29/09/2025
Thứ Hai tuần 26 thường niên.
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN MICAE, GABRIE,
RAPHAE.
Lễ kính
* Chúng
ta mừng các vị tổng lãnh thiên thần, nhưng đồng thời cũng mừng tất cả các thiên
sứ được nhắc tới từ sách Sáng Thế cho tới sách Khải Huyền. Các vị hiện diện
cách vô hình để hướng dẫn dòng lịch sử cứu độ.
Tuy các
vị là những sứ giả của Chúa, có nhiệm vụ bộc lộ cho con người biết các kế hoạch
của Chúa và mang tới lệnh Người truyền, nhưng trước hết các vị là cộng đoàn
đông đảo những vị thờ lạy Thiên Chúa hằng sống.
Bài Ðọc I: Ðn 7,
9-10. 13-14
“Muôn
muôn vàn kẻ chầu chực Người”.
Trích sách
Tiên tri Ðaniel.
Tôi chăm
chú nhìn mãi cho đến khi đặt xong các toà, và vị Bô Lão lên ngự trên toà; áo
Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tinh tuyền như lông chiên, toà của
Người như ngọn lửa, các bánh xe như lửa cháy. Trước mặt Người có con sông lửa
cuồn cuộn chảy như thác. Có hằng ngàn kẻ phụng sự Người và muôn muôn vàn kẻ chầu
chực Người: Người ngự toà xét xử và các quyển sách đã được mở ra.
Trong một
thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi nhìn thấy như Con Người đến
trong đám mây trên trời, Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước
mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc. Tất cả
các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: Quyền năng của Ngài là quyền
năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất; vương quốc của Ngài không khi nào bị
phá huỷ.
Ðó là lời
Chúa.
Hoặc đọc: Kh 12, 7-12
“Michael
và các thiên thần của ngài giao chiến với con Rồng”.
Trích sách
Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.
Ðã xảy ra
có đại chiến trên trời: Michael và các thiên thần của Ngài giao chiến với con Rồng.
Con Rồng và các thiên thần phe nó nghinh chiến. Nhưng nó không có sức cự lại;
chỗ của chúng không còn gặp thấy trên trời. Và nó bị xô nhào xuống, con Rồng lớn,
con Rắn thái sơ, gọi là quỷ hay Satan, kẻ mê hoặc toàn thể thiên hạ. Nó đã bị
xô nhào xuống đất, và các thiên thần phe nó cũng bị xô nhào xuống làm một với
nó.
Và tôi đã
nghe có tiếng lớn trên trời rằng: “Nay đã thành sự: toàn thắng, quyền năng,
vương quyền của Thiên Chúa chúng ta, và quyền bính của Ðức Kitô của Người, vì
nó đã bị xô nhào xuống, kẻ cáo tội anh em ta, kẻ tố cáo họ ngày đêm trước nhan
Thiên Chúa. Và họ đã thắng được nó nhờ máu Chiên Con, và nhờ lời đoan chứng của
họ, họ đã không ham sống sợ chết. Vì lẽ ấy, hãy hân hoan, hỡi các tầng trời, và
các người ở nơi ấy!”
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 137, 1-2a.
2bc-3. 4-5
Ðáp: Lạy Chúa, trước mặt các thiên thần,
con đàn ca mừng Chúa
Xướng: Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết
lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng
Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài.
Xướng: Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa,
vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa nhậm lời con;
Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh.
Xướng: Lạy Chúa, các vua địa cầu sẽ ca ngợi
Chúa, khi họ nghe những lời miệng Chúa phán ra; và họ sẽ ca ngợi đường lối
Chúa: “Thực vinh quang của Chúa lớn lao!”
Alleluia: Tv 102, 21
Alleluia,
alleluia! – Hãy chúc tụng Chúa đi, chư binh toàn thể, chư vị thần hạ thừa hành
ý muốn của Chúa. – Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1, 47-51
“Các
ngươi sẽ thấy các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông rằng: “Ðây thật là người
Israel, nơi ông không có gì gian dối”. Nathanaen đáp: “Sao Ngài biết tôi?” Chúa
Giêsu trả lời rằng: “Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả,
thì Ta đã thấy ngươi”. Nathanael thưa lại rằng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên
Chúa, là Vua Israel”. Chúa Giêsu trả lời: “Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã
thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin. Ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa”.
Và Người nói với ông: “Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời
mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người”.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải Đa-ni-ên 7:9-10, 13-14 hoặc Khải Huyền 12:7-12; Ga 1:47-51
Bài đọc
Phúc Âm theo thánh Gioan là cảnh mở đầu sách Phúc Âm của ngài, khi Chúa Giêsu gặp
Nathanael, người được Phi-líp-phê giới thiệu với Ngài. Na-tha-na-el, người đã hỏi
với vẻ chế giễu rằng liệu có điều gì tốt đẹp đến từ Nazareth, hẳn đã khá ngạc
nhiên khi nghe Chúa Giêsu nói với ông:
Đây đích thực là một người Israel,
trong lòng không có chút dối trá nào!
Bao nhiêu
người có thể nói như vậy (kể cả chúng ta)?
Bối rối,
Na-tha-na-el hỏi Chúa Giêsu:
Làm sao Ngài biết tôi?
Chúa Giêsu
trả lời ông một cách khá bí ẩn:
Trước khi Phi-líp-phê gọi ông, Ta
đã thấy ngươi dưới gốc cây vả.
Cây vả thường
được xem là biểu tượng của hòa bình cứu thế. Khi đó, chúng là những lời khen ngợi.
Na-tha-na-el, vô cùng ấn tượng, thưa Chúa Giêsu:
Thưa Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa!
Ngài là Vua Israel!
Lời tuyên
bố này ngang hàng với lời tuyên xưng của Phêrô về danh tính của Chúa Giêsu, và
kết thúc danh sách các tước hiệu của Chúa Giêsu được nêu trong chương đầu tiên
của sách Gioan.
Tuy nhiên,
Chúa Giêsu nói rằng Ngài sẽ thấy nhiều hơn thế nữa:
Vì Ta đã nói với ngươi rằng Ta đã
thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin sao? Ngươi sẽ thấy những điều lớn lao hơn
thế nữa… Quả thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra và các
thiên thần của Thiên Chúa lên xuống trên Con Người.
Sự ám chỉ
này rõ ràng ám chỉ đến giấc mơ của Giacóp, người đã thấy các thiên thần sứ giả
của Thiên Chúa lên xuống trên một chiếc thang nối liền Trời với Đất, Thiên Chúa
với Dân Ngài. Chúa Giêsu, với tư cách là Con Thiên Chúa Nhập Thể, là cây cầu nối
liền Thiên Chúa với Dân Ngài. Ngài giống như một chiếc thang mà Thiên Chúa dùng
để đến với Dân Ngài và Dân Ngài đến với Thiên Chúa.
Theo một
nghĩa nào đó, Chúa Giêsu là Tổng Lãnh Thiên Thần của các tổng lãnh thiên thần,
Sứ Giả Tối Cao của Chân Lý và Tình Yêu Thiên Chúa. Nhờ Ngài, Thiên Chúa đến với
chúng ta, và nhờ Ngài, chúng ta đến với Thiên Chúa.
Có hai bài
đọc thứ nhất để lựa chọn. Phần đầu tiên được trích từ Sách Đa-ni-ên, kể về một
thị kiến của vị tiên tri về Thiên Chúa ngự trên Ngai Vàng của Người, được mô
tả bằng ngôn ngữ minh họa và khải huyền. Trong số những điều khác, chúng ta được
biết rằng:
Một ngàn ngàn người hầu hạ Người,
và mười ngàn lần mười ngàn người đứng hầu hạ Người.
Đây là các
thiên thần hầu hạ tại ngai vàng của Thiên Chúa.
Phần thứ
hai của bài đọc này được trích từ Tân Ước để ám chỉ đến Chúa Kitô, Đấng Messia,
Vua Cứu Thế của Israel. Người được mô tả là:
...một người giống như con người đến
với mây trời.
Một số bản
dịch khác dịch là "một người giống như con người".
Quyền thống
trị của Người là quyền thống trị vĩnh cửu, không bao giờ qua đi, và vương quyền
của Người sẽ không bao giờ bị hủy diệt.
Đây là
hình ảnh mà Phúc Âm sẽ sử dụng để mô tả sự trở lại của Chúa Giêsu Phục Sinh vào
thời điểm tận thế khi Người kêu gọi dân Người đến với Người (xem Mt 25).
Bài đọc thứ
nhất thay thế được trích từ Sách Khải Huyền, kể về việc thiên thần Michael đánh
bại Satan và các thế lực của sự dữ, đã được đề cập ở trên. Với sự thất bại của
Satan:
…sự cứu rỗi, quyền năng, vương quốc
của Đức Chúa Trời chúng ta và thẩm quyền của Đấng Mê-si-a của Ngài sẽ đến…
Những
thiên thần này là biểu tượng cho mối quan hệ yêu thương bất diệt của Đức Chúa
Trời với chúng ta. Đó là một sự giao tiếp hai chiều. Chúng ta lắng nghe những
gì Chúa phán dạy và cố gắng biến nó thành một phần trong cuộc sống của mình. Đồng
thời, chúng ta hướng đến Ngài bằng đức tin, sự tin cậy và sự đầu phục hoàn toàn
con người mình.
https://livingspace.sacredspace.ie/f0929r/
Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Gabriel, Raphael
Hôm nay
Giáo Hội mừng kính tổng lãnh các Thiên Thần Micae, Gabriel và Raphael, đây là
tên tuổi của ba vị Thiên Thần đã được Kinh Thánh nhắc đến nhiều lần, và khi nói
đến các Thiên Thần là nói đến vô số. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác quyết
với các môn đệ của Ngài về sự hiện hữu của các Thiên Thần, đây chính là mầu nhiệm
gắn liền với những mầu nhiệm của Thiên Chúa. Khi tự tỏ bày cho loài người,
Thiên Chúa cũng một trật mạc khải cho chúng ta về thế giới của các Thiên Thần.
Một trong
những dấu chỉ thời đại mang nhiều ý nghĩa, là hiện nay tại những nước văn minh
như Hoa Kỳ, sách vở liên quan đến các thiên thần được xếp vào một trong những
loại bán chạy nhất, ngày càng có nhiều người tin tưởng vào sự hiện diện chở che
của thiên thần trong cuộc sống của họ.
Vào
tháng 12 năm 1993, một cuộc thăm dò được tờ báo Time và đài truyền hình thực hiện,
cho thấy rằng có đến 69% người dân Mỹ tin sự hiện hữu của các Thiên Thần. Một
cuộc thăm dò khác được thực hiện trước đó cũng tìm thấy rằng, 75% dân Mỹ tin có
thiên thần.
Ðầu thập
niên 1970, một nhà giảng thuyết nổi tiếng của Hoa Kỳ được tạp chí Time cho vào
danh sách một trong 20,000 những tư tưởng nổi bật nhất của thế kỷ XX đã viết một
cuốn sách có tựa đề: "Các Thiên Thần và Nhân Viên Mật Vụ của Thiên
Chúa". Trong cuốn sách được xem là bán chạy nhất này, tác giả đã viết:
"Các Thiên Thần là một chủ đề mang lại niềm an ủi và phấn khởi lớn lao cho
những người tin Chúa, đồng thời cũng là một thách đố để cho những người không
tin phải tin".
Thật thế,
nếu Thiên Chúa mạc khải cho chúng ta sự hiện hữu và hoạt động của các thiên thần,
hẳn Ngài cũng muốn cho chúng ta cảm nghiệm hơn về mầu nhiệm tình yêu của Ngài.
Dù chúng ta có thấy các thiên thần hay không, dù các ngài có đến với chúng ta
như thần linh hay dưới hình bóng người phàm, thì lời cầu xin của chúng ta luôn
được đáp trả. Thiên Chúa hằng can thiệp vào cuộc sống của chúng ta cách diệu kỳ,
niềm tin nơi sự hiện diện và hoạt động của các thiên thần luôn nhắc nhở chúng
ta điều đó. Quả thật, cuộc sống của chúng ta được dệt bằng phép lạ từ giây phút
đầu tiên được tạo thành trong lòng mẹ cho đến lúc chào đời rồi lớn lên, mỗi một
nhịp đập của trái tim, mỗi một hơi thở của chúng ta không là phép lạ sao?
Với mỗi
người Chúa âu yếm nói: "Ta đã gọi con bằng tên con, con thuộc về Ta".
Chúa Giêsu đã có lý khi mời gọi chúng ta nên giống như trẻ thơ, bởi vì trẻ thơ
không ngừng ngây ngất trước những điều kỳ diệu và những phép lạ của cuộc sống.
Người lớn thì trái lại thường bị cuốn xoáy trong dòng đời nên dễ đánh mất khả
năng chiêm ngắm trước những điều kỳ diệu và các phép lạ của cuộc sống.
Thiên Chúa
yêu thương mỗi người, Thiên Chúa không ngừng bao bọc che chở chúng ta bằng sự
hiện diện của vô số các thiên thần. Ðó phải là niềm tin hôm nay khi mừng kính
các thiên thần Micae, Gabriel và Raphael, Giáo Hội muốn mời gọi chúng ta hâm
nóng lại. Thiên Chúa đã ban cho cuộc sống chúng ta như một phép lạ, nhờ các sứ
thần của Ngài, Ngài hướng dẫn và che chở chúng ta trong từng đường đi nước bước
của chúng ta.
Nguyện xin
các thiên thần nhất là thiên thần bản mệnh của mỗi người luôn nhắc nhở ta, để
ta luôn tiến bước trong tin yêu và hy vọng nơi Thiên Chúa là tình yêu.
--‘Sống
Tin Mừng’ – R. Veritas
Thánh Michael, Gabriel và Raphael, Tổng Lãnh Thiên Thần
Có rất ít
tài liệu tham khảo rõ ràng về các thiên thần trong các sách đầu của Kinh Thánh
Hebrew (Cựu Ước của chúng ta). Từ "thiên thần" bắt nguồn từ tiếng Hy
Lạp "angelos" và đơn giản
có nghĩa là "sứ giả".
Họ bắt đầu
xuất hiện trong các sách sau, ví dụ như trong Sách Đa-ni-ên, và dường như có từ
sau thời kỳ lưu đày ở Babylon. Tuy nhiên, trong chương 18 và 19 của Sách Sáng
Thế, có ba người đàn ông đến thăm Abraham và được ông tiếp đãi nồng hậu. Một
trong số họ dường như là Đức Chúa
và hai thiên thần còn lại. Trong khi Đức Chúa ở lại với Abraham, hai người còn lại đi đến Sodom. Tại
đây, họ được Lot tiếp đón. Khi đang ở trong nhà ông, người dân Sodom đến và đòi
gặp gỡ những vị khách của ông. Ngày hôm sau, những vị khách thúc giục Lot rời
khỏi Sodom cùng vợ và hai con gái. Thành phố, cùng với Gomorrah, sau đó bị phá
hủy.
Tương tự,
các thiên thần cũng được nhắc đến trong câu chuyện về Gia-cốp, người đã mơ thấy
“các thiên thần của Chúa lên xuống” một cầu thang hoặc thang dẫn lên trời (Sáng
thế 28,12).
Theo một số
văn bản Do Thái, có bảy vị tổng lãnh thiên thần, ba trong số đó chúng ta tưởng
nhớ trong lễ hôm nay—Michael, Gabriel và Raphael.
Các thiên
thần được nhắc đến thường xuyên trong Tân Ước. Các thiên thần mang thông điệp đến
cho Ma-ri-a,
Giuse, Da-ca-ri-a (cha của Gioan Tẩy Giả) và những người chăn chiên ở Bê-lem. Có những thiên thần đã hầu hạ
Chúa Giê-su trong thời gian Ngài ăn chay trong hoang địa, an ủi Ngài trong cơn
hấp hối trong Vườn Địa Đàng, và đứng bên mộ Chúa Giê-su sau khi Ngài phục sinh.
Và chính một thiên thần đã giải thoát Phê-rô khỏi ngục tù trong Công vụ Tông đồ.
Chỉ có hai
lần nhắc đến “tổng lãnh thiên thần” trong Tân Ước—Michael trong Giu-đa 1:9, 1 Thê-sa-lô-ni-ca 4,16 và Khải Huyền
12,7-9; và Gabriel trong Lu-ca 1,26.
Michael
Trong sách
Giu-đa, tác giả lên án các giáo sư giả. Ông nói rằng họ hành xử vô đạo đức và sỉ
nhục “những người vinh hiển” của Đức Chúa Trời, có lẽ ám chỉ đến các thiên thần.
Nhưng không giống như họ, Michael, trong cuộc tranh chấp với Sa-tan về thi hài
của Môi-se, không bao giờ phán xét hắn, mà để mặc cho quyết định của chính Đức
Chúa Trời.
Trong Thư
thứ nhất gửi tín hữu Thê-sa-lô-ni-ca, Phao-lô nói về Sự Tái Lâm của Chúa Kitô
mà ông tin rằng sẽ đến trong cuộc đời của những tín hữu hiện tại. Vào thời điểm
đó:
…chính Chúa, với tiếng kêu truyền lệnh,
với tiếng gọi của thiên sứ trưởng và với tiếng kèn của Đức Chúa Trời, sẽ từ trời
giáng xuống, và những người chết trong Chúa Kitô sẽ sống lại trước tiên.
(1 Thê-sa-lô-ni-ca 4,16)
Thiên sứ
trưởng ở đây được hiểu là Michael.
Trong Sách
Khải Huyền chương 12, trong một đoạn nói về quyền lực của sự dữ chống đối Đức
Chúa Trời và dân Ngài, chúng ta được biết:
…chiến tranh bùng nổ trên trời;
Michael và các thiên thần của người chiến đấu với con rồng. Con rồng [thế lực của
sự dữ] và các thiên sứ của nó đã chống trả, nhưng chúng đã bị đánh bại, và
không còn chỗ cho chúng trên thiên đàng nữa. (Khải Huyền 12,7-9)
Cái ác
không thể thắng thế và bị đuổi khỏi sự hiện diện của Chúa.
Trong tiếng
Do Thái, ‘Michael’ có nghĩa là “Ai giống như Chúa?” hoặc “Ai ngang hàng với
Chúa?”. Từ thời kỳ đầu của Kitô giáo, Michael đã được miêu tả là một vị chỉ
huy, người cầm một ngọn giáo trên tay phải để tấn công Lucifer (Satan) và một
nhành cọ xanh trên tay trái. Trên đỉnh ngọn giáo có một dải ruy băng vải lanh
có hình chữ thập đỏ.
Gabriel
Tổng lãnh
thiên thần Gabriel chỉ được nhắc đến một lần trong toàn bộ Kinh Thánh—trong Tân
Ước (Lu-ca 1,26-38). Đó là trong cảnh tượng đáng yêu ở Nazareth, nơi ngài đến
thăm trinh nữ tên là Maria và nói với cô rằng cô sẽ mang thai, rằng cô sẽ sinh
một con trai sẽ được gọi là Giêsu,
và rằng Ngài sẽ là Con của Đức Chúa Trời Tối Cao. Maria, người đã đính hôn với
Giuse, nhưng chưa chung sống với ông như vợ, vô cùng lo lắng. Nhưng bà được đảm
bảo rằng Hài Nhi sẽ được sinh ra bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Sau đó,
Maria hoàn toàn và vô điều kiện vâng theo thánh ý Chúa:
Này tôi là nữ tỳ của Chúa; xin Chúa
cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.
(Luca 1,38)
‘Gáp-ri-ên’
có nghĩa là “Người của Chúa” hoặc “Quyền năng của Chúa”. Ngài được coi là người
loan báo những mầu nhiệm của Chúa, đặc biệt là sự Nhập Thể của Chúa và tất cả
những mầu nhiệm khác liên quan. Trong nghệ thuật, ngài được miêu tả cầm một chiếc
đèn lồng với ngọn nến cháy sáng ở tay phải và tay trái là một chiếc gương bằng
đá ngọc thạch xanh lục. Chiếc gương tượng trưng cho sự khôn ngoan của Chúa như
một mầu nhiệm ẩn giấu.
Raphaen
Tổng lãnh
thiên thần Raphael xuất hiện trong Sách Tô-bi-a đáng yêu (không tìm thấy trong
Cựu Ước Do Thái hay nhiều Kinh Thánh Tin Lành). Tổng lãnh thiên thần là người bạn
không được công nhận của Tô-bi-a, người đang đi tìm kiếm gia tài và một cô dâu.
Cô gái mà ông tìm thấy chính là Sa-ra. Điều đáng lo ngại là ông phát hiện ra rằng
tất cả những người chồng trước của bà đều đã chết vào đêm tân hôn. Nhưng Chúa
đã ban phước lành cho mối quan hệ này. Raphael cũng giúp Tobia bắt được con cá
có mật chữa lành bệnh đục thủy tinh thể của cha ông và giúp ông nhìn thấy lại.
‘Raphael’
có nghĩa là “sự chữa lành của Chúa” hoặc “Chúa Đấng Chữa Lành”, và ông được
miêu tả đang dẫn Tobia, người đang cầm một con cá bắt được ở sông Tigris bằng
tay phải và cầm một chiếc bình bằng đá hoa cương của thầy thuốc bằng tay trái.
https://livingspace.sacredspace.ie/f0929s/




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét