ĐTC Phanxicô: Kitô giáo không phải
là ma thuật, bói toán
Đức Thánh Cha nói rằng Thiên Chúa không tỏ mình qua các phép
thuật bói toán nhưng bằng tình yêu nhưng không. Người tin Chúa Kitô thì không
chạy đến các thầy bói nhưng tin tưởng nơi Chúa, Đấng sẽ mang mọi sự đến cho tất
cả chúng ta.
Hồng Thủy - Vatican
Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 04/12, Đức Thánh Cha
Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lý về sách Công vụ Tông đồ. Đoạn sách được Đức
Thánh Cha giải thích trong bài giáo lý hôm nay (Cv 20) thuật lại cuộc chia tay
của thánh Phaolô với các trưởng lão thành Êphêsô. Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến lời
khuyên nhủ của thánh nhân với các vị lãnh đạo: hãy ân cần chăm sóc chính mình
và đàn chiên, đặc biệt là mời gọi các vị làm việc để có thể giúp đỡ những người
đau yếu và “cho thì có phúc hơn là nhận.” Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu
chia sẻ trách nhiệm với các vị lãnh đạo Giáo hội bằng cách cầu nguyện cho các
ngài. Đức Thánh Cha cũng cảnh giác các tín hữu rằng bói toán ma thuật không phải
là thực hành Kitô giáo. Ngài mời gọi họ hãy tín thác vào Thiên Chúa, chính Người
mang lại tất cả điều tốt lành cho chúng ta.
Ý nghĩa cứu độ của Tin Mừng
Mở đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha tóm tắt “hành trình của
Tin Mừng” tại Ephêsô và ý nghĩa cứu độ của nó như được thánh sử Luca trình bày
trong sách Công vụ Tông đồ chương 19. Nhờ thánh tông đồ Phaolô, 12 người được rửa
tội nhân danh Chúa Giêsu và cảm nghiệm được ơn Chúa Thánh Thần đổ xuống trên họ,
Đấng tái sinh họ (x. Cv 19,1-7). Tiếp đến là các phép lạ được tông đồ Phaolô thực
hiện: người bệnh được chữa lành và những người bị quỷ ám được giải trừ (x. Cv
19,11-12). Đức Thánh Cha giải thích rằng những điều này xảy ra là bởi vì người
môn đệ giống với Thầy của mình, Chúa Giêsu (x. Lc 6,40) và làm cho Chúa hiện diện
bằng cách thông truyền cho các anh em của mình cùng một sự sống mới đã nhận được
từ Người.
Đức tin vào Chúa Kitô và ma thuật không thể đi đôi với
nhau
Đức Thánh Cha nói tiếp: “Sức mạnh bùng nổ của Thiên Chúa ở
Êphêsô vạch trần những người muốn dùng danh Chúa Giê-su để thực hiện việc trừ
tà nhưng không có thẩm quyền thiêng liêng để làm điều đó (x. Cv 19,13-17), và
cho thấy sự yếu kém của các trò ma thuật; nhiều người đã rời bỏ những điều này
để chọn Chúa Kitô (x. Cv 19,18-19). Một sự đảo ngược thực sự đối với một thành
phố như Êphêsô, nơi từng là một trung tâm nổi tiếng về thực hành các loại pháp
thuật! Đức Thánh Cha nhận xét: “Thánh Luca nhấn mạnh sự không tương thích giữa
đức tin vào Chúa Kitô và ma thuật. Nếu bạn chọn Chúa Kitô, bạn không thể chạy đến
với thầy phù thủy: đức tin là sự phó thác cách tin tưởng trong vòng tay của một
Thiên Chúa đáng tin cậy, Đấng không tỏ mình nhờ các thực hành bí ẩn mà qua sự mặc
khải và bằng tình yêu nhưng không.”
Ma thuật không phải là Kitô giáo
Nói về việc xem bói toán trong thời đại chúng ta, Đức Thánh
Cha nhận xét rằng có người cho là chuyện pháp thuật là xưa rồi, ngày nay
trong nền văn minh Kitô giáo không còn chuyện này nữa. Nhưng Đức Thánh Cha hỏi:
Bao nhiêu người trong anh chị em xem bói bài, bói chỉ tay? Ngay cả ngày nay,
trong những thành phố lớn, các Kitô hữu vẫn làm những chuyện này. Và Đức Thánh
Cha nói: “Nhưng làm thế nào mà bạn tin vào Chúa Giêsu Kitô, lại đi đến thầy bói,
phù thủy? Có người trả lời là. “Tôi tin Chúa Giêsu mà đôi khi tôi cũng đi xem
bói.” Đức Thánh Cha kết luận: “Ma thuật không phải là Kitô giáo. Những điều được
thực hiện để đoán tương lai hoặc đoán nhiều thứ hoặc thay đổi tình huống cuộc sống
không phải là Kitô giáo. Ân sủng của Chúa Kitô mang đến cho bạn tất cả mọi thứ:
hãy cầu nguyện và phó thác chính mình nơi Chúa.”
Suy tư: hoạt động tôn giáo bị biến thành một dịch vụ
Tin Mừng được truyền bá ở Êphêsô đã gây thiệt hại cho việc
buôn bán của các thợ bạc vì họ sản xuất các bức tượng của nữ thần Artemis, biến
một hoạt động tôn giáo thành một dịch vụ thực sự. Đức Thánh Cha yêu cầu các tín
hữu suy nghĩ về điểm này. Thấy công việc từng thu được nhiều tiền nay bị tổn thất,
những người thợ bạc đã tổ chức một cuộc bạo loạn chống lại thánh Phaolô, và các
Kitô hữu bị buộc tội đã gây khủng hoảng cho công việc của các thợ thủ công, cho
đền thờ của thần Artemis và việc thờ tự nữ thần này (x. Cv 19,23-28 ).
Sau đó, Phaolô rời Êphêsô đi Giêrusalem và đến Miletus (x.
Cv 20,1-16). Tại đây, ngài đã gọi các kỳ mục, có thể là các linh mục, của Giáo
hội Êphêsô để thực hiện việc bàn giao "mục vụ" (X. Cv 20,17-35).
Chúng ta đang ở giai đoạn cuối của sứ vụ tông đồ của thánh Phaolô và thánh Luca
trình bày với chúng ta diễn từ từ biệt của thánh Phaolô, một loại di chúc
thiêng liêng mà thánh tông đồ gửi đến những người, sau khi ngài ra đi, sẽ phải
lãnh đạo cộng đoàn Êphêsô.
Cách thế từ biệt của thánh Phaolô
Đức Thánh Cha nhận xét: Đây là một trong những trang hay nhất
của sách Công vụ tông đồ: tôi yêu cầu anh chị em, hôm nay, hãy lấy sách Tân Ước,
Kinh thánh, chương 20 và đọc đoạn thánh Phaolô chia tay các niên trưởng ở
Êphêsô và ở Miletus. Đây là một cách thế để hiểu thánh Phaolô đã từ biệt như thế
nào và cả các vị lãnh đạo giáo đoàn ngày nay phải chia tay và tất cả Kitô hữu
chúng ta. Nó là trang hay nhất.
“Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn
chiên”
Trong lời khích lệ, Phaolô khuyến khích các nhà lãnh đạo cộng
đoàn, những người mà ngài biết đây là lần gặp cuối cùng: “Anh em hãy ân cần lo
cho chính mình và toàn thể đoàn chiên”. Đức Thánh Cha nhận xét: đây là công việc
của vị mục tử: ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên. Mục tử phải ân
cần, linh mục phải ân cần, giám mục phải ân cần, Đức Giáo hoàng phải ân cần. Đó
là ân cần chăm sóc đàn chiên, mà ân cần đối với chính mình, xét mình và xem
mình đã hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc thế nào. “Anh em hãy ân cần lo cho chính
mình và toàn thể đoàn chiên” mà Chúa Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi
sóc, hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh Người đã chuộc bằng
máu của chính mình." (Cv 20,28). Các giám mục được yêu cầu hết sức gần với
đàn chiên, được chuộc bằng máu quý giá của Chúa Kitô và sẵn sàng bảo vệ nó khỏi
"những con sói" (câu. 29). Các Giám mục phải hết sức gần gũi để chăm
sóc, bảo vệ dân chúng nhưng không bám chặt lấy họ.
"Cho thì có phúc hơn là nhận"
Sau khi đã giao nhiệm vụ này cho các vị lãnh đạo của Êphêsô,
thánh Phaolô tín thác họ trong tay Thiên Chúa và giao cho họ "lời ân
sủng của Ngài" (câu 32), là men của mọi sự tăng trưởng và con đường thánh
thiện trong Giáo hội, mời gọi họ làm việc bằng chính đôi tay của họ, giống như
ngài, không trở thành gánh nặng cho người khác, để giúp đỡ những người yếu đuối
và cảm nghiệm rằng "cho thì có phúc hơn là nhận" (câu 35). Đức Thánh
Cha nhắc các tín hữu đừng quên đọc đoạn sách Công vụ Tông đồ chương 20, từ câu 17.
Đây là viên ngọc quý và sẽ mang lại điều tốt cho chúng ta.
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy xin Chúa canh tân tình yêu
của chúng ta dành cho Giáo hội và cho kho tàng đức tin mà Giáo hội gìn giữ, và
làm cho tất cả chúng ta có trách nhiệm trong việc chăm sóc đàn chiên, bằng cách
hỗ trợ các mục tử bằng lời cầu nguyện để các ngài có thể thể hiện sự kiên định
và dịu dàng của vị Mục Tử Thần linh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét