09/12/2017
Thứ Bảy tuần 1 mùa vọng.
BÀI ĐỌC I: Is 30,
19-21. 23-26
"Người động lòng thương
ngươi, lắng nghe lời ngươi kêu xin".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Đây Chúa là Thiên
Chúa, Đấng Thánh của Israel phán: Dân Sion sẽ được ở Giêrusalem. Ngươi sẽ chẳng
còn than van khóc lóc; Chúa động lòng thương ngươi, và khi vừa nghe tiếng ngươi
kêu, Người liền đáp lại lời ngươi. Chúa sẽ cho ngươi chút bánh đau thương, ít
nước khốn cùng. Nhưng Đấng dạy dỗ ngươi sẽ không lìa bỏ ngươi, mắt ngươi sẽ
trông nhìn Đấng giáo huấn ngươi, và tai ngươi sẽ nghe tiếng Đấng từ sau lưng bảo
rằng: "Đây là đường, hãy bước đi theo đó, đừng rẽ bên mặt, đừng quẹo bên
trái". Sẽ ban mưa xuống cho hạt giống của ngươi, bất cứ trên đất nào ngươi
đã gieo vãi. Bánh thổ sản sẽ rất dồi dào và thơm ngon. Ngày ấy, chiên được chăn
thả trên lãnh địa rộng lớn của ngươi. Bò lừa cày ruộng ngươi được ăn rơm có muối,
đã được rê sạch. Trong ngày tru diệt muôn người, khi thành quách đổ nhào, sẽ có
giòng suối chảy trên đồi cao núi thẳm. Ngày Chúa băng bó thương tích của dân
Người, và chữa lành da bầm thịt giập; mặt trăng sẽ sáng chói như mặt trời, mặt
trời sẽ bảy lần chói sáng hơn, như ánh sáng bảy ngày. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 146, 1-2.
3-4. 5-6
Đáp: Phúc cho tất cả
những ai mong đợi Chúa (Is 30, 18).
Hoặc đọc: Alleluia.
1) Hãy ngợi khen Chúa
vì Người hảo tâm; hãy ca mừng Thiên Chúa chúng ta, vì Người êm ái, thực Người rất
đáng ngợi khen. Chúa xây dựng lại Giêrusalem, tập họp con cái Israel phân tán.
- Đáp.
2) Chính Người chữa những
kẻ giập nát tâm can, và băng bó vết thương của lòng họ. Người ấn định con số
các ngôi sao, và gọi đích danh từng ngôi một. - Đáp.
3) Chúa chúng ta cao cả
và mãnh liệt quyền năng, sự khôn ngoan của Người thực là vô lượng. Chúa nâng
cao những kẻ khiêm cung, Người đè bẹp đứa ác nhân xuống tận đất. - Đáp.
ALLELUIA: Is 55, 6
Alleluia, alleluia!
- Hãy tìm kiếm Chúa khi còn gặp được Người; hãy kêu xin Người lúc Người còn gần
các ngươi. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 9, 35 - 10,
1. 6-8
"Thấy đoàn lũ dân chúng,
Người động lòng xót thương họ".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi
rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng
Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Thấy đoàn lũ dân chúng, Người
động lòng xót thương họ, vì họ tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người
chăn, Người liền bảo môn đệ rằng: "Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít.
Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa".
Và Người triệu tập mười
hai môn đệ, ban cho họ quyền năng trên các thần ô uế, để họ xua đuổi chúng, và
chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Người bảo: "Các con hãy đi đến cùng
chiên lạc của nhà Israel trước đã, và rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. Hãy
chữa lành người liệt, phục sinh kẻ chết, chữa lành người phung, và xua trừ ma
quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không". Đó
là lời Chúa.
Suy Niệm : Sứ Mệnh
Tông Ðồ
Chú ý đến những thái độ
trên của Chúa Giêsu, chúng ta có thể khám phá ra những sự thật hữu ích cho cuộc
đời theo Chúa của mỗi người, nhất là của những ai dấn bước theo Chúa, cách đặc
biệt hơn là những kẻ "Tận Hiến" cuộc đời làm chứng cho Chúa. Dung mạo
tinh thần xung quanh và trước mặt Chúa Giêsu thời Ngài cũng như của thời đại
chúng ta hôm nay được Chúa mô tả như lầm than, vất vả, bơ vơ như đàn chiên
không có người chăn dắt, bị lạc mất lý tưởng sống, đang tự tranh đấu để sống
còn.
Trong đoạn này những
điểm tiêu cực nhiều hơn là tích cực, như bơ vơ, lạc lõng, đã bỏ mất hay không
biết gì đến giá trị nhân bản Kitô. Ðó là đoàn người của một xã hội bị trần tục
hóa trầm trọng của ngày hôm nay. Diễn phác môi trường như thế, Chúa Giêsu không
có chút trách móc, khinh thị, tránh né mà nhìn đó như một lời mời gọi dấn thân
yêu thương, đó là mùa lúa chín một cơ hội ngàn vàng để biểu lộ tình yêu thương
đối với anh chị em.
Sự nhỏ mọn tầm thường
nơi tâm hồn có thể làm cho chúng ta có một thái độ tranh chấp, khinh thị, rút
lui, nhưng đó không phải là thái độ của chính Chúa Giêsu khi Ngài nhìn thấy
đoàn người khủng hoảng tinh thần như đoàn chiên không người chăn dắt, vả lại
Chúa Giêsu đã yêu thương họ. Ðây không phải là một sự chạnh lòng thương, không
phải là một tâm tình thương hại, tôi nghiệp chóng qua nhưng là một tình thương
sâu thẳm từ đáy tâm hồn của Chúa Giêsu.
Qua đoạn Tin Mừng
trên, chúng ta thấy tâm hồn Chúa Giêsu tràn đầy tình thương khi nhìn thấy nhu cầu
dân chúng đang bị lạc hướng như đàn chiên không người chăn dắt. Tâm hồn Ngài
xúc động tận trong thâm tâm, vì Ngài tràn đầy tình thương đối với họ, Ðó là bí quyết
của đời sống Tông đồ của mọi đồ đệ theo Chúa. Ðược Chúa mời gọi làm chứng nhân
của tình thương cho tình thương thì những sự dữ, những tiêu cực của môi trường
chúng ta sinh sống ngày nay là những cơ hội ngàn vàng để chúng ta sống tình
thương mà Chúa đã ban tặng cho các đồ đệ của Ngài.
Tư tưởng thứ hai mà
bài Phúc Âm gợi lên cho chúng ta là những hành động của Chúa Giêsu: Chúa gọi
các Tông đồ, ban cho họ quyền hành như Chúa, trừ các tà thần, giải phóng con
người khỏi làm nô lệ cho sự dữ, cho ma quỉ, chữa lành các bệnh tật, thăng tiến
cuộc sống con người. Chúa sai các Tông đồ đi rao giảng bằng các chỉ thị, mặc dù
đây mới chỉ là sai các ngài đi thử nghiệm lúc ban đầu. Cuộc sai đi chính thức
sau này sẽ được thực hiện khi Chúa đã hoàn tất công cuộc cứu chuộc của Ngài sau
biến cố Phục Sinh.
Những hành động của
Chúa phát đi từ tình thương của Ngài đối với con người. Nhìn công việc của người
khác chúng ta có thể nói trọn vẹn sứ mạng của Giáo Hội, mọi thành phần của Giáo
Hội, mọi thành phần đích thực của Chúa đều phát sinh từ tình yêu Thần Linh hiện
diện nơi con tim phàm trần. Người đồ đệ của Chúa cần phải được thanh luyện, cần
phải được biến đổi, được thay thế quả tim xác thịt bằng một quả tim mới tràn đầy
tình yêu thương thần thiêng. Toàn thể cơ cấu Giáo Hội trong sứ mạng rao giảng
Tin Mừng được xây dựng trên nền tảng tình yêu thương thần thiêng này. Chính nơi
đây, chúng ta được hiểu thêm hay hiểu lại câu nói của thánh Phaolô Tông đồ viết
về bí quyết đời sống Tông đồ của ngài: "Tình yêu Chúa Kitô thúc bách
tôi".
Chúa Giêsu thấy đám
đông liền chạnh lòng thương. Tâm hồn Ngài tràn ngập tình thương, Ngài xúc động
tận thâm tâm trước nhu cầu của dân chúng đang bị lạc hướng như đoàn chiên không
người chăn dắt. Ngài lên tiếng mời gọi các Tông đồ, những con người tầm thường
hãy theo Ngài, hãy để Ngài biến đổi thành những chứng nhân tình yêu. Thái độ
đáp trả duy nhất của mỗi người chúng ta là để cho tình yêu thần thiêng Chúa biến
đổi và thôi thúc chúng ta hành động: "Tình yêu Chúa Kitô thúc bách
tôi".
Trong khiêm tốn và
trong thinh lặng của Ðức Tin, chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa,
hãy bắt chước cuộc đời của Chúa Giêsu trên trần gian này: "Thầy đến để
mang lửa yêu thương đến trần gian và Thầy không có mong ước nào khác hơn là cho
lửa ấy cháy lên, tỏa sáng khắp nơi, soi sáng mọi người, mang tin vui tỏa sáng
khắp nơi, soi sáng mọi người, mang tin vui tỏa sáng cho con người". Hãy
khiêm tốn lắng nghe và hãy để cho tình yêu Chúa biến đổi và thôi thúc.
Lạy Chúa, xin đổ tràn
tình yêu Chúa trên chúng con và biến đổi chúng con thành những chứng nhân cho
tình yêu Chúa, chứng nhân kiên trung trong Ðức Tin sống động qua đức Bác Ái.
Amen.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần I MV2
Bài đọc: Isa
30:19-21, 23-26; Mt 9:35-38, 10:1, 6-8.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa lo
lắng mọi sự cho Dân Ngài.
Trong cuộc đời, nếu muốn
biết ai là người thực sự yêu thương mình, chúng ta cứ việc nhìn vào những công
việc họ đã làm cho mình; vì yêu thương thực sự phải bày tỏ qua việc làm. Để có
thể nhìn ra những công việc đó, chúng ta phải có thời giờ để nhìn lại quá khứ;
đồng thời cũng cần nghe những người khác chia sẻ kinh nghiệm của họ qua sách vở
hoặc lời giảng.
Các Bài đọc hôm nay
giúp cho con người nhận ra tình thương Thiên Chúa qua những gì Ngài đã, đang,
và sẽ làm cho con người. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah muốn nói cho con người
biết: Chúa yêu thương con người ngay cả trong khi Ngài sửa dạy con người. Mục
đích của việc sửa dạy không phải là để tiêu diệt, làm nhục, hay hành hạ con người;
nhưng là để thanh luyện, để con người nhận ra sự sai trái lầm lạc của mình, và
quay về với tình yêu thực sự của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu không những
thân hành dạy dỗ và chữa lành bệnh tật cho dân; nhưng còn chọn và huấn luyện
các môn đệ, ban quyền hành cho các ngài, và sai đi tới những nơi mà Chúa không
thể đi tới. Các môn đệ, và những người kế vị các ngài trong Giáo Hội, vẫn tiếp
tục làm những gì Chúa làm: rao giảng sự thật, chữa lành, và đem mọi người về
cho Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa yêu thương sửa dạy và chuẩn bị tương lai cho
dân.
1.1/ Thiên Chúa sửa dạy
vì yêu thương: Con người khó chấp nhận lý do
phải sửa dạy vì yêu thương; nhưng bậc làm cha mẹ hiểu rõ điều này, nên các ngài
thường nói, “yêu cho roi cho vọt; ghét cho ngọt cho bùi.” Một em bé với trí
khôn non nớt không thể hiểu điều này, em cho cha mẹ sửa phạt là vì ghét bỏ em;
nhưng khi lớn lên rồi và nhìn lại cuộc đời, em mới thấy những lợi ích của việc
sửa phạt. Nếu cha mẹ cứ để em làm những gì em muốn, em sẽ không thành công như
ngày hôm nay; và có khi còn bị lãnh nhận những hậu quả xấu nữa.
Tiên tri Isaiah nhìn
thấy trước những tai họa mà Israel sắp phải chịu vì phản nghịch Thiên Chúa, và
tiên tri cũng hiểu tâm trạng của dân sẽ phản ứng khi phải đương đầu với nghịch
cảnh; nên ông an ủi và cắt nghĩa cho dân biết mục đích của việc sửa phạt và
tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân: “Phải, hỡi dân Sion đang ở Jerusalem,
ngươi sẽ không còn phải khóc nữa. Khi ngươi kêu cứu, Người sẽ thi ân giáng phúc
cho ngươi; nghe tiếng ngươi kêu là Người đáp lại. Chúa Thượng sẽ cho ngươi chút
bánh đau thương và ít nước khốn cùng; nhưng Đấng dạy dỗ ngươi sẽ không lìa bỏ
ngươi, và mắt ngươi sẽ thấy Đấng dạy dỗ ngươi.”
Bản dịch của Nhóm
PVCGK dịch không đúng câu Isa 30:20 khi dịch: “Chúa Thượng sẽ ban cho ngươi
bánh ăn trong lúc ngặt nghèo, và nước uống trong cơn khốn quẫn. Đấng dạy dỗ
ngươi sẽ không còn lánh mặt, và mắt ngươi sẽ thấy Đấng dạy dỗ ngươi.” Theo Bản
Bảy Mươi và Bản Do-Thái, chúng ta phải dịch như trên. Ngay cả theo nội dung,
chúng ta phải chấp nhận lối dịch này: Chúa sẽ để cho quân thù cho dân ăn bánh
đau thương và uống nước khốn quẫn. Điều này làm dân cảm thấy Chúa đã bỏ họ;
nhưng tiên tri khích lệ họ: Thiên Chúa không lìa bỏ dân. Sau khi sửa phạt và
dân biết ăn năn, Chúa sẽ tiếp tục chăm sóc cho dân.
1.2/ Mọi người sẽ được
Chúa dạy dỗ: “Khi ngươi lưỡng lự không biết
quẹo phải hay trái, tai ngươi sẽ được nghe một tiếng nói từ phía sau: "Đây
là đường, cứ đi theo đó!"” Tiên Tri Isaiah và Jeremiah của Cựu Ước đã nhìn
thấy trước ngày “mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ” (x/c Isa 54:13, Jer
31:33). Thánh Gioan cũng lặp lại lời tiên tri ám chỉ Chúa Giêsu (Jn 6:45), và
Thánh Thần (I Jn 2:27). Lời Chúa và ơn của Thánh Thần sẽ soi sáng cho con người
biết đi đúng đường.
1.3/ Sau cơn mưa, trời lại
sáng: Tòan cõi Israel chỉ còn lại đống tro
tàn sau khi Assyria và Babylon xâm lấn, nhưng Thiên Chúa sẽ cho dân Do-Thái còn
xót lại hồi hương và tái thiết lại xứ sở và phồn thịnh hơn xưa. Tiên Tri Isaiah
quả quyết: “Chúa sẽ làm mưa trên hạt giống ngươi gieo trồng, cho lương thực, sản
phẩm của đất đai, thật dồi dào béo bổ. Ngày đó, súc vật ngươi chăn nuôi sẽ ăn
trên những đồng cỏ xanh bát ngát. Bò lừa cày ruộng sẽ được ăn cỏ khô trộn muối,
cỏ người ta đã lấy xẻng và chĩa mà rải ra. Vào ngày Đức Chúa băng bó vết thương
cho dân Người, và chữa lành những chỗ nó bị đánh, ánh sáng mặt trăng sẽ nên như
ánh sáng mặt trời, và ánh sáng mặt trời sẽ tăng gấp bảy - ánh sáng của bảy
ngày.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu yêu thương, chăm sóc mọi sự cho dân.
2.1/ Ngài chăm sóc dân
chúng cả phần hồn lẫn phần xác: Tất cả những
điều này đã được tường thuật bởi cả 4 Thánh Ký:
(1) Ngài dạy dỗ dân
chúng: “Chúa Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường,
rao giảng Tin Mừng Nước Trời.”
(2) Ngài chữa lành mọi
vết thương hồn xác: “Chúa Giêsu chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.”
(3) Ngài cho dân ăn: bằng
làm phép lạ Bánh hóa nhiều.
2.2/ Ngài lo cho tương
lai của dân: Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh
lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Vì
thế, Chúa Giêsu chọn và huấn luyện các môn đệ để tiếp tục công việc của Ngài
vì: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.” Giáo Hội vẫn tiếp tục công việc của
Đức Kitô bằng việc mời gọi, chọn lựa, huấn luyện, và sai các thợ gặt đi để hướng
dẫn các thế hệ tương lai.
Sau khi đã chọn và huấn
luyện các môn đệ, Đức Giêsu gọi 12 môn đệ lại, ban cho các ông quyền trên các
thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền, và sai
các ông đi với lệnh truyền: “Hãy đến với các con chiên lạc nhà Israel. Dọc đường
hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu,
làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ.
Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.” Lý do tại sao Chúa
Giêsu sai Nhóm Mười Hai đến với các chiên lạc nhà Israel trước vì họ là Dân
Riêng. Một lý do khác nữa là muốn rao giảng thành công phải bắt đầu từ nhóm nhỏ;
rồi từ từ lan rộng ra. Sau khi Chúa về trời, các môn đệ tản mác khắp nơi và rao
giảng Tin Mừng cho mọi người.
Đức tin là quà tặng vô
giá được cho không bởi Thiên Chúa và sự rao giảng của những nhà truyền giáo; vì
thế, người đã lãnh nhận đức tin cũng phải cho không thời gian, sức lực, tài
năng cho việc rao truyền Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Bằng việc quan sát
các hiện tượng trong trời đất, đọc Kinh Thánh và các tài liệu lịch sử, và nhìn
lại quá khứ mỗi người; chúng ta nhận thấy rõ ràng tình yêu của Thiên Chúa dành
cho con người. Không ai yêu chúng ta bằng Thiên Chúa.
- Vì yêu thương nên
Thiên Chúa phải sửa phạt con người. Nếu Thiên Chúa không sửa phạt và để con người
tự do làm theo những gì mình muốn, con người sẽ xa Thiên Chúa và không thể đạt
tới đích điểm của cuộc đời.
- Hình phạt Thiên Chúa
dùng không phải để tiêu diệt, nhưng để thanh tẩy con người. Hình phạt giúp con
người nhận ra những sai trái lầm lỗi của mình, để biết quay trở về với tình yêu
đích thực của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
09/12/2017 - THỨ BẢY TUẦN 1 MV
Th. Gio-an Đi-đa-cô Mt 9,35-10,1.6-8
THỂ LÝ VÀ THIÊNG LIÊNG
“…Vì họ tất tưởi bơ vơ
như những con chiên không có người chăn.” (Mt 9,35)
Suy niệm: Ngày này năm xưa, tình cảnh đói nghèo, bệnh hoạn tật
nguyền của đám đông làm cho Chúa Giê-su động lòng thương; Ngài còn nhìn ra một
sự thiếu thốn khác: họ tất tưởi bơ vơ như chiên không người chăn. Những thiếu
thốn trăm bề về phương diện vật chất, ai cũng dễ dàng thấy, nhưng chỉ có tình
yêu của Con Thiên Chúa Nhập Thể mới giúp ta nhìn thấy sự bơ vơ thiếu thốn về
tinh thần. Chính trong bối cảnh đó và cũng vì động lòng thương trước tình cảnh
đó mà Chúa Giê-su đã chọn gọi 12 tông đồ để rao giảng Tin Mừng cho dân chúng
trong khi vẫn không quên việc cho họ ăn, chữa lành người đau yếu, phục sinh kẻ
chết.
Mời Bạn: Nhiều khi chúng ta sống
quá “thiêng liêng” đến mức vô cảm với những đau khổ của anh em; khi khác chúng
ta lại chỉ nhìn Giáo Hội như một tổ chức từ thiện xã hội. Nhưng Con Thiên Chúa
không đến để chỉ chữa lành hay miễn trừ mọi bệnh tật, càng không đến để lập một
tổ chức cứu trợ. Ngài đến để quy tụ nhân loại tản mát vào một mối, một gia đình
có Thiên Chúa là Cha. Đừng để những công việc bác ái chúng ta làm trở thành vật
cản tầm nhìn của mình hướng về một sứ mạng cao trọng hơn.
Chia sẻ: Bạn nghĩ thế nào khi có người nói: điều cần thiết nhất là
cho kẻ nghèo đói được no cơm ấm áo, còn những nhu cầu thiêng liêng khác thì
không cần bận tâm vì không mấy ai cần?
Sống Lời Chúa: Đọc một lời nguyện ngắn
trước khi làm một việc bác ái.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, là Đấng
tạo dựng chúng con đủ cả xác hồn, xin cho chúng con đừng vì hồn mà coi nhẹ
xác, và nhất là đừng chiều theo phần xác mà bỏ quên phần hồn.
(5 Phút Lời Chúa)
Chạnh lòng thương (9.12.2017 – Thứ bảy Tuần 1 Mùa Vọng)
Chúng ta được mời nhìn thế giới hôm nay bằng cái nhìn
của Giêsu, yêu thế giới bơ vơ hôm nay bằng trái tim của Giêsu, đến với thế giới xa xôi hôm nay bằng đôi chân của Giêsu.
Suy niệm:
Thiên Chúa của Do Thái
giáo là Thiên Chúa gần gũi với con người.
Thiên Chúa của Ítraen có
thể trừng phạt dân vì sự bất trung của họ,
nhưng Ngài cũng là Thiên
Chúa giàu lòng tha thứ.
Khi đọc bài đọc 1 của
ngôn sứ Isaia, chúng ta ngạc nhiên
khi thấy một Thiên Chúa
tỉ mỉ quan tâm đến hạnh phúc của con người.
Ngài nghe và đáp lại
tiếng dân kêu than, khóc lóc (c. 19).
Ngài dạy dỗ và chỉ đường
cho người lưỡng lự phân vân (c. 21).
Nhưng hơn nữa, Ngài còn
để ý đến đời sống vật chất của dân chúng.
Ngài làm cho mưa thuận
gió hòa,
cho khe suối róc rách vì
có dòng nước chảy.
Nhờ đó hạt giống được
gieo trở thành lương thực,
súc vật chăn nuôi được
gặm cỏ thỏa thuê,
bò cầy ruộng sẽ được ăn
cỏ khô trộn muối (cc. 23-24).
Con người có đủ bánh ăn
và nước uống trong lúc ngặt nghèo.
Qua cuộc sống của mình,
Đức Giêsu cũng muốn cho ta thấy
một Thiên Chúa nhân từ
bằng xương bằng thịt,
một Thiên Chúa bị thu hút
bởi con người, mê say phục vụ con người.
Không rõ trong sứ vụ công
khai, trong gần ba năm rong ruổi,
Đức Giêsu đã đi bộ bao nhiêu
cây số của xứ Paléttin,
đôi chân dẻo dai của Ngài
đã đến với bao nhiêu làng mạc, thành phố.
đôi tay của Ngài đã chạm
đến bao nhiêu thương tích của nhân gian.
Chỉ biết trái tim của
Ngài là trái tim bằng thịt,
cứ nhói đau và chạnh
thương trước bể khổ của phận người.
Bệnh tật thân xác là gánh
nặng kéo con người xuống.
Đức Giêsu đã trở nên như
vị lương y đối diện với đủ thứ bệnh tật.
Mù lòa, câm điếc, bất
toại, phong hủi đều được Ngài chữa lành,
thậm chí Ngài còn hoàn
sinh kẻ chết.
Ma quỷ cũng là một mãnh
lực làm con người mất tự do.
Khử trừ ma quỷ và thần ô
uế, là dấu cho thấy Nước Trời đã đến.
Mọi sự Đức Giêsu đã làm
thì Ngài sai các môn đệ tiếp tục (cc. 6-8).
Hôm nay chúng ta cũng
được sai để tiếp tục việc của Ngài ngày xưa:
loan báo Tin Mừng Nước
Trời, chữa lành thế giới khỏi mọi bệnh tật,
giải phóng con người khỏi
những xích xiềng mới do chính họ tạo nên,
và loại trừ thần ô uế ra
khỏi mọi nơi con người sinh sống.
Công việc này thật bao
la,
vì không giới hạn trong
mảnh đất Paléttin nhỏ hẹp.
Công việc này không dễ,
vì ta phải đối diện với
sức đề kháng mạnh mẽ của ác thần.
Nhưng với quyền năng Chúa
ban, chúng ta tin mình sẽ thắng (c. 1).
Lễ Giáng Sinh là lễ mừng
ơn cứu độ cho con người.
Chúng ta được mời nhìn
thế giới hôm nay bằng cái nhìn của Giêsu,
yêu thế giới bơ vơ hôm
nay bằng trái tim của Giêsu,
đến với thế giới xa xôi
hôm nay bằng đôi chân của Giêsu.
Ước gì tay chúng ta chạm
đến người nghèo, người yếu đau, sa ngã.
Và ước gì chúng ta cho
không những gì đã nhận được nhưng không.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay cũng như hôm qua
vẫn có những người bơ vơ lạc hướng
vì không tìm được một người để tin;
vẫn có những người đã chết từ lâu
mà vẫn tưởng mình đang sống;
vẫn có những người bị ám ảnh bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền, của tình dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người mang đủ thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống ;
vẫn có những người bị sống bên lề xã hội,
dù không phải là người phong...
Xin Cha cho chúng con nhìn thấy họ
và biết chạnh lòng thương như Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho chúng con
nhìn thấy chính bản thân chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG MƯỜI HAI
Linh Hồn Tôi Nhảy Mừng
Trong Chúa
Nỗi chờ mong của Đức Nữ
Trinh, Đấng “được sủng ái giữa các người phụ nữ” (Lc 1,42), đúc kết tất cả niềm
hy vọng mà Dân Thiên Chúa đã đặt vào các lời hứa được trao cho các tổ phụ. Và
xuyên qua dân Israel, niềm hy vọng của toàn thể nhân loại được kết đọng lại
trong nỗi chờ mong vĩ đại này.
Chúng ta cũng hãy trân
trọng thái độ chờ mong trong đức tin của Đức Maria, một đức tin cắm rễ sâu
trong lịch sử dân tộc và trong niềm hy vọng của toàn thể loài người. Chúng ta
hãy nắm vững ý nghĩa của nó khi chúng ta hành trình qua các thế kỷ. Đó là một
con đường được thiết lập vững chắc trên niềm hy vọng cứu độ đến từ chỉ một mình
Thiên Chúa.
Đức Maria được chúc
phúc bởi vì Mẹ tin vào sự hoàn thành những lời Chúa nói cùng Mẹ (Lc 1,45). Mẹ
biết rằng Thiên Chúa sẽ không bỏ lời hứa của Người. Mẹ ‘vui mừng’ và đồng thời
Mẹ ‘được chúc phúc’ bởi Thiên Chúa. Hai tình trạng hiện hữu ấy không thể tách rời
– vì cái trước là hệ quả của cái sau.
Lời chúc phúc, được Thiên
Chúa nói lên, luôn luôn là nguồn sự sống và do đó cũng là nguồn đem lại niềm
vui. Trong toàn bộ Thánh Kinh, niềm vui đến xuyên qua việc trao ban và thông
truyền sự sống, cả thể lý lẫn thiêng liêng. Hễ ai được Thiên Chúa ‘chúc phúc’ bằng
sự sống của Ngài, thì người ấy cũng ‘mừng vui’.
Đức Maria vui mừng chờ
mong món quà sự sống. Nhưng chính sự sống ấy cứu độ Mẹ và làm cho Mẹ mừng vui.
Vì sự sống ấy là chính Con Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 09/ 12
Thánh Juan Điegô
Is 30,19-21.23-26;
Mt 9, 35- 10,1.5a.6-8
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu đi khắp
các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước
Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.”
Đối với Chúa Giêsu, việc
rao giảng Tin Mừng và chữa lành mọi bệnh tật trong dân là một quan tâm lớn của
Người. Người thực thi không phân biệt nơi chốn, và Người luôn nhắc nhở cho các
môn đệ của Người biết: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin
chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về”. Đồng thời chính Người sai các môn đệ của
Người với năng quyền trừ quỷ và chữa lành cho dân, với lời căn dặn: “Anh em đã
được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.”
Lạy Chúa Giêsu. Toàn
thể nhân loại đang sống trong sự khao khát những điều thiện hảo: “hòa bình
trong yêu thương.” Xin cho mỗi người trong chúng con luôn nhiệt thành với công
tác truyền giáo là đem Tin Mừng đến khắp nơi với chính đời sống của mình.
Mạnh Phương
09 Tháng Mười Hai
Thế Nào Là Cầu Nguyện?
Một chàng thanh
niên nọ khao khát sống đời tận hiến và cầu nguyện, đến nỗi anh đã xa lánh tất cả
mọi người và mọi sự, để đến gõ cửa một đan viện nọ... Anh được vị tu viện trưởng
chấp nhận tức khắc.
Trong những ngày đầu,
anh quan sát cách sống của các tu sĩ: Sau những giờ cầu nguyện lâu dài, tất cả
mọi người đều bắt tay vào công việc: người thì cày cuốc, người thì gặt hái, người
thì miệt mài trong công tác dịch thuật. Thấy thế, chàng thanh niên đâm ra thất
vọng. Anh đến trình bày ý nghĩ của mình với đan viện phụ như sau: "Thưa
cha bề trên, con cứ tưởng ở đây chúng ta chỉ có một sinh hoạt duy nhất đó là cầu
nguyện. Ðằng này, con lại thấy các thầy phải vất vả lo cho những nhu cầu vật chất
quá nhiều". Vị tu viện trưởng mỉm cười gật đầu và nói với anh: "Có lẽ
con có lý... Nếu con cảm thấy việc làm tay chân không cần thiết, thì con cứ vào
phòng đóng cửa lại và tiếp tục cầu nguyện".
Nghe thế, chàng
thanh niên hớn hở trở về phòng đóng cửa lại và cầu nguyện. Chỉ sau vài giờ cầu
nguyện, anh cảm thấy mệt mỏi, bụng anh cũng cảm thấy cồn cào vì đã đến giờ ăn
trưa. Nhưng chờ mãi mà vẫn không thấy ai đến gọi anh vào nhà cơm, người thanh
niên mới đến hỏi vị đan viện phụ: "Thưa bề trên, hình như hôm nay các thầy
không dùng bữa?". Cha bề trên mỉm cười đáp: "Các thầy đã ăn cả rồi".
"Thế sao không ai đến gọi con đi ăn cả?", người thanh niên hỏi. Cha bề
trên mới trả lời: "Sáng nay con đã chẳng đến nói với cha là chúng ta chỉ
có một sinh hoạt duy nhất là cầu nguyện đó sao? Cha nghĩ rằng các thầy khác lao
động nhiều cho nên cần phải có ăn uống, ngủ nghỉ. Còn con, con muốn sống như
các thiên thần, nghĩa là không làm việc, không ăn uống mà chỉ biết suốt ngày cầu
nguyện, cho nên cha đã dặn các thầy là đừng đến gọi con dùng bữa".
Nghe thế, người
thanh niên chợt hiểu được thế nào là sống tận hiến, thế nào là cầu nguyện. Con
người không chỉ cầu nguyện bằng nhữg giây phút ưu biệt dành cho Chúa, mà còn bằng
cả những sinh hoạt từng ngày như làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ, giải trí... Cầu
nguyện chính là tìm thấy Thánh ý Chúa và Nước Ngài trong cuộc sống mỗi ngày.
Mùa Vọng là mùa thức tỉnh.
Chúng ta cảm thấy được
thôi thúc để dành nhiều thì giờ cho việc cầu nguyện hơn. Thánh Kinh nói: Thiên
Chúa đã tạo dựng vũ trụ trong sáu ngày, ngày thứ 7, Ngài nghỉ ngơi: đó cũng là
hình ảnh của đời người. Cuộc sống là một chuỗi làm việc xen lẫn với nghỉ ngơi.
Có một thì giờ cho tất cả mọi sự, có một thì giờ để ngủ nghỉ... Có những giây
phút ưu biệt trong ngày dành cho việc cầu nguyện, có những thời gian ưu biệt
trong năm dành cho việc cầu nguyện. Thời gian ưu biệt ấy không có mục đích nào
khác hơn là để giúp cho con người được tỉnh thức hơn, được sẵn sàng hơn, được
tươi mát hơn để gặp gỡ Chúa trong từng phút giây của cuộc sống, trong mọi sinh
hoạt hằng ngày.
Cuộc sống cần có tổ chức,
cần có những ngăn kéo, nhưng những ngăn kéo ấy phải được thông thương với nhau.
Ngăn kéo của sự cầu nguyện phải được liên kết với ngăn kéo của những sinh hoạt
hằng ngày. Ngăn kéo của những sinh hoạt hằng ngày phải được nối liền với ngăn
kéo của sự cầu nguyện.
Tổ chức cuộc sống như
thế tức là biến tất cả cuộc sống thành một lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện triền
miên ấy có những phách mạnh dành cho những giây phút thân mật chuyện vãn với
Chúa, nhưng những phách mạnh ấy chỉ được làm nổi bật nhờ những âm thầm gặp gỡ
Ngài trong từng sinh hoạt, trong từng biến cố của cuộc sống.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu 9:35-10:1,5-8
Thứ Bảy, 9 Tháng 12, 2017
Thứ Bảy sau CN I Mùa Vọng
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa của lòng thương xót và trắc ẩn,
Trong Đức Giêsu Kitô, Con của Chúa
Chúa đã mặc khải mình là Thiên Chúa của mọi người.
Xin Chúa hướng tâm hồn trống rỗng của chúng con về Chúa.
Xin ban cho chúng con đôi mắt để thấy được mức độ nghèo nàn của chúng
con và sự bất tài của chúng con để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn với nguồn
lực của chính chúng con,
Và sau đó xin Chúa hãy đến và xây dựng thế giới với chúng con
Nhờ vào Con của Chúa và là Đấng Cứu Độ của chúng con
Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Mátthêu 9:35-10:1,5-8
Khi ấy, Chúa Giêsu đi rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy dỗ trong các
hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Thấy đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót
thương họ, vì họ tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người chăn, Người
liền bảo môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng
mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ
ruộng sai thợ đi gặt lúa.”
Và Người triệu tập mười hai môn đệ, ban cho họ quyền năng trên các thần
ô uế, để họ xua đuổi chúng, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Người bảo:
“Các con hãy đến cùng chiên lạc của nhà Israel trước đã, và rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. Hãy chữa lành người liệt, phục sinh kẻ chết,
chữa lành người phung, và xua trừ ma quỷ.
Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không.”
3.
Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay có hai phần: (a) Một
bản tóm tắt về các hoạt động tông đồ của Chúa Giêsu (Mt 9:35-38) và (b) Khởi đầu của “Bài Giảng về Sứ Mệnh Truyền
Giáo” (Mt 10:1,5-8). Bài Tin Mừng của phần
Phụng Vụ hôm nay bỏ qua danh sách tên các thánh Tông Đồ được tìm thấy trong
sách Tin Mừng theo thánh Mátthêu (Mt 10:2-4).
- Mt 9:35: Tóm tắt các hoạt động tông đồ của Chúa
Giêsu. “Chúa Giêsu đi rảo khắp các thành
phố làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa
lành mọi bệnh hoạn tật nguyền.” Thánh
Mátthêu mô tả trong một ít chữ các điểm chính của hoạt động sứ vụ tông đồ của
Chúa Giêsu: (a) đi rảo khắp tất cả các
thành phố làng mạc. Chúa Giêsu không chờ
cho người ta đến với mình, mà Người đi đến với người ta bằng cách chính Người
đi rảo khắp các phố thị và làng mạc.
(b) Dạy dỗ trong các Hội Đường,
đó là trong cộng đồng. Chúa Giêsu đi đến
nơi mà người ta tụ họp lại xung quanh đức tin vào Thiên Chúa. Và tại đó, Người công bố Tin Mừng Nước Trời,
nghĩa là Tin Mừng của Thiên Chúa. Đức
Giêsu không giảng dạy học thuyết như thể Tin Mừng là một giáo lý mới, mà trong
tất cả mọi việc Người nói và làm, ở đó tỏa ra một điều gì đó về Tin Mừng tuyệt
vời đang ngự trong chính bản thân Người, đó là, Thiên Chúa, Vương Quốc Thiên
Chúa. (c) Người chữa lành tất cả mọi bệnh hoạn tật nguyền. Điều mà người nghèo khó gặp nhiều nhất là đau
bệnh, đủ loại bệnh tật, và điều làm nổi bật các hoạt động của Chúa Giêsu là sự
an ủi Người ban cho người ta, những người mà Chúa chữa họ khỏi sự đau đớn.
- Mt 9:36: Lòng trắc ẩn của Chúa Giêsu trước tình cảnh của
người ta. “Thấy đoàn lũ dân chúng, Người
động lòng xót thương họ: vì họ tất tưởi
bơ vơ như những con chiên không có người chăn.”
Chúa Giêsu đón nhận người ta trong tình trạng như họ trước mặt Người: bệnh hoạn, mệt mỏi, kiệt sức. Chúa xử sự như Người Tôi Tớ trong sách tiên
tri Isaia, mà sứ điệp chính gồm có việc “an ủi dân Chúa” (xem Is 40:1). Thái độ của Chúa Giêsu đối với dân chúng giống
như thái độ của Người Tôi Tớ mà nhiệm vụ thì rất rõ ràng: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để
ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị
giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi” (Is
42:2-3). Giống như Người Tôi Tớ, Chúa
Giêsu cũng chạnh lòng thương khi nhìn thấy tình cảnh đoàn lũ đám đông “tất tưởi
bơ vơ như những con chiên không có người chăn.”
Chúa bắt đầu trở thành người chăn chiên, tự nhận mình là Người Tôi Tớ đã
nói: “Chúa đã ban cho tôi nói năng như
người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức” (Is 50:4a). Giống như Người Tôi Tớ, Chúa Giêsu trở thành
môn đệ của Chúa Cha và của dân chúng và nói:
“Sáng sáng Người đánh thức tôi, để tôi lắng tai nghe như một người môn đệ.”
(Is 50:4b). Và từ việc thân cận với Chúa
Cha, Chúa Giêsu nhận được sự an ủi để truyền đạt nó cho người nghèo khó.
- Mt 9:37-38: Chúa Giêsu kéo theo các môn đệ vào trong sứ vụ. Trước sự bao la của hoạt động tông đồ, điều đầu
tiên mà Chúa Giêsu yêu cầu các môn đệ là cầu nguyện: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít! Các con hãy xin Chủ ruộng sai thợ đi gặt
lúa”. Cầu nguyện là hình thức dấn thân đầu
tiên của các môn đệ cho sứ vụ. Bởi vì nếu
người ta tin vào tầm quan trọng của sứ vụ mà người ấy phải thực hiện, thì mọi
việc đều có thể làm được để nó sẽ không chết cùng với chúng ta, mà đúng hơn là
nó vẫn tiếp tục với những người khác qua chúng ta và sau chúng ta.
- Mt 10:1: Chúa Giêsu ban cho các môn đệ quyền năng chữa
lành và xua trừ ma quỷ. “Người liền triệu
tập mười hai môn đệ, ban cho họ quyền năng trên các thần ô uế để họ xua đuổi
chúng, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền.”
Điều thứ hai mà Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ không phải là họ không bắt
đầu giảng dạy giáo lý và lề luật, mà đúng hơn là họ giúp người ta vượt qua được
nỗi khiếp sợ về các thần ô uế và giúp họ trong việc chống trả lại bệnh tật. Ngày nay, điều làm người ta sợ hãi nhất là việc
các nhà truyền giáo răn đe họ với hình phạt của Thiên Chúa và với sự nguy hiểm
của ma quỷ. Chúa Giêsu làm ngược lại. “Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ,
thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (Lc 11:20). Phải buồn mà nói rằng, ngày nay có một số người
cần đến ma quỷ để có thể xua đuổi chúng và kiếm được một số lợi nhuận. Họ nên đọc về những gì Chúa Giêsu đã nói với
các người Biệt Phái và Luật Sĩ (Mt 23).
- Mt 10:5-6: Trước tiên hãy đi đến cùng chiên lạc của Nhà
Israel. Chúa Giêsu sai Nhóm Mười Hai đi
với những lời dạy bảo này: “Các con đừng
đi vào đất của dân ngoại, và đừng vào bất kỳ một làng Samaria nào. Thay vào đó các con hãy đi đến cùng chiên lạc
của Nhà Israel”. Lúc khởi đầu, sứ vụ của
Chúa Giêsu đã nhắm thẳng vào “chiên lạc của Nhà Israel”. Những chiên lạc của Nhà Israel này là ai và ở
đâu? Có lẽ họ là những người bị loại bỏ
hắt hủi, ví dụ, gái mãi dâm, những người thu thuế, kẻ ô uế, những kẻ bị coi là
lạc loài và bị lên án bởi các giới chức tôn giáo thời bấy giờ chăng? Có phải họ là những kẻ thuộc giai cấp lãnh đạo,
người Biệt Phái, phái Sa Đốc, các Trưởng Lão và tư tế, những kẻ tự cho mình là
những người trung thành của dân tộc Israel không? Hay họ là đám đông dân chúng, mệt mỏi và kiệt
sức, như những con chiên không có người chăn không? Có lẽ, ở đây trong bối cảnh của Tin Mừng
Mátthêu, đó là câu hỏi chỉ về những kẻ nghèo khó và bơ vơ này, là những người
được Chúa Giêsu đón nhận (Mt 9:36-37).
Chúa Giêsu muốn các môn đệ cùng tham gia với Người trong sứ vụ này cho
những con người ấy. Nhưng trong phương
sách mà Chúa chăm sóc những người này, chính Đức Giêsu đã mở rộng chân trời. Trong việc tiếp xúc với người phụ nữ Canaan,
con chiên lạc của một dân tộc khác và một tôn giáo khác, là kẻ muốn được lắng
nghe, Chúa Giêsu lặp lại với các môn đệ của Người: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc
của nhà Israel mà thôi” (Mt 15:24). Trước
sự khẩn khoản của người mẹ không ngừng cầu xin cho con gái mình đến mỗi mà Chúa
Giêsu phải tự bào chữa rằng: “Không nên
lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con” (Mt 15:26). Nhưng phản ứng của người mẹ đã không suy giảm
trước sự thoái thác của Chúa Giêsu:
“Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn
trên bàn chủ rơi xuống” (Mt 15:27). Và
thực vậy, có rất nhiều bánh vụn! Mười
hai giỏ đầy những mẩu bánh thừa còn lại sau khi bánh hóa ra nhiều để nuôi các
chiên lạc của Nhà Israel (Mt 14:20). Câu
trả lời của người đàn bà đã không nao núng với lập luận của Chúa Giêsu: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” “Và từ giờ đó, con gái bà được khỏi” (Mt
15:28). Nhờ vào việc lo lắng liên tục
ban cho các chiên lạc của Nhà Israel, Chúa Giêsu khám phá ra rằng trên toàn thế
giới có rất nhiều chiên lạc muốn ăn những mảnh bánh vụn hoặc bánh thừa.
- Mt 10:7-8: Bản tóm tắt các hoạt động của Chúa
Giêsu: “Các con hãy đi đến cùng chiên lạc
của Nhà Israel trước đã, và rao giảng rằng:
‘Nước Trời đã đến gần’. Hãy chữa
lành người liệt, phục sinh kẻ chết, chữa lành người phung, và xua trừ ma quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho
nhưng không.”
Làm thế nào mà việc Nước Trời đã gần kề có thể được mặc khải? Câu trả lời rất đơn giản và cụ thể: chữa lành người bệnh tật, phục sinh kẻ chết,
chữa sạch những người phong cùi, xua trừ ma quỷ và phục vụ một cách nhưng
không, không làm giàu cho bản thân mình từ các việc phục vụ cho người ta. Nơi nào có những việc này xảy ra, thì Nước Trời
được mặc khải.
4. Một
vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Tất cả chúng ta nhận được cùng
một sứ vụ từ Chúa Giêsu ban cho các môn đệ.
Bạn có ý thức, có nhận ra được sứ vụ này không? Bạn sống với sứ vụ của mình như thế nào?
- Trong cuộc sống của bạn, bạn đã
có dịp gặp gỡ với các chiên lạc, với những người mệt mỏi và kiệt sức chưa? Bạn đã rút ra được bài học gì về cuộc gặp gỡ
này?
5. Lời
nguyện kết
Người chữa trị bao cõi lòng tan vỡ,
Những vết thương, băng bó cho lành.
Người ấn định con số các vì sao,
Và đặt tên cho từng ngôi một.
(Tv 147:3-4)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét