28/09/20252
CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN
năm C.
Bài Ðọc I: Am 6, 1a. 4-7
“Các ngươi đã mê đắm và ca hát, giờ
đây các ngươi bị lưu đày.
Trích sách Tiên tri Amos.
Ðây Chúa toàn năng phán: “Khốn cho
các ngươi là những kẻ phú quý ở Sion, và tự kiêu trên núi Samaria. Các ngươi đã
nằm ngủ trên giường ngà, mê đắm trên ghế dài: ăn chiên con trong đoàn và bê béo
trong đàn; và ca hát theo tiếng đàn cầm thụ; người ta nghĩ mình như Ðavit, có
những nhạc khí, dùng chén lớn uống rượu, lấy dầu hảo hạng xức lên mình, và chẳng
thương hại gì đến nỗi băn khoăn của Giuse; vì thế, giờ đây họ phải lưu đày và
đi đầu các kẻ lưu đày; những buổi yến tiệc của các kẻ buông tuồng sẽ không còn
nữa”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 145, 7. 8-9a. 9bc-10
Ðáp: Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen
Chúa (c. 2a).
Xướng: Chúa là Ðấng trả lại quyền lợi
cho người bị ức, và ban cho những người đói được cơm ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những
người tù tội.
Xướng: Thiên Chúa mở mắt những kẻ
đui mù; Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục; Thiên Chúa yêu
quý các bậc hiền nhân; Thiên Chúa che chở những khách kiều cư.
Xướng: Thiên Chúa nâng đỡ những người
mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác nhân. Thiên Chúa sẽ làm vua tới
muôn đời, Sion hỡi, Thiên Chúa của ngươi sẽ làm vua tự đời này sang đời
khác.
Bài Ðọc II: 1 Tm 6, 11-16
“Con hãy gìn giữ huấn lệnh cho tới
ngày Chúa lại đến”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô
Tông đồ gửi Timôthêu.
Hỡi người của Thiên Chúa, hãy theo
đuổi đức công chính, lòng đạo hạnh, đức tin, đức ái, đức nhẫn nại, đức hiền
lành. Con hãy chiến đấu trong cuộc chiến đấu chính nghĩa của đức tin. Hãy cố đoạt
lấy sự sống đời đời mà con đã được kêu gọi tới và cũng vì đó, con đã mạnh dạn
tuyên xưng đức tin trước mặt nhiều nhân chứng. Cha chỉ thị cho con trước mặt
Thiên Chúa, Ðấng làm cho muôn vật được sống, và trước mặt Ðức Giêsu Kitô, Ðấng
đã làm trước mặt Phongxiô Philatô, lời tuyên xưng thẳng thắn, con hãy giữ gìn
huấn lệnh đó cho tinh tuyền và không thể trách được, cho tới ngày Chúa chúng ta
là Ðức Giêsu Kitô lại đến, mà đến thời đã định, Ðấng phúc lộc và quyền năng duy
nhất sẽ tỏ ra, Người là Thiên Chúa, Vua các vua và Chúa các chúa, Ðấng độc nhất
trường sinh bất tử, Người ngự trong ánh sáng siêu phàm, không một ai trong loài
người đã xem thấy hay có thể xem thấy: (kính chúc) vinh dự và quyền năng cho
Người muôn đời. Amen!
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 1, 14 và 12b
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin
hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang nghe, Chúa có lời ban sự sống đời đời. –
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 16, 19-31
“Ngươi đã được sự lành, còn Ladarô
gặp toàn sự khốn khổ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những
người biệt phái rằng: “Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày
ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng
nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để
ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người
ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các Thiên Thần đem lên nơi
lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải
chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đàng xa có Abraham và Ladarô
trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng:
‘Lạy Cha Abraham, xin thương xót
tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải
quằn quại trong ngọn lửa này’. Abraham nói lại: ‘Hỡi con, suốt đời con, con được
toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở
chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây
đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ đây qua đó, không thể qua được,
cũng như không thể từ bên đó qua đây được’.
Người đó lại nói: ‘Ðã vậy, tôi nài
xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo
họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này’. Abraham đáp rằng: ‘Chúng đã có
Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các ngài’. Người đó thưa: ‘Không đâu, lạy
cha Abraham, nhưng nếu có ai trong cõi chết hiện về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải’.
Nhưng Abraham bảo người ấy: ‘Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri,
thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu'”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về A-mốt 6,1.4-7; 1
Ti-mô-thê 6,11-16; Lu-ca 16,19-31
Đối với một
số người, câu chuyện trong Phúc Âm hôm nay có vẻ khá bất công. Một người đàn
ông thành đạt, được biểu hiện qua sự thịnh vượng của môi trường xung quanh, bị
chôn vùi trong hỏa ngục. Một người ăn xin than vãn, có thể chưa bao giờ làm việc
một ngày nào trong đời, lại được đưa vào lòng Áp-ra-ham. Đây có phải là giáo lý
của Ki-tô giáo không?
Để hiểu
đúng câu chuyện này, có thể cần một sự thay đổi triệt để trong cách chúng ta—và
xã hội mà chúng ta thuộc về—thường suy nghĩ. Và, điều quan trọng đối với những
ai muốn thực sự trở thành Ki-tô hữu,
điều này sẽ bao gồm việc học hỏi một số giá trị của Chúa Giê-su và của Phúc Âm.
Chúng ta
đang sống trong một thế giới đề cao thành tích và ít có thời gian cho thất bại.
Điều này bắt đầu ngay từ mẫu giáo với bảng điểm đầu tiên ở trường. Chúng ta
đang sống trong một xã hội cho rằng mọi người xứng đáng với mọi thứ họ có thể
làm việc và đạt được. Những người thành công về mặt vật chất (và trong xã hội
chúng ta còn có loại thành công nào khác nữa không?) đôi khi được nghe nói rằng,
nếu bất kỳ ai khác làm được những gì họ đã làm, họ cũng có thể trở thành tỷ
phú. Trọng tâm không phải là con người là ai, mà là họ có thể làm gì và đạt được
gì từ những gì họ làm. Đáng buồn thay, cách họ đạt được điều đó hoặc hậu quả có
thể xảy ra đối với người khác đôi khi không được coi là quan trọng.
Một sự bóp méo khác
Đối với
chúng ta, những người theo đạo Thiên Chúa, thường bị ảnh hưởng sâu sắc bởi những
quan niệm này như bất kỳ ai, còn có một sự bóp méo khác. Cách sống đức tin của
chúng ta có thể rất cá nhân và vị kỷ. Trọng tâm là sự cứu rỗi cá nhân (‘cứu rỗi
linh hồn tôi’) và điều đó đạt được bằng cách trở thành một người tốt về mặt đạo
đức. ‘Tốt về mặt đạo đức’ nghĩa là tránh những hành động sai trái về mặt đạo đức,
chẳng hạn như không thờ phượng Chúa theo cách ‘chính thức’, có hành vi bạo lực
với người khác, hành xử vô luân (chúng ta dùng từ ‘ô uế’ một cách e lệ), ăn cắp
đồ của người khác, nói xấu người khác, ghen tị, đố kỵ, tức giận, oán giận, v.v.
Trong lời thú tội, hiếm khi người ta nói: “Tôi không phải là người yêu thương”,
nhưng lại nói rằng họ đã vi phạm luật lệ và làm chính mình thất vọng. Hiếm khi
người ta thú nhận những tổn hại mà tội lỗi của họ gây ra cho người khác. Tôi
chưa bao giờ nghe ai thú nhận việc gian lận thuế, mặc dù đây là một trong những
cách chính mà người ta không thể hiện sự đồng cảm với những người kém may mắn
trong cộng đồng của họ.
Miễn là
tôi không nhận thức được việc mình làm bất kỳ điều nào trong số những điều này,
hoặc ít nhất là không làm chúng một cách nghiêm trọng (tội trọng), thì tôi là một
người ‘tốt’ và, nếu tôi là một người Công giáo, thì tôi là một người Công giáo
‘khá tốt’ (không cần phải phóng đại!).
Tuy nhiên,
đây không thực sự là hình ảnh mà Phúc Âm hôm nay mô tả. Nếu chúng ta dựa trên
hình ảnh trên về ‘người Công giáo tốt’, thì thực sự chẳng có gì sai trái với
người giàu có. Tất cả những gì anh ta làm là hưởng thụ sự giàu có và đồ ăn
ngon, ngôi nhà lớn, quần áo thời trang và đắt tiền. Anh ta dường như không làm
hại gì đến người nghèo. Anh ta không xua đuổi hay dùng lời lẽ lăng mạ anh ta.
Người giàu thực ra rất “từ thiện”. Người nghèo được chào đón bằng bất kỳ phần
thức ăn (thừa) nào rơi từ trên bàn xuống.
Người giàu
(và một số người trong chúng ta) có thể hỏi tại sao người nghèo không đứng dậy
đi khám bác sĩ về những vết loét trên chân, rồi đi làm một ngày đàng hoàng.
Chúng ta không biết người giàu trở nên giàu có như thế nào. Có lẽ ông ta sinh
ra trong một gia đình giàu có và được thừa kế tài sản; có lẽ đó là kết quả của
việc làm việc nhiều giờ trong nhiều năm. Tại sao một người như vậy lại bị trừng
phạt? Và, kỳ lạ hơn nữa, tại sao người ăn xin lại được khen thưởng?
Tại sao phải yêu người nghèo?
Có người
đã nói rằng Chúa yêu người nghèo, không phải vì họ tốt, mà đơn giản chỉ vì họ
nghèo - trong đó "nghèo" có nghĩa là bị tước đoạt những gì cần thiết
để sống một cuộc sống trọn vẹn của con người.
Liệu chúng
ta có thể nói rằng Chúa không yêu người giàu, không phải vì họ xấu, mà đơn giản
chỉ vì họ giàu? Liệu người ta có nghe thấy những tiếng kêu "Bất
công!" không? "Giàu có gì sai? Ai cũng muốn giàu có và thịnh vượng."
"Cứ nhìn số người mua vé số mỗi tuần mà xem!" "Người giàu cũng
là con người; họ có tâm hồn." "Tôi cứ tưởng Chúa yêu thương tất cả mọi
người mà không có ngoại lệ."... vân vân.
Nhưng liệu
có bất công đến vậy không? Ai mới thực sự bất công? "Giàu" thực sự có
nghĩa là gì? Thật vậy, người đàn ông giàu có trong dụ ngôn có thể đã làm việc rất
chăm chỉ để kiếm tiền. Có lẽ ông là một người đàn ông tốt của gia đình, yêu vợ
và là một người cha tốt của con cái. Có lẽ ông trung thành đến hội đường mỗi
ngày Sa-bát và tuân thủ tất cả các quy tắc của ngày Sa-bát. Ông có thể được coi
là một trụ cột của cộng đồng. Vậy mà, chừng nào người nghèo nằm bất lực dưới
chân mình, người giàu vẫn hoàn toàn bị lên án.
Tại sao
ông ta bị lên án? Bởi vì ông ta không biết công lý là gì. Ông ta không biết
tình yêu là gì. Ông ta không biết một xã hội nhân văn đích thực là gì. Ông ta
không biết tôn giáo là gì. Và có lẽ có hàng ngàn người giống như ông ta trong
Giáo hội Công giáo ở đây và trên khắp thế giới.
Dĩ nhiên,
người ta có thể tự nhủ: “Chúa Giêsu không nói về tôi. Tôi không thể được coi là
giàu có. Tôi chỉ là một người làm công ăn lương cố định đóng thuế.” Không,
nhưng liệu một người như vậy có đang khao khát hướng tới sự giàu có không? Liệu
một người như vậy có mơ ước trúng số độc đắc quốc gia không? Liệu một ngày nào
đó người ta có mơ ước tìm được con đường tắt để kiếm bộn tiền trên sàn chứng
khoán không?
Tính tương đối của sự giàu có
Là một cá
nhân trong xã hội của chúng ta, tôi (vẫn chưa) được coi là giàu có và tất cả
chúng ta đều thuộc về một xã hội được coi là thịnh vượng ngày nay. Nhưng giống
như hầu hết các cộng đồng giàu có khác, chúng ta đang sống trong một xã hội mà
sự giàu có được phân chia rất không đồng đều. Có rất nhiều vấn đề xã hội đang tồn
tại giữa chúng ta, ảnh hưởng đến cả người giàu lẫn người nghèo. Mỗi vấn đề xã hội
đều là một hình thức tước đoạt, phủ nhận cuộc sống trọn vẹn của con người, và
do đó là sự nghèo đói, theo đúng nghĩa Phúc Âm.
Tôi nhận
thức được bao nhiêu về những vấn đề này? Tôi nhận thức được bao nhiêu rằng mình
phần nào chịu trách nhiệm cho việc xóa bỏ chúng? Trên thực tế, tôi đang đóng
góp gì vào việc xóa bỏ những vấn đề này? Trở thành một “người Công giáo tốt” về
mặt cá nhân chưa đủ.
Một lần nữa,
phần lớn sự giàu có của cộng đồng chúng ta đến từ việc mua bán với các nước thuộc
thế giới thứ ba hoặc đang phát triển, nơi hàng triệu người vẫn đang sống trong
nghèo đói. Liệu chúng ta có dám nói rằng không hề có sự bóc lột nào diễn ra
trong các hoạt động thương mại của chúng ta - có lẽ bởi chính công ty tôi làm
việc hoặc các công ty mà tôi mua hàng hóa? Tại sao xã hội chúng ta tiếp tục
phát triển thịnh vượng trong khi xã hội của họ ngày càng chìm sâu trong nợ nần?
Liệu đó có thực sự chỉ là vấn đề quản lý yếu kém, tham nhũng hay “lười biếng” từ
phía họ?
Các nước
giàu ngồi bên bàn tiệc rên rỉ trong trang phục tím và lụa, với rượu sâm panh và
trứng cá muối, trong khi người nghèo, mang đầy vết thương của sự tước đoạt và
bóc lột, bị gạt ra ngoài lề. Chúng ta luôn tự khen ngợi bản thân và mong chờ
ngày mức sống vật chất của chúng ta đạt đến mức của các nước giàu nhất. Liệu đó
có phải là điều chúng ta thực sự muốn hướng tới?
Những lời bào chữa quá muộn màng
Người giàu
đã viện cớ (khi đã quá muộn) rằng ông không nhận ra chuyện gì đang xảy ra. Các
anh em của ông (cũng giàu có chăng?) cũng không nhận ra. Ông van nài: "Hãy
cảnh báo họ đi". Ngay cả dưới địa ngục, người giàu vẫn chỉ nghĩ đến gia
đình mình chứ không nghĩ đến những người khác mà ông phải chịu trách nhiệm.
Abraham
nói: "Cảnh báo họ cũng chẳng ích gì:
Nếu họ không nghe Môsê và các ngôn
sứ, thì dù có ai sống lại từ cõi chết, họ cũng sẽ không tin.
Những lời
nói thật mỉa mai. Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết hơn 2.000 năm, và bao
nhiêu người trong chúng ta đã đón nhận thông điệp của Phúc Âm về sự giàu có và
nghèo đói? Đáng buồn thay, phải nói rằng không nhiều lắm.
Bàn tiệc đầy thức ăn
Một điểm
cuối cùng. Trung tâm của câu chuyện là chiếc bàn đầy thức ăn. Đây vừa là biểu
tượng của Vương quốc, vừa là điểm chỉ về bàn tiệc Thánh Thể của chúng ta, nơi
chúng ta dám đến mỗi Chúa Nhật. Nếu chúng ta nhìn Thánh lễ Chúa Nhật theo góc
nhìn của bài Tin Mừng hôm nay, có lẽ chúng ta sẽ do dự hơn. Chúng ta có thể bớt
tự mãn hơn khi chia sẻ thức ăn trên bàn tiệc của Chúa.
Người giàu
không hề có động thái nào để chia sẻ những gì mình có trên bàn. Ông ta có thể
làm như vậy ở một trong hai cấp độ. Thứ nhất, ông ta có thể lo liệu sao cho người
nghèo có đủ ăn và thậm chí có thể tiến xa hơn bằng cách "quyên góp"
thuốc men. Đây là cấp độ "từ thiện", cấp độ mà hầu hết chúng ta đều cảm
thấy thoải mái khi làm. Nhưng đó vẫn chưa phải là phúc âm.
Ở cấp độ thứ
hai, không ai trong hai người có thể được coi là giàu hay nghèo. Họ ngồi cùng
bàn, cho, nhận và chia sẻ bữa ăn và thức ăn trên cơ sở bình đẳng về phẩm giá.
Việc ai trong số họ thông minh hơn, năng động hơn, tháo vát hơn, khỏe mạnh hơn
không liên quan gì đến nhau. Điều quan trọng là mỗi người đều quan tâm sâu sắc
đến người kia và đảm bảo rằng nhu cầu của mỗi người được đáp ứng bằng các nguồn
lực sẵn có. Thật kỳ lạ, người nghèo thường làm điều đó tốt hơn người giàu rất
nhiều - điều này khiến người ta tự hỏi, ai trên thế giới này thực sự giàu có,
sung túc và làm giàu?
https://livingspace.sacredspace.ie/oc261/
“Ngươi đã được sự
lành, còn Ladarô gặp toàn khốn khổ”
Chương 16 của Tin Mừng Luca được lồng
vào giữa hai dụ ngôn mà mọi người nhất là người thừa tiền lắm của phải suy niệm
nằm lòng. Đó là dụ ngôn người quản lý bất lương (1-13) được đọc Chúa nhật tuần
trước, và dụ ngôn về Ladarô và người phú hộ (19-31) của Chúa nhật hôm nay.
Hai dụ ngôn đều qui về một ý tưởng:
người giàu có sẽ hư mất, sẽ trầm luân đời đời nếu không biết chia sẻ của cải với
những người túng thiếu. Chúa Giêsu đem đối chiếu hai nhân vật thật tương phản:
một nhà phú hộ chỉ biết tin cậy vào của cải để hưởng thụ, và một người nghèo khổ
chỉ biết trông cậy vào Chúa, Ladarô có nghĩa là “Thiên Chúa giúp đỡ”.
Hai người cách xa nhau một trời một
vực. Nhà phú hộ, nhà cao cửa rộng, trận vui suốt sáng trận cười suốt đêm. Người
hành khất ngồi dưới đất đen. Gần nhau mà xa nhau. Mảnh vụn bánh từ bàn tiệc của
nhà phú hộ rơi xuống cũng không đến tay người nghèo. Giữa hai người có một địa
ngục, một vực thẳm. Người giàu có thể giơ tay lôi kéo người nghèo lên, nước
giàu có thể cứu trợ nước nghèo khỏi phá sản. Có điều, họ có muốn không?
Điều bi đát là nhà phú hộ coi
Ladarô như không có. Ông chỉ biết thụ hưởng, sống chết mặc bay.
Nhưng bi đát hơn: một đêm kia sự chết
đánh gục cả hai người cùng một lúc. Ladarô được vào dự tiệc trên trời do
Abraham chủ lễ, được “ngồi trong lòng”, nghĩa là bên hữu vị tổ phụ (Ga 13,23).
Còn nhà phú hộ bị tống xuống biển lửa. Miệng ông khô đét không được một giọt nước
để làm dịu cơn khát đang giày vò, như xưa Ladarô không được một vụn bánh rơi rớt
để thoa dịu cơn đói hoành hành.
Hoàn cảnh và thời thế đã thay đổi.
Người giàu bị đuổi ra khỏi bàn tiệc,
không phải vì ông nhiều của, nhưng vì ông bị của cải đè bẹp trong chiếc hòm quí
giá người ta mang đi chôn. Người nghèo cũng chết nhưng được các Thiên Thần
“nâng bổng lên nơi lòng Abraham”. Thế giới bên kia đã mở, một thế giới không phải
của tiền bạc mà của tình yêu. Ai có tình yêu, yêu Chúa và yêu tha nhân, mới được
vào.
Thời gian viên mãn. Công tội được
cân nhắc và báo đền.
Abraham nói: “Suốt đời con, con được
toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn khốn khổ”. Một tuyên ngôn nặng nề vì là một bản
án vô phương giải toả.
Người chết đi, nhưng còn năm anh em
ở lại. Họ cũng sống trong nhung lụa, coi người nghèo như không có trên mặt đất.
Có thể trong một ngày tang lễ, họ
cũng đã đổ vài giọt nước mắt, nghe vài lời giảng thuyết: “Hỡi người hãy nhớ người
là bụi tro, sẽ hoàn về tro bụi” (Stk 3,19). Nhưng rồi đâu lại vào đấy, Người đi
đi mãi, kẻ ở vẫn tiếp tục cuộc sống lạc hoan. Phải một phép lạ, một người chết
hiện về may ra mới cảnh tỉnh được họ. Nhưng trong thực tế, họ đi “cầu cơ, gọi hồn”
vì tò mò, nhưng đời sống vẫn không thay đổi một gang một tấc.
Chỉ có Lời Chúa mới cứu vãn, nếu họ
biết lắng tai nghe.
Lạy Chúa, xin cho lòng con đầy ưu
ái, đầy tình thương cảm đối với tha nhân.



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét