23/09/2025
Thứ Ba tuần 25 thường
niên.
Thánh Piô
Pietrelcina, linh mục.
Lễ nhớ.
* Thánh nhân sinh tại làng Pi-ết-ren-si-na gần
Bênêventô nước Ý năm 1887. Người vào tu dòng Anh Em Hèn Mọn, ngành Capútxinô,
và sau khi thụ phong linh mục đã tận tình lo việc mục vụ nhất là tại tu viện ở
thị trấn Xan Giovanni Rôtônđô miền Pu-li-a. Trong tinh thần cầu nguyện và khiêm
nhường, người phục vụ dân Chúa qua việc linh hướng, bí tích Hòa Giải và việc
săn sóc giúp đỡ những người ốm đau, nghèo khổ. Người đã được nên đồng hình đồng
dạng với Đức Kitô chịu đóng đinh và ngày 23 tháng 9 năm 1968, người kết thúc cuộc
hành trình ở thế gian này.
Bài Ðọc I: (Năm
I) Esd 6, 7-8. 12b. 14-20
“Họ hoàn tất việc xây cất nhà Chúa và mừng lễ Vượt Qua”.
Bài trích sách Esdra.
Trong những ngày ấy, (Vua Ðariô viết thư cho các vị tư lệnh
vùng ở bên kia sông Euphrate mà nói rằng:) “Hãy để cho vị thủ lãnh người
Do-thái và các kỳ lão của họ xây cất đền thờ của Thiên Chúa, để đền thờ của
Thiên Chúa được xây cất chính nơi cũ. Ta cũng ra lệnh về việc các ngươi phải
làm với các bậc Kỳ cựu Do-thái, để tái thiết nhà Thiên Chúa: là phải lấy của
trong kho nhà vua, nghĩa là tiền nộp thuế của miền bên kia sông Euphrate, và cẩn
thận phân phát cho những người ấy, để công việc không bị trì hoãn. Ta là Ðariô
ra sắc chỉ này, ta muốn mọi người ân cần tuân giữ”.
Các kỳ lão người Do-thái xây cất đền thờ và công việc tiến
hành nhanh chóng, nhờ lời sấm của tiên tri Khác-gai và tiên tri Dacaria, con
ông Ađđô: họ xây cất và hoàn thành theo lệnh Chúa Israel truyền dạy, và theo lệnh
các vua nước Ba-tư là Kyrô, Ðariô và Artaxerxê. Họ hoàn tất việc xây cất nhà
Thiên Chúa ngày mồng ba tháng Ađar, năm thứ sáu triều vua Ðariô. Vậy con cháu
Israel, các tư tế, các thầy Lêvi, và những người lưu đày còn sống sót, đều vui
mừng hiến thánh nhà Thiên Chúa. Trong lễ cung hiến nhà Thiên Chúa, họ dâng một
trăm con bò, hai trăm con cừu, bốn trăm con chiên, và để làm lễ đền tội cho cả
dân Israel, họ cũng dâng mười hai con dê theo số các chi tộc Israel. Rồi họ cắt
đặt các thầy tư tế theo phẩm trật và các thầy Lêvi theo cấp bậc, để giúp việc đền
thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem, như đã chép trong sách của Môsê.
Những con cái Israel lưu đày về mừng lễ Vượt Qua ngày mười bốn
tháng thứ nhất. Các thầy tư tế và Lêvi, tất cả như một, đều được thanh tẩy, tất
cả đều trong sạch, để sát tế mừng lễ Vượt Qua cho toàn thể dân lưu đày và cho
anh em tư tế của họ và chính mình họ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 121, 1-2. 3-4a. 4b-5
Ðáp: Tôi vui mừng
khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa”
Xướng: Tôi vui mừng
khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa”. Hỡi Giêrusalem, chân
chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi.
Xướng: Giêrusalem
được kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể. Nơi đây các
bộ lạc của Chúa tiến lên.
Xướng: Theo luật
pháp của Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán,
ngai toà của nhà Ðavit.
Alleluia: Tv 118, 18
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con
tuân cứ luật pháp của Chúa và để con hết lòng vâng theo luật đó. – Alleluia.
Hoặc đọc: Alleluia,
alleluia! – Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.- Alleluia.
Phúc Âm: Lc 8, 19-21
“Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và
đem ra thực hành”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, mẹ và anh em Chúa Giêsu đến tìm Người, nhưng vì đám
đông, nên không thể đến gần Người được. Người ta báo tin cho Người rằng: “Có mẹ
và anh em Thầy đứng ở ngoài muốn gặp Thầy”. Người trả lời với họ rằng: “Mẹ và
anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Ét-ra 6,7-8.12.14-20
Mặc dù Vua Ky-rô
đã ban hành lệnh cho người Do Thái trở về Jerusalem và xây dựng lại Đền Thờ, họ
vẫn gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là từ những người Sa-ma-ri đang sống ở
đó.
Hôm nay, chúng ta đang ở chương 6. Ky-rô đã bị thay thế bởi một vị vua Ba Tư
vĩ đại khác, Đa-ri-ô. Ông ra
lệnh tìm kiếm một văn kiện được lưu giữ trong kho bạc Babylon, xác nhận lệnh của
Ky-rô về việc bắt đầu xây dựng
Đền Thờ.
Văn kiện này bao gồm một số hướng dẫn về thiết kế công trình
xây dựng Đền Thờ; chi phí xây dựng sẽ được lấy từ ngân khố hoàng gia; và các vật
dụng bằng vàng và bạc mà Vua Na-bu-cô-đô-nô-xo
của Babylon đã lấy sẽ được trả lại. Sau đó, thống đốc của Vùng bên kia sông Eu-phơ-rát (tức là phần của
Đế chế Ba Tư ở phía tây sông Eu-phơ-rát)
và các phụ tá của ông được lệnh tránh xa địa điểm này và (bài đọc của chúng ta
bắt đầu từ đây).
Vua Đa-ri-ô
ra lệnh:
...chỉ được phép xây dựng
lại Nhà của Đức Chúa Trời này; hãy để thống đốc của người Do Thái và các trưởng
lão của người Do Thái xây dựng lại Nhà của Đức Chúa Trời này trên vị trí cũ.
Người Do Thái có toàn quyền xây dựng lại Đền thờ trên vị trí
ban đầu. Nhưng chính quyền trung ương sẽ hỗ trợ. Trên thực tế, chi phí xây dựng
sẽ được thanh toán đầy đủ từ nguồn thu của hoàng gia, từ các khoản thuế thu được
ở Vùng bên kia sông Êu-phơ-rát
và không bị gián đoạn.
Chính sách nhất quán của các vị vua Ba Tư là giúp khôi phục
các thánh địa trong đế chế của họ. Ví dụ, một bản ghi nhớ liên quan đến việc
xây dựng lại Đền thờ Do Thái ở Elephantine đã được các thống đốc Ba Tư của Giu-đa và Samaria viết. Ngoài ra, từ
các nguồn không phải Kinh Thánh, chúng ta biết rằng Ky-rô đã sửa chữa các đền thờ ở Uruk (nay
là Warka, Iraq) và Cambyses, người kế vị Ky-rô, đã tài trợ cho đền thờ ở Sais ở Ai Cập. Đền thờ Amun ở ốc đảo
Khargah đã được xây dựng lại theo lệnh của Đa-ri-ô.
Sau đó, Đa-ri-ô nhân danh Đức Chúa Trời ngự tại
Giê-ru-sa-lem (không phải thần của ông) thề rằng ông sẽ lật đổ vua của bất kỳ
dân tộc nào dám chống lại sắc lệnh này và phá hủy Đền thờ của Đức Chúa Trời tại
Giê-ru-sa-lem.
Vị quan tổng đốc bên kia sông Êu-phơ-rát đã làm theo đúng chỉ
thị của nhà vua và:
...các trưởng lão Do Thái đã xây dựng và thành công, nhờ lời
tiên tri của tiên tri Khác-gai
và Da-ca-ri-a con trai của Ít-đô.
Họ hoàn thành việc xây dựng theo lệnh của Đức Chúa Trời của Ít-ra-en và theo sắc lệnh của Ky-rô, Đa-ri-ô, và vua Ác-tắc-sát-ta của Ba Tư...
Thực tế, công việc xây dựng Đền thờ đã không đạt được nhiều
tiến triển, không chỉ vì sự phản đối của những người dân như người Sa-ma-ri lân
cận, mà còn vì những người hồi hương quá bận rộn với việc xây dựng nhà cửa của
riêng họ. Vì họ đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu, Đức Chúa Trời đã giáng nạn
đói kém xuống họ như một sự trừng phạt. Tuy nhiên, được thúc đẩy bởi lời rao giảng
của các tiên tri Khác-gai và Da-ca-ri-a, và dưới sự lãnh đạo của
Xô-rô-ba-bên, thống đốc Giê-ru-sa-lem, và Giô-suê, thầy tế lễ thượng phẩm, một
nỗ lực mới đã được bắt đầu.
Việc nhắc đến Ác-tắc-sát-ta
dường như không phù hợp, bởi vì ông không đóng góp vào việc xây dựng lại Đền Thờ
vào thời điểm này. Có thể ông được nhắc đến ở đây vì ông đã đóng góp vào công
việc xây dựng Đền Thờ sau này dưới thời Ét-ra (7,21-24).
Đền Thờ cuối cùng được hoàn thành vào ngày 23 tháng Adar,
năm thứ sáu triều đại vua Đa-ri-ô.
Theo lịch của chúng ta, đó là ngày 1 tháng 4 năm 515 TCN. Đền Thờ này, được
Herod Đại đế tu sửa (xem Gioan 2,20), đã được sử dụng trong 585 năm và bị người
La Mã phá hủy dưới thời cai trị của Ti-tô vào năm 70 SCN, và không bao giờ được
xây dựng lại nữa.
Bản Kinh Thánh Nghiên
cứu Phiên bản Quốc tế Mới đưa ra nhận xét sau đây về Đền thờ ‘mới’:
“Gần 70 năm sau khi bị phá hủy, công việc tái thiết Đền thờ
đã bắt đầu vào ngày 21 tháng 9 năm 520 (Khác-gai 1,15), và nỗ lực bền bỉ đã kéo dài gần ba năm rưỡi. Theo Khác-gai (2,3), những thành viên lớn
tuổi hơn, những người còn nhớ sự tráng lệ của đền thờ Sa-lô-môn, đã thất vọng
khi thấy đền thờ Xô-rô-ba-bên nhỏ hơn (xem Er 3,12). Tuy nhiên, về lâu dài, đền thờ thứ hai, mặc dù không hoành
tráng bằng đền thờ thứ nhất, nhưng đã tồn tại lâu hơn nhiều. Sơ đồ tổng thể của
đền thờ thứ hai tương tự như đền thờ Sa-lô-môn, nhưng Nơi Chí Thánh bị bỏ trống
vì Hòm Giao Ước đã bị thất lạc trong cuộc chinh phạt của người Babylon. Theo
Josephus, vào Ngày Chuộc Tội, thầy tế lễ thượng phẩm đặt lư hương của mình lên
phiến đá đánh dấu vị trí trước đây của Hòm Giao Ước. Nơi Thánh được trang bị một
bàn để bánh thánh, bàn thờ hương và một chân đèn [bảy nhánh] (xem 1 Ma-ca-bê
1,21-22; 4,49-51) thay vì mười [chân đèn] của Sa-lô-môn (1 Các Vua 7,49).
Sau khi việc xây dựng hoàn tất:
Dân Ít-ra-en,
các thầy tế lễ, người Lê-vi, và những người lưu đày trở về đã hân hoan cử hành
lễ cung hiến nhà Đức Chúa Trời.
‘Những người lưu đày trở về’ là những người còn sót lại được
Đức Chúa Trời tha thứ và nay đã trở về sau thời kỳ lưu đày. Chính những người
lãnh đạo của những người đã trở về sau thời kỳ lưu đày chịu trách nhiệm hoàn
thành Đền Thờ. “Cung hiến” dịch từ tiếng Aram hanukkah. Ngày lễ của người Do Thái vào tháng 12 kỷ niệm việc chiếm
lại Đền Thờ từ các vua Seleucid và tái cung hiến (năm 165 TCN) cũng được gọi là
‘Hanukkah’, nhưng là lễ kỷ niệm một sự
cung hiến khác với lễ của Ét-ra.
Lễ cung hiến Đền thờ được cử hành với một lễ hiến tế động vật
ngoạn mục:
Trong lễ cung hiến Nhà
Chúa, họ dâng một trăm con bò đực, hai trăm con cừu đực, bốn trăm con cừu non,
và mười hai con dê đực làm của lễ chuộc tội cho toàn thể Israel, theo số chi tộc
Israel.
Những con số này có vẻ lớn nhưng lại mờ nhạt so với các nghi
lễ dưới triều đại của Solomon, Hezekiah và Josiah, khi số lượng động vật được đếm
hàng ngàn thay vì hàng trăm.
Sau đó, các thầy tế lễ được bổ nhiệm theo ban của họ và người
Lê-vi được bổ nhiệm vào các chức vụ phục vụ trong Đền thờ, theo chỉ dẫn của Mô-se (ví dụ: Xuất Hành 9; Lê-vi 8). Các thầy tế lễ được chia
thành 24 ban, mỗi ban phục vụ tại Đền thờ trong một tuần (xem thêm trong Lu-ca
1,8, thiên sứ đã nói chuyện với Da-ca-ri-a
trong Đền thờ để báo tin về sự ra đời của Gioan Tẩy giả, khi đến lượt "ban" của ông thực hiện chức vụ).
Năm 1962, người ta tìm thấy những mảnh vỡ của một tấm bia khắc trên một giáo đường
Do Thái liệt kê 24 ban được phân chia tại Xê-da-rê.
Những người lưu đày trở về cũng đã cử hành Lễ Vượt Qua đầu
tiên sau 70 năm vào ngày truyền thống, ngày 14 tháng giêng (Nisan). Có lẽ là
vào khoảng ngày 21 tháng 4 năm 516 TCN. Để chuẩn bị cho lễ này, tất cả người
Lê-vi đều thanh tẩy bản thân để có thể dâng lễ Vượt Qua cho anh em mình, cho
các thầy tế lễ, và cho chính họ. Điều này cũng giải thích tại sao thầy tế lễ và
người Lê-vi đi ngang qua bên kia đường trong dụ ngôn Người Sa-ma-ri nhân hậu của
Chúa Giê-su (Lu-ca 10,25-37). Họ đang trên đường đến Đền thờ Giê-ru-sa-lem và sự
thanh sạch theo nghi lễ của họ được ưu tiên hơn việc giúp đỡ một người anh em
đang nằm bị thương (và chảy máu) bên vệ đường. Đối với Chúa Giê-su, nhu cầu của
người anh em là ưu tiên hàng đầu. Đó là lý do tại sao người lạ và người ngoài
cuộc, người Sa-ma-ri, là “người lân cận”. Người ấy là “người đã tỏ lòng thương
xót người ấy”. Người Lê-vi cũng được miêu tả là những người giết tế lễ Vượt
Qua, bởi vì từ lâu việc này đã được thực hiện bởi “giáo dân” (xem Đệ Nhị Luật
16,2; Xuất Hành 12,6). Sự
thôi thúc “chủ nghĩa giáo sĩ” thật mạnh mẽ!
Đọc đoạn này, chúng ta nhận ra rằng thật khó để chấm dứt
vĩnh viễn công việc của Chúa. Các hội thánh của chúng ta cũng đã và vẫn đang trải
qua sự bách hại, lưu đày và sự phá hủy các nơi thờ phượng hết lần này đến lần
khác, chỉ để thấy chúng được phục hồi. Chân lý, dù ở đâu, sẽ luôn chiến thắng.
Đó là nền tảng đức tin và hy vọng của chúng ta.
Chú giải về Luca 8,19-21
Mẹ và anh em của Chúa Giê-su đến tìm Ngài, nhưng họ không thể
gặp Ngài vì quá đông người trong nhà nơi Ngài đang nói chuyện. Lúc đó, Chúa Giê-su
đang ở Ca-phác-na-um, còn Nazareth cách đó khoảng 50 km (30 dặm). Việc nhắc đến
“anh em” thường ám chỉ anh em họ hàng chứ không chỉ là anh chị em ruột. Khi
thông điệp được truyền đến Chúa Giê-su, Ngài nói với tất cả mọi người:
Mẹ tôi và anh em tôi
là những người nghe lời Thiên Chúa và làm theo.
Câu chuyện được kể lại với những từ ngữ khắc nghiệt hơn
trong sách Mác-cô. Chẳng hạn,
Chúa Giê-su đã nói:
Ai là mẹ tôi và anh em
tôi? (Mác-cô 3,33)
Có ý kiến cho rằng mục đích của họ là bắt Ngài đi. Một mặt,
họ nghĩ rằng Ngài bị điên và là nỗi xấu hổ cho gia đình, mặt khác, họ sợ Ngài sẽ
khiến họ gặp rắc rối với chính quyền vì những lời nói và hành động khiêu khích
của Ngài, chẳng hạn như việc đặt câu hỏi về các cách giải thích truyền thống của
Luật pháp. Chúng ta thấy một sự bối rối tương tự từ phía cha mẹ của người mù bẩm
sinh trong Phúc Âm Gioan. Họ từ chối nói với chính quyền về con trai mình:
Hãy hỏi nó; nó đã trưởng
thành rồi. Nó sẽ tự nói cho mình. (Gioan 9,21)
Lời tường thuật của Luca nhẹ nhàng hơn và chỉ tập trung vào
lời phán của Chúa Giêsu. Thực tế, Luca đã lấy đoạn văn này ra khỏi bối cảnh của
nó trong Má-côc (3,31-35) và
biến nó thành một kết luận cho phần ngắn gọn của ông về các dụ ngôn. Khi làm
như vậy, ông đã sửa đổi câu nói của Mác-cô:
Ai làm theo ý muốn của
Thiên Chúa là anh chị em và mẹ tôi. (Má-côc 3,35)
Điều này được thực hiện để phù hợp với phần kết của dụ ngôn
người gieo giống của Luca:
Còn những ai [tức là hạt
giống rơi] vào đất tốt, đó là những người khi nghe lời, liền giữ lấy với tấm
lòng chân thành và tốt lành, và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả. (Luca
8,15)
Luca cho Chúa Giêsu nói:
Mẹ tôi và anh em tôi
là những người nghe lời Thiên Chúa và thực hành. (Luca 8,21)
Đối với một xã hội tự coi mình là dân được Thiên Chúa tuyển
chọn chỉ vì dòng dõi và một nghi lễ bên ngoài như cắt bì, Chúa Giêsu khẳng định
rằng việc thuộc về Thiên Chúa không liên quan gì đến huyết thống hay chủng tộc,
mà chỉ liên quan đến mối quan hệ mà người ta thiết lập với Thiên Chúa.
Lời của sứ điệp này mang nhiều ý nghĩa:
Mẹ và anh em anh đang
đứng ngoài…
Hành vi của họ cho thấy rõ ràng rằng họ không giống như hạt
giống rơi vào đất màu mỡ, ‘nghe’ Ngài và vì vậy họ là những người ngoài. Những
người thực sự ‘nghe’, bất kể họ là ai hay đến từ đâu, đều là ‘người trong cuộc’
và thuộc về gia đình Chúa Giêsu.
Tất nhiên, chúng ta biết từ những nơi khác, đặc biệt là
trong Phúc Âm Luca, rằng Đức Maria không bị lên án ở đây. Thực tế, đây mới thực
sự là nơi sự vĩ đại của bà. Rõ ràng một phần nằm ở việc bà được chọn làm mẹ của
Con Thiên Chúa. Nhưng có lẽ điều quan trọng hơn nằm ở lời Mẹ thưa “Xin Vâng”
(“…xin hãy xảy ra cho tôi như lời Ngài”), ở lòng trung tín không lay chuyển với
lời thưa “Xin Vâng” ấy, và ở bên Con mình cho đến tận cùng khi tất cả những người
khác đã bỏ trốn.
Vào một dịp khác, khi Mẹ được gián tiếp ca ngợi vì là mẹ của
một Người Con như thế, Chúa Giê-su đã phán bằng những lời rất giống với ngày
nay:
Phúc thay những ai lắng
nghe lời Thiên Chúa và tuân giữ! (Lu-ca 11,28)
Việc chúng ta trở thành môn đệ cũng vậy, không được xác định
bởi việc chúng ta được sinh ra trong một gia đình Công giáo, hay chỉ đơn thuần
là được rửa tội hay tuân giữ những đòi hỏi bên ngoài của tôn giáo, mà bởi sự
cam kết trọn vẹn của chúng ta với Phúc Âm và theo Chúa Giê-su vô điều kiện. Chỉ
khi đó, chúng ta mới thực sự được gọi là anh chị em của Người.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1253g/
Suy niệm: Lắng Nghe và Thực
Hành Lời Chúa
Cả ba tác giả Nhất Lãm đều kể lại sự kiện Ðức Maria và các
thân nhân Chúa Giêsu đi tìm Ngài, nhưng mỗi tác giả có một dụng ý riêng:
Matthêu, Marcô xếp đoạn này lên trước phần Chúa Giêsu giảng dạy dụ ngôn người
gieo giống, còn Luca thì đặt sau dụ ngôn ấy, liền sau dụ ngôn chiếc đèn cháy
sáng. Luca không đề cập đến việc các thân nhân đến tìm Chúa Giêsu để đưa Ngài về
Nazarét, nhưng nhấn mạnh đến điểm này: "Ai nghe Lời Chúa và đem ra thực
hành, đó là người sống trong gia đình Thiên Chúa, là Mẹ, là anh em của Ngài.
Một điểm nữa cần ghi nhận là trong đời sống thực tế, nhiều
khi người ta cảm thấy gần gũi thân thiết với những người cùng chung chí hướng,
nguyện vọng, hơn là những người ruột thịt, nhất là khi những người ruột thịt ấy
không cùng chí hướng, nguyện vọng. Như thế, mối liên hệ sâu xa giữa con người với
nhau không phải là liên hệ huyết thống, mà còn là liên hệ của cả tư tưởng, ý
chí, tình cảm.
Chúa Giêsu đến trần gian để xây dựng một gia đình duy nhất của
Thiên Chúa, gia đình của những người cùng một mục đích là nguyện cho Danh Cha
được cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Ðể
cho thấy sự duy nhất về cùng một gia đình đó, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: "Lạy
Cha, xin cho chúng nên một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha". Ðó là
hình ảnh Chúa Giêsu muốn diễn tả khi Ngài nói: "Mẹ tôi và anh em tôi,
chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".
Với ý nghĩa đó, Ðức Maria hai lần xứng đáng làm Mẹ Chúa
Giêsu: Mẹ theo huyết thống và Mẹ của Thân mình mầu nhiệm của Ngài là Giáo Hội.
Chẳng những là Mẹ thật vì đã sinh ra Chúa Giêsu, mà còn là Mẹ vì đã thực thi ý
Cha trên trời. Trong biến cố truyền tin, Ðức Maria đã thưa với Sứ thần:
"Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng theo lời thiên thần truyền". Ðiều
đó nói lên suốt đời Ðức Maria, người luôn làm theo ý Chúa.
Câu định nghĩa của Chúa Giêsu mở ra cho chúng ta con đường
đi vào gia đình của Thiên Chúa, đó là làm theo thánh ý Chúa Cha. Xin cho chúng
ta luôn biết thực thi thánh ý Chúa trong suốt cuộc sống chúng ta, để xứng đáng
được thuộc về gia đình của Chúa.
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét