26/09/2025
Thứ Sáu tuần 25
thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) Kg 2, 1b-10
“Còn một ít lâu nữa, Ta sẽ làm cho đền thờ này đầy vinh
quang”.
Trích sách Tiên tri Khác-gai.
Năm thứ hai triều đại vua Ðariô, đến ngày hai mươi mốt tháng
bảy, có lời Chúa dùng tiên tri Khác-gai mà phán rằng: “Ngươi hãy nói với
Giorôbabel, con trai tướng lãnh Giuđa, là Saluthiel, nói với Giosua, con trai
thượng tế Giosêđec, và với những kẻ sống sót lại trong dân rằng: “Ai trong các
ngươi là kẻ sống sót lại đã nhìn thấy vinh quang thuở xưa của đền thờ này: và
giờ đây các ngươi xem thấy nó thế nào? Chớ thì nó chẳng là không trước mắt các
ngươi sao? Và Chúa lại phán: Hỡi Giorôbabel, giờ đây hãy can đảm. Hỡi Giosua,
con trai thượng tế Giosêđêc, hãy can đảm; và toàn dân trên lãnh thổ, hãy can đảm,
đây Chúa các đạo binh phán: Các ngươi hãy khởi công, vì Ta ở cùng các ngươi,
Chúa các đạo binh phán như vậy. Có lời Ta đã giao ước với các ngươi, khi các
ngươi ra khỏi đất Ai-cập, là thần linh Ta sẽ ở giữa các ngươi, nên các ngươi đừng
sợ”.
Vì Chúa các đạo binh phán như thế này: “Còn ít lâu nữa, Ta sẽ
khiến trời đất, biển khơi và đất cạn chuyển động. Ta cũng sẽ khiến mọi dân tộc
chuyển động; và Ðấng mọi dân tộc trông đợi sẽ đến: Ta sẽ làm cho đền thờ đầy
vinh quang, Chúa các đạo binh phán như vậy. Vàng bạc đều là của Ta, Chúa các đạo
binh phán như vậy. Vinh quang đền thờ sau hết này sẽ cao trọng hơn vinh quang đền
thờ trước, Chúa các đạo binh phán như vậy: trong nơi này, Ta sẽ ban hoà bình,
Chúa các đạo binh phán như vậy”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 42, 1. 2. 3. 4
Ðáp: Hãy cậy
trông Ðức Chúa Trời, vì con còn ca tụng Chúa, Ðấng cứu thể diện và là Thiên
Chúa của con (c. 5bc).
Xướng: Xin Chúa
minh xét cho con, ôi Thiên Chúa, xin bênh vực quyền lợi con đối nghịch với dân
vô đạo, xin cứu con khỏi tay người độc ác, điêu gian!
Xướng: Vì lạy
Chúa, Chúa là sức mạnh con, cớ chi Chúa bỏ con? Cớ chi con phải sống ngậm ngùi
vì bị quân thù áp bức?
Xướng: Xin chiếu
giãi quang minh và chân thật của Chúa, để những điều đó hướng dẫn con, đưa con
lên núi thánh và cung lâu của Ngài.
Xướng: Con sẽ tiến
tới bàn thờ Thiên Chúa, đến cùng Thiên Chúa làm cho con được hoan hỉ mừng vui.
Với cây cầm thụ con sẽ ca ngợi Chúa, ôi Thiên Chúa, Thiên Chúa của con.
Alleluia: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia! – Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng
Chúa, và đừng cứng lòng. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 9, 18-22
“Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa. Con Người phải chịu
nhiều đau khổ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và
có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: “Những đám dân chúng bảo
Thầy là ai?” Các ông thưa rằng: “Người thì bảo là Gioan Tẩy giả, kẻ khác lại
cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa, đã sống
lại”. Người lại hỏi các ông rằng: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon
Phêrô thưa rằng: “Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa”. Và Người ngăn cấm các ông
không được nói điều đó với ai mà rằng: “Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị
các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba
sẽ sống lại”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Khác-gai 1,15—2,9
Trong bài đọc hôm nay, chúng ta có một lời khuyên khác từ vị
tiên tri dành cho những người lưu đày trở về Giê-ru-sa-lem. Đó là một sứ điệp từ
Thiên Chúa qua miệng vị tiên tri và đặc biệt dành cho Dơ-rúp-ba-ven, quan tổng đốc thành phố, và Giê-su-a, thầy tế lễ thượng phẩm. Lời
Chúa bắt đầu như sau:
Năm thứ hai triều đại
vua Đa-ri-ô, tháng bảy, ngày hai mươi mốt tháng ấy, lời
Chúa được phán qua tiên tri Khác-gai…
Hơn một năm sau lời tiên tri đầu tiên—ngày 17 tháng 10 năm
520 TCN (mà chúng ta đã đọc hôm qua) và là ngày cuối cùng của Lễ Lều Tạm. Chính
trong lễ này, Sa-lô-môn đã cung hiến Đền Thờ nguyên thủy (1 Các Vua 8,1-2). Đây
cũng là thời điểm để mừng vụ thu hoạch mùa hè, mặc dù đối với những người lưu
đày trở về, mùa màng thất bát (một dấu hiệu cho thấy Thiên Chúa không hài lòng
trước sự chần chừ của dân chúng trong việc xây dựng lại Đền Thờ).
Khi nói chuyện với quan tổng đốc Dơ-rúp-ba-ven, thầy tế lễ thượng phẩm Giê-su-a, và những người Israel còn
sót lại, Khác-gai phải hỏi họ:
Ai trong các ngươi còn
sót lại đã từng thấy ngôi nhà này trong vinh quang trước đây? Bây giờ các ngươi
thấy nó ra sao? Chẳng phải trước mắt các ngươi nó chẳng là gì cả sao?
Có thể một số người lưu đày lớn tuổi hơn, thậm chí cả chính Khác-gai, đã từng nhìn thấy Đền thờ
nguy nga tráng lệ của Sa-lô-môn, vốn đã bị người Babylon phá hủy khoảng 66 năm
trước đó. Dù sao đi nữa, những người khác hẳn đã nghe cha mẹ hoặc các bậc trưởng
lão nói về vinh quang của nó một cách hoài niệm. Khác-gai đã hỏi liệu có ai trong số họ đã từng
thấy "ngôi nhà này" (tức là Đền thờ) trong vinh quang trước đây của
nó không. Ông đang nói đến công trình mới được xem là sự tiếp nối của Đền thờ
Sa-lô-môn. Và họ đã thấy gì trong công trình mới? Hầu như không có gì cả. Bởi
vì sau khi nền móng đã được đặt, không có công việc nào khác được thực hiện.
Nhưng giờ đây, Đức Chúa, qua tiên tri của Ngài, thúc giục Dơ-rúp-ba-ven, Giê-su-a và tất cả những người lưu đày trở
về hãy can đảm và bắt tay vào việc hoàn thành việc xây dựng Đền thờ vì Đức Chúa ở cùng họ.
Đa-vít đã khích lệ con trai mình là Sa-lô-môn những lời tương tự trong việc xây
dựng Đền thờ. Khác-gai sẽ nói
với họ:
…Hỡi toàn thể dân
chúng trong xứ, hãy can đảm lên, Đức Chúa phán; hãy làm việc, vì Ta ở
cùng các ngươi, Đức Chúa vạn quân phán, theo lời Ta đã hứa với
các ngươi khi các ngươi ra khỏi Ai Cập.
Chính Đức Chúa Trời đã giúp Sa-lô-môn xây dựng Đền thờ của
Ngài sẽ ban quyền năng cho Dơ-rúp-ba-ven
và dân chúng. Tương tự như vậy, Thánh Linh của Đức Chúa Trời đã ngự trên Môi-se
và 70 trưởng lão khi họ dẫn dắt dân sự ra khỏi Ai Cập và băng qua sa mạc.
Rồi đến một lời tiên tri thích hợp:
Vì Đức Chúa
vạn quân phán như vầy: Một lần nữa, trong ít lâu nữa, Ta sẽ làm rung chuyển
các tầng trời, đất, biển cả và đất khô…
Đối với Khác-gai,
Đức Chúa Trời là chủ tể duy nhất của lịch sử. Trong khi nhà tiên tri đang báo
trước thảm họa mở ra kỷ nguyên mới, thế giới tạm thời hòa bình dưới sự cai trị
của Đa-ri-ô. Thảm họa toàn cầu
sắp xảy ra và việc xây dựng lại Đền thờ sẽ báo hiệu thời đại cứu thế. Từ giai
đoạn sau của bài giảng của Ê-dê-ki-en
trở đi, Đền thờ, như ở đây, đã trở thành một chủ đề chính về cứu thế.
Lời của nhà tiên tri là lời loan báo về sự phán xét của Đức
Chúa Trời đối với các dân tộc sắp đến—mà sự sụp đổ của Ba Tư trước Alexander Đại
đế (333-330 TCN) sẽ báo trước. Thư gửi tín hữu Do Thái (12:26-27) liên kết câu
này với sự phán xét các dân tộc khi Chúa Kitô tái lâm. Bối cảnh cho sự rúng động
của các dân tộc ở đây và trong các câu tiếp theo là sự phán xét đối với Ai Cập
tại Biển Đỏ:
Này, Ta sắp làm rung
chuyển trời đất, lật đổ ngai vàng của các vương quốc; Ta sắp hủy diệt sức mạnh
của các vương quốc và các dân tộc, lật đổ xe cộ và người cưỡi chúng, ngựa và
người cưỡi chúng sẽ ngã xuống, mỗi người đều ngã xuống bởi gươm của một người bạn.
(Khác-gai 2,21-22)
Tiên tri tiếp tục với lời của Đức Chúa:
Ta sẽ làm rung chuyển
mọi nước, để kho tàng của muôn dân sẽ đến, và Ta sẽ làm cho nhà này đầy dẫy
vinh quang… Bạc là của Ta, vàng là của Ta, Đức Chúa vạn quân phán vậy.
“Vinh quang” có thể ám chỉ sự huy hoàng vật chất, hoặc vinh
quang và sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Từ sau kết nối vinh quang của Đức Chúa
Trời với đám mây đầy dẫy nơi thánh. Khi Chúa Giê-su đến Đền thờ trần thế, sự hiện
diện của Đức Chúa Trời rõ ràng hơn bao giờ hết. Khi Chúa Giê-su được đưa đến Đền
thờ lần đầu tiên khi còn là một hài nhi để trình diện với Cha Ngài, Ngài đã được
gặp thánh Simeon, người đã nói về Hài Nhi như sau:
…là ánh sáng soi đường
cho dân ngoại
và vinh quang cho dân Ít-ra-en,
dân Ngài. (Lu-ca 2,32)
Lời tiên tri của Khác-gai về việc Đền thờ sẽ đầy dẫy vinh quang trong tương lai cuối
cùng chỉ về Chúa Giê-su, Đấng sẽ bước vào đó nhiều lần trong đời Ngài—mỗi lần đều
đưa ra một tuyên bố quan trọng về bản thân và sứ mệnh của Ngài đối với Cha
Ngài. Tuy nhiên, cuối cùng, khi Người chết trên Thập Giá, vinh quang sẽ rời khỏi
Đền Thờ, bức màn của Nơi Chí Thánh sẽ được vén lên để lộ ra một khoảng trống. Từ
nay trở đi, Thiên Chúa hiện diện đặc biệt trong Đền Thờ mới của Người, Thân Thể
của Con Phục Sinh.
“Chúa các đạo binh” phán:
Sự huy hoàng sau này của
ngôi nhà này sẽ vĩ đại hơn sự huy hoàng trước… Ta sẽ ban thịnh vượng tại nơi
này…
Đền Thờ giờ đây đã trở thành trung tâm của niềm hy vọng về Đấng
Thiên Sai, một niềm hy vọng được hiện thực hóa nơi Chúa Giêsu. Chính trong Đền
Thờ thứ hai này của Dơ-rúp-ba-ven,
mặc dù đã được vua Hê-rô-đê trùng tu, Chúa Giêsu sẽ giảng dạy. Và đó là lý do tại
sao đền thờ này sẽ được hưởng vinh quang lớn hơn Đền Thờ của Sa-lô-môn bởi vì Đấng
Thiên Sai được mong đợi sẽ hiện diện ở đó.
Trong đức tin Công giáo của chúng ta, chúng ta có những nhà
thờ tráng lệ, một số trong số đó nằm trong số những thành tựu nghệ thuật vĩ đại
nhất của nhân loại. Tuy nhiên, khi nói đến vinh quang, chúng chẳng hơn gì túp lều
lợp rơm ở một trạm truyền giáo nào đó. Bởi vì vinh quang không đến từ tòa nhà,
mà đến từ sự hiện diện trong nhà tạm và từ cộng đồng, với tư cách là Thân Thể
Chúa Kitô, cử hành Bí tích Thánh Thể tại đó. Nhà thờ thánh thiện vì chính dân
Chúa làm nên, chứ không phải ngược lại. Nhà thờ chỉ thánh thiện khi họ là chính
họ.
Chú giải về Luca 9,18-22
Sau biến cố liên quan đến Hê-rô-đê, mà như chúng ta đã thấy
là một dấu hiệu báo trước những điều sắp xảy ra, các tông đồ trở về từ sứ mệnh
của họ. Phần tiếp theo bị lược bỏ khỏi bài đọc của chúng ta. Thực tế, Chúa
Giê-su đã đưa họ đến một nơi yên tĩnh để họ có thể nghỉ ngơi và suy ngẫm về những
gì họ đã làm. Tuy nhiên, họ bị đám đông đói khát truy đuổi và Chúa Giê-su đã
nuôi dưỡng họ bằng Lời Chúa, bằng cách chữa lành và cuối cùng, thông qua các
tông đồ (“Các con hãy cho họ ăn”) với bánh và cá. Câu chuyện này là một bước tiến
nữa trong sự tham gia của Nhóm Mười Hai vào sứ mệnh của Chúa Giê-su, và nó dẫn
đến bài đọc hôm nay.
Trong bài đọc này, chúng ta thấy Chúa Giê-su cầu nguyện một
mình. Như chúng ta đã thấy, đó là điều mà Luca đề cập nhiều lần về Chúa Giê-su,
đặc biệt là trước những sự kiện quan trọng trong cuộc đời công khai của Người.
Một số người có thể tự hỏi Chúa Giê-su phải cầu nguyện về điều gì. Một câu hỏi
như vậy có thể cho thấy một ý tưởng khá hạn hẹp về cầu nguyện, ví dụ như một điều
bạn làm khi bạn muốn nhận được điều gì đó từ Chúa hoặc khi bạn chán nản hoặc gặp
rắc rối nào đó. Nhưng cầu nguyện cuối cùng là kết nối với Thiên Chúa, và đó là
điều mà Chúa Giê-su chắc chắn rất muốn làm. Cầu nguyện cũng là một cách để khám
phá xem ý muốn của Thiên Chúa đi vào cuộc sống của một người ở đâu, và đó luôn
là điều tối quan trọng đối với Chúa Giê-su bởi vì:
Cha và Ta là một.
(Gioan 10,30)
Chúng ta được biết Chúa Giê-su không hoàn toàn đơn độc. Các
môn đệ của Ngài cũng ở với Ngài. Liệu họ có cầu nguyện không? Sau này, họ sẽ
xin Chúa Giê-su dạy họ cách cầu nguyện.
Tất cả những điều này là lời mở đầu của Lu-ca về một điểm
cao trào trong tất cả các sách Phúc Âm Nhất Lãm: sự mặc khải về danh tính thực
sự của Chúa Giê-su. Từ các sách Phúc Âm Nhất Lãm khác, chúng ta biết rằng sự kiện
này diễn ra tại Xê-sa-rê Phi-líp, một vùng đất hỗn hợp Do Thái và Dân Ngoại bên
ngoài lãnh thổ của Hê-rô-đê.
Chúa Giê-su hỏi họ:
Đám đông nói Ta là ai?
Họ đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau: Gioan Tẩy Giả (đã sống lại) hay Ê-li-a, người được cho là sẽ trở lại để
loan báo sự xuất hiện sắp xảy ra của Đấng Mê-si-a, hoặc một số vị tiên tri vĩ đại
khác trước đó.
Nhưng rồi Ngài hỏi:
Còn các con, các con bảo
Thầy là ai?
Phê-rô,
thay mặt tất cả, trả lời đơn giản:
Đấng Mê-si-a của Đức
Chúa Trời.
Một số bản dịch Kinh Thánh sử dụng từ Hy Lạp Christos, nghĩa là Đấng Ki-tô. ‘Đấng Ki-tô’ không phải là một tên, mà là một
danh hiệu có nghĩa là ‘người được xức dầu’. Nó tương đương với từ Mê-si-a trong tiếng Do Thái. Sự xức
dầu ám chỉ một người là vua, và trong trường hợp này, là Đấng được xức dầu, tức
là Vua Cứu Thế của Ít-ra-en.
Tóm lại, Phê-rô
đang nói rằng người đàn ông đứng trước mặt ông chính là Đấng Cứu Thế mà dân Do Thái
hằng mong đợi. Đây là một diễn biến đầy kịch tính trong mối quan hệ giữa Chúa
Giê-su và các môn đệ.
Những lời tiếp theo của Chúa Giê-su thoạt nhìn có vẻ bất ngờ
và mâu thuẫn. Ngài nghiêm khắc ra lệnh cho các môn đồ không được nói bất cứ điều
gì về điều này với bất kỳ ai. Lẽ ra họ nên làm điều ngược lại mới phải? Nhưng
dân chúng vẫn chưa sẵn sàng cho sự mặc khải này. Họ có một ý niệm rất hạn hẹp
và định kiến về ý nghĩa của sự xuất hiện của Đấng Mê-si-a. Họ nhìn nhận Ngài dưới góc độ chính trị
như một kiểu người giải phóng dân tộc, người sẽ đánh đuổi và tiêu diệt quân La
Mã cùng mọi kẻ thù của dân Do Thái, và khôi phục lại vinh quang xưa của Israel.
Ngay cả sau khi Chúa Phục Sinh, Lu-ca cũng để các môn đồ của
Chúa Giê-su hỏi Ngài:
Lạy Chúa, có phải đây là
lúc Chúa sẽ khôi phục vương quốc Israel không? (Công vụ 1,6)
Tư tưởng của họ, ngay cả vào thời điểm muộn màng này, cũng
không khác gì những người bình thường. Đến thời điểm này trong Phúc Âm, hẳn họ
thầm tự hào rằng họ, hơn ai hết, là những người đầu tiên được đặc ân thông tin
này.
Nếu đúng như vậy, họ đã nhanh chóng vỡ mộng. Gần như ngay lập
tức, Chúa Giê-su nói tiếp:
Con Người phải chịu
đau khổ lớn lao, bị các kỳ mục, thượng tế và kinh sư từ bỏ, bị giết chết và
ngày thứ ba sẽ sống lại.
Đây là lần đầu tiên trong sách Lu-ca, Chúa Giê-su tự xưng là
"Con Người". Từ này xuất hiện tám mươi mốt lần trong bốn sách Phúc Âm
và chỉ được Chúa Giê-su dùng để chỉ chính mình. Trong sách Đa-ni-ên (7,13-14),
chúng ta thấy "Con Người" được miêu tả như một nhân vật trên trời được
Đức Chúa Trời giao phó thẩm quyền, vinh quang và quyền năng tối cao. Việc Chúa
Giê-su sử dụng danh xưng này theo nghĩa Đấng Mê-si-a được làm rõ bởi sự gần gũi
với lời tuyên bố của Phê-rô về
Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô hay
Đấng Mê-si-a.
Qua Mát-thêu và Mác-cô,
chúng ta biết rằng các môn đệ—đặc biệt là Phê-rô—đã sững sờ khi nghe những lời của Chúa Giê-su và muốn hoàn
toàn từ chối. Điều này hoàn toàn trái ngược với mọi kỳ vọng của họ về Đấng
Mê-si-a, ngoại trừ việc họ
không thể chịu đựng được việc những điều đó xảy ra với Thầy của họ.
Đối với họ, điều đó hoàn toàn vô nghĩa. Thứ nhất, Chúa
Giê-su với tư cách là Đấng Mê-si-a
sẽ bị các nhà lãnh đạo của chính dân tộc họ chối bỏ và giao nộp. Thứ hai, Ngài
sẽ phải trải qua một cái chết khủng khiếp và nhục nhã. Việc Ngài được "sống
lại" vào ngày thứ ba - bất kể điều đó có nghĩa là gì - cũng chẳng giúp họ
bớt hoang mang.
Nhưng như Mác-cô
đã chỉ ra, đây là một bước tiến xa hơn trong mối quan hệ của họ với Chúa
Giê-su. Giờ đây, họ đã nhận ra Ngài là Đấng Mê-si-a, nhưng tiếp theo họ phải tìm hiểu xem
Ngài sẽ là loại Đấng Mê-si-a
nào, và Ngài sẽ giải phóng không chỉ dân tộc mình mà còn cho toàn thế giới như
thế nào.
Tất nhiên, chúng ta cũng phải tiếp tục trải qua quá trình
tương tự. Chúng ta cũng phải đào sâu hiểu biết về danh tính thực sự của Chúa
Giê-su. Chúng ta phải hiểu rằng Đấng Mê-si-a chịu đau khổ và chịu chết không chỉ là con đường Ngài cần đi
để hòa giải chúng ta với Thiên Chúa, mà chúng ta cũng phải sẵn sàng bước đi
trên con đường đó. Chúng ta phải học cách nhìn thấy sức mạnh cứu chuộc và chữa
lành trong những nỗi đau, đau khổ, thất vọng và thất bại trong cuộc sống.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1256g/
Suy niệm: Cầu nguyện như Chúa
Lời tuyên xưng của thánh tông đồ Phêrô: "Thầy là Ðấng
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" được nhắc lại trong đoạn Phúc Âm hôm nay.
Lời tuyên xưng đó chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong cuộc đời của Chúa Giêsu,
giai đoạn được bắt đầu cuộc hành trình tiến về Giêrusalem để hoàn tất công
trình cứu chuộc nhân loại.
Ðoạn Phúc Âm được chia ra làm ba phần:
- Chúa Giêsu hỏi các tông đồ xem người ta nghĩ gì về chính
Ngài và hỏi các tông đồ xem các ông nghĩ như thế nào về Chúa.
- Lời tuyên xưng của Phêrô: "Thầy là Ðấng Kitô, Con
Thiên Chúa"
- Chúa Giêsu loan báo lần đầu tiên về cuộc thương khó của
Ngài. Biến cố này cũng được kể như Phúc Âm theo thánh Marcô và Mátthêu, nhưng
Luca có ghi thêm chi tiết đặc biệt, đó là việc Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi
hỏi các môn đệ về thực thể mình là ai?
Chúng ta biết rằng thánh sử Luca luôn luôn ghi lại chi tiết
Chúa Giêsu cầu nguyện trong những giây phút quan trọng của cuộc đời Chúa. Chúa
cầu nguyện khi lãnh nhận phép rửa của Gioan tiền hô để bắt đầu cuộc đời rao giảng
Tin Mừng; Chúa cầu nguyện suốt đêm trước khi gọi riêng mười hai tông đồ; rồi
Chúa cầu nguyện trước khi hỏi các môn đệ: "Các con nghĩ Thầy là ai?";
Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi dạy các tông đồ kinh Lạy Cha; Chúa Giêsu cầu
nguyện nơi vườn cây dầu trước khi bước vào cuộc thương khó và Chúa Giêsu cầu
nguyện trên thập giá. Việc Chúa cầu nguyện cho những giây phút quan trọng của
cuộc đời Chúa, mời gọi chúng ta tự vấn về đời sống thiêng liêng của mình:
"tôi thường cầu nguyện lúc nào và trong những giây phút quan trọng của cuộc
đời tôi có cầu nguyện hay không và cầu nguyện như thế nào?"
Biến cố Chúa Giêsu tra hỏi các môn đệ về thực thể Ngài là ai
để cuối cùng đi đến lời tuyên xưng đức tin: "Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên
Chúa hằng sống" là một biến cố quan trọng. Chúa Giêsu đã cầu nguyện trước
khi bắt đầu tra hỏi các môn đệ: "Phần các con, các con bảo Thầy là
ai?" để theo Chúa trọn vẹn, không cần biết rõ cái chết của Chúa cho bằng
có được mối tương quan thân tình mật thiết với Chúa. Chúa Giêsu không hỏi các
môn đệ về giáo lý nhưng về chính mình, về chính thực thể Ngài là ai đối với họ.
Và để trả lời được cho câu hỏi này thì cần phải trả lời hai điều: thứ nhất là
biết Chúa và thứ hai là yêu mến Chúa. Ðây không phải là vấn đề biết Chúa một
cách trí thức qua sách vở, nhưng là biết cảm nghiệm trực tiếp giữa người với
người, giữa Chúa và đích thân mỗi người, biết Chúa như biết một người bạn; đây
không phải là vấn đề giáo thuyết nhưng là vấn đề cụ thể con người, hoặc trực tiếp
tiếp xúc với con người Chúa Giêsu Kitô, là Ðấng hằng luôn luôn hiện diện bên cạnh
mỗi người chúng ta. Do đó, cần phải có đức tin và tình yêu thương thì ta mới có
thể trả lời đúng cho câu hỏi Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Một người không có đức
tin hay ít đức tin, sống nguội lạnh thì quả thực là khó để trả lời cho câu hỏi
của Chúa.
Lạy Chúa,
Xin thương ban cho con được ơn trưởng thành trong đức tin và
trong tình thương Chúa. Xin cho con luôn được trung thành với lời tuyên xưng
"Thầy là Ðấng Kitô" để rồi có thể múc lấy từ đó sức mạnh để dấn thân
phục vụ Chúa và anh chị em chung quanh trong mọi hoàn cảnh.
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét