04/12/2019
Thứ Tư tuần 1 mùa
vọng
BÀI ĐỌC I: Is 25, 6-10a
“Chúa mời đến dự tiệc của Người
và lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ngày ấy, Chúa các đạo binh sẽ thết tất cả các dân trên núi này một bữa tiệc
đầy thịt rượu, thịt thì béo, rượu thì ngon. Trên núi này, Người sẽ cất khăn
tang bao trùm muôn dân, và tấm khăn liệm trải trên mọi nước. Người tiêu diệt sự
chết đến muôn đời. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, và cất bỏ
khỏi toàn mặt đất sự tủi hổ của dân Người, vì Người đã phán. Ngày đó, người ta
sẽ nói: Này đây Chúa chúng ta, chúng ta đã chờ đợi Người, và Người sẽ cứu chúng
ta. Đây là Chúa, nơi Người, chúng ta đã tin tưởng, chúng ta hãy hân hoan và vui
mừng vì ơn Người cứu độ, vì Chúa sẽ đặt tay của Người trên núi này. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22, 1-3a.
3b-4. 5. 6
Đáp: Trong nhà
Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài (c. 6cd).
Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh
rì Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi;
tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. – Đáp.
2) Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người.
(Lạy Chúa), dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở
cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. – Đáp.
3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu
con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. – Đáp.
4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi hết mọi ngày trong đời sống; và
trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. – Đáp.
ALLELUIA: Is 33, 32
Alleluia, alleluia!
– Chúa là Đấng xét xử, là Đấng ban luật và là Vua chúng ta: Chính Người sẽ cứu
độ chúng ta. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 15, 29-37
“Chúa Giêsu chữa nhiều người và
hoá bánh ra nhiều”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến gần biển Galilêa, và Người lên ngồi trên núi; dân
chúng lũ lượt đến cùng Người, đem theo kẻ câm, mù, què, liệt và nhiều người
khác, và đặt họ dưới chân Người. Người đã chữa lành họ. Dân chúng kinh ngạc
nhìn thấy kẻ câm nói được, người què bước đi, người đui lại thấy, và họ tôn
vinh Thiên Chúa Israel.
Còn Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ mà phán: “Ta thương xót đoàn lũ này, vì
đã ba ngày, họ ở lại với Ta, nhưng không có gì ăn. Ta không muốn cho họ về bụng
đói, sợ họ té xỉu dọc đàng”. Các môn đệ thưa Người: “Chúng con lấy đâu đủ bánh
trong hoang địa này mà cho ngần ấy dân chúng ăn no?” Chúa Giêsu nói với họ:
“Các con có bao nhiêu chiếc bánh?” Họ thưa: “Có bảy chiếc, và ít con cá nhỏ”.
Người truyền dân chúng ngồi xuống đất. Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con
cá, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các môn đệ đem cho dân chúng. Tất cả đều
ăn no, và mảnh vụn còn lại người ta thu lượm được bảy thúng đầy. Số người đã ăn
lên tới bốn ngàn, không kẻ đàn bà con nít. Sau khi giải tán dân chúng, Người bước
lên thuyền và đến địa phận Magađan. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Hóa Bánh Ra Nhiều
Khi bàn về đoạn Tin Mừng hôm nay, một học giả Kinh Thánh đã viết: "Mỗi
một giai đoạn trong cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu được đánh dấu bằng một bữa
ăn khoản đãi dân Ngài". Trước hết là phép lạ bánh hóa ra nhiều cho 5,000
người ăn, được coi như biến cố chấm dứt sứ vụ của Ngài tại Galilêa. Vì từ đây
Ngài không còn giảng dạy tại các Hội Ðường cũng như làm những phép lạ, chữa bệnh
tật tại đó nữa. Thứ đến là phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi sống 4,000 người,
đánh dấu trong một giai đoạn ngắn giảng dạy tại các vùng dân ngoại biên giới
Palestina, miền Tirô và Sidon và miền thập tỉnh. Sau cùng là bữa tiệc ly tại
Jérusalem, nơi đây đã kết thúc cuộc đời rao giảng của Ngài ở trần gian.
Với cái nhìn phân tích, chúng ta sẽ thấy rằng mỗi bữa ăn đều nằm trong một
bối cảnh khác nhau, thành phần tham dự cũng khác nhau. Tuy nhiên, tất cả cùng
phát xuất từ một động lực chính, đó là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Hai lần hóa bánh ra nhiều đều do sự lo lắng của Chúa Giêsu: "Nếu để
họ ra về e rằng có những người sẽ bị đói lả dọc đường". Và riêng bữa tiệc
cuối cùng, đó là bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã phải thực hiện một phép lạ vĩ đại để
cho mọi người được đủ sức mạnh mà tiến bước trên con đường lữ hành trần gian. Nếu
là một trong 5,000 người của đám dân chúng được Tin Mừng nói đến hôm nay, chắc
chắn tâm trạng của chúng ta cũng chẳng khác gì tâm trạng của đám dân chúng lúc
bấy giờ, là bụng đói lả sau ba ngày theo ngài nhưng lại không dám lên tiếng cứ
giữ thái độ yên lặng.
Có thể họ im lặng vì chưa đủ lòng tin vào quyền năng của Chúa Giêsu. Thắc
mắc của họ phần nào tương tự như thắc mắc của các tông đồ: "Lấy đâu ra
bánh trong hoang địa này cho ngần ấy người ăn". Mặc dù các môn đệ đã thấy
Ngài chữa lành các bệnh tật như làm cho kẻ điếc được nghe, què được đi, cùi được
sạch... Tuy nhiên, có thể họ nghĩ rằng mình không thuộc về những hạng người cần
đến Chúa Giêsu, vì thân thể đang khỏe mạnh đâu cần gì đến thầy thuốc. Sự đói mệt
chỉ là một nhu cầu thể lý chứ không phải là một căn bệnh làm gì phải bắt Ngài bận
tâm. Thế nhưng họ đâu có thể ngờ rằng, tuy không phải là căn bệnh thì chúng có
thể làm hại con người hoặc có thể vì chút tự ái cá nhân mà họ đành im lặng mặc
cho cơn đói hành hạ. Tại sao không chịu lo xa chuẩn bị chút ít lương thực phòng
thân để giờ này lại mở miệng lên tiếng kêu ca.
Nhìn chung thái độ im lặng này xuất phát từ hai nguyên nhân: Thiếu tin tưởng
vào Thiên Chúa và quá quy trách vào bản thân.
Thiếu tin tưởng vào Thiên Chúa khiến con người không thấy Ngài đầy quyền
năng và đầy lòng thương xót. Ngài thấu hiểu hết mọi người và hằng quan tâm đến
tất cả mọi nhu cầu của con người, ngay cả những nhu cầu nhỏ nhặt nhất cũng đều
được Ngài đáp ứng. Mặt khác, quá thiên về bản thân cũng khiến cho con người xa
cách Thiên Chúa. Con người luôn phải cần đến sự trợ giúp của Thiên Chúa.
Về phần Chúa Giêsu, dù cho đám dân chúng im lặng, Ngài không chấp lẽ thái
độ của họ, Ngài luôn quan tâm đến họ, Ngài sợ họ đói lả té xỉu dọc đàng, và
Ngài đã cho họ ăn một cách dư giả đến nổi ăn xong còn dư được bảy thúng đầy.
Con số này tượng trưng cho cái vô biên không đo lường nổi.
Cuộc lữ hành nào mà chẳng mệt nhoc, không lương thực thì chắc chắn sẽ có
kẻ rơi rụng dọc đường. Chúa Giêsu đã thấy trước điều này ngay trong cuộc lữ
hành trần gian, vì thế Ngài đã ban Mình Ngài để làm lương thực nuôi dân Ngài.
Tuy nhiên, căn bệnh im lặng của đám dân chúng ngày xưa còn là căn bệnh của thế
giới hôm nay. Căn bệnh đó xem ra còn trầm trọng hơn, vì bàn tiệc đã bày sẵn
nhưng chẳng mấy ai đến hưởng dùng.
Mùa vọng là mùa đợi trông, dân Do Thái ngày xưa trông đợi ngày Chúa đến,
ngày mà Chủ các cơ binh sẽ thiết đãi một bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt thì béo,
rượu thì ngon. Sống trong tâm tình của Mùa Vọng, ước mong rằng mỗi người trong
chúng ta sẽ hiểu được giá trị trổi vượt của bàn tiệc Thánh Thể mà Thiên Chúa đã
thiết đãi dân Ngài để rồi trong cuộc đời lữ hành trần gian chúng ta sẽ được no
đủ và vững bước tiến về quê trời, không lo sợ phải mệt lả dọc đường.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần I MV2
Bài đọc: Isa 25:6-10; Mt 15:29-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chính Chúa sẽ
chăm sóc dân Người.
Sống trong cuộc đời, con người thường xuyên bị đe dọa bởi đói khát, bệnh
tật, chiến tranh, hận thù, chết chóc. Con người ước mơ một “thiên đàng trần
gian,” khi tất cả những đe dọa này không còn nữa. Nỗi ước mơ này có thể thực hiện
hay không? Các Bài đọc hôm nay cho thấy ước mơ này có thể hiện thực trong tương
lai. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah nhìn thấy trước Ngày đó, Ngày mà chính
Thiên Chúa sẽ thân hành chăm sóc dân chúng, lau khô mọi giòng lệ, và nhất là
vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chính là Đấng Thiên Sai,
được sai tới để làm những việc này. Ngài chữa lành mọi tật nguyền và làm phép lạ
để có của ăn nuôi dân chúng theo Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chính Người là Đức Chúa chúng ta
từng đợi trông.
Tiên tri Isaiah là tiên tri đã thấy trước 2 cuộc lưu đày của dân Do-Thái:
vương quốc miền Bắc bị thất thủ và lưu đày tại Assyria vào năm 721 BC, và vương
quốc miền Nam bị thất thủ và lưu đày tại Babylon vào năm 587 BC. Nước mất, nhà
tan, Đền Thờ bị phá hủy, nhưng tiên tri được Thiên Chúa cho thấy trước Ngày
Thiên Chúa sẽ giải phóng Israel, cho nhóm người còn sót lại được hồi hương, tái
thiết quốc gia, và xây dựng lại Đền Thờ. Hơn nữa, Tiên Tri còn được Thiên Chúa
cho thấy trước Ngày Đấng Thiên Sai sẽ tới cai trị dân. Thị kiến hôm nay tường
thuật những gì Đấng Thiên Sai sẽ thực hiện:
(1) Ngài sẽ cho dân ăn uống: không phải là những thức ăn tầm thường,
nhưng là những cao lương mỹ vị và rượu ngon tinh chế: “Ngày ấy, trên núi này, Đức
Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon,
thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế.”
(2) Ngài sẽ vĩnh viễn tiêu diệt thần chết: Kẻ thù lớn nhất của con người
là sự chết vì nó lấy đi tất cả những gì con người có. Đối diện với cái chết,
con người không thể làm gì khác là đành chấp nhận. Nhưng khi Đấng Thiên Sai tới,
Ngài sẽ đánh bại thần chết, và đem lại sự sống muôn đời cho con người như Tiên
Tri tuyên bố: “Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm
màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần.” Bằng việc chấp
nhận cái chết trên Thập Giá, Chúa Giêsu đã sống lại khải hòan, và cho mọi người
chết sống lại.
(3) Ngài sẽ tiêu diệt mọi khổ đau: “Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô
giòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi
ô nhục của dân Người. Đức Chúa phán như vậy.” Đau khổ của con người có nhiều
nguyên nhân: bệnh tật, tội lỗi, phân ly. Người sẽ tiêu diệt mọi nguyên nhân gây
đau khổ cho con người.
(4) Ngài sẽ tiêu diệt mọi kẻ thù: Tiên tri chỉ đề cập đến Moab ở đây:
“Còn Moab sẽ bị giày đạp ngay tại chỗ, như rơm bị nghiền nát trong hố phân.” Có
lẽ Moab chỉ là một biểu tượng được dùng để chỉ tất cả các địch thù của con người.
Khi chứng kiến tất cả các điều trên xảy ra, người ta sẽ nói: “Đây là
Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu
độ. Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng
bởi được Người cứu độ.” Và chỉ khi nào hòan tất mọi sự, “Bàn tay Đức Chúa sẽ đặt
trên núi này mà nghỉ.”
2/ Phúc Âm: Triều đại của Thiên Chúa đã đến:
Đấng Thiên Sai chính là Chúa Giêsu.
Tất cả những gì Tiên Tri Isaiah loan báo hơn 700 năm trước được ứng nghiệm
nơi Chúa Giêsu. Hai điều Chúa Giêsu làm được tường thuật trong Tin Mừng hôm
nay:
2.1/
Chúa Giêsu chữa mọi bệnh họan tật nguyền cho dân: Thánh sử Matthêu tường thuật: “Đức Giêsu xuống
khỏi miền ấy, đến ven Biển Hồ Galilee. Người lên núi và ngồi ở đó. Có những đám
người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật,
câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người
chữa lành, khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật
được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của
Israel.” Không có bệnh gì Chúa Giêsu không chữa lành được; cũng không có một
quyền lực nào ngăn cản Ngài không được chữa bệnh.
2.2/
Chúa Giêsu cho dân ăn: Sau khi đã dạy dỗ dân chúng 3 ngày trong nơi hoang vắng, Đức Giêsu gọi
các môn đệ lại mà nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy
đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn
đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường.” Các môn đệ thưa: “Trong nơi hoang vắng
này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?” Đức Giêsu hỏi:
“Anh em có mấy chiếc bánh?” Các ông đáp: “Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá
nhỏ.” Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy
chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ
trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người
ta thu lại được bảy thúng đầy.
2.3/
Bàn tiệc Thánh Thể: Phép lạ “Hóa Bánh ra nhiều” là phép lạ duy nhất được tường thuật bởi cả 4
Thánh Sử (x/c Mt 14:13-21, Mk 6:30-44, Lk 9:10-17, Jn 6:1-15); và được Thánh Sử
Gioan dùng để làm chất liệu cho Bài Giảng về Thánh Thể trong chương 6. Theo
Gioan, Chúa Giêsu chính là Bánh Hằng Sống từ trời xuống để trở thành của ăn uống
nuôi sống muôn dân; ai ăn thịt và uống máu Ngài sẽ không phải chết, nhưng được
sống đời đời (Jn 6:53-58).
Một điều cần đề cập tới nữa là việc Chúa Giêsu thành lập Bí-tích Thánh Thể
trong Bữa Tiệc Ly: Cả ba Thánh Sử tường thuật biến cố này đều tường thuật lời
Chúa Giêsu nói sau cùng: “Thầy bảo cho anh em biết: từ nay, Thầy không còn uống
thứ sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày Thầy cùng anh em uống thứ rượu mới
trong Nước của Cha Thầy” (x/c Mt 26:29, Mk 14:25, Lk 22:18). Lời tường thuật
này nhắc nhở Bữa Tiệc trong Vương Quốc Thiên Chúa mà Tiên Tri Isaiah đã có thị
kiến trong Bài đọc I.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Đối diện với những đau khổ và bất tòan trong cuộc sống, chúng ta trông
mong sẽ có một ngày con người sẽ không còn phải đói khát, đau khổ, chiến tranh,
hận thù, chết chóc.
– Chỉ nơi Đấng Thiên Sai là Chúa Giêsu, chúng ta mới tìm được tất cả những
gì Tiên Tri Isaiah đã loan báo trong Bài đọc I.
– Chúa Giêsu sẽ chữa lành chúng ta khỏi mọi tật bệnh hồn xác, và chính
Ngài sẽ nuôi dưỡng chúng ta bằng chính thân thể của Người. Nhờ Ngài, chúng ta
được tham dự vào cuộc sống thần linh của Thiên Chúa ngay từ đời này, và sẽ được
hưởng trọn vẹn tất cả trong cuộc sống mai sau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
04/12/19 – THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Th. Gio-an Đa-ma-xê-nô, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 15,29-37
NGƯỜI XIN BÁNH
Đức Giê-su hỏi: “Anh em có mấy chiếc bánh?” Các ông đáp:
“Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ.” …Rồi người cầm lấy bảy cái bánh và mấy
con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các môn đệ, và môn đệ trao cho đám
đông. (Mt 15,34-36)
Suy niệm: Một đám đông bảy ngàn người theo Chúa Giê-su nơi
hoang địa. Làm thế nào để họ khỏi nhịn đói mà về? Các môn đệ bó tay vì không biết
lấy đâu ra đủ bánh để cho họ ăn. Còn Chúa Chúa Giê-su Ngài hỏi số bánh các ông
hiện có, rồi tiếp nhận những chiếc bánh đó, tạ ơn trao lại cho các ông đem phân
chia. Phép lạ đã xảy ra: số bánh ít oi hóa ra nhiều đủ cho đám đông ăn no.
Mời bạn: Nạn đói của số đông là vấn đề nan giải. Lắm kẻ chủ
trương: ‘lấy của người này cho người kia’ để rồi núp dưới chiêu bài đó, tìm mọi
cách, mọi mánh khóe để hôi của, bóc lột. Hậu quả là người đói khổ lại càng đói
khổ. Trước bài toán ‘cho kẻ đói ăn’, Chúa Giê-su làm người đi xin ‘bánh’. Ngài
ngửa tay xin những tấm “bánh” mỗi người chúng ta đang có để từ đó làm ‘phép lạ
hóa bánh ra nhiều’ nuôi đám đông nghèo đói. Ngài muốn ta chia sẻ cho anh em
đang cần cứu giúp. Đối với Chúa Giê-su ‘tấm bánh’ cho người đói không ở đâu xa
nhưng từ những món quà của những tấm lòng biết cảm thông và chia sẻ cho tha
nhân. Nhiều ‘bánh’ mà ai cũng khư khư bó tay thì người đói nghèo vẫn còn; nhưng
ít ‘bánh’ mà nhiều người rộng tay làm phúc, không ai phải túng thiếu.
Sống Lời Chúa: Trong Mùa Vọng này, tôi hi sinh một vài chi tiêu để
làm phúc cho một gia đình khó khăn trong xứ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho
con biết cảm thương đến những người nghèo khổ và biết mở rộng tấm lòng
cho họ. Xin cho biết rằng: con chia sẻ cho họ là con chia sẻ cho Chúa.
Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Ăn no nê (04.12.2019 – Thứ Tư Tuần
1 MV)
Suy niệm:
Khi mô tả về thời cánh chung, thời thiên sai, thời của Đấng Mêsia,
ngôn sứ Isaia nghĩ đến một bữa tiệc lớn cho
muôn dân tộc
do Đức Chúa của Ítraen khoản đãi trên núi
thánh.
Không phải chỉ đãi thịt béo, rượu ngon,
Đức Chúa còn lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi
người,
Khổ đau không còn nữa, chỉ còn tiếng reo vui
(Is 25, 6-10).
Nơi Đức Giêsu, lời của ngôn sứ Isaia đã được ứng nghiệm.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu lên một
ngọn núi
thuộc miền Thập Tỉnh của dân ngoại (x. Mc 7,
31).
Dân chúng kéo đến cùng với những người bệnh hoạn
tật nguyền.
Trên ngọn núi ấy, Ngài đã đem đến niềm vui cho
bao người.
Kẻ câm nói được, người què đi được, người mù
sáng mắt.
Đức Giêsu không giảng về một Nước Trời xa xôi.
Ngài cho thấy một Nước Trời gần gũi khi thân
xác được lành mạnh.
Kitô giáo không duy tâm, duy linh hay duy vật.
Đức Giêsu quan tâm đến trọn cả con người với
xác và hồn.
Chính vì thế Ngài vừa rao giảng, vừa chữa bệnh.
Ngài biết chạnh lòng thương đám đông,
vì họ đã ở lại với Ngài từ ba ngày qua mà
không có gì ăn.
Ngài hiểu thế nào là cái đói và hậu quả của nó
nên Ngài không muốn để họ đi về mà bụng lại rỗng
không.
“Sợ rằng họ bị xỉu dọc đường” (c. 32).
Đức Giêsu đã nghĩ đến việc cho họ ăn như một
nhu cầu cấp thiết.
“Chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no” (c. 33).
Trước vấn đề lương thực cho một đám đông ở nơi
hoang vắng,
các môn đệ thấy mình bất lực và bế tắc.
“Bảy cái bánh và ít cá nhỏ”, đó là tất cả những
gì họ có.
Để nuôi đám đông, các môn đệ phải cộng tác với
Đức Giêsu,
trao cho Ngài tất cả những gì mình có,
để rồi nhận lại tất cả từ Ngài, và đem chia sẻ
cho đám đông.
Bữa ăn ở nơi vắng này không phải là một đại tiệc với rượu thịt,
nhưng rõ ràng là rất cần thiết, đem lại no đủ
và thậm chí dư thừa.
Thế giới hôm nay có hơn một tỉ người đói, đa số
ở Á châu.
Những bữa ăn đầy đủ vẫn là nỗi khát khao ám ảnh
nhiều người.
Đói chẳng những làm ngất xỉu hay dẫn đến cái
chết,
nhưng còn làm người ta mất nhân cách, sống
không ra người.
Bận tâm của Đức Giêsu về cái đói cũng là mối bận
tâm của Giáo Hội.
Phép lạ bánh hóa nhiều của Đức Giêsu phải được
nhân lên khắp nơi,
để không còn ai phải đói trên thế giới.
Bữa tiệc cánh chung, nơi muôn người từ đông
sang tây đến dự,
phải được chuẩn bị từ những bữa ăn cho kẻ
nghèo hôm nay.
Sống Mùa Vọng là lưu tâm đến bao người thiếu
ăn ở quanh ta.
Và dù chỉ có mấy cái bánh, ta vẫn tin có thể bẻ
ra để nuôi được họ.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc
về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc
về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc
về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng
quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người
khác,
có bao điều con định mua sắm
dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín
của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất cả
tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người
có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ
cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói
nghèo
là vì chúng con giữ quá điều
cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG MƯỜI HAI
Ánh Sáng Chiếu Soi
Linh Hồn Người Ta
Lạy Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm,
Là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ nhân loại.
Mẹ là ánh sáng của Mùa Vọng đầu tiên,
Mẹ là sao mai báo hiệu Đấng Cứu Thế đang đến.
Nay Giáo Hội và nhân loại đang bước đi trong buổi bình minh của thiên
niên kỷ thứ ba,
Xin Mẹ trở nên ánh sáng chiếu soi Mùa Vọng mới này của chúng con,
Xin Mẹ làm sao mai chiếu rọi – để chúng con không bị nhận chìm trong đêm
tối.
Trong thời đại của chúng con hôm nay, những đám mây mù đe dọa đang vần vũ
trên chân trời nhân loại – và bóng tối đang phủ trùm bao linh hồn người ta.
Lạy Mẹ, xin ra tay và xin lên tiếng – tiếng nói đầy uy lực của một người
mẹ.
Xin Mẹ hãy nói vào đáy tâm can của những ai đang nắm giữ vận mệnh của các
quốc gia.
Xin hãy nói để họ nhận hiểu – và để họ tìm ra những giải pháp đúng đắn
dàn xếp các xung đột đang chia rẽ người ta.
Xin hãy thuyết phục những ai đang giữ súng đạn trên khắp thế giới này – để
họ hưởng ứng tiếng gọi của hòa bình, một tiếng gọi vang vọng tới họ từ biết bao
con người khốn khổ trên trái đất.
Lạy Mẹ, xin hãy khơi lên trong tâm hồn mọi người ý thức liên đới với những
ai túng cùng, với những ai đang chết dần mòn vì đói, với những ai đang bị xua
đuổi khỏi quê hương mình, đang lây lất kiếm tìm một nơi trú ngụ, với những ai
chịu cảnh thất nghiệp kéo dài, cảm thấy tương lai mình đầy mịt mù bất trắc.
Lạy Mẹ, xin bảo vệ sự hồn nhiên trong trắng của các trẻ thơ vô tội. Amen.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 04/12
Thánh Gioan Đamas,
linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
Is 25, 6-10; Mt 15,
29-37.
LỜI SUY NIỆM: “Người lên
núi và ngồi ở đó. Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những
kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những
kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành.”
Tin Mừng hôm nay
Chúa Giêsu đang thực hiên những gì mà Người đã dùng lời ngôn sứ Isaia mà loan
báo với dân Ítraen trong hội đường. Đòng thời cũng cho chúng ta thấy được sự
quan tâm lo lắng với sự động lòng thương đối với những con người đi theo Người;
Người không để một ai trở về nhà với bụng đói có thể xỉu ở dọc đường.
Lạy Chúa Giêsu.
Xin cho chúng con có được đức tính hy sinh và cầu nguyện khi quan tâm đến những
người đang sống chung quanh chúng con với tinh thần bác ái.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 04-12: Thánh
GIOAN DAMASCÊNÔ
Tiến Sĩ Hội Thánh
(676 – 754)
GIOAN chào đời vào lúc thành phố Damas sinh quán của Ngài, đang dưới quyền
của người Ả Rập. Cha Ngài là Sergiô được vị Calife (người kế vị của Mahomet) mến
chuộng. Đến nỗi dầu là người Kito hữu, ông cũng được đặt làm kẻ thừa hành. Ong
quan tâm bảo vệ các tín hữu bị áp bức, hy sinh tiền bạc để chuộc họ. Ngày kia,
giữa đám người bất hạnh bị điệu ra nơi công cộng, ông thấy các tử tội qùi xuống
dưới chân một người trong nhóm họ xin cầu nguyện… Ông biết được rằng người được
khẩn nài đó tên là Cosma, một tu sĩ Italia rất thông thái. Sergiô liền chạy tới
vị Calife, xin được lưu giữ Cosma làm thầy dạy cho con mình là Gioan.
Cosma trở thành bạn của Sergiô, đồng thời là thày dạy của Gioan và của một
đứa trẻ Giêrusalem khác mà Sergiô nhận nuôi. Khi kết thúc chu kỳ dậy dỗ, Cosma
xin rút lui vào một tu viện. Gioan đã nên lừng danh nhờ trí khôn ngoan và sự hiểu
biết của mình và được gởi về triều đình của vị vua Calife. Khi cha Ngài qua đời,
hoàng tử người Ả Rập đặt Ngài đứng đầu hội đồng cố vấn và làm thừa tướng vùng
Damas. Thế là định mệnh đổi thay của một tu sĩ được cứu mạng, đã khiến cho những
hiểu biết của Hy lạp và Roma được đưa vào triều đình của các vị Califes.
Đế quốc Đông phương lúc ấy do Lêo, người Isauria cai quản. Ông là một con
người bách hại các Kitô hữu. Gioan có thế giá nơi vị Calife không sợ hãi gì mà
lại còn viết thư thúc đẩy các Kitô hữu can đảm trong đức tin. Hoàng đế biết điều
đó, liền giận dữ. Không làm gì được, ông đã dùng đến một mưu mô khả ố. Ông cho
người giả mạo chữ của Gioan để viết một bức thư bội phản, trong đó, người được
vị Calife bảo vệ, tính trao nộp Damas cho vua Byzance. Rồi Leo, người Isauria,
báo cho vị Calife biết có một kẻ thừa hành bội phản. Và câu chuyện thật kỳ diệu
đến nỗi các văn phẩm thời đó còn kể lại. Vị Calife đòi Gioan đến. Dầu biện minh
cho sự vô tội của mình, Gioan vẫn bị chặt tay phải.
Gioan mang cánh tay bị chặt về nhà và khấn nài Đức Trinh Nữ hoàn lại cánh
tay mà từ nay Ngài sẽ chỉ dùng để viết các thánh thi ca tụng Con Mẹ. Gioan đi
ngủ và mơ thấy Đức Trinh Nữ chữa lành cho mình. Thức dậy, cánh tay đã được nối
liền và chỉ còn để lại một đường máu đỏ. Trước phép lạ này, vị Calife không còn
nghi ngờ gì về sự vô tội của Gioan nữa và đã tái lập Ngài làm nhà cầm quyền.
Nhưng đối với Gioan Damascênô, thời danh giá đã qua rồi. Ngài muốn hiến thân
cho Thiên Chúa.
Ngài phân phát của cải cho người nghèo và đến tu viện thánh Sabas, nơi
thày mình đang sống và người em nuôi cũng đã tới đó trước. Nhưng không ai dám
huấn luyện quan thừa tướng bãi nhiệm theo đường Thánh thiện cả. Cuối cùng bề
trên trao Ngài cho một tu sĩ già khó tính, thù ghét với tất cả những gì là êm
ái đối với Gioan như thơ phú và âm nhạc.
Nếu không tự ý vâng phục như một bằng chứng của tình yêu, thì cuộc sống
Ngài sẽ cay đắng đến thế nào. Ngài đã bị tước bỏ mọi niềm vui cao đẹp, cả đến
việc giữ lời hứa là viết các thánh thi. Ông thày còn sai người đã cai trị Damas
đi bán giỏ sọt với giá cắt cổ, khiến các lời chế nhạo đổ xuống như mưa. Gioan vẫn
âm thầm vâng phục và chịu đựng, sau khi đã thử thách quá lâu người tập sinh như
thế, vị tu sĩ già để cho Người được tự do học hỏi và tìm hứng. Lúc ấy, tự đáy
lòng Gioan đã khơi dậy những khúc thánh thi đáng khâm phục, cùng với sự cộng
tác của người em nuôi, cho tới khi ông ta được đặt làm giám mục Palestina.
Gioan Damascênô chỉ rời tu viện để đi giảng tại các thánh đường. Lúc về
già, Ngài sửa chữa các bản văn, đôi khi tự trách là bút pháp quá khởi sắc, Ngài
nghiên cứu học hỏi không ngừng và đã trình bày thần học một cách liên tục đáng
kể.
Một bí nhiệm bao quanh những năm cuối đời thánh nhân. Có người tin rằng:
Ngài đã qua đời trong thinh lặng tại tu viện, người khác lại nghĩ rằng, Ngài đã
rảo qua các tỉnh Đông phương để nâng đỡ các tín hữu đang bị nhóm phá ảnh tượng
bách hại, rồi chết vì đạo. Là triết gia, thần học gia, nhà hùng biện, thi sĩ,
thánh Gioan được danh hiệu là tiến sĩ Hội Thánh.
(daminhvn.net)
04 Tháng Mười Hai
Bức Ảnh Của Gia Ðình
Trong thời kỳ khai phá bên Mỹ Châu, có năm thanh niên Mỹ tới vùng Ohio
tìm vàng. Ðây là một vùng hoang vu nguy hiểm không thể lường trước được… Sau một
thời gian sống giữa rừng thiêng nước độc, khi trở về nhà, bốn người trong đám
đã trở nên cộc cằn dữ tợn. Chỉ có một người còn giữ được tinh thần minh mẫn như
trước. Người ta hỏi anh: làm thế nào để tránh được những lỗi lầm của những người
kia, anh trả lời như sau:
“Vì một bức hình tôi đã mang theo. Không phải là một bức hình của một người
bạn gái, nhưng là của chính gia đình tôi… Buổi sáng trước khi tôi lên đường,
chúng tôi đã ngồi ăn sáng chung với nhau. Mọi người đều nghẹn ngào vì tôi là
người thứ nhất lìa xa gia đình… Cha tôi nhắn nhủ đôi lời van cả gia đình đều quỳ
gối cầu nguyện cho tôi. Chính hình ảnh đó đã theo tôi trong suốt chuyến đi và
đã nâng đỡ tôi”.
Sống ở đời, ai cũng cần phải có một lý tưởng. Lý tưởng đó nuôi dưỡng và
hướng dẫn chúng ta cũng như đem lại cho chúng ta sự kiên trì trong cuộc sống.
Lý tưởng của bạn là gì? Tiền tài, danh vọng hay lạc thú? Tất cả những điều đó rồi
cũng sẽ đưa chúng ta đến thất vọng, chán chường. Duy chỉ có mình Chúa mới có thể
lấp đầy những trống vắng trong tâm hồn chúng ta và giúp chúng ta vượt được bao
gian nguy trong cuộc sống… Bạn muốn lấp đầy tâm hồn bạn với hận thù, bạo động
và cau có ư ? Hãy trục xuất Chúa ra khỏi tâm hồn bạn… Bạn muốn được sự bình an
đích thực và một tâm hồn minh mẫn thư thái ư ? Hãy để cho Chúa chiếm ngự tâm tư
bạn một cách trọn vẹn…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét