Trang

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2025

18.09.2025: THỨ NĂM TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

 18/09/2025

 Thứ Năm tuần 24 thường niên

 


Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Tm 4, 12-16

“Con hãy thận trọng giữ mình và giữ lấy giáo lý: như thế con sẽ cứu lấy chính mình con và những kẻ nghe lời con”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.

Con thân mến, chớ có ai khinh dể con vì con còn trẻ: nhưng con hãy nêu gương sáng cho các tín hữu, trong lời nói, cách ăn nết ở, trong đức bác ái, đức tin và đức thanh khiết. Cho tới khi cha đến, con hãy chăm chú đọc sách, khuyên bảo và dạy giáo lý. Con chớ quên lãng ân sủng trong con, là ơn đã ban cho con bởi lời tiên tri cùng với việc đặt tay của bậc Lão thành. Con hãy suy ngắm những sự đó, hãy để tâm đến các việc ấy, để mọi người đều thấy rõ con đã tiến tới. Con hãy thận trọng giữ mình và giữ lấy giáo lý: hãy kiên trì trong những việc ấy. Vì khi con làm như vậy, con sẽ cứu lấy chính mình con và những kẻ nghe lời con.
Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 110, 7-8. 9. 10

Ðáp: Vĩ đại thay công cuộc của Chúa (c. 2a).

Xướng: Công cuộc tay Chúa làm ra đều chân thật và công chính, mọi giới răn của người đều đáng cậy tin. Những giới răn đó được lập ra cho đến muôn ngàn đời, được ban hành một cách chân thành và đoan chính.

Xướng: Chúa đã gởi tặng ơn giải phóng cho dân Người, đã thiết lập lời minh ước tới muôn đời, danh Người thực là thánh thiện và khả úy!

Xướng: Ðầu sự khôn ngoan là tôn sợ Chúa, bao nhiêu người thờ Chúa đều hành động cách khôn ngoan. Lời khen ngợi Chúa còn tồn tại tới muôn đời.

 

Alleluia: Tv 118, 135

Alleluia, alleluia! – Xin tỏ cho tôi tớ Chúa thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo con những thánh chỉ của Chúa. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 7, 36-50

“Tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có một người biệt phái kia mời Chúa Giêsu đến dùng bữa với mình; Người vào nhà người biệt phái và vào bàn ăn. Chợt có một người đàn bà tội lỗi trong thành, nghe biết Người đang dùng bữa trong nhà người biệt phái, liền mang đến một bình bạch ngọc đựng thuốc thơm. Bấy giờ bà đứng phía chân Người, khóc nức nở, nước mắt ướt đẫm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm. Thấy thế, người biệt phái đã mời Người, tự nghĩ rằng: “Nếu ông này là tiên tri thì phải biết người đàn bà đang động đến mình là ai, và thuộc hạng người nào chứ: là một đứa tội lỗi (mà)!” Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng bảo ông rằng: “Hỡi Simon, Tôi có điều muốn nói với ông”. Simon thưa: “Xin Thầy cứ nói”.

“Một người chủ nợ có hai con nợ, một người nợ năm trăm đồng, người kia nợ năm mươi. Vì cả hai không có gì trả, nên chủ nợ tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, người nào sẽ yêu chủ nợ nhiều hơn?” Simon đáp: “Tôi nghĩ là kẻ đã được tha nhiều hơn”. Chúa Giêsu bảo ông: “Ông đã xét đoán đúng”.

Và quay lại phía người đàn bà, Người bảo Simon: “Ông thấy người đàn bà này chứ? Tôi đã vào nhà ông, ông đã không đổ nước rửa chân Tôi, còn bà này đã lấy nước mắt rửa chân Tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã không hôn chào Tôi, còn bà này từ lúc vào không ngớt hôn chân Tôi. Ông đã không xức dầu trên đầu Tôi, còn bà này đã lấy thuốc thơm xức chân Tôi. Vì vậy, Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít”.

Rồi Người bảo người đàn bà: “Tội con đã được tha rồi”. Những người đồng bàn liền nghĩ trong lòng rằng: “Ông này là ai mà lại tha tội được?” Và Người nói với người đàn bà: “Ðức tin con đã cứu con, con hãy về bình an”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về 1 Ti-mô-thê 4,12-16

Sau khi hướng dẫn Ti-mô-thê về những phẩm chất cần thiết cho “giám mục” và “phó tế”, Phao-lô tiếp tục đưa ra một số lời khuyên cho chính Ti-mô-thê. Đầu tiên, Phao-lô khuyên ông đừng để ai coi thường hay phớt lờ ông vì tuổi tác còn quá trẻ. Người ta tin rằng Ti-mô-thê lúc đó khoảng giữa 30 tuổi, hoặc thậm chí trẻ hơn. Có lẽ vì lý do này, khả năng lãnh đạo của ông đã bị các thành viên lớn tuổi hơn, hoặc thậm chí trẻ hơn, trong cộng đồng chất vấn. Vào thời đó, các vị trí lãnh đạo cộng đồng thường không do một người trẻ tuổi nắm giữ.

Chúng ta đã thấy rằng, nhìn chung, các nhà lãnh đạo của các hội thánh được gọi là “trưởng lão”, bởi vì họ là “công dân cao tuổi”. Người ta tin rằng sự khôn ngoan và kinh nghiệm đi đôi với tuổi tác. Nhưng cũng có những ngoại lệ. Một ví dụ nổi bật là Alexander người Macedonia, ngay cả khi còn rất trẻ, ông đã có một ảnh hưởng thôi miên đối với quân lính của mình.

 

Ti-mô-thê cần khắc phục bất lợi tiềm ẩn này, không phải bằng cách sử dụng quyền hành hay gây áp lực, mà bằng cách nói năng và hành xử. Ông sẽ có ảnh hưởng lớn nhất qua việc thể hiện tình yêu thương đối với tất cả mọi người, chiều sâu rõ ràng của đức tin Ki-tô, và “sự trong sạch” của ông, không chỉ bao gồm sự đúng mực về mặt tình dục mà còn cả sự chính trực nói chung. Ông phải là một người hoàn toàn minh bạch. Đó là công thức cho bất kỳ nhà lãnh đạo Ki-tô nào ngày nay.

Trong khi chờ đợi Phao-lô đến, ông sẽ dành thời gian đọc cho mọi người, có lẽ từ Cựu Ước và từ truyền thống Ki-tô đã được thu thập vào thời điểm đó. Tùy thuộc vào thời điểm Thư này thực sự được viết, các sách Phúc Âm có thể vẫn chưa được tập hợp lại. Nếu một ngày sau đó được chấp nhận, thì Mát-thêu, Mác-cô và Lu-ca có thể đã được lưu hành.

Phao-lô cũng nhắc nhở Ti-mô-thê rằng ông đã được cộng đồng trao cho một nhiệm vụ long trọng và một đặc sủng để thực hiện sứ mệnh lãnh đạo hội thánh của mình:

Đừng bỏ bê ân tứ trong con, là ân tứ đã được ban cho con qua lời tiên tri, với sự đặt tay của hội đồng kỳ mục.

Việc “đặt tay” có thể là nghi thức truyền đạt một ân sủng hoặc đặc sủng. Đó có thể là cử chỉ được dùng khi ban phước, chữa lành, hoặc ban Chúa Thánh Thần cho người mới chịu phép rửa tội. Đó cũng có thể là nghi thức thánh hiến một người cho một chức vụ cụ thể, như trong đoạn văn này và sau đó trong cùng thư (1 Tim 5,22). Với việc đặt tay này, Ti-mô-thê được ban cho một ân sủng và thẩm quyền đặc biệt để thực hiện chức vụ đặc biệt của mình. (Lưu ý rằng ông được các trưởng lão “giáo dân” trong cộng đồng trao cho chức vụ của mình, những người đã đặt tay trên ông. Thẩm quyền tối cao nằm trong cộng đồng.)

Ân sủng này cũng được ban cho “qua lời tiên tri”. “Tiên tri” là một người được kính trọng trong các cộng đồng Ki-tô giáo thời Phao-lô. Trong danh sách các đặc sủng của Phao-lô trong Thư thứ nhất gửi tín hữu Cô-rin-tô, “tiên tri” được liệt kê ngay sau “tông đồ” về tầm quan trọng, trên cả các thầy dạy, người chữa bệnh và người quản lý (xem 1 Cô-rin-tô 12,28). Nhà tiên tri không chỉ tiên đoán tương lai. Ông hoặc bà là người có thể truyền đạt một thông điệp đặc biệt, khích lệ hoặc cảnh báo từ Thiên Chúa cho cộng đồng. Việc Ti-mô-thê được chọn cho chức vụ đặc biệt này rất có thể là kết quả của một lời tiên tri như vậy. Kể từ ngày được đặt tay, Ti-mô-thê đã có một đặc sủng vĩnh viễn (‘ân điển-ân tứ’) thánh hiến ông cho chức vụ của mình.

Nếu Ti-mô-thê tận tâm làm theo lời chỉ dẫn của Phao-lô, thì mọi người sẽ thấy ông làm tốt như thế nào. Và ông sẽ mang lại sự cứu rỗi cho cả những người lắng nghe ông lẫn chính ông. Sự cứu rỗi vừa là một sự kiện vừa là một tiến trình liên tục. Chúng ta được cứu ngay khi chúng ta nói "Vâng" với lời kêu gọi của Chúa Kitô, nhưng vẫn đang được cứu theo nghĩa liên tục được biến đổi theo hình ảnh của Chúa Kitô (1 Cô-rinh-tô 1,18). Trong Bí tích Rửa tội, chúng ta được sáp nhập vào Thân thể Chúa Kitô và trải nghiệm tình yêu cứu chuộc của Ngài, nhưng đồng thời đó chỉ là khởi đầu của một hành trình dài, một hành trình ngày càng sâu sắc hơn để trải nghiệm và sống theo tình yêu đó. Như người ta thường nói, không tiến lên tức là thụt lùi.

Lời khuyên của Phao-lô dành cho Ti-mô-thê có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả chúng ta. Chúng ta không nên phán xét người khác hoặc để bản thân bị phán xét chỉ dựa trên vấn đề tuổi tác, dù chúng ta trẻ hay già, hay bất kỳ định kiến ​​nào khác về vấn đề đó - là phụ nữ, khuyết tật, thành viên của một nhóm tôn giáo hoặc dân tộc thiểu số, khuynh hướng tình dục của chúng ta hay bất cứ điều gì khác. Thứ hai, chất lượng đời sống Kitô giáo của chúng ta cuối cùng được đánh giá bởi cách chúng ta sống ơn gọi Kitô giáo của mình, chứ không chỉ bởi những gì chúng ta nói hay những nhãn hiệu thẩm quyền mà chúng ta tự gán cho mình. Như Chúa Giêsu đã nói về những người Pharisêu:

... hãy làm theo những gì họ dạy anh em, nhưng đừng làm theo họ, vì họ không thực hành những gì họ dạy. (Mt 23,3)

Những gì người ta thấy cũng phải phản ánh rõ ràng những gì bên trong. Trong mọi trường hợp, chúng ta không thể sống một cuộc đời giả tạo quá lâu. Như Phúc Âm nhắc nhở chúng ta, một cây mục nát không thể sinh trái tốt.

Thứ ba, chúng ta cũng cần nhận ra và suy ngẫm về những ân huệ độc đáo mà chúng ta được ban cho, nhờ đó chúng ta được kêu gọi phục vụ cộng đồng.

Cuối cùng, chất lượng chứng tá Kitô giáo bên ngoài của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào đời sống nội tâm được bồi đắp bằng việc đọc sách, suy ngẫm và đặc biệt là cầu nguyện thường xuyên. Chúng ta không thể làm giàu cho người khác bằng những gì chúng ta không có. Tóm lại, đó là lời khuyên của Thánh Phaolô dành cho Ti-mô-thê - và cho mỗi người chúng ta.

 


Chú giải về Luca 7,36-50

Đoạn văn hôm nay là một trong những cảnh ấn tượng nhất trong toàn bộ Phúc Âm. Đây là một câu chuyện chỉ được tìm thấy trong Luca, và theo một cách nào đó, thật kỳ lạ khi nó không được ghi lại ở bất kỳ nơi nào khác. Nó không giống với việc Chúa Giêsu được xức dầu thánh tại Bêtania, được mô tả trong Mát-thêu (26,6-13). Có lẽ đối với một số người, đặc biệt là độc giả Do Thái, nó hơi táo bạo và gần với ranh giới bởi vì đây là một câu chuyện rất riêng tư mà Chúa Giêsu tham gia sâu sắc.

Chúng ta được biết rằng một người Pharisêu—tên ông là Simon—rất muốn mời Chúa Giêsu dùng bữa tại nhà mình. Từ "Pharisêu" có nghĩa là "người tách biệt" và họ có khoảng 6.000 người trên khắp Palestine. Họ giảng dạy trong các hội đường và, đúng như tên gọi của họ, họ tự cho mình có trình độ tuân thủ tôn giáo cao hơn những người Do Thái đồng hương. Họ tin rằng những lời giải thích và luật lệ được truyền lại theo truyền thống gần như có thẩm quyền tương đương với Kinh Thánh (xem Mc 7,8-13). Kết quả là, họ thường xuyên bị làm phiền bởi hành vi của Chúa Giêsu.

Chúa Giê-su nhận lời mời và cùng ngồi ăn với Si-môn và những người khác. Chúng ta nên lưu ý rằng Chúa Giê-su đã nhận lời mời từ cả người Pha-ri-sêu lẫn người thu thuế. Cả hai đều xứng đáng được Ngài yêu thương và phục vụ như nhau. Thực khách sẽ ngả lưng trên ghế dài, thay vì ngồi, như phong tục thời bấy giờ. Điều này giúp giải thích điều gì sẽ xảy ra.

Không rõ liệu những gì xảy ra tiếp theo là hoàn toàn tự phát hay là một phần của âm mưu nhằm đặt Chúa Giê-su vào một tình thế thỏa hiệp để Ngài có thể bị tố cáo (giống như việc Ngài bị giới thiệu với một người phụ nữ ngoại tình trong Gioan 8,1-11). Theo một nghĩa nào đó, thật kỳ lạ khi một người phụ nữ như thế này lại có thể xông vào nhà một người Pha-ri-sêu mà không bị ai ngăn cản (chắc hẳn phải có người hầu); mặt khác, nhà cửa không có then cài và rào chắn như thời đại văn minh hơn của chúng ta (?).

Điều rõ ràng là ý định của người phụ nữ là chân thành. Chúng ta được cho biết bà là "một tội nhân". “Kẻ tội lỗi” ở đây chỉ có thể ám chỉ một hành vi vô luân nơi công cộng, và rất có thể bà ta là một “gái đứng đường”, có lẽ là một gái mại dâm, hoặc ít nhất là một người phụ nữ nổi tiếng với hành vi dâm đãng.

Bà ta háo hức được gặp Chúa Giê-su và nghe nói Ngài đang dùng bữa tại nhà Si-môn. Vì vậy, bà ta xông vào, mang theo một hộp dầu thơm bằng đá hoa cương (có lẽ khá đắt tiền) và tiến đến phía Chúa Giê-su từ phía sau. Bà ta lập tức khóc và nước mắt giàn giụa thấm ướt chân Chúa Giê-su. Sau đó, bà ta bắt đầu lau khô chân Ngài bằng mái tóc dài của mình. Việc bà ta xõa tóc hoặc xõa tóc nơi công cộng cho thấy bà ta là một “người đàn bà phóng đãng”. Bà ta hôn chân Chúa Giê-su và đổ dầu thơm lên đó.

Cho dù Si-môn có lên kế hoạch cho sự xâm nhập này hay không, ông ta vẫn vô cùng kinh ngạc trước cảnh tượng phi thường đang diễn ra trước mắt và trong nhà mình. Nếu Chúa Giê-su thực sự là một nhà tiên tri, ông ta tự nhủ, thì hẳn ông ta phải biết người phụ nữ đang chạm vào mình là loại người nào. Bà là một tội nhân, và không một người tốt nào (nhất là một giáo sĩ Do Thái!) lại có thể để xảy ra một chuyện dù chỉ là nhỏ nhặt như vậy.

Chúa Giê-su, hoàn toàn hiểu được những gì đang diễn ra trong tâm trí Simon, đã kể cho ông nghe câu chuyện về hai con nợ. Một người nợ một số tiền lớn và người kia nợ một số tiền nhỏ hơn. Tuy nhiên, chủ nợ đã xóa nợ cho cả hai người. Chúa Giê-su hỏi, ai trong hai người sẽ biết ơn và trân trọng hơn? Simon nói, rõ ràng là người được xóa nợ nhiều hơn.

“Ngươi xét đoán đúng lắm”, Chúa Giê-su đáp, rồi áp dụng dụ ngôn vào hoàn cảnh hiện tại. Trong quá trình đó, Ngài chỉ ra một điều mà có lẽ Si-môn đã không nghĩ đến – rằng chính ông cũng là một tội nhân, dù ở mức độ nhẹ hơn. Điều này đúng vì Si-môn đã phạm tội không dành cho khách của mình ngay cả những phép lịch sự thông thường. Ngài nói với Si-môn:

Ta đã vào nhà ngươi, ngươi không đổ nước rửa chân cho ta, nhưng bà ấy đã lấy nước mắt rửa chân ta và lấy tóc mình lau khô. Ngươi không hôn ta, nhưng từ khi ta vào, bà ấy không ngừng hôn chân ta. Ngươi không xức dầu trên đầu ta, nhưng bà ấy đã xức dầu thơm cho chân ta.

Và giờ đến điểm chính của câu chuyện. Chúa Giê-su nói:

Vì vậy, Ta bảo ngươi, tội lỗi của bà ấy rất nhiều đã được tha; do đó bà ấy đã yêu thương rất nhiều. Nhưng ai được tha ít thì yêu ít.

Rồi Chúa Giê-su quay sang người phụ nữ đang quỳ dưới chân Ngài, Ngài nói:

Tội lỗi của ngươi đã được tha.

Những người khách ngồi bàn bắt đầu hỏi nhau:

Người này là ai mà lại tha tội?

Nhưng Chúa Giê-su nói với người phụ nữ:

Đức tin của chị đã cứu chị; hãy đi bình an.

Đây thực sự là một câu chuyện phi thường. Để cảm nhận được điều này, người ta phải nhìn vào nó bằng thị giác và thực sự hiện diện với tất cả các giác quan đang hoạt động. Điều nổi bật là sự điềm tĩnh, an toàn và tự do nội tâm đáng kinh ngạc của Chúa Giê-su trong suốt câu chuyện. Ngài hoàn toàn không hề tỏ ra khó chịu hay xấu hổ. Ngài không hề lùi bước hay bảo người phụ nữ dừng lại.

Đây là người phụ nữ này, được biết là một tội nhân công khai, bước vào và khóc thương Ngài, lấy tóc mình lau chân Ngài và liên tục hôn chân Ngài một cách say đắm. Các vị khách vô cùng bối rối, sửng sốt và có lẽ xấu hổ, nhưng Chúa Giê-su vẫn hoàn toàn bình thản. Ngài biết người phụ nữ đang làm gì và tại sao; Ngài không lo lắng về những gì người khác có thể nghĩ về cô ấy.

Chúng ta hãy ngưỡng mộ khả năng tập trung hoàn toàn vào người phụ nữ và không hề e ngại những người xung quanh của Ngài. Hãy tưởng tượng một tờ báo lá cải sẽ viết gì về cảnh tượng này! Nếu ngày nay, một điều tương tự xảy ra với một giám mục, một linh mục, hay một nhân vật nổi tiếng nào khác thì sao? Hầu hết các giáo sĩ—hoặc những người công chúng khác—sẽ phản ứng thế nào trong tình huống như vậy?

Chúa Giê-su biết rằng người phụ nữ đang bày tỏ cả sự ăn năn chân thành lẫn tình cảm sâu sắc dành cho Chúa Giê-su. Cô ấy đang bày tỏ sự ăn năn theo cách duy nhất mà cô ấy biết. Cô ấy là một người rất nhạy cảm; đó là một phần trong lối sống của cô ấy. Đối với những người chưa trưởng thành về mặt tình dục, những gì cô ấy đang làm—và sự chấp nhận của Chúa Giê-su—ít nhất có vẻ không phù hợp, và tệ nhất là gần như tục tĩu.

Nhưng Chúa Giê-su nói rằng tội lỗi của cô ấy giờ đã được tha thứ. Chính tình yêu nồng nàn mà cô ấy thể hiện cho thấy rằng cô ấy đã được tha thứ. Tình yêu và tội lỗi không thể tương thích; chúng không thể cùng tồn tại trong cùng một con người. Vào lúc đó, cô ấy yêu Chúa Giê-su đến mức cô ấy không thể là một tội nhân. Si-môn không thể hiểu được điều này. Quan niệm của ông về tội lỗi hoàn toàn mang tính luật pháp, nhưng đối với Chúa Giê-su, nó mang tính quan hệ.

Vào thời điểm này, quá khứ vô luân của cô ấy hoàn toàn không còn liên quan nữa. Trong xã hội chúng ta, những kẻ làm điều sai trái thường bị gắn mác suốt đời, bất kể họ đã thay đổi như thế nào. Chúa không hành động theo cách đó. Ngài đối xử với con người theo đúng con người họ ở đây và ngay lúc này. Những gì tôi đã làm hôm qua không quan trọng. Điều quan trọng là những gì tôi đang làm bây giờ, cách tôi đối xử với Chúa và những người xung quanh ngay lúc này.

Chúng ta nhớ đến người đàn ông đã chết bên cạnh Chúa Giê-su trên thập tự giá. Ông đã sống một cuộc đời khủng khiếp và giờ đây đang bị hành quyết vì tội ác của mình. Tuy nhiên, ông đã cầu xin Chúa Giê-su và được hứa rằng ông sẽ đến với Chúa cùng với Chúa Giê-su. Bất công ư? May mắn thay, ý tưởng về sự công bằng của Chúa không phải là của chúng ta—nếu không, chúng ta có thể gặp rắc rối vì quá khứ của mình.

Một lần nữa, chúng ta thấy Chúa, qua Chúa Giê-su, luôn cố gắng phục hồi chứ không phải trừng phạt. Hình phạt hủy diệt—mong muốn của Chúa là tất cả chúng ta đều được trở nên trọn vẹn và trải nghiệm sự bình an và hòa hợp nội tâm.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1245g/

 

 


Suy niệm: Lòng Sám Hối

Tin Mừng hôm nay ghi lại một phiên tòa; phiên tòa này không có luật sư biện hộ, không có bản án được đọc lên, nhưng kẻ được ân xá ra về với bình an trong tâm hồn.

Có được bình an trong tâm hồn là điều quí giá nhất Chúa Giêsu mang lại cho con người. Nhưng để có được bình an ấy, điều kiện tiên quyết là con người phải có lòng sám hối. Sám hối vốn là nội dung chủ yếu trong sứ điệp của Chúa Giêsu. Lời đầu tiên của Ngài khi bắt đầu sứ vụ công khai là: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng". Ngài đến là để khơi dậy lòng sám hối của con người; Ngài đến là để hòa giải tội nhân với Thiên Chúa. Cái chết của Ngài trên Thập giá không phải là cái chết của nhà cách mạng hay chính trị gia, mà thiết yếu là để đền bù tội lỗi con người.

Người phụ nữ trong Tin Mừng hôm nay đã nhận ra sự cần thiết của sám hối. Bất chấp những lời dị nghị, bất chấp sự khinh bỉ của người xung quanh, bà đã thể hiện một cách chân thành và trọn vẹn lòng sám hối của mình. Chúa Giêsu đã nói lên ý nghĩa hành động của người phụ nữ này như sau: "Bà đã được tha nhiều, vì bà đã yêu mến nhiều". Càng cảm nhận được ơn tha thứ, con người càng được thôi thúc thể hiện lòng yêu mến nhiều hơn.

Lịch sử Giáo Hội được tô điểm bằng lòng sám hối thể hiện qua tình mến. Cuộc đời của bất cứ vị thánh nào cũng đều bắt đầu bằng lòng sám hối, nghĩa là ý thức sâu xa về tội lỗi của mình. Nhưng sám hối không chỉ là ý thức về tội lỗi của mình. Có lẽ không ai ý thức được hành động phản bội của mình cho bằng Yuđa, nhưng ý thức ấy chưa hẳn là sám hối. Phêrô cũng đã chối Thầy, nhưng nơi ngài lòng sám hối không chỉ dừng lại ở ý thức tội lỗi, nhưng đã biến thành tình yêu thương; Phêrô đã nói lên lòng sám hối bằng ba lần thưa với Chúa: "Lạy Chúa, Chúa biết con yêu mến Chúa".

Người ta thường nói đến cuộc khủng hoảng về đức tin. Trong thực tế, khủng hoảng đức tin cũng chính là khủng hoảng về lòng sám hối. Khi con người đánh mất ý thức về tội lỗi, con người cũng không còn cảm nhận được thế nào là ơn tha thứ của Chúa, và dĩ nhiên cũng đánh mất sự cảm thông và tha thứ đối với người khác. Thái độ khoan nhượng của con người chỉ xuất phát từ ý thức về nỗi bất toàn và sự tha thứ mà mình cảm nhận được. Xét cho cùng, bác ái chính là hoa trái của lòng sám hối: càng cảm thấy mình được yêu thương và tha thứ, con người càng được thúc đẩy để tha thứ và yêu thương.

Nguyện xin Chúa nung nấu tâm tình sám hối đích thực nơi chúng ta và ban cho chúng ta niềm an bình nội tâm, để chúng ta cũng biết chia sẻ niềm an bình ấy với mọi người bằng cảm thông, tha thứ, và những thể hiện của bác ái.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét