Trang

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2025

23.09.2025: THỨ BA TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN - THÁNH PIO PIETRELCINA, LINH MỤC - Lễ Nhớ

 23/09/2025

 Thứ Ba tuần 25 thường niên.

 Thánh Piô Pietrelcina, linh mục.

 Lễ nhớ.

 


Thánh nhân sinh tại làng Pi-ết-ren-si-na gần Bênêventô nước Ý năm 1887. Người vào tu dòng Anh Em Hèn Mọn, ngành Capútxinô, và sau khi thụ phong linh mục đã tận tình lo việc mục vụ nhất là tại tu viện ở thị trấn Xan Giovanni Rôtônđô miền Pu-li-a. Trong tinh thần cầu nguyện và khiêm nhường, người phục vụ dân Chúa qua việc linh hướng, bí tích Hòa Giải và việc săn sóc giúp đỡ những người ốm đau, nghèo khổ. Người đã được nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô chịu đóng đinh và ngày 23 tháng 9 năm 1968, người kết thúc cuộc hành trình ở thế gian này.

 

Bài Ðọc I: (Năm I) Esd 6, 7-8. 12b. 14-20

“Họ hoàn tất việc xây cất nhà Chúa và mừng lễ Vượt Qua”.

Bài trích sách Esdra.

Trong những ngày ấy, (Vua Ðariô viết thư cho các vị tư lệnh vùng ở bên kia sông Euphrate mà nói rằng:) “Hãy để cho vị thủ lãnh người Do-thái và các kỳ lão của họ xây cất đền thờ của Thiên Chúa, để đền thờ của Thiên Chúa được xây cất chính nơi cũ. Ta cũng ra lệnh về việc các ngươi phải làm với các bậc Kỳ cựu Do-thái, để tái thiết nhà Thiên Chúa: là phải lấy của trong kho nhà vua, nghĩa là tiền nộp thuế của miền bên kia sông Euphrate, và cẩn thận phân phát cho những người ấy, để công việc không bị trì hoãn. Ta là Ðariô ra sắc chỉ này, ta muốn mọi người ân cần tuân giữ”.

Các kỳ lão người Do-thái xây cất đền thờ và công việc tiến hành nhanh chóng, nhờ lời sấm của tiên tri Khác-gai và tiên tri Dacaria, con ông Ađđô: họ xây cất và hoàn thành theo lệnh Chúa Israel truyền dạy, và theo lệnh các vua nước Ba-tư là Kyrô, Ðariô và Artaxerxê. Họ hoàn tất việc xây cất nhà Thiên Chúa ngày mồng ba tháng Ađar, năm thứ sáu triều vua Ðariô. Vậy con cháu Israel, các tư tế, các thầy Lêvi, và những người lưu đày còn sống sót, đều vui mừng hiến thánh nhà Thiên Chúa. Trong lễ cung hiến nhà Thiên Chúa, họ dâng một trăm con bò, hai trăm con cừu, bốn trăm con chiên, và để làm lễ đền tội cho cả dân Israel, họ cũng dâng mười hai con dê theo số các chi tộc Israel. Rồi họ cắt đặt các thầy tư tế theo phẩm trật và các thầy Lêvi theo cấp bậc, để giúp việc đền thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem, như đã chép trong sách của Môsê.

Những con cái Israel lưu đày về mừng lễ Vượt Qua ngày mười bốn tháng thứ nhất. Các thầy tư tế và Lêvi, tất cả như một, đều được thanh tẩy, tất cả đều trong sạch, để sát tế mừng lễ Vượt Qua cho toàn thể dân lưu đày và cho anh em tư tế của họ và chính mình họ.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 121, 1-2. 3-4a. 4b-5

Ðáp: Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa”

Xướng: Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa”. Hỡi Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi.

Xướng: Giêrusalem được kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể. Nơi đây các bộ lạc của Chúa tiến lên.

Xướng: Theo luật pháp của Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của nhà Ðavit.

 

Alleluia: Tv 118, 18

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa và để con hết lòng vâng theo luật đó. – Alleluia.

Hoặc đọcAlleluia, alleluia! – Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.- Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 8, 19-21

“Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, mẹ và anh em Chúa Giêsu đến tìm Người, nhưng vì đám đông, nên không thể đến gần Người được. Người ta báo tin cho Người rằng: “Có mẹ và anh em Thầy đứng ở ngoài muốn gặp Thầy”. Người trả lời với họ rằng: “Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Ét-ra 6,7-8.12.14-20

Mặc dù Vua Ky-rô đã ban hành lệnh cho người Do Thái trở về Jerusalem và xây dựng lại Đền Thờ, họ vẫn gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là từ những người Sa-ma-ri đang sống ở đó.

Hôm nay, chúng ta đang ở chương 6. Ky-rô đã bị thay thế bởi một vị vua Ba Tư vĩ đại khác, Đa-ri-ô. Ông ra lệnh tìm kiếm một văn kiện được lưu giữ trong kho bạc Babylon, xác nhận lệnh của Ky-rô về việc bắt đầu xây dựng Đền Thờ.

Văn kiện này bao gồm một số hướng dẫn về thiết kế công trình xây dựng Đền Thờ; chi phí xây dựng sẽ được lấy từ ngân khố hoàng gia; và các vật dụng bằng vàng và bạc mà Vua Na-bu-cô-đô-nô-xo của Babylon đã lấy sẽ được trả lại. Sau đó, thống đốc của Vùng bên kia sông Eu-phơ-rát (tức là phần của Đế chế Ba Tư ở phía tây sông Eu-phơ-rát) và các phụ tá của ông được lệnh tránh xa địa điểm này và (bài đọc của chúng ta bắt đầu từ đây).

Vua Đa-ri-ô ra lệnh:

...chỉ được phép xây dựng lại Nhà của Đức Chúa Trời này; hãy để thống đốc của người Do Thái và các trưởng lão của người Do Thái xây dựng lại Nhà của Đức Chúa Trời này trên vị trí cũ.

Người Do Thái có toàn quyền xây dựng lại Đền thờ trên vị trí ban đầu. Nhưng chính quyền trung ương sẽ hỗ trợ. Trên thực tế, chi phí xây dựng sẽ được thanh toán đầy đủ từ nguồn thu của hoàng gia, từ các khoản thuế thu được ở Vùng bên kia sông Êu-phơ-rát và không bị gián đoạn.

Chính sách nhất quán của các vị vua Ba Tư là giúp khôi phục các thánh địa trong đế chế của họ. Ví dụ, một bản ghi nhớ liên quan đến việc xây dựng lại Đền thờ Do Thái ở Elephantine đã được các thống đốc Ba Tư của Giu-đa và Samaria viết. Ngoài ra, từ các nguồn không phải Kinh Thánh, chúng ta biết rằng Ky-rô đã sửa chữa các đền thờ ở Uruk (nay là Warka, Iraq) và Cambyses, người kế vị Ky-rô, đã tài trợ cho đền thờ ở Sais ở Ai Cập. Đền thờ Amun ở ốc đảo Khargah đã được xây dựng lại theo lệnh của Đa-ri-ô.

Sau đó, Đa-ri-ô nhân danh Đức Chúa Trời ngự tại Giê-ru-sa-lem (không phải thần của ông) thề rằng ông sẽ lật đổ vua của bất kỳ dân tộc nào dám chống lại sắc lệnh này và phá hủy Đền thờ của Đức Chúa Trời tại Giê-ru-sa-lem.

Vị quan tổng đốc bên kia sông Êu-phơ-rát đã làm theo đúng chỉ thị của nhà vua và:

...các trưởng lão Do Thái đã xây dựng và thành công, nhờ lời tiên tri của tiên tri Khác-gaiDa-ca-ri-a con trai của Ít-đô. Họ hoàn thành việc xây dựng theo lệnh của Đức Chúa Trời của Ít-ra-en và theo sắc lệnh của Ky-rô, Đa-ri-ô, và vua Ác-tắc-sát-ta của Ba Tư...

Thực tế, công việc xây dựng Đền thờ đã không đạt được nhiều tiến triển, không chỉ vì sự phản đối của những người dân như người Sa-ma-ri lân cận, mà còn vì những người hồi hương quá bận rộn với việc xây dựng nhà cửa của riêng họ. Vì họ đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu, Đức Chúa Trời đã giáng nạn đói kém xuống họ như một sự trừng phạt. Tuy nhiên, được thúc đẩy bởi lời rao giảng của các tiên tri Khác-gaiDa-ca-ri-a, và dưới sự lãnh đạo của Xô-rô-ba-bên, thống đốc Giê-ru-sa-lem, và Giô-suê, thầy tế lễ thượng phẩm, một nỗ lực mới đã được bắt đầu.

Việc nhắc đến Ác-tắc-sát-ta dường như không phù hợp, bởi vì ông không đóng góp vào việc xây dựng lại Đền Thờ vào thời điểm này. Có thể ông được nhắc đến ở đây vì ông đã đóng góp vào công việc xây dựng Đền Thờ sau này dưới thời Ét-ra (7,21-24).

Đền Thờ cuối cùng được hoàn thành vào ngày 23 tháng Adar, năm thứ sáu triều đại vua Đa-ri-ô. Theo lịch của chúng ta, đó là ngày 1 tháng 4 năm 515 TCN. Đền Thờ này, được Herod Đại đế tu sửa (xem Gioan 2,20), đã được sử dụng trong 585 năm và bị người La Mã phá hủy dưới thời cai trị của Ti-tô vào năm 70 SCN, và không bao giờ được xây dựng lại nữa.

Bản Kinh Thánh Nghiên cứu Phiên bản Quốc tế Mới đưa ra nhận xét sau đây về Đền thờ ‘mới’:

“Gần 70 năm sau khi bị phá hủy, công việc tái thiết Đền thờ đã bắt đầu vào ngày 21 tháng 9 năm 520 (Khác-gai 1,15), và nỗ lực bền bỉ đã kéo dài gần ba năm rưỡi. Theo Khác-gai (2,3), những thành viên lớn tuổi hơn, những người còn nhớ sự tráng lệ của đền thờ Sa-lô-môn, đã thất vọng khi thấy đền thờ Xô-rô-ba-bên nhỏ hơn (xem Er 3,12). Tuy nhiên, về lâu dài, đền thờ thứ hai, mặc dù không hoành tráng bằng đền thờ thứ nhất, nhưng đã tồn tại lâu hơn nhiều. Sơ đồ tổng thể của đền thờ thứ hai tương tự như đền thờ Sa-lô-môn, nhưng Nơi Chí Thánh bị bỏ trống vì Hòm Giao Ước đã bị thất lạc trong cuộc chinh phạt của người Babylon. Theo Josephus, vào Ngày Chuộc Tội, thầy tế lễ thượng phẩm đặt lư hương của mình lên phiến đá đánh dấu vị trí trước đây của Hòm Giao Ước. Nơi Thánh được trang bị một bàn để bánh thánh, bàn thờ hương và một chân đèn [bảy nhánh] (xem 1 Ma-ca-bê 1,21-22; 4,49-51) thay vì mười [chân đèn] của Sa-lô-môn (1 Các Vua 7,49).

Sau khi việc xây dựng hoàn tất:

Dân Ít-ra-en, các thầy tế lễ, người Lê-vi, và những người lưu đày trở về đã hân hoan cử hành lễ cung hiến nhà Đức Chúa Trời.

‘Những người lưu đày trở về’ là những người còn sót lại được Đức Chúa Trời tha thứ và nay đã trở về sau thời kỳ lưu đày. Chính những người lãnh đạo của những người đã trở về sau thời kỳ lưu đày chịu trách nhiệm hoàn thành Đền Thờ. “Cung hiến” dịch từ tiếng Aram hanukkah. Ngày lễ của người Do Thái vào tháng 12 kỷ niệm việc chiếm lại Đền Thờ từ các vua Seleucid và tái cung hiến (năm 165 TCN) cũng được gọi là ‘Hanukkah’, nhưng là lễ kỷ niệm một sự cung hiến khác với lễ của Ét-ra.

Lễ cung hiến Đền thờ được cử hành với một lễ hiến tế động vật ngoạn mục:

Trong lễ cung hiến Nhà Chúa, họ dâng một trăm con bò đực, hai trăm con cừu đực, bốn trăm con cừu non, và mười hai con dê đực làm của lễ chuộc tội cho toàn thể Israel, theo số chi tộc Israel.

Những con số này có vẻ lớn nhưng lại mờ nhạt so với các nghi lễ dưới triều đại của Solomon, Hezekiah và Josiah, khi số lượng động vật được đếm hàng ngàn thay vì hàng trăm.

Sau đó, các thầy tế lễ được bổ nhiệm theo ban của họ và người Lê-vi được bổ nhiệm vào các chức vụ phục vụ trong Đền thờ, theo chỉ dẫn của Mô-se (ví dụ: Xuất Hành 9; Lê-vi 8). Các thầy tế lễ được chia thành 24 ban, mỗi ban phục vụ tại Đền thờ trong một tuần (xem thêm trong Lu-ca 1,8, thiên sứ đã nói chuyện với Da-ca-ri-a trong Đền thờ để báo tin về sự ra đời của Gioan Tẩy giả, khi đến lượt "ban" của ông thực hiện chức vụ). Năm 1962, người ta tìm thấy những mảnh vỡ của một tấm bia khắc trên một giáo đường Do Thái liệt kê 24 ban được phân chia tại Xê-da-rê.

Những người lưu đày trở về cũng đã cử hành Lễ Vượt Qua đầu tiên sau 70 năm vào ngày truyền thống, ngày 14 tháng giêng (Nisan). Có lẽ là vào khoảng ngày 21 tháng 4 năm 516 TCN. Để chuẩn bị cho lễ này, tất cả người Lê-vi đều thanh tẩy bản thân để có thể dâng lễ Vượt Qua cho anh em mình, cho các thầy tế lễ, và cho chính họ. Điều này cũng giải thích tại sao thầy tế lễ và người Lê-vi đi ngang qua bên kia đường trong dụ ngôn Người Sa-ma-ri nhân hậu của Chúa Giê-su (Lu-ca 10,25-37). Họ đang trên đường đến Đền thờ Giê-ru-sa-lem và sự thanh sạch theo nghi lễ của họ được ưu tiên hơn việc giúp đỡ một người anh em đang nằm bị thương (và chảy máu) bên vệ đường. Đối với Chúa Giê-su, nhu cầu của người anh em là ưu tiên hàng đầu. Đó là lý do tại sao người lạ và người ngoài cuộc, người Sa-ma-ri, là “người lân cận”. Người ấy là “người đã tỏ lòng thương xót người ấy”. Người Lê-vi cũng được miêu tả là những người giết tế lễ Vượt Qua, bởi vì từ lâu việc này đã được thực hiện bởi “giáo dân” (xem Đệ Nhị Luật 16,2; Xuất Hành 12,6). Sự thôi thúc “chủ nghĩa giáo sĩ” thật mạnh mẽ!

Đọc đoạn này, chúng ta nhận ra rằng thật khó để chấm dứt vĩnh viễn công việc của Chúa. Các hội thánh của chúng ta cũng đã và vẫn đang trải qua sự bách hại, lưu đày và sự phá hủy các nơi thờ phượng hết lần này đến lần khác, chỉ để thấy chúng được phục hồi. Chân lý, dù ở đâu, sẽ luôn chiến thắng. Đó là nền tảng đức tin và hy vọng của chúng ta.

 


Chú giải về Luca 8,19-21

Mẹ và anh em của Chúa Giê-su đến tìm Ngài, nhưng họ không thể gặp Ngài vì quá đông người trong nhà nơi Ngài đang nói chuyện. Lúc đó, Chúa Giê-su đang ở Ca-phác-na-um, còn Nazareth cách đó khoảng 50 km (30 dặm). Việc nhắc đến “anh em” thường ám chỉ anh em họ hàng chứ không chỉ là anh chị em ruột. Khi thông điệp được truyền đến Chúa Giê-su, Ngài nói với tất cả mọi người:

Mẹ tôi và anh em tôi là những người nghe lời Thiên Chúa và làm theo.

Câu chuyện được kể lại với những từ ngữ khắc nghiệt hơn trong sách Mác-cô. Chẳng hạn, Chúa Giê-su đã nói:

Ai là mẹ tôi và anh em tôi? (Mác-cô 3,33)

Có ý kiến ​​cho rằng mục đích của họ là bắt Ngài đi. Một mặt, họ nghĩ rằng Ngài bị điên và là nỗi xấu hổ cho gia đình, mặt khác, họ sợ Ngài sẽ khiến họ gặp rắc rối với chính quyền vì những lời nói và hành động khiêu khích của Ngài, chẳng hạn như việc đặt câu hỏi về các cách giải thích truyền thống của Luật pháp. Chúng ta thấy một sự bối rối tương tự từ phía cha mẹ của người mù bẩm sinh trong Phúc Âm Gioan. Họ từ chối nói với chính quyền về con trai mình:

Hãy hỏi nó; nó đã trưởng thành rồi. Nó sẽ tự nói cho mình. (Gioan 9,21)

Lời tường thuật của Luca nhẹ nhàng hơn và chỉ tập trung vào lời phán của Chúa Giêsu. Thực tế, Luca đã lấy đoạn văn này ra khỏi bối cảnh của nó trong Má-côc (3,31-35) và biến nó thành một kết luận cho phần ngắn gọn của ông về các dụ ngôn. Khi làm như vậy, ông đã sửa đổi câu nói của Mác-cô:

Ai làm theo ý muốn của Thiên Chúa là anh chị em và mẹ tôi. (Má-côc 3,35)

Điều này được thực hiện để phù hợp với phần kết của dụ ngôn người gieo giống của Luca:

Còn những ai [tức là hạt giống rơi] vào đất tốt, đó là những người khi nghe lời, liền giữ lấy với tấm lòng chân thành và tốt lành, và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả. (Luca 8,15)

Luca cho Chúa Giêsu nói:

Mẹ tôi và anh em tôi là những người nghe lời Thiên Chúa và thực hành. (Luca 8,21)

Đối với một xã hội tự coi mình là dân được Thiên Chúa tuyển chọn chỉ vì dòng dõi và một nghi lễ bên ngoài như cắt bì, Chúa Giêsu khẳng định rằng việc thuộc về Thiên Chúa không liên quan gì đến huyết thống hay chủng tộc, mà chỉ liên quan đến mối quan hệ mà người ta thiết lập với Thiên Chúa.

Lời của sứ điệp này mang nhiều ý nghĩa:

Mẹ và anh em anh đang đứng ngoài…

Hành vi của họ cho thấy rõ ràng rằng họ không giống như hạt giống rơi vào đất màu mỡ, ‘nghe’ Ngài và vì vậy họ là những người ngoài. Những người thực sự ‘nghe’, bất kể họ là ai hay đến từ đâu, đều là ‘người trong cuộc’ và thuộc về gia đình Chúa Giêsu.

Tất nhiên, chúng ta biết từ những nơi khác, đặc biệt là trong Phúc Âm Luca, rằng Đức Maria không bị lên án ở đây. Thực tế, đây mới thực sự là nơi sự vĩ đại của bà. Rõ ràng một phần nằm ở việc bà được chọn làm mẹ của Con Thiên Chúa. Nhưng có lẽ điều quan trọng hơn nằm ở lời Mẹ thưa “Xin Vâng” (“…xin hãy xảy ra cho tôi như lời Ngài”), ở lòng trung tín không lay chuyển với lời thưa “Xin Vâng” ấy, và ở bên Con mình cho đến tận cùng khi tất cả những người khác đã bỏ trốn.

Vào một dịp khác, khi Mẹ được gián tiếp ca ngợi vì là mẹ của một Người Con như thế, Chúa Giê-su đã phán bằng những lời rất giống với ngày nay:

Phúc thay những ai lắng nghe lời Thiên Chúa và tuân giữ! (Lu-ca 11,28)

 

Việc chúng ta trở thành môn đệ cũng vậy, không được xác định bởi việc chúng ta được sinh ra trong một gia đình Công giáo, hay chỉ đơn thuần là được rửa tội hay tuân giữ những đòi hỏi bên ngoài của tôn giáo, mà bởi sự cam kết trọn vẹn của chúng ta với Phúc Âm và theo Chúa Giê-su vô điều kiện. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự được gọi là anh chị em của Người.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1253g/

 

 


Suy niệm: Lắng Nghe và Thực Hành Lời Chúa

Cả ba tác giả Nhất Lãm đều kể lại sự kiện Ðức Maria và các thân nhân Chúa Giêsu đi tìm Ngài, nhưng mỗi tác giả có một dụng ý riêng: Matthêu, Marcô xếp đoạn này lên trước phần Chúa Giêsu giảng dạy dụ ngôn người gieo giống, còn Luca thì đặt sau dụ ngôn ấy, liền sau dụ ngôn chiếc đèn cháy sáng. Luca không đề cập đến việc các thân nhân đến tìm Chúa Giêsu để đưa Ngài về Nazarét, nhưng nhấn mạnh đến điểm này: "Ai nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, đó là người sống trong gia đình Thiên Chúa, là Mẹ, là anh em của Ngài.

Một điểm nữa cần ghi nhận là trong đời sống thực tế, nhiều khi người ta cảm thấy gần gũi thân thiết với những người cùng chung chí hướng, nguyện vọng, hơn là những người ruột thịt, nhất là khi những người ruột thịt ấy không cùng chí hướng, nguyện vọng. Như thế, mối liên hệ sâu xa giữa con người với nhau không phải là liên hệ huyết thống, mà còn là liên hệ của cả tư tưởng, ý chí, tình cảm.

Chúa Giêsu đến trần gian để xây dựng một gia đình duy nhất của Thiên Chúa, gia đình của những người cùng một mục đích là nguyện cho Danh Cha được cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Ðể cho thấy sự duy nhất về cùng một gia đình đó, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: "Lạy Cha, xin cho chúng nên một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha". Ðó là hình ảnh Chúa Giêsu muốn diễn tả khi Ngài nói: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".

Với ý nghĩa đó, Ðức Maria hai lần xứng đáng làm Mẹ Chúa Giêsu: Mẹ theo huyết thống và Mẹ của Thân mình mầu nhiệm của Ngài là Giáo Hội. Chẳng những là Mẹ thật vì đã sinh ra Chúa Giêsu, mà còn là Mẹ vì đã thực thi ý Cha trên trời. Trong biến cố truyền tin, Ðức Maria đã thưa với Sứ thần: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng theo lời thiên thần truyền". Ðiều đó nói lên suốt đời Ðức Maria, người luôn làm theo ý Chúa.

Câu định nghĩa của Chúa Giêsu mở ra cho chúng ta con đường đi vào gia đình của Thiên Chúa, đó là làm theo thánh ý Chúa Cha. Xin cho chúng ta luôn biết thực thi thánh ý Chúa trong suốt cuộc sống chúng ta, để xứng đáng được thuộc về gia đình của Chúa.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét