24/09/2025
Thứ Tư tuần 25 thường
niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) Esd 9, 5-9
“Thiên Chúa không bỏ rơi chúng tôi trong cảnh nô lệ”.
Trích sách Esdra.
Tôi là Esdra, khi dâng lễ tế ban chiều, tôi vùng dậy khỏi
cơn âu sầu, áo trong áo ngoài đều rách hết, tôi quỳ gối xuống, giơ tay lên Chúa
là Thiên Chúa tôi mà thưa rằng: “Lạy Chúa, con hổ ngươi thẹn thuồng không dám
ngước mặt lên cùng Chúa: vì những sự gian ác của chúng con chồng chất trên đầu
chúng con, và tội lỗi chúng con cao lên tới trời. Kể từ thời cha ông chúng con
cho tới ngày nay, tội lỗi chúng con đã quá nhiều, và vì sự gian ác của chúng
con, nên chúng con, vua chúa, tư tế của chúng con, bị trao vào tay vua các dân
ngoại, bị gươm đao, bị lưu đày, bị cướp bóc và bị thẹn mặt như ngày nay.
“Và hiện giờ đây, Chúa vừa tạm ban cho chúng con một chút
lòng thương xót, là để cho chúng con sống sót phần nào, và cho chúng con một
nơi ẩn náu trong chốn thánh của Chúa, để soi sáng mắt chúng con, và ban cho
chúng con một chút sự sống trong cảnh nô lệ của chúng con, vì chúng con là nô lệ
mà Thiên Chúa không bỏ rơi chúng con trong cảnh nô lệ, nhưng Chúa đã khiến các
vua Ba-tư thương xót chúng con, mà cho chúng con còn sống để chúng con xây cất
nhà Thiên Chúa chúng con, tu bổ những nơi hoang tàn, và cho chúng con một chỗ ở
trong xứ Giuđêa và tại Gierusalem”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tb 13, 2. 3-4. 6. 7. 8.
Ðáp: Lạy Chúa,
Chúa cao cả muôn đời (c. 1b).
Xướng: Chúa trừng
phạt, rồi lại tha thứ. Chúa đẩy xuống âm phủ, rồi lại đem ra; và không một ai
thoát khỏi tay Chúa.
Xướng: Bởi vì thế,
Chúa đã phân tán các ngươi giữa các dân tộc không nhìn biết Chúa, để các ngươi
tường thuật các việc kỳ diệu của Người, để các ngươi làm cho họ biết rằng ngoài
Người ra, không có Thiên Chúa toàn năng nào khác.
Xướng: Hãy ngắm
nhìn những việc Chúa làm cho chúng ta, hãy tuyên xưng Người với lòng cung kính
và run sợ, hãy suy tôn vua muôn đời trong những việc làm của các ngươi.
Xướng: Tôi tuyên
xưng Người nơi tôi bị lưu đày, vì Người tỏ ra uy quyền trước dân phạm tội.
Xướng: Hỡi tội
nhân, hãy sám hối ăn năn, hãy thực hiện sự công chính trước mặt Thiên Chúa, hãy
tin rằng Người tỏ lòng từ bi với các ngươi.
Alleluia: 1 Ga 2, 5
Alleluia, alleluia! – Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật
tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người ấy. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 9, 1-6
“Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa
lành bệnh nhân”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai Tông đồ lại, ban cho các ông
sức mạnh và quyền năng trên mọi ma quỷ và được chữa lành các bệnh tật. Ðoạn Người
sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người bảo các
ông rằng: “Khi đi đàng, các con đừng mang gì cả, chớ mang gậy và bị, bánh và tiền,
cũng đừng mặc hai áo. Các con vào nhà nào, thì hãy ở lại đó, và đừng rời khỏi
nơi ấy. Những ai không tiếp đón các con, thì khi rời bỏ thành đó, các con hãy
giũ cả bụi chân lại, để làm chứng tố cáo họ”. Các ông liền đi rảo khắp các làng
mạc, rao giảng Tin Mừng, và chữa lành bệnh tật khắp nơi.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải sách Ết-ra
9,5-9
Trong bài đọc cuối cùng của chúng ta từ Sách Ết-ra, chính Ết-ra đã nói. Đó vừa là một lời cầu nguyện
sâu sắc vừa là một lời khuyên nhủ dành cho dân tộc mình. Ông vô cùng đau buồn
vì họ đã quá bất trung. Ông đặc biệt lo lắng khi thấy nhiều người đã kết hôn với
những người ngoại đạo và thờ ngẫu tượng xung quanh.
Ông kể rằng vào buổi lễ chiều, ông đã tỉnh lại sau cơn mê.
Ngay trước đó, Ết-ra đã được
báo rằng nhiều người, kể cả các thầy tế lễ và người Lê-vi, đã kết hôn với phụ nữ
thuộc các bộ tộc không phải Do Thái (và không có đức tin). Hậu quả là
"dòng dõi thánh" đã bị ô uế và do đó dễ sa vào các tập tục thờ ngẫu
tượng của vợ họ.
Trên thực tế, ở Israel cổ đại, hôn nhân khác chủng tộc không
bị cấm (xem một ví dụ trong Sáng thế ký 41,45, khi Giuse cưới một phụ nữ Ai Cập), nhưng sau đó
bị sách Đệ nhị luật cấm để chống lại việc thờ ngẫu tượng, mà phụ nữ ngoại bang
thường mang vào nhà. Mối nguy hiểm gia tăng sau thời kỳ lưu đày vì phần lớn những
người lưu đày trở về là nam giới. Lý do cho sự chia ly vẫn là tôn giáo, nhưng một
lý do thứ hai giờ đây xuất hiện ở đây, mối quan tâm về sự thuần khiết chủng tộc.
Khi nghe tất cả những điều này, Ết-ra xé áo mình, giật tóc
trên đầu và râu, rồi ngồi xuống trong kinh hoàng. Tất cả những người đồng cảm với
ông về sự bất trung đối với Chúa đều tụ tập quanh ông với sự đồng cảm và ủng hộ,
trong khi Ết-ra vẫn ngồi đó trong kinh hoàng cho đến lễ dâng buổi chiều.
Trong lễ dâng buổi chiều, ông thoát khỏi tình trạng khốn khổ
của mình, trong bộ quần áo rách rưới, quỳ xuống, giơ tay lên với Đức Chúa và bắt đầu cầu nguyện. Lời cầu
nguyện của Ét-ra, cũng là một bài giảng, được lấy cảm hứng từ sách Đệ nhị luật
và các tiên tri. Điều này có thể được so sánh với những lời của Nơ-khê-mi-a (9,5-37) và Đa-ni-ên (9,4-19).
Nhân danh dân tộc mình, ông nói với Chúa rằng ông xấu hổ biết
bao, ông đỏ mặt đến mức không dám ngước mặt lên Chúa. Ông xấu hổ vì những tội lỗi
khủng khiếp của dân tộc mình, những tội lỗi giờ đây “cao hơn đầu chúng ta” và tội
lỗi của họ đã lên đến tận trời.
Điều này không có gì mới mẻ đối với dân Chúa. Từ thời tổ
tiên họ cho đến nay, họ đã mang trong mình tội lỗi sâu sắc. Dân Ít-ra-en có một ý thức mạnh mẽ về sự đoàn kết
tập thể với tổ tiên của họ.
Vì những tội ác của mình, họ, cùng với các vua chúa và thầy
tế lễ của họ, đã bị trao cho các vua chúa của các nước khác, đã chết dưới lưỡi
gươm, bị bắt đi lưu đày, bị cướp bóc và cướp bóc—và bị hạ nhục. Điều này vẫn
còn đúng cho đến ngày nay. Phần lớn những đau khổ này là kết quả của tội lỗi và
sự bất trung của họ. Trong Ê-dê-ki-en
(21,19), “gươm của vua Ba-by-lôn” được mô tả như một công cụ phán xét của Chúa.
Bất chấp tất cả những điều này, giờ đây, trong một khoảnh khắc
ngắn ngủi, ân huệ của Đức Chúa,
Đức Chúa Trời của họ, đã cho phép một số người còn sót lại thoát khỏi cảnh lưu
đày và được ban cho một “cọc đóng” vững chắc trong nơi thánh của Ngài, để Đức
Chúa Trời của họ có thể nâng đỡ tinh thần và hồi sinh họ một chút trong cảnh nô
lệ. Nghĩa đen của từ “cọc” là một “cái đinh” hoặc một “cái chốt”, gợi lên hình ảnh
một cái đinh đóng chặt vào tường hoặc một cái chốt đóng sâu xuống đất.
Tuy nhiên, mặc dù thời thế đã khá hơn một chút, họ vẫn là nô
lệ dưới quyền cai trị của một kẻ thống trị ngoại bang. Nhưng Đức Chúa Trời
không quên họ trong cảnh nô lệ. Ngài đã mở rộng tình yêu thương trung thành của
mình đối với họ ngay cả dưới thời các vua Ba Tư và hồi sinh họ để xây dựng lại
Đền thờ của Đức Chúa Trời chúng ta, khôi phục lại những tàn tích của nó và cung
cấp cho họ một nơi ẩn náu ở Giu-đa
và Jerusalem.
Các vị vua Ba Tư nhà Achaemenid có thiện cảm với người Do
Thái (cũng như với các tôn giáo khác): Ky-rô (539-530 TCN) đã cho phép họ trở về (Ezra 1); Con trai ông là
Cambyses (530-522), mặc dù không được nêu tên trong Kinh Thánh, cũng ưu ái người
Do Thái, như chúng ta đã biết từ giấy cói Elephantine; Đa-ri-ô I (522-486) đã tái lập sắc lệnh của
Ky-rô (Ezra 6); con trai ông
là Xerxes (486-465) đã ban đặc quyền và sự bảo vệ cho người Do Thái (Esther
8-10); con trai ông là Artaxerxes (465-424) đã ban quyền cho Ezra (Ezra 7) và
Nehemiah (Neh 2).
Trong sự quan phòng kỳ lạ của Chúa, chính chính sách khai
sáng của các hoàng đế Ba Tư ngoại giáo đã giúp dân tội lỗi của Chúa có thể trở
về Jerusalem và xây dựng lại Đền thờ của họ. Theo nhiều cách, chính cuộc lưu
đày này đã giúp họ trân trọng những gì họ đã mất. Chúa cũng có thể khiến những
người xa lạ và không có khả năng trở thành tác nhân đưa chúng ta trở về với
Ngài.
Trong cuộc sống của chúng ta cũng có thể có những trải nghiệm
đau thương. Chúng có thể khiến chúng ta cay đắng và tự đẩy mình vào sâu thẳm
hơn, hoặc chúng ta có thể vượt qua chúng và nhận ra rằng Chúa, với tình yêu
thương và lòng trắc ẩn của Người, đang hiện diện ở đó. Sau đó, chúng ta biến những
trải nghiệm đó thành cơ hội để phát triển bản thân và đào sâu sự nhạy cảm trước
nỗi đau khổ của người khác.
Chú giải về Luca 9,1-6
Khi chúng ta chuyển sang chương 9, chúng ta đã bỏ qua một số
câu chuyện trong chương 8—việc dẹp yên cơn bão trên hồ, việc chữa lành người bị
quỷ ám, việc làm cho con gái Giai-rô sống lại và việc chữa lành người phụ nữ bị
băng huyết. Tuy nhiên, những câu chuyện này được đề cập ở những phần khác trong
các bài đọc của chúng ta từ các sách Phúc Âm khác. Giờ đây, chúng ta đang bước
vào một bước ngoặt trong cuộc đời công khai của Chúa Giê-su và trong mối quan hệ
của Ngài với các môn đồ.
Thực tế, đây là chuyến đi thứ ba của Chúa Giê-su đến
Ga-li-lê. Trong chuyến đi đầu tiên, Ngài chỉ đi cùng bốn ngư dân mà Ngài đã gọi
trước đó—Phê-rô, An-rê,
Gia-cô-bê và Gioan. Trong chuyến đi thứ hai, tất cả Mười Hai Tông Đồ đều ở cùng
Ngài, và trong chuyến đi thứ ba, Ngài ở một mình sau khi sai Mười Hai Tông Đồ
đi truyền giáo.
Bài đọc hôm nay bắt đầu với việc Chúa Giê-su sai Mười Hai
Tông Đồ được Ngài chọn đi truyền giáo. Đây là lần đầu tiên Ngài sai họ đi mà
không có Ngài ở cùng. Về cơ bản, họ phải làm chính xác như Thầy của họ đã làm.
Họ được ban cho quyền năng trên các thế lực tà ác và chữa lành bệnh tật. Họ
cũng được giao phó việc rao giảng Tin Mừng Nước Trời.
Họ được tự do hoàn toàn và không được mang theo bất cứ thứ
gì có thể gây khó khăn cho việc đi lại:
Đừng mang theo bất cứ thứ gì cho chuyến đi: không gậy, không
túi, không bánh mì, không tiền bạc, thậm chí không một chiếc áo choàng.
Người ta hiểu rằng dân chúng sẽ hỗ trợ họ để đáp lại những dịch
vụ mà họ đã làm. Người ta mong đợi lòng hiếu khách sẽ được dành cho họ theo
truyền thống Trung Đông.
Và họ không được kén chọn nơi họ được tiếp đón:
Bất cứ nhà nào bạn
vào, hãy ở lại đó, và rời khỏi đó.
Và, ở những nơi mà họ, sứ điệp và dịch vụ của họ không được
chào đón:
... khi bạn rời khỏi
thị trấn đó, hãy phủi bụi chân mình để làm chứng chống lại họ.
Đây là một hành động mang tính biểu tượng mà người
Pha-ri-sêu đã thực hiện khi họ rời khỏi một khu vực dân ngoại 'ô uế'. Trong trường
hợp này, hành động này biểu thị rằng mọi người không chỉ từ chối các môn đồ, mà
còn từ chối chính Chúa, Đấng mà họ mang đến với sứ điệp và sự chữa lành của họ.
Vậy nên, họ ra đi, đi khắp các làng mạc, rao giảng Tin Mừng
và chữa lành bệnh tật khắp nơi.
Đó thực sự là khởi đầu của Giáo Hội. Và đó là công việc biến
Nước Trời thành hiện thực, ý Chúa được thể hiện trên trần gian.
Sứ mệnh tương tự được giao phó cho mỗi người chúng ta, mặc
dù rõ ràng nó sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh sống của chúng ta.
Chúng ta được kêu gọi, cả cá nhân lẫn cộng đồng, để rao giảng Phúc Âm bằng lời
nói và lối sống. Chúng ta được kêu gọi giúp giải phóng mọi người khỏi những thế
lực tiêu cực và những thói nghiện ngập đủ loại có thể trói buộc họ. Chúng ta được
kêu gọi trở thành nguồn chữa lành và sự trọn vẹn, và vì điều này, chúng ta
không cần phải là một phần của ngành y. Chúng ta được kêu gọi sống một cuộc sống
giản dị, chỉ sử dụng những thứ cần thiết cho cuộc sống và công việc, đồng thời
từ bỏ mọi sự dư thừa và xa xỉ. Như chúng ta đã lưu ý: những người thực sự giàu
có là những người có nhu cầu ít nhất. Đó là một thông điệp mà thế giới tiêu
dùng của chúng ta cần lắng nghe và nhìn thấy.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1254g/
Suy niệm: Trung Thành Với Lệnh
Truyền Của Chúa
Chúng ta vừa đọc lại bài tường thuật của thánh sử Luca nói về
việc Chúa sai nhóm Mười Hai Tông Ðồ ra đi rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh
tật. Ðây là cuộc sai đi trước biến cố Phục Sinh để chuẩn bị cho cuộc sai đi quyết
định sau Phục Sinh, khi đó Chúa sẽ nói với các ông một cách vĩnh viễn: "Mọi
quyền hành trên trời dưới đất đã được trao ban cho Thầy. Vậy, các con hãy đi và
làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và
Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con, và đây Thầy
sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế".
Hai lần sai đi này, trước và sau Phục Sinh, trước và sau biến
cố vượt qua của Chúa Giêsu, rất quan trọng và bổ túc cho nhau. Nếu lần sai đi
thứ hai sau Phục Sinh, sau biến cố vượt qua mà không có lần sai đi thứ nhất trước
Phục Sinh thì người ta sẽ dễ dàng rơi vào cám dỗ quả quyết rằng, những đồ đệ của
Chúa Giêsu tự bày vẽ công việc cho mình để thành lập cộng đoàn Giáo Hội do theo
sáng kiến riêng chứ không phải do ý muốn của Chúa Giêsu. Ngược lại, nếu lần sai
đi thứ nhất trước Phục Sinh mà không có lần sai đi thứ hai sau Phục Sinh thì
người ta cũng sẽ dễ dàng rơi vào cám dỗ khác nữa cho rằng, Chúa Giêsu đã thất bại
trong dự án của Ngài sau khi bị giết chết trên thập giá. Nhưng các sách Phúc Âm
đã ghi lại cho chúng ta hai lần sai đi trước và sau Phục Sinh, và điều này làm
nổi bật ý định của Chúa Giêsu, một ý định vượt qua giới hạn thời gian, Chúa đã
kêu gọi huấn luyện và sai các tông đồ ra đi rao giảng Tin Mừng, vì Chúa muốn rằng
sứ mệnh rao giảng của Chúa cần được tiếp tục mãi trong thời gian từ thế hệ này
sang thế hệ khác. Nhờ qua những con người được mời gọi cộng tác với Chúa, làm
công việc của Chúa với những quyền năng do Chúa ban cho.
Sự hiện diện và sứ mệnh của Giáo Hội qua các thời đại trong
lịch sử nhân loại đều nằm trong chương trình của Chúa ngay từ đầu và do ý Chúa
muốn, chứ không do sáng kiến của con người. Hơn nữa, chúng ta thấy tác giả Phúc
Âm thánh Luca mô tả sứ mệnh của các tông đồ được Chúa sai đi bằng hai cụm từ
rao giảng và chữa lành bệnh tật.
Nói theo ngôn ngữ ngày nay, chúng ta có thể nói rằng đây là
sứ mệnh toàn diện ôm trọn cả con người xác hồn. Rao giảng và chữa lành, công bố
sự thật ban ơn cứu rỗi của Chúa và chăm sóc cho cuộc sống phần xác được lành mạnh,
đó là cứu rỗi và phát triển luôn đi đôi với nhau. Người đồ đệ của Chúa khi làm
công việc của Chúa, công bố sự thật của Chúa, phân phát ơn cứu rỗi đã được Chúa
thực hiện. Khi làm công việc này không thể nào lơ là hay đóng kín trước những
việc phục vụ cho công cụ phát triển xã hội, phục vụ lợi ích tốt lành cho anh chị
em chung quanh.
Nhà thờ để phụng thờ Thiên Chúa, nhà thương để chăm sóc bệnh
nhân, nhà dưỡng lão để săn sóc người cao niên, nhà học tập dành cho người trẻ,
nhà ở cho người nghèo, nhà cứu trợ cho anh chị em gặp nạn, đó là những nhà, những
loại công tác nằm trong sứ mệnh của người đồ đệ của Chúa. Lịch sử hai ngàn năm
qua của Giáo Hội cho thấy những đồ đệ của Chúa còn luôn trung thành với lệnh
truyền của Chúa: rao giảng và chữa lành, mặc dù không thiếu những sơ sót lỗi lầm
mà giờ đây những đồ đệ chân thật của Chúa không ngần ngại ăn năn xin tha thứ và
dốc quyết thực hiện tốt đẹp hơn trong tương lai.
Lạy Chúa,
Xin thương ban cho chúng con quyền năng của Chúa để chúng
con được canh tân và dấn thân nhiều hơn nữa, để chu toàn tốt hơn sứ mệnh Chúa
đã trao phó cho trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Xin Chúa hãy thương hiện diện
với chúng con và cùng hoạt động với chúng con luôn mãi.
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét