Nhân dịp Năm Thánh, Đức Giáo Hoàng Lêô XIV gọi công lý là một ơn gọi
Vũ Văn An 22/Sep/2025
pope-leo-xiv-canonisation-blessed-carlo-acutis-and-blessed-pier-giorgio-frassati.
Antoine Mekary | ALETEIA
Daniel Esparza của Aleteia, ngày 22/09/25, tường thuật lời Đức
Leo XIV nói rằng: Bài học tinh thần của Năm Thánh rất thực tế: công lý là một ơn
gọi. Nó đòi hỏi đôi tay trong sạch và trái tim can đảm, lòng trung thành với luật
pháp và sự tôn trọng con người.
Thực vậy, vào ngày 20 tháng 9 năm 2025, Đức Giáo Hoàng Lêô XIV đã khai mạc Năm
Thánh Công lý với một lời kêu gọi rõ ràng gửi đến các luật gia, nhà lập pháp và
tất cả những ai phục vụ công ích: theo đuổi một nền công lý khôi phục, hòa giải
và bảo vệ phẩm giá của mỗi người.
Chào mừng những người tham dự “từ nhiều quốc gia” đại diện cho tòa án và các cơ
quan pháp lý, Đức Giáo Hoàng đã định hình ngày này như một cuộc hành hương hy vọng,
lặp lại chủ đề của Năm Thánh về việc đổi mới niềm tin “vào Giáo hội và vào xã hội”.
Ngài nói, công lý không chỉ là thủ tục hay hình phạt; đó là một đức tính cốt
lõi “dẫn dắt lương tâm” và thúc đẩy xã hội hướng tới lợi ích chung.
Dựa trên Kinh Thánh, ngài nhấn mạnh một công lý vượt lên trên sự tối giản về mặt
pháp lý. Ngài nhắc đến bà góa kiên trì trước mặt quan tòa (Lc 18:1-8), người chủ
vườn nho trả công đầy đủ cho những người đến muộn (Mt 20:1-16), người cha chào
đón đứa con hư hỏng trở về (Lc 15:11-32), và lời kêu gọi tha thứ của Chúa Giêsu
“bảy mươi lần bảy” (Mt 18:21-35). Ngài lưu ý rằng không điều nào trong số những
điều này làm giảm trách nhiệm giải trình; thay vào đó, chúng bộc lộ một lòng
thương xót chữa lành các mối quan hệ và hàn gắn tổn thương.
Trích dẫn Sách Giáo Lý, Đức Giáo Hoàng đặt công lý trước hết trong trái tim: một
“thái độ kiên định và vững vàng” (GLHTCG 1804) và “ý chí kiên định và bền bỉ trả
lại những gì mình đáng được cho Thiên Chúa và tha nhân” (GLHTCG 1807). Từ tư thế
nội tâm đó nảy sinh một cam kết bên ngoài: bảo vệ người yếu thế, đảm bảo tiếp cận
công lý và xây dựng các cấu trúc xã hội công nhận phẩm giá bình đẳng của tất cả
mọi người.
Ngài cảnh cáo rằng “bình đẳng hình thức” trước pháp luật, tuy thiết yếu, nhưng
vẫn chưa đủ. Bình đẳng thực sự đồng nghĩa với những cơ hội thực sự—để các quyền
không chỉ là lý thuyết mà còn có thể sống được. Mối đe dọa mang tính hoàn cầu:
quá nhiều quốc gia “khát khao công lý” trong những điều kiện bất công và vô
nhân đạo. Ở đây, ngài trích dẫn lời phán quyết thẳng thắn của Thánh Augustinô rằng
một nhà nước không có công lý thực sự “không phải là nhà nước”, và công lý đích
thực phải đi kèm với sự thận trọng, kiên cường và tiết độ.
Đức Giáo Hoàng cũng trực tiếp đề cập đến những rạn nứt đương thời: sự coi thường
sự sống con người “ngay từ thuở ban đầu”, sự phủ nhận các quyền cơ bản, và sự
xói mòn lương tâm—nơi mà tự do bắt nguồn. Trong bối cảnh này, ngài kêu gọi những
người làm công vụ hãy diễn giải luật pháp “vượt ra ngoài chiều kích hình thức
thuần túy của nó”, tìm kiếm chân lý sâu xa hơn được nó phục vụ.
Đối với cả Kitô hữu và những người tìm kiếm, ngọn hải đăng dẫn lối chính là
Phúc thật: “Phúc cho những ai đói khát sự công chính” (Mt 5:6). Ngài nói rằng cơn
đói khát đó đòi hỏi nỗ lực bản thân, sự chú tâm liên tục và “lòng vị tha triệt
để”. Công lý phải trừng phạt cái ác—nhưng cũng phải sửa chữa nó.
Bài học tâm linh rút ra từ Năm Thánh rất thiết thực: công lý là một ơn gọi. Nó
đòi hỏi đôi tay trong sạch và trái tim can đảm, lòng trung thành với luật pháp
và sự tôn trọng con người. Dù trong phòng xử án, lớp học hay cuộc họp nội các,
biện pháp vẫn như nhau: trả công xứng đáng cho mỗi người, bảo vệ những người dễ
bị tổn thương và để lòng thương xót dẫn dắt những gì mà thủ tục đơn thuần không
thể chữa lành.
Kết thúc, Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cảm ơn những người tham dự, ban phước lành cho
gia đình và công việc của họ, và mời gọi tất cả mọi người tìm kiếm “công lý cao
cả hơn” để thỏa mãn cơn khát sâu thẳm nhất của chúng ta.
http://vietcatholic.net/News/Html/298086.htm
.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét