Trang

Thứ Năm, 25 tháng 9, 2025

26.09.2025: THỨ SÁU TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

 26/09/2025

 Thứ Sáu tuần 25 thường niên

 


Bài Ðọc I: (Năm I) Kg 2, 1b-10

“Còn một ít lâu nữa, Ta sẽ làm cho đền thờ này đầy vinh quang”.

Trích sách Tiên tri Khác-gai.

Năm thứ hai triều đại vua Ðariô, đến ngày hai mươi mốt tháng bảy, có lời Chúa dùng tiên tri Khác-gai mà phán rằng: “Ngươi hãy nói với Giorôbabel, con trai tướng lãnh Giuđa, là Saluthiel, nói với Giosua, con trai thượng tế Giosêđec, và với những kẻ sống sót lại trong dân rằng: “Ai trong các ngươi là kẻ sống sót lại đã nhìn thấy vinh quang thuở xưa của đền thờ này: và giờ đây các ngươi xem thấy nó thế nào? Chớ thì nó chẳng là không trước mắt các ngươi sao? Và Chúa lại phán: Hỡi Giorôbabel, giờ đây hãy can đảm. Hỡi Giosua, con trai thượng tế Giosêđêc, hãy can đảm; và toàn dân trên lãnh thổ, hãy can đảm, đây Chúa các đạo binh phán: Các ngươi hãy khởi công, vì Ta ở cùng các ngươi, Chúa các đạo binh phán như vậy. Có lời Ta đã giao ước với các ngươi, khi các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, là thần linh Ta sẽ ở giữa các ngươi, nên các ngươi đừng sợ”.

Vì Chúa các đạo binh phán như thế này: “Còn ít lâu nữa, Ta sẽ khiến trời đất, biển khơi và đất cạn chuyển động. Ta cũng sẽ khiến mọi dân tộc chuyển động; và Ðấng mọi dân tộc trông đợi sẽ đến: Ta sẽ làm cho đền thờ đầy vinh quang, Chúa các đạo binh phán như vậy. Vàng bạc đều là của Ta, Chúa các đạo binh phán như vậy. Vinh quang đền thờ sau hết này sẽ cao trọng hơn vinh quang đền thờ trước, Chúa các đạo binh phán như vậy: trong nơi này, Ta sẽ ban hoà bình, Chúa các đạo binh phán như vậy”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 42, 1. 2. 3. 4

Ðáp: Hãy cậy trông Ðức Chúa Trời, vì con còn ca tụng Chúa, Ðấng cứu thể diện và là Thiên Chúa của con (c. 5bc).

Xướng: Xin Chúa minh xét cho con, ôi Thiên Chúa, xin bênh vực quyền lợi con đối nghịch với dân vô đạo, xin cứu con khỏi tay người độc ác, điêu gian!

Xướng: Vì lạy Chúa, Chúa là sức mạnh con, cớ chi Chúa bỏ con? Cớ chi con phải sống ngậm ngùi vì bị quân thù áp bức?

Xướng: Xin chiếu giãi quang minh và chân thật của Chúa, để những điều đó hướng dẫn con, đưa con lên núi thánh và cung lâu của Ngài.

Xướng: Con sẽ tiến tới bàn thờ Thiên Chúa, đến cùng Thiên Chúa làm cho con được hoan hỉ mừng vui. Với cây cầm thụ con sẽ ca ngợi Chúa, ôi Thiên Chúa, Thiên Chúa của con.

 

Alleluia: Tv 94, 8ab

Alleluia, alleluia! – Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 9, 18-22

“Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa. Con Người phải chịu nhiều đau khổ”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: “Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?” Các ông thưa rằng: “Người thì bảo là Gioan Tẩy giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa, đã sống lại”. Người lại hỏi các ông rằng: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa”. Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai mà rằng: “Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Khác-gai 1,15—2,9

Trong bài đọc hôm nay, chúng ta có một lời khuyên khác từ vị tiên tri dành cho những người lưu đày trở về Giê-ru-sa-lem. Đó là một sứ điệp từ Thiên Chúa qua miệng vị tiên tri và đặc biệt dành cho Dơ-rúp-ba-ven, quan tổng đốc thành phố, và Giê-su-a, thầy tế lễ thượng phẩm. Lời Chúa bắt đầu như sau:

Năm thứ hai triều đại vua Đa-ri-ô, tháng bảy, ngày hai mươi mốt tháng ấy, lời Chúa được phán qua tiên tri Khác-gai

Hơn một năm sau lời tiên tri đầu tiên—ngày 17 tháng 10 năm 520 TCN (mà chúng ta đã đọc hôm qua) và là ngày cuối cùng của Lễ Lều Tạm. Chính trong lễ này, Sa-lô-môn đã cung hiến Đền Thờ nguyên thủy (1 Các Vua 8,1-2). Đây cũng là thời điểm để mừng vụ thu hoạch mùa hè, mặc dù đối với những người lưu đày trở về, mùa màng thất bát (một dấu hiệu cho thấy Thiên Chúa không hài lòng trước sự chần chừ của dân chúng trong việc xây dựng lại Đền Thờ).

Khi nói chuyện với quan tổng đốc Dơ-rúp-ba-ven, thầy tế lễ thượng phẩm Giê-su-a, và những người Israel còn sót lại, Khác-gai phải hỏi họ:

Ai trong các ngươi còn sót lại đã từng thấy ngôi nhà này trong vinh quang trước đây? Bây giờ các ngươi thấy nó ra sao? Chẳng phải trước mắt các ngươi nó chẳng là gì cả sao?

Có thể một số người lưu đày lớn tuổi hơn, thậm chí cả chính Khác-gai, đã từng nhìn thấy Đền thờ nguy nga tráng lệ của Sa-lô-môn, vốn đã bị người Babylon phá hủy khoảng 66 năm trước đó. Dù sao đi nữa, những người khác hẳn đã nghe cha mẹ hoặc các bậc trưởng lão nói về vinh quang của nó một cách hoài niệm. Khác-gai đã hỏi liệu có ai trong số họ đã từng thấy "ngôi nhà này" (tức là Đền thờ) trong vinh quang trước đây của nó không. Ông đang nói đến công trình mới được xem là sự tiếp nối của Đền thờ Sa-lô-môn. Và họ đã thấy gì trong công trình mới? Hầu như không có gì cả. Bởi vì sau khi nền móng đã được đặt, không có công việc nào khác được thực hiện.

Nhưng giờ đây, Đức Chúa, qua tiên tri của Ngài, thúc giục Dơ-rúp-ba-ven, Giê-su-a và tất cả những người lưu đày trở về hãy can đảm và bắt tay vào việc hoàn thành việc xây dựng Đền thờ vì Đức Chúa ở cùng họ. Đa-vít đã khích lệ con trai mình là Sa-lô-môn những lời tương tự trong việc xây dựng Đền thờ. Khác-gai sẽ nói với họ:

…Hỡi toàn thể dân chúng trong xứ, hãy can đảm lên, Đức Chúa phán; hãy làm việc, vì Ta ở cùng các ngươi, Đức Chúa vạn quân phán, theo lời Ta đã hứa với các ngươi khi các ngươi ra khỏi Ai Cập.

Chính Đức Chúa Trời đã giúp Sa-lô-môn xây dựng Đền thờ của Ngài sẽ ban quyền năng cho Dơ-rúp-ba-ven và dân chúng. Tương tự như vậy, Thánh Linh của Đức Chúa Trời đã ngự trên Môi-se và 70 trưởng lão khi họ dẫn dắt dân sự ra khỏi Ai Cập và băng qua sa mạc.

Rồi đến một lời tiên tri thích hợp:

Vì Đức Chúa vạn quân phán như vầy: Một lần nữa, trong ít lâu nữa, Ta sẽ làm rung chuyển các tầng trời, đất, biển cả và đất khô…

Đối với Khác-gai, Đức Chúa Trời là chủ tể duy nhất của lịch sử. Trong khi nhà tiên tri đang báo trước thảm họa mở ra kỷ nguyên mới, thế giới tạm thời hòa bình dưới sự cai trị của Đa-ri-ô. Thảm họa toàn cầu sắp xảy ra và việc xây dựng lại Đền thờ sẽ báo hiệu thời đại cứu thế. Từ giai đoạn sau của bài giảng của Ê-dê-ki-en trở đi, Đền thờ, như ở đây, đã trở thành một chủ đề chính về cứu thế.

Lời của nhà tiên tri là lời loan báo về sự phán xét của Đức Chúa Trời đối với các dân tộc sắp đến—mà sự sụp đổ của Ba Tư trước Alexander Đại đế (333-330 TCN) sẽ báo trước. Thư gửi tín hữu Do Thái (12:26-27) liên kết câu này với sự phán xét các dân tộc khi Chúa Kitô tái lâm. Bối cảnh cho sự rúng động của các dân tộc ở đây và trong các câu tiếp theo là sự phán xét đối với Ai Cập tại Biển Đỏ:

Này, Ta sắp làm rung chuyển trời đất, lật đổ ngai vàng của các vương quốc; Ta sắp hủy diệt sức mạnh của các vương quốc và các dân tộc, lật đổ xe cộ và người cưỡi chúng, ngựa và người cưỡi chúng sẽ ngã xuống, mỗi người đều ngã xuống bởi gươm của một người bạn. (Khác-gai 2,21-22)

Tiên tri tiếp tục với lời của Đức Chúa:

Ta sẽ làm rung chuyển mọi nước, để kho tàng của muôn dân sẽ đến, và Ta sẽ làm cho nhà này đầy dẫy vinh quang… Bạc là của Ta, vàng là của Ta, Đức Chúa vạn quân phán vậy.

“Vinh quang” có thể ám chỉ sự huy hoàng vật chất, hoặc vinh quang và sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Từ sau kết nối vinh quang của Đức Chúa Trời với đám mây đầy dẫy nơi thánh. Khi Chúa Giê-su đến Đền thờ trần thế, sự hiện diện của Đức Chúa Trời rõ ràng hơn bao giờ hết. Khi Chúa Giê-su được đưa đến Đền thờ lần đầu tiên khi còn là một hài nhi để trình diện với Cha Ngài, Ngài đã được gặp thánh Simeon, người đã nói về Hài Nhi như sau:

…là ánh sáng soi đường cho dân ngoại

và vinh quang cho dân Ít-ra-en, dân Ngài. (Lu-ca 2,32)

Lời tiên tri của Khác-gai về việc Đền thờ sẽ đầy dẫy vinh quang trong tương lai cuối cùng chỉ về Chúa Giê-su, Đấng sẽ bước vào đó nhiều lần trong đời Ngài—mỗi lần đều đưa ra một tuyên bố quan trọng về bản thân và sứ mệnh của Ngài đối với Cha Ngài. Tuy nhiên, cuối cùng, khi Người chết trên Thập Giá, vinh quang sẽ rời khỏi Đền Thờ, bức màn của Nơi Chí Thánh sẽ được vén lên để lộ ra một khoảng trống. Từ nay trở đi, Thiên Chúa hiện diện đặc biệt trong Đền Thờ mới của Người, Thân Thể của Con Phục Sinh.

“Chúa các đạo binh” phán:

Sự huy hoàng sau này của ngôi nhà này sẽ vĩ đại hơn sự huy hoàng trước… Ta sẽ ban thịnh vượng tại nơi này…

Đền Thờ giờ đây đã trở thành trung tâm của niềm hy vọng về Đấng Thiên Sai, một niềm hy vọng được hiện thực hóa nơi Chúa Giêsu. Chính trong Đền Thờ thứ hai này của Dơ-rúp-ba-ven, mặc dù đã được vua Hê-rô-đê trùng tu, Chúa Giêsu sẽ giảng dạy. Và đó là lý do tại sao đền thờ này sẽ được hưởng vinh quang lớn hơn Đền Thờ của Sa-lô-môn bởi vì Đấng Thiên Sai được mong đợi sẽ hiện diện ở đó.

Trong đức tin Công giáo của chúng ta, chúng ta có những nhà thờ tráng lệ, một số trong số đó nằm trong số những thành tựu nghệ thuật vĩ đại nhất của nhân loại. Tuy nhiên, khi nói đến vinh quang, chúng chẳng hơn gì túp lều lợp rơm ở một trạm truyền giáo nào đó. Bởi vì vinh quang không đến từ tòa nhà, mà đến từ sự hiện diện trong nhà tạm và từ cộng đồng, với tư cách là Thân Thể Chúa Kitô, cử hành Bí tích Thánh Thể tại đó. Nhà thờ thánh thiện vì chính dân Chúa làm nên, chứ không phải ngược lại. Nhà thờ chỉ thánh thiện khi họ là chính họ.

 


Chú giải về Luca 9,18-22

Sau biến cố liên quan đến Hê-rô-đê, mà như chúng ta đã thấy là một dấu hiệu báo trước những điều sắp xảy ra, các tông đồ trở về từ sứ mệnh của họ. Phần tiếp theo bị lược bỏ khỏi bài đọc của chúng ta. Thực tế, Chúa Giê-su đã đưa họ đến một nơi yên tĩnh để họ có thể nghỉ ngơi và suy ngẫm về những gì họ đã làm. Tuy nhiên, họ bị đám đông đói khát truy đuổi và Chúa Giê-su đã nuôi dưỡng họ bằng Lời Chúa, bằng cách chữa lành và cuối cùng, thông qua các tông đồ (“Các con hãy cho họ ăn”) với bánh và cá. Câu chuyện này là một bước tiến nữa trong sự tham gia của Nhóm Mười Hai vào sứ mệnh của Chúa Giê-su, và nó dẫn đến bài đọc hôm nay.

Trong bài đọc này, chúng ta thấy Chúa Giê-su cầu nguyện một mình. Như chúng ta đã thấy, đó là điều mà Luca đề cập nhiều lần về Chúa Giê-su, đặc biệt là trước những sự kiện quan trọng trong cuộc đời công khai của Người. Một số người có thể tự hỏi Chúa Giê-su phải cầu nguyện về điều gì. Một câu hỏi như vậy có thể cho thấy một ý tưởng khá hạn hẹp về cầu nguyện, ví dụ như một điều bạn làm khi bạn muốn nhận được điều gì đó từ Chúa hoặc khi bạn chán nản hoặc gặp rắc rối nào đó. Nhưng cầu nguyện cuối cùng là kết nối với Thiên Chúa, và đó là điều mà Chúa Giê-su chắc chắn rất muốn làm. Cầu nguyện cũng là một cách để khám phá xem ý muốn của Thiên Chúa đi vào cuộc sống của một người ở đâu, và đó luôn là điều tối quan trọng đối với Chúa Giê-su bởi vì:

Cha và Ta là một. (Gioan 10,30)

Chúng ta được biết Chúa Giê-su không hoàn toàn đơn độc. Các môn đệ của Ngài cũng ở với Ngài. Liệu họ có cầu nguyện không? Sau này, họ sẽ xin Chúa Giê-su dạy họ cách cầu nguyện.

Tất cả những điều này là lời mở đầu của Lu-ca về một điểm cao trào trong tất cả các sách Phúc Âm Nhất Lãm: sự mặc khải về danh tính thực sự của Chúa Giê-su. Từ các sách Phúc Âm Nhất Lãm khác, chúng ta biết rằng sự kiện này diễn ra tại Xê-sa-rê Phi-líp, một vùng đất hỗn hợp Do Thái và Dân Ngoại bên ngoài lãnh thổ của Hê-rô-đê.

Chúa Giê-su hỏi họ:

Đám đông nói Ta là ai?

Họ đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau: Gioan Tẩy Giả (đã sống lại) hay Ê-li-a, người được cho là sẽ trở lại để loan báo sự xuất hiện sắp xảy ra của Đấng Mê-si-a, hoặc một số vị tiên tri vĩ đại khác trước đó.

Nhưng rồi Ngài hỏi:

Còn các con, các con bảo Thầy là ai?

Phê-rô, thay mặt tất cả, trả lời đơn giản:

Đấng Mê-si-a của Đức Chúa Trời.

Một số bản dịch Kinh Thánh sử dụng từ Hy Lạp Christos, nghĩa là Đấng Ki-tô. ‘Đấng Ki-tô’ không phải là một tên, mà là một danh hiệu có nghĩa là ‘người được xức dầu’. Nó tương đương với từ Mê-si-a trong tiếng Do Thái. Sự xức dầu ám chỉ một người là vua, và trong trường hợp này, là Đấng được xức dầu, tức là Vua Cứu Thế của Ít-ra-en.

Tóm lại, Phê-rô đang nói rằng người đàn ông đứng trước mặt ông chính là Đấng Cứu Thế mà dân Do Thái hằng mong đợi. Đây là một diễn biến đầy kịch tính trong mối quan hệ giữa Chúa Giê-su và các môn đệ.

Những lời tiếp theo của Chúa Giê-su thoạt nhìn có vẻ bất ngờ và mâu thuẫn. Ngài nghiêm khắc ra lệnh cho các môn đồ không được nói bất cứ điều gì về điều này với bất kỳ ai. Lẽ ra họ nên làm điều ngược lại mới phải? Nhưng dân chúng vẫn chưa sẵn sàng cho sự mặc khải này. Họ có một ý niệm rất hạn hẹp và định kiến ​​về ý nghĩa của sự xuất hiện của Đấng Mê-si-a. Họ nhìn nhận Ngài dưới góc độ chính trị như một kiểu người giải phóng dân tộc, người sẽ đánh đuổi và tiêu diệt quân La Mã cùng mọi kẻ thù của dân Do Thái, và khôi phục lại vinh quang xưa của Israel.

Ngay cả sau khi Chúa Phục Sinh, Lu-ca cũng để các môn đồ của Chúa Giê-su hỏi Ngài:

Lạy Chúa, có phải đây là lúc Chúa sẽ khôi phục vương quốc Israel không? (Công vụ 1,6)

Tư tưởng của họ, ngay cả vào thời điểm muộn màng này, cũng không khác gì những người bình thường. Đến thời điểm này trong Phúc Âm, hẳn họ thầm tự hào rằng họ, hơn ai hết, là những người đầu tiên được đặc ân thông tin này.

Nếu đúng như vậy, họ đã nhanh chóng vỡ mộng. Gần như ngay lập tức, Chúa Giê-su nói tiếp:

Con Người phải chịu đau khổ lớn lao, bị các kỳ mục, thượng tế và kinh sư từ bỏ, bị giết chết và ngày thứ ba sẽ sống lại.

Đây là lần đầu tiên trong sách Lu-ca, Chúa Giê-su tự xưng là "Con Người". Từ này xuất hiện tám mươi mốt lần trong bốn sách Phúc Âm và chỉ được Chúa Giê-su dùng để chỉ chính mình. Trong sách Đa-ni-ên (7,13-14), chúng ta thấy "Con Người" được miêu tả như một nhân vật trên trời được Đức Chúa Trời giao phó thẩm quyền, vinh quang và quyền năng tối cao. Việc Chúa Giê-su sử dụng danh xưng này theo nghĩa Đấng Mê-si-a được làm rõ bởi sự gần gũi với lời tuyên bố của Phê-rô về Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô hay Đấng Mê-si-a.

Qua Mát-thêu và Mác-cô, chúng ta biết rằng các môn đệ—đặc biệt là Phê-rô—đã sững sờ khi nghe những lời của Chúa Giê-su và muốn hoàn toàn từ chối. Điều này hoàn toàn trái ngược với mọi kỳ vọng của họ về Đấng Mê-si-a, ngoại trừ việc họ không thể chịu đựng được việc những điều đó xảy ra với Thầy của họ.

Đối với họ, điều đó hoàn toàn vô nghĩa. Thứ nhất, Chúa Giê-su với tư cách là Đấng Mê-si-a sẽ bị các nhà lãnh đạo của chính dân tộc họ chối bỏ và giao nộp. Thứ hai, Ngài sẽ phải trải qua một cái chết khủng khiếp và nhục nhã. Việc Ngài được "sống lại" vào ngày thứ ba - bất kể điều đó có nghĩa là gì - cũng chẳng giúp họ bớt hoang mang.

Nhưng như Mác-cô đã chỉ ra, đây là một bước tiến xa hơn trong mối quan hệ của họ với Chúa Giê-su. Giờ đây, họ đã nhận ra Ngài là Đấng Mê-si-a, nhưng tiếp theo họ phải tìm hiểu xem Ngài sẽ là loại Đấng Mê-si-a nào, và Ngài sẽ giải phóng không chỉ dân tộc mình mà còn cho toàn thế giới như thế nào.

Tất nhiên, chúng ta cũng phải tiếp tục trải qua quá trình tương tự. Chúng ta cũng phải đào sâu hiểu biết về danh tính thực sự của Chúa Giê-su. Chúng ta phải hiểu rằng Đấng Mê-si-a chịu đau khổ và chịu chết không chỉ là con đường Ngài cần đi để hòa giải chúng ta với Thiên Chúa, mà chúng ta cũng phải sẵn sàng bước đi trên con đường đó. Chúng ta phải học cách nhìn thấy sức mạnh cứu chuộc và chữa lành trong những nỗi đau, đau khổ, thất vọng và thất bại trong cuộc sống.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1256g/

 

 


Suy niệm: Cầu nguyện như Chúa

 

Lời tuyên xưng của thánh tông đồ Phêrô: "Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" được nhắc lại trong đoạn Phúc Âm hôm nay. Lời tuyên xưng đó chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong cuộc đời của Chúa Giêsu, giai đoạn được bắt đầu cuộc hành trình tiến về Giêrusalem để hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại.

Ðoạn Phúc Âm được chia ra làm ba phần:

- Chúa Giêsu hỏi các tông đồ xem người ta nghĩ gì về chính Ngài và hỏi các tông đồ xem các ông nghĩ như thế nào về Chúa.

- Lời tuyên xưng của Phêrô: "Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa"

- Chúa Giêsu loan báo lần đầu tiên về cuộc thương khó của Ngài. Biến cố này cũng được kể như Phúc Âm theo thánh Marcô và Mátthêu, nhưng Luca có ghi thêm chi tiết đặc biệt, đó là việc Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi hỏi các môn đệ về thực thể mình là ai?

Chúng ta biết rằng thánh sử Luca luôn luôn ghi lại chi tiết Chúa Giêsu cầu nguyện trong những giây phút quan trọng của cuộc đời Chúa. Chúa cầu nguyện khi lãnh nhận phép rửa của Gioan tiền hô để bắt đầu cuộc đời rao giảng Tin Mừng; Chúa cầu nguyện suốt đêm trước khi gọi riêng mười hai tông đồ; rồi Chúa cầu nguyện trước khi hỏi các môn đệ: "Các con nghĩ Thầy là ai?"; Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi dạy các tông đồ kinh Lạy Cha; Chúa Giêsu cầu nguyện nơi vườn cây dầu trước khi bước vào cuộc thương khó và Chúa Giêsu cầu nguyện trên thập giá. Việc Chúa cầu nguyện cho những giây phút quan trọng của cuộc đời Chúa, mời gọi chúng ta tự vấn về đời sống thiêng liêng của mình: "tôi thường cầu nguyện lúc nào và trong những giây phút quan trọng của cuộc đời tôi có cầu nguyện hay không và cầu nguyện như thế nào?"

Biến cố Chúa Giêsu tra hỏi các môn đệ về thực thể Ngài là ai để cuối cùng đi đến lời tuyên xưng đức tin: "Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" là một biến cố quan trọng. Chúa Giêsu đã cầu nguyện trước khi bắt đầu tra hỏi các môn đệ: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" để theo Chúa trọn vẹn, không cần biết rõ cái chết của Chúa cho bằng có được mối tương quan thân tình mật thiết với Chúa. Chúa Giêsu không hỏi các môn đệ về giáo lý nhưng về chính mình, về chính thực thể Ngài là ai đối với họ. Và để trả lời được cho câu hỏi này thì cần phải trả lời hai điều: thứ nhất là biết Chúa và thứ hai là yêu mến Chúa. Ðây không phải là vấn đề biết Chúa một cách trí thức qua sách vở, nhưng là biết cảm nghiệm trực tiếp giữa người với người, giữa Chúa và đích thân mỗi người, biết Chúa như biết một người bạn; đây không phải là vấn đề giáo thuyết nhưng là vấn đề cụ thể con người, hoặc trực tiếp tiếp xúc với con người Chúa Giêsu Kitô, là Ðấng hằng luôn luôn hiện diện bên cạnh mỗi người chúng ta. Do đó, cần phải có đức tin và tình yêu thương thì ta mới có thể trả lời đúng cho câu hỏi Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Một người không có đức tin hay ít đức tin, sống nguội lạnh thì quả thực là khó để trả lời cho câu hỏi của Chúa.

Lạy Chúa,

Xin thương ban cho con được ơn trưởng thành trong đức tin và trong tình thương Chúa. Xin cho con luôn được trung thành với lời tuyên xưng "Thầy là Ðấng Kitô" để rồi có thể múc lấy từ đó sức mạnh để dấn thân phục vụ Chúa và anh chị em chung quanh trong mọi hoàn cảnh.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét