự nhẫn nại vô bờ, Ngài ghi khắc tình yêu Chúa vào lòng họ. Các trẻ em tham dự
lại trở thành các nhà truyền giáo cho cha mẹ và thày dạy của chúng. Chúng mang
thánh giá của “ông cha” cho các bệnh nhân. Chúng trở nên hung hăng với các ngẫu
tượng. Bây giờ, các cánh đồng lúa vang lên được bài thánh ca. Dần dần, đời sống
Kitô giáo đã vững vàng trong lòng các gia đình.
Phanxicô nghe nói tới
một bộ lạc thờ lạy ngẫu thần ở mũi Comorin, sống bằng nghề mò ngọc trai. Muốn
loan báo Tin Mừng cho họ, thánh nhân học ngôn ngữ mới, vượt mọi khó khăn để phổ
biến đức ái và chân lý. Rồi Ngài lại qua các làng khác. Cứ như thế Ngài đi khắp
An độ. Trong 15 tháng trời, Ngài đã rửa tội cho một số đông đảo người Kitô hữu,
khiến “xuôi tay vì mệt mỏi”. Người nói: “Mọi ngày tôi đều thấy tái diễn những
phép lạ thời Giáo hội sơ khai”.
Ngài ngủ ít, đêm thức
khuya để cầu nguyện. Sống khắc khổ để đền tội cho các tội nhân. Ngài chăm chú
đào tạo các tâm hồn thanh thiếu niên địa phương để sai đi làm tông đồ truyền
giáo cho các người đồng hương của họ.
Ở tỉnh Travancore,
trong vòng một tháng, thánh nhân đã rửa tội cho 10.000 người. Người Brames muốn
hạ sát Ngài, nhưng Ngài đã giữ được mạng sống một cách lạ lùng dưới cơn mưa
tên. Ở vương quốc Travance, khi nhóm người man-di muốn tràn ngập, Phanxicô cầm
thánh giá trong tay với một số ít tín hữu đã làm cho họ phải tháo lui. Ngài
mang Tin Mừng tới Ceylanca, Malacca. Các đảo Molluques vang danh vì sự hung tợn
của họ, nhất là đảo của dân More ở phía Bắc…
Ngài nhắm tới đảo này,
Ngài muốn bị dân cư giết chết như một vị thừa sai 13 năm trứơc đây sao ?
Người ta ngăn không
cho tàu bè chở Ngài đi. Phanxicô đáp lại: – “Thì tôi bơi tới vậy”.
– Nhưng Ngài sẽ bị đầu
độc thì sao ?
Ngài nói: – “Niềm tin
tưởng ở Thiên Chúa là thuốc kháng độc.
Rồi Ngài thêm: “Oi, nếu
như hy vọng tìm được gỗ quí hay vàng bạc, các Kitô hữu đổ xô tới ngay. Nhưng lại
chỉ có các linh hồn cần được cứu rỗi. Tôi sẽ chịu khổ gấp ngàn lần để cứu lấy một
linh hồn thôi”.
Phanxicô đã viết thư
xin vua Bồ Đào Nha và thánh Inhatiô gởi các linh mục tới săn sóc cho các cộng
đoàn Kitô hữu Ngài để lại. Sự khó khăn và chậm chạp về thư tín làm cho đời Ngài
thêm nhiều phiền phức. Ngài phải mất gần 4 năm để gửi thư từ Moluques về Roma.
Dầu giữa các khó khăn mệt nhọc, thánh nhân không để mất tính hiền hậu và khiêm
tốn.
Năm 1549, một người Nhật
được Ngài rửa tội ở Malacca đã thu hút Ngài tới hòn đảo vô danh, chưa có người
Kitô hữu nào. Lời cầu nguyện và đời sống hãm mình củng cố lòng can đảm của
Ngài. Không để mình bị chán nản do ngôn ngữ khó học hay bởi nội chiến. Ngài đã
có thể tạo lập được một cộng đoàn Kitô hữu nhỏ như Ngài mơ ước. Các phép lạ củng
cố lời giảng dạy của Ngài, nhưng dân chúng bị đánh động nhiều hơn bởi đức tin
và lòng can đảm của người ngoại quốc này đã từ xa đến để loan báo cho họ chân
lý duy nhất.
Được hai năm, nhà truyền
giáo lại ra đi, để lại tại miền đất xa này những cộng đồng Kitô hữu đứng khá vững
trong nhiều thế kỷ, dù không có linh mục cai quản .
Phanxicô trở lại An độ.
Ngài đã rảo qua gần 100.000 cây số trong 10 năm. Bấy giờ, việc chinh phục Trung
hoa ám ảnh tâm hồn Ngài. Ngài đáp tàu, nhưng không bao giờ tới được quốc gia rộng
lớn này. Vào cuối tháng 11 năm 1552, trên đảo Hoàng Châu, Ngài bị lên cơn sốt
rét. Giữa cơn đau, Ngài đã lập lại: – Lạy Chúa Giêsu, con vua David, xin thương
xót con, xin thương đến các tội con.
Ngài dứt tiếng và
không nhận ra được các bạn hữu nữa. Khi hồi tỉnh, Ngài lại kêu cầu Chúa Ba
Ngôi, Chúa Giêsu và nài xin Đức Mẹ: ” Lạy Đức Trinh Nữ, Mẹ Thiên Chúa, xin hãy
nhớ đến con”.
Một người Trung Hoa thấy
Ngài hấp hối thì đặt vào tay Ngài một cây nến. Phanxicô qua đời ngày 03 tháng
12 năm 1552. Ít tuần sau, người ta tìm thấy xác Ngài vẫn nguyên vẹn và chở về
Goa. Dân chúng tại đây nhiệt tình tôn kính Ngài, vì đã coi Ngài như một vị
thánh.
Năm 1619, Đức Paulô V
đã suy tôn chân phước cho Ngài cùng với thánh Inhaxiô. Nay Ngài được đặt làm bổn
mạng các xứ truyền giáo.
(daminhvn.net)
03 Tháng Mười Hai
Giác Ngộ
“Lời lãi cả thế
gian mà mất linh hồn nào được ích gì?”… Lời thách thức này của Tin Mừng đã khiến
cho một vị giáo sư trẻ tuổi bỏ tương lai đầy hứa hẹn, bỏ tất cả để chỉ
còn đeo đuổi một mục đích duy nhất trong cuộc đời: sự sống đời đời của chính
mình và của người đồng loại.
Vị giáo sư trẻ tuổi
đó chính là Thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng của các xứ truyền giáo, mà hôm nay
Giáo Hội kính nhớ… Chưa tròn 25 tuổi, Phanxicô đã nổi tiếng như một giáo sư triết
học tài ba tại đại học Paris. Giữa lúc danh vọng đang đến, Phanxicô Xaviê đã nhận
được những lời thách thức trên đây từ người bạn thân Inhaxiô Loyola.
Không còn chống cưỡng
lại với lời Chúa, Phanxicô Xaviê đã đến Montmartre để cùng với Inhaxiô sống đời
khó nghèo, khuyết tịnh và phục vụ tông đồ, theo những chỉ dẫn của Ðức Thánh
Cha.
Năm 1537, nghĩa là
3 năm sau khi đã tuyên khấn, Phanxicô lãnh chức linh mục. Từ Italia, ngài sang
Lisboa của Bồ Ðào Nha để lên đường đi truyền giáo tại Ấn Ðộ. Trong 10 năm ngắn
ngủi, Phanxicô Xaviê đả rảo bước đi khắp nơi để đem Tin Mừng đến cho dân tộc Nhật
Bản, Mã Lai và Ấn Ðộ. Cuộc sống của ngài là một chia sẻ cảm thông sâu xa với những
người nghèo khổ nhất… Chưa đạt được giấc mơ đặt chân đến Trung Hoa và Việt Nam,
thánh nhân đã qua đời trong kiệt sức, tại một hải đảo cách Hồng Kông 100 cây số.
Bị những người lái buôn Bồ Ðào Nha bỏ rơi trên bãi cát, thánh nhân đã qua đời
trong sự trơ trụi nghèo nàn.
Danh vọng, tiền tài,
ngay cả sức khỏe… tất cả đều được đốt cháy để tìm được niềm vui đích thực cho
tâm hồn và mang niềm vui đó đến với mọi người: đó là sứ điệp mà thánh Phanxicô
Xaviê đã để lại cho tất cả chúng ta…
“Nhà giàu đứt tay bằng
ăn mày đổ ruột”… Có lẽ người ta thường dùng câu nói trên đây không những để nói
lên tính cách tương đới của đau khổ, mà còn để nói lên ngay cả sự tương đới của
hạnh phúc.
Sau những tháng năm ăn
độn, ăn rau, những người nghèo có thể hớn hở reo vui khi được bữa cơm trắng với
chút thịt cá. Sau những tháng năm tù đày, một người vừa mới được phóng thích sẽ
reo hò sung sướng khi được đi lại tự do, khi được thở không khí trong lành…
Những người giàu có,
ngày nào cũng yến tiệc linh đình sẽ thèm khát đôi chút cá kho, mắm cà của người
nghèo khổ… Những đứa trẻ giàu có ở đô thị có lẽ sẽ thèm khát những giây phút được
cưỡi trâu hay tắm ao của những chú bé nghèo ở nhà quê…
Tựu trung, vấn đề cơ bản
nhất của con người vẫn là đi tìm hạnh phúc. Và cuối cùng, sau những miệt mài
tìm kiếm, ai cũng nhận thấy rằng mình sẽ không bao giờ đạt được hạnh phúc đích
thực và trường cửu trên trần gian này. Kẻ đứng ở núi này sẽ luôn nhìn sang núi
nọ…
Chúa Giêsu đã đề ra
cho chúng ta một bí quyết của hạnh Phúc: Ai muốn cứu mạng sống mình, sẽ mất và
ai mất mạng sống mình vì Ta sẽ gặp lại… Chỉ có một niềm vui đích thực đó
là sống trọn vẹn cho Chúa. Chỉ có một điều quan trọng nhất trong cuộc sống: đó
là lắng nghe lời Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét