Trang

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2025

30.09.2025: THỨ BA TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN - THÁNH GIÊ-RÔ-NI-MÔ, LINH MỤC, TIẾN SĨ HỘI THÁNH - Lễ Nhớ

 30/09/2025

THỨ BA TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN

 Thánh Giêrônimô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh.

 Lễ nhớ.

 


Thánh nhân sinh quãng năm 340 tại Xơtriđôn, Đanmaxia. Người đến Rôma học văn chương và đã lãnh bí tích Thánh Tẩy tại đó. Người sang Đông phương và làm linh mục. Trở lại Rôma, người làm thư ký cho Đức Giáo Hoàng Đamaxô. Thời gian này, người bắt đầu dịch Sách Thánh sang tiếng La tinh và cổ võ nếp sống đan tu. Nhưng nhất là người đã sống 35 năm cuối đời ở Bêlem, gần cái hang nơi Đức Giêsu ra đời. Ở đây, người cầu nguyện hãm mình, chăm chỉ nghiên cứu, dịch và chú giải Kinh Thánh. Người qua đời ở Bêlem năm 420.

 

Bài Ðọc I: (Năm I) Dcr 8, 20-23

“Nhiều dân tộc đến tìm kiếm Chúa tại Giêrusalem”.

Trích sách Tiên tri Dacaria.

Ðây Chúa các đạo binh phán: “Sẽ có các dân tộc đến đây, trú ngụ trong nhiều thành phố; các dân cư sẽ ra đi, người này bảo người kia rằng: “Chúng ta hãy đi cầu khẩn tôn nhan Chúa và tìm kiếm Chúa các đạo binh; còn ta, ta cũng ra đi”. Sẽ có nhiều dân tộc và những cường quốc đến tìm kiếm Chúa các đạo binh ở Giêrusalem, và khẩn cầu tôn nhan Chúa”. Chúa các đạo binh còn phán thế này: “Trong những ngày ấy, sẽ có mười người thuộc mọi tiếng nói các dân tộc nắm lấy gấu áo một người Do-thái mà thưa rằng: “Chúng tôi cùng đi với các ông, vì chúng tôi nghe nói rằng Thiên Chúa ở cùng các ông”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 86, 1-3. 4-5. 6-7

Ðáp: Thiên Chúa ở cùng chúng tôi

Xướng: Chúa yêu cơ sở Người thiết lập trên núi thánh. Người yêu cửa nhà Sion hơn mọi cư xá nhà Giacóp. Hỡi thành trì của Thiên Chúa, thiên hạ đang nói những điều hiển hách về ngươi.

Xướng: Ta sẽ kể Rahab và Babel vào số người thờ phượng Ta, kìa Phi-litinh, Tyrô và dân Êthiôpi: những người này đã sinh ra tại đó. Và thiên hạ sẽ nói về Sion rằng: “Riêng từng người và hết mọi người đã sinh tại đó, chính Ðấng Tối Cao đã củng cố thành này”.

Xướng: Chúa sẽ ghi chép vào sổ sách của chư dân rằng: “Những người này đã sinh ra tại đó”. Và khi ca vũ, người ta sẽ ca rằng: “Mọi nguồn vui thú của tôi đều ở nơi Người”.

 

Alleluia: Tv 18, 9

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, giới răn Chúa làm hoan lạc tâm can, mệnh lệnh Chúa sáng soi con mắt. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 9, 51-56

“Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?” Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: “Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta”. Và các Ngài đi tới một làng khác.

Ðó là lời Chúa.

 

 


Chú giải về sách Da-ca-ri-a 8,20-23

Đoạn văn này là đoạn cuối cùng trong ba bài đọc được chọn lọc từ sách Da-ca-ri-a. Đây cũng là phần cuối của phần đầu sách và là một lời hướng về thời kỳ cứu rỗi của Đấng Mê-si-a. Sách Da-ca-ri-a còn nhiều lời khích lệ dành cho những người Do Thái đã trở về từ chốn lưu đày và vẫn đang cố gắng tái thiết quê hương tại Giê-ru-sa-lem. Tình hình hiện tại có vẻ không mấy khả quan, nhưng Đức Chúa hứa rằng sẽ sớm đến lúc dân chúng từ khắp các thành phố ngoại bang sẽ đổ về Giê-ru-sa-lem, như thể bị một sức mạnh từ trường nào đó lôi kéo:

Dân chúng sẽ còn kéo đến, dân cư của nhiều thành phố; dân cư của thành này sẽ đến với thành kia và nói: 'Hãy đến, chúng ta hãy đi cầu xin ân huệ của Đức Chúa và tìm kiếm Đức Chúa vạn quân; chính tôi cũng sẽ đi.' Nhiều dân tộc và quốc gia hùng mạnh sẽ đến Giê-ru-sa-lem để tìm kiếm Đức Chúa vạn quân và cầu xin ân huệ của Đức Chúa.

Lời tiên tri này báo trước sự ứng nghiệm lời hứa ban phước cho dân ngoại trong giao ước của Đức Chúa với Áp-ra-ham:

…mọi gia tộc trên đất sẽ được phước. (Sáng thế  12,3)

I-sai-a cũng thuật lại lời Đức Chúa phán:

…nhà Ta [Đền thờ Giê-ru-sa-lem] sẽ được gọi là nhà cầu nguyện cho muôn dân. (I-sai-a 56,7)

Đây là lời được trích dẫn trong Phúc âm Mác-cô khi Chúa Giê-su đuổi những người đổi tiền ra khỏi Đền thờ:

Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện cho muôn dân…Nhưng các ngươi đã biến nó thành hang trộm cướp. (Mác-cô 11,17)

Da-ca-ri-a tiếp tục:

Đức Chúa vạn quân phán như vầy: Trong những ngày ấy, mười người từ các dân tộc, ngôn ngữ khác nhau, sẽ nắm lấy áo một người Do Thái, nắm lấy áo người ấy và nói: ‘Chúng tôi sẽ đi với các ngươi, vì chúng tôi đã nghe rằng Đức Chúa Trời ở cùng các ngươi.’

Sự tin kính thật sự nơi một người sẽ thu hút những người khác đến với Chúa. ‘Mười’ trong tiếng Do-thái chỉ một con số lớn hoặc trọn vẹn. Nhân tiện, từ “Do Thái”, dùng để chỉ dân tộc của vương quốc Giu-đa sau thời kỳ lưu đày, lần đầu tiên xuất hiện trong sách Giê-rê-mi-a. Phần lớn Cựu Ước nói về “người Do Thái” và “người Israel”.

Là những Ki-tô hữu, giờ đây chúng ta thuộc về cái mà chúng ta gọi là “Giê-ru-sa-lem Mới”, tức Dân Chúa. Liệu mọi người có đang đổ xô đến để trở thành một phần của “thành phố” chúng ta không? Liệu họ có nói: “Chúng tôi sẽ đi với các anh, vì chúng tôi đã nghe rằng Thiên Chúa ở cùng các anh”? Liệu đó có phải là điều họ thấy ở chúng ta – những con người thực sự được thấm nhuần tinh thần của Thiên Chúa và Chúa Giê-su Ki-tô? Liệu chúng ta có phải là muối của đất, dẫn dắt mọi người ngợi khen Thiên Chúa vì những gì họ thấy ở chúng ta không?

Chắc chắn, hàng năm đều có những người nộp đơn xin gia nhập cộng đồng của chúng ta, những người được tiếp nhận qua Bí tích Rửa tội vào mỗi dịp lễ Phục sinh. Nhưng than ôi, cũng có những người rời bỏ “thành phố” của chúng ta và không quay trở lại. Phải chăng họ không còn thấy Thiên Chúa ở cùng chúng ta nữa? Nếu đúng như vậy, chúng ta cần thay đổi những gì trong cách sống Phúc Âm?

 


Chú giải về Luca 9,51-56

Hôm nay, chúng ta đến với một bước ngoặt rõ rệt trong Phúc Âm Luca. Nó được đánh dấu bằng những lời mở đầu của đoạn văn hôm nay:

Khi gần đến ngày Chúa Giêsu được rước lên trời, Người quyết định lên Giêrusalem.

Từ ngữ ‘được rước lên trời’ hay ‘được đưa lên trời’ của Chúa Giêsu ám chỉ cuộc khổ nạn và cái chết của Người, dẫn đến sự phục sinh và thăng thiên. Nó tương ứng với ‘vinh quang’ mà Gioan nói đến, và đối với Người, sự đóng đinh là một ‘sự nâng lên’ vào ‘vinh quang’.

Đến đây, chúng ta đã kết thúc sứ vụ của Chúa Giêsu tại Galilê và chuyển sang một phần mới—cuộc hành trình đến Giêrusalem, kết thúc ở chương 19:,7, nơi chúng ta thấy Chúa Giêsu ở Giêrusalem. Phần mở đầu tương ứng với Mác-cô 10,1, khi Chúa Giêsu vào Giuđê để rao giảng ở đó, và Gioan mô tả cụ thể hơn là cuộc hành trình đến Giêrusalem trong thời gian Lễ Lều Tạm (Ga 7,1-10).

Nhưng Luca lại đi chệch khỏi câu chuyện của Mác-cô với những tư liệu rất khác. Giờ đây, ông vừa theo nguồn tư liệu của Mát-thêu vừa sử dụng tư liệu của riêng mình. Phần này gần như hoàn toàn bao gồm những lời dạy của Chúa Giê-su dành cho các môn đệ. Tất cả được sắp xếp một cách lỏng lẻo trong khuôn khổ hành trình của Chúa Giê-su đến Giê-ru-sa-lem. Phần chúng ta đang bước vào là thời gian chuẩn bị cho các môn đệ cho vai trò tương lai của họ với tư cách là Sứ giả của Vương quốc.

Giê-ru-sa-lem là nơi mọi điều sẽ xảy ra—cuộc "xuất hành" của Chúa Giê-su, bao gồm sự đau khổ, cái chết, sự phục sinh và sự thăng thiên của Ngài—dẫn đến việc truyền lại sứ mệnh của Ngài cho các môn đệ với sự ngự xuống của Thánh Linh Chúa Cha và Chúa Giê-su trên các môn đệ. Và chính từ Giê-ru-sa-lem, Hội Thánh mới sẽ được thiết lập, và từ Giê-ru-sa-lem, Hội Thánh sẽ dần dần lan rộng khắp khu vực Địa Trung Hải cho đến khi đến thủ đô Rô-ma của đế chế, và từ đó đến tận cùng trái đất.

Khi lên đường, Chúa Giê-su đã sai một số sứ giả đi trước để loan báo sự xuất hiện của Ngài. Để đi thẳng từ Ga-li-lê đến Giu-đê, nơi có thành Giê-ru-sa-lem, họ sẽ phải đi qua Sa-ma-ri. Người Sa-ma-ri đặc biệt thù địch với người Do Thái, nhất là khi họ đang trên đường đến Giê-ru-sa-lem dự một lễ hội của người Do Thái (như Chúa Giê-su và các môn đệ của Ngài dường như đang làm). Phải mất ít nhất ba ngày để băng qua Sa-ma-ri, và người Sa-ma-ri đã từ chối cho các môn đệ trú ngụ qua đêm. Vì tình hình này, những người hành hương và lữ hành Do Thái thường tránh xung đột bằng cách đi xuống bờ đông sông Giô-đan. Có một điều trớ trêu ở đây là, khi những Ki-tô hữu đầu tiên bị đàn áp ở Giê-ru-sa-lem, họ đã lánh nạn ở Sa-ma-ri, nơi trở thành một trong những nơi đầu tiên đón nhận Phúc Âm. Rất có thể người truyền giáo đã nhận thức được sự trớ trêu này khi kể câu chuyện này.

Đối mặt với sự thù địch này, hai anh em Gia-cô-bê và Gioan, những người mà chúng ta đã mô tả hôm qua là những kẻ nóng nảy (Con trai của Sấm sét), đã đề nghị rằng hãy gọi lửa từ trời xuống thiêu rụi họ. Lời đe dọa của họ gợi nhớ đến ngọn lửa mà Ê-li-a đã giáng xuống các sứ giả của một vị vua thờ ngẫu tượng (1 Các Vua 18,38). Họ phẫn nộ vì Thầy của họ, Đấng Mê-si-a, lại bị đối xử theo cách này. Có một sự tương đồng ở đây giữa sự tiếp đón tiêu cực của Chúa Giêsu tại quê nhà Galilê và sự từ chối của người dân Samaria.

Nhưng Chúa Giêsu đã tránh xa những môn đồ đó và quở trách họ. Đây không phải là cách của Chúa Giêsu. Thay vào đó, họ đã đi đến một ngôi làng khác, nơi họ hy vọng sẽ được chào đón tốt hơn. Như chúng ta thấy trong các phần khác của Phúc Âm, Chúa Giêsu thường không tìm cách gây rắc rối. Mặt khác, Ngài sẽ không ngần ngại nói lên suy nghĩ của mình hoặc làm những gì Ngài tin là đúng, ngay cả khi một số người cảm thấy khó chịu vì điều đó.

Cách Chúa Giêsu tiêu diệt kẻ thù không bao giờ là cách của Ngài. Chúng ta sẽ thấy rõ điều đó sau khi Ngài đến Giêrusalem, nơi những điều tồi tệ hơn nhiều đã xảy ra với Ngài. Mục đích của Chúa Giêsu luôn là thay đổi những người chống đối Ngài, xoa dịu sự thù địch của họ và giúp họ nhìn nhận mọi thứ theo cách tốt đẹp hơn. Đó là điều chúng ta có thể cố gắng làm thường xuyên hơn. Nó hoàn toàn không phải là cách tiếp cận của những kẻ "yếu đuối". Ngược lại, nó đòi hỏi sức mạnh nội tâm và sự an toàn to lớn.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1263g/

 

 


Suy niệm: Cái Chết Trên Thập Giá

Tin Mừng hôm nay hẳn mời gọi chúng ta lặp lại niềm tín thác của chúng ta vào sự quan phòng kỳ diệu của Chúa. Thánh Luca, tác giả của đoạn Tin Mừng hôm nay nhìn cuộc đời của Chúa Giêsu như một cuộc hành trình tiến về Giêrusalem mà cao điểm là cái chết trên thập giá. Tiến về Giêrusalem để chịu tử nạn cho nên có gặp thù nghịch chống đối trong suốt cuộc hành trình cũng là chuyện bình thường đối với Chúa Giêsu, nhưng các môn đệ của Chúa Giêsu chưa thể hiểu tại sao Thầy mình phải gặp phải những chống đối như thế. Phản ứng của hai thánh Gioan và Giacôbê là điển hình, hai vị thánh này không thể chấp nhận được sự kiện người dân tại một làng Samaria nọ không đón tiếp Ngài. Các ngài chỉ mong cho lửa từ trời xuống để tiêu diệt cái dân phản nghịch này. Chúa Giêsu quở trách các ngài, Chúa Giêsu muốn nhắc nhở cho các môn đệ biết rằng điều kiện đầu tiên để làm môn đệ Ngài là phải có thái độ kiên nhẫn trước sự chống đối, thù nghịch và thẳng thắn nói chung. Ðây là dịp để các môn đệ hiểu được ý nghĩa của những bài dụ ngôn về nước Trời, đặc biệt là các bài dụ ngôn về hạt giống, về cỏ lùng và lúa tốt. Hạt giống được gieo vãi ngay cả trên đất xấu, hạt giống được gieo vãi ngay cả trên cỏ lùng, hạt giống phải chịu thối đi trong lòng đất; dù có được gieo vãi trong những điều kiện không thuận lợi, hạt giống vẫn mọc lên và sinh nhiều bông hạt.

Hình ảnh của hạt giống gợi lên cho chúng ta lịch sử của Giáo Hội. Giáo Hội được tẩy trần và sinh hoa kết trái ngay giữa những cơn bách hại đẫm máu nhất. Giáo Hội từng được thanh luyện và trưởng thành khi gặp chống đối và thù nghịch. Thái độ thỏa hiệp có thể mang lại cho Giáo Hội một vài đặc ân và dễ dãi, nhưng chắc chắn những thiệt hại và mất mát mà Giáo Hội phải chịu thì không gì có thể bù lại được. Giáo Hội có đáng tin hay không? Giáo Hội có thật sự đi lại cuộc hành trình lên Giêrusalem của Chúa Giêsu hay không? Hay giữa những chống đối, thù nghịch và thử thách, Giáo Hội vẫn tỏ ra trung thành với Ðấng khi bị treo trên thập giá đã lặng thinh và phó thác cho Thiên Chúa. Hạt lúa có gieo vào lòng đất mới thối đi và lớn lên sinh nhiều bông hạt, đó là định luật của cuộc sống Giáo Hội và của người môn đệ Chúa Kitô.

Ước gì giữa những khổ đau, chống đối và thù nghịch, chúng ta vẫn luôn nhận ra được bàn tay quan phòng kỳ diệu của Chúa, đó là ơn trọng đại mà chúng ta phải không ngừng cầu xin Chúa ban cho chúng ta.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét