Trang

Thứ Năm, 18 tháng 9, 2025

19.09.2025: THỨ SÁU TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

 19/09/2025

 Thứ Sáu tuần 24 thường niên

 


Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Tm 6, 2c-12

“Phần con, hỡi con người của Thiên Chúa, hãy theo đuổi đức công chính”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.

Con thân mến, con hãy giảng dạy và khuyên nhủ những điều này. Nếu ai giảng dạy điều chi khác lạ và không thành tín nắm giữ những lời giáo huấn lành mạnh của Chúa chúng ta, là Ðức Giêsu, và giáo lý phù hợp với đạo đức, thì người đó là kẻ mù quáng vì kiêu ngạo, không hiểu biết gì, nhưng mải mê về những chuyện bàn cãi và tranh chấp danh từ. Do đó phát sinh ra sự ghen tương, tranh chấp, lăng nhục, nghi ngờ với ác tâm, và những cuộc cãi cọ dai dẳng của những người hư hỏng tinh thần và thiếu thốn chân lý. Họ coi đạo đức là một nguồn lợi. Thực ra đạo đức là nguồn lợi lớn cho những ai biết bằng lòng với số phận mình. Bởi vì chúng ta đã không mang gì vào thế gian này, và chắc chắn chúng ta cũng không thể lấy ra được gì. Khi có cơm ăn và áo mặc, chúng ta hãy lấy thế làm bằng lòng. Còn như những kẻ muốn làm giàu, họ sa vào cơn cám dỗ, vào cậm bẫy và nhiều dục vọng điên rồ tác hại. Những cái đó làm con người ta chìm đắm vào chỗ điêu tàn và hư hỏng. Bởi chưng gốc rễ mọi sự dữ là lòng tham tiền bạc. Một số người vì đeo đuổi lòng tham này đã lạc mất đức tin và tự chuốc vào thân nhiều nỗi khổ đau.

Phần con, hỡi người của Thiên Chúa, hãy trốn xa những chuyện đó. Hãy theo đuổi đức công chính, lòng đạo hạnh, đức tin, đức ái, đức nhẫn nại, đức hiền lành. Con hãy chiến đấu trong cuộc chiến đấu chính nghĩa của đức tin. Hãy cố đoạt lấy sự sống đời đời mà con đã được kêu gọi tới, và cũng vì đó, con đã mạnh dạn tuyên xưng đức tin trước mặt nhiều nhân chứng.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 48, 6-7. 8-10. 17-18. 19-20

Ðáp: Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ

Xướng: Tại sao tôi phải kinh hãi trong ngày tai hoạ, khi ác tâm quân thù mưu hại bao bọc quanh tôi? Bọn người này tin cậy vào tài sản, chúng tự hào vì có bạc vạn tiền muôn.

Xướng: Nhưng thực ra không ai tự cứu được bản thân, cũng không ai dâng được lên Chúa giá tiền thục mạng. Giá thục mạng quá đắt, không bao giờ có đủ, hầu mong sống mãi đời đời, không phải nhìn coi sự chết.

Xướng: Ðừng e ngại khi thấy ai giàu có, khi thấy tài sản nhà họ gia tăng: bởi lúc lâm chung, họ chẳng mang theo gì hết, và tài sản cũng không cùng họ chui xuống nấm mồ.

Xướng: Dầu khi còn sống họ ca tụng mình rằng: “Thiên hạ sẽ khen ngươi, vì ngươi biết khôn ngoan tự liệu”, họ sẽ tìm đến nơi đoàn tụ của tổ tiên, những người muôn thuở không được nhìn xem sự sáng.

 

Alleluia: Tv 118, 36a và 29b

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin nghiêng lòng con theo lời Chúa răn bảo, và xin rộng tay ban luật pháp của Chúa cho con. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 8, 1-3

“Có mấy phụ nữ đi với Người và họ đã lấy của cải mình mà giúp Người”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa. Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật: là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác; những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về 1 Ti-mô-thê 6,2-12

Giờ đây, chúng ta đến chương cuối cùng của bức thư này. Sau khi dặn dò Ti-mô-thê những điều cần tập trung trong sự dạy dỗ, Phao-lô cảnh báo ông về những người không theo “lời lành mạnh” của Chúa Giê-su, tức là những lời dạy phù hợp với tôn giáo chân chính. Phao-lô nói rằng những người như vậy “kiêu ngạo, chẳng hiểu biết gì cả”. Họ có điểm yếu là hay nghi ngờ mọi thứ và thích tranh luận về ngôn từ. Họ bị ám ảnh bởi những cuộc tranh luận và tranh cãi chỉ vì lợi ích của chính mình.

Ngày nay, chúng ta vẫn gặp những người như vậy trong Hội Thánh. Họ hoàn toàn không làm gì để giúp ích cho sự nghiệp của Đấng Ki-tô và việc xây dựng Vương quốc. Như Phao-lô nói, họ chỉ đơn giản là tạo ra:

…ghen tị, bất hòa, vu khống, nghi ngờ thấp hèn, và cãi vã giữa những người có tâm trí suy đồi và thiếu lẽ thật, coi sự tin kính là phương tiện để kiếm lợi.

Họ tự nhận mình là người duy nhất nắm giữ chân lý và thậm chí còn có thể vạch trần tính chính thống của Đức Giáo hoàng, cũng như tin chắc rằng Công đồng Vatican II và những diễn biến của nó là điều đáng nguyền rủa.

Hậu quả duy nhất của kiểu hành vi này là sự ghen tị, tranh cãi không ngừng, lời lẽ lăng mạ và cảm giác ngờ vực sâu sắc. Nó dẫn đến những cuộc tranh cãi bất tận giữa những người có tâm trí đồi trụy và thiếu chân lý, thậm chí còn coi tôn giáo là phương tiện trục lợi cá nhân. Họ đã tiếp nhận được thông điệp chân chính, nhưng đã đi chệch hướng. Họ cũng coi thường lời dạy của Phao-lô vì ông không xin tiền. Vẫn còn khá nhiều người xung quanh coi tôn giáo là một cách kiếm tiền tốt. Tôn giáo đó là loại nào - à, đó lại là một câu hỏi khác.

Phao-lô nói rằng tôn giáo mang lại lợi nhuận lớn, nhưng nghịch lý thay, chỉ dành cho những người hài lòng với những gì họ có:

Tất nhiên, có lợi ích lớn trong sự tin kính kết hợp với sự hài lòng…

Nói cách khác, lợi nhuận được đề cập đến liên quan đến sự phát triển của con người nội tâm chứ không phải sự thăng tiến vật chất của họ. Những người thực sự giàu có là những người có nhu cầu tối thiểu về của cải, quyền lực và địa vị.

Điều này khiến Phao-lô khuyên chúng ta nên sống với những gì cơ bản chúng ta cần. Như ông nói:

... vì chúng ta chẳng mang gì vào đời, thì cũng chẳng mang gì ra được. Nhưng nếu có cơm ăn áo mặc, thì hãy bằng lòng với những thứ đó.

Như người ta vẫn nói, bạn không thể mang chúng theo. Và ngay cả việc có được chúng trong đời này cũng có thể là nguồn gốc của những lo lắng bất tận.

Những người khao khát của cải vật chất là con mồi của đủ loại vấn đề; họ bị mắc kẹt vào đủ loại tham vọng ngu ngốc và tai hại, đẩy con người vào cảnh hủy diệt và diệt vong. Sau đó, Phao-lô trích dẫn một câu tục ngữ đương thời:

Vì lòng tham tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác…

Ai thực sự giàu có? Người ta nghĩ đến Thánh Tê-rê-sa thành Calcutta (Mẹ Tê-rê-sa) hay chính Phao-lô và nhiều vị thánh, nam nữ thánh thiện khác thuộc mọi tôn giáo. Và dĩ nhiên, đến chính Chúa Giê-su, người chỉ có mỗi một bộ quần áo trên người và “không có chỗ gối đầu”. Không ai trong số những người này nghèo theo nghĩa bị tước đoạt. Họ có mọi thứ họ cần và thậm chí còn hơn thế nữa.

Không còn nghi ngờ gì nữa, rất nhiều vấn đề và đau khổ của thế giới xuất phát từ lòng tham vật chất, hoặc từ quyết tâm bám víu vào của cải, quyền lực và danh vọng. Hầu hết những căng thẳng quốc tế trên thế giới đều bắt nguồn từ điều này, gây ra đau khổ vô tận cho hàng triệu người. Một số người gọi đó là "an ninh quốc gia", nhưng thực ra nó liên quan đến sự an toàn của những người "có của", chứ chưa nói đến những người "có nhiều của".

Thậm chí, Phao-lô nói, một số Ki-tô hữu đã từ bỏ Con Đường Phúc Âm vì ham muốn của cải, quyền lực và địa vị, như:

... vì ham muốn làm giàu, một số người đã lìa bỏ đức tin và tự chuốc lấy nhiều đau đớn.

Nhưng là người được Đức Chúa Trời kêu gọi vào công việc đặc biệt, Ti-mô-thê được khuyên nên tránh xa tất cả những điều này. Thay vào đó, ông phải hướng đến:

... theo đuổi sự công chính, sự tin kính, đức tin, tình yêu thương, sự nhịn nhục và sự mềm mại.

Phao-lô cũng khuyên ông:

Hãy vì đức tin mà chiến đấu trong cuộc chiến tốt lành, nắm lấy sự sống đời đời, là sự sống mà con đã được gọi đến và vì đó con đã tuyên xưng đức tin tốt lành trước mặt nhiều người chứng kiến.

Khi nào Ti-mô-thê đã “tuyên xưng đức tin tốt lành” này? Có lẽ ông đã làm như vậy khi chịu phép Rửa Tội hoặc khi được đặt tay để thi hành chức vụ.

Những gì Phao-lô khuyên nhủ Ti-mô-thê là những điều thực sự quý giá, và chúng là những điều thực sự làm phong phú cuộc sống của chúng ta cũng như của những người khác. Chúng “hướng đến người khác”, trong khi lòng tham và sự ham muốn vật chất chỉ nhắm vào bản thân. Ngay cả một số loại tôn giáo cũng có thể được coi là chủ yếu vì lợi ích cá nhân. Phao-lô đang khuyên Ti-mô-thê hãy giữ một tầm nhìn xa về:

…sự sống đời đời mà con đã được gọi đến, và vì sự sống ấy mà con đã tuyên xưng đức tin tốt lành trước mặt nhiều người chứng kiến.

Nói cách khác, hãy giữ vững điều mà chính ông đã cam kết.

Ngày nay, chúng ta cần nhìn lại cuộc sống của chính mình. Việc theo Chúa Kitô có dẫn chúng ta đến những phẩm chất được đề cập ở trên hay nó khiến chúng ta trở nên hiếu chiến và chia rẽ? Hay chúng ta đang cố gắng kết hợp những điều tốt đẹp nhất của cả hai thế giới, cố gắng vừa là Ki-tô hữu vừa là con người của thế gian? Chúng ta có đang cố gắng khoác lên mình một lớp áo tôn giáo cho một cuộc sống thực sự không khác gì cuộc sống của hầu hết mọi người trên thế gian này? Lối sống của chúng ta nói gì về chúng ta? Nó truyền tải thông điệp gì đến người khác?

 


Chú giải về Luca 8,1-3

Đoạn văn này tiếp nối ngay từ đoạn văn hôm qua về người phụ nữ tội lỗi trong nhà Simon người Pharisêu. Đây là một trong những đoạn văn tóm tắt mô tả tổng quát công việc của Chúa Giêsu.

Ngài đi cùng với Mười Hai Tông Đồ được chọn, những người cộng tác với Ngài trong việc rao giảng Lời Chúa và thiết lập Vương Quốc. Và chính Tin Mừng (Phúc Âm) về Vương Quốc mà họ rao giảng bằng lời nói và minh chứng bằng hành động.

Điều đáng chú ý ở đây—và chỉ có Luca mới có—là việc đề cập đến nhiều phụ nữ cũng đồng hành với Chúa Giêsu. Một số trong số họ là những phụ nữ đã được chữa lành khỏi tà thần. Một người được nhắc đến tên:

Maria, gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ dữ…

Con số bảy không được hiểu theo nghĩa đen, nhưng ám chỉ rằng trước đây bà đã sống trong tình trạng vô luân nghiêm trọng. Maria Mađalêna xuất hiện rất nổi bật trong Phúc Âm Gioan như một người rất gần gũi với Chúa Giêsu và thánh Gioan mô tả bà là nhân chứng đầu tiên của sự Phục Sinh. Cũng có thể là “người đàn bà tội lỗi” trong nhà Simon người Pharisêu cũng nằm trong nhóm này.

Một số phụ nữ khác dường như có điều kiện vật chất tốt hơn và địa vị xã hội cao hơn. Một trong số họ là Joanna, vợ của viên quản gia của vua Herod. Họ đã giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đồ của Ngài về những nhu cầu vật chất. Một lần nữa, Chúa Giêsu không hề ngại ngùng khi đi cùng những người phụ nữ này; và họ cũng không hề cảm thấy khó chịu khi ở bên Ngài.

Chúng ta thấy ở đây hai vai trò mà những người theo Chúa Giêsu đảm nhiệm. Một bên là các Tông đồ, những người có chức năng rao giảng phúc âm và thiết lập Vương quốc bằng lời nói và việc làm, bằng việc rao giảng và bằng tấm gương sống cộng đồng và chia sẻ mà họ đang lãnh đạo.

Vai trò còn lại là các môn đệ của Chúa Giêsu, những người có điều kiện vật chất tốt hơn và hỗ trợ công việc rao giảng phúc âm bằng cách cung cấp nhu cầu vật chất và các nhu cầu khác cho những người truyền giáo. Cả hai vai trò bổ sung cho nhau và khi kết hợp lại, cả hai tạo thành công việc truyền giáo của Hội Thánh.

Một ví dụ điển hình trong thời đại chúng ta là các Nữ tu dòng Thánh Teresa Calcutta (Hội Thừa Sai Bác Ái), những người sẽ không bao giờ có thể chăm sóc những người nghèo khó đang hấp hối nếu không có sự giúp đỡ hào phóng của nhiều nhà hảo tâm. Và điều tương tự cũng đúng với nhiều nhóm tình nguyện khác đang tham gia chăm sóc những người thiệt thòi.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1246g/

 

 


Suy niệm: Sự Bình Ðẳng Của Phụ Nữ

Vào thế kỷ 14, người ta vẫn còn xem người phụ nữ như một thứ nguy hiểm, một cám dỗ triền miên, một tạo vật thấp hèn, hay cùng lắm chỉ là phương tiện để bảo tồn nòi giống. Một quan niệm và đối xử như thế với phụ nữ vẫn còn rơi rớt trong thời đại chúng ta: trong biết bao xã hội, người phụ nữ vẫn còn bị đối xử như chưa bình đẳng với nam giới. Thời Chúa Giêsu, dĩ nhiên cách đối xử với nữ giới còn tệ hơn. Chúa Giêsu quả thực đã làm một cuộc cách mạng khi đảo lộn quan niệm về nữ giới nơi những người đồng thời với Ngài.

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy cách đối xử của Chúa đối với nữ giới. Những người phụ nữ mà thánh Luca nhắc đến có người đã từng bị quỉ ám, bởi vì họ là đối tượng của những sức mạnh huyền bí gây xáo trộn trong cuộc sống và chức năng của họ: không những họ phải mang nặng đẻ đau mà còn bị nguyền rủa khi son sẻ. Mối quan tâm của Chúa Giêsu đối với nữ giới, nhất là việc Ngài chữa lành cho họ, là dấu chỉ cho thấy họ đã được tự do, không những được giải phóng khỏi sức mạnh tăm tối, mà còn trở nên bình đẳng trước mặt mọi người.

Ðể nói sự bình đẳng ấy, Chúa Giêsu cho các phụ nữ được tham gia vào sinh hoạt của Nhóm Mười Hai. Sự hiện diện và phục vụ của họ bên cạnh Chúa Giêsu và Nhóm Mười Hai chứng tỏ rằng trong Giáo Hội của Ngài không hề có sự phân biệt phụ nữ. Sự kiện những phụ nữ đi theo Chúa Giêsu ngay từ lúc Ngài bắt đầu sứ vụ công khai chứng tỏ rằng họ là những người đồng hàng với các Tông Ðồ trong việc loan báo Tin Mừng của Ngài. Có sứ mệnh và trách nhiệm loan báo sứ điệp Tin Mừng, đây là thể hiện cao độ nhất của sự bình đẳng của nữ giới.

Chúa Giêsu đã đến để giải phóng con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài tái lập con người trong tước phẩm cao trọng của con cái Chúa. Chính tước phẩm ấy là nền tảng sự bình đẳng của con người: nam nữ, già trẻ, giàu nghèo, tất cả đều có một phẩm giá cao trọng như nhau. Thánh Phaolô đã diễn tả chân lý ấy trong thư Galata: "Không còn Do thái hay Hy lạp, không còn nô lệ hay tự do, không còn nam hay nữ, bởi vì tất cả là một trong Chúa Giêsu Kitô".

Chúa Giêsu đã khẳng định sự bình đẳng của nữ giới không bằng tuyên bố suông, Ngài đã chứng minh điều đó khi để cho các phụ nữ gia nhập vào nhóm mười hai Tông đồ của Ngài. Sự bình đẳng, hay đúng hơn, phẩm giá của con người được thể hiện trước tiên qua hành vi phục vụ: càng phục vụ, con người càng chứng tỏ phẩm giá cao trọng của mình. Thật ra, đây cũng chính là nghịch lý chạy xuyên suốt Tin Mừng: càng đi tìm bản thân, con người càng đánh mất bản thân; trái lại, càng quên mình phục vụ, con người càng tìm lại bản thân và chứng tỏ phẩm giá cao trọng của mình.

Xin Chúa ban đức tin để chúng ta luôn biết tôn trọng phẩm giá nơi mỗi người, nhất là biết cố gắng thể hiện phẩm giá của mình bằng cuộc sống quảng đại phục vụ và yêu thương.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét