27/09/2025
Thứ Bảy tuần 25
thường niên.
Thánh Vinh sơn
Phaolô, linh mục.
Lễ nhớ
* Thánh nhân sinh năm 1581 tại Gát-côn, nước Pháp.
Người làm linh mục rồi đi Pa-ri phục vụ một giáo xứ. Người sáng lập Tu Hội Thừa
Sai để giúp đào tạo các giáo sĩ và nâng đỡ những người nghèo. Được thánh nữ
Lu-y Ma-ri-lắc cộng tác, người đã lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái. Người là gương mẫu
hoàn hảo về việc sống đức bác ái như Chúa Kitô dạy, luôn sẵn sàng cứu giúp những
người cùng khốn. Người nhận ra khuôn mặt của Chúa Kitô nơi bất cứ ai đang gặp
đau khổ. Người qua đời tại Pa-ri năm 1660.
Bài Ðọc I: (Năm
I) Dcr 2, 1-5. 10-11a
“Này đây Ta đến và ngự giữa ngươi”.
Trích sách Tiên tri Dacaria.
Tôi đã ngước mắt lên và đã nhìn thấy: Kìa, có người cầm dây
đo trong tay. Tôi đã hỏi rằng: “Ông đi đâu?” Người ấy đáp: “Tôi đi đo
Giêrusalem, coi nó rộng bao nhiêu và dài bao nhiêu”. Và đây vị thiên thần đang
nói chuyện với tôi ra đi, một thiên thần khác đến đón người và nói: “Hãy chạy lại
nói với đứa trẻ ấy rằng: Giêrusalem là nơi trú ngụ không có tường thành, vì
trong đó có đông dân cư và súc vật. Chúa phán: “Phần Ta, Ta sẽ nên tường thành
lửa đỏ chung quanh nó, và Ta sẽ tỏ vinh quang Ta giữa nó”. Chúa lại phán: “Hỡi
thiếu nữ Sion, hãy ca tụng và hân hoan: vì này đây Ta đến ngự giữa ngươi. Trong
ngày ấy, sẽ có nhiều dân tộc quy phục Chúa, họ sẽ là dân Ta, và Ta sẽ ngự giữa
ngươi”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Gr 31, 10. 11-12ab. 13
Ðáp: Chúa sẽ gìn
giữ chúng ta như mục tử chăn dắt đoàn chiên mình
Xướng: Hỡi các
dân tộc, hãy nghe lời Chúa, hãy công bố lời Chúa trên các đảo xa xăm; hãy nói rằng:
Ðấng đã phân tán Israel sẽ quy tụ nó lại, và sẽ giữ nó như mục tử chăn dắt đoàn
chiên mình.
Xướng: Vì Chúa đã
giải phóng Giacóp, giờ đây với cánh tay mạnh mẽ hơn, Người cứu thoát nó. Chúng
sẽ đến và ca hát trên núi Sion, chúng sẽ đổ xô về phía hạnh phúc của Người.
Xướng: Bấy giờ
người trinh nữ sẽ hân hoan nhảy mừng, các thanh niên và các cụ già cũng làm y
như thế; Ta sẽ biến đổi tang chế của chúng thành niềm hân hoan, sẽ an ủi chúng
và cho chúng hết đau khổ.
Alleluia: Tv 114, 13cd
Alleluia, alleluia! – Chúa trung thành trong mọi lời Chúa
phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 9, 43b-45
“Con Người sẽ phải bị nộp. Các ông không đám hỏi Người về
lời ấy”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ðang lúc mọi người thán phục về tất cả các việc Chúa Giêsu
làm, thì Người phán cùng các môn đệ rằng: “Phần các con, các con hãy ghi vào
lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời”. Nhưng các
ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh hội được
ý nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về sách Da-ca-ri-a 2,5-9.14-15
Hôm nay, chúng ta có bài đọc đầu tiên trong ba bài đọc của
tiên tri Da-ca-ri-a. Sách này
có liên hệ mật thiết, rất mật thiết với sách Khác-gai mà chúng ta đã đọc trong hai ngày trước. Phần mở đầu được
viết vào khoảng tháng 10-11 năm 520 TCN—chỉ vài tuần sau lời tiên tri của Khác-gai.
Sách Da-ca-ri-a
gồm hai phần riêng biệt: chương 1-8 và chương 9-14. Phần đầu tiên đề cập đến
tương lai Đấng Mê-si-a của Ít-ra-en, bắt nguồn từ Đền Thờ.
Sách bắt đầu với tám khải tượng. Phần thứ hai của sách (mà hai bài đọc còn lại
sẽ được trích từ đó) hoàn toàn khác và dường như là một tác phẩm hoàn toàn
khác, được viết sau này, có lẽ dưới triều đại của Alexander Đại đế (người đã lật
đổ người Ba Tư).
Giống như Khác-gai,
sách Da-ca-ri-a quan tâm đến
việc xây dựng lại Đền Thờ, nhưng hơn cả Khác-gai, sách này còn quan tâm đến việc “khôi phục” quốc gia và mức
độ đạo đức cao gắn liền với việc này. Sự phục hồi này được kỳ vọng sẽ mở ra một
kỷ nguyên thiên sai, trong đó chức tư tế, đại diện bởi Giô-suê, sẽ ngày càng được
tôn vinh. Nhưng quyền lực tối cao sẽ được nắm giữ bởi "Chồi", một
danh hiệu thiên sai mà nhà tiên tri áp dụng cho Dơ-rúp-ba-ven. Hai "Đấng Được Xức Dầu" sẽ cai trị trong sự
hòa hợp hoàn hảo. Khi mọi việc diễn ra, hai "Đấng Được Xức Dầu"—Thầy
Tế Lễ và Vua—sẽ được kết hợp thành một Người, Chúa Giê-su Ki-tô.
Bài đọc hôm nay trình bày một phần của khải tượng thứ ba
trong tám khải tượng mà nhà tiên tri có về một Giê-ru-sa-lem vinh quang trong
tương lai. Chúng ta cần nhớ rằng những lời này được viết ra khi những người lưu
đày mới trở về từ nơi lưu đày và Giê-ru-sa-lem vẫn còn trong tình trạng tồi
tàn. Việc xây dựng lại Đền thờ chưa vượt quá việc đặt nền móng, và cả Khác-gai và Da-ca-ri-a đều lo lắng rằng phần còn lại của
quá trình tái thiết sẽ được tiến hành càng sớm càng tốt.
Hôm nay, Da-ca-ri-a
đang cố gắng xây dựng tinh thần và niềm tin cho những người trở về. Ngước mắt
lên, nhà tiên tri nói rằng ông đã có một khải tượng. Ông nhìn thấy một người cầm
một sợi dây đo trong tay. Sợi dây dùng để đo đạc cho công trình xây dựng mới và
là biểu tượng của sự “phục hồi” toàn diện, không chỉ của Đền thờ, mà còn của cả
dân chúng. Da-ca-ri-a hỏi người
ấy đi đâu. Người ấy trả lời:
Để đo Giê-ru-sa-lem,
xem nó rộng bao nhiêu và dài bao nhiêu.
Và, trong khi người đầu tiên (bây giờ được mô tả là một
“thiên thần”, nhưng rõ ràng là chính Da-ca-ri-a) bước đi, một thiên thần khác xuất hiện. Nhà tiên tri sẽ
đến và nói với chàng trai trẻ (Da-ca-ri-a):
Hãy chạy đi, nói với
chàng trai trẻ đó: Giê-ru-sa-lem sẽ có người ở như những ngôi làng không có tường
bao quanh vì có rất nhiều người và thú vật trong đó.
Nhà tiên tri đang được dẫn dắt để nhận ra rằng Đền thờ được
xây dựng lại không chỉ dành cho những người đang sống ở đó hiện nay. Vấn đề ở
đây là một Giê-ru-sa-lem Mới và một Đền thờ Mới, nơi dân số sẽ tràn ngập đến mức
Thành phố sẽ như thể không có tường bao quanh.
Bởi vì, như chính “Chúa các đạo binh” (Đức Chúa) đã phán:
Vì Ta sẽ là tường lửa
bao quanh thành… và Ta sẽ là vinh quang ở giữa thành.
Giêrusalem của Đấng Messia sẽ được chính Chúa bảo vệ, Đấng
đã trở về Đền Thờ được xây dựng lại của Ngài. Điều này gợi nhớ đến thời gian trong
sa mạc, khi Chúa đồng hành cùng dân Ngài với một trụ mây ban ngày và một trụ lửa
ban đêm. Trước đó, Isaiah cũng đã nói:
Bấy giờ, Chúa sẽ tạo
ra trên toàn bộ khu vực núi Zion và các nơi hội họp của nó một đám mây ban
ngày, khói và ánh lửa rực rỡ ban đêm. Thật vậy, trên tất cả vinh quang sẽ có một
mái che. Nó sẽ dùng làm lều, làm bóng mát ban ngày khỏi cái nóng, làm nơi ẩn
náu và che chở khỏi bão tố và mưa gió. (Is 4:5-6)
Bài đọc của chúng ta kết thúc bằng một phần thánh ca khích lệ
những người lưu đày:
Hãy hát mừng,
Hỡi con gái Xi-on!
Vì Ta sẽ đến và ngự giữa
ngươi, Chúa phán vậy.
Nhiều dân tộc sẽ quy tụ
về với Chúa trong ngày ấy và sẽ là dân Ta,
và Ta sẽ ngự giữa
ngươi.
Ở đây, một phần, chúng ta thấy sự trở lại của Chúa giữa dân
Người, điều sẽ xảy ra khi Đền Thờ mới được xây dựng lại và cung hiến. Nhưng
cũng có sự mong đợi về một Giê-ru-sa-lem vĩ đại hơn, một Giê-ru-sa-lem được
khai mở bởi sự hiện diện của Con Thiên Chúa để sống giữa chúng ta với một Sự Hiện
Diện hoàn toàn mới, được ấn chứng trong Giao Ước Mới. Đó chắc chắn sẽ là một
thành phố không có tường thành, nơi mọi dân tộc trên thế giới sẽ được mời gọi đến
và cư ngụ.
Chúng ta, những người đã chịu phép rửa tội và là chi thể của
Thân Thể Chúa Kitô, nằm trong số những người được mời gọi đến sống giữa dân
riêng của Chúa và nhờ ân sủng của Chúa, giờ đây chính chúng ta là Đền Thờ của
Chúa trên toàn thế giới. Như Phao-lô đã nói với người Cô-rinh-tô:
Anh em há chẳng biết rằng
anh em là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ngự trong anh
em sao?…Vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, và chính anh em là đền thờ đó.
(1 Cô-rinh-tô 3,16.17)
Đó là một trách nhiệm lớn lao!
Chú giải về Luca 9,43-45
Sau bài đọc hôm qua, khi các môn đồ nhận ra Thầy mình là Đấng
Messia và được nghe về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, tiếp theo là cảnh
ba Tông đồ được chọn trên núi, nơi họ thoáng thấy Chúa Giêsu trong vinh quang
(biến hình). Tiếp theo là việc chữa lành cho cậu bé bị động kinh.
Phản ứng của đám đông trước sự chữa lành này là:
...tất cả đều kinh ngạc
trước sự vĩ đại của Thiên Chúa.
Chúng ta có thể thấy rằng, họ không kinh ngạc trước quyền
năng phi thường của Chúa Giêsu. Ngay cả đám đông cũng có thể nhận ra nguồn gốc
thực sự của những gì Chúa Giêsu có thể làm.
Chính tại thời điểm đỉnh cao của sự nổi tiếng này, Chúa
Giêsu đã nói với các môn đồ:
Hãy để những lời này
thấm vào tai các con: Con Người sẽ bị nộp vào tay loài người.
Điều Chúa Giêsu dường như muốn nói là họ phải nhận ra rằng
không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa việc Chúa Giêsu bày tỏ quyền năng vô hạn của
Thiên Chúa trong chính mình và việc Ngài bị trao nộp, bất lực, cho quyền lực của
kẻ thù. Chỉ khi họ có thể thấy và hiểu được ý nghĩa của một Đấng Messia chịu
đau khổ, họ mới có thể hiểu trọn vẹn Con Đường của Chúa Giêsu.
Nhưng Luca cho chúng ta biết, họ vẫn chưa sẵn sàng cho điều
này:
... họ không hiểu gì về
tất cả những điều này; thực ra, những gì Người nói vẫn còn ẩn giấu đối với họ,
và họ không hiểu được những gì Người nói. (Luca 18,34)
Và Luca cho chúng ta biết ngày nay:
... họ sợ không dám hỏi
Người về lời này.
Chúng ta có thể nói rằng mình hiểu và chấp nhận ý tưởng về một
Đấng Messia chịu đau khổ đến mức nào? Chúng ta đã quen nhìn lên thập giá của
Chúa Giêsu, nhưng chúng ta thấy vị trí của đau khổ trong cuộc sống của chính
mình đến mức nào? Liệu chúng ta có thể thấy rằng, nếu không có đau khổ và khổ
đau trong cuộc sống của chính mình và của người khác, thì cuộc sống của chúng
ta sẽ nghèo nàn theo nhiều cách? Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng chính nỗi đau khổ và
khổ sở có thể khơi dậy những gì sâu sắc nhất của con người trong mỗi chúng ta.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1257g/
Suy niệm Lời tuyên xưng
của Thánh Phêrô
Hôm qua, chúng ta đã đọc và Suy niệm đoạn Tin Mừng nơi
chương 9 cũng của Phúc Âm theo thánh Luca, trong đó chúng ta ghi nhận lời Chúa
loan báo lần đầu tiên về cuộc tử nạn của Ngài để đáp lại lời tuyên xưng của
thánh tông đồ Phêrô: "Thầy là Ðấng Thiên Sai của Thiên Chúa". Hôm
nay, chúng ta lại được Giáo Hội cho đọc đoạn ghi nhận lời loan báo của Chúa
Giêsu lần thứ hai về cuộc khổ nạn của Ngài để cứu chuộc nhân loại. Ðọc lại lời
loan báo này, chúng ta ghi nhận sự kiện là Chúa Giêsu sử dụng ngôn ngữ của sách
tiên tri Ðaniel chương 7,13 và áp dụng cho mình cách nói Con Người đến mạc khải
về chính mình như là Ðấng Thiên Sai, Ðấng có nguồn gốc từ trên cao được sai xuống
trần gian, và để lưu ý và sửa lại những lệch lạc trong quan niệm về một Ðấng
Thiên Sai vinh quang. Chúa Giêsu nhắc đến việc Con Người bị nộp vào tay người đời.
Chúa Giêsu mạc khải một Ðấng Thiên Sai chịu đau khổ, một Ðấng Thiên Sai là người
Tôi Tớ của Thiên Chúa chịu đau khổ như được nhắc đến trong sách tiên tri Isaia.
Phúc Âm ghi lại phản ứng của các tông đồ lúc đó là các ngài không hiểu ý nghĩa
Chúa muốn nói, tuy nhiên các ngài có trực giác trước một điều gì đó khủng khiếp
sắp xảy ra cho Chúa và cả cho các ngài nữa, bởi vì trước đó, trong lần tiên báo
về cuộc khổ nạn của mình tại Giêrusalem, Chúa Giêsu nhắc đến điều kiện cần phải
vác thập giá để theo Chúa. Linh tính trước có điều quan trọng sắp xảy đến mà
các ông không hiểu nên các ông lo sợ, lo sợ nhưng lại e ngại không dám hỏi Chúa
Giêsu.
Ngày hôm nay, chúng ta cũng có thể hành sự như các tông đồ
ngày xưa, chúng ta không hiểu được mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô trong đời sống
chúng ta, không hiểu được mầu nhiệm thập giá trong cuộc đời của Chúa cũng như
trong cuộc đời của chính mình. Không hiểu, chúng ta ngại không dám tiến tới,
không dám tiếp tục con đường theo Chúa, ngại ngùng trước việc tìm hiểu biết
Chúa, ngại ngùng lên tiếng xin Chúa trợ giúp cho ta hiểu biết Ngài trong việc cầu
nguyện và tiếp xúc với lời Chúa và đến với Chúa trong bí tích Thánh Thể. Chúng
ta hãy khiêm tốn và tin tưởng đến với Chúa và xin Ngài mạc khải cho chúng ta được
hiểu về Ngài mỗi ngày một sâu rộng hơn.
Lạy Chúa,
Xin thương tha thứ cho chúng con về những lần mà chúng con
nghi ngờ về Chúa và về những sự nguội lạnh làm biếng của chúng con trong việc
tìm biết về mầu nhiệm Chúa. Xin thương ban cho chúng con một con tim mới. Xin mạc
khải cho chúng con hiểu thêm về Chúa, về con đường thập giá cần phải đi qua để
tiến đến sự sống muôn đời với Chúa.
(Mỗi Ngày Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét